[Funland] Tổng hợp thông tin về đường cao tốc Bắc - Nam, giấc mơ xuyên Việt trở nên dễ dàng hơn

toimuondie

Xe container
Biển số
OF-328408
Ngày cấp bằng
24/7/14
Số km
7,935
Động cơ
796,999 Mã lực
Sao nhiều cụ nói chỉ cần làm xong là có lãi?
 

Ô tô điên

Xe tăng
Biển số
OF-69141
Ngày cấp bằng
24/7/10
Số km
1,857
Động cơ
481,367 Mã lực
ế LÀ Ế THẾ nào được, bên TQ họ đang muốn làm kia kìa.
 

datto70

Xe container
Biển số
OF-204900
Ngày cấp bằng
5/8/13
Số km
5,156
Động cơ
375,575 Mã lực

Nhiều dự án cao tốc không có nhà đầu tư
Ít nhất bốn dự án cao tốc không có nhà đầu tư tham gia khiến đơn vị chủ quản phải đề xuất chuyển sang đầu tư công.

Tháng 11, Bộ Giao thông Vận tải đã hủy thầu hai dự án thành phần cao tốc Bắc Nam là quốc lộ 45 - Nghi Sơn và Nghi Sơn - Diễn Châu do không tìm được nhà đầu tư. Đây là 2 trong 8 dự án cao tốc Bắc Nam trước đó được Quốc hội quyết định đầu tư theo hình thức thức đối tác công tư (PPP).

Trong số 8 dự án này, hồi đầu năm, khi Bộ Giao thông Vận tải sơ tuyển nhà đầu tư, dự án Vĩnh Hảo - Phan Thiết cũng không có doanh nghiệp tham gia.

Như vậy đến nay 3 trong số 8 dự án cao tốc Bắc Nam dự kiến triển khai theo hình thức PPP đã không thu hút được nguồn lực ngoài ngân sách Nhà nước. Hồi tháng 6, Quốc hội đã quyết định chuyển dự án Vĩnh Hảo - Phan Thiết sang đầu tư công. Với dự án quốc lộ 45 - Nghi Sơn và Nghi Sơn - Diễn Châu, Bộ Giao thông Vận tải đang đề xuất Chính phủ báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét chuyển sang sử dụng vốn ngân sách.

Ngoài ra, trong tháng 10, UBND tỉnh Tuyên Quang hủy sơ tuyển nhà đầu tư thực hiện dự án cao tốc Phú Thọ - Tuyên Quang do không có doanh nghiệp nào nộp hồ sơ. Tỉnh đã đề xuất Bộ Giao thông Vận tải cho chuyển dự án này sang đầu tư công.

Cao tốc La Sơn - Túy Loan sẽ kết nối với các dự án cao tốc Bắc Nam đang triển khai. Ảnh:Võ Thạnh.

Cao tốc La Sơn - Túy Loan sẽ kết nối với các dự án cao tốc Bắc Nam đang triển khai. Ảnh: Võ Thạnh.

Phân tích lý do nhiều dự án PPP hạ tầng giao thông kém hấp dẫn, ông Trần Chủng, Chủ tịch Hiệp hội các nhà đầu tư công trình giao thông (VARSI), cho rằng thách thức lớn nhất đối với các nhà đầu tư là huy động vốn tín dụng. Các dự án PPP hạ tầng giao thông có mức đầu tư lớn, đơn cử dự án Vĩnh Hảo - Phan Thiết dài 101 km, tổng mức đầu tư hơn 11.600 tỷ đồng; thời gian vay vốn kéo dài tiềm ẩn rủi ro cho các ngân hàng, nên khó vay vốn.

Trong khi đó, thời gian qua nhiều dự án BOT đã phát sinh những vướng mắc về thu phí, dẫn đến doanh thu thực tế thấp hơn phương án tài chính đề ra ban đầu.

Ngoài ra, ông Chủng nhìn nhận việc các chính sách liên quan thường xuyên thay đổi, như quy định về thuế, phí hay về quản lý, sử dụng tài sản công...., gây rủi ro cao trong quá trình đầu tư, ảnh hưởng xấu đến việc thúc đẩy đầu tư dài hạn. Nhiều dự án được nhà nước hỗ trợ vốn ngân sách song chậm giải ngân cũng khiến nhà đầu tư lo ngại.

Với các dự án cao tốc Bắc Nam đang triển khai, lãnh đạo VARSI cho rằng, tại hồ sơ mời thầu, nhà đầu tư chỉ có tối đa 6 tháng để huy động vốn tín dụng; trường hợp không huy động được vốn thì cơ quan nhà nước có thẩm quyền sẽ hủy hợp đồng. Quy định mốc thời gian được cho là "quá gấp gáp" trong điều kiện huy động vốn ở Việt Nam.

"Với hàng loạt khó khăn trên, cơ hội để nhà đầu tư tiếp cận được các dự án cao tốc Bắc Nam là rất thấp", ông Chủng nói và cho rằng chỉ khi cơ chế của phương thức đối tác công tư là các bên cùng có lợi, tạo dựng được niềm tin thì Nhà nước mới kêu gọi được thêm vốn trong dân, vốn từ nhà đầu tư nước ngoài cùng làm PPP.

Ông Trần Văn Thế, Phó chủ tịch Hiệp hội VARSI, nêu thêm một số vấn đề như: Nhiều dự án BOT hiện nay không được tăng giá theo lộ trình, vốn hỗ trợ của Nhà nước không đủ... khiến nhà đầu tư không mặn mà các dự án BOT mới. Theo ông, trong trường hợp không huy động được vốn tín dụng từ ngân hàng, cơ quan quản lý có thể tháo gỡ bằng chính sách, ví dụ như cho phép phát hành trái phiếu công trình được Nhà nước bảo lãnh.

Với góc nhìn doanh nghiệp, ông Phan Văn Thắng, Phó chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả, nói "hiện nhiều doanh nghiệp đủ năng lực kỹ thuật làm đường cao tốc, song chính sách hay thay đổi khiến họ lo lắng khi tham gia dự án hạ tầng giao thông thường đòi hỏi vốn đầu tư lớn, thời gian cả chục năm".

Theo ông, với hợp đồng BOT, nhà đầu tư và cơ quan nhà nước có thẩm quyền đều bình đẳng. Nhưng thực tế cơ quan quản lý có thể xử lý nhà đầu tư không thực hiện đúng cam kết, ở chiều ngược lại, khi cơ quan quản lý không thực hiện đúng cam kết thì không bị xử lý vì không có chế tài.

Công trường thi công cao tốc Mai Sơn - quốc lộ 45 bằng vốn đầu tư công. Ảnh:Anh Duy

Công trường thi công cao tốc Mai Sơn - quốc lộ 45 bằng vốn đầu tư công. Ảnh:Anh Duy

Về phía cơ quan quản lý, ông Nguyễn Viết Huy, Phó vụ trưởng Đối tác công tư (PPP, Bộ Giao thông Vận tải), cho hay nguồn vốn vay ngân hàng thường chiếm 30-50% tổng vốn đầu tư các dự án BOT. Tuy nhiên hiện các doanh nghiệp khó vay vốn vì ngân hàng e ngại rủi ro từ những dự án bị giảm doanh thu thời gian qua.

"Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) sẽ có hiệu lực từ năm tới (2021). Hiện nhà đầu tư chưa biết sẽ được hưởng những hỗ trợ gì theo Luật mới, nên họ có tâm lý chờ đợi nghị định cụ thể hóa Luật này", ông Huy nói và kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền xử lý dứt điểm những tồn tại của các dự án BOT gặp khó khăn thời gian qua để Luật PPP mới phát huy tác dụng tích cực hơn với lĩnh vực hạ tầng giao thông.

"Nhà nước nên tăng phần vốn hỗ trợ đối với các dự án hạ tầng có lưu lượng xe thấp", ông Huy nêu thêm giải pháp.
Sao nhiều cụ nói chỉ cần làm xong là có lãi?
ế LÀ Ế THẾ nào được, bên TQ họ đang muốn làm kia kìa.
1- Thời làm BOT, tay kg bắt giặc đã qua
2- NN kg theo cơ chế thị trường, 1 oảng lãnh đạo, chính sách thay đổi theo kiểu tự quyết ( đang thu phí giá như này, thấy dân kêu quá, bảo giảm giá, kéo dài năm thu ra....), nên kg NĐT nào muốn rủi do.
 

kienvinh

Xe lăn
Biển số
OF-115035
Ngày cấp bằng
1/10/11
Số km
12,044
Động cơ
540,338 Mã lực
1- Thời làm BOT, tay kg bắt giặc đã qua
2- NN kg theo cơ chế thị trường, 1 oảng lãnh đạo, chính sách thay đổi theo kiểu tự quyết ( đang thu phí giá như này, thấy dân kêu quá, bảo giảm giá, kéo dài năm thu ra....), nên kg NĐT nào muốn rủi do.
Bài báo có đoạn viết "có nhiều dự án nhà nước đã không thực hiện phần đóng góp tài chính của mình như cam kết ban đầu". Thế thì làm BOT quá rủi ro, không làm được là phải.
 

shiluo

Xe container
Biển số
OF-424775
Ngày cấp bằng
25/5/16
Số km
5,844
Động cơ
133,271 Mã lực
Tuổi
43
Trước mấy vụ phản đối trạm thu phí nhiều cụ bảo BOT ngon lắm, làm gì có chuyện CĐT lỗ như kêu ca, bỏ ra là nhiều người nhảy vào ngay
Giờ thì mời các cụ nhảy vào
 

Jamebonds

Xe container
Biển số
OF-19789
Ngày cấp bằng
11/8/08
Số km
7,657
Động cơ
562,971 Mã lực
BOT do làm ồ ạt trong khi hành lang pháp lý thì chưa đầy đủ nên có sai là chuyện bình thường. Nhưng vì thế mà gào lên cho rằng cứ BOT là tham nhũng, hay hô hào ko cho làm BOT nữa.... thì vô hình dung đã bỏ đi 1 kênh đầu tư hạ tầng nhanh chóng, giảm bớt gánh nặng cho NSNN, huy động đóng góp của dân chúng và kv tư nhân.
PPP thì cơ chế cũng chưa rõ ràng
Nhà nước thì chạy theo dư luận mà quay ngoắt 180 độ, ra các chính sách bóp chết nhà đầu tư
....
Cứ như thế thì còn khướt mới có nhà đầu tư nhé
Thích đi ko phải trả tiền thì xin mời cứ tiếp tục đi đường thổ tả nhé, hoặc chờ mùa quýt nhé
 

antidau

Xe container
Biển số
OF-205092
Ngày cấp bằng
7/8/13
Số km
6,150
Động cơ
-180,997 Mã lực
Tuổi
42
Nơi ở
Hà Nội
2 cụ thật hay đùa? E ở xa nên chưa đi dg này bgio. Cũng ko hình dung ra điều 2 cụ đang nói. Trong e mới dc có 2 đoạn cao tốc nhưng ko hề có dân nào bám theo dg. Hoàn toàn rào chắn.
Đoạn đấy chưa đến trạm thu phí cụ ạ
Có 1 chỗ mở cho từ đường to đi vào đường ven, từ đường ven đi được vào Vincity
 

Noname_2015

Xe tăng
Biển số
OF-369553
Ngày cấp bằng
7/6/15
Số km
1,861
Động cơ
278,686 Mã lực
1- Thời làm BOT, tay kg bắt giặc đã qua
2- NN kg theo cơ chế thị trường, 1 oảng lãnh đạo, chính sách thay đổi theo kiểu tự quyết ( đang thu phí giá như này, thấy dân kêu quá, bảo giảm giá, kéo dài năm thu ra....), nên kg NĐT nào muốn rủi do.

Chỉnh: Chỗ đỏ kia phải ghi đúng là không ngân hàng nào dám rủi ro. Nhiều nhà đầu tư chỉ trên răng dưới ..., toàn vay ngân hàng thôi. Nay Ngân hàng không mặn mà, kể cả hợp đồng đã ký, nên ế là đương nhiên.

Các ảnh NĐT khôn chán, chả anh nào mang tiền nhà đi làm đâu.
 

TSTA

Xe container
Biển số
OF-61843
Ngày cấp bằng
14/4/10
Số km
5,523
Động cơ
467,368 Mã lực
Tết âm tới đi xuyên Việt có ăn thêm đc đoạn nào ko các cụ nhỉ
 

Dk1

Xe máy
Biển số
OF-481149
Ngày cấp bằng
30/12/16
Số km
84
Động cơ
196,040 Mã lực
Tuổi
24
BOT do làm ồ ạt trong khi hành lang pháp lý thì chưa đầy đủ nên có sai là chuyện bình thường. Nhưng vì thế mà gào lên cho rằng cứ BOT là tham nhũng, hay hô hào ko cho làm BOT nữa.... thì vô hình dung đã bỏ đi 1 kênh đầu tư hạ tầng nhanh chóng, giảm bớt gánh nặng cho NSNN, huy động đóng góp của dân chúng và kv tư nhân.
PPP thì cơ chế cũng chưa rõ ràng
Nhà nước thì chạy theo dư luận mà quay ngoắt 180 độ, ra các chính sách bóp chết nhà đầu tư
....
Cứ như thế thì còn khướt mới có nhà đầu tư nhé
Thích đi ko phải trả tiền thì xin mời cứ tiếp tục đi đường thổ tả nhé, hoặc chờ mùa quýt nhé
Nỗi sợ lớn nhất của các nhà đầu tư ngoại trong BOT là rủi ro pháp lý, kết chuyển lợi nhuận.... Còn với các nhà đầu tư nội thì hay đi ban đêm, không trong sáng nên cũng loằng ngoằng. Nhà nước đôi khi cũng kém nhất quán trong việc tuân thủ chính sách. Địa phương thì muốn tận dụng hết cỡ bầu sữa chung... Lý do thì nhiều nhưng cơ bản thì sự trong sáng vẫn chưa cao.
 

shiluo

Xe container
Biển số
OF-424775
Ngày cấp bằng
25/5/16
Số km
5,844
Động cơ
133,271 Mã lực
Tuổi
43
Chỉnh: Chỗ đỏ kia phải ghi đúng là không ngân hàng nào dám rủi ro. Nhiều nhà đầu tư chỉ trên răng dưới ..., toàn vay ngân hàng thôi. Nay Ngân hàng không mặn mà, kể cả hợp đồng đã ký, nên ế là đương nhiên.

Các ảnh NĐT khôn chán, chả anh nào mang tiền nhà đi làm đâu.
Cụ nói chuyện buồn cười thật
Đã đi làm các dự án lớn thì ai cũng sẽ vay, kể cả có tiền thì cũng cứ vay.
Thứ 2 là tiền nhà hay tiền đi vay thì cũng thế chẳng khác gì nhau, cụ cứ làm như đi vay là tiền chùa, mất không việc gì. Đơn giản là làm không lãi và nhiều nguy cơ thì không ai làm cả.
Cứ chửi cho lắm, nhìn đâu cũng thấy nó đang ăn hết của mình thì chấp nhận hạ tầng lởm khởm đi.
 

Dk1

Xe máy
Biển số
OF-481149
Ngày cấp bằng
30/12/16
Số km
84
Động cơ
196,040 Mã lực
Tuổi
24
Dạo này ko thấy báo đài cập nhật tiến độ xây dựng. Ko biết covid có làm chậm tiến độ đi nhiều ko các cụ.
Em mong ngày thông cao tốc HN đến Vinh quá. Đi ĐN hay đi xuyên Việt nhàn hơn đáng kể.
Dự kiến đoạn tới Bãi Vọt -HT sẽ xong trong năm 2021 nhưng dự là cuối kỳ mới ok cụ ạ. Có cụ nào có chi tiết quy hochj đường bộ cao tốc tới 2050 ko cho em xin file ảnh to với, tìm hoài.
 

TSTA

Xe container
Biển số
OF-61843
Ngày cấp bằng
14/4/10
Số km
5,523
Động cơ
467,368 Mã lực
Dự kiến đoạn tới Bãi Vọt -HT sẽ xong trong năm 2021 nhưng dự là cuối kỳ mới ok cụ ạ. Có cụ nào có chi tiết quy hochj đường bộ cao tốc tới 2050 ko cho em xin file ảnh to với, tìm hoài.
e thấy qua Vinh thì cũng ko cần cao tốc lắm, đi đường 1 cũng vắng, nhanh. Ức chế nhất là Ninh Bình- Vinh thôi.
 

RAVA

Xe ba gác
Biển số
OF-24857
Ngày cấp bằng
27/11/08
Số km
20,772
Động cơ
695,341 Mã lực
Nơi ở
Đâu đó quanh Bờ Hồ
-Chờ ra Giêng các a ổn định chỗ ngồi đã rồi làm gì thì mới làm, giờ thì cứ chờ đã, vội gì? :D
 

Dk1

Xe máy
Biển số
OF-481149
Ngày cấp bằng
30/12/16
Số km
84
Động cơ
196,040 Mã lực
Tuổi
24
e thấy qua Vinh thì cũng ko cần cao tốc lắm, đi đường 1 cũng vắng, nhanh. Ức chế nhất là Ninh Bình- Vinh thôi.
Tuyến HN - Vinh là tuyến trọng điểm cả trăm năm nay rồi mà cụ, đoạn HN-NB thì làm rồi nên ko bức xúc chứ đoạn kia thì vẫn phải đi chung với dân sinh. Khi có cao tốc rồi thì đường cũ cũng trở nên đáng sống lắm, cụ cứ nhìn đoạn 1A qua Đồng Văn-Ninh Bình bây giờ ấy, cao tốc 10 thì nó cũng 7 chứ chẳng thấp.
 

Jamebonds

Xe container
Biển số
OF-19789
Ngày cấp bằng
11/8/08
Số km
7,657
Động cơ
562,971 Mã lực
Cụ nói chuyện buồn cười thật
Đã đi làm các dự án lớn thì ai cũng sẽ vay, kể cả có tiền thì cũng cứ vay.
Thứ 2 là tiền nhà hay tiền đi vay thì cũng thế chẳng khác gì nhau, cụ cứ làm như đi vay là tiền chùa, mất không việc gì. Đơn giản là làm không lãi và nhiều nguy cơ thì không ai làm cả.
Cứ chửi cho lắm, nhìn đâu cũng thấy nó đang ăn hết của mình thì chấp nhận hạ tầng lởm khởm đi.
mịa, vay mà ko trả được nó cho đi tù luôn, mấy cụ đấy cứ tưởng ăn của NH dễ lắm ý
 

vnvodoi

Xe điện
Biển số
OF-569000
Ngày cấp bằng
14/5/18
Số km
2,079
Động cơ
187,648 Mã lực
Tuổi
35
Chỉ khổ các bác miền Trung với Nam thôi, ngoài này thì cao tốc gần như đủ mọi hướng rồi.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top