Đầu tư bằng vốn ngân sách rồi đấu thầu bán quyền thu phí 5 năm 1 là hợp lý nhất, tiến độ được đẩy nhanh. Tiền thu phí khoán trắng cho đơn vị tư nhân đấu thành công. Vừa tận dụng được nguồn vốn xã hội lại tân dụng tốt công tác thanh kiểm tra theo luật đầu tư công, chưa kể kiểm soát đc việc thu phí và lưu lượng xe có minh bạch hay ko?
Chứ kiểu dự án PPP nhà nước bỏ 80% mà vẫn thu phí tới 20 năm thì thiệt thòi cho người dân quá, đấu thầu cạnh tranh thực sự cũng đã tiết giảm đc 10-15% rồi. Bán quyền thu phí 5-10 năm lấy tiền đầu tư đoạn tiếp theo...
Hai làn thì 3-5 km có điểm vượt xe mà cụ, Nhật bản rất thích các tuyến đường như thế này dùng vốn nhà nước, sau này khi vượt lưu lượng xe thì đấu thầu cho tư nhân mở rộng thành 4 lane có thu phí. Chứ mở rộng ngay từ đầu vừa tốn kém vừa thu phí ko đủ trả lãi ngân hàng