Cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu trước nửa tháng thông xe
Cao tốc hơn 7.290 tỷ đồng, dài 50 km, qua hai tỉnh Thanh Hóa và Nghệ An dự kiến thông xe tuyến chính dịp 2/9.
11
Điểm đầu dự án tại xã Tân Trường, thị xã Nghi Sơn, Thanh Hóa, kết nối với cao tốc quốc lộ 45 - Nghi Sơn; điểm cuối tại xã Diễn Tháp, huyện Diễn Châu, Nghệ An, thuộc nút giao nối với cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt. Đoạn cao tốc qua Thanh Hóa dài 6,5 km, Nghệ An 43,5 km.
Giai đoạn một, đoạn cao tốc này được xây dựng 4 làn xe, nền đường 17 m, vận tốc thiết kế 80 km/h. Giai đoạn hoàn chỉnh sẽ có 6 làn xe, nền đường 32,25 m, vận tốc thiết kế 100-120 km/h.
Tại các nút giao và lối vào hầm chui, trong giai đoạn một vẫn có thêm một làn mở rộng cho phương tiện lưu thông thuận tiện.
Cao tốc có một hầm xuyên núi là hầm Trường Vinh, dài 450 m với 6 làn xe cắt qua núi Mồng Gà tại ranh giới hai tỉnh Thanh Hóa - Nghệ An.
Ông Nguyễn Lợi Linh, Phó ban điều hành dự án cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu, cho biết gói thầu hầm Trường Vinh cơ bản đã xong. Đơn vị thi công đang hoàn thiện hệ thống điện, quạt thông gió, hệ thống phòng cháy chữa cháy, chuẩn bị bàn giao.
Cao tốc đi qua nhiều khu vực đồi núi ở Nghệ An, đơn vị thi công phải bạt núi mở đường. Phần taluy dương đất đá có nguy cơ sạt trượt đang được gia cố từ mặt đường đến đỉnh đồi nhằm đảm bảo an toàn.
Toàn tuyến cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu có 3 nút giao liên thông gồm nút Quỳnh Vinh với quốc lộ 48D ở thị xã Hoàng Mai, nút Quỳnh Mỹ, huyện Quỳnh Lưu giao với quốc lộ 48B và nút Diễn Cát ở lối ra quốc lộ 7.
Tại nút giao Quỳnh Vinh, đơn vị thi công đang gấp rút hoàn thiện để phương tiện có thể đi ra hoặc nhập làn vào cao tốc từ hướng quốc lộ 1 và 48D.
Xe lu thảm nhựa mặt đường tại đoạn qua huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An.
Theo đại diện Ban điều hành dự án, cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu có 4 dự án thành phần, hiện tổng sản lượng trung bình đạt khoảng 96%. Phần lớn tuyến chính đã được thảm bêtông nhựa, trừ một số điểm cục bộ phải xử lý nền đất yếu nên mới xong phần móng và một đoạn cuối tuyến ở xã Diễn Cát (dài khoảng 200 m) hiện chưa dỡ tải.
"Thủ tướng và lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo thông xe kỹ thuật tuyến chính vào dịp 2/9 nên chúng tôi đang yêu cầu các đơn vị thi công nỗ lực tối đa với tinh thần cao nhất để hoàn thành", ông Nguyễn Lợi Linh, Phó ban điều hành dự án cao tốc, nói.
Tấm chống lóa ở đầu dự án thuộc thị xã Nghi Sơn đã được lắp hoàn chỉnh, song tại các đoạn về cuối tuyến hạng mục này và các phần việc khác như hộ lan, biển báo, đèn điện chưa được lắp đặt.
"Công trường vẫn còn ngổn ngang hệ thống an toàn giao thông, đèn chiếu sáng, biển báo, hệ thống đường ngang, cầu vượt chưa thể hoàn thiện. Hiện đúng mùa mưa nên cũng ảnh hưởng đến tiến độ thi công...", ông Linh cho biết thêm.
Hệ thống biển báo giao thông đang được gấp rút thi công.
Ban Quản lý dự án cho hay trên toàn tuyến các nhà thầu đang thi công bêtông nhựa mặt đường ba lớp song phần việc này phụ thuộc vào thời tiết, nếu trời mưa sẽ phải dừng. Khi không thể trải thảm mặt đường, nhà thầu được yêu cầu tranh thủ lắp hệ thống an toàn giao thông, biển báo...
Cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu tại điểm giao với quốc lộ 48 ở xã Diễn Đoài còn ngổn ngang. Đây là vị trí khó khăn và tiến độ hiện chậm nhất trên toàn tuyến. Nguyên nhân một phần chậm giải phóng mặt bằng.
Toàn tuyến cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu có 22 cây cầu lớn nhỏ (8 cầu vượt ngang, còn lại 14 cầu trên tuyến chính) đều chưa xong.
Tuyến cao tốc có khoảng 30 km đường gom dân sinh đều chưa có vị trí nào hoàn thiện.
Tại buổi kiểm tra hiện trường tháng 7, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng yêu cầu Ban Quản lý dự án 6 lập kế hoạch tiến độ để đến 20/8 cơ bản xong các phần việc chính, hoàn thành dự án cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu dịp 2/9. Nhà thầu nào để chậm tiến độ sẽ chiếu theo hợp đồng để xử lý. Riêng đường gom, đường dân sinh cho phép đến 30/9 hoàn thành.
Giai đoạn một, cao tốc không có làn khẩn cấp mà chỉ có các dải dừng nhỏ (khoảng cách 5 km một dải dừng) để phương tiện xử lý khi gặp sự cố bất thường.
Cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu cùng với cao tốc quốc lộ 45 - Nghi Sơn sau khi thông tuyến sẽ rút ngắn thời gian từ Thanh Hóa đi Nghệ An từ 3 giờ nếu đi quốc lộ 1 xuống còn 1,5 giờ. Đi từ Hà Nội đến Diễn Châu (Nghệ An) sẽ chỉ mất 3,5 giờ, thay vì khoảng 5 giờ như hiện nay. Sau khi thông xe, đoạn cao tốc này tạm thời chưa thu phí.