[Funland] Tổng hợp thông tin về đường cao tốc Bắc - Nam, giấc mơ xuyên Việt trở nên dễ dàng hơn

PenII

Xe buýt
Biển số
OF-786854
Ngày cấp bằng
7/8/21
Số km
569
Động cơ
42,628 Mã lực
Các bác toàn thấy làm nhanh nhưng công nghệ của mình có khác Trung Quốc k mà đường của ông anh thì phẳng êm còn đương của các bác làm nhanh pải báo cáo bộ là người khác hãm lại nhưng như sống lưng khủng long ở tà sùa , như vậy chắc làm ăn khác nhau , do đặc tính pải k ạ
 

duonglamkhoa

Xe tăng
Biển số
OF-821223
Ngày cấp bằng
20/10/22
Số km
1,332
Động cơ
84,798 Mã lực
Cụ nói lý thuyết đúng, nhưng thực tế chả du an nào làm như thế cả. Tiến độ có thời gian nhất định. Một dự án có cả trăm cái phát sinh, làm như cụ thì dự án khi nào xong.
Đang thời củi lửa, ông nào chả sợ chết.
Quy định nó như vậy. Lúc ký HĐ thì giá vật tư, nhiên liệu đang cao nên đơn giá cao. Lúc làm phần phát sinh, giá vật tư, nhiên liệu xuống thấp. Nếu phần phát sinh lại áp giá như phần đã có trong HĐ, sau này Kiểm toán nhà nước vào nói sao lại áp giá cao như vậy trong thời điểm đó thì giải thích sao? Lớ ngớ lại bị nghi là ăn chia thì có mà tèo.
Ban nó cũng phải thủ cho nó chứ.
 

thanhgamo

Xe container
Biển số
OF-120503
Ngày cấp bằng
14/11/11
Số km
7,003
Động cơ
451,336 Mã lực
Bác nói rõ xem sai chỗ nào?
Bác đang lỗn lận giữa khối lượng phát sinh và Đầu việc phát sinh.
Là dân kỹ thuật không ai lại lỗn lận 2 khái niệm đó cả.
Khối lượng phát sinh nghĩa là trong hợp đồng 1 nghìn khối bê tông nhưng thực tế nghìn rưởi khối, việc đó có trong hợp đồng.
Đầu việc phát sinh có thể là phá đá bằng các loại búa nhưng thực tế phải nổ mìn, việc này nhà thầu có quyền từ chối, đề nghị chủ đầu tư mời đơn vị chuyên môn vào giải quyết.
Hiểu một cách đơn giản là nó như thế.
 

Binbi

Xe điện
Biển số
OF-303482
Ngày cấp bằng
1/1/14
Số km
3,725
Động cơ
346,574 Mã lực
Em thì em cho rằng Ban 6 đúng. Đơn giản là vì các anh ấy không ngu để đi trù dập, o ép một nhà thầu như Sơn Hải :D
 

duonglamkhoa

Xe tăng
Biển số
OF-821223
Ngày cấp bằng
20/10/22
Số km
1,332
Động cơ
84,798 Mã lực
Bác đang lỗn lận giữa khối lượng phát sinh và Đầu việc phát sinh.
Là dân kỹ thuật không ai lại lỗn lận 2 khái niệm đó cả.
Khối lượng phát sinh nghĩa là trong hợp đồng 1 nghìn khối bê tông nhưng thực tế nghìn rưởi khối, việc đó có trong hợp đồng.
Đầu việc phát sinh có thể là phá đá bằng các loại búa nhưng thực tế phải nổ mìn, việc này nhà thầu có quyền từ chối, đề nghị chủ đầu tư mời đơn vị chuyên môn vào giải quyết.
Hiểu một cách đơn giản là nó như thế.
Mời cụ đọc đoạn này:

“Trước đây làm có trình tự, nhà thầu thuê thiết kế bản vẽ thi công của nhà thầu theo quy định trình duyệt tư vấn, trình duyệt ban,... để thi công. Trong đó giá trị tiền có hạng mục bổ sung là đào ngả mái taluy ra không sụt, sập và đã được duyệt rồi, đơn vị cũng làm rồi ra sản lượng đó”.

Hạng mục bổ sung có phải là Đầu việc phát sinh như cụ nói không? Cụ có biết hạng mục công trình phát sinh nó như nào không?
 

ung_sung_tu_tai

Xe container
Biển số
OF-710823
Ngày cấp bằng
18/12/19
Số km
6,047
Động cơ
204,079 Mã lực
Tuổi
44
Đúng ạ
Chẻ chữ ra thì không ông nào ở bql làm sai hoặc câu giờ đâu.
Ví dụ đơn giá nhé, thì đơn giá bổ sung/phát sinh này ( kể cả thấp hơn đơn giá hợp đồng) thì cũng phải có cơ sở nhé. Cao/thấp không quan trọng bằng cơ sở nhé. Ví dụ đơn giá hợp đồng 100, giờ bảo 50 mà không có cơ sở là sao lại 50 thì cũng không được nhé. Kể cả bảo ờ không 50 mà giảm xuống 30, 20 mà không có cơ sở cũng không được. Còn đầy đủ cơ sở thì 80 hay 90 cũng kệ nó.
Trong đoạn trích có chỗ nói đến tư vấn. Tư vấn chưa ký thì cụ tổ của bql cũng lậy thầy ạ, chả dám ký. Mà tư vấn giờ thì còn lâu mới ký nhá


Đây là lý do: (em copy về thôi) Thông tin từ phía Ban quản lý dự án 6 (Bộ GTVT) cho biết, ngay sau khi có kiến nghị của Tập đoàn Sơn Hải, các đơn vị liên quan cũng đã họp để tìm phương án giải quyết.

“Trước đây làm có trình tự, nhà thầu thuê thiết kế bản vẽ thi công của nhà thầu theo quy định trình duyệt tư vấn, trình duyệt ban,... để thi công. Trong đó giá trị tiền có hạng mục bổ sung là đào ngả mái taluy ra không sụt, sập và đã được duyệt rồi, đơn vị cũng làm rồi ra sản lượng đó.

Nhưng thủ tục là trình bản vẽ thi công liên quan đến hợp đồng phải trình dự toán. Thêm thì phải thương thảo về đơn giá chứ không phải đơn giá hợp đồng được. Đất đào ra phải tận dụng làm gì, ở đâu phải có tư vấn xác nhận, nhà thầu.

Thực tế Ban vẫn đang làm nhưng phải có sự hợp tác của cả 2 bên. Đầu tiên phải lập lại khối lượng, bản vẽ thi công được duyệt, tư vấn duyệt... Sau đó đến dự toán, đơn giá đó không phải là đơn giá hợp đồng, phải thương thảo lại với nhau về giá,...theo quy định của nhà nước”, nguồn tin cho biết"
Cụ nào chuyên gia làm BQL công trình cho mấy lời vàng ngọc, cái này ko phải chuyên môn của e nên ko chém đc. Ngồi nghe 2 tai đã, nhưng cơ mà e cũng thích chạy những cung đường Sơn Hải làm.
Đúng. Chưa biết đầu cua tai nheo thế nào, chỉ nghe phía Sơn Hải mà ồn ào quá.
Sơn Hải làm tốt nhiều công trình thì đã được chứng minh. Nhưng, tốt vẫn phải đúng thủ tục. Nếu ông Ban 6 thấy làm nhanh, tốt mà bỏ qua thủ tục thì lỡ xảy ra vấn đề gì thì Ban 6 vào lò chứ ai.

Đợi đủ thông tin rồi phán tiếp.
Em từng làm Ban QLDA Giao thông đây.

Nếu có khối lượng phát sinh so với Hợp đồng thì:Lập thiết kế Bản vẽ thi công của phần phát sinh, lập dự toán phần phát sinh, ký Phụ lục HĐ rồi mới làm.

Ông Ban 6 chưa duyệt dự toán phần phát sinh, chưa ký Phụ lục HĐ mà đã cho làm là Ban 6 đã vượt rào rồi.
Sơn Hải thấy Ban cho làm, vì tin tưởng nên làm. Giờ thanh toán phần đó méo được vì phải thống nhất về đơn giá (lúc làm thì Sơn Hải lại nghĩ là lấy đơn giá như trong Hợp đồng) nên bực.

Túm lại, cả 2 ông đều sai.
Đang thời củi lửa, ông nào chả sợ chết.
Quy định nó như vậy. Lúc ký HĐ thì giá vật tư, nhiên liệu đang cao nên đơn giá cao. Lúc làm phần phát sinh, giá vật tư, nhiên liệu xuống thấp. Nếu phần phát sinh lại áp giá như phần đã có trong HĐ, sau này Kiểm toán nhà nước vào nói sao lại áp giá cao như vậy trong thời điểm đó thì giải thích sao? Lớ ngớ lại bị nghi là ăn chia thì có mà tèo.
Ban nó cũng phải thủ cho nó chứ.
Em thì em cho rằng Ban 6 đúng. Đơn giản là vì các anh ấy không ngu để đi trù dập, o ép một nhà thầu như Sơn Hải
:D
 
Chỉnh sửa cuối:

114hangbong

Xe cút kít
Biển số
OF-663750
Ngày cấp bằng
30/5/19
Số km
15,908
Động cơ
326,655 Mã lực
Tôi đi 2 chiều và thấy nó không tệ hơn đoạn xịn xò Pháp Vân - Cầu Giẽ - Mai Sơn.

Nó hơi hẹp, công nhận.
Nhưng không đèn đỏ, không giao cắt.
Thế đã là 1 bước tiến vĩ đại rồi.
Tốc độ max 80kmh, quả là hơi hẻo, nhưng chấp nhận được.
Em vừa di hôm qua xong, chất lượng ổn nhưng lên được 100kmh thì tốt. Mỗi tội vòng ra quốc lộ 1 hơi xa vì hôm qua các cháu thi tn tắc đường nên em phải đi vòng vèo tý.
 

neocop

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-836053
Ngày cấp bằng
26/6/23
Số km
529
Động cơ
9,234 Mã lực
Tuổi
32
Nơi ở
Trển
Đây là lý do: (em copy về thôi) Thông tin từ phía Ban quản lý dự án 6 (Bộ GTVT) cho biết, ngay sau khi có kiến nghị của Tập đoàn Sơn Hải, các đơn vị liên quan cũng đã họp để tìm phương án giải quyết.

“Trước đây làm có trình tự, nhà thầu thuê thiết kế bản vẽ thi công của nhà thầu theo quy định trình duyệt tư vấn, trình duyệt ban,... để thi công. Trong đó giá trị tiền có hạng mục bổ sung là đào ngả mái taluy ra không sụt, sập và đã được duyệt rồi, đơn vị cũng làm rồi ra sản lượng đó.

Nhưng thủ tục là trình bản vẽ thi công liên quan đến hợp đồng phải trình dự toán. Thêm thì phải thương thảo về đơn giá chứ không phải đơn giá hợp đồng được. Đất đào ra phải tận dụng làm gì, ở đâu phải có tư vấn xác nhận, nhà thầu.

Thực tế Ban vẫn đang làm nhưng phải có sự hợp tác của cả 2 bên. Đầu tiên phải lập lại khối lượng, bản vẽ thi công được duyệt, tư vấn duyệt... Sau đó đến dự toán, đơn giá đó không phải là đơn giá hợp đồng, phải thương thảo lại với nhau về giá,...theo quy định của nhà nước”, nguồn tin cho biết"
Cụ nào chuyên gia làm BQL công trình cho mấy lời vàng ngọc, cái này ko phải chuyên môn của e nên ko chém đc. Ngồi nghe 2 tai đã, nhưng cơ mà e cũng thích chạy những cung đường Sơn Hải làm.
Nhìn thấy cái biển to tướng "BẢO HÀNH 10 NĂM" Là đã thấy sướng cmnr
 

thanhgamo

Xe container
Biển số
OF-120503
Ngày cấp bằng
14/11/11
Số km
7,003
Động cơ
451,336 Mã lực
Mời cụ đọc đoạn này:

“Trước đây làm có trình tự, nhà thầu thuê thiết kế bản vẽ thi công của nhà thầu theo quy định trình duyệt tư vấn, trình duyệt ban,... để thi công. Trong đó giá trị tiền có hạng mục bổ sung là đào ngả mái taluy ra không sụt, sập và đã được duyệt rồi, đơn vị cũng làm rồi ra sản lượng đó”.

Hạng mục bổ sung có phải là Đầu việc phát sinh như cụ nói không? Cụ có biết hạng mục công trình phát sinh nó như nào không?
Thế nên từ đầu đến giờ em vẫn quan điểm là SH không đúng mà.
Báo chí viết một chiều mình khó kết luận.
Thực tế thì Ban nó cũng không ngu gì mà đi hành nhà thầu kiểu ấy cả.
Ở đây Bạn vẫn có lý hơn.
Là hạng mục phát sinh, anh không làm thì trả lại, nếu đã làm thì phải đủ hồ sơ mới được làm, không đủ hồ sơ thì bộ phận tài chính, kế toán, kho bạc nó không giải ngân còn nhục nữa.
 

duonglamkhoa

Xe tăng
Biển số
OF-821223
Ngày cấp bằng
20/10/22
Số km
1,332
Động cơ
84,798 Mã lực
Thế nên từ đầu đến giờ em vẫn quan điểm là SH không đúng mà.
Báo chí viết một chiều mình khó kết luận.
Thực tế thì Ban nó cũng không ngu gì mà đi hành nhà thầu kiểu ấy cả.
Ở đây Bạn vẫn có lý hơn.
Là hạng mục phát sinh, anh không làm thì trả lại, nếu đã làm thì phải đủ hồ sơ mới được làm, không đủ hồ sơ thì bộ phận tài chính, kế toán, kho bạc nó không giải ngân còn nhục nữa.
Vậy mà cụ nói em làm vị trí nào ở Ban mà nói linh tinh thế. Cụ thật là hồ đồ.
 

thanhgamo

Xe container
Biển số
OF-120503
Ngày cấp bằng
14/11/11
Số km
7,003
Động cơ
451,336 Mã lực
Vậy mà cụ nói em làm vị trí nào ở Ban mà nói linh tinh thế. Cụ thật là hồ đồ.
Bác nói rõ ràng là khối lượng phát sinh còn gì.
Nếu bác nói hạng mục phát sinh hay đầu việc phát sinh thì ai cãi bác làm gì đâu.
Bác xem lại xem bác viết gì đã :D
 

huyen141292

Xe điện
Biển số
OF-746730
Ngày cấp bằng
18/10/20
Số km
2,134
Động cơ
96,359 Mã lực
Tuổi
32
Em dân tài chính kế toán nên ko dám động vào chuyên môn. Tuy nhiên có vẻ PMU6 ko dám hành doanh nghiệp ở lĩnh vực trong hợp đồng, mà là ở khối lượng phát sinh. Bình thường xử lí phát sinh có thể kéo dài theo năm. Tuy nhiên với dự án này mà PMU6 dám chơi thế thì lãnh đủ.

Bởi lẽ người ta sẽ hỏi tại sao thủ tục phê duyệt khối lượng phát sinh kéo dài như vậy. Cho dù ách tắc ở đâu đó phía trên thì PMU6 cũng ko dám chỉ tay lên trên mà đành ngâm đắng nuốt cay đứng ra nhận trách nhiệm.

Rốt cuộc ko đến nỗi vào lò, nhưng PMU6 đi cả giàn vì chểnh mảng lãn công làm chậm tiến độ dự án. Chả lẽ lại kêu là do ai đó?
 

nguyentoanland

Xe tăng
Biển số
OF-95283
Ngày cấp bằng
14/5/11
Số km
1,392
Động cơ
31,694 Mã lực
Nơi ở
Biển, nỗi nhớ và em!
Chính phủ khoá này đẩy mạnh cơ sở hạ tầng, ông quản lý nhà nước nào mà gây khó dễ, trù dập thì dễ bay chức lắm.
 

Ga_son

Xe điện
Biển số
OF-6072
Ngày cấp bằng
20/6/07
Số km
3,955
Động cơ
1,549,253 Mã lực
Đang thời kỳ nước sôi lửa bỏng, chậm giải ngân là chết r. Ban 6 có đúng đi chăng nữa thì vẫn dễ nhiều cán bộ oạch, nhà thầu thực làm thì CĐT phải tạo điều kiện cho thanh toán khối lượng mà nhà thầu đã làm. Ko những thế còn phải hướng dẫn nhà thầu làm thanh quyết toán nhanh để còn giải ngân. Làm thế khác j đi ngược với chỉ đạo của lãnh đạo.
 

duonglamkhoa

Xe tăng
Biển số
OF-821223
Ngày cấp bằng
20/10/22
Số km
1,332
Động cơ
84,798 Mã lực
Cụ làm BQL mà chưa hiểu hết, thanh toán hàng tháng gọi là thanh toán tạm, chỉ tạm thôi, giá trị thanh toán cuối cùng, là lúc hoàn công, chốt khối lượng cuối cùng gồm cả phát sinh, rồi quyết toán, đoa mới giá trị cuối cùng nhà thầu nhận đc. Em làm 20 năm giao thông, chả dự án nào làm như cụ nói. Kế cả những dự án hiện tại
Cụ có đọc được Hợp đồng giữa Ban 6 và Sơn Hải không? Trong HĐ đó thì quy định thanh toán như thế nào?
Các dự án cụ làm 20 năm có thể thanh toán khác với HĐ giữa Ban 6 - Sơn Hải thì sao? Sao cụ lại lấy những gì cụ từng làm rồi nghĩ Hợp đồng khác nó cũng như vậy?

Thanh toán như nào, giữ lại bao nhiêu % nó phải theo Hợp đồng cụ nhé.
 

Ngontaynho

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-710679
Ngày cấp bằng
17/12/19
Số km
1,397
Động cơ
36,914 Mã lực
Tuổi
34
Có bác này làm cao tốc quá yên tâm...
... nhưng đang yên đang lành lại xảy ra cớ sự này, quá chán các cụ ạ:
(CLO) Tập đoàn Sơn Hải vừa có văn bản gửi Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) báo cáo dừng thi công hơn 4 tháng nay vì lý do Ban quản lý dự án 6 không phê duyệt, nghiệm thu, thanh toán hơn 70 tỷ đồng gói thầu XL01 dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu.
“Chúng tôi nhận thấy rằng Ban QLDA 6 đang trù dập Chúng tôi, không muốn Chúng tôi làm nhanh, làm tốt, gây rất nhiều khó khăn.
Những việc Chúng tôi nêu trên đây rất đơn giản và nằm trong thẩm quyền của Chủ đầu tư nhưng Ban 6 không giải quyết. Do vậy, Chúng tôi làm văn bản này báo cáo với Bộ trưởng để có giải pháp tháo gỡ”, ông Nguyễn Viết Hải mong muốn.
Giả sử mọi thứ đều Ok. Tức là nhà thầu đúng tiến độ, đúng hợp đồng. CĐT mà ko thanh toán như trong đơn thì trong bối cảnh này là Bộ cho ra bã ngay. Rõ ràng là CP rất quyết tâm còn người dân thì mong đợi từng ngày.
 

duonglamkhoa

Xe tăng
Biển số
OF-821223
Ngày cấp bằng
20/10/22
Số km
1,332
Động cơ
84,798 Mã lực
Một dự án tầm cỡ quốc gia như Cao tốc Bắc - Nam, muốn nhanh thì phải có cơ chế đặc thù. Để có cơ chế này thì phải Thủ tướng mới ban hành được, Bộ GTVT chắc không ban hành được đâu.
Nếu cứ hối là làm nhanh lên nhưng cơ chế vẫn như các dự án khác thì vướng nhiều lắm. Đang thời buổi này ông nào chẳng rén.
 

Noname_2015

Xe tăng
Biển số
OF-369553
Ngày cấp bằng
7/6/15
Số km
1,928
Động cơ
280,954 Mã lực
Cụ làm BQL mà chưa hiểu hết, thanh toán hàng tháng gọi là thanh toán tạm, chỉ tạm thôi, giá trị thanh toán cuối cùng, là lúc hoàn công, chốt khối lượng cuối cùng gồm cả phát sinh, rồi quyết toán, đoa mới giá trị cuối cùng nhà thầu nhận đc. Em làm 20 năm giao thông, chả dự án nào làm như cụ nói. Kế cả những dự án hiện tại
KHối lượng phát sinh chốt.

Thế áp đơn giá nào cho thanh quyết toán?
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top