[Funland] Tổng hợp thông tin về đường cao tốc Bắc - Nam, giấc mơ xuyên Việt trở nên dễ dàng hơn

ocean08

Xe điện
Biển số
OF-703930
Ngày cấp bằng
13/10/19
Số km
3,255
Động cơ
128,887 Mã lực
Trên thế giới có nước nào ứng dụng chưa cụ, nếu chưa thì đây là ý tưởng khá điên rồ
Trung Quốc 2018 e đi làm việc với Tập đoàn lưới điện Phương Nam, trụ sở ở Quảng Đông, cty con là chủ BOT Vĩnh Tân 1. Tro xỉ phát sinh các nhà máy điện của TQ khoảng trên dưới 100 triệu tấn và họ tái sử dụng đc gần hết. Theo họ bcao thì dùng làm phu gia xi măng, làm gạch không nung, san lấp mặt bằng và làm đường. Mỗi nhà máy nhiệt điện khi đầu tư phải có dây chuyền sx gạch không nung. Gạch đất sét nung TQ cấm hoặc hạn chế nghiêm ngặt.
 
Chỉnh sửa cuối:

NNS

Xe ngựa
Biển số
OF-4688
Ngày cấp bằng
12/5/07
Số km
29,751
Động cơ
520,029 Mã lực
Vl làm đường ko đơn giản như lấp ao đâu, để sử dụng 1 loại vl đắp nền, móng, mặt đường đều phải thí nghiệm, thử nghiệm nhiều. Em nghĩ vl tro nhiệt điện ko sử dụng đc để làm vl nền vì thường các loại tro xỉ ko bển với nước và tải trọng động. Để dùng đc phải gia cố, trộn với các loại vl kết dính, tăng cường độ vvv khi đó công trộn quá tội, khó kiểm soát chất lượng, chưa kể gia cố cường độ thì nó lại ko chịu lún, đàn hồi, thấm nước, hay ko có liên kết với các lớp vật liệu gây trượt vvvv dẫn đến phá vỡ kết cấu nền đường
 

meotamthe

Xe cút kít
Biển số
OF-140186
Ngày cấp bằng
30/4/12
Số km
17,461
Động cơ
102,103 Mã lực
Nơi ở
đảo không hoang
Trung Quốc 2018 e đi làm việc với Tập đoàn lưới điện Phương Nam, trụ sở ở Quảng Đông, cty con là chủ BOT Vĩnh Tân 1. Tro xỉ phát sinh các nhà máy điện của TQ khoảng trên dưới 100 triệu tấn và họ tái sử dụng đc gần hết. Theo họ bcao thì dùng làm phu gia xi măng, làm gạch khồn nung, gạch không nung, san lấp mặt bằng và làm đường. Mỗi nhà máy nhiệt điện khi đầu tư phải có dây chuyền sx gạch không nung. Gạch đất sét nung TQ cấm hoặc hạn chế nghiêm ngặt.
Thế thì vấn đề là công nghệ ứng dụng ở ta như thế nào thôi đúng không cụ :)
 
Biển số
OF-780450
Ngày cấp bằng
14/6/21
Số km
31
Động cơ
33,023 Mã lực
Tuổi
47
Tro bay loại ngon mà bán đc làm phụ gia xi măng thì chứa si lô hoặc chứa trong nhà máy để tàu vào lấy ở cảng luôn chứ gì phải chở ô tô đổ chung với tro xỉ đáy và loại kém ở bãi! Đồ rằng Cụ chỉ nghe hơi nồi chõ và cũng chưa thành phần, tính chất và hiện trạng phát sinh, tiêu thụ và tồn trữ của tro xỉ ở Vĩnh Tân hay Duyên Hải, Mông Dương như thế nào.
Thôi xin stop tranh luận với Cụ.
Nói xong phải để người ta trả lời trước khi stop chứ, ai lại tranh luận kiểu: Sự việc là thế này này, cấm ý kiến!:))

Để chia sẻ với cụ nhé, không thích nghe thì coi như em đọc kinh trừ tà vậy.

1. Tro bay loại ngon theo cụ nói là gì? Không có khái niệm tro bay loại ngon hay dở mà chỉ có khái niệm tro bay thô và tro bay đã qua tinh lọc. Tro bay tinh lọc là thành phẩm, ở VN chỉ có Formosa sản xuất và loại này dùng để bán, chất lượng tuy không bằng xỉ nhà máy thép nhưng cũng rất khá. Cái này nhà máy xi măng mua dùng.

2. Tro bay thô là mấy cái mà bọn Vĩnh Tân đang thải ra, chúng nó chưa phải là thành phẩm mà chỉ là chất thải ban đầu. Loại này chất ngập chất tràn ở đấy và đang chạy chính sách xin được dùng để san lấp, nghĩa là giải phóng chất thải bằng cách đem chôn lấp khắp nơi cho nhanh. Không phải như cụ nói là mấy nhà máy xi măng ngốn hết ngay. Cái này chỉ mấy ông bê tông mới dùng vì cho không.

3. Cụ có vấn đề đọc hiểu, nếu là loại tro tinh lọc và phải bỏ tiền ra mua (Tro Formosa phải mua đấy) thì chẳng ai lại đem san lấp.

4. Não cụ cũng có vấn đề, đang nói chuyện tro bỗng dưng post ảnh than đốt lò.

4. Mắt cụ cũng có vấn đề, mấy cái phủ lưới xanh không phải là tro. Hạt tro siêu mịn, bởi vậy mới gọi là tro bay, gió thổi nó bay như sương, dân trong nghề không thể lầm lẫn được như thế. Em nghĩ cụ điếu đóm theo đoàn thôi ạ.
 

ocean08

Xe điện
Biển số
OF-703930
Ngày cấp bằng
13/10/19
Số km
3,255
Động cơ
128,887 Mã lực
Thế thì vấn đề là công nghệ ứng dụng ở ta như thế nào thôi đúng không cụ :)
Ở mình thì vlxd tiêu thụ k đc nhiều tro xỉ vì nhiều loại k đáp ứng ycau cơ lý để đưa vào làm vlxd. San lấp thì cũng đang còn tâm lý e ngại tác động môi trường. Làm đường Gt thì tiêu thụ nhanh nhất nhưng chưa có kinh nghiệm, chưa có thử nghiệm, chưa đủ tiêu chuẩn để làm. Tâm lý e ngại dùng tro xỉ làm nền đường nhỡ lún nứt do hàm lượng carbon trong 1 số loại tro xỉ dùng than Antraxit trong nc cao làm trương nở vật liệu. Rồi cả vấn đề lo thôi nhiễm chất ô nhiễm (nếu có) ra môi trường đất, nc ngầm... Tỉnh Bình Thuận cũng rất quan tâm và lo bãi xỉ Vĩnh Tân (đầy 85% rồi), k có giải pháp hiệu quả thì 2-3 năm nữa sẽ đầy không có chỗ chứa. Có 1 Tiêu chuẩn cũng đc Bộ Khcn công bố nhưng chưa đưa vào đc dự án nào. Khó khăn tiêu thụ chủ yếu hiện nay ở Vĩnh Tân vì xa các nhà máy sx vlxd, xa nguồn tiêu thụ và đặc điểm tro xỉ. Duyên Hải Trà Vinh tiêu thụ tốt hơn.
Muốn đẩy nhanh xử lý để đưa vào công trình GT thì cần làm các nghiên cứu, thử nghiệm làm các đoạn ngắn một vài cây số để quan trắc đánh giá... Cái này nếu làm cũng k nhanh đc và phải có chỉ đạo quyết liệt.
 

meotamthe

Xe cút kít
Biển số
OF-140186
Ngày cấp bằng
30/4/12
Số km
17,461
Động cơ
102,103 Mã lực
Nơi ở
đảo không hoang
Ở mình thì vlxd tiêu thụ k đc nhiều tro xỉ vì nhiều loại k đáp ứng ycau cơ lý để đưa vào làm vlxd. San lấp thì cũng đang còn tâm lý e ngại tác động môi trường. Làm đường Gt thì tiêu thụ nhanh nhất nhưng chưa có kinh nghiệm, chưa có thử nghiệm, chưa đủ tiêu chuẩn để làm. Tâm lý e ngại dùng tro xỉ làm nền đường nhỡ lún nứt do hàm lượng carbon trong 1 số loại tro xỉ dùng than Antraxit trong nc cao làm trương nở vật liệu. Rồi cả vấn đề lo thôi nhiễm chất ô nhiễm (nếu có) ra môi trường đất, nc ngầm... Tỉnh Bình Thuận cũng rất quan tâm và lo bãi xỉ Vĩnh Tân (đầy 85% rồi), k có giải pháp hiệu quả thì 2-3 năm nữa sẽ đầy không có chỗ chứa. Có 1 Tiêu chuẩn cũng đc Bộ Khcn công bố nhưng chưa đưa vào đc dự án nào. Khó khăn tiêu thụ chủ yếu hiện nay ở Vĩnh Tân vì xa các nhà máy sx vlxd, xa nguồn tiêu thụ và đặc điểm tro xỉ. Duyên Hải Trà Vinh tiêu thụ tốt hơn.
Muốn đẩy nhanh xử lý để đưa vào công trình GT thì cần làm các nghiên cứu, thử nghiệm làm các đoạn ngắn một vài cây số để quan trắc đánh giá... Cái này nếu làm cũng k nhanh đc và phải có chỉ đạo quyết liệt.
Như cụ nói thì khó phết nhỉ, cái này chắc đợi các tủ lạnh họp rồi mới quyết được.
 

Ba Kích Rừng

Xe điện
Biển số
OF-144459
Ngày cấp bằng
3/6/12
Số km
3,975
Động cơ
406,172 Mã lực
Nơi ở
Quảng Ninh
Em ko nhớ lắm... tro nhiệt điện chỗ em cũng hơm trăm 1m3... san nền bằng loại này tính ra cũng ko rẻ bằng dùng đất.. đá..cát... xin dự án các doanh nghiệp họ cũng thích xin núi.. đồi ở chỗ đẹp.. có thể đào tận thu đất cát..kiêm san mặt bằng bán lại sau này
 

ocean08

Xe điện
Biển số
OF-703930
Ngày cấp bằng
13/10/19
Số km
3,255
Động cơ
128,887 Mã lực
Như cụ nói thì khó phết nhỉ, cái này chắc đợi các tủ lạnh họp rồi mới quyết được.
Tháo gỡ dần Cụ ạ. Chính phủ có Đề án 452 tử 2017 để xử lý tro xỉ nhà máy nhiệt điện, phân bón, hoá chất, sau đó thêm cả gang thép. Ngoài tro xỉ nhiệt điện, gypsum của phân bón DAP Số 1 và Số 2 cũng đang là bài toán khó xử lý, bãi gyp cao như núi ở Lào Cai. Xỉ lò điện phốt pho vàng ở Tằng Lỏong - Lào Cai thì may, tiêu thụ tốt. Xỉ thép như Hoà Phát giờ nghiền làm phụ gia xi măng và một số lĩnh vực sx vlxd thì tiêu thụ trong nc và xuất khẩu tốt.
 

Pilota

Xe điện
Biển số
OF-308865
Ngày cấp bằng
22/2/14
Số km
3,884
Động cơ
346,654 Mã lực
Một vài cụ cứ thích âm mưu rồi tổ lái sang vấn đề nọ kia, chán ghê. Các mỏ khai thác tài nguyên cát, đá, đất, ... chỉ được phép khai thác khối lượng có hạn trong 1 năm. Với tình hình xây dựng phát triển một cách ồ ạt như bây giờ, đặc biệt là các gói thầu đường cao tốc BN đồng loạt triển khai; Thì khả năng cao là không đủ vật liệu chuẩn để cung ứng. Ý em nói vật liệu chuẩn ở đây là ngoài việc đảm bảo đầy đủ các yếu tố về vật liệu dùng trong xây dựng; Thì nó còn có nguồn gốc rõ ràng, được cấp phép khai thác và có đầy đủ hóa đơn tài chính, thuế môi trường. Do vậy người ta mới có đề xuất cơ chế đặc thù như bài báo đã nêu ra đấy ạ.
 

VietHung12776

Xe điện
Biển số
OF-506045
Ngày cấp bằng
21/4/17
Số km
2,449
Động cơ
194,195 Mã lực
Tuổi
48
Cty Sơn Hải đào hầm qua đèo Tam Điệp thuộc dự án cao tốc BẮc Nam, đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45 (nguồn: baogiaothong.vn)
Cao toc Mai Son_QL45 baogiaothong.vn - 280621 (1).jpg
Cao toc Mai Son_QL45 baogiaothong.vn - 280621 (2).jpg
Cao toc Mai Son_QL45 baogiaothong.vn - 280621 (3).jpg
Cao toc Mai Son_QL45 baogiaothong.vn - 280621 (4).jpg
Cao toc Mai Son_QL45 baogiaothong.vn - 280621 (5).jpg
Cao toc Mai Son_QL45 baogiaothong.vn - 280621 (6).jpg
 

VietHung12776

Xe điện
Biển số
OF-506045
Ngày cấp bằng
21/4/17
Số km
2,449
Động cơ
194,195 Mã lực
Tuổi
48
Cập nhật thông tin các tuyến cao tốc Bắc Nam, sử dụng được không quá 5 đầu ngón tay, còn lại toàn dở dang
Vietnam Highway update 05-07-2021.jpg
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top