[Funland] Tổng hợp thông tin về đường cao tốc Bắc - Nam, giấc mơ xuyên Việt trở nên dễ dàng hơn

Tuongdinh

Xe hơi
Biển số
OF-409493
Ngày cấp bằng
10/3/16
Số km
137
Động cơ
217,405 Mã lực
Tuổi
45
Em cũng hay có dịp chạy qua cao tốc này, nói thật chất lượng mặt đường quá tệ, đèn đường không có, phí thì đắt lòi nên không có mấy xe chạy. Khởi tố cả lũ là đúng.
 

phiendasau

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-334448
Ngày cấp bằng
12/9/14
Số km
5,110
Động cơ
331,418 Mã lực
Cũng có khác chứ Cụ.
Cứ coi như về mặt kinh tế (đội vốn, ưu tiên nhà thầu nước cho vay...) là như nhau. Thì khi thực hiện cũng thấy kha khá thứ khác nhau ạ:
- Tàu (cả GS và nhà thầu) dễ bắt tay với nhà thầu phụ hơn
- Không nguyên tắc, hay thỏa hiệp các vi phạm, lỗi...
- Các vấn đề khác như an ninh, chính trị... không định lượng được ạ :(
Chả khác, có chăng Tàu thì đội vốn cỡ 30% còn Nhật đội vốn hơn gấp đôi, chưa kể 1 loạt phụ lục hợp đồng (dạng đào tạo) + lương chuyên giá với giá trên trời.
Lỗi nghiêm trọng nhất là dẫn tới chết người thì Nhật gấp mấy Tàu.
Mấy cái không định lượng ở dạng cảm tính thì méo so sánh được.
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,239
Động cơ
504,423 Mã lực
Về lương thằng JICA thì em nêu cách tính cơ bản cho các cụ rõ luôn. Cũng nói luôn là lương + phụ cấp ở VN của nó = 3 lần ở nước sở tại

Đầu tiên dựa vào cái bảng lương của nhà nó, em ví dụ luôn năm 2020 cho nó cao
1614850496565.png


Thằng Tư vấn giám sát trưởng chỉ cần Kỹ sư trưởng thôi (>18 năm kinh nghiệm) lương ngày 55.300 jpy ($515) tính với 22 ngày. (Ở nước nó, thì mức lương này đã tính đủ thể loại bảo hiểm, phụ cấp, nhà ở,... rồi).
Sau khi nhân với chi phí xã hội, chi phí quản lý, chi phí lợi nhuận thì lương tháng nó ở VN khoảng >23k usd (chưa kể phụ cấp). Nó sẽ thêm phụ cấp từ 70-160 usd/ngày, tính với 30 ngày/tháng nữa.
Tóm lại nó sẽ loanh quanh 25-33 k usd / tháng. Khoảng gấp 3 so với lương nó ở chính quốc.

Tuy nhiên ở gói thầu tư vấn này, nó sẽ tính thêm các khoản như: chi phí văn phòng, chi phí đi lại (quốc tế và trong nước), các chi phí khác nữa.

Theo em được biết thì sau khi công ty cắt phế thì khoản nó thực nhận sẽ vẫn cao hơn lương ở chính quốc. Do vậy thằng nào sang VN cũng cố sống cố chết ở lại nước mình.
 

Bình minh biển

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-757578
Ngày cấp bằng
16/1/21
Số km
7,847
Động cơ
164,930 Mã lực
Chả khác, có chăng Tàu thì đội vốn cỡ 30% còn Nhật đội vốn hơn gấp đôi, chưa kể 1 loạt phụ lục hợp đồng (dạng đào tạo) + lương chuyên giá với giá trên trời.
Lỗi nghiêm trọng nhất là dẫn tới chết người thì Nhật gấp mấy Tàu.
Mấy cái không định lượng ở dạng cảm tính thì méo so sánh được.
Vâng, có thể Cụ có các số liệu thống kê các dự án ODA thì sẽ có cái nhìn tổng thể hơn.
Với em, từ góc độ thầu phụ, em khẳng định là chất lượng các dự án của Nhật là cao hơn ạ :(
 

Demhoangvu

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-562444
Ngày cấp bằng
3/4/18
Số km
726
Động cơ
156,923 Mã lực
Tuổi
34
Với vốn ODA thì nó không dí súng bắt vay, mà dí tiền vào mặt để được cho vay đấy ạ.
Vắt chanh bỏ vỏ cái gì? 2 khóa của anh X vay ODA trên dưới 100 tỷ $ có làm được cái mẹ gì hay để khoản nợ ngút trời cho dân Việt? Bây giờ mỗi năm trả nợ nước ngoài 15-20 tỷ$ cụ có thấy xót không?
Vay vốn ODA, ông lãnh đạo nào ký vay (th.tg BT...)được lại quả tầm 10% cụ ạ. Nó phát cho cái tài khoản có vài chục triệu $ ở ngân hàng của nó. Vừa quản lý được tiền, vừa tự nhiện có thằng con tin, s,ua không theo lệnh nó, nó cho vỡ alo ngay cụ ạ.
Dân tình vẫn còn mô hồ về cái ODA này thì lãnh đạo còn kiếm ăn được.
 

phiendasau

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-334448
Ngày cấp bằng
12/9/14
Số km
5,110
Động cơ
331,418 Mã lực
Vâng, có thể Cụ có các số liệu thống kê các dự án ODA thì sẽ có cái nhìn tổng thể hơn.
Với em, từ góc độ thầu phụ, em khẳng định là chất lượng các dự án của Nhật là cao hơn ạ :(
Chất lượng cỡ cầu Cần Thơ, hầm Thủ Thiêm hay cầu Bình Khánh, Phước Khánh????
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,239
Động cơ
504,423 Mã lực
Chất lượng cỡ cầu Cần Thơ, hầm Thủ Thiêm hay cầu Bình Khánh, Phước Khánh????
Đầu tiên là cầu Hoàng Long - Thanh Hoá, khánh thành năm 2000, bị sụt mố, đã cho thấy Tư vấn Nhật rất bảo thủ.
Sau đó cầu Thanh Trì - Hà Nội bị lỗi cọc khoan rất nhiều, cũng do tư vấn Nhật chả hiểu gì về địa chất.

Mở rộng thêm, năm ngoái vụ vỡ tàu ở Mauritius cho thấy người Nhật cũng bình thường thôi.
 

bimbim7575

Xe buýt
Biển số
OF-709653
Ngày cấp bằng
6/12/19
Số km
768
Động cơ
266,719 Mã lực
Đội thì ko. Nhưng đc quyền so sánh.
TQ làm hỏng thì tại TQ là đúng zồi vì bài của quân nhà mình cũng từ họ mà ra.
Gậy ông đập lưng ông thôi ^^

Mà nói túm lại, Rau Nào Sâu Nấy ;)
Việt Nam phát triển nhanh như thế này cũng tại TQ =))

Mỹ, Nhật chẳng làm gì được cho VN ngoài phá hoại
 

bimbim7575

Xe buýt
Biển số
OF-709653
Ngày cấp bằng
6/12/19
Số km
768
Động cơ
266,719 Mã lực
Cái em nói nếu sai cụ phản biện hộ em cái.
Còn em ngoài cha mẹ ra thì chả đội thằng nào lên đầu hết.
Cụ nói luật VN lỏng lẻo thì mời cụ cho bằng chứng phản biện,

Cụ nói khơi khơi luật VN lỏng lẻo nên thằng Nhật mới tham nhũng thì rõ ràng là đổ lỗi cho VN làm hư thằng Nhật. Không phải đội thì là cái gì
 

vdtours

Xe container
Biển số
OF-167407
Ngày cấp bằng
19/11/12
Số km
9,474
Động cơ
468,032 Mã lực
Tuổi
43
Nơi ở
Hà Nội
Website
www.youtube.com
Cụ nói luật VN lỏng lẻo thì mời cụ cho bằng chứng phản biện,

Cụ nói khơi khơi luật VN lỏng lẻo nên thằng Nhật mới tham nhũng thì rõ ràng là đổ lỗi cho VN làm hư thằng Nhật. Không phải đội thì là cái gì
Luật VN mà cụ bảo không lỏng lẻo?
Ví dụ dễ nhất: Có luật chó ra đường phải rọ Mõ.m nhưng có mấy người thực hiện?
Ví dụ nữa: Vụ xàm sỡ trong cầu thang : phạt có 200k
Mới mấy cái đơn giản đã thế rồi.

Cụ hiểu sai vấn đề. Em không đổ lỗi cho VN làm hư thằng Nhật mà em nói bản chất nó có sẵn rồi, chỉ là không có cơ hội thực hiện, có cơ hội thì nó thực hiện luôn. Ở Nhật nó không có cơ hội/ rất ít cơ hội. Còn ở Vn nó có cơ hội làm thế là nó làm thôi.
 

QuangTruong54

Xe máy
Biển số
OF-562263
Ngày cấp bằng
3/4/18
Số km
82
Động cơ
150,249 Mã lực
Tuổi
42
Có vụ cty Nhật khai hối lộ VN, không biết cụ nào biết kết quả không ạ
 

bimbim7575

Xe buýt
Biển số
OF-709653
Ngày cấp bằng
6/12/19
Số km
768
Động cơ
266,719 Mã lực
Luật VN mà cụ bảo không lỏng lẻo?
Ví dụ dễ nhất: Có luật chó ra đường phải rọ Mõ.m nhưng có mấy người thực hiện?
Ví dụ nữa: Vụ xàm sỡ trong cầu thang : phạt có 200k
Mới mấy cái đơn giản đã thế rồi.

Cụ hiểu sai vấn đề. Em không đổ lỗi cho VN làm hư thằng Nhật mà em nói bản chất nó có sẵn rồi, chỉ là không có cơ hội thực hiện, có cơ hội thì nó thực hiện luôn. Ở Nhật nó không có cơ hội/ rất ít cơ hội. Còn ở Vn nó có cơ hội làm thế là nó làm thôi.

Chó ko rọ mõm ăn lung tung thì bị xử lý theo luật.
Nhật ăn tham nhũng thì cũng bị xử theo luật thôi

Chẳng có lỏng lẻo chỗ nào cả.
 

vdtours

Xe container
Biển số
OF-167407
Ngày cấp bằng
19/11/12
Số km
9,474
Động cơ
468,032 Mã lực
Tuổi
43
Nơi ở
Hà Nội
Website
www.youtube.com
Chó ko rọ mõm thì bị xử lý theo luật.
Nhật ăn tham nhũng thì cũng bị xử theo luật thôi


Chẳng có lỏng lẻo chỗ nào cả.
Vẫn đang chạy rông ngoài đường đầy.
Phải bắt được đã, giờ biết tìm nó chỗ nào?
 

toimuondie

Xe container
Biển số
OF-328408
Ngày cấp bằng
24/7/14
Số km
8,261
Động cơ
796,383 Mã lực
Luật VN mà cụ bảo không lỏng lẻo?
Ví dụ dễ nhất: Có luật chó ra đường phải rọ Mõ.m nhưng có mấy người thực hiện?
Ví dụ nữa: Vụ xàm sỡ trong cầu thang : phạt có 200k
Mới mấy cái đơn giản đã thế rồi.

Cụ hiểu sai vấn đề. Em không đổ lỗi cho VN làm hư thằng Nhật mà em nói bản chất nó có sẵn rồi, chỉ là không có cơ hội thực hiện, có cơ hội thì nó thực hiện luôn. Ở Nhật nó không có cơ hội/ rất ít cơ hội. Còn ở Vn nó có cơ hội làm thế là nó làm thôi.
Vãi với ví dụ của cụ.
Ví dụ 1: Em chẳng thấy nó lỏng lẻo ở chỗ nào. Đây là thi hành luật.
Ví dụ 2: Ai cũng xử theo dư luận à? Thực tế là đoạn video trong thang máy không chứng minh được hành vi phạm tội. Mới chỉ là lời khai từ 1 phía.
Cụ có biết ở Mỹ có bao nhiêu vụ giết người không xử được vì thiếu chứng cứ không? Thậm chí có vụ toà hình sự không kết được tội giết người nhưng toà dân sự lại yêu cầu bồi thường được. Luật của nó cũng lỏng lẻo à?
 

Menlor

Xe tải
Biển số
OF-752255
Ngày cấp bằng
7/12/20
Số km
267
Động cơ
-269 Mã lực
Tuổi
43
Chẳng thấy mấy bạn yêu Nhật đâu nhỉ.Trốn sạch
 

hungtt

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-1209
Ngày cấp bằng
8/8/06
Số km
3,695
Động cơ
614,493 Mã lực
Nơi ở
HN
Đầu tiên là cầu Hoàng Long - Thanh Hoá, khánh thành năm 2000, bị sụt mố, đã cho thấy Tư vấn Nhật rất bảo thủ.
Sau đó cầu Thanh Trì - Hà Nội bị lỗi cọc khoan rất nhiều, cũng do tư vấn Nhật chả hiểu gì về địa chất.

Mở rộng thêm, năm ngoái vụ vỡ tàu ở Mauritius cho thấy người Nhật cũng bình thường thôi.
Cầu Thanh Trì hồi đó có cọc nhồi đường kính lớn, theo em biết lúc ấy VN chưa thi công cọc lớn bao giờ. TONECO nhà thầu khoan cho Obayashi. Sau khi khoan 1 loạt, siêu âm bị phân tầng đã phải chuyển sang khoan tuần hoàn ngược - cũng là rất mới về công nghệ thời đó. Các đài cọc phân tầng chủ yếu giữa sông sau khi đổi biện pháp thi công đều mở rộng đài và bù thêm chân cọc.
Phần nhiều biện pháp thi công phụ thuộc vào khâu khoan địa chất, các thầu phụ khoan địa chất hồi đó em đánh giá đều lởm khởm số liệu linh tinh.
Phần thi công dầm có giàn MSS cũng là mới, sau Tổng
Chẳng thấy mấy bạn yêu Nhật đâu nhỉ.Trốn sạch
Em thấy rằng cụ phát ngôn rất nhạt ạ.
 

kienbinh

Xe điện
Biển số
OF-40327
Ngày cấp bằng
11/7/09
Số km
4,098
Động cơ
480,077 Mã lực
em cũng làm dự án vốn này bao năm, người mình bị ấn tượng bởi những thuật ngữ hoa mỹ "tài trợ, ưu đãi, ân hạn, hỗ trợ phát triển chính thức, vốn vay ko ... hoàn lại mà tưởng tiền chùa, xài tẹt bô, hỡi ơi, nhiều nước nghèo tận dụng tốt vốn này để rồi sớm cai thì ngon, chứ yên chí xài thì con cháu nai lưng cày trả nợ vài đời ko hết, lãi suất thấp, thời gian vay dài mênh mông, nhưng thực ra vay 10 đồng thì chi phí thằng cho vay nó xơi mẹ nó luôn qua những hợp đồng tư vấn, ngâm kiú, thiết kế, chuyển giao công nghệ vvvv chắc hết gần nửa mẹ nó rồi.
như mới đây đs trên cao nêu lương thằng chuyên gia dạy lái tàu 500 củ/ tháng, nhân dân rồ lên kêu lái ccc gì cao thế, hỡi ơi, từ những năm 2000, lương 1 thằng RE kỹ sư trưởng của 1 gói thầu tvgs hiện trường đã tầm 23k, lương bọn core team, Project manage, ME, SE còn cao hơn, rẻ thì chỉ có lương inspector là người Việt mình, chỉ tầm 1-2k
Lương thực nhận không cao đâu cụ. Nhật bây giờ tầm 10-15k, engineer việt tầm 1-2k. Inspector còn thấp nữa chủ yếu kiếm ăn bằng overtime.
 
Chỉnh sửa cuối:

NNS

Xe ngựa
Biển số
OF-4688
Ngày cấp bằng
12/5/07
Số km
29,175
Động cơ
520,022 Mã lực
Lương thực nhận không cao đâu cụ. Nhật bây giờ tầm 10-15k, engineer việt tầm 1-2k. Inspector còn thấp nữa chủ yếu kiếm ăn bằng overtime.
Em ko nói số tiền thực lĩnh của anh em tvgs, họ còn phải nộp thuế, cty chủ quản nó cắt vvv em nói là các chi phí bị thằng cho vay nó xén mẹ nó ngay và luôn khi vay vốn “iu đãi” ODA,
Còn chuyện nhà thầu phải trả overtime thì làm ngoài giờ khắc phải trả tiền thôi, ko muốn chi tiền overtime cho tvgs thì mời làm giờ hành chính:))
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top