[Funland] Tổng hợp thông tin về Covid 19 - Phần 6

Covid làm các cụ thiệt hại kinh tế bao nhiêu?

  • 200 triệu

    Lượt chọn: 24 11.7%
  • 500 triệu

    Lượt chọn: 25 12.1%
  • 1 tỉ

    Lượt chọn: 24 11.7%
  • 2 tỉ

    Lượt chọn: 19 9.2%
  • Lớn hơn 3 tỉ

    Lượt chọn: 45 21.8%
  • Tăng thêm

    Lượt chọn: 69 33.5%

  • Tổng bình chọn
    206

Vomoicuoi

Xe tăng
Biển số
OF-491495
Ngày cấp bằng
25/2/17
Số km
1,986
Động cơ
224,267 Mã lực
Tuổi
41
Nơi ở
Từ sơn -bắc Ninh
Thách thức đối với Công ty này cũng là cơ hội đối với Công ty khác cụ ạ,
Tập đoàn em nhờ Covid mà năm nay lần đầu ghi nhận lãi 1000 tỷ, nguyên nhân thì có nhiều, chủ yếu do nhờ Covid mà Tàu bị ảnh hưởng, thị trường gần như là của bên em, cộng thêm giá nguyên vật liệu giảm sâu.
Năm nay Công ty cơ bản vui hơn mọi năm, bà nấu ăn hôm qua bắn tiền thưởng còn được 30 củ, Công nhân thì từ 35 - 45 tùy từng trường hợp.
Nói ko phải cổ súy cho việc xấu, nhưng họp cấp quản lý hôm trước, sếp Tổng nói ước gì covid diễn ra lâu hơn, và yêu cầu các đơn vị sản xuất bọn em cần chủ động hơn để chạy cao tải dài ngày trong năm 2021.
Bác có phét ko đấy. Bà nấu ăn mà được 30 củ bằng mẹ nó thưởng của trưởng phòng các CTY bậc trung. Kể cả CTY nó lãi nhiều nhưng tiền ko phải vỏ hến. Nó vẫn phải tích lũy để vốn dày hơn phòng khi bất trắc
 

Yellowtea

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-145206
Ngày cấp bằng
9/6/12
Số km
13,622
Động cơ
505,489 Mã lực
Năm ngoái bên em làm được nên em rất xông xênh khoản thưởng Tết và làm thêm trong dịp Tết. Năm nay chẳng có cơ hội mà làm thêm. Tết cũng chả còn gì mà thưởng sau khi thanh toán hết công nợ. Một số nhân sự kêu ca vang trời nói là năm ngoái thế này, năm nay thế nọ trong khi cả năm em đã cố gắng cày ngày cày đêm để mọi người không ai phải nghỉ và mức lương vẫn giữ nguyên, chế độ không ai bị giảm chỉ có những tháng đóng cửa phong toả thì phải nghỉ thôi. Ra giêng em không biết liệu tình hình còn khó khăn đến đâu. Hôm nay phải họp tất cả lại để đả thông tư tưởng. Buồn quá các cụ ạ. Đúng là con Covid này nó ác quá. Em cũng thấy buồn với chính phủ và rất nhiều thành phần vô ý thức vì cả thế giới đang Covid mà Việt Nam cứ coi như không, vẫn tổ chức bóng đá, vẫn đám cưới rình rang mấy trăm người. Thế thì đỡ thế nào được. Giờ thì ai cũng sẽ ngấm đòn thôi. Chính quyền thì khốn khổ đi truy vết. Doanh nghiệp thì đứng trước nguy cơ phá sản. Người lao động thì khả năng ra đường là hiện hữu. Hôm qua có người mang cả con đến chỗ làm, thả nó cả ngày ở đó. Biết là trường đóng cửa, không có ai trông mà người ta thì không thể nghỉ nhưng mang con đến chỗ làm còn làm ăn gì nữa. Kêu thì thể nào trên này cũng nhiều cụ vào chửi là than vãn với này nọ. Nhưng em cũng chỉ chia xẻ thế thôi. Mong sao mọi người đều có ý thức chống dịch triệt để thì còn nhìn thấy ánh sáng dưới đường hầm lúc này.
Vì năm ngoái xông xênh, cụ rộng rãi, nên năm nay dân bị shock là phải mà cụ. Họ ko ở trong vị trí của cụ để hiểu, nếu họ hiểu biết như cụ thì họ đã ra ngoài làm đối thủ của cụ rồi :)
NV em nhiều khi phải bảo các bạn ấy mang con tới làm, còn hơn chúng nó xin nghỉ ở nhà trông con :(
 

windy1

Xe điện
Biển số
OF-735184
Ngày cấp bằng
7/7/20
Số km
2,495
Động cơ
97,421 Mã lực
Có, nhưng em ko cho là lựa chọn khôn ngoan, vì bên mới cũng có thể rủi ro lắm chứ :)
Cho dù không nhảy việc, không ai dám chắc rằng công ty họ đang làm sẽ không sa thải họ .

Bất cứ ai đều giống nhau, mỗi lần đổi công ty làm việc đều biết mình phải đương đầu với mọi rủi ro . Họ chấp nhận điều ấy . Khi bắt đầu lại ở công ty mới, phải làm việc cực hơn, nhiều giờ hơn, thậm chí là làm việc 11-12 giờ mỗi ngày và làm luôn cả cuối tuần . Khi qua thời gian thử thách và boss hài lòng với khả năng làm việc thì mọi việc sẽ đi vào quỹ đạo thôi .
 

maple_leaf

Xe điện
Biển số
OF-84274
Ngày cấp bằng
4/2/11
Số km
2,240
Động cơ
-393,319 Mã lực
Cái phong bì là severance package công ty thỏa thuận bồi thường theo luật và chính sách công ty, thường là một năm thâm niên tương đương 1 tháng lương. Tùy theo công ty trả 1 cục (lump sum) hay từng tháng (salary continuance), xài hết cái này xong nếu chưa tìm được việc mới thì chuyển qua tiền thất nghiệp EI(employment insurance), tối đa được 1 năm (theo luật bên em ).
 

Yellowtea

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-145206
Ngày cấp bằng
9/6/12
Số km
13,622
Động cơ
505,489 Mã lực
Thách thức đối với Công ty này cũng là cơ hội đối với Công ty khác cụ ạ,
Tập đoàn em nhờ Covid mà năm nay lần đầu ghi nhận lãi 1000 tỷ, nguyên nhân thì có nhiều, chủ yếu do nhờ Covid mà Tàu bị ảnh hưởng, thị trường gần như là của bên em, cộng thêm giá nguyên vật liệu giảm sâu.
Năm nay Công ty cơ bản vui hơn mọi năm, bà nấu ăn hôm qua bắn tiền thưởng còn được 30 củ, Công nhân thì từ 35 - 45 tùy từng trường hợp.
Nói ko phải cổ súy cho việc xấu, nhưng họp cấp quản lý hôm trước, sếp Tổng nói ước gì covid diễn ra lâu hơn, và yêu cầu các đơn vị sản xuất bọn em cần chủ động hơn để chạy cao tải dài ngày trong năm 2021.
Cụ bên hóa chất thì ăn đủ rồi ...
Có giai đoạn nguyên liệu rẻ bèo bọt nhỉ, nhưng giờ nguyên liệu lên cao rồi chứ?
 

DE.VN

Xe tăng
Biển số
OF-719166
Ngày cấp bằng
7/3/20
Số km
1,153
Động cơ
91,315 Mã lực
Nơi ở
Nơi đất trời giao hoan
Chủ Dn sa thải nv vì khó khăn phải cho nghỉ thì ái ngại cho NV, nhưng NV vì thấy chỗ ngon hơn bỏ luôn chỗ cũ biến luôn thì chẳng ai ái ngại cho chủ :D
NV em nhiều khi phải bảo các bạn ấy mang con tới làm, còn hơn chúng nó xin nghỉ ở nhà trông con :(
Những người sống mái với chủ trong giai đoạn khó khăn là những người sẽ rất có uy tín trong thị trường lao động.
Có thể chủ hiện tại không cứu được nhân viên, vì công ty không trụ nổi. Nhưng bạn của chủ hay đối tác của chủ sẽ rất sẵn lòng giúp đỡ (nhận) nhân viên tốt của đối tác. Tiền lương quan trọng, nhưng sống có trước có sau cũng rất rất quan trọng.
 

Yellowtea

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-145206
Ngày cấp bằng
9/6/12
Số km
13,622
Động cơ
505,489 Mã lực
Cho dù không nhảy việc, không ai dám chắc rằng công ty họ đang làm sẽ không sa thải họ .

Bất cứ ai đều giống nhau, mỗi lần đổi công ty làm việc đều biết mình phải đương đầu với mọi rủi ro . Họ chấp nhận điều ấy . Khi bắt đầu lại ở công ty mới, phải làm việc cực hơn, nhiều giờ hơn, thậm chí là làm việc 11-12 giờ mỗi ngày và làm luôn cả cuối tuần . Khi qua thời gian thử thách và boss hài lòng với khả năng làm việc thì mọi việc sẽ đi vào quỹ đạo thôi .
Đúng rồi cụ!
Nhưng như em quan sát, thì thấy những ai bền chí thì thành công hơn mấy người hay đứng núi này trông núi nọ ...
 

TamMao2612

Xe buýt
Biển số
OF-386712
Ngày cấp bằng
12/10/15
Số km
656
Động cơ
493,901 Mã lực
Trong thời gian nào thì người bị sa thải cũng không vui nổi. Dù cho là đang có nạn dịch Covid-19 hay không . Phải luôn chuẩn bị tinh thần, vì ai cũng phải trải qua chuyện bị sa thải ít nhất là 1 lần trong cuộc đời làm việc. Em nghe nói , ngày xưa nước Úc rất rộng rải trong vấn đề trợ cấp thất nghiệp , bây giờ thì không biết có còn rộng rải và dễ dải như vậy hay nữa không .
Em cũng chưa một lần được lĩnh tiền nên không biết thực tế sao. Em chỉ nghe nói là chính sách giờ chặt thêm nhiều. Ví dụ ngày xưa cứ lười k chịu làm thì vẫn có tiền, giờ chính phủ có list công việc giới thiệu và phải chìa ra được mỗi 1 tháng có tìm việc/ nộp đơn hoặc được đi phỏng vấn ít nhất 1 lần mà không được thì mới được nhận trợ cấp.
Ở úc sướng cái là y tế miễn phí, trẻ con đi học miễn phí, đại học chính phủ cho nợ khi ra trường kiếm lương đủ chuẩn nhất định nó mới tịch thu 2% để trả nợ dần số nợ đại học. Do đó bố mẹ thất nghiệp thì con cái đang tuổi đi học không lo, chính phủ sẽ hỗ trợ hết.
Nhưng trừ những người lười biếng hoặc có cú sốc gì thôi, đi làm và kiếm tiền vẫn là thích nhất. Dù gì tự do vẫn muôn năm.
 

Yellowtea

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-145206
Ngày cấp bằng
9/6/12
Số km
13,622
Động cơ
505,489 Mã lực
Những người sống mái với chủ trong giai đoạn khó khăn là những người sẽ rất có uy tín trong thị trường lao động.
Có thể chủ hiện tại không cứu được nhân viên, vì công ty không trụ nổi. Nhưng bạn của chủ hay đối tác của chủ sẽ rất sẵn lòng giúp đỡ (nhận) nhân viên tốt của đối tác. Tiền lương quan trọng, nhưng sống có trước có sau cũng rất rất quan trọng.
Vừa rồi em chuyển nhà máy, nv em chả ai theo vì xa, em giới thiệu cho đồng nghiệp, là đối thủ của em tuyển lại nv em :) Dù có những vị trí rất nhạy cảm, hihihi.
Nhưng mà đổi lại em thấy thoải mái!
NV em có những bạn giờ vẫn chưa tìm lại được việc mới, hơi đáng tiếc dù rất có năng lực vì giai đoạn này ko dễ tìm việc do ai cũng chờ lấy tiền tết mới nghỉ, covid cũng làm cơ hội ít hơn..
 

chiquynhvn90

Xe tải
Biển số
OF-753933
Ngày cấp bằng
22/12/20
Số km
231
Động cơ
53,323 Mã lực
Bác có phét ko đấy. Bà nấu ăn mà được 30 củ bằng mẹ nó thưởng của trưởng phòng các CTY bậc trung. Kể cả CTY nó lãi nhiều nhưng tiền ko phải vỏ hến. Nó vẫn phải tích lũy để vốn dày hơn phòng khi bất trắc
Em nói điêu em làm con của cụ được ko ạ?
 

chiquynhvn90

Xe tải
Biển số
OF-753933
Ngày cấp bằng
22/12/20
Số km
231
Động cơ
53,323 Mã lực
Cụ bên hóa chất thì ăn đủ rồi ...
Có giai đoạn nguyên liệu rẻ bèo bọt nhỉ, nhưng giờ nguyên liệu lên cao rồi chứ?
Đang lên rồi bác ơi, nhưng vẫn ngon nghẻ lắm. Nhiều người nghe nói thưởng của bên em ko tin, nghe thưởng mà các đơn vị khác sợ luôn.
 

Musketeer

Xe buýt
Biển số
OF-598587
Ngày cấp bằng
11/11/18
Số km
678
Động cơ
50,734 Mã lực
Nơi ở
Giữa sông
Em tưởng chỗ cụ có F chứ, nếu chỉ mới như vậy thì cụ hãy còn may mắn chán.
 

Yellowtea

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-145206
Ngày cấp bằng
9/6/12
Số km
13,622
Động cơ
505,489 Mã lực
Mưa đến đâu mát mặt đến đấy. Nhưng về lâu dài thì bọn Âu, Mỹ, Tàu sẽ hồi phục trước VN và chúng nó sẽ lấy lại hết thị phần của bên cụ. Mà giá nguyên liệu các loại trên thế giới cũng đang đà tăng rồi. Doanh nghiệp VN nhất là những doanh nghiệp xuất khẩu sẽ đối mặt với việc giá vốn tăng cao mà thị trường thu hẹp do cạnh tranh hơn.
Chỉ riêng chuyện bọn Tây nó nghĩ ra các món hộ chiếu vaccine cho người đã là căng rồi, nếu nó còn áp dụng cho hàng hoá nữa là vỡ thớt. Em nghĩ năm nay mới là năm khốn nạn cho doanh nghiệp VN.
Ngành em giá nguyên liệu là tăng ở đỉnh rồi :(
Thiếu nguyên liệu, NL giá cao, nhưng giá bán lại tăng chậm ko người tiêu dùng shock :P
 

DE.VN

Xe tăng
Biển số
OF-719166
Ngày cấp bằng
7/3/20
Số km
1,153
Động cơ
91,315 Mã lực
Nơi ở
Nơi đất trời giao hoan
Vừa rồi em chuyển nhà máy, nv em chả ai theo vì xa, em giới thiệu cho đồng nghiệp, là đối thủ của em tuyển lại nv em :) Dù có những vị trí rất nhạy cảm, hihihi.
Nhưng mà đổi lại em thấy thoải mái!
NV em có những bạn giờ vẫn chưa tìm lại được việc mới, hơi đáng tiếc dù rất có năng lực vì giai đoạn này ko dễ tìm việc do ai cũng chờ lấy tiền tết mới nghỉ, covid cũng làm cơ hội ít hơn..
Nếu chưa có khả năng làm chủ, thì hãy làm một người lao động chăm chỉ.
Nếu cảm thấy bứt được thì bứt luôn, chứ há miệng chờ mấy đồng tiền tết em thấy nó cứ bần bần thế nào ý. Và với những người như này thì suốt đời chắc vẫn sẽ thế chứ không tiến xa được..Mợ làm bên mảng nông nghiệp. Mợ thấy đó, Covid mới quay trở lại gần tuần ở VN, mà Hải Dương đã kêu cứu với hàng ngàn tấn nông sản ứ đọng. Chưa kể thiệt hại bên mảng hoa, cây phục vụ Tết. Chắc chắn, rồi một vài tỉnh nữa sẽ kêu theo. Nông nghiệp là nhìn thấy nhãn tiền. Các nghành dịch vụ khác cũng bị ảnh hưởng theo dù ít, dù nhiều, kéo theo rất nhiều người mất việc.
 

windy1

Xe điện
Biển số
OF-735184
Ngày cấp bằng
7/7/20
Số km
2,495
Động cơ
97,421 Mã lực
Em cũng chưa một lần được lĩnh tiền nên không biết thực tế sao. Em chỉ nghe nói là chính sách giờ chặt thêm nhiều. Ví dụ ngày xưa cứ lười k chịu làm thì vẫn có tiền, giờ chính phủ có list công việc giới thiệu và phải chìa ra được mỗi 1 tháng có tìm việc/ nộp đơn hoặc được đi phỏng vấn ít nhất 1 lần mà không được thì mới được nhận trợ cấp.
Ở úc sướng cái là y tế miễn phí, trẻ con đi học miễn phí, đại học chính phủ cho nợ khi ra trường kiếm lương đủ chuẩn nhất định nó mới tịch thu 2% để trả nợ dần số nợ đại học. Do đó bố mẹ thất nghiệp thì con cái đang tuổi đi học không lo, chính phủ sẽ hỗ trợ hết.
Nhưng trừ những người lười biếng hoặc có cú sốc gì thôi, đi làm và kiếm tiền vẫn là thích nhất. Dù gì tự do vẫn muôn năm.
Những ai may mắn dược làm việc đến tuổi hưu trí luôn, không cần xin trợ cấp thất nghiệp thì mừng cho họ .

Đi làm việc quen rồi, tự dưng bị mất việc hẳn là không quen điều đó . Những người bị thất nghiệp, không phải do họ làm việc lười biếng, mà do có thể do công ty thích sa thải những người lớn tuổi, để mướn vào đám người trẻ tuổi hơn . Khi sa thải, công ty không bao giờ nói ra như vậy, nhưng ai lớn tuổi điều biết đến luật ngầm nầy, và chẳng biết khi nào đến lượt mình, dù làm việc đang có thành tích xuất xắc .
 
Chỉnh sửa cuối:

windy1

Xe điện
Biển số
OF-735184
Ngày cấp bằng
7/7/20
Số km
2,495
Động cơ
97,421 Mã lực
Cái phong bì là severance package công ty thỏa thuận bồi thường theo luật và chính sách công ty, thường là một năm thâm niên tương đương 1 tháng lương. Tùy theo công ty trả 1 cục (lump sum) hay từng tháng (salary continuance), xài hết cái này xong nếu chưa tìm được việc mới thì chuyển qua tiền thất nghiệp EI(employment insurance), tối đa được 1 năm (theo luật bên em ).
Công ty Canada trả serverance pay tốt quá .
 

windy1

Xe điện
Biển số
OF-735184
Ngày cấp bằng
7/7/20
Số km
2,495
Động cơ
97,421 Mã lực
Đúng rồi cụ!
Nhưng như em quan sát, thì thấy những ai bền chí thì thành công hơn mấy người hay đứng núi này trông núi nọ ...
Tuỳ theo quan niệm mỗi người về việc nầy mợ ơi. Cuộc sống ở xứ ngoài, họ phải nhảy việc để được thăng tiến trong nghề nghiệp. Công ty và nhân viên không có kiểu làm việc tình cảm như ở VN.
 

Yellowtea

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-145206
Ngày cấp bằng
9/6/12
Số km
13,622
Động cơ
505,489 Mã lực
Đang lên rồi bác ơi, nhưng vẫn ngon nghẻ lắm. Nhiều người nghe nói thưởng của bên em ko tin, nghe thưởng mà các đơn vị khác sợ luôn.
Em biết cty cụ vì từng mua hàng trên lào cai của cty cụ :)
Nếu thế thì cty cụ ăn đủ rồi :)
Chúc mừng cty cụ và các cụ, chỉ mong các cty VN may mắn như này thôi, hihi.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top