[Funland] Tổng hợp thông tin về Bamboo Airline và các vấn đề liên quan

Hung Phuc

Xe điện
Biển số
OF-470465
Ngày cấp bằng
15/11/16
Số km
2,725
Động cơ
226,889 Mã lực
Hãng bay tư nhân đồng loạt xin được ưu đãi tài chính

Sau Vietnam Airlines, các hãng hàng không tư nhân như Vietjet Air, Bamboo Airways đồng loạt kiến nghị được hỗ trợ nguồn vốn vay với lãi suất ưu đãi để vượt qua giai đoạn khủng hoảng trầm trọng do Covid-19.

Tại hội thảo Vượt qua khủng hoảng, phát triển bền vững ngành hàng không Việt Nam, do Hiệp hội Doanh nghiệp hàng không Việt Nam tổ chức ngày 26/11, một lần nữa khó khăn của các hãng hàng không trong nước được nhắc tới, từ đó kiến nghị các giải pháp hỗ trợ, đặc biệt là về tài chính.

Đại diện Vietnam Airlines cho hay, đại dịch Covid-19 đã thổi bay một nửa doanh thu của hãng này trong năm 2020, dự kiến cả năm hãng lỗ hợp nhất 14.000-15.000 tỷ đồng, thâm hụt dòng tiền khoảng 15.000 tỷ đồng.

Các hãng hàng không khác như Vietjet Air, Bamboo Airways cũng không đứng ngoài vòng xoáy đó. Bà Hồ Ngọc Yến Phương, Phó Tổng giám đốc Vietjet Air, chia sẻ, trước đại dịch, tăng trưởng bình quân của hãng là trên 30% đến năm 2019. Song, dịch bệnh khiến doanh thu sụt giảm 70-75% và ảnh hưởng rất lớn thanh khoản. 9 tháng đầu năm, hãng đã lỗ 2.400 tỷ đồng.

“Vietjet Air đã phải bán đi nhiều tài sản tích lũy được trong nhiều năm hoạt động. Ước tính, chúng tôi đang thiếu hụt hàng ngàn tỷ đồng cho hoạt động kinh doanh”, bà Phương nói.

Với Bamboo Airways, Phó Tổng giám đốc Lê Khắc Hải cho biết, cao điểm dịch, đội tàu bay của Bamboo Airways phải dừng hoạt động 80-90%, số lượng sụt giảm chỉ còn 2 ngày/chuyến đối với một số đường bay trục chính. Ông Hải ước tính, số lỗ của hãng bằng 1/3-1/4 Vietnam Airlines.

Trước khó khăn của các hãng hàng không trong nước, Vietnam Airlines mới đây đã được Quốc hội thông qua gói cứu trợ 12.000 tỷ đồng, trong đó 8.000 tỷ đồng để phát hành cổ phiếu tăng vốn, 4.000 tỷ là vay ưu đãi thông qua các tổ chức tín dụng.

Bà Hồ Ngọc Yến Phương cho rằng, trong 2-3 năm tới, các doanh nghiệp hàng không trong nước đều gặp khó về thanh khoản, vì vậy Vietjet kiến nghị được các ngân hàng thương mại hỗ trợ vay 4.000 tỷ đồng với lãi suất ưu đãi trong vòng 3-5 năm. Có thể chỉ định 2 ngân hàng nhà nước có tiềm lực mạnh cùng tham gia hỗ trợ. Hãng bắt đầu trả nợ và lãi trong vòng 3 năm, kể từ 2023-2025.

Theo bà Phương, mặc dù Vietjet đã cố gắng hết sức để duy trì việc làm cho 6.000 lao động, kể cả đàm phán trả lương phi công theo giờ, giảm 70-80% lương lãnh đạo nhưng với gánh nợ khủng, hãng rất cần được Chính phủ hỗ trợ để vượt qua khủng hoảng.

Ngoài ra, trong bối cảnh Chính phủ các nước đồng loạt hỗ trợ ngành hàng không, khi mở cửa trở lại, các hãng bay quốc tế sẽ có tiềm lực mạnh. Nếu hãng bay trong nước không được hỗ trợ sẽ gặp khó khăn trong cạnh tranh.

Đồng tình với kiến nghị của Vietjet, ông Lê Khắc Hải cho hay, Bamboo Airways cũng đề xuất Quốc hội và Chính phủ xem xét có gói tài chính hỗ trợ các hãng hàng không tư nhân bằng hình thức tái cấp vốn như đã hỗ trợ Vietnam Airlines. Các hãng sẽ được vay trực tiếp từ các ngân hàng thương mại với lãi suất 2-3% trong vòng 2-3 năm và đảm bảo bằng tài sản.

TS. Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh tế, cho rằng, việc Quốc hội ra nghị quyết đồng ý hỗ trợ Vietnam Airlines, hãng hàng không quốc gia mà Nhà nước sở hữu 86% vốn, là mang tính thị trường, minh bạch. Song, các hãng hàng không trong nước vẫn cần tới sự hỗ trợ của Nhà nước, như hỗ trợ bằng lãi suất tái cấp vốn.

"Trật tự hàng không quốc tế thay đổi, vì thế thời điểm này là thời điểm quyết liệt để thay đổi cuộc chơi. Thay vì hãng nọ choảng hãng kia, lúc này các hãng hàng không Việt Nam phải bàn sâu những giải pháp căn cơ để kiến nghị lên Thủ tướng Chính phủ", ông Thiên lưu ý.

Trao đổi với báo giới, PGS,TS Ngô Trí Long, chuyên gia Kinh tế, nhấn mạnh, việc hỗ trợ các hãng hàng không cần công bằng nhưng không cào bằng. Hãng bay nào cũng đóng góp ngân sách, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội nên khi khó khăn đều phải được hỗ trợ. Khi đó, cần dựa trên nhiều tiêu chí để tính toán như thị phần, đóng góp ngân sách và thua lỗ do ảnh hưởng dịch.

“Nếu được vay gói 25 ngàn tý với lãi suất tái cấp vốn cho Vietnam Airlines được duyệt vay thì tính ra mỗi năm, Chính phủ cũng chỉ hỗ trợ 1.000 tỷ đồng lãi suất. 3-5 năm là 3.000-5.000 tỷ đồng. Trong khi mỗi năm, các hãng hàng không nộp thuế và phí hơn 20.000 tỷ đồng. Có vốn hồi phục, các hãng sẽ trả được nợ, đóng góp nhiều cho ngân sách, cho nền kinh tế, đặc biệt là ngành thương mại, du lịch”, ông Long nói.

Tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Anh Tuấn cho biết, nguồn vốn cần để hỗ trợ cho người dân, DN gặp khó khăn do dịch bệnh là rất lớn, song do hàng không là ngành cạnh tranh quốc tế rất cao nên Bộ đã tổng hợp kiến nghị của các hãng, báo cáo Chính phủ xem xét. Căn cứ trên khả năng tài chính, sẽ hỗ trợ các hãng theo quy định của pháp luật Việt Nam và thông lệ quốc tế nhưng sẽ công bằng, bình đẳng.

 

Azeglio

Xì hơi lốp
Biển số
OF-204340
Ngày cấp bằng
31/7/13
Số km
3,443
Động cơ
606,373 Mã lực
Lúc là tỷ phú đô la chả thấy ông bà nào kêu.

Làm ăn thì lời ăn lỗ chịu, có ông bà nào cho bay miễn phí đâu.
 

Mũi tên bạc

Xe container
Biển số
OF-489283
Ngày cấp bằng
17/2/17
Số km
7,436
Động cơ
82,796 Mã lực
Nên hỗ trợ cho Doanh nghiệp làm hàng không vì nó cũng là ngành quan trọng và vốn rất lớn!
 

vandatAT

Xe container
Biển số
OF-315113
Ngày cấp bằng
8/4/14
Số km
9,618
Động cơ
372,966 Mã lực
Kinh doanh , lúc lãi đậm ngập mồm có chia cho ai tí nào ko? Khó tí kêu um.
 

QMintech

Xe tăng
Biển số
OF-515466
Ngày cấp bằng
12/6/17
Số km
1,826
Động cơ
203,506 Mã lực
Tuổi
25
Nơi ở
Cầu Giấy
Rất đồng quan điểm với cụ, lần đầu trải nghiệm dv của Tre lại trên tàu bay mới thấy VNA k còn là thương hiệu số 1 chắc chắn nữa r, VNA không thay đổi làm mới mình thì chắc là ứng viên xứng đáng với vị trí số 2 trong thời gian không xa.
Covid chậm ít thì chứng của ảnh thổi hơn 100k thì khối chứng sĩ tan cửa nát nhà ấy chứ.
 

butchikim

Xe ngựa
Biển số
OF-55660
Ngày cấp bằng
23/1/10
Số km
25,182
Động cơ
26,315 Mã lực
Nơi ở
...là đảo xa
Nói ưu đãi cho hợp lý...
 

RaptorHoang

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-733912
Ngày cấp bằng
25/6/20
Số km
2,937
Động cơ
98,196 Mã lực
Đù....Mẹ nghẽo,đông con,con nào cũng đòi bú!
Kiểu này sớm muộn Mẹ tự tử đ theo cả bầy con luôn!
 

Azeglio

Xì hơi lốp
Biển số
OF-204340
Ngày cấp bằng
31/7/13
Số km
3,443
Động cơ
606,373 Mã lực
Nó xin vay chứ có xin không đâu. Vay nhà nước là phải trả, nếu không đi tù chứ đùa ạ.
Em cũng đi vay để làm ăn đây. Ngân hàng cho vay thì phải đủ điều kiện. Không đủ điều kiện vay thì khóc với Nhà nước à???

Chị gì tỷ phú sao không cho Doanh nghiệp của chị ý vay đi. Sao lại vay tiền thuế của em???
 

Chembao

Xe container
Biển số
OF-750775
Ngày cấp bằng
22/11/20
Số km
7,976
Động cơ
506 Mã lực
E đi vn airlines có cái thẻ pla cũng tiện và đỡ tốn :D nhưng đi một số nơi giờ bay của VN không được phù hợp với e nên muốn chuyển sang bay của băm bu không biết hãng này có ưu tiên gì không, có chuyển đổi hoặc sử dụng được thẻ của VN không. Trên of có nhiều cao nhân xin ý kiến các cụ, diệu e chuẩn bị rồi ạ :)
 

Chembao

Xe container
Biển số
OF-750775
Ngày cấp bằng
22/11/20
Số km
7,976
Động cơ
506 Mã lực
Đại loại là cái thẻ ưu tiên khi bay với hãng VN ấy mà
 

202

Xe container
Biển số
OF-127263
Ngày cấp bằng
10/1/12
Số km
9,562
Động cơ
2,093,275 Mã lực
Cụ bay đến tầm thẻ Pla rồi mà còn phải hỏi như vậy thì nông dân như em cả đời chưa dòm thấy cái tàu bay sao trả lời nổi. Cụ đúng là chém bão chứ không phải gió.
Thì nick chém bão mà
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top