Tin tức Tổng hợp tất cả về xe điện VinFast

MerB

Xe điện
Biển số
OF-167084
Ngày cấp bằng
16/11/12
Số km
2,639
Động cơ
372,110 Mã lực
Nói thế cũng không đúng. Pin iPhone hay CPU sản xuất tại TQ không có nghĩa là do người TQ làm ra.
Rảnh em cấp luôn thông tin để nếu cụ đang dùng Iphone thì cân nhắc. Sắp tới Iphone cũng sẽ dùng nhiều linh kiện hơn do người TQ sản xuất nhé, cụ nhớ để ý cập nhật liên tục kẻo bị Apple nó lừa. Theo thông tin này thì Khung gầm và pin của Iphone đều do người TQ sản xuất đó cụ. Mới tìm sơ sơ đã vậy, kiểm kỹ có khi 50% linh kiện do người TQ làm ra cũng nên.
Apple chuyển sang sử dụng pin của nhà sản xuất Trung Quốc để iPhone có giá bán rẻ hơn
Những chiếc iPhone mới sẽ sử dụng pin của các nhà cung ứng mới là Desay Battery Technology và Sunwoda Electronic, của Trung Quốc.
Apple đang cố gắng cắt giảm chi phí sản xuất cho các thiết bị sắp tới của mình, bao gồm cả iPhone, iPad và MacBook mới. Nguồn tin của DigiTimes cho biết Apple sẽ chuyển từ các nhà cung ứng của Đài Loan sang các nhà cung ứng mới tại Trung Quốc, do có mức giá hợp lý hơn.
Theo DigiTimes, nhà sản xuất pin Simplo Technology của Đài Loan sẽ không còn hợp tác với Apple, mà sẽ sản xuất pin cho các hãng xe đạp điện. Trong khi đó, những chiếc iPhone mới sẽ sử dụng pin của các nhà cung ứng mới là Desay Battery Technology và Sunwoda Electronic, của Trung Quốc.
Apple chuyển sang sử dụng pin của nhà sản xuất Trung Quốc để iPhone có giá bán rẻ hơn - Ảnh 1.
Không chỉ pin, mà ngay cả nhà cung ứng khung kim loại cho iPhone là Catcher Technology cũng đang phải tìm kiếm khách hàng mới sau khi chấm dứt hợp tác với Apple. Thay vào đó, Apple cũng sẽ lựa chọn một nhà cung ứng của Trung Quốc là Everwin Precision Technology.
Việc cắt giảm chi phí sản xuất có thể sẽ giúp những chiếc iPhone sắp ra mắt của Apple có giá cả cạnh tranh hơn. Theo một số nguồn tin trước đây, Apple cũng chuẩn bị ra mắt một chiếc iPad giá rẻ và một chiếc MacBook Air mới giá rẻ.
 
Chỉnh sửa cuối:

Keep

Xe điện
Biển số
OF-199915
Ngày cấp bằng
27/6/13
Số km
4,109
Động cơ
377,297 Mã lực
Nơi ở
ivc
E chưa hiểu lắm khoản thuê pin thì như nào bác, thế xe ko bán kèm pin ạ, thế nhỡ có hãng nào cạnh tranh bán pin thì sao ta. Hay pin tàu chẳng hạn
Thuê pin các bác có thể hiểu là 1 khoản trả góp để mua pin vì giá trên Tg pin dung lượng tươmg đương 7-9000 $ - chi phí còn lại coi như phần lãi và dùng để duy trì dịch vụ bảo dưỡng, đổi pin, bảo hành hỏng hóc. Tức các cụ ko phải lo hỏng pin như xe Hybird thay ối tiền khi hết BH.
Nếu có hãng cạnh tranh thì người tiêu dùng đc lợi, kệ VF thôi chứ cụ 😅
Lắp Pin Tàu nó cháy xe thì các cụ ăn vạ bọn Tàu hay VF ạ
 

Keep

Xe điện
Biển số
OF-199915
Ngày cấp bằng
27/6/13
Số km
4,109
Động cơ
377,297 Mã lực
Nơi ở
ivc
Theo mình nghĩ ở Việt Nam hầu như ko có ai chỉ có nhu cầu đi trong thành phố vì thu nhập Việt Nam chưa cao , rất ít gia đình có khả năng mua xe hơi chưa nói đến mua 2 cái . Xe gia đình tất nhiên là cần sử dụng vào nhiều mục đích chứ ko phải chỉ để đi trong thành phố. Còn nếu là taxi , dịch vụ thì quãng đường đi dc chỉ khoảng 200km là rào cản rất lớn chưa tính đến phí thuê pin.
Còn bán luôn pin thì mình nghĩ Vin sẽ ko làm vì
thuê pin chắc kiếm dc hơn😂
Quảng cáo là xe điện thông minh mà còn ngu hơn các xe khác thì thấy giống như lừa đảo khách hàng
Là doanh nghiệp thì cái gì có lãi họ sẽ làm.
Thuê pin có thể kiếm hơn nhưng cũng chịu rủi ro hơn, bảo hành 10 năm chả thích hơn bán đứt 5 năm ngỏm để các cụ đi khóc ăn vạ mà ko đc à.
Theo cụ thì cái xe ấy nó cần khôn lên ở những gì nào?!
 

Atlas113

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-772127
Ngày cấp bằng
27/3/21
Số km
25
Động cơ
40,750 Mã lực
Tuổi
53
Rảnh em cấp luôn thông tin để nếu cụ đang dùng Iphone thì cân nhắc. Sắp tới Iphone cũng sẽ dùng nhiều linh kiện hơn do người TQ sản xuất nhé, cụ nhớ để ý cập nhật liên tục kẻo bị Apple nó lừa.
Cảm ơn cụ vì thông tin hữu ích đó. Thế Vin sử dung pin của hãng nào thế ạ?
 

MerB

Xe điện
Biển số
OF-167084
Ngày cấp bằng
16/11/12
Số km
2,639
Động cơ
372,110 Mã lực
Cảm ơn cụ vì thông tin hữu ích đó. Thế Vin sử dung pin của hãng nào thế ạ?
Em có rảnh mà quan tâm đâu. Nếu cụ rảnh email hỏi Vinfast xem sao. Em nghĩ chả mấy ai quan tâm đến vấn đề đó khi xe đã được bảo hành 10 năm. Đến người bài tàu như cụ còn chẳng quan tâm pin điện thoại của mình sản xuất ở đâu cơ mà. Việc của nhà sản xuất kệ họ thôi miễn hỏng hóc họ sửa chữa là ok. Mà anh V muốn bán được nhiều hàng đương nhiên phải kiếm được linh kiện chất lượng tốt giá rẻ. Nếu kiếm toàn hàng lởm về bán thì nên mau chóng đóng cửa nhà máy để các cụ OF có thời gian làm việc khác.
 

Johnny T TRAN

Xe đạp
Biển số
OF-772178
Ngày cấp bằng
27/3/21
Số km
10
Động cơ
40,500 Mã lực
Tuổi
36
Là doanh nghiệp thì cái gì có lãi họ sẽ làm.
Thuê pin có thể kiếm hơn nhưng cũng chịu rủi ro hơn, bảo hành 10 năm chả thích hơn bán đứt 5 năm ngỏm để các cụ đi khóc ăn vạ mà ko đc à.
Theo cụ thì cái xe ấy nó cần khôn lên ở những gì nào?!
Cái mình nói ở đây là khách hàng ko có sự lựa chọn, Vin nên để người tiêu dùng lựa chọn giữa mua đứt pin và thuê pin như 1 số hãng trên thế giới làm thì sẽ thuyết phục hơn. Còn pin thì tất nhiên bán thì phải bảo hành rồi ko thể đem con bỏ chợ dc. Vin đang rất lập lờ ở chỗ là thuê pin thì mới đc bảo hành nhưng thực ra là mua đứt thì cũng cần đc bảo hành.
Còn chuyện thông minh thì theo như Vin vfe 34 sẽ có những tính năng như nhận diện giọng nói và trí tuệ nhân tạo để điều khiển điều hòa là những thứ để làm màu. Xe thông minh cần là chức năng tự lái và an toàn chủ động thì ko thấy đâu. Rất nhiều xe điện trên thế giới có ứng dụng trên di động để hẹn giờ sạc và theo dõi quá trình sạc pin, bật điều hòa từ xa ....
 

MerB

Xe điện
Biển số
OF-167084
Ngày cấp bằng
16/11/12
Số km
2,639
Động cơ
372,110 Mã lực
Cái mình nói ở đây là khách hàng ko có sự lựa chọn, Vin nên để người tiêu dùng lựa chọn giữa mua đứt pin và thuê pin như 1 số hãng trên thế giới làm thì sẽ thuyết phục hơn. Còn pin thì tất nhiên bán thì phải bảo hành rồi ko thể đem con bỏ chợ dc. Vin đang rất lập lờ ở chỗ là thuê pin thì mới đc bảo hành nhưng thực ra là mua đứt thì cũng cần đc bảo hành.
Còn chuyện thông minh thì theo như Vin vfe 34 sẽ có những tính năng như nhận diện giọng nói và trí tuệ nhân tạo để điều khiển điều hòa là những thứ để làm màu. Xe thông minh cần là chức năng tự lái và an toàn chủ động thì ko thấy đâu. Rất nhiều xe điện trên thế giới có ứng dụng trên di động để hẹn giờ sạc và theo dõi quá trình sạc pin, bật điều hòa từ xa ....
- Người mua có lựa chọn không mua xe.
- Có thể sẽ có chương trình mua đứt pin với giá 250tr/cục bảo hành 10 năm. Chương trình này sẽ ít giời tham gia do giá xe sẽ = CX5, Tucson, Outlander.
- Chức năng tự lái chắc chắn không áp dụng được ở VN thời điểm hiện tại.
- Ứng dụng trên di động với các tính năng như cụ trình bày đã có trên xe máy điện Vinfast từ 2019 nên chắc chắn ô tô sẽ có thôi. Cụ nên tham khảo kỹ trước khi chê họ kẻo chê hớ.
 

LinhDT13579

Xe hơi
Biển số
OF-772182
Ngày cấp bằng
6/12/20
Số km
111
Động cơ
52,610 Mã lực
Tuổi
31
Ối, có hãng cạnh tranh bán pin là quá mừng đấy bác. Điều đó chứng tỏ xe điện trở nên phổ biến.
.
Còn thuê pin tức là cái pin vẫn thuộc sở hữu của VF, bác phải trả 1.450k/tháng để được dùng. Khác với việc bác sở hữu cả cái pin thì bác ko phải trả xu nào hàng tháng cả (mà bác phải trả 1 cục khi mua rồi) Khi nào pin chai còn 70% thì họ đổi cho bác pin khác.
Tại e chưa đc tìm hiểu rõ nên chưa hiểu chính sách của ngta sao ấy bác, vậy cũng hay đấy bác nhỉ. Hóng các bác mua trước
 

Johnny T TRAN

Xe đạp
Biển số
OF-772178
Ngày cấp bằng
27/3/21
Số km
10
Động cơ
40,500 Mã lực
Tuổi
36
- Người mua có lựa chọn không mua xe.
- Có thể sẽ có chương trình mua đứt pin với giá 250tr/cục bảo hành 10 năm. Chương trình này sẽ ít giời tham gia do giá xe sẽ = CX5, Tucson, Outlander.
- Chức năng tự lái chắc chắn không áp dụng được ở VN thời điểm hiện tại.
- Ứng dụng trên di động với các tính năng như cụ trình bày đã có trên xe máy điện Vinfast từ 2019 nên chắc chắn ô tô sẽ có thôi. Cụ nên tham khảo kỹ trước khi chê họ kẻo chê hớ.
Lựa chọn ko mua xe thì dễ rồi, ở đây là góp ý để xe Vin tốt hơn và có lợi hơn cho người tiêu dùng . Mua xe đâu phải là chỉ vì yêu nước , hàng Việt cần ngày càng tốt hơn để cạnh tranh sòng phẳng với hàng nước ngoài. Còn về giá pin thì mình ko nghĩ là đến 250 tr đâu vì trên 1 youtube clip về 1 người mua xe Nio của tàu lựa chọn thuê pin 100kw thì tiết kiệm được 120 ngàn tệ khoảng 400tr tiền Việt. Pin của Vin 40kw chắc tầm 150tr thui.
Cái ứng dụng xe Klara của cụ post ko thấy có tác dụng gì giống để làm màu ah. Mình nghĩ nếu VFe 34 mà có ứng dụng sài dc thì đã dc Vin quảng cáo rồi.
Chức năng tự lái như giữ làn đường và giữ khoảng cách xe phía trc khá là hữu dụng đó bác nhất là trên cao tốc
 

thanhcong2002

Xe buýt
Biển số
OF-732959
Ngày cấp bằng
16/6/20
Số km
891
Động cơ
-10,508 Mã lực
Tuổi
24
Điện thoại cụ đang dùng pin sản xuất ở nước nào? CPU sản xuất ở đâu cụ có biết và có quan tâm không? Đừng nói pin và cpu điện thoại không quan trọng nhé 😉
Nếu VF có thông tin nhà sản xuất pin và động cơ xe điện như đã làm với lux là thiết kế BMw và hộp số ZF sẽ tạo niềm tin cho khách hàng. Có thể hiểu là nếu k có thông tin gì thì có lẽ tên của nhà SX đó k có lợi cho việc quảng bá sp
 

nissantiida

Xe điện
Biển số
OF-705810
Ngày cấp bằng
28/10/19
Số km
3,050
Động cơ
120,231 Mã lực
Lựa chọn ko mua xe thì dễ rồi, ở đây là góp ý để xe Vin tốt hơn và có lợi hơn cho người tiêu dùng . Mua xe đâu phải là chỉ vì yêu nước , hàng Việt cần ngày càng tốt hơn để cạnh tranh sòng phẳng với hàng nước ngoài. Còn về giá pin thì mình ko nghĩ là đến 250 tr đâu vì trên 1 youtube clip về 1 người mua xe Nio của tàu lựa chọn thuê pin 100kw thì tiết kiệm được 120 ngàn tệ khoảng 400tr tiền Việt. Pin của Vin 40kw chắc tầm 150tr thui.
Cái ứng dụng xe Klara của cụ post ko thấy có tác dụng gì giống để làm màu ah. Mình nghĩ nếu VFe 34 mà có ứng dụng sài dc thì đã dc Vin quảng cáo rồi.
Chức năng tự lái như giữ làn đường và giữ khoảng cách xe phía trc khá là hữu dụng đó bác nhất là trên cao tốc
Em nghĩ cụ cũng có ý tốt mới góp ý nhưng vội kết luận Vin không có tính năng này kia e là hơi hồ đồ. Muốn show tính năng thì phải show xe mà Vin vẫn chưa show xe thì show app chỉ có chọt chọt màn hình điện thoại thì cẩn thận anti nó vẫn chửi ..."làm màu."
 

sskkb

Xe tăng
Biển số
OF-761152
Ngày cấp bằng
26/2/21
Số km
1,971
Động cơ
150,903 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cái mình nói ở đây là khách hàng ko có sự lựa chọn, Vin nên để người tiêu dùng lựa chọn giữa mua đứt pin và thuê pin như 1 số hãng trên thế giới làm thì sẽ thuyết phục hơn. Còn pin thì tất nhiên bán thì phải bảo hành rồi ko thể đem con bỏ chợ dc. Vin đang rất lập lờ ở chỗ là thuê pin thì mới đc bảo hành nhưng thực ra là mua đứt thì cũng cần đc bảo hành.
Còn chuyện thông minh thì theo như Vin vfe 34 sẽ có những tính năng như nhận diện giọng nói và trí tuệ nhân tạo để điều khiển điều hòa là những thứ để làm màu. Xe thông minh cần là chức năng tự lái và an toàn chủ động thì ko thấy đâu. Rất nhiều xe điện trên thế giới có ứng dụng trên di động để hẹn giờ sạc và theo dõi quá trình sạc pin, bật điều hòa từ xa ....
Bạn đã xem cái clip xe Tesla tự lái ở VN chưa? Siêu an toàn vì không đi nổi 1 mét nào :)) đường VN chấp hết các loại AI nhé. Còn mấy cái ứng dụng trên đt thì xe máy điện vf đã có rồi, chả lẽ ô tô lại ko có.

vụ mua pin phải bảo hành bạn nói có lý, nhưng vf họ đang KHÔNG có lựa chọn đó thì bảo hành cho khách mua pin kiểu gì khi không có ai mua được?
 

MerB

Xe điện
Biển số
OF-167084
Ngày cấp bằng
16/11/12
Số km
2,639
Động cơ
372,110 Mã lực
Nếu VF có thông tin nhà sản xuất pin và động cơ xe điện như đã làm với lux là thiết kế BMw và hộp số ZF sẽ tạo niềm tin cho khách hàng. Có thể hiểu là nếu k có thông tin gì thì có lẽ tên của nhà SX đó k có lợi cho việc quảng bá sp
Việc công bố nguồn gốc em nghĩ là không bắt buộc. Vinfast sẽ lựa chọn có lợi nhất cho họ. Còn theo các thỏa thuận của Vinfast thì có thể pin được cung cấp bởi LG hoặc Samsung, động cơ có thể do Bosch cung cấp. Tesla cũng đang dùng pin của các hãng TQ nên em nghĩ tùy thuộc vào định hướng của mỗi hãng mà họ có lựa chọn phù hợp.
 
Chỉnh sửa cuối:

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
11,288
Động cơ
249,293 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Vừa đọc VOA bài này :
Hãng ô tô VinFast của tỉ phú Phạm Nhật Vượng loan báo trên trang web của hãng hôm 24/3 rằng họ bắt đầu bán ô tô điện thông minh đầu tiên của Việt Nam với tên mẫu xe là VF e34.

Thông tin từ hãng cho hay VF e34 ứng dụng trí tuệ nhân tạo và cho phép điều khiển bằng giọng nói tiếng Việt, không phân biệt vùng miền.

VinFast cho biết từ thời điểm hiện nay cho đến hết tháng 6, mẫu xe này có mức giá ưu đãi là 590 triệu đồng vì người mua chỉ trả tiền cho chiếc xe không tính bộ pin, tiết kiệm được 100 triệu đồng.

Theo cơ chế mua bán này, bộ pin mặc dù vẫn gắn trên xe nhưng khách hàng sẽ không mua, thay vào đó, họ trả tiền thuê pin hàng tháng với mức phí 1 triệu 450 nghìn đồng.

Hãng xe thuộc tập đoàn Vingroup đưa ra ước tính rằng chi phí thuê pin hàng tháng bằng chi phí đổ xăng, nếu so với xe hơi truyền thống. Vẫn theo VinFast, VF e34 sẽ bắt đầu xuất hiện trên các con đường Việt Nam vào tháng 11/2021. Xe được bảo hành 10 năm.

Chỉ chưa đầy một ngày mở bán, có gần 4.000 người đặt mua mẫu xe mới của VinFast, một kỷ lục ở Việt Nam, theo tường thuật của nhiều báo trong nước như Tiền Phong, Thanh Niên, Người Lao Động.

Chuyên gia Trương Quý Hoàng Phương thuộc tập đoàn BMW ở Đức nhận xét với VOA rằng việc VinFast đi vào sản xuất ô tô điện là cách đi nhanh nhất để đuổi kịp sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô trên thế giới.

Hiện là chuyên gia nghiên cứu-phát triển công nghệ mới tại BMW, ông Phương phân tích rằng các hãng xe hơi truyền thống đã có lịch sử, uy tín, danh tiếng từ hàng chục cho đến hơn 100 năm, cạnh tranh với họ cực kỳ khó. Nhưng ô tô điện là một lĩnh vực mới, một thị trường mới, mở ra cho tất cả các hãng dù lâu đời hay non trẻ.

Ông Phương nói thêm về những cơ hội, thuận lợi dành cho VinFast:

“Xe điện là mảnh đất còn mới, có ít bộ phận cơ khí hơn, lắp ráp dễ hơn, dễ đào tạo công nhân hơn, lập trình dễ hơn. VinFast bắt đầu cạnh tranh từ đầu với các nhà sản xuất khác nên có nhiều cơ hội hơn”.

Chuyên gia gốc Việt đang làm cho BMW đưa ra dự đoán với VOA rằng thị trường chính mà VinFast thực sự nhắm đến không phải là tại Việt Nam:

“Như họ tuyên bố, họ muốn đi vào thị trường Hoa Kỳ và sau đó là châu Âu. Tuy nhiên, để đi vào những thị trường đó, ở thị trường nước sở tại, họ phải có một số thử nghiệm trước đã. Như vậy, ở Việt Nam, VinFast muốn quảng bá, muốn dùng người dân để làm những thử nghiệm cho sản phẩm mới của họ mà không phải trả tiền. Bất cứ sản phẩm mới nào, ngoài việc thử nghiệm trong điều kiện thí nghiệm, còn phải thử nghiệm trong điều kiện thực tế của người tiêu dùng. VinFast đang muốn sử dụng người dân trong nước để thực hiện những cuộc thử nghiệm này”.

Xem xét các thông số về VF e34 do VinFast công bố, từ kinh nghiệm chuyên môn, ông Phương so sánh với một mẫu xe tương đương của Pháp là Renault Zoe ZE40 để chỉ ra điểm mạnh, điểm yếu của mẫu ô tô điện đầu tiên sắp được hãng xe Việt tung ra.

Chuyên gia của BMW chỉ ra với VOA rằng cả hai xe đều dùng pin có dung lượng gần bằng nhau là 41 và 42 kWh, nhưng Zoe của Pháp có động cơ yếu hơn (chỉ 85kW) và tiết diện cản gió ít hơn (thấp hơn xe của VinFast) song chỉ có tầm chạy tối đa là 317 km cho một lần sạc.

Vì vậy, VF e34 của Việt Nam với động cơ mạnh hơn đến 25% (110kW) và cao hơn 5 cm mà VinFast nói có thể chạy được 300 km, đó là một điều bất khả thi, chuyên gia Trương Quý Hoàng Phương đưa ra tính toán.

Với chuyên môn của mình, ông Phương cho rằng trong điều kiện thử nghiệm lý tưởng, VF e34 với bình điện 42 kWh chỉ có thể chạy tối đa 240-250km mà thôi. Còn trong điều kiện thực tế phải trừ đi 10-20% nữa.

“Đây là vấn đề với xe điện của VinFast vì chuẩn hiện tại trên thị trường là xe phải chạy được từ 350 km trở lên. Vấn đề kỹ thuật của VF e34 là bình điện khá nhỏ và xe chạy quãng đường không nhiều”, ông Phương nói.

Một lưu ý khác về chiếc xe này đối với các chủ xe trong tương lai, theo chuyên gia của BMW, là hạ tầng để sạc pin.

Hồi tháng 2, VinFast loan báo họ dự kiến sẽ triển khai hơn 2.000 trạm sạc với hơn 40.000 cổng sạc cho xe máy điện và ô tô điện trong năm nay.

Các trạm này sẽ đặt tại các bãi đỗ xe của các địa điểm ở trung tâm tỉnh, thành phố như các chung cư, tòa nhà văn phòng, trung tâm thương mại, siêu thị, bến xe, bãi đỗ xe công cộng, các trường lớn, các khách sạn.

Tuy nhiên, với thực trạng các trạm sạc nhanh hiện chưa có, trong khi để sạc tại nhà bằng ổ điện 230 Volt thông thường, chủ xe phải cần đến 25 giờ mới đầy pin 42kWh là quá lâu, chuyên gia Trương Quý Hoàng Phương cảnh báo.

Để rút ngắn thời gian sạc, ông Phương phân tích rằng chủ xe bắt buộc phải lắp thêm hộp tăng cường độ dòng điện từ 10 lên 16 Ampere để sạc đầy sau 15 giờ, vẫn là quá lâu; hoặc phải lắp đường dây điện 3 pha 32A để sạc đầy trong 2 tiếng, nhưng sẽ không dễ để các hộ dân lắp điện 3 pha ở Việt Nam.

“Chi phí lắp hộp sạc và mua dây điện là bao nhiêu, người định mua xe cũng nên tìm hiểu trước khi quyết định”, chuyên gia của BMW đưa ra lời khuyên, và đặt câu hỏi:

“Hãng nói rằng bây giờ đặt thì tháng 11 có xe rồi, tôi không hiểu là những người đặt xe sẽ làm gì với cái xe đó nếu mỗi ngày họ phải sạc tới 25 tiếng ở nhà để mà đi mà không có cái sạc nào khác?”

Vẫn chuyên gia của BMW phân tích thêm rằng việc VinFast tách giá trị pin ra và tính phí thuê pin thực ra là một đòn tâm lý để câu khách, còn thực tế là khách hàng sẽ mua trả góp bộ pin.

“VinFast định giá thuê bao pin là 1,45 triệu đồng. Nếu nhân 1,45 triệu này với 120 tháng, tức 10 năm dùng pin, ta ra con số 174 triệu đồng cho đến khi phải thay pin. Nghĩa là về thực chất, VinFast bán trả góp có tính lãi bộ pin này cho người mua, vì giá gốc bộ pin này VinFast mua vào ước tính khoảng 7.000 đô la mà thôi”, chuyên gia Trương Quý Hoàng Phương nói với VOA.

Việc thuê pin trên danh nghĩa này có thể dẫn đến các bất cập nếu chủ xe bán xe cho người khác khi chưa hết thời hạn 10 năm, ông Phương nói.

“Ngoài giao dịch mua bán phần xác xe giữa chủ xe cũ và chủ xe mới, hai bên còn phải chuyển nhượng hợp đồng thuê pin và chỉ có thể làm thông qua VinFast. Bên cạnh đó, người mua chiếc xe đã qua sử dụng sẽ băn khoăn vì pin không còn mới, sạc sẽ không còn 100% dung lượng như ban đầu”, ông Phương nêu ra những mối quan ngại.

Một vấn đề khác đáng chú ý hơn, theo chuyên gia của BMW, đó là nếu chủ xe gây ra lỗi làm hỏng xe dẫn đến pin bị hư hại phải thay thế, chi phí thay pin trong trường hợp này là như thế nào, nhưng chưa có thông tin từ VinFast.

Ông Phương cho biết mô hình cho thuê pin từng thực hiện ở châu Âu nhưng đã bị bãi bỏ do có những bất cập.

Nhìn về tương lai, chuyên gia nghiên cứu-phát triển của BMW cho rằng trong khi VinFast chọn con đường phát triển ô tô điện là hướng đi thích hợp với nhiều cơ hội để theo kịp ngành ô tô thế giới, song cũng có không ít thách thức.

Ông Trương Quý Hoàng Phương liệt kê ra các khó khăn bao gồm: số hãng xe mới nhảy vào lĩnh vực xe điện mỗi ngày một nhiều, đặc biệt là các hãng ở Trung Quốc; mẫu mã xe phải hợp thị hiếu, nếu không nguy cơ bị đào thải rất cao; giá thành phải ngày càng hạ, dung lượng pin lớn hơn, áp dụng nhiều kỹ thuật mới, nhất là tự động hóa hay tự lái, là những điều rất cần để vươn ra thị trường nước ngoài.

“Phải vượt qua được những khó khăn kể trên may ra mới có hy vọng cạnh tranh thành công”, chuyên gia của BMW nói với VOA.
Em không biết ông chuyên gia người nước ngoài nói tiếng Việt này tính thế nào chứ theo kiến thức toán học của em để sạc đầy pin 42kwh cần đến 25h. Thì bộ sạc có công suất 1,68kw tương đương 2 cái điều hòa thông thường. Tesla model 3 trang bị bộ sạc 7kw. Nếu Vinfast trang bị bộ sạc theo xe cũng là 7kw thời gian sạc từ 0 lên đến 100% là 6h. Aptomat mà điện lực lắp cho nhà em là 63A. Vậy công suốt tối đa mà điện lưc cung cấp mà đường dây nhà em chịu dc là 13,8kW.
 

Johnny T TRAN

Xe đạp
Biển số
OF-772178
Ngày cấp bằng
27/3/21
Số km
10
Động cơ
40,500 Mã lực
Tuổi
36
Chỉ hi vọng trước khi Vin bắt đặt cọc đợt 2 sẽ có xe để sờ và chạy thử , chứ cứ bán trên giấy như thế này thì cũng ngán quá. Ít ra cũng nên có vài mẫu chạy thử để người mua xe yên tâm
 

secrets

Xe tăng
Biển số
OF-372995
Ngày cấp bằng
8/7/15
Số km
1,438
Động cơ
259,659 Mã lực
Việc công bố nguồn gốc em nghĩ là không bắt buộc. Vinfast sẽ lựa chọn có lợi nhất cho họ. Còn theo các thỏa thuận của Vinfast thì có thể pin được cung cấp bởi LG hoặc Samsung, động cơ có thể do Bosch cung cấp. Tesla cũng đang dùng pin của các hãng TQ nên em nghĩ tùy thuộc vào định hướng của mỗi hãng mà họ có lựa chọn phù hợp.
Tesla nếu không nhầm thì dùng pin của Panasonic, ô Pana này rất nổi tiếng với pin sạc, hơi bị ấn tượng với mấy quả Eneloop.
 

secrets

Xe tăng
Biển số
OF-372995
Ngày cấp bằng
8/7/15
Số km
1,438
Động cơ
259,659 Mã lực
Em không biết ông chuyên gia người nước ngoài nói tiếng Việt này tính thế nào chứ theo kiến thức toán học của em để sạc đầy pin 42kwh cần đến 25h. Thì bộ sạc có công suất 1,68kw tương đương 2 cái điều hòa thông thường. Tesla model 3 trang bị bộ sạc 7kw. Nếu Vinfast trang bị bộ sạc theo xe cũng là 7kw thời gian sạc từ 0 lên đến 100% là 6h. Aptomat mà điện lực lắp cho nhà em là 63A. Vậy công suốt tối đa mà điện lưc cung cấp mà đường dây nhà em chịu dc là 13,8kW.
Ô ấy có bài giải thích rằng ở Đức đối với điện sinh hoạt, phụ tải (1 thiết bị hoặc nhóm thiết bị riêng lẻ) chỉ được dùng dòng tối đa 20A (không rõ đúng không) ở VN thì cứ câu về nhà là muốn làm gì cũng được miễn không sập at ngoài cột.
Ngoài ra sạc pin có hiệu suất sạc (charge efficiency) khoảng 90% với li-ion nghĩa là lý tưởng tại thời điểm sạc không dùng thêm bất kỳ phụ tải nào khác với lưới điện sinh hoạt cần ~8tiếng để sạc đầy.
 

MerB

Xe điện
Biển số
OF-167084
Ngày cấp bằng
16/11/12
Số km
2,639
Động cơ
372,110 Mã lực
Chỉ hi vọng trước khi Vin bắt đặt cọc đợt 2 sẽ có xe để sờ và chạy thử , chứ cứ bán trên giấy như thế này thì cũng ngán quá. Ít ra cũng nên có vài mẫu chạy thử để người mua xe yên tâm
Phần thưởng giảm 100 củ cho những người dũng cảm đó cụ. Tất nhiên khi giao hàng sẽ có xe chạy thử. Cụ không thích trả cọc bình thường. Còn nếu an toàn nữa thì chờ người ta đi 10 năm hết bảo hành rồi hãy mua hehe.
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
11,288
Động cơ
249,293 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Ô ấy có bài giải thích rằng ở Đức đối với điện sinh hoạt, phụ tải (1 thiết bị hoặc nhóm thiết bị riêng lẻ) chỉ được dùng dòng tối đa 20A (không rõ đúng không) ở VN thì cứ câu về nhà là muốn làm gì cũng được miễn không sập at ngoài cột.
Ngoài ra sạc pin có hiệu suất sạc (charge efficiency) khoảng 90% với li-ion nghĩa là lý tưởng tại thời điểm sạc không dùng thêm bất kỳ phụ tải nào khác với lưới điện sinh hoạt cần ~8tiếng để sạc đầy.
Aptomat ngoài cột và dây dẫn vào tận nhà do điện lực cung cấp (dân trả tiền). Không dưng người ta lắp Aptomat 63A. Họ phải tính toán chứ.
 

secrets

Xe tăng
Biển số
OF-372995
Ngày cấp bằng
8/7/15
Số km
1,438
Động cơ
259,659 Mã lực
Aptomat ngoài cột và dây dẫn vào tận nhà do điện lực cung cấp (dân trả tiền). Không dưng người ta lắp Aptomat 63A. Họ phải tính toán chứ.
Đang giải thích cho cái ý của ô người Đức gốc Việt.
Thông tin thêm là rất nhiều nơi bán điện sinh hoạt ở VN đang lắp at 40A
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top