[Funland] Tổng hợp tất cả về Lan đột biến.

Biển số
OF-495333
Ngày cấp bằng
7/3/17
Số km
3,413
Động cơ
243,301 Mã lực
Tuổi
44
Lại được đọc bài viết của cụ
Cụ cho em hỏi, lan đột biến khác với lan thường ra sao. Làm sao phân biệt
"Đột biến là những biến đổi bất thường trong vật chất di truyền ở cấp độ phân tử (ADN, gen) hoặc cấp độ tế bào (nhiễm sắc thể), dẫn đến sự biến đổi đột ngột của một hoặc một số tính trạng, những biến đổi này có tính chất bền vững và có thể di truyền cho các đời sau. Đột biến là quá trình xảy ra đột ngột, riêng rẽ, ngẫu nhiên, không định hướng ở cơ thể sống trong điều kiện tự nhiên. Đa số là đột biến gen là đột biến lặn và có hại, một số ít có lợi và có ý nghĩa rất lớn đối với quá trình tiến hóa và chọn giống. Những cá thể mang đột biến đã biểu hiện trên kiểu hình của cơ thể gọi là thể đột biến". Sách vở ghi là thế còn nhà vườn thì giải thích dễ hiểu nó như con chào mào trắng với con chào mào lông xám bình thường đó, lan phi điệp bình thường màu tím đằng này lại có 5 cánh trắng và có hai má tím nho nhỏ nữa!
 
Biển số
OF-495333
Ngày cấp bằng
7/3/17
Số km
3,413
Động cơ
243,301 Mã lực
Tuổi
44
Lan thì ở quê em họ chơi từ chục năm trở lại đây rồi, mấy đứa cháu em nó còn đi lấy ở nhiều tỉnh khác về chơi nên chắc mọi người ở đó cũng biết.
Mấy năm trước tầm gửi cây gạo còn nhiều, có nhà còn nuôi được mấy đứa con học đh nhờ nó.
Rồi lại đến cây xạ đen, trinh nữ hoàng cung. Nhiều nhà cũng thoát nghèo nhờ nó.
Cụ về viết bài chắc ko được nghe những chuyện này.
Có nghe chuyện tầm gửi gạo ở xã Hiền Quang cụ ạ!
 

langtoilangtoi

Xe điện
Biển số
OF-520012
Ngày cấp bằng
6/7/17
Số km
3,419
Động cơ
41,936 Mã lực
Tuổi
48
Người ngoài nhìn thị trường lan đột biến bảo điên rồ còn trong cuộc thì bảo nó là bình thường, quy luật cung cầu thôi. Các cụ, mợ nghĩ sao?
Với cây cảnh với các dáng, thế và tuổi đời hàng trăm năm thì mọi người đều có thể hiểu được cái giá của nó. Thế nhưng, chỉ một mầm cây hoàn toàn có thể nhân giống hàng loạt thì cái giá cao chót vót là điều khó hiểu.
 

Poisoner

Xe tăng
Biển số
OF-118147
Ngày cấp bằng
25/10/11
Số km
1,533
Động cơ
397,520 Mã lực
Nơi ở
Lang thang Phố
Cây lan phi điệp đã nuôi cấy mô được chưa?

Phát biểu với tư cách là người trong cuộc, người nuôi cấy mô tế bào thực vật, hiện nay tôi đang sản xuất giống phi điệp bằng công nghệ này. Tôi đã thành công bởi cây gieo hạt, còn cấy mô tế bào những cây đã có mặt hoa thì thất bại nặng nề, nhưng tôi vẫn luôn nỗ lực nghiên cứu. Trước hết tôi làm rõ 2 khái niệm sau:

1. Nuôi cấy mô hoa lan phi điệp: tức là phương pháp sử dụng những mô của cây phi điệp đã có mặt hoa ví dụ 5ct Pt, HO,...từ các bộ phận như lá, đỉnh sinh trưởng, cuống hoa... Trong một môi trường phù hợp để tái sinh thành cây hoàn chỉnh và cây con giữ nguyên các phẩm chất như cây mẹ, cụ thể cây con nở hoa giống cây mẹ. Việc này, qua thất bại của tôi, các phòng thí nghiệm khác trong nước và trên thế giới cũng thất bại giống tôi khi nỗ lực nuôi cấy mô cây phi điệp nói chung và phi điệp đột biến nói riêng bởi các vấn đề sau đây:

Thứ nhất muốn tạo ra thế hệ cây con giống như cây mẹ chẳng hạn như 5ct Pt, HO,...thì phòng thí nghiệm đó phải có một cơ số giống cây mẹ để làm nguồn mô, điều này không phải phòng thí nghiệm nào cũng có điều kiện mua giống làm nguồn phôi, nhất là giá những cây lan phi điệp đột biến của Việt Nam đắt đỏ như hiện nay.

Thứ 2, chính là sự đặc biệt của giống phi điệp nói chung, phi điệp đột biến nói riêng. Đấy là trong cơ thể nó luôn có một loại vi sinh vật nội kí sinh, nên không thể làm sạch chúng được trước khi chuyển mô vào môi trường nuôi cấy mô, và mô đó sẽ chết sau 30-60 ngày, thậm chí có mẫu mô đã sạch và được 1 năm mới phát nhiễm và chết mẫu.

Thứ 3, phi điệp là giống cây thuộc vùng khí hậu nhiệt đới gió mùa, chỉ sinh trưởng và phát triển tốt ở những vùng, tiểu khí hậu như vậy mới sống được, cho nên không phải nước nào cũng trồng được và phát triển được.

Hiện nay một số nước có nền công nghệ sinh học hiện đại hơn nước ta, họ đã tạo ra được một số giống cây phi điệp đột biến bằng phương pháp hoá học, chiếu xạ hoặc cho lai tạo để tạo ra những ưu thế lai, hoặc lai giống thuần để giữ nguyên phẩm chất giống như cây mẹ. Tuy nhiên, đó chỉ là những cây có hoa mới không giống với những hoa đột biến của Việt Nam đã được đặt tên, và giá trị thẩm mỹ và giá trị kinh tế sẽ không thể nào sánh với những mặt hoa hoa lan phi điệp đột biến đã được các nghệ nhân Việt Nam sở hữu và đặt tên ở Việt Nam.

Như vậy, có thể nói đến thời điểm hiện tại, trong nước, và thế giới chưa nuôi cấy mô được những cây giống phi điệp đột biến đã được đặt tên ở Việt Nam. Và các nhà khoa học chuyên nghiên cứu giống hoa lan phi điệp vẫn đang nỗ lực miệt mài nghiên cứu. Việc này càng tôn lên vẻ đẹp và giá trị của loài hoa này.

2. Phi điệp gieo hạt: là phương pháp sử dụng hạt của những cây phi điệp đã có mặt hoa đẹp để gieo vào tự nhiên hoặc gieo trong điều kiện nuôi cấy mô. Cây con tạo ra sẽ giữ được những đặc điểm ưu việt của cây mẹ, tuy nhiên và hoa và màu sắc hoa thì chưa xác định được giống mẹ là bao nhiêu %. Phương pháp này rất phổ biến, nếu muốn tạo ra đột biến thì có thể chiếu xạ vào quả non, hoặc ngâm hoá chất để tạo ra cây con biến đổi gen, tuy nhiên nó chỉ là tạo ra cây ngẫu nhiên thôi. Đối Với phòng thí nghiệm của Nguyễn Quốc Tư chủ yếu sản xuất giống phi điệp từ quả tự thụ phấn của những đây lan đột biến (5ct Khaly Đức,5ct HD, 5ct Pt..), hoặc lai giữa những cây đột biến với nhau để tạo ra thế hệ cây con mới mang 50% kiểu gen của bố và mẹ như cây trắng tuyền lai với cây 5ct, 5ct x 5ct...

Tóm lại, với tình hình như tôi đã phân tích. Thì giá lan phi điệp đột biến sẽ luôn cao và ổn định giá, và giá của những cây giống đột biến độc quyền lại càng cao vì có ít giống, khi nào giống vào thị trường nhiều lúc đó giá sẽ bình ổn hơn. Với tôi, là người nghiên cứu giống lan phi điệp, khuyên các bạn một câu trân thành "hãy chơi lan theo cách của mình, tùy vào khả năng và điều kiện kinh tế, nhu cầu của mình để mình chơi đúng cách, nếu bạn lấy cây lan làm niền vui, giải trí, tạo cảnh quan môi trường thì không nhất thiết phải là lan đột biến, bởi mỗi một kiểu hoa luôn có những nét đẹp riêng của nó, tại chúng ta chưa khai thác và phát hiện nó thôi. Nếu bạn chơi theo kiểu độc quyền sở hữu nó, thì bạn phải chi một khoản tiền phù hợp để được sở hữu nó là con đường tất yếu để bạn đạt được mục tiêu."

Tác giả: Tư Chuối đã viết như vậy. Cảm ơn các bạn bè chiến hữu đã luôn sát cánh bên tôi.

Ps: Ai muốn mua cấy mô vào đây mà mua, 2 năm sau sẽ được thưởng hoa "đột biến" 😀
Screenshot_20200807-085209_Facebook.jpg
 

Rickyman

Xe điện
Biển số
OF-66139
Ngày cấp bằng
12/6/10
Số km
4,904
Động cơ
480,806 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em đang sống với Tàu đây cụ, bọn nó ai cũng khôn như quỷ. Bọn cầm đầu là bọn Lâm tặc với Kiểm lâm bên nó, bên nó rừng núi bao la nên tìm dc mấy loại cây hiếm, lạ không khó. và nó sẽ sang Việt nam tìm hiểu xem bên mình có loại này ko và số lượng như thế nào.Nếu CÓ và KHÔNG NHIỀU thì nó sẽ về khai thác bên nó và bắt đầu sang VN thổi giá
Chiêu thức này mấy tay lừa ở VN cũng đã áp dụng rất lâu rồi, chỉ có điều không bài bản và quy mô lớn như bọn Khựa thôi. Cụ thể: Trước khi lừa bọn chúng sẽ quan sát xem nạn nhân kinh doanh món gì và vào hỏi mua số lượng lớn với giá cao, đặc biệt là cần gấp trong 1 vài ngày, đặt cọc một vài triệu để làm tin :D (nạn nhân có 3 đầu 6 tay cũng ko thể gom đủ hàng trong một thời gian ngắn). Ngay hôm sau có người đến chào hàng đúng món chúng cần mua, đặc biệt là bao nhiêu cũng có :D. Nạn nhân sướng chổng tỹ cho nhập khối lượng lớn để đủ cung cấp hàng cho bọn chúng, nhập xong gọi bên mua đến lấy hàng thì to te tý....Đau :D. (Mẹ thằng bạn em ở Hp buôn đồng nát mua mấy chục cái bình oxy đểu, thủng giá cao :D, bà bác bên vợ làm đại lý bưu điện nhập mấy chục nghìn túi hồ sơ, làm nhiên liệu nấu cơm mấy năm ko hết :D)
 
Chỉnh sửa cuối:

QuangSunlight

Xe điện
Biển số
OF-533503
Ngày cấp bằng
22/9/17
Số km
3,111
Động cơ
200,064 Mã lực
Có phong bì rồi . Có phong bì rồi .
Cuộc sống thật là tươi đẹp :))
 

Rft

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-591508
Ngày cấp bằng
22/9/18
Số km
331
Động cơ
135,444 Mã lực
Tuổi
24
Đúng rồi cụ, chết vì lòng tham. Chỗ e có mấy người vào miền Nam làm cây ăn quả, đang làm ăn khá giả 1 năm thu về 500tr-800tr mà chỉ cần 3 người lao động. Xong vì mộng tỷ phú đã chặt cây trồng Sưa đỏ.Giờ lại chặt Sưa để trồng lại cây ăn quả vì ko bán được cây nào !!
Khi dân trồng nhiều roii nó lại ko mua, kể cả rẻ. Đành chặt nấu cám lợn. Mưu mô rất thâm hiểm.
 

binhsu7273

Xe cút kít
Biển số
OF-191532
Ngày cấp bằng
26/4/13
Số km
15,069
Động cơ
479,093 Mã lực
Lan thì có đẹp thật nhưng Giá quá mất dậy, Cháu cổ hủ. Thích ngắm Hoa nên cứ Quỳnh với Thủy Tiên ròm chúng nở, mặc dù được ít thời gian những cũng đủ khoái cảm rồi. :)
 
Biển số
OF-495333
Ngày cấp bằng
7/3/17
Số km
3,413
Động cơ
243,301 Mã lực
Tuổi
44

Gacon2012

Xe buýt
Biển số
OF-165557
Ngày cấp bằng
7/11/12
Số km
534
Động cơ
350,992 Mã lực
Giá cả phụ thuộc vào cung cầu thôi.
Vấn đề cây lan bg là cung đang rất nhiều, cầu thì toàn là ông hám tiền đu theo.
Sẽ chết sớm thôi
 

chieubuon

Xe tăng
Biển số
OF-382725
Ngày cấp bằng
15/9/15
Số km
1,722
Động cơ
291,679 Mã lực
mô hình ponzi đa cấp cải tiến thôi cụ
chứ Lan thì quá 10tr thì cũng chả ai mua để ngắm hết
mua đắt chủ yếu để kinh doanh lùa gà, dc giá thì bán
Em mà lắm tiền thế em mua cây sâm Ngọc Linh về em nhai
Thì cụ không có tiền cụ nghĩ thế nào chả được
 
Biển số
OF-724097
Ngày cấp bằng
6/4/20
Số km
854
Động cơ
84,497 Mã lực
Lan đẹp và độc thì là Lan rừng. Mất bao nhiêu công lặn lội săn tìm mà còn chả đến tiền trăm chứ nói gì đến tỷ nói tỷ kia. Đại gia có tiền có hiểu biết có sở thích lan cũng làm gì đến mức điên cuồng bỏ tiền tỷ ra mà mua đâu, tham muốn làm giàu nhanh theo trào lưu thì chỉ có kho chứ bổ béo gì. Dân chơi Lan chuẩn chỉ thích hàng xổ số thôi, mua về chăm bẵm ngắm nghía hy vọng nở đẹp nhưng đen là vỡ mộng như đánh lô tô thì mới có cảm xúc
 
Chỉnh sửa cuối:

rongauto

Xe điện
Biển số
OF-40780
Ngày cấp bằng
16/7/09
Số km
3,575
Động cơ
507,475 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Website
www.erp-ketoan.com
Công nhận công nghệ thổi giá giỏi thật, em nhìn nó chẳng đẹp hơn loại lan bán tết là mấy, thậm chí là xấu hơn, có khi còn chưa có hoa, mà đoạn ngắn bán tiền tỷ được.
Người nào mua thật về ngắm thì quả là hết nói

Kể cả bông hoa này
Trông không đẹp là mấy, chỉ đồn thổi, thêm tâng bốc mà thành tiền tỉ mới gói. Loại này mua về bán lấy lãi thì mua chứ mua để trồng ngắm em chỉ mua tiền trăm nghìn đồng ta
 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-490443
Ngày cấp bằng
22/2/17
Số km
2,030
Động cơ
221,884 Mã lực
11 tỷ 7 e mua được cây sâm Ngọc Linh hơn trăm năm tuổi rồi. Trường sinh bất lão
 

Kacar1102

Xe buýt
Biển số
OF-736312
Ngày cấp bằng
17/7/20
Số km
852
Động cơ
75,821 Mã lực
Rồi lại như chó Nhật, cây sanh cây si cách đây mấy năm thôi.
Lan đúng đẹp để ngắm nhưng thổi giá toàn tỷ nọ, tỷ kia, phát động cộng đồng tham gia rộng rãi thế kia thì ngày đứt chắc chắn ko xa. Béo mấy ông đã no đủ rồi. Số mới thì đoán đang lo sốt vó.
 
Biển số
OF-495333
Ngày cấp bằng
7/3/17
Số km
3,413
Động cơ
243,301 Mã lực
Tuổi
44
DSC_9486.JPG

Do giá đắt nên hầu như nhà nào có lan đột biến đều phải làm như này
 

Tengiduocnhi

Xe tải
Biển số
OF-736691
Ngày cấp bằng
21/7/20
Số km
291
Động cơ
68,469 Mã lực
Tuổi
39
Cho em chỉ trích cá nhân tý nhé.
Cách đặt vấn đề của cụ chủ thớt đặc sệt bọn quan xếp nhà nước. Nghe thì rất hay, thực tế là cực bẩn bựa. Đại loại là thế này:

Anh em cứ cho ý kiến đi còn tôi chẳng ý kiến gì cả. Bao giờ ra kết quả rồi, gió chiều nào tôi phát biểu theo chiều đó. Vì thế chả bao h tôi nhận định đánh giá sai.

Cụ đưa ra vấn đề, cụ trích báo. Vậy ý kiến cá nhân của cụ là gì? Tranh luận kiểu quan tám cũng ư quan tư cũng gật thì đóng mẹ thớt đi.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top