Về tình trạng thiếu vỏ rỗng (công tơ nơ rỗng) cho XNKnăm nay hàng xuất từ châu á sang châu âu nhiều, ít có chiều ngược lại nên đa số chiều về là đi vỏ rỗng. bên TQ nhận được đơn hàng nhiều nên hút hết vỏ rỗng về đó
Chuỗi cung ứng toàn cầu đã bị rung chuyển trong vài tháng qua do tình trạng thiếu hụt nghiêm trọng các container rỗng, khiến các nhà xuất khẩu đau đầu trong việc đưa sản phẩm của họ ra thị trường. Tuy nhiên, nghiên cứu mới cho thấy có một sự ràng buộc rõ ràng trong chuỗi cung ứng vỏ container - trung bình các container rỗng đang ở các bãi khoảng 45 ngày - và ở Trung Quốc, thời gian trung bình mỗi vỏ container không không được đưa vào sử dụng là trên hai tháng.
Các công ty Đức FraunhoferCML và Container xChange đã hợp tác để thực hiện nghiên cứu về thời gian trung bình mà các công-ten-nơ nằm tại bãi rỗng cho đến khi được xếp lên tàu, kết quả của việc này cho thấy rõ sự cần thiết phải tăng tốc quá trình này để giảm bớt tình trạng tắc nghẽn hậu cần.
Tình trạng sẵn có của container trên khắp Trung Quốc vẫn ở mức thấp kỷ lục, trong khi các cảng của Mỹ bị tràn ngập bởi lượng container vận chuyển từ châu Á tăng đột biến, mọi loại sản phẩm được các nhà bán lẻ háo hức đưa lên kệ vào dịp nghỉ lễ tới đây. Tại các khu vực có lượng container thấp như Trung Quốc và Mỹ, thời gian trung bình các container rỗng được nằm rỗi tại các bãi chữa container, lần lượt là 61 và 66 ngày.
Nhận xét về tình trạng container rỗng hiện nay, Andy Lane từ Công ty tư vấn CTI Singapore nói với Splash: “Chi phí cầm giữ (Detention) cần phải được thu đúng và đầy đủ, thậm chí tăng lên, để khuyến khích việc lấy hàng nhập khẩu và trả lại container rỗng nhanh hơn. Ở những nơi mà các công-te-nơ không được tái sử dụng để cấp cho hàng xuất theo hành trình kiểu tam giác, như ở Bắc Mỹ hoặc châu Âu không cần cho vỏ về bãi depot, mà cho container trả thẳng về cảng và xếp lên tàu chuyển đi luôn. Đây là những gì các hãng tàu sẽ làm trong các trung tâm quản lý thiết bị của họ. ”