MaLai_M

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-705663
Ngày cấp bằng
27/10/19
Số km
2,164
Động cơ
117,437 Mã lực
Nói tóm lại là giờ nó cũng chỉ biết cầu Chúa thôi, nó đang leo dây mà.
Trump mà biết Ba Vàng chắc cũng tìm đến. Giải pháp BV dù sao cũng khả thi hơn chiếu tia cực tím, tiêm thuốc khử trùng diệt Covy.
 

Hooks

Xe tăng
Biển số
OF-584554
Ngày cấp bằng
11/8/18
Số km
1,421
Động cơ
-23,328 Mã lực
Tuổi
54
Ý cụ kia là bọn nó thối mồm thôi , khen Sing Đài xong , Sing Đài toang trở lại
Bây giờ họ chuyển sang khen HQ và HK, chứ họ ko chịu tin là Việt nam mình làm tốt hơn họ. Ko thể tin một nước +S và ko tin bất cứ thứ gì có thể gây bất lợi cho Trump :D

Nhật Bản phải thu hồi 500k khẩu trang vải phát cho phụ nữ có bầu vì khẩu trang có vết bẩn, tóc, côn trùng và nấm mốc. Khẩu trang được cho là đặt may bằng tay ở một số xưởng trong nước và nhập khẩu một số từ TQ, VN và Myr.

Khẩu trang Abeno (Abenomask) được cho là có giá 3300 yên/ 2 cái (720k VND) được đặt hàng bởi 3 công ty KOWA, ITOCHU, MATSUOKA và 1 công ty nữa mà BYT Nhật Bản nhất quyết dấu tên.

 

CaoXanh

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-709064
Ngày cấp bằng
30/11/19
Số km
1,433
Động cơ
106,336 Mã lực
Nơi ở
Himmel
TQ đã thông báo sx văc xin Covid19 từ đầu năm 2021 (trước TG) ...nên Eu, Mỹ sẽ lại sớm "dịu giọng" chiến thuật thôi?! ;)
 

ThanhLong69

Xe tăng
Biển số
OF-339786
Ngày cấp bằng
23/10/14
Số km
1,758
Động cơ
770,521 Mã lực
Chuyên gia của cụ nếu em lấy thước mét ra đo lão to cỡ hạt Ngô là cùng :D
Làm sao ta có thẻ chuyển tiền qua Mẽo? chuyển lậu hay chuyển tử tế?
Chuyển được rồi thì trả bank bằng cash hay bank transfer ?
Rồi sở thuế nó có bỏ tù tội laundring money không ?
Em hóng chuyên gia của cụ chém rụng má nó cả tóc lun :)) cỡ đó em không dám dây lun :))
Thật ra việc bán nhà ở VN rồi chuyển tiền ra nươc ngoài cũng như chuyển tiền từ nước ngoài về mua nhà ở VN là việc rất bình thường, dòng tiền hiện vẫn đang chảy từ Mỹ về VN nhiều hơn từ VN qua Mỹ. Có rất nhiều dịch vụ làm việc này đầu VN nộp tiền VND đầu kia nhận USD. Dịch vụ ngoài thì nhanh hơn phí rẻ hơn nhận tiền chỉ trong vòng vài phút, ngân hàng thì phí cao hơn chút.
 

Hooks

Xe tăng
Biển số
OF-584554
Ngày cấp bằng
11/8/18
Số km
1,421
Động cơ
-23,328 Mã lực
Tuổi
54
Tỉnh Yên Bái hỗ trợ 20k khẩu trang cho thành phố Mimasaki, Nhật Bản.

y.jpg
 

chim-ưng

Xe tăng
Biển số
OF-364998
Ngày cấp bằng
30/4/15
Số km
1,615
Động cơ
285,641 Mã lực
Cạn lời với sự phối hợp giữa NDTW và Viện Vệ sinh dịch tễ TW. Sự chủ quan của dân rất nguy hiểm. Nhưng sự chủ quan của cơ quan y tế còn nguy hiểm hơn nhiều.
Bài học BM còn nóng hổi.

e thiết nghĩ bộ y tế nên nhìn Singapore là bài học , phải cẩn thận và chặt chẽ hơn nếu kô công sức thời gian vừa qua mất đi đáng kể nếu lây lan , nếu để lây lan thì chi phí dập dịch tốn kém hơn trước vì sự cẩn trọng của dân giảm .
 

CaoXanh

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-709064
Ngày cấp bằng
30/11/19
Số km
1,433
Động cơ
106,336 Mã lực
Nơi ở
Himmel
Câu chuyện Việt kiều bán bất động sản VN là có thật nhưng chẳng phải vì cơm áo gạo tiền - Nhất là Kiều Mỹ có " tiền tuơi " đem về VN mua nhà đất thì đã bước vào câu lạc bộ " triệu phú " và đặt biệt thành phần nầy toàn " tiền tuơi thóc thật " - nếu họ đóng cửa ngồi nhà thì " đem hột xoàn " ra bán chắc ăn tiêu cầm cự chắc được thập niên - chưa kể tiền chính phủ ha ha . - Cụ đừng giận làm gì vì có những người bất cứ chuyện gì xảy ra đối với " Việt kiều " thì họ cũng sẽ bôi trây cho xấu xí mới hả dạ .Thành phần đó có bao giờ biết nói lời ngay lẽ thẳng đâu cụ .

Bán bất động sản VN là hình thức của " tháo vốn " thu hồi tiền tuơi - đó là hành động của con người trong bất cứ " thiên tai, địch hoạ " nào . Thứ nữa , thị trường bất động sản VN đã căng như bong bóng , đụng phải cơn dịch nầy thì chẳng những " Kiều " mà tất cả các nhà đầu tư nước ngoài cũng cuốn gói vì ai cũng thấy tuơng lai nền kinh tế VN sẽ đi về đâu .
Kiểm chứng : lên mấy diễn đàn về chứng khoán, tìm thống kê xem khối ngoại từ đầu năm đến nay bán ròng bao nhiêu .Vì sao nên nỗi he he - tìm đọc Thomas Friedman, phần ông ta viết về cái gọi " bầy thú điện tử " .
Rất nhiều " cây bút kinh tế " Việt hiện nay vẫn bám víu với hy vọng : " Làn sóng công xưởng rút khỏi Trung quốc hậu dịch sẽ chọn Việt nam làm điểm đến " - nhưng họ không hiểu được tình hình đang thay đổi rất nhanh chóng.
Trong giới đầu tư nước ngoài họ có cái nôm na gọi tạm là công thức : Việt nam = Trung quốc +1 .
Trước dịch : các nhà đầu tư sẽ chọn Việt nam để tránh thương chiến Mỹ Trung vì công thức nầy là lợi thế của VN .
Sau dịch : các nhà đầu tư sẽ " né " Việt nam nhiều nhất có thể ( vì sao ? suy nghĩ chút là ra he he ) .
VN dự đoán kiều hối năm nay chỉ sụt giảm ~17% (mà năm 2019 nguồn kiều hối chính thức ~17 tỷ$) thì cũng không đến nỗi thê thảm lắm?! :-?
Hậu Covid19 thì toàn cầu hóa kiểu cũ (với chuỗi cung ứng dựa vào công xưởng TQ) sẽ thay đổi nhiều theo xu hướng khu vực hóa và hình thành chuỗi cung ứng dự phòng. Ngoài ra, VN hiện có 16 hiệp định FTA (đáng kể nhất là CPTPP, EVFTA) thì vẫn là địa chỉ ưu tiên đầu tư trong 'làn sóng" DN phương Tây chạy khỏi TQ chứ nhỉ???#-o
 

mitdac1819

Xe điện
Biển số
OF-477090
Ngày cấp bằng
15/12/16
Số km
2,201
Động cơ
198,826 Mã lực
Đâu chỉ có thế đâu cụ. Đôi khi người sắp bị giết còn ca ngơi kẻ giết mình ý chứ.
Ví dụ rất nhiều người VN hôm nay ca ngợi mọi thứ của Mỹ một cách mù quáng, kể cả ca ngợi hành động của nó trong thời kỳ chiến tranh.

Một ví dụ khác là ngay ngày hôm nay đa số Việt Kiều ca ngợi Trump hết lời nhưng bản chất Trump và lũ "core" supporter của Trump rất ghét người nhập cư như các cụ ý. Chính Trump là người đánh thức tinh thần phân biệt chủng tộc trong một bộ phận dân Mỹ (đa phần là ít học). Biết đâu, môi trường phân biệt chủng tộc này mà tiếp tục lên cao một thời gian nữa thì chính các cụ ý sẽ bị bọn Trumpettes mặc áo choàng trắng, đội mũ trắng (trang phục của Ku Klux Klan ngày xưa) đi săn lùng xua đuổi, như người Đức ngày xưa săn lùng xua đuổi người Do Thái ý.
Hồi obama làm tt thì các cụ ấy cũng ca ngợi obama như thế, giờ Trăm làm tt thì lại quay qua ca ngợi Trăm thôi. Nhưng kỳ này chắc Trăm vẫn làm thêm kỳ nữa thôi, ứng viên bên dc ẹo quá
 

His0ka

Xe buýt
Biển số
OF-345846
Ngày cấp bằng
8/12/14
Số km
646
Động cơ
277,713 Mã lực
VN dự đoán kiều hối năm nay chỉ sụt giảm ~17% (mà năm 2019 nguồn kiều hối chính thức ~17 tỷ$) thì cũng không đến nỗi thê thảm lắm?! :-?
Hậu Covid19 thì toàn cầu hóa kiểu cũ (với chuỗi cung ứng dựa vào công xưởng TQ) sẽ thay đổi nhiều theo xu hướng khu vực hóa và hình thành chuỗi cung ứng dự phòng. Ngoài ra, VN hiện có 16 hiệp định FTA (đáng kể nhất là CPTPP, EVFTA) thì vẫn là địa chỉ ưu tiên đầu tư trong 'làn sóng" DN phương Tây chạy khỏi TQ chứ nhỉ???#-o
Chỉ có nhà đầu tư của TQ và ĐL mới dám đầu tư vào VN sau dịch. Các nước khác họ sẽ cân nhắc chán. Tình hình chính trị nhìn thì có vẻ ổn định nhưng phân tích ra thì thấy nó bất ổn rồi. Căng thẳng ngoài biển có thể bùng nổ. Hạ tầng cơ sở so với các nước khác cũng ko có j nổi trội. Đc mỗi cái giá nhân công rẻ mạt. Nhưng vì mỗi cái giá rẻ đấy mà đánh đổi với rủi ro mất cả vốn liếng thì... Chưa kể ông TBT sắp lên còn đang gào thét Kinh tế Tập thể kìa!!!
 

NGC

Xe tăng
Biển số
OF-465948
Ngày cấp bằng
28/10/16
Số km
1,483
Động cơ
223,834 Mã lực
VN dự đoán kiều hối năm nay chỉ sụt giảm ~17% (mà năm 2019 nguồn kiều hối chính thức ~17 tỷ$) thì cũng không đến nỗi thê thảm lắm?! :-?
Hậu Covid19 thì toàn cầu hóa kiểu cũ (với chuỗi cung ứng dựa vào công xưởng TQ) sẽ thay đổi nhiều theo xu hướng khu vực hóa và hình thành chuỗi cung ứng dự phòng. Ngoài ra, VN hiện có 16 hiệp định FTA (đáng kể nhất là CPTPP, EVFTA) thì vẫn là địa chỉ ưu tiên đầu tư trong 'làn sóng" DN phương Tây chạy khỏi TQ chứ nhỉ???#-o
Cụ cũng nhắc đến toàn cầu hóa kiểu cũ sẽ thay đổi - các hiệp định mà cụ đưa ra đã được ký kết trong định hình kinh tế thế giới " kiểu cũ " .
Cụ cũng đồng ý thế giới " hậu covid" sẽ hoàn toàn khác - nên những hiệp định đó , nếu còn tồn tại thì chưa chắc sẽ phát huy theo ý định ban đầu mà các quốc gia đã ký kết .
Trong bài em viết , em có nhắc đến khái niệm " Việt nam= Trung quốc +1 " trong khái niệm của giới đầu tư phuơng tây trước đây .Nói ngắn gọn , bọn nó xem Việt nam là điểm đến thuận lợi nhất khi di chuyển công xưởng khỏi Trung quốc vì " kiến trúc thượng tầng , đặc điểm lao động, cấu trúc dân số,văn hóa xã hội v.v. " có nét tuơng đồng với Trung quốc , nếu không muốn nói là giống Trung quốc nhất trong các nước châu á ... Điều quan trọng nữa là vị trí địa lý VN thuận tiện cho hàng hải và giáp ranh với trung quốc nên rất gần chuỗi nguyên liệu từ Trung quốc hay nói cách khác trong con mắt nhà đầu tư phuơng tây , Việt nam như " một Trung quốc nối dài " nếu xét về mặt đầu tư .
Cái họ sợ duy nhất , mà Việt nam cũng rất dè chừng là Thái độ cũa Mỹ đối với Việt nam . Đầu tư phương tây thấy " ưu điểm " của thị trường Việt thì dĩ nhiện Trung quốc cũng thấy - Cụ chắc không lạ khi thấy một "làn sóng" đầu tư Trung quốc vào Việt nam trước đây -và rất nhiều dự án chỉ là " hồn truơng ba, da hàng thịt " Và đó là lý do Mỹ đã " bắn tiếng" vài lần trong năm ngoái .
Nhưng đó là câu chuyện trước đây nằm trong cuộc giằng co thuơng chiến Mỹ- Hoa . Mọi chuyện vẫn còn có thể đẩy đưa " ngã giá " .

Hậu đại dịch sẽ khác , sẽ có chọn phe vì " sự sống còn " Con covid đã đẩy các cường quốc đến một ranh giới không thể lùi và khái niệm win-win solution đã lui vào dĩ vãng .

Trung quốc- như bao nhiêu lần trong lịch sử , chuyển lửa ra ngoài hay " tiện tay dắt dê" là nghề , Câu chuyện biển đông ngày càng khó đoán định và Việt Nam , nếu có chuyện xảy ra thì sẽ là " nạn nhân" bị cuốn vào đầu tiên

Đầu tư là câu chuyện dài tính bằng năm nên không ai mạo hiểm , và nói đến điều nầy thì phải quay lại xem " tư duy chống dịch " của Việt nam .
Nhà đầu tư chỉ biết quan tâm đến " lợi nhuận " họ không bao giờ quan tâm đến số người chết - cay nghiệt nhưng đó là thực tế .Họ sẽ bỏ tiền vô nơi nào chính phủ quan tâm đến kinh tế hơn nhân mạng vì như thế mới bảo toàn được đồng tiền của họ với nguy cơ thấp nhất .

Việt nam ngày xưa- ngoài ưu điểm mang tính " Trung quốc +1 " Việt nam còn một thế mạnh khác là " sự ổn định " .Và nhà đầu tư rất cần điều nầy .
Giờ thì , nếu phải chọn phe thì rất khó cho Việt nam, Tư duy chống dịch rất ưu Việt, nhân bản, nhưng vô hình chung nó triệt tiệu " sư ổn định " vận hành nền kinh tế ... những yếu tố bên trên họp lai sẽ sinh ra cộng hưởng tồi tệ làm nhà đầu tư sẽ quay lưng vì họ có nhiều lựa chọn khác ở nam á và đông nam á tốt hơn .

Em sorry chả, hôm nay em nói " chuyện Việt nam hơi nhiều " vì muốn trao đổi vài điều với cụ Caoxanh về góc nhìn của em trong hậu dịch . Đây sẽ là bài cuối cùng của em bàn luận liên quan đến tình hình Việt nam .
 

tomo21311

Xe tăng
Biển số
OF-472829
Ngày cấp bằng
24/11/16
Số km
1,729
Động cơ
219,923 Mã lực
Em nghĩ các cụ nhớn đã quyết định sống chung, nếu sau lễ mà ko có biến gì lớn.
 

wacwac

Xe buýt
Biển số
OF-124177
Ngày cấp bằng
14/12/11
Số km
998
Động cơ
389,072 Mã lực
Có cụ nào có update tin về thuốc / văcxin không. Dịch ở VN giờ tạm lắng nhưng không thể sống lâu dài trong khi xung quanh dịch được.
Từ đầu tới giờ có mấy cái thuốc mà xem chừng fail gần hết rồi.
- Thuốc sốt rét --> Trump tuyên bố, giờ xịt
- Thuốc Avigan của Nhật: Chưa thấy update thông tin
- Thuốc chữa HIV hình như em đọc đâu đó cũng ko thành công
- Thuốc chữa nấm, ghẻ của Úc--> chưa thấy update thông tin
- Văc xin lao --> chưa có thông tin gì ngoài thử nghiệm
- Văc xin ebola --> thử nghiệm.
- Tất cả vắc xin mới thì mới mày mò thử nghiệm, chưa được cái nào cả.

ko rõ có loại nào ghìm được bệnh nay không. Hay là cảm xuyên hương như ca ở Hạ Lôi :).
 

VoCan

Xe điện
Biển số
OF-394022
Ngày cấp bằng
26/11/15
Số km
2,256
Động cơ
269,733 Mã lực
Em nghĩ các cụ nhớn đã quyết định sống chung, nếu sau lễ mà ko có biến gì lớn.
Em nghĩ từ " sống chung " không đúng lắm ở VN, ít nhất hơn 1 tuần ko có ca nào mới nên có thể có hoặc không + ở ngoài cộng đồng . Chắc chắn có thì mới có thể gọi là sống chung được . Cũng hi vọng thêm đôi tuần nữa không có ca nào ngoài cộng đồng và khóa chặt nguồn từ ngoài để có thể khảng định có hay không + ngoài cộng đồng . đôi tuần nữa có lẽ cũng vào hè , hi vọng mọi thứ ổn
 

Dâu đất

Xe tải
Biển số
OF-527293
Ngày cấp bằng
17/8/17
Số km
303
Động cơ
175,340 Mã lực
Em ngồi nghe thôi
 

hhnd

Xe tăng
Biển số
OF-156112
Ngày cấp bằng
10/9/12
Số km
1,116
Động cơ
346,014 Mã lực
Hi vọng mọi người cố gắng thực hiện giãn cách nghiêm túc để tiêu diệt hết dịch bệnh còn sót lại trong cộng đồng (nếu có) đồng thời chính quyền thắt chặt hơn nguồn lây từ nước ngoài để VN không bị lây tràn lan như Âu-Mỹ. Sau 30/4 nếu không còn ca nhiễm mới trong cộng đồng thì có thể yên tâm hoạt động bình thường.
 

thienluc76

Xe tải
Biển số
OF-151483
Ngày cấp bằng
3/8/12
Số km
418
Động cơ
360,571 Mã lực
Cụ cũng nhắc đến toàn cầu hóa kiểu cũ sẽ thay đổi - các hiệp định mà cụ đưa ra đã được ký kết trong định hình kinh tế thế giới " kiểu cũ " .
Cụ cũng đồng ý thế giới " hậu covid" sẽ hoàn toàn khác - nên những hiệp định đó , nếu còn tồn tại thì chưa chắc sẽ phát huy theo ý định ban đầu mà các quốc gia đã ký kết .
Trong bài em viết , em có nhắc đến khái niệm " Việt nam= Trung quốc +1 " trong khái niệm của giới đầu tư phuơng tây trước đây .Nói ngắn gọn , bọn nó xem Việt nam là điểm đến thuận lợi nhất khi di chuyển công xưởng khỏi Trung quốc vì " kiến trúc thượng tầng , đặc điểm lao động, cấu trúc dân số,văn hóa xã hội v.v. " có nét tuơng đồng với Trung quốc , nếu không muốn nói là giống Trung quốc nhất trong các nước châu á ... Điều quan trọng nữa là vị trí địa lý VN thuận tiện cho hàng hải và giáp ranh với trung quốc nên rất gần chuỗi nguyên liệu từ Trung quốc hay nói cách khác trong con mắt nhà đầu tư phuơng tây , Việt nam như " một Trung quốc nối dài " nếu xét về mặt đầu tư .
Cái họ sợ duy nhất , mà Việt nam cũng rất dè chừng là Thái độ cũa Mỹ đối với Việt nam . Đầu tư phương tây thấy " ưu điểm " của thị trường Việt thì dĩ nhiện Trung quốc cũng thấy - Cụ chắc không lạ khi thấy một "làn sóng" đầu tư Trung quốc vào Việt nam trước đây -và rất nhiều dự án chỉ là " hồn truơng ba, da hàng thịt " Và đó là lý do Mỹ đã " bắn tiếng" vài lần trong năm ngoái .
Nhưng đó là câu chuyện trước đây nằm trong cuộc giằng co thuơng chiến Mỹ- Hoa . Mọi chuyện vẫn còn có thể đẩy đưa " ngã giá " .

Hậu đại dịch sẽ khác , sẽ có chọn phe vì " sự sống còn " Con covid đã đẩy các cường quốc đến một ranh giới không thể lùi và khái niệm win-win solution đã lui vào dĩ vãng .

Trung quốc- như bao nhiêu lần trong lịch sử , chuyển lửa ra ngoài hay " tiện tay dắt dê" là nghề , Câu chuyện biển đông ngày càng khó đoán định và Việt Nam , nếu có chuyện xảy ra thì sẽ là " nạn nhân" bị cuốn vào đầu tiên

Đầu tư là câu chuyện dài tính bằng năm nên không ai mạo hiểm , và nói đến điều nầy thì phải quay lại xem " tư duy chống dịch " của Việt nam .
Nhà đầu tư chỉ biết quan tâm đến " lợi nhuận " họ không bao giờ quan tâm đến số người chết - cay nghiệt nhưng đó là thực tế .Họ sẽ bỏ tiền vô nơi nào chính phủ quan tâm đến kinh tế hơn nhân mạng vì như thế mới bảo toàn được đồng tiền của họ với nguy cơ thấp nhất .

Việt nam ngày xưa- ngoài ưu điểm mang tính " Trung quốc +1 " Việt nam còn một thế mạnh khác là " sự ổn định " .Và nhà đầu tư rất cần điều nầy .
Giờ thì , nếu phải chọn phe thì rất khó cho Việt nam, Tư duy chống dịch rất ưu Việt, nhân bản, nhưng vô hình chung nó triệt tiệu " sư ổn định " vận hành nền kinh tế ... những yếu tố bên trên họp lai sẽ sinh ra cộng hưởng tồi tệ làm nhà đầu tư sẽ quay lưng vì họ có nhiều lựa chọn khác ở nam á và đông nam á tốt hơn .

Em sorry chả, hôm nay em nói " chuyện Việt nam hơi nhiều " vì muốn trao đổi vài điều với cụ Caoxanh về góc nhìn của em trong hậu dịch . Đây sẽ là bài cuối cùng của em bàn luận liên quan đến tình hình Việt nam .
Cái lo nhất là sợ "doanh nghiệp Việt nhưng sở hữu lại của anh 16 tốt"
 

piano

Xe điện
Biển số
OF-140664
Ngày cấp bằng
5/5/12
Số km
2,824
Động cơ
423,049 Mã lực
Nơi ở
HCM
Câu chuyện Việt kiều bán bất động sản VN là có thật nhưng chẳng phải vì cơm áo gạo tiền - Nhất là Kiều Mỹ có " tiền tuơi " đem về VN mua nhà đất thì đã bước vào câu lạc bộ " triệu phú " và đặt biệt thành phần nầy toàn " tiền tuơi thóc thật " - nếu họ đóng cửa ngồi nhà thì " đem hột xoàn " ra bán chắc ăn tiêu cầm cự chắc được thập niên - chưa kể tiền chính phủ ha ha . - Cụ đừng giận làm gì vì có những người bất cứ chuyện gì xảy ra đối với " Việt kiều " thì họ cũng sẽ bôi trây cho xấu xí mới hả dạ .Thành phần đó có bao giờ biết nói lời ngay lẽ thẳng đâu cụ .

Bán bất động sản VN là hình thức của " tháo vốn " thu hồi tiền tuơi - đó là hành động của con người trong bất cứ " thiên tai, địch hoạ " nào . Thứ nữa , thị trường bất động sản VN đã căng như bong bóng , đụng phải cơn dịch nầy thì chẳng những " Kiều " mà tất cả các nhà đầu tư nước ngoài cũng cuốn gói vì ai cũng thấy tuơng lai nền kinh tế VN sẽ đi về đâu .
Kiểm chứng : lên mấy diễn đàn về chứng khoán, tìm thống kê xem khối ngoại từ đầu năm đến nay bán ròng bao nhiêu .Vì sao nên nỗi he he - tìm đọc Thomas Friedman, phần ông ta viết về cái gọi " bầy thú điện tử " .
Rất nhiều " cây bút kinh tế " Việt hiện nay vẫn bám víu với hy vọng : " Làn sóng công xưởng rút khỏi Trung quốc hậu dịch sẽ chọn Việt nam làm điểm đến " - nhưng họ không hiểu được tình hình đang thay đổi rất nhanh chóng.
Trong giới đầu tư nước ngoài họ có cái nôm na gọi tạm là công thức : Việt nam = Trung quốc +1 .
Trước dịch : các nhà đầu tư sẽ chọn Việt nam để tránh thương chiến Mỹ Trung vì công thức nầy là lợi thế của VN .
Sau dịch : các nhà đầu tư sẽ " né " Việt nam nhiều nhất có thể ( vì sao ? suy nghĩ chút là ra he he ) .
Cụ cũng nhắc đến toàn cầu hóa kiểu cũ sẽ thay đổi - các hiệp định mà cụ đưa ra đã được ký kết trong định hình kinh tế thế giới " kiểu cũ " .
Cụ cũng đồng ý thế giới " hậu covid" sẽ hoàn toàn khác - nên những hiệp định đó , nếu còn tồn tại thì chưa chắc sẽ phát huy theo ý định ban đầu mà các quốc gia đã ký kết .
Trong bài em viết , em có nhắc đến khái niệm " Việt nam= Trung quốc +1 " trong khái niệm của giới đầu tư phuơng tây trước đây .Nói ngắn gọn , bọn nó xem Việt nam là điểm đến thuận lợi nhất khi di chuyển công xưởng khỏi Trung quốc vì " kiến trúc thượng tầng , đặc điểm lao động, cấu trúc dân số,văn hóa xã hội v.v. " có nét tuơng đồng với Trung quốc , nếu không muốn nói là giống Trung quốc nhất trong các nước châu á ... Điều quan trọng nữa là vị trí địa lý VN thuận tiện cho hàng hải và giáp ranh với trung quốc nên rất gần chuỗi nguyên liệu từ Trung quốc hay nói cách khác trong con mắt nhà đầu tư phuơng tây , Việt nam như " một Trung quốc nối dài " nếu xét về mặt đầu tư .
Cái họ sợ duy nhất , mà Việt nam cũng rất dè chừng là Thái độ cũa Mỹ đối với Việt nam . Đầu tư phương tây thấy " ưu điểm " của thị trường Việt thì dĩ nhiện Trung quốc cũng thấy - Cụ chắc không lạ khi thấy một "làn sóng" đầu tư Trung quốc vào Việt nam trước đây -và rất nhiều dự án chỉ là " hồn truơng ba, da hàng thịt " Và đó là lý do Mỹ đã " bắn tiếng" vài lần trong năm ngoái .
Nhưng đó là câu chuyện trước đây nằm trong cuộc giằng co thuơng chiến Mỹ- Hoa . Mọi chuyện vẫn còn có thể đẩy đưa " ngã giá " .

Hậu đại dịch sẽ khác , sẽ có chọn phe vì " sự sống còn " Con covid đã đẩy các cường quốc đến một ranh giới không thể lùi và khái niệm win-win solution đã lui vào dĩ vãng .

Trung quốc- như bao nhiêu lần trong lịch sử , chuyển lửa ra ngoài hay " tiện tay dắt dê" là nghề , Câu chuyện biển đông ngày càng khó đoán định và Việt Nam , nếu có chuyện xảy ra thì sẽ là " nạn nhân" bị cuốn vào đầu tiên

Đầu tư là câu chuyện dài tính bằng năm nên không ai mạo hiểm , và nói đến điều nầy thì phải quay lại xem " tư duy chống dịch " của Việt nam .
Nhà đầu tư chỉ biết quan tâm đến " lợi nhuận " họ không bao giờ quan tâm đến số người chết - cay nghiệt nhưng đó là thực tế .Họ sẽ bỏ tiền vô nơi nào chính phủ quan tâm đến kinh tế hơn nhân mạng vì như thế mới bảo toàn được đồng tiền của họ với nguy cơ thấp nhất .

Việt nam ngày xưa- ngoài ưu điểm mang tính " Trung quốc +1 " Việt nam còn một thế mạnh khác là " sự ổn định " .Và nhà đầu tư rất cần điều nầy .
Giờ thì , nếu phải chọn phe thì rất khó cho Việt nam, Tư duy chống dịch rất ưu Việt, nhân bản, nhưng vô hình chung nó triệt tiệu " sư ổn định " vận hành nền kinh tế ... những yếu tố bên trên họp lai sẽ sinh ra cộng hưởng tồi tệ làm nhà đầu tư sẽ quay lưng vì họ có nhiều lựa chọn khác ở nam á và đông nam á tốt hơn .

Em sorry chả, hôm nay em nói " chuyện Việt nam hơi nhiều " vì muốn trao đổi vài điều với cụ Caoxanh về góc nhìn của em trong hậu dịch . Đây sẽ là bài cuối cùng của em bàn luận liên quan đến tình hình Việt nam .
Thông báo với cụ biết là trong 3 tháng qua, tất cả các nhà máy của Việt Nam vẫn hoạt động sản xuất bình thường, chợ búa, siêu thị vẫn hoạt động tốt.
Ở đây có kha khá các cụ bị ảnh hưởng vì dịch, nhưng đó là do nguồn cầu từ nước ngoài bị gián đoạn, chứ cung Việt Nam vẫn hoàn toàn đáp ứng được ( miễn là còn cầu )
Công nhân pouyen hơn 92k người vẫn sản xuất đều đặn trong cách ly, Samsung vẫn chạy tốt.
Em thấy cụ vẫn liên tục nói về tư duy chống dịch của VN, trong khi em thấy cuộc sống ở VN cực dễ thở chứ không thê thảm như bên Âu Mỹ
Trong 1 diễn biến khác, bạn Malaysia đã đóng cửa được hơn 1 tháng ( ngừng mọi hoạt động sản xuất kinh doanh )
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top