Khách hàng khổ, hãng tàu và dịch vụ cảng vẩn lãi đậm?
Các cảng biển lãi lớn dù vẫn ảnh hưởng dịch
Lượng hàng hóa thông qua cảng biển tăng trưởng và giá cước tăng khiến lợi nhuận các cảng biển tăng mạnh.
Ngày 19/7, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) đã hội nghị trực tuyến sơ kết 6 tháng đầu năm.
Theo đó, nửa đầu năm, các cảng biển thuộc VIMC đã đạt sản lượng vận chuyển 67 triệu tấn hàng, doanh thu đạt hơn 4.500 tỷ đồng, tăng 124% cùng kỳ năm trước và đạt 66% kế hoạch năm. Lợi nhuận trước thuế ước đạt 1.004 tỷ đồng, tăng gấp đôi cùng kỳ năm trước.
Các cảng như cảng Hải Phòng, Quy Nhơn, Sài Gòn đều có sản lượng, doanh thu, lợi nhuận tăng vượt kế hoạch. Các nhóm cảng liên doanh ở phía nam cũng đạt lợi nhuận cao, chiếm 35% thị phần container khu vực cảng Cái Mép Thị Vải.
Theo VIMC, các tháng qua, kinh tế các quốc gia phục hồi nhanh sau đại dịch như Trung Quốc, châu Âu và Mỹ dẫn đến nhu cầu tiêu thụ hàng hóa, nguyên vật liệu tăng mạnh, tác động tích cực đến thị trường vận tải biển quốc tế. Kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam tăng trên 30% so với cùng kỳ năm trước. Lượng hàng hóa thông qua các cảng biển tăng mạnh, sản lượng container tăng 24% so với cùng kỳ năm trước đã tăng lợi nhuận cho các doanh nghiệp cảng biển.
Khối vận tải biển của VIMC sau một thời gian dài thua lỗ thì năm nay đã bắt đầu có lợi nhuận. Sản lượng vận tải biển đạt hơn 12 triệu tấn, bằng 117% cùng kỳ năm trước, lợi nhuận luỹ kế là 95 tỷ đồng. Nhiều tàu đã ký được hợp đồng cho thuê với giá tốt, giá cước tăng tuyến Á - Âu gấp 5 lần năm trước, cũng khiến lợi nhuận tăng.
Sáu tháng đầu năm, doanh thu hợp nhất của VIMC đạt 6.220 tỷ đồng, bằng 120% cùng kỳ năm trước, lợi nhuận hợp nhất đạt 1.118 tỷ đồng.
Về 6 tháng cuối năm, ông Lê Anh Sơn, Chủ tịch HĐQT VIMC, cho rằng, dịch bệnh trong nước đang bùng phát tại các tỉnh phía nam, nơi có các vùng kinh tế, công nghiệp trọng điểm nên sẽ ảnh hưởng sản lượng vận chuyển hàng qua các cảng. Các đơn vị cần quyết liệu đẩy mạnh phát triển thị trường, vừa duy trì sản xuất kinh doanh vừa phòng chống dịch.
Đơn vị tiếp tục tái cơ cấu các đội tàu, các đơn vị chi nhánh. Các cảng biển tiếp tục được đầu tư theo kế hoạch như cảng Lạch Huyện bến 3,4; cảng Quy Nhơn, cảng Tiên Sa...
Lãnh đạo VIMC cũng dự báo thị trường vận tải biển thế giới cuối năm vẫn diễn biến tích cực. Tuy nhiên, nếu tình hình dịch trong nước không sớm được kiểm soát thì chuỗi cung ứng nguy cơ bị đứt gãy vào cuối năm, dẫn tới thiếu hụt nguồn hàng, container tại cảng biển.