piano

Xe điện
Biển số
OF-140664
Ngày cấp bằng
5/5/12
Số km
2,824
Động cơ
423,086 Mã lực
Nơi ở
HCM
Trong 1 diễn biến khác, sáng nay em thấy bách hóa xanh gần nhà mở rộng gấp 2 diện tích so với trước, và bên cạnh mọc lên một thế giới di động đang xây dựng và lắp đặt. Cách đó tầm 200m cũng có một bách hóa xanh khác. Em ở Q7.
 

Dream 100

Xe trâu
Người OF
Biển số
OF-742387
Ngày cấp bằng
9/9/20
Số km
33,154
Động cơ
3,837,634 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội

Dream 100

Xe trâu
Người OF
Biển số
OF-742387
Ngày cấp bằng
9/9/20
Số km
33,154
Động cơ
3,837,634 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Đóng cửa bớt một phần sân bay Nội Bài vì khách sụt giảm mạnh

(KTSG Online) - Kể từ thứ Hai (17-5), Cảng hàng không Nội Bài sẽ tạm đóng sảnh E để dồn các chuyến bay đi/đến sân bay này sang khai thác ở hai sảnh A và B của nhà ga nội địa T1 vì lượng khách đi máy bay sụt giảm mạnh.​
Sân bay Nội Bài chỉ còn khai thác sảnh A (ảnh) và B phía nhà ga quốc nội do lượng khách sụt giảm mạnh Ảnh minh họa: TTXVN
Đợt Covid-19 bùng phát sau kỳ nghỉ lễ 30-4 và 1-5 đã kéo theo lượng hành khách đi/đến sân bay Nội Bài giảm mạnh so với thời điểm trước lễ, khi các hãng bay vẫn trong chu kỳ giảm giá vé và kích cầu, khiến lượng hành khách tăng vọt.

Theo thống kê của Cảng hàng không Nội Bài, ngày 29-4 là đỉnh cao nhất của lượng khách di chuyển. Riêng sân bay Nội Bài đã phục vụ 79 ngàn lượt khách/ngày (540 chuyến bay) nay đã giảm mạnh xuống 15 ngàn lượt khách/ngày (giảm khoảng 82% lượng khách). Thậm chí có ngày chỉ có 9000 lượt khách (như ngày 12 và 13/5).

Việc ngành y tế công bố thêm các ca nhiễm Covid-19 có liên quan đến một số chuyến bay, như chuyến bay hôm 2-5 của hai vợ chồng bệnh nhân trú tại đường Lê Văn Lương (Hà Nội) và hai người khác đi cùng chuyến bay này càng khiến cho dự báo trong những ngày tới, lượng khách di chuyển bằng đường hàng không sẽ tiếp tục giảm.

Do đó, tin từ Cảng hàng không Nội Bài cho biết, để thích ứng với tình hình, kể từ ngày thứ hai (17/5), sẽ điều chỉnh các chuyến bay đi và đến tại hai sảnh A và B (nhà ga T1). Riêng sảnh E (thông thường hãng hàng không Vietjet khai thác sảnh này) sẽ đóng tạm để dồn khách sang hai sảnh nói trên cho đến khi tình hình bình thường trở lại.

Riêng nhà ga quốc tế (T2) đã đóng cửa toàn bộ từ tháng 4-2020 đến nay chưa khai thác trở lại.
Lượng khách hủy chuyến của các hãng cũng giảm mạnh, ở mức 80% trong thời điểm này vì e ngại dịch bệnh.

Bộ Giao thông Vận tải đã đề nghị Bộ Y tế tiêm chủng vaccine phòng dịch cho đội ngũ làm việc tại các sân bay. Riêng nhân viên hãng hàng không Vietnam Airlines và một phần tiếp viên, phi công của hãng Bamboo Airways đã được tiêm phòng Covid-19.
 

koala2020

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-773145
Ngày cấp bằng
3/4/21
Số km
1,490
Động cơ
55,070 Mã lực
Tuổi
43
Trong 1 diễn biến khác, sáng nay em thấy bách hóa xanh gần nhà mở rộng gấp 2 diện tích so với trước, và bên cạnh mọc lên một thế giới di động đang xây dựng và lắp đặt. Cách đó tầm 200m cũng có một bách hóa xanh khác. Em ở Q7.
Đây là những doanh nghiệp có vốn mạnh, nên chắc lợi dụng thời điểm giá thuê rất thấp (có thể thấp hơn trước đến 40%) để mở rộng hoặc chuyển địa điểm kinh doanh. Ngoài ra BHX là bán đồ thiết yếu nên không (ít) bị ảnh hưởng bởi Covid. Nếu thêm mấy dịch vụ ship hàng các kiểu thì có khi còn phát triển mạnh. Thế mới nói, trong khugr hoảng nhiều người nghèo đi nhưng chắc chắn vẫn có người giàu lên.
 

pooka

Xe container
Biển số
OF-207662
Ngày cấp bằng
26/8/13
Số km
6,904
Động cơ
1,966,640 Mã lực
Ở VN 2 năm nay nhân viên y tế chống dịch chưa được thanh toán đồng nào phục vụ chống dịch nhé. Các cụ tin không.
 

APhu9D

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-465071
Ngày cấp bằng
25/10/16
Số km
2,133
Động cơ
224,522 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Mỹ hào phóng hỗ trợ "tiền trực thăng" không chỉ cho cho công dân (và 1 phần cho rất nhiều người tỵ nạn,,,) mà còn tài trợ tiền Covid-19 cho cả các công ty của' đối thủ' Trung Quốc (No2) nữa... Thật xứng là "đại ca" siêu cường No1!;)
 

Hoangraptor

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-647751
Ngày cấp bằng
7/5/19
Số km
17,423
Động cơ
291,729 Mã lực
Em không rõ bài trên express đã được thảo luận chưa? Nếu đã có thì phiền Min/ Mod đóng thớt giùm ạ.
Em không hiểu tại sao bên Mỹ lại được hỗ trợ nhiều thế ạ? Mặc dù đọc qua bài báo thì em hiểu rằng đó là hỗ trợ doanh nghiệp. Có cụ/mợ nào đang kinh doanh bên đó mà có tham gia otofun thì giải thích giùm ạ.
em gửi link các cụ đọc: https://vnexpress.net/mua-cung-luc-3-sieu-xe-bang-tien-ho-tro-covid-19-4276799.html
Ờ chuyện thường ở xứ giãy chết ý mờ.
Và em thấy 302 quyển lịch kèm với tịch thu xe cộ cũng là phải thôi. Cái gì cũng có giá của nó cả. ( Đừng thắc mắc 1 chiều. Bạn sẽ nhận được vé một chiều đó!) . Em nghe hay đọc câu đó ở đâu đó mà lâu rồi không nhớ tác giả nhưng thấy đúng và công bằng mà!
 

Hoangraptor

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-647751
Ngày cấp bằng
7/5/19
Số km
17,423
Động cơ
291,729 Mã lực
Ở VN 2 năm nay nhân viên y tế chống dịch chưa được thanh toán đồng nào phục vụ chống dịch nhé. Các cụ tin không.
Em tin! Tuy nhiên cần có dẫn chứng,nguồn tin thì thuyết phục hơn ạ!
 

pooka

Xe container
Biển số
OF-207662
Ngày cấp bằng
26/8/13
Số km
6,904
Động cơ
1,966,640 Mã lực
Em tin! Tuy nhiên cần có dẫn chứng,nguồn tin thì thuyết phục hơn ạ!
Tháng 2/2021 mới có nghị quyết 16/NQ-CP cụ thể về phụ cấp cho người tham gia chống dịch.
Trước đó thì đương nhiên không có nên không được thanh toán. Tuy nhiên sau khi có nghị quyết thì đến nay vẫn còn chờ bên Tài chính duyệt này nọ, và nhân viên y tế chống dịch chưa nhận được đồng nào . Chỉ được thanh toán tiền đi lại nếu đưa được hóa đơn thuê taxi hay phương tiện gì đó khác. Đến nay chính xác là những nhân viên y tế tham gia chống dịch chưa được thanh toán đồng nào, chờ xem may ra được truy lĩnh không.
 

Dream 100

Xe trâu
Người OF
Biển số
OF-742387
Ngày cấp bằng
9/9/20
Số km
33,154
Động cơ
3,837,634 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Nhiều lao động bị giảm lương, mất việc do ảnh hưởng của dịch Covid-19

Đang có công việc và thu nhập khá ổn định, nhưng dịch Covid-19 bùng phát khiến nhiều lao động bị cắt giảm thu nhập. Có người thất nghiệp đã phải tìm kiếm việc làm khác.

Thu nhập giảm


Sau khi tốt nghiệp Đại học Ngoại ngữ Đà Nẵng, chị Đ.T.T.H. (SN 1996, trú tại huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị) được nhận vào làm việc tại một hãng hàng không của Hàn Quốc (Văn phòng đại diện tại Đà Nẵng), với mức lương hơn 14 triệu đồng/tháng.

Nhờ đó, chị H. có điều kiện chu cấp cho em trai học đại học và dành một khoản gửi về quê giúp ba mẹ. Thế nhưng công việc đang ổn định thì dịch bệnh Covid-19 bùng phát khiến mọi dự định của chị H. đổ vỡ.

Chị H. tâm sự: "Năm 2020, dịch bệnh Covid-19 xuất hiện, các hãng hàng không tạm dừng hoạt động, đường bay quốc tế bị ngưng trệ. Từ việc đang nhận mức lương khá, tôi bị cắt giảm 30%, rồi đến 50% thu nhập. Dịch bệnh kéo dài nên năm nay, tôi chỉ còn nhận được 30% thu nhập so với ban đầu".

Thu nhập giảm, trong khi nhiều thứ phải chi tiêu nên chị H. phải tìm thêm công việc ngoài giờ để có tiền trang trải cuộc sống.

Những khi không làm việc tại công ty, chị H. đi dạy kèm tiếng Việt cho người nước ngoài, làm booking phòng khách sạn, bán quần áo… Nhờ làm nhiều công việc "tay trái", chị H. cũng kiếm được thêm mỗi tháng từ 2-3 triệu đồng để giúp em trai và tích lũy trong việc chi tiêu hàng ngày.

Cũng vào hoàn cảnh khó khăn do Covid-19, chị Nguyễn Thị Thùy Linh - làm việc tại một khách sạn ở thành phố Đông Hà, tỉnh Quảng Trị - cho biết: "Thời gian xảy ra dịch bệnh, lượng khách đặt phòng giảm rõ rệt. Trước tình hình đó, phía doanh nghiệp phải điều chỉnh thời gian làm việc của nhân viên".

Theo đó, chỉ một số bộ phận trực tại khách sạn, còn những nhân viên khác ở nhà làm việc trực tuyến, hoặc nghỉ luân phiên.

"Do điều chỉnh thời gian làm việc nên thu nhập cũng biến động theo. Mặc dù, các nhân viên đều được đóng bảo hiểm nhưng thu nhập giảm do thời gian làm việc ít hơn", chị Linh cho hay.

Hàng ngàn lao động đề nghị hưởng bảo hiểm thất nghiệp

Theo Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Quảng Trị, dịch Covid-19 khiến hoạt động xuất khẩu lao động bị ngưng trệ, một số doanh nghiệp cắt giảm nhân công, nhiều lao động bị giảm lương, thậm chí thất nghiệp.

Trong 4 tháng đầu năm 2021, các cán bộ của Trung tâm Dịch vụ việc làm Quảng Trị đã tư vấn về việc làm, học nghề và các chính sách liên quan cho 9.750 lượt người, đạt 36,1% kế hoạch. Bên cạnh đó, 619 lao động đã được cung ứng, giới thiệu việc làm, 11 lao động đi làm việc ở nước ngoài. Trung tâm cũng tổ chức hàng chục phiên giao dịch việc làm.

Đặc biệt, thời gian xảy ra dịch bệnh, Trung tâm cũng tiếp nhận hơn 1.170 hồ sơ đề nghị hưởng bảo hiểm thất nghiệp, tham mưu 970 quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp với số tiền chi trả hơn 14,7 tỷ đồng.

Mặt khác, Trung tâm đã làm thủ tục cho gần 100 lao động hưởng trợ cấp thất nghiệp tìm được việc làm và 37 lao động được hỗ trợ học nghề, đạt 13,1% trên tổng số lao động có quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp.
 

Dream 100

Xe trâu
Người OF
Biển số
OF-742387
Ngày cấp bằng
9/9/20
Số km
33,154
Động cơ
3,837,634 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Lái xe khách đường dài giảm 70% thu nhập

Người dân hạn chế đi lại do dịch Covid-19 bùng phát. Điều này khiến nhiều lái xe khách đường dài không đủ việc làm. Nhiều người đứng trước nguy cơ phải nghỉ việc và chuyển nghề.

Thu nhập giảm

Anh Ngô Hữu Dũng là một tài xế với 15 năm kinh nghiệm lái xe khách tuyến Hà Nội - Thanh Hóa. Khi chưa có dịch Covid-19, mỗi ngày anh đều lái xe chở khách từ Thanh Hóa ra rồi đón khách ở Hà Nội vào, với tiền công được trả là 500.000 đồng/ngày.

"Công việc của tôi bắt đầu từ 5h - 16h. Từ ngày dịch bệnh bùng phát trở lại, mỗi tuần tôi chỉ có thể đi được 2 chuyến"- người lái xe 45 tuổi này chia sẻ.

Theo anh Ngô Hữu Dũng, lượng khách giảm 80-90% những ngày qua khiến nhiều doanh nghiệp vận tải hoạt động cầm cự, số lượng chuyến xe chạy giảm quá nửa.

Trước đây, công ty nơi anh hoạt động có 8 xe với 8 người tài xế. Các xe chạy tất cả các ngày trong năm, trừ 3 ngày Tết Nguyên đán. Giờ đây, vắng khách do dịch bệnh, công ty chỉ cho hoạt động 2 xe. Như vậy, 6 tài xế phải nghỉ việc mỗi ngày.

"Để san sẻ khó khăn, anh em tài xế chia nhau ra chạy. Trước đây thu nhập của tôi được 3,5 triệu đồng/tuần thì nay giảm xuống còn 1 triệu đồng" - anh Nguyễn Hữu Dũng cho biết.

Cùng tình cảnh trên, anh Nguyễn Cao Kỳ, một lái xe chạy tuyến Ninh Bình - Hà Nội cũng đang rơi vào tình trạng điêu đứng bởi dịch bệnh Covid-19. Anh chia sẻ: "Lái xe chúng tôi được trả lương theo chuyến. Dịch bệnh khiến khách ít di chuyển nên nhà xe cắt giảm chuyến, cánh lái xe chúng tôi cũng không đủ việc làm".

Suốt 8 năm qua, ngày nào anh Nguyễn Cao Kỳ cũng có 2 lượt đưa khách từ Ninh Bình lên Hà Nội và hai lượt đưa khách về. Từ sau dịp nghỉ Lễ 30/4 và 1/5, cứ cách 1 ngày anh mới có thể xuất bến được 1 chuyến.

Mỗi chuyến chở khách anh Nguyễn Cao Kỳ được trả công 300.000 đồng. Trước đây, trung bình anh Nguyễn Cao Kỳ có thu nhập 16-17 triệu đồng/tháng. Tháng này, anh cho rằng thu nhập sẽ không quá 6 triệu đồng.

Tìm cách cứu mình

Trao đổi PV, anh Nguyễn Cao Kỳ chia sẻ: "Cả gia đình 2 đứa con nhỏ sống phụ thuộc vào lương lái xe của tôi. Nếu tình trạng này kéo dài, tôi e là không trụ được lâu nữa khi mà chi phí sinh hoạt, tiền đóng học cho con thì vẫn đều đặn hàng tháng còn thu nhập thì giảm quá nửa".

Dự kiến trong thời gian sắp tới, dịch bệnh kéo dài, anh Nguyễn Cao Kỳ sẽ xin nghỉ ở hợp tác xã vận tải để chuyển sang làm lái xe cho một mỏ đá ở gần nhà.

"Lái xe ở mỏ đá tuy vất vả nhưng ít bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, mức thu nhập khoảng 12 triệu đồng/tháng. Điều quan trọng là làm ở đấy thì công việc đều, tôi có thu nhập để trang trải cho cuộc sống và dành những chuyến xe khách mình chạy cho tài xế khác" - anh Nguyễn Cao Kỳ cho hay.

Bám trụ với nghề chạy xe khách được 10 năm, nhưng khoảng hơn 1 năm nay, cuộc sống gia đình anh Phạm Văn Phong, lái xe tuyến Nam Định - Hà Nội gặp nhiều khó khăn vì nguồn thu nhập chính của gia đình giảm đột ngột.

"Đợt lễ vừa rồi, lượng khách tôi chở cũng khoảng 50-80% so với lúc chưa có dịch. Tuy nhiên, chỉ 1 ngày sau kỳ nghỉ lễ khách vắng đột biến. Đợt dịch lần này, cánh tài xế chúng tôi bị ảnh hưởng nhiều hơn các đợt dịch khác vì dịch lần này lan rộng ở nhiều tỉnh thành nên người dân đi lại bằng xe khách giảm khoảng 90%" - anh Phạm Văn Phong chia sẻ.

Để có thêm thu nhập, anh làm thêm cả việc ship đồ cho khách gửi hàng qua xe ô tô tới các địa điểm trong nội thành Hà Nội. Trước đây với công việc này, anh gọi xe ôm chuyển đồ trả khách trong thành phố.

Công việc chuyển hàng gửi đến tận tay khách hàng, cũng đem lại cho anh thu nhập khoảng hơn 100.000 đồng/ngày.

"Trước đây, mỗi ngày tôi chạy 2 lượt Nam Định - Hà Nội. Bây giờ chỉ còn 1 lượt do không có khách, thời gian rảnh tôi nhận trả đồ cho khách gửi xe. Ngoài ra, những hôm về sớm, tôi làm thêm công việc tại một cửa hàng rửa xe gần nhà" - anh Phạm Văn Phong tâm sự.

Theo những tài xế này, những công ty, hợp tác xã vận tải đều có những chính sách hỗ trợ lái xe. Nhưng đây chỉ là biện pháp tạm thời, về lâu dài để có thể sống được bằng nghề, nhiều lái xe khách vẫn cần dịch bệnh Covid-19 sớm qua đi để có lượng khách ổn định trở lại.
 

Dream 100

Xe trâu
Người OF
Biển số
OF-742387
Ngày cấp bằng
9/9/20
Số km
33,154
Động cơ
3,837,634 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Covid-19 tác động dai dẳng, nền kinh tế xuất hiện những chỉ số hiếm thấy

Số doanh nghiệp thành lập mới trong 4 tháng đầu năm nay có tăng so với cùng kỳ năm 2020 nhưng vẫn thấp hơn số rút lui khỏi thị trường. Điều này được chuyên gia cho là chỉ báo đáng chú ý.

Doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường cao hơn thành lập mới

Cục Quản lý đăng ký kinh doanh (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) vừa công bố tình hình đăng ký doanh nghiệp tháng 4 và 4 tháng đầu năm 2021.

Theo báo cáo, số lượng doanh nghiệp gia nhập và quay trở lại thị trường có xu hướng tích cực. Tuy nhiên, những tác động của dịch bệnh tới nền kinh tế vẫn còn dai dẳng, phản ánh qua việc số doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường tiếp tục tăng, đặc biệt là nhóm doanh nghiệp có quy mô nhỏ.

Nhiều doanh nghiệp vẫn chọn giải pháp tiếp tục chờ đợi, tạm ngừng hoạt động để nghe ngóng, xem xét diễn biến của thị trường, tìm kiếm ý tưởng, hướng đi mới hoặc chờ đợi triển khai các chính sách hỗ trợ từ Nhà nước rồi mới quyết định tiếp tục kinh doanh hay giải thể, chưa "đóng cửa" hoàn toàn ở thời điểm này.

Theo kết quả khảo sát tại Báo cáo Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) 2020 công bố ngày 10/4, dịch Covid-19 đã tác động tiêu cực trên diện rộng lên toàn bộ hoạt động doanh nghiệp. Hơn 87% doanh nghiệp, gồm cả doanh nghiệp tư nhân trong nước và FDI, cho biết họ gặp nhiều khó khăn do dịch bệnh trong năm 2020.

Do vậy, tình hình doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường trong 4 tháng đầu năm 2021 tiếp tục có sự gia tăng. Con số cụ thể là 51.496 doanh nghiệp, tăng 23,3% so với cùng kỳ năm 2020. Trong đó, 28.349 doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh, chiếm đến 55,1% tổng số rút lui khỏi thị trường trong 4 tháng đầu năm.

Trong khi đó, số thành lập mới trong 4 tháng đầu năm 2021 là 44.166 doanh nghiệp, có tăng so với cùng kỳ 2020 và cũng là con số cao nhất trong giai đoạn 4 tháng đầu năm từ trước đến nay. Dù vậy, so với số doanh nghiệp rút lui của thị trường, lượng doanh nghiệp thành lập mới thấp hơn.

Trao đổi với Dân trí, chuyên gia kinh tế Lê Duy Bình cho hay, khi nền kinh tế khó khăn do Covid-19 kéo dài, đã có những chỉ số rất đáng lưu ý xuất hiện. "Lần đầu tiên trong một thập kỷ gần đây, chúng ta quan sát thấy hiện tượng số lượng doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường cao hơn số doanh nghiệp tham gia thị trường", ông nói.

Theo ông Lê Duy Bình, quy luật thị trường có "sinh" có "tử" và hiện tượng rút lui khỏi thị trường là bình thường, song rút lui ở mức độ quy mô lớn trong một kỳ quan sát như vậy là điều rất đáng lo ngại. Chuyên gia này nêu góc nhìn từ đó có thể thấy, môi trường kinh doanh còn quá khó khăn, những tác động của Covid-19 là vô cùng lớn.

Thất nghiệp đáng báo động

Điều đáng chú ý khác, theo ông Lê Duy Bình, tỷ lệ tham gia thị trường lao động cũng giảm - hiện tượng rất ít khi xảy ra trong những năm trước đây. Tỷ lệ thất nghiệp, thiếu việc làm tăng cao. Đặc biệt, tỷ lệ thất nghiệp trong những người thuộc độ tuổi thanh niên thất nghiệp tăng và đây là một điều đáng quan ngại.

"Một bộ phận của nền kinh tế như ngành dịch vụ, du lịch, vận tải hành khách vẫn gặp muôn vàn khó khăn với lượng khách quốc tế sụt giảm nghiêm trọng tới gần 100%. Một khu vực chiếm 4-5% GDP chưa được phục hồi thì vẫn còn để lại nhiều gánh nặng cho nền kinh tế", ông Bình nói.

Theo lãnh đạo Tổng cục Thống kê, mặc dù những nỗ lực khôi phục kinh tế đi đôi với phòng chống dịch đã phần nào cải thiện các gam màu xám của tình hình lao động việc làm trong nước, trong quý I/2021, cả nước vẫn còn 9,1 triệu người từ 15 tuổi trở lên bị ảnh hưởng tiêu cực bởi dịch Covid-19. Trong đó, nam giới chiếm 51% và số người trong độ tuổi 25 - 54 chiếm gần hai phần ba.

540.000 người trong tổng số 9,1 triệu người bị tác động tiêu cực bởi đại dịch Covid-19 bị mất việc. 2,8 triệu người phải tạm nghỉ/tạm ngừng sản xuất kinh doanh. 3,1 triệu người cho biết họ bị cắt giảm giờ làm hoặc buộc phải nghỉ giãn việc, nghỉ luân phiên. 6,5 triệu lao động báo cáo họ bị giảm thu nhập.

Số người thất nghiệp giảm so với quý trước nhưng tăng so với cùng kỳ năm trước. Tỷ lệ thanh niên không có việc làm và không tham gia học tập hoặc đào tạo tăng lên so với cùng kỳ năm trước.

Theo báo cáo, số người thất nghiệp trong độ tuổi lao động quý I/2021 là gần 1,1 triệu người, giảm 137.000 người so với quý trước và tăng 12.100 người so với cùng kỳ năm trước.

"Nhìn chung, những con số thống kê về tình hình lao động việc làm quý I/2021 đã phản ánh những khó khăn và biến động của nền kinh tế nói chung và thị trường lao động Việt Nam nói riêng trong thời gian qua. Những khó khăn này là thách thức rất lớn đối với các nỗ lực của Chính phủ trước chủ trương hoàn thành tốt mục tiêu kép: vừa phát triển kinh tế vừa chiến thắng đại dịch", lãnh đạo Tổng cục Thống kê nhận định.
 

Dream 100

Xe trâu
Người OF
Biển số
OF-742387
Ngày cấp bằng
9/9/20
Số km
33,154
Động cơ
3,837,634 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Doanh nghiệp 'ngồi trên lửa' vì nguyên liệu đầu vào tăng phi mã
Giá nguyên liệu đầu vào ngành chăn nuôi, thép, gỗ, thực phẩm đang tăng mạnh khiến doanh nghiệp đã khó vì Covid-19 nay càng khó hơn.

Theo dữ liệu từ Bộ Công Thương, giá xăng nhập khẩu chu kỳ này lại tiếp tục tăng 3 USD một thùng so với 15 ngày trước đó, có lúc lên 78 USD, khiến các chi phí đi kèm tiếp tục nhích lên.

Cùng với giá xăng, các nguyên liệu đầu vào cho các ngành sản xuất đều tăng mạnh thời gian qua. Trong đó, giá thức ăn chăn nuôi tăng 15-30%, bao bì tăng 15-20%, giá gỗ nguyên liệu chưa qua xử lý cũng tăng 15-40%. Trên thị trường thế giới, giá phế liệu và quặng sắt đã tăng hơn gấp đôi trong 6 tháng qua.

Anh Hoàng, chủ một doanh nghiệp sản xuất thức ăn chăn nuôi ở Đồng Nai cho biết, 2 tháng nay hầu như doanh nghiệp không có lợi nhuận vì giá nguyên liệu đầu vào tăng cao, trong khi đó, giá sản phẩm bán ra phải giữ ổn định để hỗ trợ nông dân và doanh nghiệp chăn nuôi.

"Covid -19 đang khiến sản lượng tiêu thụ giảm, trong khi đó, giá nguyên liệu nhập khẩu từ thị trường thế giới tăng chóng mặt khiến doanh nghiệp chúng tôi khá chật vật", anh Hoàng bộc bạch.

Ông Trương Chí Thiện - Tổng giám đốc Công ty thực phẩm Vĩnh Thành Đạt cho biết đang gặp khó khăn từ hai phía: Covid -19 và chi phí đầu vào. Sản lượng trứng cung cấp cho các doanh nghiệp chế biến hay sản xuất bánh kẹo giảm 40-50% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong khi đó chi phí đầu vào tăng khiến doanh nghiệp phải tính toán lại kế hoạch kinh doanh. Các trang trại nuôi gà, vịt mà công ty ông liên kết than lỗ nếu không tăng giá trứng. Họ đang phải "gánh" giá thức ăn tăng nuôi tăng tới 30%.

Công ty ông đang "đau đầu" vì phải tính toán các phương án cân đối chi phí phát sinh để không bị lỗ, mất khách hàng. "Mấy tháng nay chúng tôi đều bán hàng không lợi nhuận. Hiện, công ty phải tính toán lại giá thành và đề xuất với Sở Tài chính tăng giá bán hàng bình ổn", ông Thiện cho biết.

Dù là doanh nghiệp có sẵn nhà máy chế biến thức ăn chăn nuôi, nhưng ông Lê Xuân Huy, Phó tổng giám đốc Công ty chăn nuôi CP Việt Nam cho hay, giá nguyên liệu đầu vào tăng liên tục là nguyên nhân đẩy giá heo hơi tăng cao dù nguồn cung dồi dào. Ông Huy dẫn chứng, nguyên liệu đầu vào cho chăn nuôi như bắp, bã đậu, đậu tương... nhập khẩu tăng 15-40%. Do đó, giá thành nuôi một kg heo hơi lên tới 60.000 đồng, tăng 20.000 đồng so với trước đó.

Khó chồng khó nhưng buộc phải theo thị trường, ban lãnh đạo Vissan cho biết vẫn phải áp dụng mức giá nguyên liệu mới từ đầu tháng 4 theo nhà cung cấp. Bên cạnh đó, nhiều nhà cung cấp khác cũng đề nghị tăng lên 15% từ tháng 5. "Sức mua yếu, trong khi giá đầu vào tăng. Ngược lại hàng hóa bán ra lại phải kìm giá đang khiến doanh nghiệp đứng trên đống lửa vì lợi nhuận ngày càng giảm", đại diện Vissan bộc bạch.

Theo Bloomberg, giá các loại nguyên liệu thức ăn chăn nuôi trên thị trường thế giới bắt đầu tăng từ tháng 10 năm ngoái và tăng đột biến từ đầu năm nay, bình quân 30-35%. Giá thức ăn chăn nuôi thành phẩm bắt đầu tăng từ cuối năm 2020 đến nay.

Với Việt Nam, theo Tổng cục Thống kê, nguồn nguyên liệu thức ăn chăn nuôi chủ yếu từ nhập khẩu (80-85%), giá nhập khẩu thức ăn chăn nuôi 4 tháng đầu năm nay tăng gần 6,7% so với cùng kỳ 2020, tác động tới giá thành mặt hàng này trong nước.

Cụ thể, giá nhóm sản phẩm nguyên liệu thức ăn chăn nuôi cho ngành công nghiệp chế biến tháng 4 tăng 2,48% so với tháng trước và tăng 13,49% so với cùng kỳ năm 2020. 4 tháng đầu năm, nhóm hàng này tăng gần 8,8%.

Không chỉ ngành chăn nuôi, doanh nghiệp thép, gỗ... đang loay hoay dù đơn hàng tăng mạnh so với năm ngoái. Hầu hết doanh nghiệp phải giải thích với các cổ đông rằng, giá nguyên liệu đầu vào trên thị trường thế giới tăng phi mã khiến chi phí đang ăn mòn lợi nhuận dù cho doanh thu tốt.

Ông Nguyễn Đình Phúc - Tổng giám đốc Tổng công ty Thép cho biết, sản lượng tiêu thụ của tổng công ty tăng khoảng 2% và giảm xuất khẩu để tăng nguồn cung cho thị trường trong nước. Thời điểm này doanh nghiệp cố gắng đủ nguyên liệu để không gián đoạn sản xuất, nhưng lại đối diện rủi ro lớn khi giá nguyên vật liệu tăng chóng mặt trên thị trường thế giới.

Đại diện Tập đoàn Hoà Phát cho biết, họ cũng đang đối mặt với rủi ro vì giá nguyên liệu đầu vào tăng và chưa có điểm dừng.

Về phía doanh nghiệp gỗ, ông Nguyễn Chánh Phương, Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ Thành phố Hồ Chí Minh (HAWA) cho biết, giá nguyên liệu đầu vào ngành gỗ ở thị trường nội địa đang tăng 15-20%. Thêm vào đó, doanh nghiệp phải trả thêm các chi phí logistics nên năm 2020 và 5 tháng đầu năm nay dù doanh thu ngành gỗ tăng trưởng tốt nhưng lợi nhuận lại khá "còi".

Đứng trước "cơn bão" tăng giá giá của nguyên liệu đầu vào, theo ông Phương các doanh nghiệp gỗ đang tìm cách tận dụng nguyên liệu trong nước thay vì đặt mua ở thị trường nước ngoài. Song song đó, tìm các nguyên liệu thay thế giá cạnh tranh.

Trong khi đó, các doanh nghiệp ngành thép chọn cách mua hàng dự trữ để tránh tăng giá tiếp nhưng họ cũng đối diện với rủi ro cao nếu giá đi xuống. Tập đoàn Hoà Phát cho biết, đang gắng mua hàng cho cả quý 4 với giá cao, bởi, không mua nhanh là không có hàng. "Rủi ro cao nhưng chúng tôi phải chấp nhận để đảm bảo nhà máy sản xuất liên tục, cung ứng hàng hóa đầy đủ cho thị trường", doanh nghiệp này cho hay.

Còn với các "ông chủ" ngành chăn nuôi, họ đang phải cân đối chi phí để sao cho sản phẩm làm ra có giá tăng thấp nhất. Theo ông Thiện, Công ty Vĩnh Thành Đạt đã tìm cách đàm phán với đơn vị sản xuất thức ăn chăn nuôi để được chia sẻ mức giá ổn định. Riêng các trang trại chăn nuôi, công ty đang ký thêm phụ lục hợp đồng hỗ trợ tăng giá trứng cho họ cho tới khi giá nguyên liệu đầu vào quay đầu giảm. "Chúng tôi chấp nhận kinh doanh không lợi nhuận để hỗ trợ các trang trại chăn nuôi lúc này", ông Thiện nói.

Bên cạnh việc tăng mua nguyên liệu, tìm nguồn hàng thay thế, cân đối chi phí thì nhiều doanh nghiệp còn cho biết, có thể sẽ phải tăng giá sản phẩm trong thời gian tới để tránh thua lỗ nặng.

Tổng cục Thống kê mới đây cũng lưu ý, doanh nghiệp cần tăng cường dự trữ nguyên liệu cho sản xuất, tránh tình trạng thiếu hụt khi giá tăng cao. Doanh nghiệp và hộ sản xuất cần chủ động tận dụng tối đa nguồn nguyên liệu có sẵn trong nước thay thế cho nguồn nhập khẩu. Cùng với đó, cơ quan quản lý cần nghiên cứu giảm thuế nhập khẩu. giảm chi phí vận chuyển, lưu kho bãi để giảm giá thành, ổn định sản xuất trong nước.
 

mitdac1819

Xe điện
Biển số
OF-477090
Ngày cấp bằng
15/12/16
Số km
2,200
Động cơ
198,826 Mã lực
Doanh nghiệp 'ngồi trên lửa' vì nguyên liệu đầu vào tăng phi mã
Giá nguyên liệu đầu vào ngành chăn nuôi, thép, gỗ, thực phẩm đang tăng mạnh khiến doanh nghiệp đã khó vì Covid-19 nay càng khó hơn.

Theo dữ liệu từ Bộ Công Thương, giá xăng nhập khẩu chu kỳ này lại tiếp tục tăng 3 USD một thùng so với 15 ngày trước đó, có lúc lên 78 USD, khiến các chi phí đi kèm tiếp tục nhích lên.

Cùng với giá xăng, các nguyên liệu đầu vào cho các ngành sản xuất đều tăng mạnh thời gian qua. Trong đó, giá thức ăn chăn nuôi tăng 15-30%, bao bì tăng 15-20%, giá gỗ nguyên liệu chưa qua xử lý cũng tăng 15-40%. Trên thị trường thế giới, giá phế liệu và quặng sắt đã tăng hơn gấp đôi trong 6 tháng qua.

Anh Hoàng, chủ một doanh nghiệp sản xuất thức ăn chăn nuôi ở Đồng Nai cho biết, 2 tháng nay hầu như doanh nghiệp không có lợi nhuận vì giá nguyên liệu đầu vào tăng cao, trong khi đó, giá sản phẩm bán ra phải giữ ổn định để hỗ trợ nông dân và doanh nghiệp chăn nuôi.

"Covid -19 đang khiến sản lượng tiêu thụ giảm, trong khi đó, giá nguyên liệu nhập khẩu từ thị trường thế giới tăng chóng mặt khiến doanh nghiệp chúng tôi khá chật vật", anh Hoàng bộc bạch.

Ông Trương Chí Thiện - Tổng giám đốc Công ty thực phẩm Vĩnh Thành Đạt cho biết đang gặp khó khăn từ hai phía: Covid -19 và chi phí đầu vào. Sản lượng trứng cung cấp cho các doanh nghiệp chế biến hay sản xuất bánh kẹo giảm 40-50% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong khi đó chi phí đầu vào tăng khiến doanh nghiệp phải tính toán lại kế hoạch kinh doanh. Các trang trại nuôi gà, vịt mà công ty ông liên kết than lỗ nếu không tăng giá trứng. Họ đang phải "gánh" giá thức ăn tăng nuôi tăng tới 30%.

Công ty ông đang "đau đầu" vì phải tính toán các phương án cân đối chi phí phát sinh để không bị lỗ, mất khách hàng. "Mấy tháng nay chúng tôi đều bán hàng không lợi nhuận. Hiện, công ty phải tính toán lại giá thành và đề xuất với Sở Tài chính tăng giá bán hàng bình ổn", ông Thiện cho biết.

Dù là doanh nghiệp có sẵn nhà máy chế biến thức ăn chăn nuôi, nhưng ông Lê Xuân Huy, Phó tổng giám đốc Công ty chăn nuôi CP Việt Nam cho hay, giá nguyên liệu đầu vào tăng liên tục là nguyên nhân đẩy giá heo hơi tăng cao dù nguồn cung dồi dào. Ông Huy dẫn chứng, nguyên liệu đầu vào cho chăn nuôi như bắp, bã đậu, đậu tương... nhập khẩu tăng 15-40%. Do đó, giá thành nuôi một kg heo hơi lên tới 60.000 đồng, tăng 20.000 đồng so với trước đó.

Khó chồng khó nhưng buộc phải theo thị trường, ban lãnh đạo Vissan cho biết vẫn phải áp dụng mức giá nguyên liệu mới từ đầu tháng 4 theo nhà cung cấp. Bên cạnh đó, nhiều nhà cung cấp khác cũng đề nghị tăng lên 15% từ tháng 5. "Sức mua yếu, trong khi giá đầu vào tăng. Ngược lại hàng hóa bán ra lại phải kìm giá đang khiến doanh nghiệp đứng trên đống lửa vì lợi nhuận ngày càng giảm", đại diện Vissan bộc bạch.

Theo Bloomberg, giá các loại nguyên liệu thức ăn chăn nuôi trên thị trường thế giới bắt đầu tăng từ tháng 10 năm ngoái và tăng đột biến từ đầu năm nay, bình quân 30-35%. Giá thức ăn chăn nuôi thành phẩm bắt đầu tăng từ cuối năm 2020 đến nay.

Với Việt Nam, theo Tổng cục Thống kê, nguồn nguyên liệu thức ăn chăn nuôi chủ yếu từ nhập khẩu (80-85%), giá nhập khẩu thức ăn chăn nuôi 4 tháng đầu năm nay tăng gần 6,7% so với cùng kỳ 2020, tác động tới giá thành mặt hàng này trong nước.

Cụ thể, giá nhóm sản phẩm nguyên liệu thức ăn chăn nuôi cho ngành công nghiệp chế biến tháng 4 tăng 2,48% so với tháng trước và tăng 13,49% so với cùng kỳ năm 2020. 4 tháng đầu năm, nhóm hàng này tăng gần 8,8%.

Không chỉ ngành chăn nuôi, doanh nghiệp thép, gỗ... đang loay hoay dù đơn hàng tăng mạnh so với năm ngoái. Hầu hết doanh nghiệp phải giải thích với các cổ đông rằng, giá nguyên liệu đầu vào trên thị trường thế giới tăng phi mã khiến chi phí đang ăn mòn lợi nhuận dù cho doanh thu tốt.

Ông Nguyễn Đình Phúc - Tổng giám đốc Tổng công ty Thép cho biết, sản lượng tiêu thụ của tổng công ty tăng khoảng 2% và giảm xuất khẩu để tăng nguồn cung cho thị trường trong nước. Thời điểm này doanh nghiệp cố gắng đủ nguyên liệu để không gián đoạn sản xuất, nhưng lại đối diện rủi ro lớn khi giá nguyên vật liệu tăng chóng mặt trên thị trường thế giới.

Đại diện Tập đoàn Hoà Phát cho biết, họ cũng đang đối mặt với rủi ro vì giá nguyên liệu đầu vào tăng và chưa có điểm dừng.

Về phía doanh nghiệp gỗ, ông Nguyễn Chánh Phương, Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ Thành phố Hồ Chí Minh (HAWA) cho biết, giá nguyên liệu đầu vào ngành gỗ ở thị trường nội địa đang tăng 15-20%. Thêm vào đó, doanh nghiệp phải trả thêm các chi phí logistics nên năm 2020 và 5 tháng đầu năm nay dù doanh thu ngành gỗ tăng trưởng tốt nhưng lợi nhuận lại khá "còi".

Đứng trước "cơn bão" tăng giá giá của nguyên liệu đầu vào, theo ông Phương các doanh nghiệp gỗ đang tìm cách tận dụng nguyên liệu trong nước thay vì đặt mua ở thị trường nước ngoài. Song song đó, tìm các nguyên liệu thay thế giá cạnh tranh.

Trong khi đó, các doanh nghiệp ngành thép chọn cách mua hàng dự trữ để tránh tăng giá tiếp nhưng họ cũng đối diện với rủi ro cao nếu giá đi xuống. Tập đoàn Hoà Phát cho biết, đang gắng mua hàng cho cả quý 4 với giá cao, bởi, không mua nhanh là không có hàng. "Rủi ro cao nhưng chúng tôi phải chấp nhận để đảm bảo nhà máy sản xuất liên tục, cung ứng hàng hóa đầy đủ cho thị trường", doanh nghiệp này cho hay.

Còn với các "ông chủ" ngành chăn nuôi, họ đang phải cân đối chi phí để sao cho sản phẩm làm ra có giá tăng thấp nhất. Theo ông Thiện, Công ty Vĩnh Thành Đạt đã tìm cách đàm phán với đơn vị sản xuất thức ăn chăn nuôi để được chia sẻ mức giá ổn định. Riêng các trang trại chăn nuôi, công ty đang ký thêm phụ lục hợp đồng hỗ trợ tăng giá trứng cho họ cho tới khi giá nguyên liệu đầu vào quay đầu giảm. "Chúng tôi chấp nhận kinh doanh không lợi nhuận để hỗ trợ các trang trại chăn nuôi lúc này", ông Thiện nói.

Bên cạnh việc tăng mua nguyên liệu, tìm nguồn hàng thay thế, cân đối chi phí thì nhiều doanh nghiệp còn cho biết, có thể sẽ phải tăng giá sản phẩm trong thời gian tới để tránh thua lỗ nặng.

Tổng cục Thống kê mới đây cũng lưu ý, doanh nghiệp cần tăng cường dự trữ nguyên liệu cho sản xuất, tránh tình trạng thiếu hụt khi giá tăng cao. Doanh nghiệp và hộ sản xuất cần chủ động tận dụng tối đa nguồn nguyên liệu có sẵn trong nước thay thế cho nguồn nhập khẩu. Cùng với đó, cơ quan quản lý cần nghiên cứu giảm thuế nhập khẩu. giảm chi phí vận chuyển, lưu kho bãi để giảm giá thành, ổn định sản xuất trong nước.
Cái này chuẩn này, mà tăng ko phải trong phạm vi hẹp mà là phạm vi thế giới luôn. Trong ngành của em, giá tăng tới 40 % luôn, hic
 

Dream 100

Xe trâu
Người OF
Biển số
OF-742387
Ngày cấp bằng
9/9/20
Số km
33,154
Động cơ
3,837,634 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Liệu có giải pháp cụ thể, kịp thời và hiệu quả hay không? Vẽ ra rồi để đấy hoặc không khả thi thì rất dễ!

Làn sóng Covid thứ 4 quay lại, Bộ Kế hoạch - Đầu tư đề xuất Chính phủ và các bộ ngành liên quan tìm giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp vượt bão

Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã có văn bản xây dựng đề cương dự kiến các giải pháp báo cáo Chính phủ cho ý kiến chỉ đạo, và yêu cầu các bộ, ngành liên quan như: Bộ Tài chính, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội… có ý kiến cũng như có đề xuất để gửi lại Kế hoạch và Đầu tư.

Mới đây, bàn về các giải pháp chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, người dân bị tác động bởi dịch Covid-19; Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương cho hay, sẽ tập hợp các giải pháp để hỗ trợ. Nghĩa là, tập hợp các giải pháp của các ngành, các lĩnh vực khác nhau để hướng tới một mục tiêu chung là hỗ trợ nền kinh tế vượt qua khó khăn của đại dịch Covid-19.

Về tiến độ, trong tháng 2/2021, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã có văn bản xây dựng đề cương dự kiến các giải pháp báo cáo Chính phủ cho ý kiến chỉ đạo, và yêu cầu các bộ, ngành liên quan như: Bộ Tài chính, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội… có ý kiến cũng như có đề xuất để gửi lại Kế hoạch và Đầu tư.

Trong quá trình này, sự tích cực cũng như chủ động của các cấp, các ngành đã phát huy hiệu quả tốt trên cơ sở rà soát các giải pháp trong năm 2020 để đề xuất những giải pháp mới cũng như kiến nghị mới trong năm 2021. Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang chờ tổng hợp ý kiến của các bộ, ngành để có báo cáo chung.

Trong lĩnh vực tiền tệ, năm 2020, Ngân hàng Nhà nước đã ban hành Thông tư số 01 về cơ cấu lại, miễn giảm lãi, phí… Ngân hàng Nhà nước đã chủ động rà soát, cập nhật, ban hành Thông tư số 03 ngày 2/4/2021 sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 01, tiếp tục thực hiện trong năm 2021.

Liên quan đến lĩnh vực tài chính, năm 2020, Bộ Tài chính đã chủ trì, phối hợp với các cơ quan trình Chính phủ ban hành Kế hoạch số 41 gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất. Đến nay, sau khi rà soát, đánh giá nội dung, Bộ Tài chính cũng đã trình Chính phủ để ban hành Nghị định số 52 (19/4/2021) tiếp tục gia hạn thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân, thuế đất năm 2021… trong đó có lộ trình chung, đặc biệt là mở rộng về đối tượng.
 
Chỉnh sửa cuối:

Dream 100

Xe trâu
Người OF
Biển số
OF-742387
Ngày cấp bằng
9/9/20
Số km
33,154
Động cơ
3,837,634 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Xuất khẩu 4 tháng đầu năm 2021 của Việt Nam

Tính gộp 4 tháng/2021, tổng trị giá xuất khẩu đạt gần 105 tỷ USD, tăng 29,6%,

Một số nhóm hàng xuất khẩu chính
  • Điện thoại các loại và linh kiện: 18,2 tỷ USD, tăng 18,2% (so với cùng kỳ năm 2020)
  • Máy vi tính sản phẩm điện tử & linh kiện: 15,9 tỷ USD, tăng 30,7%
  • Máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng: 12,2 tỷ USD, tăng mạnh 79,4%
  • Hàng dệt may: 9,7 tỷ USD, tăng 10,7%
  • Sắt thép các loại: 3,9 triệu tấn, tăng 50,4% so với cùng kỳ năm trước và trị giá đạt 2,8 tỷ USD, tăng 96,3%.
  • Gạo: tăng 7,3% về trị giá, đạt gần 1,1 tỷ USD với lượng xuất khẩu xấp xỉ 2 triệu tấn, giảm 6,9%.
Xuất khẩu theo thị trường:
1621349869531.png

Nguồn: Hải quan Việt Nam
 

Masha123

Xe buýt
Biển số
OF-501628
Ngày cấp bằng
30/3/17
Số km
787
Động cơ
192,646 Mã lực
Trong 1 diễn biến khác, sáng nay em thấy bách hóa xanh gần nhà mở rộng gấp 2 diện tích so với trước, và bên cạnh mọc lên một thế giới di động đang xây dựng và lắp đặt. Cách đó tầm 200m cũng có một bách hóa xanh khác. Em ở Q7.
Đợt này dịch tâm lý ngại đi siêu thị lớn nên lại nhiều người hay ghé mấy cái nhỏ nhỏ như BHX, Vinmart hơn. Mà BHX mới đầu e tưởng nó sẽ lỗ ai ngờ giờ nó cạnh tranh với cả chợ, mở cửa hàng ở giữa chợ mang đồ để ra ngoài mở loa rao thì bà bán hàng nào bằng nó nổi.
 

Dream 100

Xe trâu
Người OF
Biển số
OF-742387
Ngày cấp bằng
9/9/20
Số km
33,154
Động cơ
3,837,634 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Một số sản phẩm Apple tạm ngừng sản xuất tại Bắc Giang

Dẫn các nguồn tin từ Tập đoàn Foxconn, Hãng tin Reuters cho biết, các nhà máy của Foxconn tại Bắc Giang tạm thời ngừng hoạt động. Đây là những nhà máy chuyên lắp ráp các sản phẩm của gã khổng lồ Apple (Mỹ).

Nguyên nhân, tỉnh Bắc Giang phải dừng hoạt động 4 khu công nghiệp Vân Trung, Đình Trám, Song Khê - Nội Hoàng, Quang Châu nhằm kiểm soát sự bùng phát của dịch bệnh COVID-19. Trong 3 khu công nghiệp này có nhà máy sản xuất của Foxconn.

“Chúng tôi đang cùng hợp tác với chính quyền địa phương trong việc phòng chống dịch bệnh. Việc tạm ngừng sản xuất tại Bắc Giang chỉ tác động một phần nhỏ đến hoạt động của công ty, vì vẫn còn nhiều nhà máy vẫn đang mở cửa tại các khu vực khác", Foxconn cho biết.

Liên quan đến vấn đề này, chia sẻ với hãng tin Bloomberg, lãnh đạo UBND tỉnh Bắc Giang cho biết chính quyền địa phương đã đề nghị Foxconn và Luxshare tạm thời đóng cửa các nhà máy để phòng chống dịch bệnh COVID-19.

“Foxconn và Luxshare đang thực hiện đề nghị của chúng tôi là tạm thời đóng cửa nhà máy. Chúng tôi sẽ cử nhân viên y tế đến hỗ trợ để hai đối tác của Apple có thể nhanh chóng hoạt động trở lại và hạn chế virus SARS-CoV-2 lây lan. Chúng tôi hy vọng có thể nối lại hoạt động của các nhà máy của Foxconn và Luxshare trong hai tuần để hạn chế gián đoạn đến chuỗi cung ứng toàn cầu", lãnh đạo UBND tỉnh Bắc Giangg chia sẻ với Bloomberg.

Vào đầu năm 2021, Việt Nam đã trao giấy phép cho Foxconn để xây dựng nhà máy sản xuất máy tính xách tay và máy tính bảng với trị giá 270 triệu USD. Theo yêu cầu của Apple, Foxconn đã chuyển việc lắp ráp iPad và MacBook của hãng công nghệ Mỹ từ Trung Quốc sang Việt Nam để đa dạng hóa nguồn cung sản xuất nhằm giảm thiểu tác động của căng thẳng thương mại Mỹ-Trung.
 

Dream 100

Xe trâu
Người OF
Biển số
OF-742387
Ngày cấp bằng
9/9/20
Số km
33,154
Động cơ
3,837,634 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Bắc Giang kêu khó tiêu thụ nông sản vì các tỉnh chặn xe

(KTSG Online) - Bắc Giang hiện là địa phương có nhiều ca nhiễm nhất, với hơn 500 người dương tính với SARS-CoV-2. Để ngăn dịch, nhiều tỉnh, thành đã kiểm soát chặt người, xe cộ đến từ Bắc Giang. Điều này đã gây khó khăn cho việc tiêu thụ nông sản cũng như cung cấp các mặt hàng thiết yếu, nguyên liệu sản xuất cho người dân và các nhà máy.

Nông sản khó tiêu thụ vì xe hàng bị chặn

Theo thông tin từ UBND tỉnh Bắc Giang, đến 17 giờ 30 phút ngày hôm qua (18-5), tỉnh có 505 người mắc Covid-19, tăng 94 người trường hợp, 7.856 F1, tăng 1.275 người và 33.700 F2, tăng 3.046 người. Theo số liệu vào sáng nay của Bộ Y tế, tỉnh đã có thêm 10 ca nhiễm.

Trước tình hình số ca mắc Covid-19 ngày càng tăng, lãnh đạo tỉnh tiếp tục thực hiện cách ly xã hội 3 huyện gồm Yên Dũng, Lạng Giang, Lục Nam kể từ 0 giờ ngày hôm nay. Thêm vào đó là thiết lập vùng cách ly y tế một phần thôn Liêm Xuyên, xã Song Khê; thôn Xuân và thôn Trước, xã Tân Tiến; tổ dân phố Thành Ngang, phường Xương Giang; tổ dân phố số 1, phường Ngô Quyền; thôn Miễu, xã Tân Mỹ, thành phố Bắc Giang.

UBND tỉnh nhận định, số ca nhiễm Covid-19 trong những ngày tới tại hai nguồn dịch là Công ty Shin Young và Công ty Hosiden sẽ tiếp tục tăng do các công nhân là trường hợp F1 đã đến giai đoạn bệnh khởi phát và các mẫu xét nghiệm được sẽ có kết quả. Thêm vào đó, sẽ có thể có thêm các ca nhiễm khác tại Công ty TNHH Samkwang và tại khu cách ly tập trung, cũng là các trường hợp F1 đã đến giai đoạn bệnh khởi phát.

Cùng với việc chống dịch, UBND tỉnh đề nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương cho phép xe chở nông sản, hàng hóa thiết yếu, vật tư, nguyên liệu phục vụ sản xuất của Bắc Giang được lưu thông, tiêu thụ sản phẩm trên địa bàn các tỉnh, thành phố này.

Tỉnh cũng đề nghị được giúp đỡ để các thủ tục liên quan đến việc thông thương hàng hóa qua các cửa khẩu được thuận lợi và nhanh chóng.

Liên quan đến vấn đề này, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ánh Dương vừa có văn bản gửi đến các UBND tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương nhờ hỗ trợ cho xe chở hàng hóa được lưu thông.

Theo đó, tỉnh đang gặp rất nhiều khó khăn trong việc tiêu thụ nông sản; cung cấp, đảm bảo hàng hóa phục vu nhu cầu thiết yếu của người dân và đảm bảo nguyên, vật liệu phục vụ sản xuất tại các nhà máy vì các loại xe chở nông sản, hàng thiết yếu, nguyên vật liệu phục vụ sản xuất và kinh doanh từ địa phương đến các tỉnh, thành phố đều bị các chốt kiểm soát chặn lại, không cho đi.

Ở chiều ngược lại, lái xe từ các tỉnh, thành phố chở hàng đến Bắc Giang khi về địa phương phải cách ly tập trung 21 ngày.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top