Johnny Cupcakes

Xe điện
Biển số
OF-435046
Ngày cấp bằng
6/7/16
Số km
3,312
Động cơ
240,360 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Vâng cụ! Việc làm khó khăn, thu nhập giảm mà giá cả thì tăng chóng mặt! Quá vất vả cho người lao động
Ví dụ nhỏ là mua vịt trong khi tất cả mọi thứ đều gặm nhấm tăng thì đúng là ko ổn
E ngại chuyện an sinh xã hội phân hoá giàu nghèo ngày càng rõ rệt
 

MotoG

Xe tăng
Biển số
OF-498660
Ngày cấp bằng
18/3/17
Số km
1,594
Động cơ
201,634 Mã lực
Thì đúng rồi còn gì nữa cụ, Tỉnh Vân Nam của Khựa, Quảng Châu của Khựa muốn ra biến qua Việt Nam là gần nhất, hàng hóa Khựa qua VN nhiều lắm đấy, diện tích mấy tỉnh này còn hơn cả VN đấy
Vân Nam muốn ra biển thì qua VN thì còn đúng, chứ Quảng Châu - thủ phủ của Quảng Đông thì còn xa lắm cụ nhé, khoảng cách phải cỡ từ HN đến SG mà nó giáp biển ngay gần rồi. Đất liền VN mình cũng ko tiếp giáp với Quảng Đông.
Em ko rõ hoa quả TQ qua mình rồi xuất đi đâu được?
 

Dream 100

Xe trâu
Người OF
Biển số
OF-742387
Ngày cấp bằng
9/9/20
Số km
34,173
Động cơ
3,844,649 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Tránh hiện tượng giảm giá bất lợi với hàng nông sản bị ùn tắc do dịch bệnh

Bộ Tài chính vừa có công văn đề nghị Uỷ ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương tiếp tục tăng cường công tác quản lý, điều hành và bình ổn giá cả thị trường trên địa bàn.

Việc tăng cường công tác quản lý giá để hỗ trợ cho việc thực hiện mục tiêu kép của Chính phủ, vừa giữ ổn định mặt bằng giá để tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh và đời sống của người dân, vừa hỗ trợ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, tránh để xảy ra các biến động bất thường về giá ảnh hưởng đến đời sống kinh tế - xã hội.

Cụ thể, Bộ yêu cầu theo dõi sát diễn biến giá cả thị trường trên địa bàn để kịp thời có biện pháp bình ổn giá theo quy định của pháp luật, nhất là đối với những hàng hóa, dịch vụ tiêu dùng thiết yếu của người dân, hàng hóa thiết yếu là đầu vào cho sản xuất trên địa bàn như vật tư y tế phòng dịch, các sản phẩm nông nghiệp tại các khu vực bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19....

Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với các Bộ ngành trong công tác lưu thông phân phối hàng hóa để tránh hiện tượng sốt giá cục bộ do khan hiếm hàng hóa hoặc sụt giảm giá bất lợi đối với hàng nông sản do bị ùn tắc trong lưu thông, phân phối.

Bộ Tài chính cũng yêu cầu, tăng cường công tác quản lý kê khai giá, niêm yết giá, nhất là đối với vật tư y tế phòng chống dịch, hàng hóa thiết yếu trên địa bàn; kiểm soát chặt chẽ yếu tố hình thành giá đối với các hàng hóa, dịch vụ do Nhà nước định giá, hàng hóa, dịch vụ mua sắm từ nguồn ngân sách nhà nước, hàng hóa, dịch vụ công ích, dịch vụ sự nghiệp công...

Đồng thời, tăng cường công tác kiểm tra chuyên ngành, chuyên đề về giá, giám sát giá cả thị trường; xử lý nghiêm đối với các trường hợp vi phạm pháp luật về giá. Chủ động tính toán, xây dựng phương án giá đối với các mặt hàng do Nhà nước định giá thuộc thầm quyền quy định giá của địa phương trong đó đánh giá kỹ liều lượng, mức độ điều chỉnh cho phù hợp từng giai đoạn đảm bảo mục tiêu kiểm soát lạm phát.
 
Chỉnh sửa cuối:

formen

Xe lăn
Biển số
OF-485699
Ngày cấp bằng
27/1/17
Số km
13,224
Động cơ
298,430 Mã lực
Em chuyển từ lao động trí óc sang lao động chân tay, từ tiền tr xuống tiền trăm roài, thêm cái cơ thể lão hoá lao động chân tay đau nhức hiệu quả k cao. May k phải dây chuyền, tự điều chỉnh tốc độ ví thời gian làm k thì cũng k đảm bảo đc hiệu quả công việc. Nhúc nhắc và k có tương lai là từ tóm tắt việc của em bây giờ
 

Dream 100

Xe trâu
Người OF
Biển số
OF-742387
Ngày cấp bằng
9/9/20
Số km
34,173
Động cơ
3,844,649 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em chuyển từ lao động trí óc sang lao động chân tay, từ tiền tr xuống tiền trăm roài, thêm cái cơ thể lão hoá lao động chân tay đau nhức hiệu quả k cao. May k phải dây chuyền, tự điều chỉnh tốc độ ví thời gian làm k thì cũng k đảm bảo đc hiệu quả công việc. Nhúc nhắc và k có tương lai là từ tóm tắt việc của em bây giờ
Hy vọng cụ có cơ hội rèn luyện thêm về sức khỏe 😀! Thay đổi trạng thái công việc nhiều khi cũng hay!
 
Chỉnh sửa cuối:

Thanhvuóng71

Xe container
Biển số
OF-589594
Ngày cấp bằng
11/9/18
Số km
5,063
Động cơ
180,853 Mã lực
Hàng tiêu dùng thì cũng có cái tăng và cũng có cái giảm, nhưng kinh nhất là các lại phí dịch vụ tăng ( cái này không nhịn được )
 

ung_sung_tu_tai

Xe container
Biển số
OF-710823
Ngày cấp bằng
18/12/19
Số km
6,047
Động cơ
204,079 Mã lực
Tuổi
44
Dịch bệnh từ năm ngoài, đến nay hơn cả năm rưỡi.
Cái gì ngấm thì cũng đã ngấm rồi.

Kêu ca cũng nhiều lắm.

Dưng thực tế; vế giàu lên thì cũng nhiều.
Vế khó khăn thì cũng lắm. Số kêu nhiều vẫn là ở tầng lớp ông chủ lo chỉ kiếm đủ chi phí, lương bổng cho nhân viên nên không có tích lũy nhiều như trước
Vế chết thì tuyệt nhiênchưa thấy có.

Từ nông thôn đến thành thị, cuộc sống dù có eo hẹp lại tý nhưng không/chưa xuất hiện những cảnh não nề nào sất.

Thậm chí như xăng tăng từ 13/14k lên gần 20k rồi nhưng nào có ai lăn tăn giề đâu

Ví dụ nhỏ là mua vịt trong khi tất cả mọi thứ đều gặm nhấm tăng thì đúng là ko ổn
E ngại chuyện an sinh xã hội phân hoá giàu nghèo ngày càng rõ rệt
E hay mua nửa con vịt quay thì mon men từ 80K roi 90K giờ lên 100K r nhé
Năm nay khó khăn hơn năm trc nhiều, dich ra đường vắng lắm
Vâng cụ! Việc làm khó khăn, thu nhập giảm mà giá cả thì tăng chóng mặt! Quá vất vả cho người lao động
Hàng tiêu dùng thì cũng có cái tăng và cũng có cái giảm, nhưng kinh nhất là các lại phí dịch vụ tăng ( cái này không nhịn được )
 

Dream 100

Xe trâu
Người OF
Biển số
OF-742387
Ngày cấp bằng
9/9/20
Số km
34,173
Động cơ
3,844,649 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Mời cụ Yellowtea cho ý kiến ah!

Người nuôi gia cầm lỗ nặng?

TTO - Trong khi giá bán các sản phẩm chăn nuôi giảm, giá thức ăn chăn nuôi liên tục được các công ty tăng khiến người chăn nuôi gặp nhiều khó khăn. Trong đó, nhiều người chăn nuôi gia cầm lỗ nặng vì giá bán dưới giá thành sản xuất.

Người nuôi gia cầm lỗ nặng - Ảnh 1.

Giá thức ăn tăng liên tục từ đầu năm trong khi giá bán luôn dưới giá thành khiến người nuôi gà lỗ nặng, nhiều người phải bỏ nghề - Ảnh: T.MẠNH

Dự kiến giá thức ăn chăn nuôi (TACN) sẽ còn tiếp tục tăng lên trong thời gian tới do giá nguyên liệu trên thế giới vẫn có xu hướng tăng lên. Với giá TACN quyết định tới 65 - 70% giá thành sản xuất, nhiều chuyên gia nông nghiệp cho rằng cơ quan quản lý cần có những giải pháp căn cơ để đảm bảo ổn định chăn nuôi. Nếu không, tình trạng nông dân bỏ đàn, giảm đàn sẽ xảy ra và nguy cơ sẽ thiếu thịt trong những tháng cuối năm.

5 tháng, 7 lần tăng giá

Trong những ngày đầu tháng 5, các công ty sản xuất TACN liên tục gửi thông báo tăng giá tới các đại lý và người chăn nuôi với mức tăng 200 - 500 đồng/kg. Có thể kể đến như VinaFeed tăng 300 đồng/kg, Công ty TNHH Guyomarc’h-VCN tăng 300 - 400 đồng/kg, Công ty cổ phần ABC Việt Nam tăng 330 đồng/kg, Công ty TNHH Cargill Việt Nam tăng giá 250 - 500 đồng/kg.

Mới đây nhất, ngày 5-5 Công ty C.P Việt Nam tăng giá TACN thêm 400 - 700 đồng/kg... Trong thông báo gửi khách hàng, các công ty đều đưa ra lý do tăng giá do giá nguyên liệu tăng quá cao thời gian qua. Theo các đại lý kinh doanh vật tư nông nghiệp, đây đã là lần tăng giá TACN thứ 7 kể từ đầu năm đến nay với mức tăng khoảng 2.000 - 2.500 đồng/kg, tương đương với mức tăng 20 - 25%.

Theo ông Phùng Đức Tiến - thứ trưởng Bộ NN&PTNT, từ cuối năm 2020 đến nay giá nguyên liệu TACN đã tăng bình quân 20 - 30%, cá biệt có những loại nguyên liệu như ngô tăng tới 40%, đậu tương tăng 41%.

Một trong những nguyên nhân khiến giá nguyên liệu TACN tăng cao là do dịch COVID-19 đã tác động đến thị trường nông sản toàn thế giới, chuỗi cung ứng bị đứt gãy, việc vận chuyển khó khăn do tình trạng thiếu container.

Trong khi đó, theo Hiệp hội TACN Việt Nam, ngành chăn nuôi Việt Nam phụ thuộc vào nguồn nguyên liệu nhập khẩu nên không thể tránh khỏi tác động khi giá thế giới tăng cao, chưa kể dịch bệnh và tình trạng thiếu container rỗng cũng làm tăng giá nguyên liệu nhập khẩu.
Người nuôi gia cầm lỗ nặng - Ảnh 2.

Theo các doanh nghiệp sản xuất TACN công nghiệp, giá nguyên liệu thông thường chiếm khoảng 80 - 85% giá thành sản xuất; chi phí khác như nhiên liệu, khấu hao, nhân công, lãi vay, lương... chiếm khoảng 10 - 15%. Vì vậy, các công ty buộc phải tăng giá bán lẻ tới tay người chăn nuôi do giá nguyên liệu đầu vào tăng mạnh.

Ông Phạm Đức Bình - phó chủ tịch Hiệp hội TACN Việt Nam - cho biết giá các loại nguyên liệu chính của TACN bắt đầu tăng từ tháng 10-2020 và liên tục đến nay với mức tăng trung bình từ 30 - 40%, nhưng giá TACN thành phẩm chỉ bắt đầu tăng nhẹ từ tháng 12-2020. Do các doanh nghiệp thường mua nguyên liệu cho sản xuất từ 3-4 tháng tiếp theo nên giá bán lẻ TACN thường có độ trễ hơn so với giá nguyên liệu.

Hơn nữa, tùy vào tình hình kinh doanh và chiến lược của mình, các nhà máy sản xuất sẽ có mức độ tăng giá khác nhau tùy vào thời điểm chứ không tăng đột ngột như giá nguyên liệu đầu vào.

Nhiều người chăn nuôi bỏ nghề

Ông Trần Văn Thức - chủ trại heo tại Thống Nhất (Đồng Nai) - cho biết với giá xuất chuồng xoay quanh mức 70.000 đồng/kg heo hơi như hiện nay, những trang trại nuôi heo chủ động được heo giống vẫn có lợi nhuận. Tuy nhiên, với giá TACN tăng cao, hoạt động chăn nuôi heo đang tiềm ẩn rất nhiều rủi ro, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh tả heo châu Phi vẫn chưa có vắcxin phòng bệnh hay thuốc đặc trị.

"Những ngày qua mỗi đêm có hàng ngàn con heo nhỏ (móc hàm) từ 20 - 65kg/con về các chợ đầu mối tại TP.HCM cho thấy rất nhiều trang trại đang xảy ra dịch bệnh phải bán chạy heo. Một trại nuôi mà dính phải dịch bệnh thì nguy cơ phá sản rất cao, khi giá TACN tăng đã đẩy giá thành nuôi lên nhanh chóng" - ông Thức cảnh báo.

Tuy nhiên, chịu tác động lớn nhất của đợt tăng giá TACN là những người nuôi gà. Sau khi thua lỗ suốt một năm 2020 bởi giá gà xuống thấp, có thời điểm còn 15.000 đồng/kg, giá gà có nhích lên từ đầu năm nay nhưng vẫn không bù lại với mức tăng giá thành. Từ đầu năm đến nay, giá gà công nghiệp dao động ở mức 19.000 - 25.000 đồng/kg, trong khi giá thành chăn nuôi lên tới 27.000 đồng/kg.
Người nuôi gia cầm lỗ nặng - Ảnh 3.

Người nuôi heo vẫn có lãi nhưng cũng đối diện với rủi ro do giá TACN tăng cao và dịch bệnh - Ảnh: NGỌC PHƯỢNG

Là một người có hơn 20 năm kinh nghiệm trong nuôi gà công nghiệp nhưng mới đây ông Phan Hòa Bình (Xuân Lộc, Đồng Nai) cho biết đã chính thức rời khỏi ngành này vì thua lỗ kéo dài và không nhìn thấy tương lai. Đã có những thời điểm, tổng đàn gà ở các trại của ông Bình lên tới trên 500.000 con/lứa nhưng đến nay đành bỏ để chuyển sang ngành khác.

"Tôi đang đàm phán cho các công ty nước ngoài thuê chuồng trại. Chỉ có những công ty nước ngoài vốn lớn và chăn nuôi nhiều ngành nghề cũng như khép kín cả chuỗi thì may ra mới có thể tồn tại trong ngành này được" - ông Bình than thở.

Theo ông Nguyễn Văn Ngọc - phó chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi Đông Nam Bộ, giá TACN tăng cùng với giá bán sản phẩm chăn nuôi thua lỗ kéo dài đã dẫn tới việc nhiều người chăn nuôi bỏ nghề. "Với việc Nhà nước cho tự do nhập khẩu phụ phẩm động vật và giá TACN tăng liên tục, ngành chăn nuôi gia cầm của Việt Nam đang ở tình thế cực kỳ khó khăn. Những nhà đầu tư nhỏ lẻ hoặc chỉ đơn thuần đầu tư chuồng trại chăn nuôi chắc chắn sẽ lỗ" - ông Ngọc cho biết.
 

ok.

Xe tăng
Biển số
OF-396393
Ngày cấp bằng
11/12/15
Số km
1,299
Động cơ
247,955 Mã lực
Tuổi
34
Dịch bệnh từ năm ngoài, đến nay hơn cả năm rưỡi.
Cái gì ngấm thì cũng đã ngấm rồi.

Kêu ca cũng nhiều lắm.

Dưng thực tế; vế giàu lên thì cũng nhiều.
Vế khó khăn thì cũng lắm. Số kêu nhiều vẫn là ở tầng lớp ông chủ lo chỉ kiếm đủ chi phí, lương bổng cho nhân viên nên không có tích lũy nhiều như trước
Vế chết thì tuyệt nhiênchưa thấy có.

Từ nông thôn đến thành thị, cuộc sống dù có eo hẹp lại tý nhưng không/chưa xuất hiện những cảnh não nề nào sất.

Thậm chí như xăng tăng từ 13/14k lên gần 20k rồi nhưng nào có ai lăn tăn giề đâu

Bác nên vi hành nhiều hơn nữa & đừng khảo sát nhóm (5x4)+2.
 

xe rùa 2012

Xe container
Biển số
OF-199905
Ngày cấp bằng
27/6/13
Số km
8,082
Động cơ
377,998 Mã lực
quy luât 20 % và 80 % bác ơi
ng giầu chỉ vài phần thôi, nhưng họ chiếm 80 phần của cải
họ tha hồ bơm thổi
dân thì kiệt quệ lắm r

cụ bi quan quá thì phải
em thấy tiền trong dân nhiều lắm
toàn các cụ đại gia đi xe mua đất ầm ầm ở các vùng
có lẽ chỉ những người mới ra trường công việc chưa ổn định, phải thuê trọ thì giai đoạn này khó khăn thực sự
 

toyota219

Xe điện
Biển số
OF-645333
Ngày cấp bằng
2/5/19
Số km
2,927
Động cơ
152,058 Mã lực
Tuổi
38
Em thì năm ngoái đả thấy rùi. Bên này tụi Mẽo hãng lớn 3M hay Honeywell làm N95, dân đc kêu gọi ai biết may vá thì đc cung cấp để may khẩu trang vải...Tầm tháng 7,8,9 năm ngoái thì nó gom hết Remdesivir máy trợ thở bao trường học hay hãng nhảy vào còn vòng ngoài thì test diện rộng (nhanh, ai hok có bh thì cp trả...). Đến bi j thì còn phải khuyến khích người ta đi tim vacxim nữa, hay là ai đến du lịch Mẽo đều đc tim hết.
Đợt này em thấy mang danh cúm Tàu mà chú Sam hưởng thấy nhìu. Em dự là cơ hội của tụi nó nên hết dịch chắc còn lâu. Coi như cuộc sống mới, ai hok thik ứng kịp thì khá gay.
 

huyhung123

Xe điện
Biển số
OF-42755
Ngày cấp bằng
9/8/09
Số km
2,872
Động cơ
482,495 Mã lực
Dịch bệnh từ năm ngoài, đến nay hơn cả năm rưỡi.
Cái gì ngấm thì cũng đã ngấm rồi.

Kêu ca cũng nhiều lắm.

Dưng thực tế; vế giàu lên thì cũng nhiều.
Vế khó khăn thì cũng lắm. Số kêu nhiều vẫn là ở tầng lớp ông chủ lo chỉ kiếm đủ chi phí, lương bổng cho nhân viên nên không có tích lũy nhiều như trước
Vế chết thì tuyệt nhiênchưa thấy có.

Từ nông thôn đến thành thị, cuộc sống dù có eo hẹp lại tý nhưng không/chưa xuất hiện những cảnh não nề nào sất.

Thậm chí như xăng tăng từ 13/14k lên gần 20k rồi nhưng nào có ai lăn tăn giề đâu
Tại cụ ít đi.
Hội An, em vào cách đây khoảng 4 tháng. Bà cô chèo thuyền tâm sự, nhà nghèo nên chính quyền cho chạy thuyền kiếm ăn, cả nhà trông chờ vào cái thuyền. Covid đến, giờ chỉ lo ngày 3 bữa ko đủ, vì mất nguồn thu duy nhất!
Sài Gòn ngay đợt dịch đầu tiên đã phải mở ATM gạo...
Còn nhiều lắm!
 

tuanhvt

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-118080
Ngày cấp bằng
25/10/11
Số km
6,649
Động cơ
379,343 Mã lực
Vân Nam muốn ra biển thì qua VN thì còn đúng, chứ Quảng Châu - thủ phủ của Quảng Đông thì còn xa lắm cụ nhé, khoảng cách phải cỡ từ HN đến SG mà nó giáp biển ngay gần rồi. Đất liền VN mình cũng ko tiếp giáp với Quảng Đông.
Em ko rõ hoa quả TQ qua mình rồi xuất đi đâu được?
Chợ Long Biên và các chợ cóc, chợ tạm hoặc cả siêu thị nữa. Chứ nông nghiệp China thì dư cung cho họ và các nước rồi.
 

Dan du an

Xe ba gác
Biển số
OF-94944
Ngày cấp bằng
11/5/11
Số km
22,995
Động cơ
398,693 Mã lực
Em đi thấy cửa hàng cửa hiệu ở phố Huế còn đóng cửa một số. Như vậy nhiều người mất thu nhập (ví dụ một cửa hiệu thì kiểu gì chả có vài ba người làm thuê), họ mất thu nhập thì làm sao mà bảo là không sao được....Chưa kể không biết lúc nào được mở lại....
 

Yellowtea

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-145206
Ngày cấp bằng
9/6/12
Số km
17,102
Động cơ
505,489 Mã lực
Mời cụ Yellowtea cho ý kiến ah!

Người nuôi gia cầm lỗ nặng?

TTO - Trong khi giá bán các sản phẩm chăn nuôi giảm, giá thức ăn chăn nuôi liên tục được các công ty tăng khiến người chăn nuôi gặp nhiều khó khăn. Trong đó, nhiều người chăn nuôi gia cầm lỗ nặng vì giá bán dưới giá thành sản xuất.

Người nuôi gia cầm lỗ nặng - Ảnh 1.

Giá thức ăn tăng liên tục từ đầu năm trong khi giá bán luôn dưới giá thành khiến người nuôi gà lỗ nặng, nhiều người phải bỏ nghề - Ảnh: T.MẠNH

Dự kiến giá thức ăn chăn nuôi (TACN) sẽ còn tiếp tục tăng lên trong thời gian tới do giá nguyên liệu trên thế giới vẫn có xu hướng tăng lên. Với giá TACN quyết định tới 65 - 70% giá thành sản xuất, nhiều chuyên gia nông nghiệp cho rằng cơ quan quản lý cần có những giải pháp căn cơ để đảm bảo ổn định chăn nuôi. Nếu không, tình trạng nông dân bỏ đàn, giảm đàn sẽ xảy ra và nguy cơ sẽ thiếu thịt trong những tháng cuối năm.

5 tháng, 7 lần tăng giá

Trong những ngày đầu tháng 5, các công ty sản xuất TACN liên tục gửi thông báo tăng giá tới các đại lý và người chăn nuôi với mức tăng 200 - 500 đồng/kg. Có thể kể đến như VinaFeed tăng 300 đồng/kg, Công ty TNHH Guyomarc’h-VCN tăng 300 - 400 đồng/kg, Công ty cổ phần ABC Việt Nam tăng 330 đồng/kg, Công ty TNHH Cargill Việt Nam tăng giá 250 - 500 đồng/kg.

Mới đây nhất, ngày 5-5 Công ty C.P Việt Nam tăng giá TACN thêm 400 - 700 đồng/kg... Trong thông báo gửi khách hàng, các công ty đều đưa ra lý do tăng giá do giá nguyên liệu tăng quá cao thời gian qua. Theo các đại lý kinh doanh vật tư nông nghiệp, đây đã là lần tăng giá TACN thứ 7 kể từ đầu năm đến nay với mức tăng khoảng 2.000 - 2.500 đồng/kg, tương đương với mức tăng 20 - 25%.

Theo ông Phùng Đức Tiến - thứ trưởng Bộ NN&PTNT, từ cuối năm 2020 đến nay giá nguyên liệu TACN đã tăng bình quân 20 - 30%, cá biệt có những loại nguyên liệu như ngô tăng tới 40%, đậu tương tăng 41%.

Một trong những nguyên nhân khiến giá nguyên liệu TACN tăng cao là do dịch COVID-19 đã tác động đến thị trường nông sản toàn thế giới, chuỗi cung ứng bị đứt gãy, việc vận chuyển khó khăn do tình trạng thiếu container.

Trong khi đó, theo Hiệp hội TACN Việt Nam, ngành chăn nuôi Việt Nam phụ thuộc vào nguồn nguyên liệu nhập khẩu nên không thể tránh khỏi tác động khi giá thế giới tăng cao, chưa kể dịch bệnh và tình trạng thiếu container rỗng cũng làm tăng giá nguyên liệu nhập khẩu.
Người nuôi gia cầm lỗ nặng - Ảnh 2.

Theo các doanh nghiệp sản xuất TACN công nghiệp, giá nguyên liệu thông thường chiếm khoảng 80 - 85% giá thành sản xuất; chi phí khác như nhiên liệu, khấu hao, nhân công, lãi vay, lương... chiếm khoảng 10 - 15%. Vì vậy, các công ty buộc phải tăng giá bán lẻ tới tay người chăn nuôi do giá nguyên liệu đầu vào tăng mạnh.

Ông Phạm Đức Bình - phó chủ tịch Hiệp hội TACN Việt Nam - cho biết giá các loại nguyên liệu chính của TACN bắt đầu tăng từ tháng 10-2020 và liên tục đến nay với mức tăng trung bình từ 30 - 40%, nhưng giá TACN thành phẩm chỉ bắt đầu tăng nhẹ từ tháng 12-2020. Do các doanh nghiệp thường mua nguyên liệu cho sản xuất từ 3-4 tháng tiếp theo nên giá bán lẻ TACN thường có độ trễ hơn so với giá nguyên liệu.

Hơn nữa, tùy vào tình hình kinh doanh và chiến lược của mình, các nhà máy sản xuất sẽ có mức độ tăng giá khác nhau tùy vào thời điểm chứ không tăng đột ngột như giá nguyên liệu đầu vào.

Nhiều người chăn nuôi bỏ nghề

Ông Trần Văn Thức - chủ trại heo tại Thống Nhất (Đồng Nai) - cho biết với giá xuất chuồng xoay quanh mức 70.000 đồng/kg heo hơi như hiện nay, những trang trại nuôi heo chủ động được heo giống vẫn có lợi nhuận. Tuy nhiên, với giá TACN tăng cao, hoạt động chăn nuôi heo đang tiềm ẩn rất nhiều rủi ro, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh tả heo châu Phi vẫn chưa có vắcxin phòng bệnh hay thuốc đặc trị.

"Những ngày qua mỗi đêm có hàng ngàn con heo nhỏ (móc hàm) từ 20 - 65kg/con về các chợ đầu mối tại TP.HCM cho thấy rất nhiều trang trại đang xảy ra dịch bệnh phải bán chạy heo. Một trại nuôi mà dính phải dịch bệnh thì nguy cơ phá sản rất cao, khi giá TACN tăng đã đẩy giá thành nuôi lên nhanh chóng" - ông Thức cảnh báo.

Tuy nhiên, chịu tác động lớn nhất của đợt tăng giá TACN là những người nuôi gà. Sau khi thua lỗ suốt một năm 2020 bởi giá gà xuống thấp, có thời điểm còn 15.000 đồng/kg, giá gà có nhích lên từ đầu năm nay nhưng vẫn không bù lại với mức tăng giá thành. Từ đầu năm đến nay, giá gà công nghiệp dao động ở mức 19.000 - 25.000 đồng/kg, trong khi giá thành chăn nuôi lên tới 27.000 đồng/kg.
Người nuôi gia cầm lỗ nặng - Ảnh 3.

Người nuôi heo vẫn có lãi nhưng cũng đối diện với rủi ro do giá TACN tăng cao và dịch bệnh - Ảnh: NGỌC PHƯỢNG

Là một người có hơn 20 năm kinh nghiệm trong nuôi gà công nghiệp nhưng mới đây ông Phan Hòa Bình (Xuân Lộc, Đồng Nai) cho biết đã chính thức rời khỏi ngành này vì thua lỗ kéo dài và không nhìn thấy tương lai. Đã có những thời điểm, tổng đàn gà ở các trại của ông Bình lên tới trên 500.000 con/lứa nhưng đến nay đành bỏ để chuyển sang ngành khác.

"Tôi đang đàm phán cho các công ty nước ngoài thuê chuồng trại. Chỉ có những công ty nước ngoài vốn lớn và chăn nuôi nhiều ngành nghề cũng như khép kín cả chuỗi thì may ra mới có thể tồn tại trong ngành này được" - ông Bình than thở.

Theo ông Nguyễn Văn Ngọc - phó chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi Đông Nam Bộ, giá TACN tăng cùng với giá bán sản phẩm chăn nuôi thua lỗ kéo dài đã dẫn tới việc nhiều người chăn nuôi bỏ nghề. "Với việc Nhà nước cho tự do nhập khẩu phụ phẩm động vật và giá TACN tăng liên tục, ngành chăn nuôi gia cầm của Việt Nam đang ở tình thế cực kỳ khó khăn. Những nhà đầu tư nhỏ lẻ hoặc chỉ đơn thuần đầu tư chuồng trại chăn nuôi chắc chắn sẽ lỗ" - ông Ngọc cho biết.
Đúng ah, tuy nhiên 7 tháng lên 7 lần chứ ko phải 5 tháng :)
Nếu lên một cục thì mới đúng, vì giá nl lên từ T11 năm ngoái rồi, nhưng cả làng sản xuất chúng em phải nghiến răng bù lỗ, tăng giá chút chút một :(
 

dogolegia

Xe điện
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-413488
Ngày cấp bằng
29/3/16
Số km
4,658
Động cơ
247,368 Mã lực
Tuổi
34
Nơi ở
Hà Nội
Website
dogolegia.vn
Em đi thấy cửa hàng cửa hiệu ở phố Huế còn đóng cửa một số. Như vậy nhiều người mất thu nhập (ví dụ một cửa hiệu thì kiểu gì chả có vài ba người làm thuê), họ mất thu nhập thì làm sao mà bảo là không sao được....Chưa kể không biết lúc nào được mở lại....
Vâng hqa đi đi phố mà các cửa hàng đóng nhiều cụ nhỉ. Bảo sao ảm đạm thế. Nay gặp chị bán rau cũng kêu ầm ầm, chắc lao động thất nghiệp, sinh viên nghỉ nên lượng mua giảm, sáng gặp ông bà bán hoa cũng chữ Chậm mmm kéo dài cụ ạ!
 

Yellowtea

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-145206
Ngày cấp bằng
9/6/12
Số km
17,102
Động cơ
505,489 Mã lực
Em đi thấy cửa hàng cửa hiệu ở phố Huế còn đóng cửa một số. Như vậy nhiều người mất thu nhập (ví dụ một cửa hiệu thì kiểu gì chả có vài ba người làm thuê), họ mất thu nhập thì làm sao mà bảo là không sao được....Chưa kể không biết lúc nào được mở lại....
Chắc chắn là có ảnh hưởng nhưng trong ngắn hạn chưa lộ rõ, hixx.
Nên chưa lộ rõ thì ra cứ lạc quan cho là ko sao :P
 

piano

Xe điện
Biển số
OF-140664
Ngày cấp bằng
5/5/12
Số km
3,250
Động cơ
423,090 Mã lực
Nơi ở
HCM
Trong 1 diễn biến khác, sáng nay em thấy bách hóa xanh gần nhà mở rộng gấp 2 diện tích so với trước, và bên cạnh mọc lên một thế giới di động đang xây dựng và lắp đặt. Cách đó tầm 200m cũng có một bách hóa xanh khác. Em ở Q7.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top