DE.VN

Xe tăng
Biển số
OF-719166
Ngày cấp bằng
7/3/20
Số km
1,150
Động cơ
91,315 Mã lực
Nơi ở
Nơi đất trời giao hoan
Mình nghĩ đợt dịch này Tây âu sẽ ko căng như đợt đầu nhưng lần này Đông Âu căng hơn đợt đầu nhiều.
Khó khăn là ở khía cạnh kinh tế. Đợt 1 còn dự trữ nhiều chứ đợt này sẽ rất mệt mõi.
Lúc này các DN ở đâu thì nằm đó chứ sức đâu mà dịch chuyển, dòng vốn FDI vào VN sẽ sụt giảm mạnh vào quý IV. Hiện tại thì tháng 8 FDI vào VN đã sụt mạnh.
Đòn bồi dễ knock out lắm.
Tây Âu căng chứ! Thấy sửa lại dự báo GDP cả năm cả rồi. Các nền kinh tế lớn đều âm mười mấy, hai chục phần trăm GDP. Đức khá nhất, chỉ âm 10%. Nhật âm 10%, Hàn âm 3%. Càng bé càng ít ảnh hưởng.
Dịch diễn tiến trở lại như đợt một, có khi còn mạnh hơn. Nhưng đợt này các chính phủ đã có chút ít kinh nghiệm, nên không lock down toàn bộ thành phố, mà chỉ cách ly cá nhân hoặc nhóm người liên quan trực tiếp. Tức là nghành nhà hàng vẫn mở dù thành phố có nhiều ca, khách sạn, nhà nghỉ vẫn mở. Tuy nhiên ngành may mặc và da giày, cũng như đồ xa xỉ sức mua vẫn ngắc ngoải do tỉ lệ thất nghiệp vẫn còn rất cao, cũng như việc hạn chế đi lại, du lịch giữa các nước.
Ngân sách các quốc gia cũng giảm mạnh do thu vào ít, mà chi ra hỗ trợ doanh nghiệp và người dân cũng nhiều.
Các yếu tố trên kéo tụt sâu xuống dưới âm nền kinh tế quốc gia.
Các thị trường lớn như Ấn Độ, Bắc-Nam Mĩ, Tây Âu vẫn đang vật vã tập trung chống dịch. Các quốc gia và các doanh nghiệp vẫn còn phải nghe ngóng khi chưa có Vacxin, dịch thì vẫn đang bùng nổ, nên nền kinh tế còn ngắc ngoải kéo dài.
Các quốc gia kiểm soát được hay ít ca bệnh nhưng vẫn bị ảnh hưởng do nền kinh tế mở.
 

kienvinh

Xe lăn
Biển số
OF-115035
Ngày cấp bằng
1/10/11
Số km
13,474
Động cơ
540,403 Mã lực
Dịch diễn tiến trở lại như đợt một, có khi còn mạnh hơn. Nhưng đợt này các chính phủ đã có chút ít kinh nghiệm, nên không lock down toàn bộ thành phố, mà chỉ cách ly cá nhân hoặc nhóm người liên quan trực tiếp. Tức là nghành nhà hàng vẫn mở dù thành phố có nhiều ca, khách sạn, nhà nghỉ vẫn mở. Tuy nhiên ngành may mặc và da giày, cũng như đồ xa xỉ sức mua vẫn ngắc ngoải do tỉ lệ thất nghiệp vẫn còn rất cao, cũng như việc hạn chế đi lại, du lịch giữa các nước.
Ngân sách các quốc gia cũng giảm mạnh do thu vào ít, mà chi ra hỗ trợ doanh nghiệp và người dân cũng nhiều.
Các yếu tố trên kéo tụt sâu xuống dưới âm nền kinh tế quốc gia.
Các thị trường lớn như Ấn Độ, Bắc-Nam Mĩ, Tây Âu vẫn đang vật vã tập trung chống dịch. Các quốc gia và các doanh nghiệp vẫn còn phải nghe ngóng khi chưa có Vacxin, dịch thì vẫn đang bùng nổ, nên nền kinh tế còn ngắc ngoải kéo dài.
Các quốc gia kiểm soát được hay ít ca bệnh nhưng vẫn bị ảnh hưởng do nền kinh tế mở.
Nhiều ngành còn hoạt động do được "cắm máy thở" chứ không có lãi: đơn hàng ít, khách hàng ít. Ở Đức nơi cụ đang sinh sống một trong những hình thức "máy thở" ấy là Kurzarbeit chắc cụ không lạ gì.

Ở ví dụ Tây Ban Nha mà tôi đã post, có thể thấy chi tiêu của hộ gia đình đã giảm 20%, khách sạn nhà hàng giảm 40%. Xuất khẩu, nhập khẩu của cả quốc gia đều giảm khoảng 30%.

Tất cả các loại trợ giúp thì đều có giới hạn. Đáy sẽ được hình thành sau khi "máy thở" được rút ra. Có lẽ 3/2021 sẽ là thời điểm đó.
 

Cartoner

Xe container
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
5,123
Động cơ
1,295 Mã lực
Mỹ Trung Hàn Nhật Singapo là 5 đối tác thương mại lớn nhất của VN. Mà 5 đối tác này đang kiểm soát tốt dịch Covid nên kinh tế VN chắc ko ảnh hưởng lớn lắm. VN còn chưa phải sử dụng công cụ vay nợ nước ngoài thì kinh tế vĩ mô còn khỏe lắm. Ko lo gì đâu.
 

DE.VN

Xe tăng
Biển số
OF-719166
Ngày cấp bằng
7/3/20
Số km
1,150
Động cơ
91,315 Mã lực
Nơi ở
Nơi đất trời giao hoan
Nhiều ngành còn hoạt động do được "cắm máy thở" chứ không có lãi: đơn hàng ít, khách hàng ít. Ở Đức nơi cụ đang sinh sống một trong những hình thức "máy thở" ấy là Kurzarbeit chắc cụ không lạ gì.
Ở ví dụ Tây Ban Nha mà tôi đã post, có thể thấy chi tiêu của hộ gia đình đã giảm 20%, khách sạn nhà hàng giảm 40%. Xuất khẩu, nhập khẩu của cả quốc gia đều giảm khoảng 30%.
Tất cả các loại trợ giúp thì đều có giới hạn. Đáy sẽ được hình thành sau khi "máy thở" được rút ra. Có lẽ 3/2021 sẽ là thời điểm đó.
Trước đây tất cả các ngành nghề đều có nhóm lao động bán thời gian tham gia. kể từ khi bùng phát dịch cuối tháng 2, nhóm này bị cho nghỉ đầu tiên. Tiếp đến là nhóm làm đủ thời gian sẽ phải Kurzarbeit và hợp đồng làm ít thường là có giá trị đến hết năm nay. Tức là các hãng đã tính đến trường hợp cả năm nay không phát triển thêm được hợp đồng mới hay mở rộng thêm thị trường. Nhóm khách sạn, du lịch và công nghiệp ô tô là có đông người thất nghiệp và giảm giờ làm nhiều nhất. Đây cũng là nhóm ngành có tỉ trọng cao trong nền kinh tế.
Tất cả các ngành đều tính toán, nên kế hoạch trong tình trạng chưa biết bao giờ mới hết dịch. Nên ngành nào, doanh nghiệp nào dài vốn thì trụ được dài, còn không thì buộc phải tuyên bố phá sản. Tới cuối năm nay, nếu dịch tiếp tục tăng thì sẽ tiếp tục hàng ngàn doanh nghiệp phá sản. Vì dịp cuối năm chi phí sẽ đội nên rất nhiều. Các doanh nghiệp trụ không nổi.
 

toyota219

Tháo bánh
Biển số
OF-645333
Ngày cấp bằng
2/5/19
Số km
3,431
Động cơ
243,001 Mã lực
Tuổi
39
Em nghĩ chẳng có thêm gói kích thích nên ck tầm 26 27k. Còn hơn tháng nữa là bầu cữ rồi, nên vacxim có cũng diện nhỏ thôi, diện rộng cho mọi người chắc cũng phải trước mùa thu năm sau. Thế nên tầm qua 222, tuỳ nội lực mổi nước mà hồi phục.
 

Tèo Phan

Xe máy
Biển số
OF-497856
Ngày cấp bằng
15/3/17
Số km
80
Động cơ
188,550 Mã lực
Tuổi
44
năm nay chi tiêu dẻ xẻng may ra có dư để ăn tết
 

Mr.Sky

Xe đạp
Biển số
OF-732383
Ngày cấp bằng
11/6/20
Số km
10
Động cơ
69,400 Mã lực
Tuổi
36
Mình nghĩ bây giờ rất nhiều người có bds đang mang đi cầm cố để vay ngân hàng lãi suất tốt. Họ lấy tiền vay đó mua BDS giá rẻ cho nên BDS bây giờ không thể giảm sâu. Bài toán này các cụ nghĩ sau dịch khi ngân hàng tăng ls sẽ ra sao ? 1 núi tiền bơm + 1 núi nợ xấu chôn vào bds...
 
Chỉnh sửa cuối:

Thanhlamv82

Đi bộ
Biển số
OF-712305
Ngày cấp bằng
4/1/20
Số km
5
Động cơ
85,320 Mã lực
Tuổi
42
Vậy phải làm gì bây giờ, giữ tiền hay vàng?
 

trancannam

Xe điện
Biển số
OF-394809
Ngày cấp bằng
2/12/15
Số km
3,660
Động cơ
273,598 Mã lực
Tuổi
26
Theo báo cáo doanh số 8 tháng 2020 của MWG Thế giới di động, thì tháng 8 mảng di động đã bão hòa giảm 15%. Mảng Điện Máy Xanh thì chỉ tăng 1% . Mảng Bách Hóa Xanh tăng 115%
Cho thấy mặt hàng điện máy, điện thoại marphone, laptop......đang gặp khó khăn. Lúc này chỉ hàng thiết yếu là ổn.
 

konachi102

Xe buýt
Biển số
OF-618669
Ngày cấp bằng
25/2/19
Số km
720
Động cơ
129,263 Mã lực
Tuổi
44
Theo báo cáo doanh số 8 tháng 2020 của MWG Thế giới di động, thì tháng 8 mảng di động đã bão hòa giảm 15%. Mảng Điện Máy Xanh thì chỉ tăng 1% . Mảng Bách Hóa Xanh tăng 115%
Cho thấy mặt hàng điện máy, điện thoại marphone, laptop......đang gặp khó khăn. Lúc này chỉ hàng thiết yếu là ổn.
nhìn từ nhỏ ra lớn . giờ các gia đình hạn chế chi tiêu sa sỉ chỉ tiêu gì thật sự cần thiết
 

Hienminh123

Xe hơi
Biển số
OF-596766
Ngày cấp bằng
30/10/18
Số km
169
Động cơ
130,075 Mã lực
Các bác HN muốn mua nhà SG thì cứ lên Thanh niên, Tuổi trẻ, mua bán, chotot..........tha hồ mà lựa. Chủ nhà cho sẳn địa chỉ luôn ko cần qua cò.
Cụ gọi và từng đi mua chưa? Trong SG nhiều chủ nhà và Môi giới tin tưởng nhau nên công khai địa chỉ lên tin của Cò đấy, ngoài Bắc thì khác, đặc thù địa phương thôi.
 

goldsunhn

Xe buýt
Biển số
OF-73633
Ngày cấp bằng
23/9/10
Số km
886
Động cơ
430,948 Mã lực
nhìn từ nhỏ ra lớn . giờ các gia đình hạn chế chi tiêu sa sỉ chỉ tiêu gì thật sự cần thiết
Bác chuẩn ... con Vinsmart joi 4 giảm còn 2.7 củ e cũng chả buồn mua ... trước mà thấy rẻ thế là e thay con đt cùi của em rồi đấy 🤣
 

@xichlo@

Xe điện
Biển số
OF-77263
Ngày cấp bằng
7/11/10
Số km
2,871
Động cơ
1,705,846 Mã lực
Mở cửa đường bay quốc tế - lo lắng quá
Lo cái rề? Đúng quy trình thì lo rề?

Bay đi: Cách ly, bay về: cách ly!

Vài lượt là hết cmn phi công với tiếp viên rồi!

Gọi là mở cho nó đúng chen đơ chứ lo bò dăng chắng thế?
 

NDTBM

Xe điện
Biển số
OF-191612
Ngày cấp bằng
26/4/13
Số km
3,099
Động cơ
1,092,218 Mã lực
Nơi ở
2Bà.HàN
Trong khi các DN nước ngoài tại Mỹ (ngay cả từ đối thủ TQ) nhận được hàng trăm triệu $ từ gói hỗ trợ Covid-19 của USA [http://tapchitaichinh.vn/tai-chinh-quoc-te/hang-tram-trieu-usd-cuu-tro-covid19-cua-my-roi-vao-tui-cong-ty-trung-quoc-326385.html
thì ở xứ thiên đường chỉ có 1 vài DN thỏa đủ đk để nhận được "máy trợ thở" =gói 16000tỷĐ giải cứu DN của CP VN...==>> DN chủ yếu phải tự bơi marathon trong đại dịch Covid-19 thì e là khó mà thấy được 'ánh sáng cuối đường hầm'...?! :-?
 

G810

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-117955
Ngày cấp bằng
24/10/11
Số km
7,713
Động cơ
440,355 Mã lực
Trong khi các DN nước ngoài tại Mỹ (ngay cả từ đối thủ TQ) nhận được hàng trăm triệu $ từ gói hỗ trợ Covid-19 của USA [http://tapchitaichinh.vn/tai-chinh-quoc-te/hang-tram-trieu-usd-cuu-tro-covid19-cua-my-roi-vao-tui-cong-ty-trung-quoc-326385.html
thì ở xứ thiên đường chỉ có 1 vài DN thỏa đủ đk để nhận được "máy trợ thở" =gói 16000tỷĐ giải cứu DN của CP VN...==>> DN chủ yếu phải tự bơi marathon trong đại dịch Covid-19 thì e là khó mà thấy được 'ánh sáng cuối đường hầm'...?! :-?
Tiên có khồng bác ạ.

Dư nhà bác thôi khi bác tiết hền mà nhìn con nó đói kiểu gì bác cũng cố lên gân bảo vợ "Mẹ nó chạy ra mua cho con nó nửa cân giò về ăn vã"....thằng con sướng cười tươi, còn hai vợ chồng.....
 

NDTBM

Xe điện
Biển số
OF-191612
Ngày cấp bằng
26/4/13
Số km
3,099
Động cơ
1,092,218 Mã lực
Nơi ở
2Bà.HàN
Tiên có khồng bác ạ.

Dư nhà bác thôi khi bác tiết hền mà nhìn con nó đói kiểu gì bác cũng cố lên gân bảo vợ "Mẹ nó chạy ra mua cho con nó nửa cân giò về ăn vã"....thằng con sướng cười tươi, còn hai vợ chồng.....
CP thông báo là dự trữ ngoại hối tăng mạnh (tới tháng 8/2020 đã ~92 tỷ $), xuất siêu liên tục, phát hành trái phiếu CP vượt kế hoạch, chi phí chống dịch Covid-19 tối thiểu so với TG(~400trUSD chưa tính khoản viện trợ quốc tế chống dịch)... và từng nhấn mạnh đang 'thừa tiền' phải đôn đốc thúc đẩy tiến độ giải ngân đầu tư công (nhiều địa phương đã trả lại TƯ để điều tiết lại) v.v...===>> sao lại nại lý do thiếu tền để dùng bánh vẽ/đánh đố (...) giải cứu DN nội nhỉ??? :-?
P/S: Kiều hối=nguồn viện trợ không hoàn lại năm nay tuy có giảm (~20%) nhưng vẫn >~10 tỷ$ cũng là nguồn tiền bổ sung lớn đưa vào lưu thông kinh tế VN...;)
 

kienvinh

Xe lăn
Biển số
OF-115035
Ngày cấp bằng
1/10/11
Số km
13,474
Động cơ
540,403 Mã lực
chỉ có 1 vài DN thỏa đủ đk để nhận được
Theo bài báo đã dẫn thì chỉ có duy nhất một doanh nghiệp đủ điều kiện nhận hỗ trợ, chứ không phải một vài.

Chính sách của VN là mất bò mới lo làm chuồng. Các nước khác hỗ trợ doanh nghiệp để người lao động không mất việc. Chính sách của ta là cho tiền người lao động sau khi người ấy mất việc.
 

NDTBM

Xe điện
Biển số
OF-191612
Ngày cấp bằng
26/4/13
Số km
3,099
Động cơ
1,092,218 Mã lực
Nơi ở
2Bà.HàN
Theo bài báo đã dẫn thì chỉ có duy nhất một doanh nghiệp đủ điều kiện nhận hỗ trợ, chứ không phải một vài.

Chính sách của VN là mất bò mới lo làm chuồng. Các nước khác hỗ trợ doanh nghiệp để người lao động không mất việc. Chính sách của ta là cho tiền người lao động sau khi người ấy mất việc.
1DN là tính tới tháng 5/2020 còn tới nay thì chắc là có thêm vài DN (sân sau, thân hữu, 'điển hình hóa'.. ) được thụ hưởng/'giải cứu' rồi chăng? Mà khoản hỗ trợ khi NLĐ mất việc thì đã có quỹ BH thất nghiệp chi trả chứ nhỉ?🤔
P/S; CP có lẽ không thiếu tiền (xem # 2023 ở trên) thì sao lại phải tốn công soạn...bánh vẽ kiểu "chó treo, mèo đậy"? Nếu là để marketing thuần tuyên truyền thì e là lợi bất cập hại...?!:-/
 

kienvinh

Xe lăn
Biển số
OF-115035
Ngày cấp bằng
1/10/11
Số km
13,474
Động cơ
540,403 Mã lực
1DN là tính tới tháng 5/2020 còn tới nay thì chắc là có thêm vài DN (sân sau, thân hữu, 'điển hình hóa'.. ) được thụ hưởng/'giải cứu' rồi chăng? Mà khoản hỗ trợ khi NLĐ mất việc thì đã có quỹ BH thất nghiệp chi trả chứ nhỉ?🤔
P/S; CP có lẽ không thiếu tiền (xem # 2023 ở trên) thì sao lại phải tốn công soạn...bánh vẽ kiểu "chó treo, mèo đậy"? Nếu là để marketing thuần tuyên truyền thì e là lợi bất cập hại...?!:-/
Tôi cho rằng vấn đề là ở não trạng, cơ quan quản lý nhà nước chưa nghĩ rằng họ ở đó là để phục vụ doanh nghiệp. Trái lại, trong đầu họ cho rằng mọi việc họ làm là để ngăn chặn doanh nghiệp làm sai, trục lợi v.v. Thế nên họ đổ lỗi:

Trích dẫn quan điểm của Bộ LĐ-TB&XH, NHNN cho hay nguyên nhân DN chưa chủ động lập hồ sơ vay vốn, xác nhận các chế độ hỗ trợ cho người lao động là do e ngại việc chứng minh khó khăn tài chính ảnh hưởng tới hoạt động sản xuất kinh doanh.

Bên cạnh đó, Chính phủ đã khống chế tốt dịch COVID-19 đợt 1, các DN cho lao động nghỉ việc luân phiên, không có lao động ngừng việc liên tục một tháng nên không đủ điều kiện được UBND tỉnh phê duyệt danh sách vay vốn.
Thực tế thì nếu doanh nghiệp bị giảm đơn hàng, cho công nhân nghỉ việc luôn chứ mấy ai còn "nuôi" thợ nữa. Nuôi tức là cho phép không phải đi làm mà vẫn được nhận lương. Như thế thì sẽ được vay gói 16 nghìn tỷ để trả lương cho những công nhân không đi làm ấy. Lưu ý là được vay, chứ không phải được cho.

Cách hỗ trợ ở các nước khác là cho doanh nghiệp tiền để trả lương công nhân. Ví dụ công ty có 100 công nhân, nay chỉ cần 50. Chính phủ sẽ trả lương hộ 50 nhân viên, vậy là không ai bị mất việc cả. Được cho bao nhiêu, trong bao lâu thì doanh nghiệp phải lập kế hoạch để xin, không phải cho mãi.
 

Hien do

Xe tăng
Biển số
OF-736269
Ngày cấp bằng
17/7/20
Số km
1,663
Động cơ
-5,684 Mã lực
Nơi ở
Thành phố Hà Nội
Ngoài lề một chút, nhưng em Nhung 17 chuối nhỉ. Cả em ý, cả bác em ý được chữa trị như thế, giờ lại quay lại chê bai. Nhưng em thấy phải ứng như thế này là văn minh :)

Tieng anh the nay hoc hanh gi :))
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top