Bluxlv

Xe đạp
Biển số
OF-555700
Ngày cấp bằng
27/2/18
Số km
35
Động cơ
153,285 Mã lực
Tầm cào phím của nhiều ông thật vãi lái. Chết nhiều cũng sẽ cào lên chửi, làm tốt không ai chết thì cũng chửi. Làm giống thằng khác thì chửi bắt chước ko sáng tạo, làm khác thằng khác thì chửi ko giống ai. Tính xa thì chửi ko tính gần, tính gần thì chửi ko tính xa. Tầm này thì Chí Phèo mà sống dậy cũng bỏ xứ mà đi vì không có cửa kiếm cơm.
Cũng may chưa ai chết chứ theo cái herd immunity tầm 1k chết khéo mấy ông vác quan tài đi biểu tình đầy đường.
 

Dan du an

Xe ba gác
Biển số
OF-94944
Ngày cấp bằng
11/5/11
Số km
23,023
Động cơ
398,273 Mã lực
Alaska thì nhà nọ cách nhà kia tít tắp, phong toả làm cái gì các cụ nhỉ.
 

Dũng Ốc

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-86161
Ngày cấp bằng
22/2/11
Số km
23,332
Động cơ
585,441 Mã lực
Nơi ở
Một chốn bốn nơi.
Chưa biết mẻo nào cắn mẻo nào đâu cụ nhé, hôm nay ý mỹ âu vất vả, hôm tới nó lại tung tăng sống chung với dịch, còn ta lại quay ra loay hoay mở hay đóng đấy. Ta cần nó chứ nó cần gì ta
Nghĩa là ta cứ phải mắc trên trăm ngàn ca, chết chục ngàn người như nó mới phải đạo?
 

itgp

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-125369
Ngày cấp bằng
24/12/11
Số km
402
Động cơ
382,559 Mã lực
Cái phát ngôn của bác Đam hôm qua em thấy cụ GNC đã dự đoán từ hơn 10 ngày trước rồi đó cụ, ngay trong thớt này luôn, ngụ ý rằng VN sẽ là truyền thông để dân bớt sợ và mở cửa dần nền kinh tế ngay trong khi dịch vẫn còn. Cụ tìm lại mấy trang đầu
Các cụ đang nhầm lẫn giữa 2 chủ đề chống dịch và ảnh hưởng kinh tế. Em thấy trong đây chưa ai chê chính phủ VN không làm tốt việc chống dịch, nên cụ post những dòng trên là thừa
Cụ không hiểu ý em rồi. Ông NGC kia thì đọc bài viết lúc nào cũng chê VN đang làm không đúng, phải như Tây mới đúng. Và ông ấy đang cho rằng, sớm muộn thì VN cũng phải làm theo cách của Tây.

Trong cái dịch bệnh này, quan trọng là thời điểm, nếu 10 ngày trước mở cửa lại nền kinh tế thì hôm nay khéo lên 1000 ca nhiễm rồi. Đợt đó hôm nào cũng 10 ca nhiễm mới, có điên mới nghĩ đến việc thả cửa. Cụ thấy bọn Mỹ không, tằng từ 100 lên 1000 chỉ sau có 2 tuần thôi.

Thế nên đến hiện tại VN mở cửa lại nền kinh tế dần dần là một cách rất chủ động, chứ không phải là theo kiểu chống không được, cuối cùng cũng phải mở như ông NGC phán.

Và về tổng thể VN cũng không hề thiệt hại kinh tế nhiều như một số người bi quan trên này phán. Chính bọn IMF, WorldBank cũng dự đoán VN sẽ là nền kinh tế tăng trưởng mạnh nhất khu vực trong năm 2020, nhất là khi so cùng với các đối thủ cạnh trạnh của VN là Trung Quốc, Indo, Phil, Thái, Mã ... Tất nhiên có nhiều người sẽ bị ảnh hưởng nặng do dịch bệnh như ngành du lịch, dịch vụ vui chơi giải trí, nhà hàng ...
 

Jamebonds

Xe container
Biển số
OF-19789
Ngày cấp bằng
11/8/08
Số km
9,672
Động cơ
562,737 Mã lực
Nghĩa là ta cứ phải mắc trên trăm ngàn ca, chết chục ngàn người như nó mới phải đạo?
Ta như nào thì chưa biết, nhưng nếu nó sống chung và tiến tới MDCĐ thì phải tính lại hết.
Cho e hỏi cụ nếu bọn phương tây, nhật nó sống chung, dịch kéo thêm 1-2 năm nữa trong khi VN thì sạch covid, theo cụ lúc đó giải pháp của VN là gì?
 

NGC

Xe tăng
Biển số
OF-465948
Ngày cấp bằng
28/10/16
Số km
1,669
Động cơ
223,775 Mã lực
Có cụ nào thấy có nước nào học Việt nam chống dịch ko? Hay Việt nam mình đặc thù riêng không giống ai . Cháu ủng hộ sống chung với covid.
Lãnh đạo là phải nhìn cuộc sống cả 100tr dân,chứ ko phải số 0,01% . (nhà cháu cũng rất nhiều cụ 80-90 tuổi,hàng ngày cháu liên tục cảnh báo các cụ.
Đang rãnh, thấy còm cụ có ý hay quá nên em phăng theo he he .

Trong cuộc chiến chống covid nầy tựu trung có hai luồng ý kiến " hy sinh kinh tế để chống dịch" hoặc " chấp nhận tổn thất để vực dậy nền kinh tế " .

Và trong rất nhiều cuộc tranh luận của người Việt , bao giờ cũng vạch ra " chiến tuyến" lằn ranh để một mất một còn , hoặc thắng hay thua, hoặc sai hay đúng - Tư duy người Việt thường bảo thủ và đơn giản đến mức khó tin - chỉ là trắng và đen , không có màu xám và kết quả họ rất khó tìm điểm dung hòa và chấp nhận một giải pháp có thể bao đồng cho lợi ích của các bên để hạn chế thiệt hại- nếu có- ở mức tối thiểu .

Và ở tầm vĩ mô - khi dịch bắt đầu- như trong tất cả trường họp khác - Việt nam bắt chước Trung quốc trong cách phòng chống dịch và thành công ở giai đoạn 1 - nhưng trớ trêu thay con covid nầy nó tập kích qua hướng khác bắt đầu từ châu âu rồi lan tràn ra toàn thế giới và phát tác dữ dội hơn vì nhiều lý do .
Tình hình thay đổi - nhưng ta vẫn thế " thà trắng thà đen " ta thừa thắng xông lên dùng bổn cũ đem ra chiến tiếp và cả nước như lên đồng với " thành tích chống dịch " nhưng tận ở thượng tầng- các nhà điều hành quốc gia đã nhận ra điều bất cập " tư duy chống dịch trước đây " đã không còn họp lý vì tình thế đã khác .
Nhưng thật khó lòng để giaỉ thích cho đám đông và thừa sai đã quen với khaí niệm " trong cộng đồng Việt nam không có con bệnh- nếu có thì cũng không bao giờ chết " . Nên khi chỉ một ca lây nhiễm cả xã hội lại lên đồng tiếp nhưng theo hướng âm tính .

Và khi các nhà " đạo đức học " vào cuộc thì mọi chuyện đã rối càng thêm rối - với câu thần chú " mạng người là trên hết " họ hô hào cực lực, miệt thị tất cả những ai lên tiếng tìm ra giaỉ pháp dung hòa cho tất cả mọi vấn đề - Cũng phải thôi , đụng tới mạng người thì hầu hết bó tay vì cả xã hội chỉ thích trắng đen kia sẽ gạch đá cho bằng chết vì ai đó dám mở miệng "đánh đổi ".

Họ không cần biết và chắc họ cũng không hiểu : quản lý vĩ mô tầm chính phủ, quốc gia nó còn có nhiều cái quan trọng không kém " mạng người " - Nhân mạng là quý giá , nhưng không phải là thứ duy nhất- vì nếu quản lý một quốc gia chỉ dựa trên " đạo đức học" thì chắn chắn sẽ tê liệt vì các phạm trù khác đã bị đạo đức " overwrite " .

Lấy một ví dụ cho dễ hiểu : ô tô ( đang ở otofun mà hi hi):

Mỗi ngày có bao nhiêu tai nạn giao thông do ô tô gây ra -đó là nhân mạng- nhưng không ai có thể, hoặc mơ là sẽ loại ô tô ra khỏi cuộc sống xã hội để bảo vệ nhân mạng .
Cái mà các nhà quản lý cần làm là : nghiên cứu viết ra luật lệ , hạn chế tốc độ , giáo dục người tham gia qua hệ thống sát hạch cấp bằng, chế tài những kẻ vượt lề bằng các hình phạt , ra các quy định để bảo đảm chiếc ô tô đủ chất lượng an toàn khi tham gia giao thông .
Và những điều kể trên ,ở tầm quản lý vĩ mô người ta cố gắng tìm ra các giải pháp dung hòa tốt nhất với độ thiệt hại ( nhân mạng ) nhỏ nhất .

Cưộc chiến với con covid19 cũng thế thôi -Nhà nước phải tìm ra điểm cân bằng giữa lợi và hại của các phuơng pháp chống dịch , các mô hình phù họp với tình hình mới và đến một lúc nào đó phải lựa chọn giải pháp nào phù họp nhất với tình hình Việt nam và hạn chế thiệt hại ( con người và kinh tế ) ở mức thấp nhất có thể . Một lựa chọn không hề dễ dàng cho bất cứ lãnh đạo nào .

Cộng đồng mạng thay gì nháo nhaò lên thì hãy theo dõi và support chính phủ của mình 100% - Chưa chắc họ đã đúng nhưng sự không follow the order chỉ làm tình trạng thêm tệ hại hơn và trong bất cứ thiên tai bệnh dịch nào - hoảng loạn là nguyên nhân gây thiệt hại hàng đầu .
 
Chỉnh sửa cuối:

Jamebonds

Xe container
Biển số
OF-19789
Ngày cấp bằng
11/8/08
Số km
9,672
Động cơ
562,737 Mã lực
Tầm cào phím của nhiều ông thật vãi lái. Chết nhiều cũng sẽ cào lên chửi, làm tốt không ai chết thì cũng chửi. Làm giống thằng khác thì chửi bắt chước ko sáng tạo, làm khác thằng khác thì chửi ko giống ai. Tính xa thì chửi ko tính gần, tính gần thì chửi ko tính xa. Tầm này thì Chí Phèo mà sống dậy cũng bỏ xứ mà đi vì không có cửa kiếm cơm.
Cũng may chưa ai chết chứ theo cái herd immunity tầm 1k chết khéo mấy ông vác quan tài đi biểu tình đầy đường.
Sao cụ ko hỏi tại sao bọn tây, nhật nó ko vác quan tài đầy đường?
 

Bluxlv

Xe đạp
Biển số
OF-555700
Ngày cấp bằng
27/2/18
Số km
35
Động cơ
153,285 Mã lực
Mỹ đã lên 37k tử vong. Trong vòng hơn 1 tháng với phong toả mà đã bằng số tử vong do cúm trong một mùa.
Vâng, và với các biện pháp cách ly xã hội chưa từng có. Thế nhưng tới giờ vẫn có ông đòi Herd immunity vì so sánh chết do cái lọ cái chai thì cũng không bằng thì em cũng không hiểu họ nghĩ gì.
Em có mấy thằng bạn người Ý thì thằng nào cũng kinh hãi vì cái dịch này còn mấy ông ở đây thì chém như đúng rồi.
 

AF6677

Xe buýt
Biển số
OF-26629
Ngày cấp bằng
30/12/08
Số km
856
Động cơ
478,070 Mã lực
Cũng là vc phải làm thôi, chắc cần kèm theo kha khá tiêu chuẩn mới cho các hành vi ứng xử nơi công cộng.
Cho đến giờ thì CP đối phó quá tốt với đại dịch, cá nhân tôi nhìn nhận tập thể nghành y họ là những ng xứng đáng đc vinh danh.
chẳng có lựa chọn nào hoàn hảo và hài lòng tất cả đc, dù lo thật sự lo vì điều kiện quá thiếu thốn của VN mà bùng phát ngày 200 ca thì...
Đợt 16 ca xong im im, sự nghi ngờ cẩn trọng bắt đầu lơ là, thì lòi ra phát 17...
Có cụ nào đợt đó vay mượn đầu tư đón trước như e ko, chia sẻ kn cầm hơi đê.
 

Dũng Ốc

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-86161
Ngày cấp bằng
22/2/11
Số km
23,332
Động cơ
585,441 Mã lực
Nơi ở
Một chốn bốn nơi.
Ta như nào thì chưa biết, nhưng nếu nó sống chung và tiến tới MDCĐ thì phải tính lại hết.
Cho e hỏi cụ nếu bọn phương tây, nhật nó sống chung, dịch kéo thêm 1-2 năm nữa trong khi VN thì sạch covid, theo cụ lúc đó giải pháp của VN là gì?
Sao ta như nào lại chưa biết? Mắc hơn 200 ca, chưa chết mạng nào. Còn tây thì số liệu có sẵn đấy.
Dịch kéo thêm 1-2 năm nữa thì chúng nó cũng chết chứ chả riêng ta mà phải lo.
Còn cái miễn dịch cộng đồng á? Đến giờ đã có thằng nào có dấu hiệu thành công chửa?
 

hhnd

Xe tăng
Biển số
OF-156112
Ngày cấp bằng
10/9/12
Số km
1,286
Động cơ
345,147 Mã lực
Cụ không hiểu ý em rồi. Ông NGC kia thì đọc bài viết lúc nào cũng chê VN đang làm không đúng, phải như Tây mới đúng. Và ông ấy đang cho rằng, sớm muộn thì VN cũng phải làm theo cách của Tây.

Trong cái dịch bệnh này, quan trọng là thời điểm, nếu 10 ngày trước mở cửa lại nền kinh tế thì hôm nay khéo lên 1000 ca nhiễm rồi. Đợt đó hôm nào cũng 10 ca nhiễm mới, có điên mới nghĩ đến việc thả cửa. Cụ thấy bọn Mỹ không, tằng từ 100 lên 1000 chỉ sau có 2 tuần thôi.

Thế nên đến hiện tại VN mở cửa lại nền kinh tế dần dần là một cách rất chủ động, chứ không phải là theo kiểu chống không được, cuối cùng cũng phải mở như ông NGC phán.

Và về tổng thể VN cũng không hề thiệt hại kinh tế nhiều như một số người bi quan trên này phán. Chính bọn IMF, WorldBank cũng dự đoán VN sẽ là nền kinh tế tăng trưởng mạnh nhất khu vực trong năm 2020, nhất là khi so cùng với các đối thủ cạnh trạnh của VN là Trung Quốc, Indo, Phil, Thái, Mã ... Tất nhiên có nhiều người sẽ bị ảnh hưởng nặng do dịch bệnh như ngành du lịch, dịch vụ vui chơi giải trí, nhà hàng ...
Đến thời điểm này phải thừa nhận là lãnh đạo VN đã kiểm soát dịch rất tốt. Nhưng từ giờ thì nên nới lỏng toàn quốc để phát triển kinh tế trở lại, chỉ nên xiết chặt kiểm soát ở các phường, xã đang có dịch mà thôi
 

LienPhuong

Xe điện
Biển số
OF-403748
Ngày cấp bằng
3/2/16
Số km
2,841
Động cơ
257,088 Mã lực
Vâng, và với các biện pháp cách ly xã hội chưa từng có. Thế nhưng tới giờ vẫn có ông đòi Herd immunity vì so sánh chết do cái lọ cái chai thì cũng không bằng thì em cũng không hiểu họ nghĩ gì.
Em có mấy thằng bạn người Ý thì thằng nào cũng kinh hãi vì cái dịch này còn mấy ông ở đây thì chém như đúng rồi.
Những người tích cực nhất về việc đấy có thể muốn VN sập chăng.
 

Ksxdcd

Xe điện
Biển số
OF-67951
Ngày cấp bằng
8/7/10
Số km
2,293
Động cơ
455,038 Mã lực
Anh Tập bảo, cụ nào k tin qua mà đếm :))

Lúc dịch, bọn Mỹ muốn qua giúp để xem thực tế dịch thế nào, nguy hiểm ra sao như tàu bựa có cho qua méo đâu.

Sau này bọn CDC Mèo muốn qua để hỗ trợ phòng dịch tàu bựa cũng ừ hữ nó sẽ xem xét và cho qua nhưng cuối cùng cuang cho qua méo đâu????

Chính do chính sách đen mù mờ như vậy nên anh Vại mới có cớ qui chụp Tập cận lọ!!!!

Mà em nghĩ tàu bựa có bị oan méo gì đâu. Tay cũng đen như chàm cả rồi!!!
 
Chỉnh sửa cuối:

bentley8

Xe điện
Biển số
OF-897
Ngày cấp bằng
25/7/06
Số km
3,034
Động cơ
581,765 Mã lực
VN vẫn có thể lựa chọn ngăn dịch vào trong nước, chấp nhận hy sinh hàng không và du lịch, đẩy mạnh xuất khẩu nông lâm nghiệp và sản phẩm công nghiệp chế biến thì cũng có thể giảm thiệt hại đến 80% là khiêm tốn.
 

VW Golf

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-24533
Ngày cấp bằng
21/11/08
Số km
27,499
Động cơ
727,965 Mã lực
Bệnh nhân phi công còn nằm dài nữa, tổn thương phổi nặng.
"... trong tình trạng tổn thương phổi nặng chưa cải thiện. Toàn bộ phổi bên trái đông đặc. ": Đông đặc nghĩa là gì bác?
 

Ksxdcd

Xe điện
Biển số
OF-67951
Ngày cấp bằng
8/7/10
Số km
2,293
Động cơ
455,038 Mã lực
Cảm ơn bác với những con số biết nói sự thật!!!

So sánh 2 nền kinh tế lớn và cách họ ứng xử nhân đạo với thế giới. Số liệu 2019.

🔵 Góp cho WHO:
- Mỹ hơn 400 triệu USD
- Trung quốc 44 triệu USD

🔵 Góp cho Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc:
- Mỹ hơn 700 triệu USD
- Trung quốc 16 triệu USD

🔵 Góp cho Chương trình Lương thực Thế giới WFP:
- Mỹ 8 tỷ USD
- Trung quốc 30 triệu USD

🔵 Góp cho Cao ủy Liên Hiệp Quốc về người tỵ nạn:
- Mỹ gần 1,7 tỷ USD
- Trung quốc 1,9 triệu USD

🔵 Đối phó đại dịch COVID-19:

- Mỹ đã chi 274 triệu USD hỗ trợ nhân đạo cho các nước. Trong đó 18,3 triệu USD hỗ trợ khẩn cấp cho các quốc gia thành viên ASEAN, Việt Nam nhận 3 triệu USD.

- Trung quốc nhận sự giúp đỡ nhân đạo từ các nước khác [trong đó dân đóng thuế Việt Nam giúp nửa triệu USD, Hội Chữ thập đỏ VN giúp 200.000 USD], từ 20/01 đến hết tháng 2 TQ mua gom 2,2 tỷ chiếc khẩu trang, vơ vét găng tay, ủng, quần áo bảo hộ, máy thở, vật tư y tế của thế giới, đến khi các nước khác bị nguy khốn, TQ bán lại với giá gấp nhiều lần, hoặc viện trợ có điều kiện.

Số liệu là thật, tự gg search !
P/s1 : cập nhật số liệu Việt Nam được nhận 4,5tr đô Mỹ https://vnexpress.net/my-ho-tro-4-5-trieu-usd-cho-viet-nam-chong-covid-19-4086182.html

P/s2: Tổng hợp diễn biến hành xử của Mỹ và Tàu trong đại dịch COVID-19 với Việt Nam và thế giới.

Lúc Tàu gồng mình chống dịch:
Việt Nam bắt đầu trao trang thiết bị và vật tư tặng Trung Quốc đối phó virus corona

Việt Nam viện trợ nửa triệu USD giúp Trung Quốc chống dịch virus corona

Lúc Mỹ gồng mình chống dịch:

Mỹ viện trợ 100 triệu USD cho Trung Quốc và các nước chống virus Corona

Mỹ viện trợ 274 triệu USD cho các nước chống dịch COVID-19, gồm cả Việt Nam

Mỹ công bố gói viện trợ khẩn cấp hơn 18 triệu USD cho ASEAN

Mỹ hỗ trợ Việt Nam gần 3 triệu USD chống dịch

Lúc Mỹ vẫn đang chống dịch trong nước:

Lầu Năm Góc lên tiếng việc Trung Quốc đâm chìm tàu cá Việt Nam

Bộ Quốc phòng Mỹ chỉ đích danh tàu hải cảnh Trung Quốc đâm chìm tàu Việt Nam

Thêm thượng nghị sĩ Mỹ lên án vụ hải cảnh Trung Quốc đâm chìm tàu cá Việt Nam trên Biển Đông

Mỹ hỗ trợ Việt Nam 42 triệu USD giúp nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế

Mỹ hỗ trợ 4,5 triệu USD cho Việt Nam chống Covid-19

Lúc Tàu hết dịch:

+ Đối với Việt Nam:

Trung Quốc với thủ đoạn 'nghiên cứu khoa học' để độc chiếm Biển Đông

Trung Quốc ngang nhiên đưa máy bay quân sự ra quần đảo Trường Sa

Trung Quốc ngang ngược nói Việt Nam vi phạm Công ước Luật Biển

Việt Nam theo dõi thông tin tàu Hải Dương địa chất 8 của Trung Quốc đi vào vùng EEZ
Tổng hợp diễn biến hành xử của Mỹ và Tàu trong đại dịch COVID-19 với Việt Nam và thế giới.

Lúc Tàu gồng mình chống dịch:

Đưa tàu Hải Dương Địa Chất 8 trở lại: Trung Quốc mưu toan gì ở Biển Đông?

Trung Quốc một mặt ngoại giao khẩu trang, một mặt ngang ngược ở Biển Đông

+ Đối với thế giới:

Hà Lan thu hồi 600.000 khẩu trang TQ kém chất lượng

Philippines chê bộ thử COVID-19 từ Trung Quốc sai số 60%

Séc phát hiện 80% dụng cụ xét nghiệm nhanh COVID-19 của Trung Quốc cho kết quả sai

Tây Ban Nha gửi trả kit xét nghiệm của Trung Quốc

Thổ Nhĩ Kỳ bỏ không sử dụng bộ kit xét nghiệm nhanh Covid-19 của Trung Quốc có độ chính xác chỉ đạt 30%

Australia cảnh báo các kit xét nghiệm lỗi 'nguy hiểm' từ Trung Quốc

Anh đòi Trung Quốc trả lại tiền vì 3,5 triệu thiết bị xét nghiệm bị lỗi

Pakistan tố Trung Quốc viện trợ khẩu trang làm từ "vải đồ lót"

Phần Lan thất vọng về hai triệu khẩu trang Trung Quốc
https://vnexpress.net/phan-lan-that-vong-ve-hai-trieu-khau-trang-trung-quoc-4083313.html
Nguồn: sưu tầm Voz
 

phiendasau

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-334448
Ngày cấp bằng
12/9/14
Số km
6,754
Động cơ
331,418 Mã lực
Đang rãnh, thấy còm cụ có ý hay quá nên em phăng theo he he .

Trong cuộc chiến chống covid nầy tựu trung có hai luồng ý kiến " hy sinh kinh tế để chống dịch" hoặc " chấp nhận tổn thất để vực dậy nền kinh tế " .

Và trong rất nhiều cuộc tranh luận của người Việt , bao giờ cũng vạch ra " chiến tuyến" lằn ranh để một mất một còn , hoặc thắng hay thua, hoặc sai hay đúng - Tư duy người Việt thường bảo thủ và đơn giản đến mức khó tin - chỉ là trắng và đen , không có màu xám và kết quả họ rất khó tìm điểm dung hòa và chấp nhận một giải pháp có thể bao đồng cho lợi ích của các bên để hạn chế thiệt hại- nếu có- ở mức tối thiểu .

Và ở tầm vĩ mô - khi dịch bắt đầu- như trong tất cả trường họp khác - Việt nam bắt chước Trung quốc trong cách phòng chống dịch và thành công ở giai đoạn 1 - nhưng trớ trêu thay con covid nầy nó tập kích qua hướng khác bắt đầu từ châu âu rồi lan tràn ra toàn thế giới và phát tác dữ dội hơn vì nhiều lý do .
Tình hình thay đổi - nhưng ta vẫn thế " thà trắng thà đen " ta thừa thắng xông lên dùng bổn cũ đem ra chiến tiếp và cả nước như lên đồng với " thành tích chống dịch " nhưng tận ở thượng tầng- các nhà điều hành quốc gia đã nhận ra điều bất cập " tư duy chống dịch trước đây " đã không còn họp lý vì tình thế đã khác .
Nhưng thật khó lòng để giaỉ thích cho đám đông và thừa sai đã quen với khaí niệm " trong cộng đồng Việt nam không có con bệnh- nếu có thì cũng không bao giờ chết " . Nên khi chỉ một ca lây nhiễm cả xã hội lại lên đồng tiếp nhưng theo hướng âm tính .

Và khi các nhà " đạo đức học " vào cuộc thì mọi chuyện đã rối càng thêm rối - với câu thần chú " mạng người là trên hết " họ hô hào cực lực, miệt thị tất cả những ai lên tiếng tìm ra giaỉ pháp dung hòa cho tất cả mọi vấn đề - Cũng phải thôi , đụng tới mạng người thì hầu hết bó tay vì cả xã hội chỉ thích trắng đen kia sẽ gạch đá cho bằng chết vì ai đó dám mở miệng "đánh đổi ".

Họ không cần biết và chắc họ cũng không hiểu : quản lý vĩ mô tầm chính phủ, quốc gia nó còn có nhiều cái quan trọng không kém " mạng người " - Nhân mạng là quý giá , nhưng không phải là thứ duy nhất- vì nếu quản lý một quốc gia chỉ dựa trên " đạo đức học" thì chắn chắn sẽ tê liệt vì các phạm trù khác đã bị đạo đức " overwrite " .

Lấy một ví dụ cho dễ hiểu : ô tô ( đang ở otofun mà hi hi):

Mỗi ngày có bao nhiêu tai nạn giao thông do ô tô gây ra -đó là nhân mạng- nhưng không ai có thể, hoặc mơ là sẽ loại ô tô ra khỏi cuộc sống xã hội để bảo vệ nhân mạng .
Cái mà các nhà quản lý cần làm là : nghiên cứu viết ra luật lệ , hạn chế tốc độ , giáo dục người tham gia qua hệ thống sát hạch cấp bằng, chế tài những kẻ vượt lề bằng các hình phạt , ra các quy định để bảo đảm chiếc ô tô đủ chất lượng an toàn khi tham gia giao thông .
Và những điều kể trên ,ở tầm quản lý vĩ mô người ta cố gắng tìm ra các giải pháp dung hòa tốt nhất với độ thiệt hại ( nhân mạng ) nhỏ nhất .

Cưộc chiến với con covid19 cũng thế thôi -Nhà nước phải tìm ra điểm cân bằng giữa lợi và hại của các phuơng pháp chống dịch , các mô hình phù họp với tình hình mới và đến một lúc nào đó phải lựa chọn giải pháp nào phù họp nhất với tình hình Việt nam và hạn chế thiệt hại ( con người và kinh tế ) ở mức thấp nhất có thể . Một lựa chọn không hề dễ dàng cho bất cứ lãnh đạo nào .

Cộng đồng mạng thay gì nháo nhaò lên thì hãy theo dõi và support chính phủ của mình 100% - Chưa chắc họ đã đúng nhưng sự không follow the order chỉ làm tình trạng thêm tệ hại hơn và trong bất cứ thiên tai bệnh dịch nào - hoảng loạn là nguyên nhân gây thiệt hại hàng đầu .
Nội cái cách ông nhận định là đã sai ngay từ đầu rồi nên suy diễn tất cả đều sai.
Vn làm giống như TQ?? Không hề!
Vn nghèo hơn TQ nên vẫn phải xài chiến thuật khác. Trung Quốc là phòng thành triệt để!
Vn đắp đập be bờ , không cho nước vào( hạn chế lượng case ngoại nhập qua đường biên giới, hướng đối tượng này vào khu vực riêng)
Đối với trong nước thì vây lưới bắt cá, chia nhỏ ao để vây. Khu vực có nguy cơ cao thì dùng lưới mắt nhỏ. Khu vực có nguy cơ thấp thì dùng lưới mắt thưa. Các loại lưới và vợt bắt cá luôn ở tư thế sẵn sàng.)
Thực tế thì độ thắt chặt hiện tại của Âu Mỹ căng hơn VN nhiều!
Vn hiện tại chỉ những ngành dịch vụ du lịch là bị cấm( không cấm thì cũng không có khách) còn các ngành sản xuất vẫn bình thường dù quy mô có giảm do nhu cầu tiêu thụ.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,579
Động cơ
351,979 Mã lực
"... trong tình trạng tổn thương phổi nặng chưa cải thiện. Toàn bộ phổi bên trái đông đặc. ": Đông đặc nghĩa là gì bác?
Em hiểu là trong phổi tràn đầy dịch, đây là một biến chứng hay gặp ở các bệnh nhân covid nặng, làm nạn nhân cảm giác giống đuối nước.
 

hd-vt

Xe container
Biển số
OF-384916
Ngày cấp bằng
30/9/15
Số km
9,943
Động cơ
320,229 Mã lực
Tuổi
58
Tầm cào phím của nhiều ông thật vãi lái. Chết nhiều cũng sẽ cào lên chửi, làm tốt không ai chết thì cũng chửi. Làm giống thằng khác thì chửi bắt chước ko sáng tạo, làm khác thằng khác thì chửi ko giống ai. Tính xa thì chửi ko tính gần, tính gần thì chửi ko tính xa. Tầm này thì Chí Phèo mà sống dậy cũng bỏ xứ mà đi vì không có cửa kiếm cơm.
Cũng may chưa ai chết chứ theo cái herd immunity tầm 1k chết khéo mấy ông vác quan tài đi biểu tình đầy đường.
Đây là Ộp, nơi buôn dưa lê mà cụ, có phải như họp cuốc hụi lao vào tẩn nhau như mấy nước loanh quanh gần ta đâu cụ hehe.

Kinh nghiệm của em là em vừa đọc vừa cười cười, bụng thì ăn ít đạm nên chả thấy tức anh ách gì cả.
Fun hehe.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top