[Funland] Tổng hợp tất cả mọi vấn đề liên quan về dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID - 19 - Phần 3

Trạng thái
Thớt đang đóng

escape229

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-791136
Ngày cấp bằng
22/9/21
Số km
395
Động cơ
28,959 Mã lực
HN giờ cho dân vào nếu test covid âm tính, nhưng các tỉnh thì sợ HN vãi cả nón nên không dám nhận người từ HN về.
Thiếu hiểu biết + hội chứng SMG nên mớisợ thôi, kể cả HN. Đồng ý là các tỉnh phía Nam giờ cần cấm túc nghiêm di chuyển liên tỉnh. HN vs các tỉnh phía bắc ngày vài mống thì sợ cái gì nữa ko biết.
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
21,443
Động cơ
623,024 Mã lực
Ít nhất giờ ko nên ngăn sông cấm chợ di chuyển giữa HN với các tỉnh phía bắc, đòi hỏi Giấy đi đường vs xét nghiệm nữa, chỉ cần QR khai báo y tế là đủ
QR với khai báo thực tế nó chẳng có tác dụng chống dịch lan truyền, chỉ tạo ra cảm giác mình bị kiểm soát. Thực tế chống lan truyền dịch hiệu quả nhất giữa các tỉnh là xét nghiệm âm tính khi vào tỉnh. Lọt lưới cũng có nhưng tỷ lệ cực ít.
Mã QR thì phải như bên TQ, mã cho từng cá nhân, mã tự chuyển màu khi người đó ở vùng có dịch hoặc là F0, F1, F2.
 

escape229

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-791136
Ngày cấp bằng
22/9/21
Số km
395
Động cơ
28,959 Mã lực
QR với khai báo thực tế nó chẳng có tác dụng chống dịch lan truyền, chỉ tạo ra cảm giác mình bị kiểm soát. Thực tế chống lan truyền dịch hiệu quả nhất giữa các tỉnh là xét nghiệm âm tính khi vào tỉnh. Lọt lưới cũng có nhưng tỷ lệ cực ít.
Mã QR thì phải như bên TQ, mã cho từng cá nhân, mã tự chuyển màu khi người đó ở vùng có dịch hoặc là F0, F1, F2.
Chẳng có gì là tuyệt đối cả, kể cả xét nghiệm. Với số ca mắc như bg (HN vs các tỉnh phía bắc) thì ngăn sông cấm chợ là bất hợp lý.
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
21,443
Động cơ
623,024 Mã lực
Chẳng có gì là tuyệt đối cả, kể cả xét nghiệm. Với số ca mắc như bg (HN vs các tỉnh phía bắc) thì ngăn sông cấm chợ là bất hợp lý.
Đúng, không tuyệt đối, vẫn lọt F0 vào nhưng nó rất ít và dễ dàng hơn trong việc truy vết để dập dịch. Còn chỉ khai báo xuông thì ai mà chả khai mình ko vấn đề gì.
Còn nói là ngăn sông cấm chợ cũng không hẳn đúng, chỉ khó khăn hơn khi di chuyển. Hàng hoá giữa các tỉnh vẫn chạy đều.
 

escape229

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-791136
Ngày cấp bằng
22/9/21
Số km
395
Động cơ
28,959 Mã lực
Đúng, không tuyệt đối, vẫn lọt F0 vào nhưng nó rất ít và dễ dàng hơn trong việc truy vết để dập dịch. Còn chỉ khai báo xuông thì ai mà chả khai mình ko vấn đề gì.
Còn nói là ngăn sông cấm chợ cũng không hẳn đúng, chỉ khó khăn hơn khi di chuyển. Hàng hoá giữa các tỉnh vẫn chạy đều.
Khai báo cũng như cái đo nhiệt độ ở siêu thị, vp thôi, bỏ luôn cho đỡ mất thời gian, Test đại trà vs điều kiện như ở ta lại là nguồn lây nhiễm.
Cấm đoán dịch chuyển ngăn cản bình thường mới, tạo hiệu ứng ngược, ai thích dịch chuyển lậu họ vẫn dịch chuyển thôi, ngăn cản chỉ tạo tâm lý an toàn ảo cho việc kiểm soát dịch bệnh thời điểm này.
 

Binh Nghi

Đi bộ
Biển số
OF-782460
Ngày cấp bằng
4/7/21
Số km
9
Động cơ
30,697 Mã lực
Tuổi
39
Chẳng có gì là tuyệt đối cả, kể cả xét nghiệm. Với số ca mắc như bg (HN vs các tỉnh phía bắc) thì ngăn sông cấm chợ là bất hợp lý.
Chắc cụ chỉ nghĩ đơn giản là giao lưu giữa HN với các tỉnh miền Bắc, nhưng thực tế hàng ngày vẫn đang lưu thông rất nhiều hàng hóa, nông sản từ miền Nam, miền Trung ra các khu công nghiệp, các chợ đầu mối, các cảng biển, sân bay, cửa khẩu đường bộ ở các tỉnh phía Bắc qua các lái xe luồng xanh và vẫn tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ (điển hình là Hà Nam đang trở thành điểm nóng), với mức độ phủ vắc xin mũi 1 của các tỉnh miền Bắc dao động từ 10-30%, đủ 2 mũi từ 3-10% (không tính HN) thì việc các tỉnh quản lý chặt là đúng, họ quản lý chặt để chờ vắc xin, để trong nội bộ tỉnh họ người dân vẫn làm ăn được, các khu CN vẫn hoạt động bình thường, một số cụ HN mới phủ mũi 1 đã nhao nhao lên đòi đi lại, đòi các tỉnh mở cho HN, trên kia có cụ còn nói mình 2 mũi rồi không sợ gì (kể cả 2 mũi vẫn bị nhiễm và là nguồn lây bệnh bình thường). Xin lỗi, đấy là ích kỷ, chủ nghĩa cá nhân, người dân các tỉnh miền Bắc họ nhường vắc xin cho miền Nam, giờ là cho HN thì hãy nghĩ và giữ cho họ đến khi nào cả nước cùng được tiêm phủ vắc xin. Đưa ra luận điểm để tranh luận cũng nên có cơ sở hợp lý và sát với thực tiễn.
 
Chỉnh sửa cuối:

sakai_yo

Xe lăn
Biển số
OF-124659
Ngày cấp bằng
18/12/11
Số km
11,867
Động cơ
655,218 Mã lực
Nơi ở
Cầu Giấy
Đề xuất bỏ yêu cầu đã tiêm vắc xin, xét nghiệm âm tính khi đi lại liên tỉnh


Bộ GTVT đang đề xuất rồi ạ.
 

escape229

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-791136
Ngày cấp bằng
22/9/21
Số km
395
Động cơ
28,959 Mã lực
Chắc cụ chỉ nghĩ đơn giản là giao lưu giữa HN với các tỉnh miền Bắc, nhưng thực tế hàng ngày vẫn đang lưu thông rất nhiều hàng hóa, nông sản từ miền Nam, miền Trung ra các khu công nghiệp, các chợ đầu mối, các cảng biển, sân bay, cửa khẩu đường bộ ở các tỉnh phía Bắc qua các lái xe luồng xanh và vẫn tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ (điển hình là Hà Nam đang trở thành điểm nóng), với mức độ phủ vắc xin mũi 1 của các tỉnh miền Bắc dao động từ 10-30%, đủ 2 mũi từ 3-10% (không tính HN) thì việc các tỉnh quản lý chặt là đúng, họ quản lý chặt để chờ vắc xin, để trong nội bộ tỉnh họ người dân vẫn làm ăn được, các khu CN vẫn hoạt động bình thường, một số cụ HN mới phủ mũi 1 đã nhao nhao lên đòi đi lại, đòi các tỉnh mở cho HN, trên kia có cụ còn nói mình 2 mũi rồi không sợ gì. Xin lỗi, đấy là ích kỷ, chủ nghĩa cá nhân, người dân các tỉnh miền Bắc họ nhường vắc xin cho miền Nam, giờ là cho HN thì hãy nghĩ và giữ cho họ đến khi nào cả nước cùng được tiêm phủ vắc xin. Đưa ra luận điểm để tranh luận cũng nên có cơ sở hợp lý và sát với thực tiễn.
Chặn dòng dịch chuyển từ mấy tỉnh toang nặng trong Nam ra HN và m Bắc (từ tháng 6 tới giờ) mới là việc cần làm sớm thì không làm.
HN vs mấy tỉnh p Bắc giờ xêm xêm như nhau thôi.
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
21,443
Động cơ
623,024 Mã lực
Khai báo cũng như cái đo nhiệt độ ở siêu thị, vp thôi, bỏ luôn cho đỡ mất thời gian, Test đại trà vs điều kiện như ở ta lại là nguồn lây nhiễm.
Cấm đoán dịch chuyển ngăn cản bình thường mới, tạo hiệu ứng ngược, ai thích dịch chuyển lậu họ vẫn dịch chuyển thôi, ngăn cản chỉ tạo tâm lý an toàn ảo cho việc kiểm soát dịch bệnh thời điểm này.
Đang nói kết quả test để vào địa bàn cụ lại lái sang test đại trà.
còn lậu thì cái gì mà chả có lậu. Làm tốt thì lậu ít, ít hơn rất nhiều so với thả tự do.
 

nhuataiche

Xe container
Biển số
OF-570365
Ngày cấp bằng
22/5/18
Số km
7,603
Động cơ
245,721 Mã lực
Tuổi
51
Việc xét nghiệm diện rộng ở Sài Gòn vẫn đang tiến hành... Điều đó chứng tỏ ko có chuyện buông xuôi cho lây nhiễm tự do đâu.

Thời gian tới mà ko giảm số ca, em tin là cq sẽ áp dụng những biện pháp cứng rắn hơn nữa, bất chấp chuyện có bị phản đối hay ko. Anh Phong về làm phó ban, cho thấy cqtw chưa bao giờ chịu mềm tay.
Em thấy bác nhìn vấn đề một cách đơn giản và trong sáng quá. E là thực tế đen tối hơn nhiều.

Đợt chống dịch này có khá nhiều thông tin ko được tiết lộ, một số biện pháp của cq chồng chéo mâu thuẫn nhau, ra mệnh lệnh là chính nhưng thiếu lý luận logic. Nói túm lại là rất có mùi khó ngửi ở đây.
 

wacwac

Xe buýt
Biển số
OF-124177
Ngày cấp bằng
14/12/11
Số km
998
Động cơ
389,072 Mã lực
Đề xuất bỏ yêu cầu đã tiêm vắc xin, xét nghiệm âm tính khi đi lại liên tỉnh


Bộ GTVT đang đề xuất rồi ạ.
Về lâu dài thì nên có cơ chế để xử lí di chuyển vùng. Nhưng cái ô Bộ GTVT này thì em ko có lòng tin tí nào. Ô ý chỉ giải quyết vc lưu thông, còn việc phòng dịch ông ý để mặc cho địa phương. Cứ nhìn mấy vụ lái xe về lây cho điaj phương là biết (HN mấy ca rồi vẫn thế thì phải, ko sửa quy chế)
 

F kun

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-432347
Ngày cấp bằng
24/6/16
Số km
2,615
Động cơ
-82,855 Mã lực
Đề xuất bỏ yêu cầu đã tiêm vắc xin, xét nghiệm âm tính khi đi lại liên tỉnh


Bộ GTVT đang đề xuất rồi ạ.
Thử nói với HP QN xem. Bộ tuổi gì?
 

nhuataiche

Xe container
Biển số
OF-570365
Ngày cấp bằng
22/5/18
Số km
7,603
Động cơ
245,721 Mã lực
Tuổi
51
Em thấy bài viết này hay, cách sống chung với virus của Singapore.


Những người bán vắc xin sẽ thích bài này, nhưng những người bán kit xét nghiệm thì không.
 

BìnhMinh89

Xe tăng
Biển số
OF-771871
Ngày cấp bằng
25/3/21
Số km
1,372
Động cơ
51,522 Mã lực
Cụ nhầm rồi
Lần này lấy quỹ BH thất nghiệp (theo quy định đóng-hưởng) của vài triệu người để chia cho vài chục triệu người nhé.
Thế nên mới đầu chủ tịch QH mới ko đồng ý vì trái luật, nhưng bây giờ vã quá rồi ko còn nguồn nào nữa đành đưa ra thường vụ QH phá luật.
Sau này hết dịch không biết có hoàn trả lại quỹ số tiến ấy không cụ nhỉ, hay là một đi không quay về nữa.
 

just for fun

Xe lăn
Biển số
OF-52611
Ngày cấp bằng
11/12/09
Số km
11,960
Động cơ
664,509 Mã lực
SG là đang Sống chung với covid và sẽ sống chung, hàng ngày cho con virus covid gặm 100 ca là tạm chấp nhận.

Mệt mỏi lắm rồi, kệ thôi: test, test, cách ly, oxy, hôi sức, cont lạnh, lò nóng, hũ nhỏ.

Vaccine và sống chung thôi.
Cụ chưa nhắc đến một yếu tố tình hình TP HCM hiện nay được như vậy là đang nhờ một lực lượng rất lớn, lớn hơn chính lực lượng tại chỗ của TP đang chi viện.
nếu chi viện thì cũng phải tính đến phương án lực lượng chi viện này rút đi, thì lực lượng tại chỗ có đáp ứng được lượng bệnh nhân không? Nếu năng lực tại chỗ đáp ứng được thì mới nghĩ đến chuyện mở. Chứ các anh hai chị hai trong SG muốn mở và muốn giữ luôn lực lượng chi viện là không được rồi.
Cách ly tại nhà cũng phải có lực lượng y tế phủ về tận phường, tổ dân phố để được chăm sóc y tế. Lực lượng này hiện đang do cánh quân y ngoài Bắc vào đảm nhiệm.
Nên cháu tin rằng TP HCM chưa thể sống chung với covid được.
 

Kurumasuki

Xe container
Biển số
OF-392965
Ngày cấp bằng
19/11/15
Số km
7,939
Động cơ
323,226 Mã lực
Sau này hết dịch không biết có hoàn trả lại quỹ số tiến ấy không cụ nhỉ, hay là một đi không quay về nữa.
Chắc chắn là không quay về cụ ạ.
Nếu quay về thì sẽ gọi là vay hoặc tạm ứng.
Em còn lo là nếu vẫn thiếu thì sẽ còn chia nốt cả cái quỹ BHXH cơ.
 

motthoidongbim

Xe điện
Biển số
OF-302917
Ngày cấp bằng
26/12/13
Số km
4,379
Động cơ
463,140 Mã lực
Nơi ở
234 khâm thiên hà nội
Em nghĩ phải cân hai phương án “cho F0, F1 đi cách ly tập trung” và “cho F0, F1 điều trị, cách ly tại nhà” lên thế này:

Tập trung
- Đòi hỏi set up cơ sở vật chất quy mô lớn
- Điều kiện sinh hoạt xa lạ, thiếu thốn gần như mọi thứ đáp ứng nhu cầu thường ngày
- 1 người lạ chăm nom cho hàng chục người lạ
- Người chăm nom có chuyên môn nhưng không đủ thời gian và sức lực để lo cho cùng lúc nhiều người
- Chi phí điện nước vật tư thuốc men do ngân sách chi trả (phần lớn)
- Tinh thần người bệnh, người phải cách ly dễ khủng hoảng, tuyệt vọng do phải chứng kiến nhiều hình ảnh tiêu cực bi quan xung quanh
- F0 khó lây cho người khác vì toàn F0 & người che chắn kín
- F0 có thể được cấp cứu kịp thời khi bệnh trở nặng
- F1 có thể thành F0 vì lây chéo trong khu cách ly đông đúc, sức đề kháng giảm
Ở nhà
- Không đòi hỏi set up gì nhiều
- Điều kiện sinh hoạt quen thuộc, có thể thiếu thốn một số thứ vì khó khăn chung
- 1 người thân/quen chăm nom cho một vài người thân quen
- Người chăm nom không có chuyên môn nhưng tự học được tương đối nếu có hướng dẫn tốt
- Chi phí điện nước vật tư thuốc men do gia đình chi trả (phần lớn)
- Tinh thần người bệnh, người phải cách ly tương đối ổn định, ít bị ảnh hưởng từ xung quanh vì người thân có thể lọc thông tin tiêu cực
- F0 khó lây cho người khác nếu tất cả cùng che chắn kín
- F0 có thể không được cấp cứu kịp thời khi bệnh trở nặng
- F1 có thể thành F0 nếu vẫn đi lung tung và không đảm bảo 5K nghiêm chỉnh

Sau khi cân, em thấy, với tình hình TpHCM hiện nay (đã phủ hết vaccine mũi 1 nhưng số ca mới vẫn tăng đều mỗi ngày vài ngàn), phương án tập trung không mang lại gì ngoài sự kiệt quệ cả về vật chất lẫn tinh thần cho tất cả các bên liên quan (người bệnh, gia đình, nhân viên y tế, nhà nước). Nó gần giống như cố chạy marathon 42km bằng tốc độ thi chạy nước rút/vượt rào 100-200m vậy. Phương án ở nhà là cách tiếp cận hợp lý, trừ trường hợp người ta quá neo đơn và/hoặc điều kiện nhà cửa quá tệ.

Cuối cùng, xin gửi tới các cụ câu này: ”Người ta sẽ cam chịu những đau khổ vô tình giáng xuống đầu mình nhưng những tai ương do các quyết định của chính quyền tạo ra sẽ khó được chấp nhận hơn.” (F. A. Hayek)
Nhà cô em ở quận 12 vừa qua 8 người thì 7 nhiễm. 1 cô 65t+ 3 thanh niên + 3 trẻ con. 4 ng lớn đã dc tiêm 1 mũi. Cl ở tầng 2. Sau 15 ngày thì đã âm hết.
Nên vs việc cl tập trung hay ở nhà thì phụ thuộc vào thực trạng y tế tại tỉnh đó + nơi ở sinh hoạt của f0, f1. Như Hn vừa qua. Có chỗ cl tập trung + địa bàn ngõ thuộc TXT mật độ cao -> đưa đi cl tập trung là hợp lý. Hơn bjo hết phải đánh giá, dự báo mức độ lây nhiễm để đưa ra phương án phù hợp nhất, để không bị động, tránh lây lan tiếp ra các vùng xanh + chưa được phủ vx. Định nghĩa đúng từ “bung”, “toang” = ca nhiễm/ số dân, tử vong/ca nhiễm (hix cái này chắc khó vì bệnh thành tích ss dấu ca nên Cp phải ra tay qly) -> trách nhiệm của ng đứng đầu. Cứ quy trách nhiệm là phải làm hết. Chứ từ trc gần như chỉ khởi tố ng đi lây nhiễm chứ có cb nào do buông lỏng qly bj đâu. Xã em có vụ fai cl tại nhà không căng dây gì đó theo đúng quy chuẩn cl, huyện về ktra -> khiển trách ct ub. Sau đấy răm rắp.
 

thichduongdong

Xe tải
Biển số
OF-33708
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
454
Động cơ
477,703 Mã lực
TT chỉ đạo 30/9 nới lỏng giãn cách mà Hà Nam vẫn áp 16 TP Phủ Lý, không nhất quán gì cả. Hay chỉ nơi nào gc lâu mới nới lỏng?
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải
Top