[Funland] Tổng hợp tất cả mọi vấn đề liên quan về dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID - 19 - Phần 3

Trạng thái
Thớt đang đóng

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
21,480
Động cơ
623,290 Mã lực
Tắc đường hôm trung thu khác gì đợi đèn đỏ khắp HN từ sau ngày 21/9 mà cứ mang ra khóc mãi
Lên án việc ra đường đêm trung thu là lên án cái ý thức thôi, ra đường 1 cách không cần thiết, còn nguy cơ của nó cũng ngang bằng hoặc thậm chí là thấp hơn các hoạt động kinh tế.
 

sakai_yo

Xe lăn
Biển số
OF-124659
Ngày cấp bằng
18/12/11
Số km
11,873
Động cơ
655,832 Mã lực
Nơi ở
Cầu Giấy
Trường hợp ở Nguyễn Du trưa nay công bố rốt cục là sàng lọc ho sốt hay như nào nhỉ cc? E vừa đọc báo thì là treo cổ tự tử, sau đó xn thì +.
 

Tứ Vô Lượng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
5,820
Động cơ
250,960 Mã lực
Lên án việc ra đường đêm trung thu là lên án cái ý thức thôi, ra đường 1 cách không cần thiết, còn nguy cơ của nó cũng ngang bằng hoặc thậm chí là thấp hơn các hoạt động kinh tế.
"Cần thiết" hay ko ko chỉ nhu cầu thiết yếu. Cái này là lý thuyết expectation, đàn hồi đám đông, cụ ko thay đổi được ko đo được độ nhạy elasticity.
 

Ca phê thôi

Xe tăng
Biển số
OF-719778
Ngày cấp bằng
11/3/20
Số km
1,289
Động cơ
712,332 Mã lực
Tuổi
36
Hcm chết 200 ca ngày đã coi là thảm hoạ, thất bại,… Bên Mỹ vx thừa bỏ đi nhưng hôm nay vẫn chết 2000 ca/ngày lại là thành công 🙄
200 ở TP HCM là thảm họa, thất bại vì TP lockdown, cấm gần như mọi hoạt động của người dân, DN và quan trọng là người dân mong muốn được tiêm vaccine để phòng chống bệnh. Còn Mỹ 2000 là họ đã ở trạng thái bình thường, thậm chí có nơi còn cấm đeo khẩu trang và đa số người mắc bệnh và TV là do họ lựa chọn không tiêm vaccine. Khác nhau rất rất nhiều đấy.
 

bomong

Xe điện
Biển số
OF-12106
Ngày cấp bằng
15/12/07
Số km
2,035
Động cơ
480,908 Mã lực
Lên án việc ra đường đêm trung thu là lên án cái ý thức thôi, ra đường 1 cách không cần thiết, còn nguy cơ của nó cũng ngang bằng hoặc thậm chí là thấp hơn các hoạt động kinh tế.
Cứ 100% khẩu trang kín, không sờ soạng nhau thì nguy cơ lây nhiễm = 0 thôi.
 

LienPhuong

Xe điện
Biển số
OF-403748
Ngày cấp bằng
3/2/16
Số km
2,774
Động cơ
257,088 Mã lực
Thái lan nếu tính chỉ số tỉ lệ tử vong liên tục trung bình 7 ngày gần nhất thì khá tốt chỉ 1%, trong khi Malay cũng như VN cũng mất 2,2%, mà họ tiêm đủ gần 60% rồi, hơn 70% nhận ít nhất 1 mũi, không biết nên khóc hay cười. Indo còn lên 5,9% nhưng hình như cũng qua đỉnh dịch rồi, ai nhiễm thì nhiễm rồi, đúng kiểu chọn lọc tự nhiên, chắc giống AD có khi miễn dịch cộng đồng rồi cũng nên.
Nói như vậy sẽ dẫn đến nghi ngờ hiệu quả vaccin. Muốn đánh giá hiệu quả vaccin phải có thống kê các ca tử vong đã được tiêm vaccin chứ không dựa trên số tử vong tổng từ trước đến nay được.
 

tieuchau6789

Xe hơi
Biển số
OF-789770
Ngày cấp bằng
9/9/21
Số km
115
Động cơ
25,050 Mã lực
Tuổi
35
Nơi ở
Hồ Chí Minh
Em có đôi lời thế này ạ. Em cảm thấy một số cụ có quan điểm kiểu cuộc đời này chỉ có hai lối rẽ trái - phải, hai màu trắng - đen, hay như cái công tắc đèn chỉ có hai trạng thái tắt - mở/ tối - sáng.

Nó giống kiểu vài bạn trẻ cứ nghe ai phân tích điểm bất hợp lý trong phát ngôn của chị Hằng là chụp mũ ngay “á à bọn mày theo phe tụi gừng sĩ!”

Hay như một vài bạn trẻ khác cứ nghe ai bảo NN đang có vài chính sách không hợp lý hoặc người thực thi đã làm sai, thì sẽ chửi ngay “á à mày là thằng phỏng đạn! Đồ khát nước!”

Khi có người đề nghị nới giãn cách, thì đồng nghĩa “á à mày muốn đổi mạng người lấy kinh tế, mày chọn ôm máy thở chết trên đống tiền còn tao thà ăn mì góp húp nước tương mà sống!!!”

Các cụ ơi, hoàn cảnh và tình hình ở mỗi nơi mỗi khác, thậm chí trong cùng một khu phố thôi mà xóm trọ kia với nhà mặt tiền nọ cũng đã khác xa nhau rồi. Giãn cách cũng có nhiều mức độ giãn cách, có chỉ thị 15, có chỉ thị 16, có 16+, 16 Pro Max... Có nơi ca nhiễm hiện tại đang đếm trên đầu ngón tay, có nơi cũng đến trên đầu ngón tay được nhưng phải thêm chữ “trăm ngàn” phía sau. Có những điều nơi này hợp, nơi khác lại không áp dụng được....

Có chỗ người ta kêu gào đòi “nới lỏng”, không có nghĩa là đang từ “thiết quân luật” bụp phát thành thả lỏng “như chưa từng có cuộc Cô Vy”. Người ta chỉ cần nới từ 16 ProMax xuống 16 thường thôi rồi từ từ xuống 15 thì sao? Hoặc người ta chấp nhận ừ thì cho ở nhà hết cũng được nhưng làm ơn cho shipper đi lại, để người ta được tự mua đồ ăn, thuốc uống, gởi giấy tờ quan trọng, mua cái điện thoại mới cho con gái út học online, gởi lốc sữa qua cho ba mẹ đang ở khác quận, mua một mớ “ba con sói” về kẻo hết nghỉ dịch lại chuyển sang nghỉ đẻ, đặt mua cái tông đơ về tự xử mái tóc đã 5 tháng rồi chưa cắt được sợi nào... chẳng hạn.

Có cụ nghĩ là “thà chết đói còn hơn hết dịch”, nhưng liệu có nghĩ tới khả năng giãn cách kéo dài với những chính sách không hợp lý thì sẽ có một số người phải tức tưởi “vừa chết đói vừa chết dịch” luôn không? Có nghĩ tới rất nhiều người bệnh khác trong SG và các tỉnh lân cận đã rất nhiều tháng rồi không thể tái khám do giãn cách, do sợ lây bệnh, do bệnh viện chuyển công năng chỉ tập trung chữa Covid? Có nghĩ tới vaccine, oxi, máy thở, thuốc men... đều cần tiền để mua, giãn cách kéo dài sẽ trụ được đến đâu? Có nghĩ tới việc ăn uống kham khổ thiếu thốn sẽ khiến F0 dễ trở nặng hơn, F1 đề kháng yếu dễ nhiễm bệnh hơn? Có nghĩ đến những người không còn tiền đóng trọ, phải ngủ gầm cầu, ống cống... thì lấy gì bảo đảm 5K? Lấy gì chống dịch? Lấy gì bảo đảm không mang mầm bệnh gieo rắc khắp nơi cho người khác?

Hoặc như chuyện quản lý F1 tại nhà. Người ở tỉnh thành khác sẽ đặt vấn đề “ủa quản lý được không? Ý thức thế nào?” Nhưng với người SG thì câu trả lời sẽ là “trời ơi F0 còn cho tự điều trị tại nhà thì F1 F2 đã là gì? Ủa mà nghỉ truy vết lâu rồi nên còn ai nhớ khái niệm F2 F3 tròn méo ra sao đâu?”

Hay chuyện xét nghiệm diện rộng. Với địa phương khác ca nhiễm còn ít thậm chí rất ít, xét nghiệm xong sẽ bế đi cách ly được nè, tập trung chạy chữa được nè. Ok vậy thì cứ xét đi, nếu các bác sĩ hoặc dân SG có góp ý rằng sợ lây nhiễm thì các tỉnh thành đấy cứ phổ biến quy trình xét nghiệm an toàn nè, cố giữ khoảng cách, thay găng hoặc xịt khuẩn cẩn thận khi lấy mẫu; khuyên người dân đi lấy mẫu phải tự bảo hộ cho tốt không túm tụm nhiều chuyện khi gặp người quen nè; cố gắng để khu cách ly được an toàn không nhồi nhét quá tải nè...

Còn với người SG, ca nhiễm quá nhiều rồi, thì việc xét nghiệm diện rộng có còn cần thiết không? Trong khi shipper thì không xét nghiệm kịp phải xếp hàng nửa cây số, đứng đợi mấy tiếng rồi báo là “hết lượt”? Còn túi thuốc phường phát cho F0 trị tại nhà thì không phát kịp tới dân? Không xét nghiệm diện rộng đâu có nghĩa là bỏ luôn không xét nghiệm nữa, mà là vẫn xét nghiệm nhưng thu hẹp vùng lại, giãn tần suất lại, tập trung xét nghiệm những đối tượng nguy cơ cao... Như vậy có thể sẽ tiết kiệm được tiền để dành mua thứ khác, giảm tải phần nào cho nhân viên y tế để có thời gian làm thêm việc khác, dân cũng đỡ khổ vì những chuyện kiểu “trong 7 ngày phải xét nghiệm 3 lần, có chung cư đầu mùa tới giờ đã ngoáy mũi tới lần thứ 11 dù không ai ra khỏi nhà, sáng test trong cơ quan xong tối về nhà bị bắt test tiếp...” chứ ạ? Lúc trước bỏ ra mười đồng cho xét nghiệm thì giờ giảm dần xuống còn bảy, tám đồng cũng được mà?

Một số cụ cho rằng có thể nới lỏng giãn cách khi đã phủ được lượng vaccine nhất định. Nhưng lại quên rằng SG có số lượng F0 đã khỏi bệnh (có ghi nhận hoặc không ghi nhận ) cực kỳ lớn. Đây là đối tượng hiện đang được khuyến cáo không cần tiêm vaccine trong 6 tháng sau khi khỏi bệnh. Và tâm lý chung, với những người trẻ không triệu chứng hoặc bệnh nhẹ, khi đã vượt qua được một lần, họ sẽ cảm thấy “Covid thực ra cũng chẳng ghê gì mấy, không phải cứ mắc phải là chết”, họ muốn được đi làm lại để kiếm tiền, với niềm tin rằng trong người đã có kháng thể. Và những người có người thân đã qua đời vì Covid ( con số này trong SG cũng nhiều hơn bất kỳ địa phương nào khác ở VN), họ có đau buồn không? Có sợ Covid không? Có chứ, sẽ có những người sợ mất mát đau thương và không dám liều, cũng không dám để người thân khác trong nhà phải liều, phải đánh cược với sinh mạng nữa. Nhưng nếu gia đình không có điều kiện, người qua đời là lao động chính trong nhà, và giờ gánh nặng đó dồn lên vai họ thì sao? Sẽ có những người phải chọn gạt qua nỗi sợ mà tìm cách bươn chải để kiếm miếng ăn cho những người còn sống. Có thể các cụ sẽ cho rằng họ ích kỷ, “Á à người nhà mày chết rồi mày muốn cả nước chết theo à”, nhưng mà như Nam Cao đã viết đó thôi, “Một người đau chân có lúc nào quên được cái chân đau của mình để nghĩ đến cái gì khác đâu? Khi người ta khổ quá thì người ta chẳng còn nghĩ gì đến ai được nữa”.

Những người đã có người thân mắc bệnh và bị bệnh viện từ chối trong khoảng thời gian quá tải tầm tháng 7 + đầu tháng 8; những người đã gọi hết các hotline nhưng không tìm được chiếc xe cứu thương nào, phải “tự bơi” hoặc nhờ đến các tổ chức thiện nguyện, nhờ cộng đồng hỗ trợ; những F0 điều trị tại nhà nhưng khi “tự xử” khỏi bệnh rồi phường mới xuống giăng dây và phát thuốc trong muộn màng; những người đã đặt niềm tin vào “đi chợ hộ” nên không tích trữ gì để rồi không thấy tổ trưởng đâu, hoặc đặt đơn sau một tuần mới nhận một phần nhỏ trong đơn thậm chí bị huỷ;... Những đối tượng đó, các cụ nghĩ niềm tin của họ vào các chính sách giãn cách, lockdown nghiêm ngặt liệu còn được bao nhiêu? Họ có nghĩ “lockdown mà còn tử vong nhiều thế không lockdown thì có mà chết hết” không? Hay họ sẽ nghĩ “lockdown làm gì để rồi cái chuyện cơ bản ‘đói ăn rau - đau uống thuốc’ cũng không lo được, muốn đi cấp cứu cũng chẳng xong, chẳng thà mở ra cho người nhẹ có điều kiện tự do mua thuốc, tự trị tại nhà còn người nặng sẽ có chỗ trống nhập viện còn hơn”? Em không dám nhận định đúng sai, hợp lý hay không hợp lý, nhưng rõ ràng có rất nhiều người SG đã và đang có những suy nghĩ tương tự.

...

Các cụ trong topic này, những người ủng hộ nới lỏng giãn cách, em nghĩ cũng đâu có nghĩa là họ muốn “thả rông” liền cho “sống chết mặc bay”? Cái gì cũng có quy trình từ từ, ngành nào được mở trước, ngành nào mở sau; người nào được đi làm trước, người nào tạm nằm nhà chờ mà ạ?
 

volvo.XC90

Xe tăng
Biển số
OF-759340
Ngày cấp bằng
5/2/21
Số km
1,699
Động cơ
17,680 Mã lực
Trường hợp ở Nguyễn Du trưa nay công bố rốt cục là sàng lọc ho sốt hay như nào nhỉ cc? E vừa đọc báo thì là treo cổ tự tử, sau đó xn thì +.

 

TÀU NGẦM NỔI

Xe container
Biển số
OF-550192
Ngày cấp bằng
12/1/18
Số km
6,824
Động cơ
237,118 Mã lực
Tuổi
37
Cụ đọc hiểu chán thế?
Mình cái biểu đồ này tính tỷ lệ tử vong sao được, phải thêm biểu đồ ca mắc nữa.
Ờ thì không phải số người tử vong có độ tuổi từ 35-49 chiếm 11.35% tổng số người tử vong à. Hay cứ 100 người chết thì có 11.35 người có độ tuổi từ 35-49. KHá là nhiều người trẻ đấy.
 

Phỗng new

Xe điện
Biển số
OF-376932
Ngày cấp bằng
10/8/15
Số km
4,952
Động cơ
336,079 Mã lực
Ra đường vẫn hên xui nhỉ?
Hôm trước em định tạt vào cái hàng cháo tim gan bầu dục mạn Trần Nhân Tông, xong quên béng mất. May quá, nếu nhớ vào mua cháo lớ ngớ thành F1 thì mệt.
 

thanh.long

Xe tăng
Biển số
OF-743411
Ngày cấp bằng
18/9/20
Số km
1,944
Động cơ
230,302 Mã lực
Tuổi
27
Hà Nam có nhiều học sinh giáo viên là F0
 

elise.cosmetic

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-786730
Ngày cấp bằng
6/8/21
Số km
987
Động cơ
-4,232 Mã lực
Ờ thì không phải số người tử vong có độ tuổi từ 35-49 chiếm 11.35% tổng số người tử vong à. Hay cứ 100 người chết thì có 11.35 người có độ tuổi từ 35-49. KHá là nhiều người trẻ đấy.
Haizz, thế em mới bảo cụ đọc hiểu sai. 20% nhiễm khác mà 80% nhiễm lại khác.
Ví dụ: 10,000 người mắc chẳng hạn, nhưng 80% nằm trong độ tuổi 35-49, tỷ lệ tử vong 3%, thì tỷ lệ tử vong của 35-49 sẽ là:
(10,000 x 3% x 0.11%) % (10,000 x 80%) = 0.4%
0.4% thì cụ còn thấy nhiều nữa không? :))

p/s: E biết cụ đang muốn tính cái gì. :)) Dựa theo số liệu tính đến 8/8, tỷ lệ tử vong của nam 30-39 bình quân là 0.63%
Còn cụ nằm trong range khác thì để em tính lại =))
 

3077

Xe container
Biển số
OF-146453
Ngày cấp bằng
20/6/12
Số km
8,781
Động cơ
-392,667 Mã lực
Lên án việc ra đường đêm trung thu là lên án cái ý thức thôi, ra đường 1 cách không cần thiết, còn nguy cơ của nó cũng ngang bằng hoặc thậm chí là thấp hơn các hoạt động kinh tế.
LÊn án là đúng, e k thấy ai ủng hô cả tuy nhiên cứ bảo đợi 14 ngày sau tt như nó là nguy cơ chính để HN bùng dịch nghe nó buồn cười, vậy mà lắm ông nói đi nói lại
 

Lonely Stranger

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-373005
Ngày cấp bằng
8/7/15
Số km
3,418
Động cơ
284,681 Mã lực
Nơi ở
Hỏi làm zề
Phía Bắc học thằng tàu đều ổn cả.
Phía Nam học tây 1 tí, học tàu 1 tẹo thế hỏng hết bánh kẹo. Bây giờ theo tây cũng dở theo tàu cũng không xong ;))
Ko học mỗi thẳng 1 tí thì phía Bắc còn lâu mới có kinh nghiệm mang về áp dụng. Tàu là trùm cóp nhặt học lỏm đấy cụ ;))
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top