[Funland] Tổng hợp tất cả các vấn đề về sách giáo khoa, sách lớp 1

haivanphe

Xe container
Biển số
OF-46470
Ngày cấp bằng
14/9/09
Số km
7,302
Động cơ
48,567 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
Bộ của cánh diều được lựa chọn nhiều, nên có ảnh hưởng trực tiếp đến con cái họ, sẽ bị chú ý hơn.
Còn những bộ kia có học đâu mà cần quan tâm đến lỗi. Việc soát xét thuộc về cơ quan chức năng chứ cụ.
Con em học Kết nối tri thức ạ. Bỏ qua những lỗi thì em thấy chương trình chả giảm tải tẹo nào mà còn nặng hơn, lớp con em bố mẹ đang kêu gọi thuê gia sư về dạy thêm.
 

nhuataiche

Xe container
Biển số
OF-570365
Ngày cấp bằng
22/5/18
Số km
7,607
Động cơ
245,720 Mã lực
Tuổi
51

quý vị nào ở đây khen sách ông Hồ Ngọc Đại ấy nhỉ? Khác gì bộ Cánh Diều đâu mà khen? Con nít lớp 1 dạy nó Thu đủ bù chi, bó tay. Rồi cũng lại cô gà ri, với lại "bỏ ra hè", câu cú cũng trúc trắc y như Cánh Diều: Má là chị dì Na. Bà là mẹ cả má, cả dì Na.
Ko phải em !
 

Bus_nhanh

Xe điện
Biển số
OF-60160
Ngày cấp bằng
28/3/10
Số km
2,956
Động cơ
466,731 Mã lực
Nơi ở
Chỗ nào sung sướng
Cá nhân mình ko phải người có chuyên môn, mình đọc các bài mọi người chê, mình thấy chê không đúng! bạn cũng chả có chuyên môn như mình, bạn đừng nghĩ bạn nói nó sai là nó sai đâu mà chửi ghê gớm vậy. Số lượng người phản đối thì nhiều, nhưng đưa ra các phản đối hợp lý thì ít, và ko phản biện được ý kiến của các chuyên gia (bao gồm các thầy cô, mà toàn là những người đã được kinh qua các vị trí - ko thể ko giỏi được).
Đồng ý với cụ là không phải lúc nào số đông cũng thắng, nhưng hãy đi vào một vài chi tiết để thấy thấy được sự lôm côm, xuyên tạc, tục tĩu:
1. Gạ gẫm kiểu sư Toàn: "Cho thầy xin tí khí". Con bạn Ve: " Chị... cho Ve tí gì nhé".
2. Bao đời nay, các con Quạ, Dê, Bê kêu như nào thì nay vẫn kêu như vậy, nhưng sách thì đã đưa các cháu (nhất ở thành phố) nhận định sai về con vật. Quạ nào kêu: " Quà quà" Bê nào kêu " be be"?
3. Chưa kể một số câu văn cụt ngủn, tất nhiên nếu là người lớn thì vẫn hiểu như thường, nhưng chả nhẽ muốn dạy các cháu kiểu câu nói cụt ngủn ấy sao?
 

hanpham158

Xe buýt
Biển số
OF-363024
Ngày cấp bằng
15/4/15
Số km
821
Động cơ
264,169 Mã lực

quý vị nào ở đây khen sách ông Hồ Ngọc Đại ấy nhỉ? Khác gì bộ Cánh Diều đâu mà khen? Con nít lớp 1 dạy nó Thu đủ bù chi, bó tay. Rồi cũng lại cô gà ri, với lại "bỏ ra hè", câu cú cũng trúc trắc y như Cánh Diều: Má là chị dì Na. Bà là mẹ cả má, cả dì Na.
PH này là mẫu PH có thể chọn SGK.

Năm sau thôi thì cứ gộp bộ của GS Hồ Ngọc Đại và cả các bộ cũ vào danh sách các bộ được chọn. Đầu năm trường cho gửi đơn khảo sát cho các giáo viên chọn và PH chọn. Tính điểm theo số vote ra bộ nào điểm cao nhất thì dạy bộ đó. Hơi nhọc công cho trường (và chắc PH cũng phải đóng tiền thêm) nhưng mà làm thế thì chắc giảm được hội PH chỉ biết chửi chứ không đưa ra được cách gì hay ho.
 

Hoa Anh Túc

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-52066
Ngày cấp bằng
3/12/09
Số km
2,455
Động cơ
476,349 Mã lực
Mười đời bố thằng Nhạ ngọng nói còn k ngọng làm Bộ trưởng k biết nhục
 

KhuatNguyên

Xe tải
Biển số
OF-683282
Ngày cấp bằng
6/7/19
Số km
467
Động cơ
108,417 Mã lực
Nghe bài phỏng vấn GS thì rất có trình độ, đáng kính trọng, vấn đề quyển sách GK lớp 1 quá dễ để bị ném đá (mà ném đá sau bàn phím còn dễ nữa).
ông ấy đã dám nói những vấn đề nóng hổi trong các kỳ họp quốc hội, là một trong những người châm ngòi cho sự sôi nổi trong thảo luận tại các kỳ họp.
 

cairong_2011

Xe container
Biển số
OF-193288
Ngày cấp bằng
9/5/13
Số km
9,486
Động cơ
481,024 Mã lực
Đồng ý với cụ là không phải lúc nào số đông cũng thắng, nhưng hãy đi vào một vài chi tiết để thấy thấy được sự lôm côm, xuyên tạc, tục tĩu:
1. Gạ gẫm kiểu sư Toàn: "Cho thầy xin tí khí". Con bạn Ve: " Chị... cho Ve tí gì nhé".
2. Bao đời nay, các con Quạ, Dê, Bê kêu như nào thì nay vẫn kêu như vậy, nhưng sách thì đã đưa các cháu (nhất ở thành phố) nhận định sai về con vật. Quạ nào kêu: " Quà quà" Bê nào kêu " be be"?
3. Chưa kể một số câu văn cụt ngủn, tất nhiên nếu là người lớn thì vẫn hiểu như thường, nhưng chả nhẽ muốn dạy các cháu kiểu câu nói cụt ngủn ấy sao?
He he. Nói như đ/c trong hội đồng phản biện thì mỗi người có thể suy nghĩ khác nhau về 1 câu chuyện như Ngựa tía chẳng hạn. Có người thì coi đó là dạy cách làm dối trá. Nhưng có người coi đó là cảnh tỉnh cách làm dối trá ...
Em chỉ nghĩ: Trẻ con lớp 1 như tờ giấy trắng (dù bây giờ các cháu ko trắng tinh như ông bà nó hồi trước kia vì biết dùng TV, ĐT ầm ầm). Dạy gì thì dạy nhưng đừng có các câu chuyện kiểu để "cảnh báo" như mấy ông biện luận. Trẻ em khi học nó chất vấn lại cô giáo, bố mẹ về các chuyện dối trá đó thì có thể giải thích cho nó hiểu đó là "cảnh báo" ? Các ông chỉ ngụy biện
Mà sao em ko thấy các cô giáo đi tập huấn về bộ sách này có ý kiến gì nhỉ ? Hay sợ ảnh hưởng đến nồi cơm ? Nếu vậy thì GD hỏng thực sự rồi
 

adxnguyen

Xe tăng
Biển số
OF-105095
Ngày cấp bằng
7/7/11
Số km
1,686
Động cơ
161,668 Mã lực
Nơi ở
hanoi
NĂM NAY KHÔNG CÓ CHƯƠNG TRÌNH TÁO QUÂN GẶP NHAU CUỐI NĂM, CÁC ANH KHÔNG SỢ BỊ BÓC PHỐT TRÊN VTV :))
 

Bus_nhanh

Xe điện
Biển số
OF-60160
Ngày cấp bằng
28/3/10
Số km
2,956
Động cơ
466,731 Mã lực
Nơi ở
Chỗ nào sung sướng
He he. Nói như đ/c trong hội đồng phản biện thì mỗi người có thể suy nghĩ khác nhau về 1 câu chuyện như Ngựa tía chẳng hạn. Có người thì coi đó là dạy cách làm dối trá. Nhưng có người coi đó là cảnh tỉnh cách làm dối trá ...
Em chỉ nghĩ: Trẻ con lớp 1 như tờ giấy trắng (dù bây giờ các cháu ko trắng tinh như ông bà nó hồi trước kia vì biết dùng TV, ĐT ầm ầm). Dạy gì thì dạy nhưng đừng có các câu chuyện kiểu để "cảnh báo" như mấy ông biện luận. Trẻ em khi học nó chất vấn lại cô giáo, bố mẹ về các chuyện dối trá đó thì có thể giải thích cho nó hiểu đó là "cảnh báo" ? Các ông chỉ ngụy biện
Mà sao em ko thấy các cô giáo đi tập huấn về bộ sách này có ý kiến gì nhỉ ? Hay sợ ảnh hưởng đến nồi cơm ? Nếu vậy thì GD hỏng thực sự rồi
Đúng như cụ nói.
Chưa thấy một tiếng nói nào của đội ngũ giáo viên. Phải chăng họ sợ hay họ không nhận thấy những hạt sạn trong sách GK?
 

qddt

Xe tăng
Biển số
OF-327772
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
1,425
Động cơ
114,123 Mã lực
PH này là mẫu PH có thể chọn SGK.

Năm sau thôi thì cứ gộp bộ của GS Hồ Ngọc Đại và cả các bộ cũ vào danh sách các bộ được chọn. Đầu năm trường cho gửi đơn khảo sát cho các giáo viên chọn và PH chọn. Tính điểm theo số vote ra bộ nào điểm cao nhất thì dạy bộ đó. Hơi nhọc công cho trường (và chắc PH cũng phải đóng tiền thêm) nhưng mà làm thế thì chắc giảm được hội PH chỉ biết chửi chứ không đưa ra được cách gì hay ho.
Em vừa soi lại cuốn Tiếng Việt lớp 1 của ông Đại. Không ổn lắm cụ ạ. Không hiểu tại sao hồi bị đánh cách đây 2 năm cuốn đó có thể chiếm tới 60% thị phần. Khá nhiều lỗi câu cú, minh hoạ đơn điệu, nhàm chán nếu không muốn nói là xấu. Hay vì thế mà nó giảm tải nhỉ?

Đáng chú ý là, sách lớp 1 phổ biến của ông Đại. Nhưng sách 2, 3, 4, 5 phổ biến lại chính là của ông Thuyết. Vậy nếu bỏ qua các thuyết âm mưu trục lợi này nọ, thì có lẽ các trường đã chọn bộ Cánh Diều theo uy tín và để đồng bộ với sách 2, 3, 4, 5 thật.

Không biết các trường đã lựa chọn thế nào, các bộ đã đi chào hàng ra sao, nhưng năm nay phụ huynh khá là bị động. Bộ Cánh Diều tận tháng 9 mới có bản online, 4 bộ kia thì có bản online từ tháng 4 nhưng... không xem được, không rõ bắt đầu xem được từ lúc nào, cũng chả thấy quảng cáo. Sát ngày mới tung bản giấy ra hiệu sách.
 

cairong_2011

Xe container
Biển số
OF-193288
Ngày cấp bằng
9/5/13
Số km
9,486
Động cơ
481,024 Mã lực
Em vừa soi lại cuốn Tiếng Việt lớp 1 của ông Đại. Không ổn lắm cụ ạ. Không hiểu tại sao hồi bị đánh cách đây 2 năm cuốn đó có thể chiếm tới 60% thị phần. Khá nhiều lỗi câu cú, minh hoạ đơn điệu, nhàm chán nếu không muốn nói là xấu. Hay vì thế mà nó giảm tải nhỉ?

Đáng chú ý là, sách lớp 1 phổ biến của ông Đại. Nhưng sách 2, 3, 4, 5 phổ biến lại chính là của ông Thuyết. Vậy nếu bỏ qua các thuyết âm mưu trục lợi này nọ, thì có lẽ các trường đã chọn bộ Cánh Diều theo uy tín và để đồng bộ với sách 2, 3, 4, 5 thật.

Không biết các trường đã lựa chọn thế nào, các bộ đã đi chào hàng ra sao, nhưng năm nay phụ huynh khá là bị động. Bộ Cánh Diều tận tháng 9 mới có bản online, 4 bộ kia thì có bản online từ tháng 4 nhưng... không xem được, không rõ bắt đầu xem được từ lúc nào, cũng chả thấy quảng cáo. Sát ngày mới tung bản giấy ra hiệu sách.
Cánh Diều chỉ là tên mới. Cánh Buồm mới là tên cũ do nhà báo Phạm Toàn (ông đã mất rồi). Sách nhóm này cũng ko được đưa vào
 

bearbie

Xe điện
Biển số
OF-317370
Ngày cấp bằng
25/4/14
Số km
2,025
Động cơ
288,294 Mã lực
tui cũng mới vừa xem lại, trường con tui năm nay chọn bộ Chân trời sáng tạo. 80% trường TPHCM chọn bộ này vì dùng từ hợp với miền Nam. Đọc nhảy cóc chục trang thì không thấy lỗi kinh dị như Cánh Diều, nhưng thấy nặng thật, có trang treo cả 15 từ, không biết chúng nó có phải đọc hết không nữa. Thôi thì sách in dư thì Sở GD DT TPHCM còn chỉ đạo dạy bớt lại, hạ chuẩn đánh giá lớp 1 xuống, chứ sách in tầm bậy dạy hư con nít thì chịu thua.

Từ lúc Sở GDDT chỉ đạo hạ chuẩn thì chưa thấy thêm bài PH và GV TPHCM kêu khổ, để chờ thêm xem sao.
 

hanpham158

Xe buýt
Biển số
OF-363024
Ngày cấp bằng
15/4/15
Số km
821
Động cơ
264,169 Mã lực
Em vừa soi lại cuốn Tiếng Việt lớp 1 của ông Đại. Không ổn lắm cụ ạ. Không hiểu tại sao hồi bị đánh cách đây 2 năm cuốn đó có thể chiếm tới 60% thị phần. Khá nhiều lỗi câu cú, minh hoạ đơn điệu, nhàm chán nếu không muốn nói là xấu. Hay vì thế mà nó giảm tải nhỉ?

Đáng chú ý là, sách lớp 1 phổ biến của ông Đại. Nhưng sách 2, 3, 4, 5 phổ biến lại chính là của ông Thuyết. Vậy nếu bỏ qua các thuyết âm mưu trục lợi này nọ, thì có lẽ các trường đã chọn bộ Cánh Diều theo uy tín và để đồng bộ với sách 2, 3, 4, 5 thật.

Không biết các trường đã lựa chọn thế nào, các bộ đã đi chào hàng ra sao, nhưng năm nay phụ huynh khá là bị động. Bộ Cánh Diều tận tháng 9 mới có bản online, 4 bộ kia thì có bản online từ tháng 4 nhưng... không xem được, không rõ bắt đầu xem được từ lúc nào, cũng chả thấy quảng cáo. Sát ngày mới tung bản giấy ra hiệu sách.
60% thị phần thật ạ cụ? Em còn không biết bộ sách của GS Đại được sử dụng đại trà mà nghĩ chỉ được dùng cho trường Thực nghiệm còn các trường còn lại thì theo bộ 6 (bộ 2002).

Hình như quy trình chọn cũng khá vô chừng chứ không có chuẩn mực, nơi thì địa phương chọn còn nơi thì trường tự lập hội đồng chọn. Nhưng chưa đọc ở đâu cho phép PH tham gia chọn cả nên chắc vì thế không công bố bản online cho PH :D Còn em vẫn nghĩ các trường/địa phương chọn theo uy tín là chính vì vụ đổi sách này họ đổi theo cách cuốn chiếu nên việc cần đồng bộ với lớp 2, 3, 4, 5 thật ra là không cần thiết lắm vì năm sau mấy bộ còn lại cũng sẽ có sách cho 2, 3, 4, 5.
 

cairong_2011

Xe container
Biển số
OF-193288
Ngày cấp bằng
9/5/13
Số km
9,486
Động cơ
481,024 Mã lực
Nhân về SGK nói về chuyện cải cách GD mà em được nghe các đàn anh trao đổi:

1. Cách đây có lẽ khoảng chục năm gì đó thì có một số VIP cũng có bàn đến cải cách GD theo hướng đơn giản, hiện đại, hòa nhập .... Đại khái cũng sẽ bắt chước Tây theo mô hình 9+3 (chín năm cơ bản, 3 năm cấp 3 để vào ĐH). Sau 9 năm thì cơ bản các kiến thức gần như tối thiểu đối với HSPT đã được trang bị. Các em sau đó được phân tách làm 2. 1 hướng theo học nghề 3 năm và 1 hướng tiếp tục học PT để vào ĐH. Như vậy khi đủ 18 tuổi thì cơ bản các em HS sẽ có kiến thức và tay nghề để có thể lao động kiếm sống (ko như giờ học ĐH ra cũng éo biết làm gì). Như vậy lực lượng LĐ được bổ sung đáng kể cho thị trường. Chưa kể khi đi học nghề thì cũng vẫn học 1 số môn để đảm bảo kết thúc 12 năm nhưng khối lượng,nội dung nó chỉ tập trung phục vụ cho cái nghề nó cần chứ ko học đầy đủ để vào ĐH như hướng thứ 2.
2. Và đặc biệt đối với 3 năm cuối của PT cơ bản sử dụng chương trình, SGK có cấu trúc tương tự như Tây (tất nhiên có chọn) và dịch sang tiếng Việt, trừ môn đặc thù như LS, VH
3. Thế rồi ý tưởng, đề xuất đó được đưa ra bàn sau đó giao cho các cấp từ cao xuống thấp để ra một VB chính thức. Và các cụ biết quy trình làm VB nhà mình. Sau bao nhiêu vật lộn cuối cùng thì đề án ra đời nhưng có lẽ cái hồn cốt, tinh thần thì lại khác với ban đầu. Chưa kể các ý tưởng khác như đào tạo 2000 TS,phổ cập cao học .... nên cái sự học hành để có bằng cấp chứ ko cần học nghề đã ăn sâu vào trong tiềm thức nhiều bố mẹ, gia đình. Dù biết học cái nghề đó chẳng để làm gì nhưng vẫn thi ĐH và đi học. 4-5 năm ra coi như vất đi và đi làm Grab, Osin, Gia sư ...
4. Và bây giờ chúng ta thấy nó NÁT như thế nào từ SGK trở đi.

Và có lẽ lại cần có một cuộc cải cách lại cái cải cách đang thực hiện ? Nhưng bao giờ và ai làm ? Liệu lại có các nhà mang danh khoa học, GS, TS ... lại soạn ra các bộ sách như tranh cãi hiện nay. Lại chờ thôi. Và chuyến tàu của nhân loại tiến về phía trước vẫn cứ chuyển động. Chúng ta lại bị tụt hậu.
 

Anita Emi

Xe điện
Biển số
OF-740031
Ngày cấp bằng
20/8/20
Số km
2,849
Động cơ
1,263,499 Mã lực
Tuổi
48
He he. Nói như đ/c trong hội đồng phản biện thì mỗi người có thể suy nghĩ khác nhau về 1 câu chuyện như Ngựa tía chẳng hạn. Có người thì coi đó là dạy cách làm dối trá. Nhưng có người coi đó là cảnh tỉnh cách làm dối trá ...
Em chỉ nghĩ: Trẻ con lớp 1 như tờ giấy trắng (dù bây giờ các cháu ko trắng tinh như ông bà nó hồi trước kia vì biết dùng TV, ĐT ầm ầm). Dạy gì thì dạy nhưng đừng có các câu chuyện kiểu để "cảnh báo" như mấy ông biện luận. Trẻ em khi học nó chất vấn lại cô giáo, bố mẹ về các chuyện dối trá đó thì có thể giải thích cho nó hiểu đó là "cảnh báo" ? Các ông chỉ ngụy biện
Mà sao em ko thấy các cô giáo đi tập huấn về bộ sách này có ý kiến gì nhỉ ? Hay sợ ảnh hưởng đến nồi cơm ? Nếu vậy thì GD hỏng thực sự rồi
Vì các cụ không biết cách người ta dùng sách giáo khoa để dạy thế nào, nên mới có những cái sợ hãi và suy diễn theo kiểu đặt người lớn vào vai trẻ con như thế, sợ trẻ con là tờ giấy trắng nên bị ảnh hưởng ;))

Các thầy cô giáo có chuyên môn, nên họ không sợ những thứ đó, vì đấy là những thứ họ phải dạy cho các con.

Ở bài viết trước mình có nói, đang có kiểu suy luận rất buồn cười là giả định trẻ con nó tự ôm sách ngồi học nên sẽ bị ảnh hưởng bởi các câu truyện "dối trá", "lười biếng" trong sách.

Những người lớn đã quá lâu rồi không còn học lớp 1 nữa, nên không biết là từng câu chuyện đó được các thầy cô dạy đánh vần từng từ, cắt nghĩa từng chữ, dạy cách phân biệt đúng sai, cách làm theo cái đúng, tránh cái sai...
Ở tuổi này các con không chỉ học chữ mà bắt đầu học nhận thức, nên sách buộc phải đưa ra đủ các nội dung về thế nào là chăm, là lười, là hư, là ngoan, đúng, sai... để các thầy cô dùng làm chất liệu giảng dạy.

Vì thế câu hỏi của cụ là vì sao các cô giáo không có ý kiến gì, thì câu này mình đã hỏi trong cuộc họp phụ huynh con mình cách đây 2 tuần và câu trả lời của cô như vậy. Nói chung không nhất thiết phải luôn nghĩ xấu cho tất cả mọi người cụ ạ. ;))
 

bearbie

Xe điện
Biển số
OF-317370
Ngày cấp bằng
25/4/14
Số km
2,025
Động cơ
288,294 Mã lực
Ở bài viết trước mình có nói, đang có kiểu suy luận rất buồn cười là giả định trẻ con nó tự ôm sách ngồi học nên sẽ bị ảnh hưởng bởi các câu truyện "dối trá", "lười biếng" trong sách.
thế phải mong là từ lớp 2 trở đi sách đừng in bậy như vậy nữa, vì sang lớp 2 là con tui đã có cái thú vui đọc bằng hết truyện trong sách ngay từ đầu năm rồi. Đọc xong nó bảo nó thích năm năm báo oán đời đời đánh ghen chắc tui ngất.
 

cairong_2011

Xe container
Biển số
OF-193288
Ngày cấp bằng
9/5/13
Số km
9,486
Động cơ
481,024 Mã lực
Vì các cụ không biết cách người ta dùng sách giáo khoa để dạy thế nào, nên mới có những cái sợ hãi và suy diễn theo kiểu đặt người lớn vào vai trẻ con như thế, sợ trẻ con là tờ giấy trắng nên bị ảnh hưởng ;))

Các thầy cô giáo có chuyên môn, nên họ không sợ những thứ đó, vì đấy là những thứ họ phải dạy cho các con.

Ở bài viết trước mình có nói, đang có kiểu suy luận rất buồn cười là giả định trẻ con nó tự ôm sách ngồi học nên sẽ bị ảnh hưởng bởi các câu truyện "dối trá", "lười biếng" trong sách.

Những người lớn đã quá lâu rồi không còn học lớp 1 nữa, nên không biết là từng câu chuyện đó được các thầy cô dạy đánh vần từng từ, cắt nghĩa từng chữ, dạy cách phân biệt đúng sai, cách làm theo cái đúng, tránh cái sai...
Ở tuổi này các con không chỉ học chữ mà bắt đầu học nhận thức, nên sách buộc phải đưa ra đủ các nội dung về thế nào là chăm, là lười, là hư, là ngoan, đúng, sai... để các thầy cô dùng làm chất liệu giảng dạy.

Vì thế câu hỏi của cụ là vì sao các cô giáo không có ý kiến gì, thì câu này mình đã hỏi trong cuộc họp phụ huynh con mình cách đây 2 tuần và câu trả lời của cô như vậy. Nói chung không nhất thiết phải luôn nghĩ xấu cho tất cả mọi người cụ ạ. ;))
Em đồng ý với cụ. Nhưng sao ko dùng các câu chuyện đơn giản, các câu thơ đồng dao có vần điệu, thậm chi đoạn văn cũng được để dễ hiểu hơn. Thế ngoài giờ dạy ở lớp, chỉ cô giáo mới giải thích được. Về đến nhà bố mẹ ông bà, cầm sách mà con cháu hỏi liệu giải thích thế nào ? Hay PH cũng phải biết được cách cô dạy ? Ở VN dù có hô hào nhưng em chưa thấy các cháu giảm tải được mấy. Cặp sách vẫn to, đi học về vẫn phải học, làm bài thêm ... Thà rằng nó đi học về cất sách đi chỉ chơi ko rồi hôm sau đến lớp thì OK. Nhưng giở sách ra thì cần có người lớn hỗ trợ. Mà hỗ trợ khi học mà đọc thứ này dù cho con cháu ko hỏi thì bản thân em cũng thấy nó sái so với các câu thơ, bài văn mà cho đến bây giờ gần 60 năm em vẫn nhớ. Thế nà thế lào ?
 

hanpham158

Xe buýt
Biển số
OF-363024
Ngày cấp bằng
15/4/15
Số km
821
Động cơ
264,169 Mã lực
Em đồng ý với cụ. Nhưng sao ko dùng các câu chuyện đơn giản, các câu thơ đồng dao có vần điệu, thậm chi đoạn văn cũng được để dễ hiểu hơn. Thế ngoài giờ dạy ở lớp, chỉ cô giáo mới giải thích được. Về đến nhà bố mẹ ông bà, cầm sách mà con cháu hỏi liệu giải thích thế nào ? Hay PH cũng phải biết được cách cô dạy ? Ở VN dù có hô hào nhưng em chưa thấy các cháu giảm tải được mấy. Cặp sách vẫn to, đi học về vẫn phải học, làm bài thêm ... Thà rằng nó đi học về cất sách đi chỉ chơi ko rồi hôm sau đến lớp thì OK. Nhưng giở sách ra thì cần có người lớn hỗ trợ. Mà hỗ trợ khi học mà đọc thứ này dù cho con cháu ko hỏi thì bản thân em cũng thấy nó sái so với các câu thơ, bài văn mà cho đến bây giờ gần 60 năm em vẫn nhớ. Thế nà thế lào ?
Cụ đọc tập 2 của các bộ này sẽ thấy các bài văn và bài thơ hoàn chỉnh, hay hơn hay không em không bình luận nhưng sẽ có. Một lý do em nghĩ vì sao thời nay trẻ con nó không nhớ nhiều thơ văn trong SGK thì là do bọn trẻ bây giờ có nhiều thứ để đọc và học hơn trẻ em thời xưa nên cũng có nhiều thứ để nhớ hơn. Thời xưa thì trẻ em có rất ít sách và gần như có mỗi sách giáo khoa để đọc nên dễ nhớ hơn cụ ạ.
 

nhuataiche

Xe container
Biển số
OF-570365
Ngày cấp bằng
22/5/18
Số km
7,607
Động cơ
245,720 Mã lực
Tuổi
51
Vì các cụ không biết cách người ta dùng sách giáo khoa để dạy thế nào, nên mới có những cái sợ hãi và suy diễn theo kiểu đặt người lớn vào vai trẻ con như thế, sợ trẻ con là tờ giấy trắng nên bị ảnh hưởng ;))

Các thầy cô giáo có chuyên môn, nên họ không sợ những thứ đó, vì đấy là những thứ họ phải dạy cho các con.

Ở bài viết trước mình có nói, đang có kiểu suy luận rất buồn cười là giả định trẻ con nó tự ôm sách ngồi học nên sẽ bị ảnh hưởng bởi các câu truyện "dối trá", "lười biếng" trong sách.

Những người lớn đã quá lâu rồi không còn học lớp 1 nữa, nên không biết là từng câu chuyện đó được các thầy cô dạy đánh vần từng từ, cắt nghĩa từng chữ, dạy cách phân biệt đúng sai, cách làm theo cái đúng, tránh cái sai...
Ở tuổi này các con không chỉ học chữ mà bắt đầu học nhận thức, nên sách buộc phải đưa ra đủ các nội dung về thế nào là chăm, là lười, là hư, là ngoan, đúng, sai... để các thầy cô dùng làm chất liệu giảng dạy.

Vì thế câu hỏi của cụ là vì sao các cô giáo không có ý kiến gì, thì câu này mình đã hỏi trong cuộc họp phụ huynh con mình cách đây 2 tuần và câu trả lời của cô như vậy. Nói chung không nhất thiết phải luôn nghĩ xấu cho tất cả mọi người cụ ạ. ;))
Em dùng một ví dụ, có thể ko phù hợp lắm cho bác thấy.

Trong nhà máy của Nike, nơi mỗi tháng sản xuất vài triệu đôi giày, công nhân phát hiện một lỗi nhỏ trên mặt giày. Họ dễ dàng xử lý bằng cách vài thủ thuật đơn giản, và thế là đôi giày vẫn hoàn hảo.

Nhưng Nike ko nghĩ vậy. Họ tập hợp ban bệ đội ngũ, xới tung tất cả lên để tìm hiểu tại sao cái lỗi nhỏ đó xảy ra được, xuất phát từ đâu, ai chịu trách nhiệm, phải làm sao để một lỗi nhỏ ko trở thành nhiều lỗi nhỏ, rồi thành lỗi lớn và cuối cùng thành một bệnh dịch.

Quay trở lại còm của bác, bác đang nói về sự linh động khi xử lý vấn đề, các thầy cô có thể có thừa sự linh động đó. Nhưng đứng ở góc độ quản lý, đặc biệt là quản lý ở phạm vi rộng, những vấn đề của bộ sgk này rất nghiêm trọng và ko thể chấp nhận được.

Một lần nữa, trình quản lý của bộ dục lại được thể hiện đầy đủ qua vụ việc này. Bác nghĩ em có nên chấm điểm 1/10 hay ko ?
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top