[Funland] Tổng hợp tất cả các vấn đề về sách giáo khoa, sách lớp 1

Tommytep

Xe tăng
Biển số
OF-429917
Ngày cấp bằng
14/6/16
Số km
1,373
Động cơ
226,285 Mã lực
Cơn cuồng loạn đấu tố vẫn chưa hạ nhiệt nhỉ. Người người nhà nhà vẫn ra sức tìm những lời lẽ sâu cay nhất, những ví von kết tội hiểm độc nhất, những cái mũ to nhất để chụp, viết những tút dài nhất để chửi, nhặt những hòn đá to nhất để ném.

Lại nhớ cách đây ít lâu cả xã hội đổ xô vào chửi sách của ông Hồ Ngọc Đại như lên đồng.

Mình giới thiệu một đối tượng nữa cho các cụ chửi nhé: Đó chính là trường học nơi con các cụ học.

Có đến 5 bộ sách giáo khoa, và các trường tự chọn bộ sách nào để dạy. Vậy nên chăng ta chửi kẻ nào đã quyết định dạy bộ Cánh Diều? :D
các trường "tự chọn" nhưng liệu có thoát được vòng kim cô của phòng & sở GD để đúng là tự chọn ko?
 

Hanoithu

Xe tải
Biển số
OF-621341
Ngày cấp bằng
6/3/19
Số km
339
Động cơ
132,261 Mã lực
Cơn cuồng loạn đấu tố vẫn chưa hạ nhiệt nhỉ. Người người nhà nhà vẫn ra sức tìm những lời lẽ sâu cay nhất, những ví von kết tội hiểm độc nhất, những cái mũ to nhất để chụp, viết những tút dài nhất để chửi, nhặt những hòn đá to nhất để ném.

Lại nhớ cách đây ít lâu cả xã hội đổ xô vào chửi sách của ông Hồ Ngọc Đại như lên đồng.

Mình giới thiệu một đối tượng nữa cho các cụ chửi nhé: Đó chính là trường học nơi con các cụ học.

Có đến 5 bộ sách giáo khoa, và các trường tự chọn bộ sách nào để dạy. Vậy nên chăng ta chửi kẻ nào đã quyết định dạy bộ Cánh Diều? :D
SGK, nhất là lớp 1 ảnh hưởng rất lớn đến tâm hồn trẻ, để lại dấu ấn ko phai. Đến giờ tôi vẫn nhớ những bài thơ, bài đọc trong cuốn vỡ lòng 1973. Tất cả đều lo cho con trẻ. Những góp ý giúp người làm sách hiểu được mong muốn của cha mẹ học sinh. Cụ dùng từ “cuồng loạn”, “đấu tố” là quá lời, là xúc phạm với những người có thiện ý, người quan tâm đến nền giáo dục nước nhà.
 

Tommytep

Xe tăng
Biển số
OF-429917
Ngày cấp bằng
14/6/16
Số km
1,373
Động cơ
226,285 Mã lực
Giáo sư Thuyết đã đưa chúng ta từ choáng váng này sang hoang mang khác, trong sách giáo khoa lớp 1 môn Tiếng Việt mà ông là Tổng chủ biên. Tuy nhiên hôm nay khi trả lời trên báo Dân trí, thì ông cho một choáng váng mới, đó là ông khẳng định rằng trẻ lớp 1 thì không học được ca dao và tục ngữ Việt Nam, là vì các con không hiểu, vì khó tiếp thu.
"Sở dĩ sách không dạy ca dao tục ngữ vì học sinh độ tuổi lớp 1 khó tiếp thu nội dung của ca dao, tục ngữ. Do vậy, chúng tôi sẽ dạy ca dao tục ngữ ở lớp khác, khi học sinh có nhận thức phù hợp hơn.”, GS Thuyết khẳng định ( trích từ báo Dân trí, coi link cuối bài)

Xin có vài lời thưa với giáo sư. Theo tôi được biết chưa có bộ sách giáo khoa lớp 1 nào từ xưa tới nay ở xứ ta mà không có ca dao tục ngữ, tính từ Bộ Quốc văn giáo khoa thư của cụ Trần Trọng Kim chủ biên cho tới sách của VNCH và VNDCCH cũng như sau này. Vì vậy từ các bậc tiền bối đã học sách của cụ Trần Trọng Kim từ hồi 1927 cho tới nay, trong đó có cả giáo sư, cũng đều được học lớp 1 với ca dao tục ngữ. Trừ phi giáo sư nhảy cóc bỏ qua lớp 1 thế nào đó thì chúng tôi không được rõ.

Giáo sư có thể tìm lại từng bộ sách này sẽ thấy ca dao tục ngữ tràn ngập. Và ban đầu có thể rất ngắn gọn và đơn giản, cô đọng mà đi vào lòng người. Ví dụ như Con gà cục tác lá chanh, Con lợn ủn ỉn mua hành cho tôi, Lá lành đùm lá rách, Chị ngã em nâng, Tập tầm dông tay không tay có, tập tầm vó tay có tay không...
Sau đó có nhiều bài đồng dao rất hay. Ví dụ bài Nu na nu nống cái trống nằm trong con ong nằm ngoài. Hay bài Con vỏi con voi cái vòi đi trước hai chân trước đi trước hai chân sau đi sau, còn cái đuôi thì đi sau rốt. Tôi xin kể nốt cái chuyện con voi...

Các bậc tiến bối là cha ông chúng tôi và cha ông giáo sư cho tới lớp hậu bối trước khi có sách Cánh Diều, đều được học ca dao, dân ca, đồng dao, tục ngữ từ lớp 1 cho tới hết cấp tiểu học. Nhiều phần sau đó vẫn dạy các bài ca này.

Và xét cho cùng, trong số chúng ta, có ai không được cha mẹ ông bà ru ngủ , dỗ dành, bồng bế bằng ca dao, dân ca, tục ngữ từ thưở nằm nôi. Khi chúng ta vừa ra đời, ông bà cha mẹ ta đã dạy ta bằng lời thơ dân tộc. Nào là Ví dầu cầu ván đóng đinh, cầu tre lắt lẻo gập ghềnh khó đi... Nào là Bầu ơi thương lấy bí cùng, tuy rằng khác giống nhưng chung một giàn. Nào là Cánh cò bay lả bay la, bay từ cửa Phủ bay ra sân đình...
Nghĩa là mọi trẻ em Việt Nam từ cổ xưa tới nay, đều được học ca dao dân ca, trước cả khi học nói và học chữ. Mà nhiều câu mẹ hát bà ru là thuộc nằm lòng. Giờ nhắc lại còn rơi nước mắt.

Hay có nhẽ giáo sư đã quên hết tất cả. Hay giáo sư tự cho rằng mình là chân lý, mà bỏ qua truyền thống cội nguồn cha ông? Thành ra đúng là trong sách tiếng Việt lớp 1 của Bộ sách Cánh Diều, không hề có một câu ca dao, dân ca, tục ngữ hay đồng dao nào được bén mảng.Trong khi bộ sách này, lại đang được đa số trường học trên toàn quốc chọn học. Thay vào đó, sách Cánh Diều dạy rất nhiều bài từ ngữ lổn nhổn, vô vị, cụt lủn, và chưa kể rất nhiều bài ngụ ngôn xuyên tạc từ bản gốc của các tác giả nước ngoài. Mà thành thật mà nói người lớn đọc các bản cắt xén này còn không hiểu, nói chi trẻ em?

Chúng tôi mong giáo sư có câu trả lời thỏa đáng. Bởi cách giáo sư lý giải trong mọi chuyện mà dân đang thắc mắc, đặc biệt thêm phần ca dao, dân ca, tục ngữ này là không ổn tí nào. Chúng tôi chỉ là người Việt Nam, cho con cháu học tiếng mẹ đẻ, và mong con cháu tiếp tục nhớ được câu ca, lời thơ dân gian từ ngàn đời của tổ tiên cha ông. Bởi chỉ có dạy dỗ các con cháu cẩn thận như vậy, chúng mới không trở nên lai căng và mất gốc, mất nết.


https://dantri.com.vn/.../gs-nguyen-minh-thuyet-se-dieu...
Hình ảnh có thể có: bầu trời, cây, ngoài trời và thiên nhiên

Nguyễn Thị Bích Hậu
ông này lấy lý do rất "ngô nghê" là do "âm đó chưa học tới nên phải lựa những âm học sinh đã biết". Học âm nó khác còn từ vựng nó khác chứ. Chính vì cái tư duy đó mà ổng cắt ghép, bất chấp câu cú, nội dung, tính giáo dục để đạt mục đính. Về việc dạy học thì chắc nó vẫn đúng "khoa học" nhưng xét về yếu tố nhân văn, giáo dục, dạy người thì nó failed toàn tập, đặc biệt với độ tuổi lớp 1 - như 1 tờ giấy trắng.

2. Các ông nói các ông đã xem xét cẩn trọng, đọc từng dòng, từng trang tiếng Việt/ Vâng. Nhưng liệu các ông sẽ nghĩ thế nào khi lỗi của Sách Tiếng Việt 1 của nhóm Cánh Diều lại be bét như thế này không? Một bạn đọc gửi cho tôi sau khi bỏ nhiều thời gian đọc:
1) Về văn bản:
- 46 bài/82 bài đọc là các văn bản sao phỏng từ các truyện ngụ ngôn nước ngoài , trong đó có 8 bài được tách ra thành 2 phần cho 2 bài, làm lệch lạc về nội dung.
- 02 bài văn vần, trong đó có bài vè nói ngược, kiểu "Chó thì mổ mổ". Vắng bóng thơ, đồng dao, ca dao...
- Còn lại là các bài văn xuôi tiếng Việt, không có tác giả hoặc loại tác giả "vô danh", văn vẻ lặp đi lặp lại nhiều câu ngô nghê, nội dung ít tính giáo dục.
Việc lựa chọn văn bản như trên dẫn đến những hạn chế về nội dung và ngôn ngữ diễn đạt của sách, như nhiều người đã chỉ ra.
2) Về nội dung:
- Có gần 50% các bài đọc dựa trên các cốt truyện có nội dung liên quan đến các yếu tố bạo lực, thói xấu, hoặc xa lạ với trẻ (đe doạ, bắt nạt, lừa đảo, lười biếng, sinh đẻ), không có tính giáo dục.
- Các nhân vật chủ yếu trong bài đọc chủ yếu có quan hệ không thân thiện (dê đen- dê trắng, quạ - sẻ, hổ- thỏ, thỏ- rùa, ve - gà, gà nhí -quạ, cò - quạ, chó - quạ, quạ -gà, cua- cò -cá, chuột út - mèo, chuột út - gà trống, chồn - gà rừng, cá măng- cá mập, thợ săn - vượn, lừa - thỏ - cọp v.v), hoặc không có quan hệ gì trong thực tế để liên tưởng (thỏ - cún - vượn)...
- Các hoạt động, cảm xúc chủ yếu của các nhân vật này là: sợ (thống kê sơ bộ ở mấy bài đã khoảng chục lần), lo, ăn thịt, doạ, dữ, dám, giả vờ, la, than, cuỗm, quắp, tợp, tha, la, cắn, mổ, nhá, chộp, tóm cổ, kẹp cổ, nuốt mồi, bắt, chén, hùng hục, phàn nàn,than thở, lầm rầm, van xin, than thở, liếm, la liếm, vùng vằng, lem lẻm, cằn nhằn, gật gù..
3) Về ngôn từ:
- Dùng quá nhiều các từ ngữ phương ngữ, khẩu ngữ, từ ngữ ít dùng: gà nhí, gà nhép, sẻ ri, ca ri ri, pianô, xe téc, nhá cỏ, nhá dưa, quà quà, chả (lo), tí gì, vù, vọt, hí hóp, la liếm, tỏ vẻ, thô lố, ngó, ngộ, nom, ướt nhẹp, dăm (nhà)...
- Dùng nhiều kết hợp bất thường: quạ 'quà quà", sẻ ca riri, cho ve tí gì, chả có gì, (đẹp) mà chẳng khôn, giúp má sắp cơm, quạ kiếm cớ la cà, cua khệ nệ ôm yếm, chó thì mổ mổ, gà thì la liếm...
- Dùng nhiều câu quá dài (Khỉ đi thăm bà. Khi đi nó hứa sẽ đem về đủ thứ cỏ lạ hoa thơm làm quà cho thỏ và nhím. Cả nhà Nga đi phố, ghé nhà dì, nghe pi a nô. Giá bà ra phố chơi, Bi đỡ nhớ bà, nhớ bố mẹ) hoặc kiểu câu không thông dụng (quà là rổ khế, rổ mơ, cá rô, cá quả. Cò chả đáp gì)
- Một số mẫu câu lặp lại đơn điệu ở nhiều bài, ví dụ X có Y... (Bề có cá, có cỏ. Hà có ghế gỗ, ba Hà có ghế da. Bờ Hồ có ghế đá. Cỗ có giò, có gà. Hồ có cá mè, ba ba. Nhà có na, nho, khế. Nhà bà có gà, có nghé. Gà có ngô. Nghé có cỏ, có mía. Bi có phở. Bé Li có na. Bố có cà phê....).
3. Kho tàng văn học Việt Nam ở đâu trong bộ sách của các ông, hay các ông cố ý né tiền bản quyền tác giả?
Tôi nói thêm lần nữa với hai ông: Với con trẻ bước vào lớp 1, ngôn ngữ giao tiếp, học, đọc là một ưu tiên hàng đầu. Ngay từ mẫu giáo, bố mẹ, cô giáo đã phải dạy, uốn nắn, chỉ bày từng từ, từng câu, cách gọi, cách nói, cách xưng hô. Đến khi vào lớp 1, chữ đầu tiên, câu đầu tiên trong sách cũng phải thế, hết sức cẩn trọng, hết sức sạch sẽ, hết sức trong sáng. Tuổi các cháu là tuổi học theo, nói theo, rất dễ thấm sâu vào tư duy, vào ý nghĩ, vào cảm xúc. Nếu bỏ qua vẻ đẹp của ngôn từ, bỏ qua sự tinh tế của câu chữ, bỏ qua cảm xúc, ngữ điệu văn của từng câu, từng đoạn văn, chỉ chú ý đến thao tác kĩ thuật từ mới, thì chắc chắn không chỉ thất bại mà nguy hiểm. Nhà biên soạn sách không thế máy móc áp từ mới vào bất cứ câu nào, đoạn văn nào, miễn là phù hợp, hơn thế, hơn thế nữa, những câu, đoạn văn, khúc thơ có sự xuất hiện từ mới phải được lựa chọn vô cùng công phu, bảo đảm những câu văn thật nuột nà, ý tứ thật nhân văn, đoạn văn phải diễn đạt thật trong sáng, thật gần gũi, gần gũi ở mức mà các cháu đọc lên, ngân lên là thuộc ngay, thích ngay, thuộc và thích đã thì mới bắt đầu bước phân tích từ mới. Chúng ta dạy chữ, dạy kiến thức cho con trẻ không phải là cách sắp đặt chữ vào đầu, mà đưa chữ, đưa kiến thức vào đầu các con, vào tư duy các con, muốn thế, “ phương tiện” chuyên chở phải thật ngọt ngào, thật lung linh, thật lôi cuốn, để không chỉ các con nhận mặt được từ mới, mà còn là cách để các con bổ sung nhận thức mình về cảm quan, về xúc cảm, làm giàu tâm hồn, mỗi tiết học như thế nó gần gũi, thương mến, lôi cuốn và sống động, học là nhớ luôn.
Như đã nói, chọn câu, đoạn văn, khổ thơ đưa vào sách nhằm chuyên chở từ mới cho các con là phải hết sức kĩ. Trước khi nghĩ tới từ mới, thì đoạn văn đó, khổ thơ đó phải đẹp, đẹp cả ngôn ngữ, đẹp cả nội dung, đẹp cả đạo đức. Không thể dùng những câu chữ với thứ ngôn ngữ hàng chợ, thứ ngôn ngữ bông phèng, thứ ngôn ngữ bỗ bã để chuyển tải từ mới. Kho tàng văn hoá dân gian, thơ ca, hò vè, văn học xưa nay ở nước ta tha hồ lựa chọn, và biết bao nhiêu câu, đoạn, khổ thơ hay, hay và trong trẻo và gần gũi, tại sao lại phải lấy từ văn học nước ngoài, tại sao lại phải “ phỏng theo”? Một nhà biên soạn sách phỏng theo nguyên tác một nhà văn lớn mà dễ thế sao? Văn chương trước khi đưa ý, đưa chuyện, đưa đạo tới người xem là ngôn từ, ngôn từ không hay, ngôn từ khô khốc, vô cảm như người ta đang làm theo cách “ phỏng theo” liệu lợi hay hại? Biết chữ nhưng lại biết thêm những ngôn từ xấu, ý tứ xấu thì biết chữ làm gì? Đây là cơ hội cho con trẻ không chỉ học chữ mà còn tiếp nhận văn hoá dân tộc, tại sao không làm?
Vốn chữ, nghĩa của từ Việt phổ thông nó phong phú, nó đủ sức chuyển tải mọi thứ trong câu, trong đoạn văn, khổ thơ, tại sao phải dùng phương ngữ. Tại sao lại phải ép học sinh học phương ngữ khi vốn từ vựng Việt đang rất phong phú và quý giá? Đó sự là sự áp đặt khiên cưỡng, tai hại, cần phê phán và loại bỏ.
Nếu có thời gian, có thể, ở buổi học thêm, ở cuối mỗi tiết học, thầy cô có thể nêu ra cho học sinh tham khảo thêm một số từ ngữ phổ thông nhưng ở các địa phương, vùng miền trong nước lại dùng từ khác để gọi tên, như thế là cách để bổ sung vốn từ cho các con. Chứ dứt khoát không thể dùng phương ngữ thay thế từ phổ thông.
 

1.25 ton

Xe điện
Biển số
OF-390227
Ngày cấp bằng
3/11/15
Số km
4,014
Động cơ
523,918 Mã lực
các cụ cứu em, nhóc nhà em hỏi cách đánh vần từ " chuột" , và " Mèo" . em biết cách đánh vần từ " Mèo " là " mờ eo meo huyền mèo " nhưng từ " Chuột" thì em chịu rồi🤪
 

Anita Emi

Xe điện
Biển số
OF-740031
Ngày cấp bằng
20/8/20
Số km
2,849
Động cơ
1,263,499 Mã lực
Tuổi
48
các trường "tự chọn" nhưng liệu có thoát được vòng kim cô của phòng & sở GD để đúng là tự chọn ko?
Thuyết âm mưu thì kể cũng khó nói. Nhưng nhìn chung sự chọn lựa cũng đa dạng, với kết quả áp đảo của Cánh Diều.

Trường con em đang học là trường Quốc tế + Song ngữ, chắc không có quá nhiều liên quan đến vòng kim cô của ai cả, các cô giáo trong hội đồng bỏ phiếu kín và chọn Cánh Diều.

Đọc bài báo này thì không những chọn theo bộ sách mà còn có thể chọn theo từng môn, ví dụ môn Toán bộ này, môn tiếng Việt bộ kia. Kết quả thì Cánh Diều vẫn được chọn nhiều.


Trong năm bộ sách giáo khoa (SGK) lớp 1 được Bộ GD-ĐT phê duyệt để các trường lựa chọn, bộ SGK "Cánh diều" không thuộc Nhà xuất bản Giáo Dục Việt Nam mà do Nhà xuất bản Đại Học Sư Phạm Hà Nội và Nhà xuất bản Đại Học Sư Phạm TP.HCM tổ chức biên soạn.

Khi chủ trương "một chương trình, nhiều bộ SGK" được thông qua, nhiều băn khoăn các tổ chức, cá nhân không có bề dày kinh nghiệm và tiềm lực biên soạn SGK sẽ khó có thể cạnh tranh với những đơn vị nhiều năm độc quyền xuất bản SGK là Nhà xuất bản Giáo Dục Việt Nam.

Nhưng nhìn vào kết quả lựa chọn SGK lần này, điều bất ngờ là bộ "Cánh diều" lại có nhiều sự lựa chọn hơn hẳn bốn bộ còn lại. Trong đó, một số địa phương có số lượng học sinh đông như Thanh Hóa, Thái Bình, Nam Định, Phú Thọ thiên về chọn "Cánh diều". Đây cũng là bộ SGK được lựa chọn từ các vùng, miền cả nước.
 

haivanphe

Xe container
Biển số
OF-46470
Ngày cấp bằng
14/9/09
Số km
7,125
Động cơ
48,478 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
Năm nay có tất cả 5 bộ sách, 4 của Nhà xuất bản Giáo dục (sư tổ trong nghề bán sách giáo khoa), 1 là của Nhà xuất bản Đại học Sư phạm, Nhà xuất bản Đại học Sư phạm TP.HCM, Công ty Đầu tư Xuất bản-Thiết bị Giáo dục Việt Nam. http://giadinh.net.vn/giao-duc/chi-tiet-gia-5-bo-sach-giao-khoa-lop-1-moi-se-duoc-su-dung-tu-nam-hoc-2020-2021-20200328104644908.htm

Liệu đây có phải là hiện tượng quây thầu không ạ? Sao chả ai kêu về 4 bộ sách của NXBGD nhỉ? Con em học bộ "Kết nối tri thức với cuộc sống", cá nhân em thấy cũng rất nặng và nhiều sai sót.
 

Anita Emi

Xe điện
Biển số
OF-740031
Ngày cấp bằng
20/8/20
Số km
2,849
Động cơ
1,263,499 Mã lực
Tuổi
48
SGK, nhất là lớp 1 ảnh hưởng rất lớn đến tâm hồn trẻ, để lại dấu ấn ko phai. Đến giờ tôi vẫn nhớ những bài thơ, bài đọc trong cuốn vỡ lòng 1973. Tất cả đều lo cho con trẻ. Những góp ý giúp người làm sách hiểu được mong muốn của cha mẹ học sinh. Cụ dùng từ “cuồng loạn”, “đấu tố” là quá lời, là xúc phạm với những người có thiện ý, người quan tâm đến nền giáo dục nước nhà.
Em e rằng có rất nhiều người đang "nhân danh" cái thiện ý, dựa vào cái "quan tâm" để thỏa mãn âm mưu hoặc thú tính của mình.

Đọc văn là thấy ngay. Thiện ý và quan tâm thật thì nhận định sẽ khách quan, nhẹ nhàng, có văn hóa, có khen có chê... nói chung là thể hiện sự cần nhắc, phản biện nghiêm túc.

Nhưng phần lớn là những lời mạt sát, xúc phạm, chửi bới... tuôn ra ào ạt về sách và cả về cá nhân những người viết sách. Thiện ý kiểu gì?
 

ngoc.ht09

Xe buýt
Biển số
OF-444892
Ngày cấp bằng
14/8/16
Số km
626
Động cơ
214,972 Mã lực
Tuổi
40
Tôi thấy kg cần nghi ngờ gì sản phẩm của nền giáo dục nào thì nó vậy thôi. Sách ngày trước do các cụ soạn toàn là đc tây nhông đào tạo ra.
Nhưng sao nhiều sản phẩm của những quyển sách hay ho đó trên ofun này lại không nói những lời hay, mà toàn lời mạt sát nghe chán thế hả cụ? Mà tại sao những sản phẩm láu cá trong xã hội ta giờ lại phổ biến đến thế khi toàn khoe được học những bài trong sáng nhỉ?
 

Vớ vẩn thôi

Xe điện
Biển số
OF-146284
Ngày cấp bằng
19/6/12
Số km
3,886
Động cơ
396,080 Mã lực
Nơi ở
Bãi giữa Sông Hồng
Giáo sư Thuyết đã đưa chúng ta từ choáng váng này sang hoang mang khác, trong sách giáo khoa lớp 1 môn Tiếng Việt mà ông là Tổng chủ biên. Tuy nhiên hôm nay khi trả lời trên báo Dân trí, thì ông cho một choáng váng mới, đó là ông khẳng định rằng trẻ lớp 1 thì không học được ca dao và tục ngữ Việt Nam, là vì các con không hiểu, vì khó tiếp thu.
"Sở dĩ sách không dạy ca dao tục ngữ vì học sinh độ tuổi lớp 1 khó tiếp thu nội dung của ca dao, tục ngữ. Do vậy, chúng tôi sẽ dạy ca dao tục ngữ ở lớp khác, khi học sinh có nhận thức phù hợp hơn.”, GS Thuyết khẳng định ( trích từ báo Dân trí, coi link cuối bài)
Hay có nhẽ giáo sư đã quên hết tất cả. Hay giáo sư tự cho rằng mình là chân lý, mà bỏ qua truyền thống cội nguồn cha ông? Thành ra đúng là trong sách tiếng Việt lớp 1 của Bộ sách Cánh Diều, không hề có một câu ca dao, dân ca, tục ngữ hay đồng dao nào được bén mảng.Trong khi bộ sách này, lại đang được đa số trường học trên toàn quốc chọn học. Thay vào đó, sách Cánh Diều dạy rất nhiều bài từ ngữ lổn nhổn, vô vị, cụt lủn, và chưa kể rất nhiều bài ngụ ngôn xuyên tạc từ bản gốc của các tác giả nước ngoài. Mà thành thật mà nói người lớn đọc các bản cắt xén này còn không hiểu, nói chi trẻ em
Chúng tôi mong giáo sư có câu trả lời thỏa đáng. Bởi cách giáo sư lý giải trong mọi chuyện mà dân đang thắc mắc, đặc biệt thêm phần ca dao, dân ca, tục ngữ này là không ổn tí nào. Chúng tôi chỉ là người Việt Nam, cho con cháu học tiếng mẹ đẻ, và mong con cháu tiếp tục nhớ được câu ca, lời thơ dân gian từ ngàn đời của tổ tiên cha ông. Bởi chỉ có dạy dỗ các con cháu cẩn thận như vậy, chúng mới không trở nên lai căng và mất gốc, mất nết.
https://dantri.com.vn/.../gs-nguyen-minh-thuyet-se-dieu...
Hình ảnh có thể có: bầu trời, cây, ngoài trời và thiên nhiên

Nguyễn Thị Bích Hậu
Ai là chúng tôi đới CCCM ? Oánh tráo khái niệm của ông GS nó khác hẳn giáo viên quèn . Bây giờ ông lại muốn trở về đội ngũ cần lao cơ đấy ! :))
 

ngoc.ht09

Xe buýt
Biển số
OF-444892
Ngày cấp bằng
14/8/16
Số km
626
Động cơ
214,972 Mã lực
Tuổi
40
Ai là chúng tôi đới CCCM ? Oánh tráo khái niệm của ông GS nó khác hẳn giáo viên quèn . Bây giờ ông lại muốn trở về đội ngũ cần lao cơ đấy ! :))
Cụ cố tình không hiểu hay thực sự không hiểu? Muốn tranh luận với giáo sư thì nên đọc cẩn thận, dùng lý lẽ kiến thức đàng hoàng, tấn công cá nhân trong khi ít nhất ông ấy chường mặt ra còn cụ thì núp sau bàn phím.
 

nhuataiche

Xe container
Biển số
OF-570365
Ngày cấp bằng
22/5/18
Số km
7,606
Động cơ
245,805 Mã lực
Tuổi
51
Ồ giải quyết gì nữa cụ? Dứt điểm là chặt đầu lột da ông chủ biên hay toàn thể ban soạn thảo? =))

Sách giáo khoa không độc quyền, bộ Cánh Diều cũng chỉ là một sự chọn lựa sản phẩm như rất nhiều sản phẩm khác. Nếu nó kém, nó xấu xa kinh khiếp như vậy thì đơn giản là không dùng nó, không chọn nó nữa.

Nên nhớ, không trường nào bị bắt buộc phải dùng bộ sách nào, vậy tiếp tục điên cuồng chửi rủa để làm gì hay là chỉ thỏa mãn khoái cảm được bạo hành kẻ khác bằng câu chữ?
Dính tới bộ dục thì chẳng có cái gì là đơn giản cả bác ạ. Làm gì có chuyện xơi chục nghìn tỉ này rồi chục nghìn tỉ từ ngân sách mà đơn giản ?

Điên cuồng chửi rủa, bác nói thế hơi nặng nhưng cũng đúng. Tại sao phải điên cuồng ? Vì nhiều năm qua chúng ta thấy sai đấy nhưng không thể làm gì được. Vụ việc này cũng vậy, rõ rành rành ra đấy mà dáo xư Thuyết vẫn nói ngang được, bộ dục vẫn nói ngang được và một lần nữa chẳng ai làm gì được.
 

Lunokhod

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-386951
Ngày cấp bằng
13/10/15
Số km
1,419
Động cơ
253,790 Mã lực
ông này lấy lý do rất "ngô nghê" là do "âm đó chưa học tới nên phải lựa những âm học sinh đã biết". Học âm nó khác còn từ vựng nó khác chứ. Chính vì cái tư duy đó mà ổng cắt ghép, bất chấp câu cú, nội dung, tính giáo dục để đạt mục đính. Về việc dạy học thì chắc nó vẫn đúng "khoa học" nhưng xét về yếu tố nhân văn, giáo dục, dạy người thì nó failed toàn tập, đặc biệt với độ tuổi lớp 1 - như 1 tờ giấy trắng.
Từ vựng nó liên quan đến bài kể chuyện, đọc hiểu. Đưa từ trẻ chưa học cách đánh vần vào khác gì đứa trẻ mới học phép cộng lại bắt làm tính nhân.
 

VNZZ

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-744086
Ngày cấp bằng
24/9/20
Số km
220
Động cơ
61,000 Mã lực
Tuổi
36
các cụ cứu em, nhóc nhà em hỏi cách đánh vần từ " chuột" , và " Mèo" . em biết cách đánh vần từ " Mèo " là " mờ eo meo huyền mèo " nhưng từ " Chuột" thì em chịu rồi🤪
Ngày xưa thì là “u ô tờ uốt, chờ uốt chuốt nặng chuột”. Giờ rút ngắn thành “uốt, chờ uốt chuốt nặng chuột” thì phải.
 

vitngoc

Xe điện
Biển số
OF-450042
Ngày cấp bằng
1/9/16
Số km
2,418
Động cơ
2,116,942 Mã lực
OF dọn hết các bài về sách của GS Hồ Ngọc Đại năm trước rồi chứ hồi đấy chửi cũng khiếp, hồ đồ có, bị dắt mũi cũng có. Toàn làm vũ khí cho các nhóm lợi ích đánh nhau mà cứ tưởng là mình tâm huyết với giáo dục lắm.
Ông già nào cũng “gân” cả! CĐM nói gì có nghe đâu! Sách cụ ấy cũng sạn nhưng ko tệ như bộ này, em thì hồi đó chỉ ko thích đem mấy cái tượng hình kiểu “vuông tròn“ vào thôi :))
 

VNZZ

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-744086
Ngày cấp bằng
24/9/20
Số km
220
Động cơ
61,000 Mã lực
Tuổi
36
Từ vựng nó liên quan đến bài kể chuyện, đọc hiểu. Đưa từ trẻ chưa học cách đánh vần vào khác gì đứa trẻ mới học phép cộng lại bắt làm tính nhân.
Thế không có bài đọc nào khác để chọn hay sao mà nhất định phải “cải biên” kiến thành gà? Rồi lại còn “chị gà...cho em tí gì nhé?”?
 

nhuataiche

Xe container
Biển số
OF-570365
Ngày cấp bằng
22/5/18
Số km
7,606
Động cơ
245,805 Mã lực
Tuổi
51
Em e rằng có rất nhiều người đang "nhân danh" cái thiện ý, dựa vào cái "quan tâm" để thỏa mãn âm mưu hoặc thú tính của mình.

Đọc văn là thấy ngay. Thiện ý và quan tâm thật thì nhận định sẽ khách quan, nhẹ nhàng, có văn hóa, có khen có chê... nói chung là thể hiện sự cần nhắc, phản biện nghiêm túc.

Nhưng phần lớn là những lời mạt sát, xúc phạm, chửi bới... tuôn ra ào ạt về sách và cả về cá nhân những người viết sách. Thiện ý kiểu gì?
Bác nói ko sai, nhưng em đề nghị bác đọc những lời phát biểu của ông Thuyết trước phản ứng của dư luận. Em đã đọc và rất muốn hỏi ông ấy câu hỏi của bác: thiện ý kiểu gì ?
 

Lunokhod

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-386951
Ngày cấp bằng
13/10/15
Số km
1,419
Động cơ
253,790 Mã lực
Thế không có bài đọc nào khác để chọn hay sao mà nhất định phải “cải biên” kiến thành gà? Rồi lại còn “chị gà...cho em tí gì nhé?”?
Việc chọn bài dở có thể là kém, và hãy chê nó kém như thế. Còn bảo tại sao không đưa từ chưa học cách đánh vần vào vì trẻ đã có vốn từ vựng thì lại là lạc đề.
 

nhuataiche

Xe container
Biển số
OF-570365
Ngày cấp bằng
22/5/18
Số km
7,606
Động cơ
245,805 Mã lực
Tuổi
51
Thuyết âm mưu thì kể cũng khó nói. Nhưng nhìn chung sự chọn lựa cũng đa dạng, với kết quả áp đảo của Cánh Diều.

Trường con em đang học là trường Quốc tế + Song ngữ, chắc không có quá nhiều liên quan đến vòng kim cô của ai cả, các cô giáo trong hội đồng bỏ phiếu kín và chọn Cánh Diều.

Đọc bài báo này thì không những chọn theo bộ sách mà còn có thể chọn theo từng môn, ví dụ môn Toán bộ này, môn tiếng Việt bộ kia. Kết quả thì Cánh Diều vẫn được chọn nhiều.


Trong năm bộ sách giáo khoa (SGK) lớp 1 được Bộ GD-ĐT phê duyệt để các trường lựa chọn, bộ SGK "Cánh diều" không thuộc Nhà xuất bản Giáo Dục Việt Nam mà do Nhà xuất bản Đại Học Sư Phạm Hà Nội và Nhà xuất bản Đại Học Sư Phạm TP.HCM tổ chức biên soạn.

Khi chủ trương "một chương trình, nhiều bộ SGK" được thông qua, nhiều băn khoăn các tổ chức, cá nhân không có bề dày kinh nghiệm và tiềm lực biên soạn SGK sẽ khó có thể cạnh tranh với những đơn vị nhiều năm độc quyền xuất bản SGK là Nhà xuất bản Giáo Dục Việt Nam.

Nhưng nhìn vào kết quả lựa chọn SGK lần này, điều bất ngờ là bộ "Cánh diều" lại có nhiều sự lựa chọn hơn hẳn bốn bộ còn lại. Trong đó, một số địa phương có số lượng học sinh đông như Thanh Hóa, Thái Bình, Nam Định, Phú Thọ thiên về chọn "Cánh diều". Đây cũng là bộ SGK được lựa chọn từ các vùng, miền cả nước.
Chính xác là ai chọn vậy bác ? Giám đốc sở, trưởng phòng quận huyện hay giáo viên giảng dạy ?
 

kienvinh

Xe lăn
Biển số
OF-115035
Ngày cấp bằng
1/10/11
Số km
12,049
Động cơ
540,373 Mã lực
Vấn đề bản quyền và chia tiền bản quyền các bộ sách này thế nào các bác nhở?

xt-bqsgk.png


Tôi ngỡ nó cứ như là BOO ấy (Build - Own - Operate, một hình thức hợp tác công tư). Ở đây nhà đầu tư là công ty có ông Ngô Trần Ái như chỉ ra ở trên, làm giám đốc, tổ chức việc biên soạn sách (bộ Cánh Diều).

Biên soạn - Sở hữu bản quyền - Bán tiền bản quyền trên mỗi đầu sách được in ra. Sở hữu trí tuệ lâu dài, tránh phải trả tiền bản quyền cho các tác giả văn thơ Việt Nam nên không đưa vào sách. Truyện ngụ ngôn nước ngoài thì ghi chú là Thành Vân, Minh Hoàng v.v. kể...

Để sách dễ được phê duyệt thì ông Thắng mời ông Thuyết đứng tên.
 

Lunokhod

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-386951
Ngày cấp bằng
13/10/15
Số km
1,419
Động cơ
253,790 Mã lực
Bác nói ko sai, nhưng em đề nghị bác đọc những lời phát biểu của ông Thuyết trước phản ứng của dư luận. Em đã đọc và rất muốn hỏi ông ấy câu hỏi của bác: thiện ý kiểu gì ?
Trả lời như thế thì có phải là đồ cặn bã, khốn nạn... các thứ như trên này thóa mạ không?
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top