[Funland] Tổng hợp tất cả các vấn đề về sách giáo khoa, sách lớp 1

hoviethung

Xe lăn
Biển số
OF-98736
Ngày cấp bằng
5/6/11
Số km
12,235
Động cơ
514,300 Mã lực
Một minh chứng cho thấy SGK ngày xưa rất gần gũi với HS là cho đên giờ U60, 70 vẫn nhớ các bài đọc lớp 1. Còn hỏi các con lớp 2 bây giờ chắc ko có mấy bài để lại ấn tượng trong đầu.
Hoạt hình smart phone chiếm hết chỗ mất rồi?
 

Big Bang

Xe điện
Biển số
OF-52200
Ngày cấp bằng
5/12/09
Số km
4,573
Động cơ
480,211 Mã lực
Nói thẳng và thật!
Một xã hội tốt đẹp bắt đầu từ Giáo Dục.( mà giáo dục là phải có chuẩn mực,có nền tảng). Đây nền tảng bòi giề 9 tháng,10 ngày ( chuẩn sinh học)_đẻ 1 phát....nói bậy chứ bảo sao nghành công nghiệp không khói,buôn lỗ lấy lãi nó phát triển!
Vào trường cũng chạy điểm.
Trong trường cũng chạy điểm.
Ra trường thì chạy chức.
Học vị cũng chạy nốt.
Trông chờ gì.
 

hanpham158

Xe buýt
Biển số
OF-363024
Ngày cấp bằng
15/4/15
Số km
823
Động cơ
264,169 Mã lực
Nếu cuốn sách đang gây xôn xao dư luận là do một mình bác viết với ngân sách vài triệu đồng, rất có thể nó sẽ được đánh giá là thành công mặc dù còn nhiều vấn đề lớn. Khi đó mọi người sẽ giúp bác nhặt sạn.

Nhưng với ngân sách tính bằng nghìn tỉ và với học vị nào là thạc sĩ này tiến sĩ nọ của các tác giả, cuốn sách này bị đánh giá là rác rưởi là đúng rồi. Bác có biện bạch giúp họ thì cũng vô ích thôi, các báo lớn đã chửi thẳng mặt đích danh cả rồi.
Thật em không hiểu các cụ muốn gì? Em nhận xét khách quan sau khi xem sách chứ không hề biện bạch. Em hỏi cụ chê trách chứ cụ đã xem được ít ra là lướt của bất kì bộ nào trong 5 bộ mới chưa? Cụ có biết bộ bữa giờ bị chửi là bộ nào trong 5 bộ mới này chưa? Cụ nói cuốn sách này là rác rưởi thì là cụ nói bộ nào? Cụ chỉ được nó là bộ nào trong bài so sánh của em không? Em hỏi cụ chỗ nào em nhận xét sai thì mời cụ chỉ chứ đừng nói chung chung như vậy?

Em nói thật chỉ đọc rồi không tự tìm hiểu dễ bị dắt mũi lắm.
 

Speed_demon

Xe buýt
Biển số
OF-336239
Ngày cấp bằng
26/9/14
Số km
555
Động cơ
275,481 Mã lực
Hôm nay trời nắng chang chang.
Mèo con đi học chẳng mang cái gì?
Chỉ mang một mẩu bánh mì.
Và mang một cái bút chì con con.
Em đã xem lại, nguyên văn bài thơ là thế này cụ D nâu nhé:

20201012_132352.jpg


"Một mẩu bánh mì con con" mới hay. Thời bao cấp khó khăn cũng chỉ có thế. Với cả bánh mì hồi ấy giòn, ngon tuyệt ! Em còn nhớ bài Mèo con đi học này có hình vẽ minh họa là mèo con đi/chạy theo tàu điện (HN) thì phải.
 

bat_kha_tu_nghi

Xe điện
Biển số
OF-345567
Ngày cấp bằng
5/12/14
Số km
2,657
Động cơ
317,440 Mã lực
Em đang xem sách cánh diều.
Em thấy tư duy có vấn đề nặng!
VD học từ: A - C, Sau đó có bài 2 con Dê!
Sau đó học bài O - Ô
Sau đó đến bài Ơ - D
Đến bài Đ - E
Đến bài Ê - L
Và đến bài B.
Ôi!
Cứ bảo từ này từ kia chưa học nên phải tránh! Dùng từ phương ngữ.... thế mà vừa học bài A - C sau đó cho bài 2 con Dê là 2 từ chưa học.
Tự nhiên chữ B học tận sau tít.
1602484255656.png

1602484268796.png

1602484308671.png

1602484323035.png

1602484338175.png

1602484352523.png

1602484381507.png

1602484398507.png

1602484414715.png



Không gép cặp O - Ô, Ơ - B
Sau đó đến bài D - Đ, E - E
Thế có logic không?
Bó tay các ông ngẫn!
 

hanpham158

Xe buýt
Biển số
OF-363024
Ngày cấp bằng
15/4/15
Số km
823
Động cơ
264,169 Mã lực
Em không chú trọng lắm cái màu sắc. Em thấy những bộ sách mà nó dạy biết xin lỗi khi mắc lỗi, ví dụ như khi va phải người đi đường; đó là sách tốt, sách hay. Sách đấy mới dạy làm người có văn hóa. Còn cái sách mà nó dạy ghép vần bi bô, còn nội dung xọ xiên thì cho dù nó có trình bày có đẹp đến mấy cũng vứt.
Càng đọc lại càng thấy cụ nhuataiche cụ ý nói đúng, chỉ thằng thần kinh nó mới viết ra sách kiểu ấy. Đang " mẹ có cá kho" lại " bố có bé Li", đang nghe piano lại ăn phở.
Vậy cụ đang nói bộ nào trong mấy bộ em tìm hiểu vậy ạ? Đừng nói khơi khơi nữa vì hình như các cụ cứ lẫn lộn năm nay chỉ có một bộ hay sao đó.
 

Hiendai

Xe tăng
Biển số
OF-613847
Ngày cấp bằng
5/2/19
Số km
1,166
Động cơ
130,026 Mã lực
Tuổi
46
Mới phản biện sgk lớp 1 là ông dáo xư đã chê người phản biện là ko có chuyên môn rồi, nếu phản biện sách đại học thì bác nghĩ cái câu trên sẽ được lặp lại bao nhiêu lần ?
Ý em là bà con nhồng lên thái quá hết năm này đến năm khác vẫn loanh quanh với sách tiểu học và làm phức tạp hóa vấn đề lên.
Còn về bộ sách mới năm nay, suy cho cùng nó được ra đời cũng là nhờ các năm trước các mẹ gào thét đòi thay đổi mà thôi.
 

kienvinh

Xe lăn
Biển số
OF-115035
Ngày cấp bằng
1/10/11
Số km
12,044
Động cơ
540,373 Mã lực
Em bổ sung bài này hay nè:
Mèo con buồn bực
Mai phải đến trường
Liền kiếm cớ luôn
Cái đuôi tôi ốm
Cừu mới be toáng
Tôi sẽ chữa lành
Nhưng muốn cho nhanh
Cắt đuôi, khỏi hết
Cắt đuôi, ấy chết!
Tôi đi học thôi.
Thực ra những bài thơ, đồng dao như trên được giới thiệu với các cháu từ mẫu giáo lớn.

Năm nay chắc vì covid nên mẫu giáo không được nhận lượng kiến thức như bình thường.
 

hanpham158

Xe buýt
Biển số
OF-363024
Ngày cấp bằng
15/4/15
Số km
823
Động cơ
264,169 Mã lực
Thực ra những bài thơ, đồng dao như trên được giới thiệu với các cháu từ mẫu giáo lớn.

Năm nay chắc vì covid nên mẫu giáo không được nhận lượng kiến thức như bình thường.
Bài này em xác nhận có trong sách 2002 và hôm qua lướt qua thì có trong ít nhất 1 bộ sách mới. Bài Mèo với mẩu bánh mì cũng có trong sách 2002. Thật ra rất nhiều bài các cụ nói trên này có trong sách 2002 và một số bài có trong các bộ mới. Nhưng đa phần thơ dài thì ở sách tập 2 mà bữa giờ chúng ta toàn nói về sách tập 1.
 

Lunokhod

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-386951
Ngày cấp bằng
13/10/15
Số km
1,419
Động cơ
253,790 Mã lực

Cháu phải hiểu được bài học đầu tiên đã nhé !
Đây là câu chuyện vui, về việc đứa trẻ chưa biết cách áp dụng đúng những gì mẹ dạy. Nhiều phụ huynh trong này chửi bới vô lối khi chưa tìm hiểu kỹ, lại không biết nhận sai khi bị chỉ ra. Chửi người viết sách nhưng lại muốn con mình tử tế.
 

bat_kha_tu_nghi

Xe điện
Biển số
OF-345567
Ngày cấp bằng
5/12/14
Số km
2,657
Động cơ
317,440 Mã lực
Với môn toán!
Đây là phát biểu của giáo sư Thái chủ biên bộ cánh diều:
Và ông ấy đã dạy logic cho trẻ em thế nào?
Ông ấy chia phép cộng và phép trừ thành:
- Phép cộng trọng phạm vi 6
- Phép cộng trong phạm vi 10
- Phép trừ trong phạm vi 6.
- Phép cộng trong phạm vi 10
Hình minh họa thì thế này! Ối giời ơi, các cô dạy các cháu viết đẹp không được, nay cho minh họa thế này!

1602485636602.png

Không biết chia thứ tự theo logic nào
Sao không chia chẵn ra mà lẻ lẻ thế này?


1602485739547.png

1602485761185.png

1602485777958.png


Học đến 100 chán chê thì quay sang học chục và đơn vị
Logic này chắc chỉ có Tiến Sỹ mới hiểu được

1602485906015.png

Đố các cụ con vật nào cao nhất?
1602486253971.png

Học chán chê xong thì đi ôn lại cơ bản thế này
Trang 147

1602486369206.png


Đến trang 158 - Thế thì thụt lùi à?
Nếu không thì đưa vào có vấn đề gì không?
Nếu đưa lại thì mang giá trị gì nữa - khi đi ôn lại kiến thức sơ đẳng từ đầu năm?


1602486335263.png


Nhìn theo mục lúc này thì học kỳ 1 khá ok
1602486554743.png


Sang học kỳ 2 thì vắt chân lên cổ
1602486589687.png


Hình vẽ minh họa các sách khác thì chăm chút, sách này thì trông không thiện cảm!

Chút nho nhỏ để thấy:
1602488023118.png

Rất dễ hiểu rằng
10 = 1 chục
1602488104288.png

Thay vì

10 => 1 chục

1602488129740.png


Tạm chừng đó!
 
Chỉnh sửa cuối:

hanpham158

Xe buýt
Biển số
OF-363024
Ngày cấp bằng
15/4/15
Số km
823
Động cơ
264,169 Mã lực
Cảm ơn cụ tổng hợp rất đầy đủ. Em góp lời tán nhảm đôi chút.

Bộ 8, phổ biến từ 1980-89, bao gồm 2 cuốn "Học vần" và "Tập đọc". Học vần dạy trước, tập đọc dạy sau.

Bộ 7, phổ biến từ 1990-02, có "cải tiến" là gộp 2 cuốn trên lại, đổi tên thành "Tiếng Việt", chia 2 tập, cắt ghép chỉnh sửa đôi chút.

Hai bộ 7,8 này là 2 bộ mà đa số các cụ trên này được học, và là "tư liệu" luôn được dùng để chế diễu các bộ sách mới, nhất là phần Tập đọc. Đơn giản là vì nó quá hay, các bài được chọn lựa cẩn thận, câu cú rõ ràng ngay ngắn, minh hoạ mộc mạc nhưng có tính thẩm mỹ cao.

Bộ 6 do Cao Thị Lanh chủ biên, phổ biến sau 2002. Bộ này cải tiến nhiều, nhưng cũng có vẻ ổn, không thấy chửi bới mấy. Hay tại lúc đó chưa có FB?

So các bộ 6, 7, 8 này với các bộ sách mới sau này, thì điều dễ nhận thấy là các ví dụ mẫu xen giữa các bài học chữ cái, học vần ngày càng dài ra. Đỉnh điểm là bộ Cánh diều 2020, mới học vài chữ đã có nguyên bài dài ngoằng tập đọc, lại còn kèm cả câu hỏi. Ở các bộ cũ, câu hỏi chỉ xuất hiện trong phần Tập đọc, khi các con đã nắm hết chữ cái và vần. Ở các bộ mới, vì cố ép các bài tập đọc dài lúc chưa học hết chữ cái và vần, nên họ mới cố phóng tác sao cho tận dụng các chữ cái và vần đã học. Kết quả là có các bài tập đọc ngô nghê, lấc cấc thậm chí bố láo như ta đã thấy. Kèm với việc có câu hỏi trong bài tập đọc, mà các con không đọc được câu hỏi, dẫn tới gánh nặng lên giáo viên và phụ huynh. Tăng thời lượng giảng dạy không giải quyết vấn đề gì, vì đơn giản đây là sai trình tự. Nó giống như các cụ mợ đi giày xong mới đi tất ấy.

Đôi lời giải thích cho cccm về cái sự "nặng" của sách mới là như vậy.
Bộ 6 em nghĩ cũng có sạn đấy chứ. Mấy năm trước năm nào cũng nghe các phụ huynh kêu trời về việc chương trình nặng rồi thì sách không hay như xưa. Em nghĩ cả 3 bộ cũ bộ nào cũng sẽ có sạn thôi nếu áp dụng phương thức lật từng trang bới từng chữ như nhiều cụ trên này làm, có thể 3 bộ cũ sẽ ít hơn nhưng không phải là không có.

Còn trong các bộ mới thì đúng là bộ Cánh diều nặng và nội dung ngô nghê. Các bộ khác không đến mức như bộ Cánh diều nhưng phần tập đọc dài hơn nếu so bộ 6 (bộ dễ nhất) và bộ 7. Chứ em so với bộ 8 thì độ dài và độ khó cũng tương đương thôi. Đúng như em đoán thì trong 4 bộ mới còn lại thì bộ Kết nối là bộ "nền" của BGD nên nó được xây dựng rất giống với các bộ cũ. Nhưng tìm hiểu thì thấy ngộ là một bộ khá vừa sức và minh họa đẹp như bộ Kết nối chỉ có 1 trường chọn (https://tuoitre.vn/chon-sach-giao-khoa-sach-canh-dieu-ap-dao-20200520225923222.htm). Hai bộ em thấy kém nhất thì lại được chọn nhiều, chắc đúng là em không có duyên đi làm giáo dục.
 

hanpham158

Xe buýt
Biển số
OF-363024
Ngày cấp bằng
15/4/15
Số km
823
Động cơ
264,169 Mã lực
Với môn toán!
Đây là phát biểu của giáo sư Thái chủ biên bộ cánh diều:
Và ông ấy đã dạy logic cho trẻ em thế nào?
Ông ấy chia phép cộng và phép trừ thành:
- Phép cộng trọng phạm vi 6
- Phép cộng trong phạm vi 10
- Phép trừ trong phạm vi 6.
- Phép cộng trong phạm vi 10
Hình minh họa thì thế này! Ối giời ơi, các cô dạy các cháu viết đẹp không được, nay cho minh họa thế này!

View attachment 5546690
Không biết chia thứ tự theo logic nào
Sao không chia chẵn ra mà lẻ lẻ thế này?


View attachment 5546692
View attachment 5546693
View attachment 5546695

Học đến 100 chán chê thì quay sang học chục và đơn vị
Logic này chắc chỉ có Tiến Sỹ mới hiểu được

View attachment 5546700
Đố các cụ con vật nào cao nhất?
View attachment 5546717
Học chán chê xong thì đi ôn lại cơ bản thế này
Trang 147

View attachment 5546722

Đến trang 158 - Thế thì thụt lùi à?
Nếu không thì đưa vào có vấn đề gì không?
Nếu đưa lại thì mang giá trị gì nữa - khi đi ôn lại kiến thức sơ đẳng từ đầu năm?


View attachment 5546720

Nhìn theo mục lúc này thì học kỳ 1 khá ok
View attachment 5546739

Sang học kỳ 2 thì vắt chân lên cổ
View attachment 5546741

Hình vẽ minh họa các sách khác thì chăm chút, sách này thì trông không thiện cảm!

Chút nho nhỏ để thấy:
View attachment 5546827
Rất dễ hiểu rằng
10 = 1 chục
View attachment 5546832
Thay vì

10 => 1 chục

View attachment 5546835

Tạm chừng đó!
Rất hoan nghênh những bài chi tiết như thế này thay vì chỉ chê bai. Sách toán bộ này được rất nhiều trường và địa phương chọn nhưng như cụ dẫn chứng thì thấy cách dạy bài vớ vẩn quá :) Em cũng có nhận xét như cụ là minh họa của bộ này quá kém so với các bộ còn lại. Màu sắc không đẹp và nét vẽ cũng chả chỉn chu.

Hôm qua em cũng xem thử sách Tiếng Việt tập 2 của tất cả các bộ. Cảm nhận sơ là dạy thơ ít hơn so với các bộ cũ thế hệ trước. Chả hiểu sao khi thơ cho hội lóc chóc lớp 1 học sẽ dễ trôi hơn thì lại không dạy nhiều.
 

Lunokhod

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-386951
Ngày cấp bằng
13/10/15
Số km
1,419
Động cơ
253,790 Mã lực
Em đang xem sách cánh diều.
Em thấy tư duy có vấn đề nặng!
VD học từ: A - C, Sau đó có bài 2 con Dê!
Sau đó học bài O - Ô
Sau đó đến bài Ơ - D
Đến bài Đ - E
Đến bài Ê - L
Và đến bài B.
Ôi!
Cứ bảo từ này từ kia chưa học nên phải tránh! Dùng từ phương ngữ.... thế mà vừa học bài A - C sau đó cho bài 2 con Dê là 2 từ chưa học.
Tự nhiên chữ B học tận sau tít.
View attachment 5546609
View attachment 5546610
View attachment 5546611
View attachment 5546612
View attachment 5546613
View attachment 5546614
View attachment 5546618
View attachment 5546624
View attachment 5546625


Không gép cặp O - Ô, Ơ - B
Sau đó đến bài D - Đ, E - E
Thế có logic không?
Bó tay các ông ngẫn!
Cụ có nhận thấy truyện Hai con dê thuộc phần gì không đã?
 

taplai2012

Xe ngựa
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-150015
Ngày cấp bằng
21/7/12
Số km
27,445
Động cơ
513,279 Mã lực

ceconam

Xe điện
Biển số
OF-203287
Ngày cấp bằng
23/7/13
Số km
3,348
Động cơ
452,520 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
E có đọc qua loa thôi nhưng cảm nhận tính giáo dục ko cao, còn nhiều lỗi về tư duy chứ ko chỉ cách đọc hay đánh vần
 

bat_kha_tu_nghi

Xe điện
Biển số
OF-345567
Ngày cấp bằng
5/12/14
Số km
2,657
Động cơ
317,440 Mã lực
Cụ có nhận thấy truyện Hai con dê thuộc phần gì không đã?
Bài kể chuyện!
Và em không hiểu là bài này liên quan gì đến các chữ mà các con đã học.
Tại sao lại đưa bài này? Mục đích là gì? Hay thích thì đưa?
Dạy đạo đức thì có sách đạo đức!
Dạy tiếng việt thì không đúng?
Sao không kể 1 câu chuyện liên quan đến các từ mà các con đã học?
 

Nha Trang@

Xe điện
Biển số
OF-294372
Ngày cấp bằng
30/9/13
Số km
3,856
Động cơ
431,165 Mã lực
Xem qua vài trang mọi người phản ảnh trên các diễn đàn chỉ biết chép miệng than: May mà con minh đã qua lớp một, nếu không thì chắc phát điên với tụi nó. Trẻ con mà chúng nó làm như chuột bạch, làm thí nghiệm lung tung.
 

cadan

Xe lăn
Biển số
OF-151495
Ngày cấp bằng
3/8/12
Số km
10,113
Động cơ
458,619 Mã lực
Khi biên soạn sách giáo khoa lớp 1, các nhà khoa học dựa vào đâu để đánh giá mức độ tiếp thu của học sinh? Có nghiên cứu cụ thể tại các vùng miền khác nhau chưa?
(Do Tung, 60 tuổi)
GS Nguyễn Minh Thuyết:
Những căn cứ để người biên soạn sách dựa vào là:
- Chương trình giáo dục phổ thông.
- Kinh nghiệm từ sách giáo khoa của chương trình cũ và của sách giáo khoa nước ngoài.
- Kết quả dạy thực nghiệm.
- Kinh nghiệm cá nhân của người biên soạn sách.

...

Câu trả lời ko đáp ứng được câu hỏi
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top