[Funland] Tổng hợp tất cả các vấn đề về sách giáo khoa, sách lớp 1

nhuataiche

Xe container
Biển số
OF-570365
Ngày cấp bằng
22/5/18
Số km
7,603
Động cơ
245,721 Mã lực
Tuổi
51
Khổ quá ạ. Em đang nói là cái sách mà họ sử dụng làm sách giáo khoa ở nước họ đấy ạ chứ cái sách dạy tiếng Anh cho các nước khác thì họ có dùng làm SGK đâu. Cụ hỏi em các nước đó có nhiều bộ SGK cho đám con nít học ở nước đó không thì em xin trả lời là có. Việc họ có nhiều bộ SGK cũng không liên quan gì đến việc có nhiều người học tiếng của họ vì sách dạy Tiếng Anh thì khác còn sách dùng làm SGK thì khác. Họ có bán được thì cũng chỉ bán được số ít cho các trg QT dạy hoàn toàn bằng TA thôi. Vả lại nên VN mình cũng chỉ duyệt 5 bộ chứ đâu có phải là VN mình có cả đống?
Thì ra các cụ hiểu nhầm ý em do cách bài post FB đó ví von.

Từ sáng đến nay em comment tóm gọn trong 3 ý này:
1. Ủng hộ có nhiều bộ sách để bỏ bớt sự độc quyền.
2. Các bộ SGK phải làm chuẩn và phù hợp với thị hiếu người dùng sách. Các bộ sách hiện tại vẫn có sạn và cần phải được cải tiến hợp lý.
3. Em và rất nhiều cụ trên này chỉ được đọc vài đoạn của các bộ sách đó nên nhận xét có thể chưa hoàn toàn công tâm. Nhiều cụ thì đang hơi bới móc quá và áp dụng tư duy người lớn cho trẻ con.

Em share bài post FB đó vì em đồng tình với quan điểm thay đổi sách không phải là một cái gì đó quá ghê gớm. Share chỉ để mọi người cùng đọc một ý kiến chứ em cũng không viết ra bài đó nên các cụ có công kích thì em cũng chỉ nói được ý em hiểu chứ ý tác giả sao em không đoán hết được :))
Vâng, em cũng chỉ còm về mấy bài trên fb đó thôi. Còn ý kiến của bác thì tạm thời em chưa thấy cần phản biện gì.
 

Jochi Daigaku

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-456402
Ngày cấp bằng
26/9/16
Số km
52,464
Động cơ
577,611 Mã lực
Tuổi
26
Nơi ở
Tokyo
Cháu muốn xin nội dung 05 bộ sách giáo khoa lớp 1 năm 2020.

1. Bộ sách Cánh diều (10 cuốn).
2. Bộ sách Chân trời sáng tạo (09 cuốn).
3. Bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống (10 cuốn).
4. Bộ sách Cùng học để phát triển năng lực (08 cuốn).
5. Bộ sách Vì sự bình đẳng và dân chủ trong giáo dục (06 cuốn).

Cháu không có khả năng mua 05 bộ sách (43 cuốn) để đọc từ đầu đến cuối, cháu mong bác nào, có những cuốn sách nào trong số 43 cuốn của 05 bộ sách nói trên, nếu các bác thấy nội dung nào mà các bác cho rằng khó hiểu với trình độ học sinh lớp 1, thì các bác cho cháu xin nội dung đó.

Cháu cảm ơn ạ.
 

tobe1720

Xe hơi
Biển số
OF-744430
Ngày cấp bằng
28/9/20
Số km
105
Động cơ
59,604 Mã lực
Trông mấy cháu hàng xóm mới lớp 1, lớp 2 mà balo nặng trịch, về nhà bài tập chất đống, cứ như học sinh cuối 12 :(
 

Bachsima

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-327829
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
13,437
Động cơ
434,773 Mã lực
Đã có bác nào đọc tất cả 05 bộ sách giáo khoa lớp 1 năm 2020, tất cả các quyển, từ đầu đến cuối, không sót chữ nào chưa ạ ?
Các cháu đi học mà bố mẹ đã lác mắt vì chữ thì không phải chuyện đơn giản rồi.
 

Bachsima

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-327829
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
13,437
Động cơ
434,773 Mã lực
Ý em là sách có một số hạt sạn, đặc biệt là cách chọn lọc từ ngữ, câu chữ có phần cẩu thả, không hay, không phù hợp. Nói chung có thể và nên làm tốt hơn nhiều.

Nhưng nâng cao quan điểm và suy diễn kiểu như "dạy học sinh lươn lẹo..." gì đó thì không cần thiết và chụp mũ hơi quá mức. Câu chuyện không nhất thiết phải lúc nào cũng về các nhân vật tốt, "người tốt việc tốt" mà có thể về cả những cái xấu, những điều tiêu cực. Thầy cô giáo dạy trên lớp sẽ làm nhiệm vụ hướng dẫn các em phân biệt tốt xấu, đúng sai. Tư duy rằng "viết về điều xấu là ủng hộ cái xấu" vốn là tư duy ấu trĩ thời "bao cấp" không nên được áp dụng trong trường hợp này.

Bây giờ đám đông đang cuồng lên moi móc đủ thứ, chụp mũ, đấu tố, đả phá... nói chung là theo kiểu "đốt hết phá sạch" hơi hơi giống vụ sách giáo khoa cụ Hồ Ngọc Đại cách đây ít lâu. Không biết có sự liên hệ nào không?

Con em đang học lớp 1, em đọc kỹ và vẫn thường xuyên trao đổi với cô giáo về nội dung học và cách dạy nên biết rõ về bộ sách này.
Đây là sách dạy tiếng Việt phải tập trung vào phần truyền đạt từ ngữ, cú pháp cho trẻ em một cách trong sáng và quan trọng nhất là có tính kế thừa những bộ sách giáo khoa đã làm và đưa vào sử dụng từ trước đến nay.
Sách ông Đại hay sách Cánh Diều đều ở tình trạng ... diều đứt dây, cứ vi vu đâu đâu. Nguy hiểm nhất, trên cái mớ vi vu ấy, não con cháu chúng ta đang ngồi.
 

Trương tam phong

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-390630
Ngày cấp bằng
5/11/15
Số km
1,189
Động cơ
249,862 Mã lực
Tuổi
44
Em trả lời cho cụ là nhiều nước nói tiếng Anh như tiếng mẹ đẻ có rất nhiều bộ sách ạ và họ cũng có thay đổi sách giáo khoa thường luôn. Họ còn khác mình là ít ra ở mình chỉ được lựa chọn trong 5 bộ đã được Bộ GD ấn định trước chứ họ thì nhiều. Bộ sách nào mà được soạn theo đúng chuẩn của họ và được phép xuất bản thì các trường đều được chọn. Em chỉ rõ UK và US nhưng không rõ các nước khác. Như UK thì Bộ GD của họ có một cái gọi là National Curriculum định ra các mức mà 1 em học sinh phải đạt được ở các key stage (có 4 key stages tất cả). Các trường muốn dạy kiểu gì hay xài bộ sách nào thì kệ nhưng miễn sao vào các đợt test cuối key stage thì các em đạt được chuẩn là ok. Apply ĐH thì đa số học A-level nhưng A-level cũng ba hoặc bốn bộ sách gì đó và thay đổi cũng khá thường xuyên. US thì mỗi bang lại có một chuẩn khác nhau nên sách cũng đủ loại và đủ cách dạy nên cụ thấy các bạn apply ĐH US thường phải thi thêm một bài thi chuẩn hoá (SAT, ACT etc.) đó cụ :D

Em cũng thích có nhiều bộ sách để bớt sự độc quyền nhưng các bộ sách phải được làm chuẩn và có cải tiến phù hợp với phản hồi của người dùng sách.
"Em cũng thích có nhiều bộ sách để bớt sự độc quyền nhưng các bộ sách phải được làm chuẩn và có cải tiến phù hợp với phản hồi của người dùng sách"
Theo cụ trong trường hợp này phụ huynh hs, các nhà xã hội học, giáo viên...các tầng lớp đều đã "phản hồi" rất kịch liệt, có được coi là " phản hồi của người dùng" không? Hay người dùng ở đây là các cháu bé lớp 1. Các cháu thì chưa thấy cháu nào phản hồi gì cả ..!=)):D
 

nhuataiche

Xe container
Biển số
OF-570365
Ngày cấp bằng
22/5/18
Số km
7,603
Động cơ
245,721 Mã lực
Tuổi
51
Ý em là sách có một số hạt sạn, đặc biệt là cách chọn lọc từ ngữ, câu chữ có phần cẩu thả, không hay, không phù hợp. Nói chung có thể và nên làm tốt hơn nhiều.

Nhưng nâng cao quan điểm và suy diễn kiểu như "dạy học sinh lươn lẹo..." gì đó thì không cần thiết và chụp mũ hơi quá mức. Câu chuyện không nhất thiết phải lúc nào cũng về các nhân vật tốt, "người tốt việc tốt" mà có thể về cả những cái xấu, những điều tiêu cực. Thầy cô giáo dạy trên lớp sẽ làm nhiệm vụ hướng dẫn các em phân biệt tốt xấu, đúng sai. Tư duy rằng "viết về điều xấu là ủng hộ cái xấu" vốn là tư duy ấu trĩ thời "bao cấp" không nên được áp dụng trong trường hợp này.

Bây giờ đám đông đang cuồng lên moi móc đủ thứ, chụp mũ, đấu tố, đả phá... nói chung là theo kiểu "đốt hết phá sạch" hơi hơi giống vụ sách giáo khoa cụ Hồ Ngọc Đại cách đây ít lâu. Không biết có sự liên hệ nào không?

Con em đang học lớp 1, em đọc kỹ và vẫn thường xuyên trao đổi với cô giáo về nội dung học và cách dạy nên biết rõ về bộ sách này.
Chuyện bác trao đổi với cô giáo về cách dạy và cách học, em nghĩ ko liên quan gì đến bộ sách nữa, nên bác tách việc này ra giúp em.

Chuyện sạn trong sgk thì bác biết rồi, ta ko bàn nữa. Ở đây ta bàn vấn đề có nên nâng cao quan điểm hay ko.

Với chừng đó tiền tiêu tốn cho việc viết sách và với đủ thứ danh hiệu thạc sĩ tiến sĩ của nhóm tác giả, em nghĩ việc nâng cao quan điểm là cần thiết. Một số tiền lớn chi cho một nhóm người có danh tiếng lớn để nhận lại một sản phẩm đầy lỗi, cứ cho là những lỗi nhỏ, em nghĩ việc đánh giá sản phẩm đó là thứ rác rưởi như vậy rất chính xác.

Chuyện nâng cao quan điểm và đánh giá đại khái như " dạy học sinh lươn lẹo ", em cũng nghĩ là chính xác. Có 3 lý do, ít nhất là vậy. Thứ nhất, đầu óc trẻ con non nớt, dễ bị tổn thương hơn người lớn rất nhiều. Thứ hai, ko phải trẻ con nào cũng được bố mẹ quan tâm sâu sát như con bác, để miễn nhiễm với những thứ có hại. Thứ ba, với đủ thứ học vị của những người viết sách, chúng ta có quyền đòi hỏi họ động não nhiều hơn.

Nói thêm, ở góc độ là người quản lý, những sản phẩm đầy lỗi như thế này mà lọt ra thị trường được thì em rất phẫn nộ. Có vô số cơ hội để chặn lại và có vô số cơ hội để làm tốt hơn cơ mà ?
 

Jochi Daigaku

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-456402
Ngày cấp bằng
26/9/16
Số km
52,464
Động cơ
577,611 Mã lực
Tuổi
26
Nơi ở
Tokyo
Cháu muốn xin nội dung 05 bộ sách giáo khoa lớp 1 năm 2020.

1. Bộ sách Cánh diều (10 cuốn).
2. Bộ sách Chân trời sáng tạo (09 cuốn).
3. Bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống (10 cuốn).
4. Bộ sách Cùng học để phát triển năng lực (08 cuốn).
5. Bộ sách Vì sự bình đẳng và dân chủ trong giáo dục (06 cuốn).

Cháu không có khả năng mua 05 bộ sách (43 cuốn) để đọc từ đầu đến cuối. Cháu mong bác nào, có những cuốn sách nào, trong số 43 cuốn của 05 bộ sách nói trên, nếu các bác thấy nội dung nào mà các bác cho rằng khó hiểu với trình độ học sinh lớp 1, thì các bác cho cháu xin nội dung đó.
Cháu cảm ơn ạ.

Ghi chú: những nội dung xin được, cháu sẽ ghi lại ở #1

1. Sách Tiếng Việt, tập một, bộ sách Cánh diều (cảm ơn bác phamconghung): http://sachcanhdieu.com/product/tieng-viet-1-tap-mot/#page/1
2.
 
Chỉnh sửa cuối:

phamconghung

Xe tăng
Biển số
OF-311070
Ngày cấp bằng
9/3/14
Số km
1,445
Động cơ
-47,301 Mã lực
chắc xem online được đó bạn
Ví dụ:
Bộ cánh diều


Bộ sách Chân trời sáng tạo
 
Chỉnh sửa cuối:

qddt

Xe tăng
Biển số
OF-327772
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
1,417
Động cơ
113,930 Mã lực
Cháu muốn xin nội dung 05 bộ sách giáo khoa lớp 1 năm 2020.

1. Bộ sách Cánh diều (10 cuốn).
2. Bộ sách Chân trời sáng tạo (09 cuốn).
3. Bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống (10 cuốn).
4. Bộ sách Cùng học để phát triển năng lực (08 cuốn).
5. Bộ sách Vì sự bình đẳng và dân chủ trong giáo dục (06 cuốn).

Cháu không có khả năng mua 05 bộ sách (43 cuốn) để đọc từ đầu đến cuối, cháu mong bác nào, có những cuốn sách nào trong số 43 cuốn của 05 bộ sách nói trên, nếu các bác thấy nội dung nào mà các bác cho rằng khó hiểu với trình độ học sinh lớp 1, thì các bác cho cháu xin nội dung đó.

Cháu cảm ơn ạ.
Cánh diều đây cụ nhé, xem online được:
http://sachcanhdieu.com/san-pham/lop-1/

4 bộ khác đây cụ nhé, cũng xem online được, cụ bấm các tab ngang để xem các bộ khác nhau:
https://hanhtrangso.nxbgd.vn/sach-dien-tu?book_active=0
 

Jochi Daigaku

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-456402
Ngày cấp bằng
26/9/16
Số km
52,464
Động cơ
577,611 Mã lực
Tuổi
26
Nơi ở
Tokyo
chắc xem online được đó bạn
Ví dụ:
Bộ cánh diều
Bộ sách Chân trời sáng tạo
Cháu cảm ơn bác, cháu sẽ đọc dần ạ.
 

Trương tam phong

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-390630
Ngày cấp bằng
5/11/15
Số km
1,189
Động cơ
249,862 Mã lực
Tuổi
44
Ý em là sách có một số hạt sạn, đặc biệt là cách chọn lọc từ ngữ, câu chữ có phần cẩu thả, không hay, không phù hợp. Nói chung có thể và nên làm tốt hơn nhiều.

Nhưng nâng cao quan điểm và suy diễn kiểu như "dạy học sinh lươn lẹo..." gì đó thì không cần thiết và chụp mũ hơi quá mức. Câu chuyện không nhất thiết phải lúc nào cũng về các nhân vật tốt, "người tốt việc tốt" mà có thể về cả những cái xấu, những điều tiêu cực. Thầy cô giáo dạy trên lớp sẽ làm nhiệm vụ hướng dẫn các em phân biệt tốt xấu, đúng sai. Tư duy rằng "viết về điều xấu là ủng hộ cái xấu" vốn là tư duy ấu trĩ thời "bao cấp" không nên được áp dụng trong trường hợp này.

Bây giờ đám đông đang cuồng lên moi móc đủ thứ, chụp mũ, đấu tố, đả phá... nói chung là theo kiểu "đốt hết phá sạch" hơi hơi giống vụ sách giáo khoa cụ Hồ Ngọc Đại cách đây ít lâu. Không biết có sự liên hệ nào không?

Con em đang học lớp 1, em đọc kỹ và vẫn thường xuyên trao đổi với cô giáo về nội dung học và cách dạy nên biết rõ về bộ sách này.
????.......
"Nói chung có thể và nên làm tốt hơn nhiều." " Nên " hay là " Phải" hả cụ? Nếu coi đơn thuần là " mua- bán" đi. Thì
người mua hàng có quyền được đòi hỏi chất lượng hàng hóa cao hơn không?
.....
"Nhưng nâng cao quan điểm và suy diễn kiểu như "dạy học sinh lươn lẹo..." gì đó thì không cần thiết và chụp mũ hơi quá mức". Theo em , đó là cụ với tầm nhìn hạn hẹp và kiến thức cũng như kinh nghiệm về xã hội, nhân sinh còn nhiều khiếm khuyết cho nên mới cho rằng đó là " suy diễn" hay " nâng cao quan điểm.."
Cụ có vẻ cũng rất Tây học, cụ có thể giải thích giúp em được không?, em xem những video hay phim hoặc tài liệu của nó đều đưa các cảnh báo lên đầu chứ không phải là để xem xong hết rồi nó mới khuyến cáo hoặc chờ người xem phản đối rồi mới bổ xung cảnh báo hoặc giải thích ý đồ.
Trong sách này , câu chuyện ngựa tía với ngựa ô, họ tách ra làm 2 phần như thế, có khác gì câu chuyện " Phúc thống phục nhân sâm " đâu. Mà đến cuối chuyện cũng " chả" thấy khuyên rằng không nên bỏ trốn.
 

hanpham158

Xe buýt
Biển số
OF-363024
Ngày cấp bằng
15/4/15
Số km
823
Động cơ
264,169 Mã lực
"Em cũng thích có nhiều bộ sách để bớt sự độc quyền nhưng các bộ sách phải được làm chuẩn và có cải tiến phù hợp với phản hồi của người dùng sách"
Theo cụ trong trường hợp này phụ huynh hs, các nhà xã hội học, giáo viên...các tầng lớp đều đã "phản hồi" rất kịch liệt, có được coi là " phản hồi của người dùng" không? Hay người dùng ở đây là các cháu bé lớp 1. Các cháu thì chưa thấy cháu nào phản hồi gì cả ..!=)):D
Khì khì em không hiểu ý cụ muốn nói gì với em ở còm này. Em cũng đã nói với cụ từ một trong những còm đầu là các năm sau cần thay đổi còn gì? Một là trường tự đổi chọn bộ khác hoặc/và hai là các bộ phải tự cải tiến. Hay ý cụ muốn đổi ngay từ bây giờ để lại thay sách lần nữa trong khi mới đi học một tháng?
 
Chỉnh sửa cuối:

Bachsima

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-327829
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
13,437
Động cơ
434,773 Mã lực
Vừa xem trang đầu đã thấy trò chơi lấy chữ cái đầu làm tên hình vẽ kèm đã lẩm cẩm rồi:
A lại là con cá, nhẽ ra có thể vẽ cái am thờ
Ê lại là quả lê, nhẽ ra có thể vẽ dòng suối êm đềm hay con ếch
E lại vẽ em bé, trong khi có thể vẽ én bay.

đã bị soi thì...
 

Jochi Daigaku

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-456402
Ngày cấp bằng
26/9/16
Số km
52,464
Động cơ
577,611 Mã lực
Tuổi
26
Nơi ở
Tokyo
Vừa xem trang đầu đã thấy trò chơi lấy chữ cái đầu làm tên hình vẽ kèm đã lẩm cẩm rồi:
A lại là con cá, nhẽ ra có thể vẽ cái am thờ
Ê lại là quả lê, nhẽ ra có thể vẽ dòng suối êm đềm hay con ếch
E lại vẽ em bé, trong khi có thể vẽ én bay.

đã bị soi thì...
Bác ơi, thớt này cháu xin nội dung thôi ạ.
Cháu không bình luận gì ạ.
 

hanpham158

Xe buýt
Biển số
OF-363024
Ngày cấp bằng
15/4/15
Số km
823
Động cơ
264,169 Mã lực
Em cảm ơn cụ đã trả lời em rõ vụ nước ngoài sách giáo khoa làm sao. Em không có ý công kích cụ đâu.
Vâng vì em thấy cụ Bachsima có vẻ khá bức xúc việc em share một ý kiến khác vào đây chứ thật ra cũng không phải nói cụ công kích em. Reply chung cho tất cả các cụ thôi.
 

Bachsima

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-327829
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
13,437
Động cơ
434,773 Mã lực
"Em cũng thích có nhiều bộ sách để bớt sự độc quyền nhưng các bộ sách phải được làm chuẩn và có cải tiến phù hợp với phản hồi của người dùng sách"
Theo cụ trong trường hợp này phụ huynh hs, các nhà xã hội học, giáo viên...các tầng lớp đều đã "phản hồi" rất kịch liệt, có được coi là " phản hồi của người dùng" không? Hay người dùng ở đây là các cháu bé lớp 1. Các cháu thì chưa thấy cháu nào phản hồi gì cả ..!=)):D
Nguỵ biện.
Khi người dùng trực tiếp chưa có năng lực dân sự thì phải cho người giám hộ có ý kiến.
Khác gì đồ chơi cho trẻ em?
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top