[Funland] Tổng hợp tất cả các vấn đề về luật, mức phạt, đèn tín hiệu, tình huống, vi phạm, tai nạn… khi tham gia giao thông sau nghị định 168

AXEGA

Xe điện
{Salon Chợ xe}
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-344545
Ngày cấp bằng
27/11/14
Số km
2,282
Động cơ
428,693 Mã lực
Nơi ở
Ngụy Như Kon Tum, Thanh xuân, Hà Nội

baba77

Xe tăng
Biển số
OF-825566
Ngày cấp bằng
29/1/23
Số km
1,694
Động cơ
702,245 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Lâu em ko đi vành đai 3 trên cao, hôm rồi mới đi tưởng nạn chạy làn khẩn cấp đã hết nhưng ko chúng chả sợ chạy cả đoàn nháy đèn loạn lên như xe cấp cứu.
 

BMW X11

Xe điện
Biển số
OF-833968
Ngày cấp bằng
17/5/23
Số km
3,419
Động cơ
708,123 Mã lực
Tuổi
23
Theo thời gian em dự kéo theo nhiều hệ lụy có khi lại phải điều chỉnh lại mức phạt.
Với vài lỗi, nó không nằm ở mức phạt bác ạ, mà ở cách ra bài. Ví dụ cái Đèn vàng huyền thoại ở Quy chuẩn 41/2019.

Với lỗi Leo hè như ta đang có, tôi thấy chẳng có vấn đề gì.
Vì mấy đồng chí chuyên gia leo hè chưa bao giờ đọc luật, chưa bao giờ thèm để ý xem mình leo hè có được phép không + có ảnh hưởng tiêu cực đến ai không + có bị phạt không (chưa nói đến mức phạt).

Giờ thì tất cả câu hỏi trên đều có câu trả lời, trả lời rất dõng dạc trên mọi tivi.
 

ngxchinhs

Xe buýt
Biển số
OF-408855
Ngày cấp bằng
7/3/16
Số km
645
Động cơ
273,208 Mã lực
Tuổi
42
Nơi ở
Hà Nội
Không có phân ra cảnh sát giao thông như ở Việt Nam cụ ạ.
Cảnh sát địa phương lái xe tuần tra trong khu vực của mình và làm hết mọi việc như phạt xe vi phạm giao thông, giải quyết tai nạn, đáp ứng các trường hợp khẩn cấp ( gọi 911), bạo hành gia đình, cấp cứu.... cho tới giải quyết các vụ cướp, giết người.
Cảnh sát tiểu bang phụ trách tuần tra trên các freeway.
Các cảnh sát lái xe tuần tra thường là cảnh sát mới vào ngành, hoặc năng lực yếu hoặc bị kỷ luật....
Nếu như công tác tốt, thể hiện có năng lực thì sẽ được điều chuyển về bộ phận điều tra, giải quyết án.
À không có chỗ nào màu à cụ?
 

QD092000

Xe điện
Biển số
OF-826282
Ngày cấp bằng
12/2/23
Số km
2,866
Động cơ
547,699 Mã lực
Cái này là sai ở gốc là quy định phạt vượt đèn vàng, còn việc điều khiển thủ công đèn tại cột là cần thiết. Tuy nhiên việc điều khiển thủ công hay tự động đều cần có thời gian cho lái xe nhận biết và dừng xe, nên cột đèn phải tự động chèn khoảng thời gian đèn vàng đệm được phép đi tiếp khoảng 3-6s tùy tốc độ cho phép của đoạn đường trước khi đèn đỏ sáng.
Néu bị phạt do vượt đèn vàng mà ko có đếm s thì cccm cứ mạnh dạn ghi vào bb: tôi ko chấp nhận lỗi do ko thể biết khi nào vàng mà phanh. Lỗi nếu có ở qui định phạt vô căn cứ!
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
23,679
Động cơ
695,953 Mã lực
Tôi có đầy đủ các điều khoản, thông tư, nghị định. Việc này là kiến thức cơ bản, không đáng để đưa ra thảo luận. (Cụ nên tự mình tra cứu và nâng cao kiến thức pháp luật. Không ai có thể tự dạy cụ được hết.)
Tôi lấy ví dụ nhỏ, trưa nay công an quận Đống Đa đã tiến hành kiểm tra và xử lý các xe máy đỗ sai quy định trên phố Chùa Bộc. Khoảng hơn chục chiếc xe máy đã bị tạm giữ, khiến nhiều em gái đỏ mắt
Còn về việc cẩu xe trên vỉa hè Hà Nội, số lượng có thể lên đến hàng nghìn chiếc. (Cụ có thể dễ dàng tìm kiếm thông tin trên Google hoặc Facebook.) Riêng vỉa hè cơ quan tôi bị cẩu có khi trăm chiếc.
Vậy theo cụ, tất cả những hành động này của công an đều sai?
Hãy thử suy nghĩ một chút về logich, vấn đề này rất đơn giản. Bên Công an là người soạn thảo luật, nghị định, thông tư về sử phạt giao thông đường bộ. Vậy họ cẩu hành nghìn cái ô tô trên vỉa hè đi xử phạt mà ko căn cứ thì họ tự bắn vào chân mình à.
Cụ chịu khó đọc tiếp Nghị Định, thông tư hướng dẫn luật đi… cụ mà chứng minh được đỗ ô tô trên vỉa hè là ko phạm luật là long trời lở đất đấy
Cụ đừng kêu to. Đỗ xe trên vỉa hè là đúng luật, vấn đề là đỗ như thế nào. Đỗ không đúng thì bị cẩu xe là phải rồi.
 

Entropy

Xe điện
Biển số
OF-747676
Ngày cấp bằng
26/10/20
Số km
2,178
Động cơ
3,503,037 Mã lực
Một bộ phận nhỏ dân vi phạm giao thông thôi á, khi cứ lái xe ra đường là phải sinh tồn qua 1 loạt các thử thách bên dưới, hạ tầng nát. Lâu rồi em ko tham gia giao thông nhưng ngồi cào phím cũng thấy thương dân mình áp lực.
Cụ bớt nâng quan điểm cá nhân lên đi, làm như ai cũng như cụ, tôi thấy mọi người vẫn tham gia giao thông bình thường. Cụ thử ngồi một ngày các trục chính xem có bao nhiêu % dân bị vi phạm phải phạt.
 

Gin Melkior 02

Xe hơi
Biển số
OF-859872
Ngày cấp bằng
24/5/24
Số km
191
Động cơ
7,076 Mã lực
Tuổi
33
Cụ bớt nâng quan điểm cá nhân lên đi, làm như ai cũng như cụ, tôi thấy mọi người vẫn tham gia giao thông bình thường. Cụ thử ngồi một ngày các trục chính xem có bao nhiêu % dân bị vi phạm phải phạt.
"bình thường" mới nha cụ :))
 

Mont

Xe buýt
Biển số
OF-524711
Ngày cấp bằng
2/8/17
Số km
563
Động cơ
755,572 Mã lực
Tuổi
37
Em nghĩ hệ luỵ của việc này là rất rất lớn, không đơn giản đâu :)
 

McCord

Xe tải
Biển số
OF-702373
Ngày cấp bằng
30/9/19
Số km
215
Động cơ
178,493 Mã lực
Không có phân ra cảnh sát giao thông như ở Việt Nam cụ ạ.
Cảnh sát địa phương lái xe tuần tra trong khu vực của mình và làm hết mọi việc như phạt xe vi phạm giao thông, giải quyết tai nạn, đáp ứng các trường hợp khẩn cấp ( gọi 911), bạo hành gia đình, cấp cứu.... cho tới giải quyết các vụ cướp, giết người.
Cảnh sát tiểu bang phụ trách tuần tra trên các freeway.
Các cảnh sát lái xe tuần tra thường là cảnh sát mới vào ngành, hoặc năng lực yếu hoặc bị kỷ luật....
Nếu như công tác tốt, thể hiện có năng lực thì sẽ được điều chuyển về bộ phận điều tra, giải quyết án.
Phần em tô màu là không chính xác nhé cụ. Hoặc chỉ áp dụng ở khu nhà cụ.
 

beforethewinter

Xe tải
Biển số
OF-826676
Ngày cấp bằng
20/2/23
Số km
417
Động cơ
625,719 Mã lực
Sau 1 tháng, có bài tổng kết: Sau thời gian áp dụng nghị định Nhất Lục Bát, chỉ trong vòng 1 tháng, không còn cảnh kẹt xe, tắc đường và vi phạm luật giao thông. =))
Chỉ là không tắc trên tuyến nọ tuyến kia thôi bác, chứ tắc toàn thành phố mà
 

Trục

Xe ngựa
Biển số
OF-36688
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
25,495
Động cơ
792,214 Mã lực
Chỉ là không tắc trên tuyến nọ tuyến kia thôi bác, chứ tắc toàn thành phố mà
Cụ đang không hiểu comment đang nói là nhân dân Tp nghỉ Tết thì họ về quê, lấy đâu ra người ở TP mà tắc đường nữa. :))
 

QD092000

Xe điện
Biển số
OF-826282
Ngày cấp bằng
12/2/23
Số km
2,866
Động cơ
547,699 Mã lực
E giờ ít phải đi thôi. Hqua đi thì thấy thoải mái hơn, với việc thuộc đường và đèn, chốt tại HN, cccm đi rén hơn e càng dễ lái.

Còn mức phạt, e vẫn thấy ko chấp nhận đc vì nó hoàn toàn ko có cơ sở, ko giải quyết đc vấn đề do chưa đúng đối tượng cần giám sát, chấn chỉnh. Nó có nguy cơ đánh quị và hạ gục 1 nhóm người vốn đã yếu thế bị dồn vào chân tường chỉ với 1 lần phạt, dồn họ vào thế sống ko bằng chết. E ko nói quá đâu, bởi với 1 số gia đình vốn đã khó khăn, 5tr với họ đồng nghĩa con cái ko có tiền ăn, ko nộp đc học phí. Khi bị đẩy vào đường cùng thì bột phát có thể xảy ra ko kiểm soát đc. Khi thực hiện 1 mức phạt cao như vậy nếu người vi phạm tiếp tục gt, ko gì đảm bảo họ ko bị dính tiếp lỗi vượt đèn vàng ngay sau đó. Một gia đình có 2 vc và 1-2 đứa con đi xe thì rủi ro nhân lên nữa.

Đề xuất thì giám sát chặt việc thi hành công vụ của csglt qua bodycam, tăng mạnh cam phạt nguội.
Phân chia mức phạt thành 2 nhóm lỗi khác nhau.

Nhóm chủ ý, cố ý, có thời gian quan sât suy tính vẫn vi phạm thì phạt nặng cũng đc. Câc lỗi này như lỗi trên cao tốc, lỗi đi vỉa hè, lỗi đi ngược chiều....

Nhóm lỗi có thể do vô tình, ko có thời gian suy tính, có thể do khách quan bị che chắn mà ko nhìn đc đèn, vạch, biển mà vi phạm thì phạt lũy tiến cho các lần vi phạm. Xm lần đầu 1-2tr, ô tô 5tr, các lần vi phạm tiếp sẽ nhân lên số tiền phạt 2, 3,4, 5 lần lũy tiến của mgay lần phạt gần nhất lên. Như vậy ví dụ ô tô phạt lần 2 là 5trx2= 10tr, lần vi phạm thứ 3 là 30tr luôn cho lỗi vượt đèn....
 

KVH

Xe tăng
Biển số
OF-92113
Ngày cấp bằng
19/4/11
Số km
1,079
Động cơ
438,173 Mã lực
Cụ bớt nâng quan điểm cá nhân lên đi, làm như ai cũng như cụ, tôi thấy mọi người vẫn tham gia giao thông bình thường. Cụ thử ngồi một ngày các trục chính xem có bao nhiêu % dân bị vi phạm phải phạt.
Như vậy theo cụ có cần tăng mức phạt lên không?

Để tổ chức giao thông tốt cần:
1. Quy định hợp lý, khoa học. Mục đích là nếu người dân tuân thủ thì đó là phương án hiệu quả về giao thông, như lưu lượng thông xe cao, an toàn, ...
2. Tổ chức thực hiện hợp lý cho nhưng người muốn tuân thủ quy định: biển báo dễ quan sát, khó nhầm lẫn, đèn báo tối ưu theo tốc độ tuyến đường, phân nhóm pha đèn hợp lý với các chiều giao thông xung đột/không xung đột, ...

Hai điểm này cần phải tổ chức thực hiện tốt trước khi nói đến mục xử phạt.

3. Ngăn chặn nhưng người không muốn tuân thủ bằng tỉ lệ % vi phạm bị phạt và mức phạt. Trong đó tỉ lệ % vi phạm bị phạt có tác dụng lớn hơn đối với việc tuân thủ và ảnh hưởng ít hơn tới cuộc sống người dân so với tăng mức phạt.

Cứ vi phạm là bị phạt thì kể cả 1-200k người ta cũng không vi phạm vì giá phải trả đã lớn hơn lợi ích của việc vi phạm (tiết kiệm vài giây leo vỉa hè, vượt đèn đỏ hay quên bật đèn xe, ...)

Nếu vi phạm mà tỉ lệ không bị phạt vẫn cao như cụ nêu ở post trên thì phạt nặng người ta cũng không sợ, do đó càng chứng tỏ việc tăng mức phạt ít tác dụng, mà thực hiện nghiêm túc việc phạt có tác dụng lớn hơn việc tăng mức phạt, trong khi lại ít ảnh hưởng đến cuộc sống người dân nếu lỡ vi phạm.
 

Entropy

Xe điện
Biển số
OF-747676
Ngày cấp bằng
26/10/20
Số km
2,178
Động cơ
3,503,037 Mã lực
Em nghĩ hệ luỵ của việc này là rất rất lớn, không đơn giản đâu :)
Tôi chưa thấy hệ luỵ nào cả mà chỉ thấy ý thức người dân đã tốt hơn ( kể cả vì sợ cũng tốt), đã ít dần các thành phần vượt đèn, phóng ẩu…
 

BMW X11

Xe điện
Biển số
OF-833968
Ngày cấp bằng
17/5/23
Số km
3,419
Động cơ
708,123 Mã lực
Tuổi
23
Như vậy theo cụ có cần tăng mức phạt lên không?

Để tổ chức giao thông tốt cần:
1. Quy định hợp lý, khoa học. Mục đích là nếu người dân tuân thủ thì đó là phương án hiệu quả về giao thông, như lưu lượng thông xe cao, an toàn, ...
2. Tổ chức thực hiện hợp lý cho nhưng người muốn tuân thủ quy định: biển báo dễ quan sát, khó nhầm lẫn, đèn báo tối ưu theo tốc độ tuyến đường, phân nhóm pha đèn hợp lý với các chiều giao thông xung đột/không xung đột, ...

Hai điểm này cần phải tổ chức thực hiện tốt trước khi nói đến mục xử phạt.

3. Ngăn chặn nhưng người không muốn tuân thủ bằng tỉ lệ % vi phạm bị phạt và mức phạt. Trong đó tỉ lệ % vi phạm bị phạt có tác dụng lớn hơn đối với việc tuân thủ và ảnh hưởng ít hơn tới cuộc sống người dân so với tăng mức phạt.

Cứ vi phạm là bị phạt thì kể cả 1-200k người ta cũng không vi phạm vì giá phải trả đã lớn hơn lợi ích của việc vi phạm (tiết kiệm vài giây leo vỉa hè, vượt đèn đỏ hay quên bật đèn xe, ...)

Nếu vi phạm mà tỉ lệ không bị phạt vẫn cao như cụ nêu ở post trên thì phạt nặng người ta cũng không sợ, do đó càng chứng tỏ việc tăng mức phạt ít tác dụng, mà thực hiện nghiêm túc việc phạt có tác dụng lớn hơn việc tăng mức phạt, trong khi lại ít ảnh hưởng đến cuộc sống người dân nếu lỡ vi phạm.
Xác suất bị bắt được đánh giá cao hơn cái Mức phạt, chuẩn rồi bác.
Tạm cho là họ sợ hơn.

Tuy nhiên, chừng nào chưa thay đổi được cái Xác suất bị bắt, thì bác đành phải nâng Mức phạt lên cao vọt.
Nếu bác tính toán đến cả cái sự 50/50 và nhiều yếu tố tệ hại khác nữa, thì Mức phạt nó sẽ còn vọt lên cao nữa, để đem lại Hiệu quả như mong muốn.

Hiệu quả mong muốn là gì thì tôi đang đi tìm hiểu.
 

tunglam2806

Xe điện
Biển số
OF-823804
Ngày cấp bằng
12/12/22
Số km
2,766
Động cơ
838,486 Mã lực
Như thế này thì người dân làm sao tránh được
"Một tài xế lái xe tải chạy trên đường ở hướng này không dừng kịp đã vượt đèn, dẫn đến vi phạm lỗi không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông. Đáng nói, theo hình ảnh trong clip, cách giao lộ này khoảng 50m là chốt của CSGT đang làm việc."

Em thắc mắc a tài xế xe tải trong bài có kiện ngược lại ko?
 

xuanhieu7292

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-844855
Ngày cấp bằng
11/12/23
Số km
1,178
Động cơ
80,175 Mã lực
Tôi chưa thấy hệ luỵ nào cả mà chỉ thấy ý thức người dân đã tốt hơn ( kể cả vì sợ cũng tốt), đã ít dần các thành phần vượt đèn, phóng ẩu…
Cụ thấy cái bản đồ này không? Tắc gấp đôi ngày thường, không ai dám đi, Có tính là hệ lụy không? ;)

1736432350522.png
 

vingraux

Xe điện
Biển số
OF-118779
Ngày cấp bằng
31/10/11
Số km
2,006
Động cơ
958,295 Mã lực

Kết quả tạm tính sau 1 tuần đây cc nhé. Bình quân thu ngày 6 tỉ. Thế khéo tất cả các trạm Bot Tp HCM công lại vẫn thua :)).
Tháng này riêng tp HCM thu vượt hơn 40 tỉ đc. 1 tuần thu vượt 11 tỉ rồi.
Nói đi thì phải nói lại. Gì mà anh em trong HCM oánh nhau đến chết hoặc bị khởi tố sau va chạm giao thông 3 tháng nay em đếm đến được 10+ vụ, Em chả bảo HN ngoan gì, nhưng không đến nỗi thế. Trong ấy loạn hả các bác?
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top