Bất cập từ việc thu phí - Đề xuất với VEC
Từ hôm qua 08/7 ngày đầu tiên thu phí tôi bị tắc ở đoạn thu vé CG mất gần 1 tiếng. Theo lý giải của VEC là do ngày đầu thu và là ngày nghỉ cuối tuần. Nếu vậy thì ngày Lễ, Tết thì không biết thế nào.
Theo tôi việc thu phí toàn tuyến mới đi vào đã thấy có nhiều bất cập, kể cả "ĐẦU VÀO" và ĐẦU RA".
1. Đầu vào:
Theo tôi không cần trạm phát tích kê ở đầu CG và đầu NB, Làm như vậy vừa tốn kém đầu tư, vừa cản trở lưu thông. Trong khi không mang lại hiệu quả gì. Chỉ cần phát tích kê ở giữa tuyến (Đồng Văn, Phủ Lý)
Giả sử đi theo hướng CG - NB
- Khi xuống Đồng Văn thì không cần tích kê cũng hiểu là THU TỪ CẦU GIẼ.
- Khi xuống Phủ lý: Nếu không có tích kê (chứng minh từ Đồng Văn) đương nhiên hiểu là đi từ CẦU GIẼ
- Và cuối cùng đến NB: Nếu không có tích kê (Đồng Văn hoặc Phủ Lý) đương nhiên cũng được hiểu là đi từ CẦU GIẼ
(Chiều đi từ NB - CG cũng tương tự).
2. Đầu ra:
Ngày hôm qua, tôi bị tắc ở đoạn thu vé CG mất gần 1 tiếng. Theo lý giải của VEC là do ngày đầu thu và là ngày nghỉ cuối tuần. Nếu vậy thì ngày Lễ, Tết thì không biết thế nào. Theo tôi, cần phải lưu ý đến 2 nguyên nhân:
- Bình thường việc thu phí ở các trạm chỉ quan tâm đến loại xe. Ở đây, vừa kiểm tra loại xe, vừa kiểm tra đoạn đường rồi đối chiếu với mức phí, rồi mới phát hành vé nên mất thời gian nhiều hơn/1xe
- Do mất nhiều time cho 1 xe lưu thông, đồng thời, do toàn cung đường tất cả các phương tiện đều lưu thông ~100km/h nên chỉ trong một thời gian ngắn sẽ dồn ứ ở điểm soát vé nếu việc thu tiền không hợp lý.
=> Cần bỏ các trạm phát tích kê hai đầu tuyến và chuyển thành thu tiền đầu ra (thêm cửa thu vé đầu ra)
Giả sử, hiện đang quy định 6 mức tiền tương đương 6 loại xe thì nên mở 6 làn thu tiền. Trước đó tầm 1km đã hạn chế tốc độ và phân làn theo đúng loại xe, mức phí tương ứng.
Làm được như vậy sẽ nâng khả năng, số lượng xe được kiểm soát/1 time. Đồng thời hạn chế việc nhân viên phải phân loại phương tiện để đối chiếu mức phí.
=> Sẽ lưu thông xe tốt hơn