Phí Cầu Giẽ-Ninh Bình, cao nhất 280.000 đồng/ lượt
- Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa có văn bản gửi Bộ GTVT, Bộ Tài chính đề xuất phương án thu phí tạm dự án Đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, với mức phí từ 70- 280 ngàn đồng/lượt tùy theo nhóm xe.
>> Rút ngắn 1/2 thời gian đi Hà Nội - Ninh Bình
Trên cơ sở đơn giá cho loại phương tiện cơ bản là xe ô tô con (loại phương tiện tính quy đổi - PCU) là 1.500 đồng/km, VEC dự kiến chia các phương tiện tham gia giao thông làm 5 loại ứng với hệ số quy đổi theo PCU trên các nguyên tắc: quãng đường tối thiểu là 10 km; có giảm giá cho phương tiện sử dụng tuyến đường dài…
Cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Binh sẽ thông xe vào ngày 30/6
Theo đó, mức phí thấp nhất (đối với xe dưới 12 chỗ, xe tải dưới 2 tấn, xe buýt vận tải khách công cộng) đi toàn tuyến là 70 ngàn đồng/lượt, đi chặng ngắn nhất là 15 ngàn đồng; mức phí cao nhất đi toàn tuyến (xe container 40fit và xe tải có tải trọng trên 18 tấn) là 280.000 đồng/lượt, đi chặng ngắn nhất là 60 ngàn đồng.
Các phương tiện đi vào đường cao tốc sẽ phải lấy thẻ xác nhận vị trí bắt đầu sử dụng đường cao tốc, căn cứ các thẻ này, tại các vị trí phương tiện ra khỏi đường cao tốc sẽ nộp phí sử dụng đường theo từng loại xe và quãng đường thực tế xe đã chạy trên đường cao tốc.
Để phục vụ thông xe đường cao Cầu Giẽ - Ninh Bình, Sở GTVT Ninh Bình cũng đã có phương án phân luồng giao thông. Cụ thể, đối với các phương tiện đi từ đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình đến điểm cuối Cao Bồ (Ý Yên – Nam Định) theo Quốc lộ 10 (qua cầu Non Nước) đi thẳng theo Quốc lộ 38 B (đường Lương Văn Thăng) gặp Quốc lộ 1 tại ngã tư Hoa Đô - TP Ninh Bình (km 263+400) rẽ trái để đi vào phía Nam.
Từ Quốc lộ 1 đi Cao Bồ theo hướng ngược lại, đến km 263+400 (ngã tư Hoa Đô), rẽ phải theo Quốc lộ 38 B (đường Lương Văn Thăng) qua cầu Non Nước theo Quốc lộ 10 đến nút giao Cao Bồ, sau đó lưu thông trên tuyến đường cao tốc…
Cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình được thiết kế với tốc độ 100-120km/giờ. Khi tuyến đường được thông xe, các phương tiện di chuyển từ Hà Nội tới Ninh Bình và ngược lại sẽ rút ngắn được khoảng 1/2 thời gian.
Một lãnh đạo VEC cho biết, do việc bàn giao mặt bằng chậm, không đủ thời gian xử lý nền đất yếu nên sau khi thông xe vào 30/6 vẫn còn 3 vị trí trên tuyến đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình đi qua huyện Ý Yên (Nam Định) phải theo dõi lún và bù lún khi cần thiết.