[Funland] Tổng hợp các vấn đề về Sông Tô Lịch

DurexMsize

Xe buýt
Biển số
OF-856569
Ngày cấp bằng
3/4/24
Số km
513
Động cơ
11,243 Mã lực
Nhà máy nước thì xong rồi mà sao ko vậm hành, cái dự án chết tiệt này mãi ko chạy. Sông thối quá.
 

Euro2CityStar

Xe lăn
Biển số
OF-345955
Ngày cấp bằng
9/12/14
Số km
14,022
Động cơ
397,441 Mã lực
Nơi ở
Quân khu bàn phím
Nhà máy nước thì xong rồi mà sao ko vậm hành, cái dự án chết tiệt này mãi ko chạy. Sông thối quá.
ngay cầu khương đình nó lại cho cái cống to tổ b_ố thông thẳng ra lòng sông .

đếch biết thế nào mà lần .
 

Colexanh

Xe tải
Biển số
OF-857724
Ngày cấp bằng
21/4/24
Số km
338
Động cơ
3,354 Mã lực
Tuổi
38
Cụ nói chung chung quá. Nhật ném hơn 300 tỷ $ để tái thiết các thị trấn sau động đất nhưng đến giờ vẫn chưa xong, vẫn đang còn nhiều người dân phải ở tạm chứ chưa có nhà ở. Chính phủ Nhật còn phải thừa nhận "thiếu nhân lực" trong việc tái thiết và dọn dẹp sau thảm họa cơ mà.
Không liên quan nhưng cách đây vài ngày, Myanmar mới khánh thành 1 cái cầu dài khoảng 2.6 km, 4 làn xe ( Cầu Thanlyin 3). Vốn vay ODA của Nhật khoảng 31 tỷ Yen (tức là khoảng hơn 5000 tỷ VND). Vốn đối ứng của Myanmar rơi vào tầm hơn 2000 tỷ nữa. Tổng giá trị cái cầu là hơn 7000 tỷ!
Trong khi, VN làm cái cầu có quy mô tương tự là cầu Cửa Hội ở Nghệ An chỉ tốn 950 tỷ.
Sợ nhể. Quy mô tương đương mà tiền gấp 8 :S
 

Mr.Alo

Xe lăn
Biển số
OF-109607
Ngày cấp bằng
19/8/11
Số km
13,473
Động cơ
490,381 Mã lực
Nơi ở
Lang Thang Bốn Bể
Cụ nói chung chung quá. Nhật ném hơn 300 tỷ $ để tái thiết các thị trấn sau động đất nhưng đến giờ vẫn chưa xong, vẫn đang còn nhiều người dân phải ở tạm chứ chưa có nhà ở. Chính phủ Nhật còn phải thừa nhận "thiếu nhân lực" trong việc tái thiết và dọn dẹp sau thảm họa cơ mà.
Không liên quan nhưng cách đây vài ngày, Myanmar mới khánh thành 1 cái cầu dài khoảng 2.6 km, 4 làn xe ( Cầu Thanlyin 3). Vốn vay ODA của Nhật khoảng 31 tỷ Yen (tức là khoảng hơn 5000 tỷ VND). Vốn đối ứng của Myanmar rơi vào tầm hơn 2000 tỷ nữa. Tổng giá trị cái cầu là hơn 7000 tỷ!
Trong khi, VN làm cái cầu có quy mô tương tự là cầu Cửa Hội ở Nghệ An chỉ tốn 950 tỷ.
chịu khó xem review hội Việt làm bên nhật mới thấy bọn nó cũng ối giời ơi lắm , có ngon chắc chỉ thế hệ sau thế chiến ii
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
22,745
Động cơ
626,621 Mã lực
Chẳng thấy cụ nào đang nằm trong dự án để cập nhật thông tin chính xác chút nhỉ?
 

danleduc

Xe container
Biển số
OF-727286
Ngày cấp bằng
28/4/20
Số km
5,231
Động cơ
254,469 Mã lực
Mấy cái dự án ODA này chán quá.
Toàn thấy tiến độ xong 99% rồi, mà mãi không nghiệm thu được. Chả hiểu thế nào?
Chả hiểu là chậm nghiệm thu DA là do lỗi phía BQL DA VN hay lỗi nhà thầu nước ngoài ???

Làm cả trăm dự án ODA mà không rút được tý tẹo kinh nghiệm nào, dự án nào cũng chậm tiến độ và đội vốn. :D
 

cairong_2011

Xe lăn
Biển số
OF-193288
Ngày cấp bằng
9/5/13
Số km
10,389
Động cơ
481,318 Mã lực
Các cụ đi dọc từ đầu HQV mới thấy hiện đang thi công bên đường Bưởi để gom các cửa xả vào đường ống rồi dẫn qua lòng sông qua bên kia, có hệ thống cống ngầm thu gom về nhà máy xử lý nước thải. Vẫn còn nhiều việc lắm.
 

Vongai

Xe buýt
Biển số
OF-45835
Ngày cấp bằng
8/9/09
Số km
904
Động cơ
368,968 Mã lực
Cụ đã làm dự án ODA của JICA bao giờ chưa mà nói vậy ? 10 năm em làm dự án ODA của Nhật đây. Phải nói thật lòng là người Nhật tuyệt vời trong mọi lĩnh vực. Chậm tiến độ là do người VN. Toàn lũ chỉ lo làm sao ăn được nhiều nhất từ dự án thì làm sao nhanh được. Từ thằng bí thư đến thằng kỹ sư đều kiếm chác từ dự án thì chậm tiến độ là điều dễ hiểu. Nói thẳng là từ dự án ODA đến dự án vốn đầu tư công đều là cơ hội cho bọn nó kiếm ăn cả thôi. Bởi thế đầu tư các dự án ở VN đắt nhất hành tinh là thế
Ông bạn làm với Nhật kể từ năm 2014 nhỉ- nếu là 10 năm? Ko rõ ông bạn làm ở lĩnh vực gì, vai trò gì (nhà thầu phụ của họ, chủ đầu tư hay là nhân viên dự án dưới quyền), nhưng việc nói người Nhật tuyệt vời trong mọi lĩnh vực - tôi cho là hơi phiến diện.
Người Nhật chăm chỉ, tỉ mỉ, làm cẩn thận theo quy trình là ko bàn cãi;
Nhưng bảo họ tuyệt vời thì chưa chắc đúng;

Tôi, người đã tiếp xúc với dự án của Nhật từ năm 2006 thì có mấy vấn đề mà tôi ko thấy họ tuyệt vời. Cụ thể như sau:
1- Các dự án ODA mà Nhật tài trợ cho các nước đang phát triển thực sự chỉ là cách họ đem tiền đi đầu tư, và chi phối thuộc địa, thuần túy vậy. Lĩnh vực nào ko rõ, nhưng trong lĩnh vực thoát nước thì suất đầu tư của Nhật cực lớn, cực đắt đỏ và cực lạc hậu; Chi tiết thì tôi ko bàn, nhưng thực tế là như thế này:
- Giả dụ một công trình thoát nước bùn hoạt tính có thời gian lưu tầm 12- 16h, thiết bị thuộc EU/G7, điều khiển tự động SCADA giá thực làm 10đ;
Nhật sẽ offer công nghệ bùn hoạt tính truyền thống lạc hậu, thời gian lưu tầm 6-8h, thiết bị toàn bộ của Nhật, điều khiển cục bộ- bán tự động, nhưng họ tố lên 40đ; đồng thời hỗ trơ 30% (hình thức bố thí), cho vay 70% với lãi suất cố định thường là 6-8%/năm; như vậy họ lãi 70%*40đ=28đ, lãi 280%
Khi thực hiện, Nhật với quyền phủ quyết (dưới danh nghĩa là quyền phản đối hay ko phản đối) - sẽ chọn tất cả các khâu: Tư vấn tiền khả thi, báo cáo khả thi, tư vấn đấu thầu, nhà thầu EPC thậm chí là hướng dẫn vận hành, tư vấn chuyển giao công nghệ - toàn bộ của Nhật, người Việt chỉ làm được phần nhân công thi công xây dựng, hoặc CAD man trong giai đoạn thiết kế với tỉ trọng cực bèo bọt, tầm 10% giá gói thầu
Như vậy, Nhật dưới danh nghĩa tài trợ ODA nhưng:
- Vẫn thu lời cao từ 200- 300% vốn chi, vẫn mang tiếng hỗ trợ/ khai phóng cho nước vay ODA;
- Cho vay lãi cao 6-8% trong khi huy động vốn thấp (ở Nhật, lãi vay 0-2%)
- Đem lại công ăn việc làm cho kỹ sư, nhà máy của Nhật trong khi nước được hưởng ODA ko hấp thụ được tý công nghệ gì (vì chỉ làm công nhân xây dựng, ko được cấp thiết bị,..vv)
Mãi sau này, do bị phản ánh nên tầm 2016 trở lại đây, các dự án thoát nước do JICA tài trợ mới chấp nhận cho phép nhà thầu EPC ngoài nước Nhật được trúng thầu (nhg cơ bản là dàn xếp- thỏa thuận trong giai đoạn cạnh tranh cho vay giữa JICA hay KoreaBank)
2- lĩnh vực nào em ko rõ, nhưng những việc em tiếp xúc với người Nhật cho thấy họ cực mềm mỏng, hay khen ngợi ngoài mặt nhưng bên trong cực kỳ cổ hủ, cực kỳ ko chấp nhận cái mới; Tất cả đều máy móc, dập khuôn
3- Các lĩnh vực hoạt động ở Việt Nam, dưới sự cấp thông tin của các hiệp hội người Nhật, họ luôn bưng bít thông tin, o bế ngành sản xuất nước sở tại (hãy xem sự thống trị ngành xe máy và ô tô tại Việt Nam, từ 1990 tới 2015 - gần như bá chủ/ độc quyền ngành xe máy, ô tô tại Việt nam - gây thiệt hại lớn cho nước nhà), làm công cuộc cơ giới hóa, hiện đại hóa sản xuất ở Việt nam gần như phá sản vì ko có việc, ko nhận được việc; trong khi dân Việt phải mua xe máy, ô tô với giá cắt cổ;
....
Người Nhật thật tuyệt với phải ko ông bạn???
 

Sagittaire Nov

Xe tải
Biển số
OF-870871
Ngày cấp bằng
4/11/24
Số km
222
Động cơ
4,533 Mã lực
Em thì làm sơ sơ vài dự án nhỏ với Nhật thôi, ko rõ lắm.
Nhưng nhìn sơ sơ thì công nhận giá gói thầu các dự án ODA của Nhật đắt thật, toàn gấp 1.5-2 lần so với giá gói thầu do tổng thầu VN làm, do vậy việc cho vay 70% theo chtr ODA thì VN hoàn toàn ko có lợi gì cả.
Cái gì mà VN chưa làm đc thì có thể nghĩ đến ODA Nhật thôi, còn nếu không thì nên bỏ luôn chương trình ODA NHật ra khỏi đầu được rồi
 

enghoang

Xe tăng
Biển số
OF-99092
Ngày cấp bằng
8/6/11
Số km
1,170
Động cơ
408,221 Mã lực
Nhất nhì mà làm gì ở đây cụ....:))
Chém vui vẻ thôi. Chưa gì cụ đã dỗi.

Em chỉ mong là các "bộ óc" siêu việt của các Lãnh đạo VN nghĩ ra 1 cách nào đó, 1 cơ chế nào đó áp dụng cho các dự án ODA, các dự án trọng điểm quốc gia....để thi công nhanh nhất có thể. Như thế nhân dân VN, những người hưởng lợi chính, sẽ rất vui mừng. Thế thôi. :))

Nếu cần ....thì sao không dẹp cái "sỹ diện", cắp sách đi học bọn Tây lông ? :D
Tây về ta thì cũng thế thôi. Táy nó còn đêck cho oda, ở đấy mà thần thánh hoá.
 

Dxttb

Xe buýt
Biển số
OF-588730
Ngày cấp bằng
6/9/18
Số km
513
Động cơ
160,129 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Mấy cái dự án ODA này chán quá.
Toàn thấy tiến độ xong 99% rồi, mà mãi không nghiệm thu được. Chả hiểu thế nào?
Chả hiểu là chậm nghiệm thu DA là do lỗi phía BQL DA VN hay lỗi nhà thầu nước ngoài ???

Làm cả trăm dự án ODA mà không rút được tý tẹo kinh nghiệm nào, dự án nào cũng chậm tiến độ và đội vốn. :D
Ko hiểu thì nên tìm hiểu, ko biết thì tra google trước khi phát biểu, đừng nói cảm tính cụ ơi ;))

Tính tới thời điểm tháng 04/2024:
Dự án gom và xử lý nước thải Sông Tô Lịch gồm 4 gói thầu:
- Gói 1: Xây dựng Nhà máy xử lý nước thải Yên Xá / Liên danh JFE-TSK (Nhật Bản) với khối lượng hoàn thành đạt khoảng 97% so với hợp đồng.
- Gói 2: Xây dựng hệ thống cống bao cho sông Tô Lịch và cống chính, do nhà thầu Công ty TEKKEN, Nhật Bản thực hiện. Thời gian thi công từ tháng 3.2020 đến 31.3.2025/ HIện đã hoàn thành khoảng 90% khối lượng; hoàn thành 106/106 giếng tạm (100%).
- Gói 3: Xây dựng hệ thống cống bao cho sông Lừ tổng chiều dài khoảng 7.662m và 34 giếng. Nhà thầu xây dựng là Liên danh Công ty CP xây dựng thương mại An Xuân Thịnh - Công ty CP sông Đà 9. Thời gian thi công 31,5 tháng, từ tháng 2.2020 đến tháng 10.2022.
Theo Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật và nông nghiệp TP Hà Nội, do không đảm bảo tiến độ nên đơn vị đang thực hiện các thủ tục chấm dứt hợp đồng với nhà thầu và thực hiện các thủ tục điều chỉnh chủ trương đầu tư, phấn đấu hoàn thành lựa chọn nhà thầu trong năm 2024.
- Gói 4: Xây dựng hệ thống cống cho một phần khu vực Hà Đông và khu đô thị mới, tổng chiều dài 11.160m, 71 giếng tạm, giếng kích, giếng nhận và giếng trung gian và 2km kênh xả. Thời gian thi công 31,5 tháng, kể từ tháng 7.2019 đến tháng 12.2022, do nhà thầu xây dựng là Liên danh Công ty CP xây dựng thương mại An Xuân Thịnh - Công ty CP sông Đà 9. Gói thầu này hiện mới hoàn thành 16% tổng khối lượng. Mới đây, Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật và nông nghiệp TP Hà Nội đã cho phép ra hạn thời gian thực hiện gói thầu.

.

Để các cụ tự có câu trả lời cho riêng mình ^^
 

Giohanoi

Xe buýt
Biển số
OF-698358
Ngày cấp bằng
9/9/19
Số km
695
Động cơ
132,949 Mã lực
Tuổi
27
Ông bạn làm với Nhật kể từ năm 2014 nhỉ- nếu là 10 năm? Ko rõ ông bạn làm ở lĩnh vực gì, vai trò gì (nhà thầu phụ của họ, chủ đầu tư hay là nhân viên dự án dưới quyền), nhưng việc nói người Nhật tuyệt vời trong mọi lĩnh vực - tôi cho là hơi phiến diện.
Người Nhật chăm chỉ, tỉ mỉ, làm cẩn thận theo quy trình là ko bàn cãi;
Nhưng bảo họ tuyệt vời thì chưa chắc đúng;

Tôi, người đã tiếp xúc với dự án của Nhật từ năm 2006 thì có mấy vấn đề mà tôi ko thấy họ tuyệt vời. Cụ thể như sau:
1- Các dự án ODA mà Nhật tài trợ cho các nước đang phát triển thực sự chỉ là cách họ đem tiền đi đầu tư, và chi phối thuộc địa, thuần túy vậy. Lĩnh vực nào ko rõ, nhưng trong lĩnh vực thoát nước thì suất đầu tư của Nhật cực lớn, cực đắt đỏ và cực lạc hậu; Chi tiết thì tôi ko bàn, nhưng thực tế là như thế này:
- Giả dụ một công trình thoát nước bùn hoạt tính có thời gian lưu tầm 12- 16h, thiết bị thuộc EU/G7, điều khiển tự động SCADA giá thực làm 10đ;
Nhật sẽ offer công nghệ bùn hoạt tính truyền thống lạc hậu, thời gian lưu tầm 6-8h, thiết bị toàn bộ của Nhật, điều khiển cục bộ- bán tự động, nhưng họ tố lên 40đ; đồng thời hỗ trơ 30% (hình thức bố thí), cho vay 70% với lãi suất cố định thường là 6-8%/năm; như vậy họ lãi 70%*40đ=28đ, lãi 280%
Khi thực hiện, Nhật với quyền phủ quyết (dưới danh nghĩa là quyền phản đối hay ko phản đối) - sẽ chọn tất cả các khâu: Tư vấn tiền khả thi, báo cáo khả thi, tư vấn đấu thầu, nhà thầu EPC thậm chí là hướng dẫn vận hành, tư vấn chuyển giao công nghệ - toàn bộ của Nhật, người Việt chỉ làm được phần nhân công thi công xây dựng, hoặc CAD man trong giai đoạn thiết kế với tỉ trọng cực bèo bọt, tầm 10% giá gói thầu
Như vậy, Nhật dưới danh nghĩa tài trợ ODA nhưng:
- Vẫn thu lời cao từ 200- 300% vốn chi, vẫn mang tiếng hỗ trợ/ khai phóng cho nước vay ODA;
- Cho vay lãi cao 6-8% trong khi huy động vốn thấp (ở Nhật, lãi vay 0-2%)
- Đem lại công ăn việc làm cho kỹ sư, nhà máy của Nhật trong khi nước được hưởng ODA ko hấp thụ được tý công nghệ gì (vì chỉ làm công nhân xây dựng, ko được cấp thiết bị,..vv)
Mãi sau này, do bị phản ánh nên tầm 2016 trở lại đây, các dự án thoát nước do JICA tài trợ mới chấp nhận cho phép nhà thầu EPC ngoài nước Nhật được trúng thầu (nhg cơ bản là dàn xếp- thỏa thuận trong giai đoạn cạnh tranh cho vay giữa JICA hay KoreaBank)
2- lĩnh vực nào em ko rõ, nhưng những việc em tiếp xúc với người Nhật cho thấy họ cực mềm mỏng, hay khen ngợi ngoài mặt nhưng bên trong cực kỳ cổ hủ, cực kỳ ko chấp nhận cái mới; Tất cả đều máy móc, dập khuôn
3- Các lĩnh vực hoạt động ở Việt Nam, dưới sự cấp thông tin của các hiệp hội người Nhật, họ luôn bưng bít thông tin, o bế ngành sản xuất nước sở tại (hãy xem sự thống trị ngành xe máy và ô tô tại Việt Nam, từ 1990 tới 2015 - gần như bá chủ/ độc quyền ngành xe máy, ô tô tại Việt nam - gây thiệt hại lớn cho nước nhà), làm công cuộc cơ giới hóa, hiện đại hóa sản xuất ở Việt nam gần như phá sản vì ko có việc, ko nhận được việc; trong khi dân Việt phải mua xe máy, ô tô với giá cắt cổ;
....
Người Nhật thật tuyệt với phải ko ông bạn???
Bẩm cụ , cụ phán dự án ODA mà lãi suất cho vay đến 6-8% 1 năm thì em đến ạ cụ. Lãi suất như thế khác nào lãi suất thương mại. Dự án bên em làm lãi suất có 1% thôi cụ nhé
Về lợi ích của Nhật thì tất nhiên họ cho vay lãi suất thấp thì họ cũng mong muốn tạo công ăn việc làm thúc đẩy nền kinh tế Nhật phát triển. Tuy nhiên nó không phải là điều kiện tiên quyết.
Sau vụ Huỳnh Ngọc Sĩ, JICA đã thay đổi không còn bắt buộc nhà thầu Nhật nữa
Việc em nói người Nhật tuyệt vời ở lĩnh vực ý thức làm việc. Dự án chậm tiến độ là do người Việt. Đừng đổ thừa tại người Nhật
 

DurexMsize

Xe buýt
Biển số
OF-856569
Ngày cấp bằng
3/4/24
Số km
513
Động cơ
11,243 Mã lực
Bẩm cụ , cụ phán dự án ODA mà lãi suất cho vay đến 6-8% 1 năm thì em đến ạ cụ. Lãi suất như thế khác nào lãi suất thương mại. Dự án bên em làm lãi suất có 1% thôi cụ nhé
Về lợi ích của Nhật thì tất nhiên họ cho vay lãi suất thấp thì họ cũng mong muốn tạo công ăn việc làm thúc đẩy nền kinh tế Nhật phát triển. Tuy nhiên nó không phải là điều kiện tiên quyết.
Sau vụ Huỳnh Ngọc Sĩ, JICA đã thay đổi không còn bắt buộc nhà thầu Nhật nữa
Việc em nói người Nhật tuyệt vời ở lĩnh vực ý thức làm việc. Dự án chậm tiến độ là do người Việt. Đừng đổ thừa tại người Nhật
Nghe 1 hồi cụ nào cũng làm 10-20 năm, mà chả biết tin cụ nào.
Nhưng mà bọn Nhật mất dạy thì e tin, chả tử tế gì, qua việc xem các dự án bọn nó làm
Sông tô Lịch thối vẫn ngày ngày hành hạ cả triệu người
 

cairong_2011

Xe lăn
Biển số
OF-193288
Ngày cấp bằng
9/5/13
Số km
10,389
Động cơ
481,318 Mã lực
Em ko bàn sâu về ODA vì thực chất họ cho vay "ưu đãi" và kèm theo nhiều điều kiện. Nhưng quan sát dự án thoát nước này ở khu vực dọc sông Tô từ đoạn HQV đến Nguyễn Khánh Toàn thì thấy:
1. Nước thải ở đầu sông đoạn HQV thì họ xây 1 tường ngăn lại. Nếu nước tràn thì chảy tự do vào sông, còn không sẽ chảy qua cửa cống vào hệ thống đường ống thu gom ngầm đã làm trước đó phía dọc đường Nguyễn Đình Hoàn (chạy dọc sông).
2. Dọc theo đường Bưởi (đối diện với Nguyễn ĐÌnh Hoàn) có các cửa cống thoát khá rộng từ các khu 7,2ha Vĩnh Phúc ... thì nguyên tắc tương tự. Họ làm tường chắn BT và có miệng thu khi nước thấp và dẫn qua đường ống chạy ngang sông sang bên hệ thống đường ống ngầm gom bên kia
3. Phải đến tận qua Cầu giấy thì hình như mới có đào ngầm đặt cống ở giữa lòng sông như các cụ hay nói
Theo các cháu phụ trách thi công mấy đoạn thu gom trên (em đi bộ qua có hỏi) thì bảo: Việc tính toán chiều cao tường chắn họ đã tính rồi, nếu nước tràn thì chảy thoải mái vào sông, còn không sẽ chảy vào HT thu gom
Tuy nhiên theo quan sát thì em thấy:
- Mương nước thải phía trong khá rộng và khá nhiều rác, mùi hôi khá nặng. Không hiểu cửa cống thu cũng như ĐK ông thu gom để dẫn sang bên kia sông thấy ĐK chỉ khoảng 50cm liệu có đủ ? Rồi rác bẩn thì có lưới, nhưng sau này việc vệ sinh để cho nước thoát thế nào ? Nếu tắc thì nó lại tràn vào sông Tô, làm sao nước sông có thể sạch được ?
- Chênh cao hai bên sông, đường ống thu gom từ bên này sang bên kia ko hiểu được thả nổi hay có gia cố để tạo độ dốc cho nước thoát vào đường thu gom. Chứ như thấy hiện nay thì nước khó mà chảy từ bờ bên này sang bờ bên kia được
- Còn các miệng xả nhỏ nằm rải rác dọc theo sông thì lại thuộc DA khác nên vẫn có nước thải xả thẳng vào sông

Ảnh chụp cửa vào ở đầu HQV khi nước mưa nhiều. Nước tràn qua tường chắn ngang. Góc bên trái chính là cửa cống thu gom khi nước thấp

1731564598190.png


Khi nước thấp, thấy rõ tường chắn

1731564739220.png


Đây là một vị trí cống xả bên đường Bưởi đang được thi công thu gom vào đường ống nhô lên

1731565017331.png


Đây là mương nước thải phía trong khu 7,2ha VP thoát qua cửa cống ở trên

1731565070811.png
 

BlackWolf9474

Xe hơi
Biển số
OF-839521
Ngày cấp bằng
31/8/23
Số km
196
Động cơ
2,035 Mã lực
Còn lâu mới xong, đường dẫn nước thải khu vực Hà Đông đường Trần Phú hiện tại mới bắt đầu quây tôn để thi công, tắc đường thôi rồi.
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
22,745
Động cơ
626,621 Mã lực
Em ko bàn sâu về ODA vì thực chất họ cho vay "ưu đãi" và kèm theo nhiều điều kiện. Nhưng quan sát dự án thoát nước này ở khu vực dọc sông Tô từ đoạn HQV đến Nguyễn Khánh Toàn thì thấy:
1. Nước thải ở đầu sông đoạn HQV thì họ xây 1 tường ngăn lại. Nếu nước tràn thì chảy tự do vào sông, còn không sẽ chảy qua cửa cống vào hệ thống đường ống thu gom ngầm đã làm trước đó phía dọc đường Nguyễn Đình Hoàn (chạy dọc sông).
2. Dọc theo đường Bưởi (đối diện với Nguyễn ĐÌnh Hoàn) có các cửa cống thoát khá rộng từ các khu 7,2ha Vĩnh Phúc ... thì nguyên tắc tương tự. Họ làm tường chắn BT và có miệng thu khi nước thấp và dẫn qua đường ống chạy ngang sông sang bên hệ thống đường ống ngầm gom bên kia
3. Phải đến tận qua Cầu giấy thì hình như mới có đào ngầm đặt cống ở giữa lòng sông như các cụ hay nói
Theo các cháu phụ trách thi công mấy đoạn thu gom trên (em đi bộ qua có hỏi) thì bảo: Việc tính toán chiều cao tường chắn họ đã tính rồi, nếu nước tràn thì chảy thoải mái vào sông, còn không sẽ chảy vào HT thu gom
Tuy nhiên theo quan sát thì em thấy:
- Mương nước thải phía trong khá rộng và khá nhiều rác, mùi hôi khá nặng. Không hiểu cửa cống thu cũng như ĐK ông thu gom để dẫn sang bên kia sông thấy ĐK chỉ khoảng 50cm liệu có đủ ? Rồi rác bẩn thì có lưới, nhưng sau này việc vệ sinh để cho nước thoát thế nào ? Nếu tắc thì nó lại tràn vào sông Tô, làm sao nước sông có thể sạch được ?
- Chênh cao hai bên sông, đường ống thu gom từ bên này sang bên kia ko hiểu được thả nổi hay có gia cố để tạo độ dốc cho nước thoát vào đường thu gom. Chứ như thấy hiện nay thì nước khó mà chảy từ bờ bên này sang bờ bên kia được
- Còn các miệng xả nhỏ nằm rải rác dọc theo sông thì lại thuộc DA khác nên vẫn có nước thải xả thẳng vào sông

Ảnh chụp cửa vào ở đầu HQV khi nước mưa nhiều. Nước tràn qua tường chắn ngang. Góc bên trái chính là cửa cống thu gom khi nước thấp

View attachment 8834503

Khi nước thấp, thấy rõ tường chắn

View attachment 8834505

Đây là một vị trí cống xả bên đường Bưởi đang được thi công thu gom vào đường ống nhô lên

View attachment 8834507

Đây là mương nước thải phía trong khu 7,2ha VP thoát qua cửa cống ở trên

View attachment 8834509
Nước mưa thì nó tràn là đương nhiên rồi cụ, nhưng khi đó nước bẩn đã bị pha loãng nên không còn ở mức ô nhiễm nữa. Không thể nào tách được nước mưa ra khỏi hệ thống nước thải cho toàn thành phố được cả.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top