[Funland] Tổng hợp các vấn đề về Sông Tô Lịch

sskkb

Xe điện
Biển số
OF-761152
Ngày cấp bằng
26/2/21
Số km
2,016
Động cơ
153,146 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Ở mình có tư tưởng là " We don't keep sh it in home " ....Cho nên chất thải hộ gia đình là phải xả ra ngoài, kệ thiên hạ. Thế nó mới hợp " Feng Shui ". =))
Bọn châu Âu cũng có tư tưởng đó, chỉ là các cụ ko biết thôi
 

DeLyon

Xe buýt
Biển số
OF-654586
Ngày cấp bằng
17/5/19
Số km
644
Động cơ
114,687 Mã lực
Bên kia về nông thôn thấy dân tình làm nhà trong khuôn viên có bể XM to tướng. Mình hơi ngạc nhiên, hỏi mới biết đó là bể phốt đựng nước thải +phân của gia đình. Muốn hút gọi công ty MT đến thu tiền hút đi cho. Tuyệt đối ko xả thải ra xung quanh, dù có sông suối bên cạnh nhà
Không phải đâu cụ ơi cụ hiểu nhầm rồi. Ở các vùng quê, ngta vẫn xây bể phốt nhiều ngăn, bể nước thải. Nhưng khác cái là ngăn cuối ngta không xây đáy cho nước thấm tự nhiên xuống đất. Lúc nào cặn/bùn đầy ở ngăn 1 ngăn 2 ngta mới gọi xe hút đến hút. Cũng y hệt như thành phố thôi, khác cái là thay vì kết nối chảy ra cống thì họ cho ngấm xuống đất.
Không có gì thần thánh đâu ạ.
 

archituan

Xe tải
Biển số
OF-482639
Ngày cấp bằng
7/1/17
Số km
385
Động cơ
194,362 Mã lực
Giải pháp đập dâng trên sông Hồng thực ra nó đa mục tiêu chứ không phải chỉ mỗi cái làm sạch sông Tô Lịch, nó còn dâng cao mực nước để tưới tiêu, bổ sung nước cho hệ thống thủy lợi Bắc Hưng Hải đang bị thiếu nước và ô nhiễm nặng...

Giải pháp trạm bơm cấp nước Hồ Tây rồi từ Hồ Tây xả ra sông Tô Lịch tốn kém, chỉ giải quyết được mỗi vấn đề của sông TL, lại khó khăn trong việc quản lý vận hành, bảo trì. Các cụ cứ nói bơm bơm bơm và chỉ biết chửi chứ mấy cụ có chuyên môn để biết cần bơm bao nhiêu nước, công suất máy bơm bao nhiêu, tốn bao nhiêu điện, trạm bơm thì phải xây dựng những gì.....

Đập dâng trên sông chính của thủ đô các nước khác làm nhòe ra rồi, chả có gì mới lạ. Ví dụ như đập dâng Singok trên sông Hàn của Seoul. Ngoài ra thì ở Miền Tây có hệ thống cống lớn: Cái Lớn - Cái Bé quy mô gấp mấy lần mấy đập dâng trên sông Hồng sau đầu tư...

Vấn đề giao thông thủy thì làm đập dâng kết hợp âu thuyền là xong. Âu thuyền như ông thuyền sông Đáy- Ninh Cơ đã vận hành rồi ấy..

Còn vấn đề dòng chảy về hạ du, đơn giản là không cần lo vì Sông Hồng và Sông Thái Bình nối mạng với nhau qua con sông Luộc, Sông Hồng giữ nước lại thì Sông Luộc bổ cập nước qua chứ có gì đâu..

Tặng các cụ tấm ảnh đập dâng Singok trên sông Hàn (Seoul)
d0a6185d3fe0467e80651df7a066964f.jpg
e đang quan tâm vấn đề này, cụ khai sáng em quá. Thế giới và VN người ta làm hết rồi chứ cũng ko mới mẻ gì.

Chắc phải làm đập tràn thôi chứ ko nước cũng ko vào được mấy sông như Tô Lịch
 

TranCB

Xe tăng
Biển số
OF-119314
Ngày cấp bằng
4/11/11
Số km
1,589
Động cơ
405,822 Mã lực
Nước Tô Lịch trong xanh thì các cụ ở cuối dòng lại được sài nước thải chưa qua xử lý của các cụ ở Hà Nội.
 

archituan

Xe tải
Biển số
OF-482639
Ngày cấp bằng
7/1/17
Số km
385
Động cơ
194,362 Mã lực
Nước Tô Lịch trong xanh thì các cụ ở cuối dòng lại được sài nước thải chưa qua xử lý của các cụ ở Hà Nội.
cụ ko đọc kỹ bài à? Nước thải nó chảy phần đa vào cống gom ra nhà máy xử lý nước thải rồi mà!
 

TranCB

Xe tăng
Biển số
OF-119314
Ngày cấp bằng
4/11/11
Số km
1,589
Động cơ
405,822 Mã lực
Được nh
cụ ko đọc kỹ bài à? Nước thải nó chảy phần đa vào cống gom ra nhà máy xử lý nước thải rồi mà!
Được như này thì lý tưởng quá, làm gì còn hôi thối, đen ngòm. Cụ nghiên cứu xem triển khai được đến đâu rồi.
 

archituan

Xe tải
Biển số
OF-482639
Ngày cấp bằng
7/1/17
Số km
385
Động cơ
194,362 Mã lực
Nói chung cách làm đã có, dự án đã lên và hóng việc triển khai....

Ps: dẫn lại cái ảnh của cụ Dminnn2018
1726054416124.png


và video mô tả cái Âu thuyền đã triển khai rất hay!


Khu vực xây đập:
1726054571472.png
1726054518689.png
 

archituan

Xe tải
Biển số
OF-482639
Ngày cấp bằng
7/1/17
Số km
385
Động cơ
194,362 Mã lực
Cần phải xác nhận lại, đây là dự án của Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn, không phải là dự án của Hà Nội.

Nguyên nhân là mực nước sông Hồng xuống quá thấp, bị tụt đáy. Cách đây 10 năm, các nhà máy thủy điện chỉ cần xả 1 tỉ m3 nước là đủ nước tưới tiêu. Nhưng vài năm gần đây lượng nước cần xả phải gấp đôi, gấp 3 do mực nước đã xuống thấp hơn các miệng bơm hút.

Vị trí đặt 2 đập tràn như ở ảnh dưới.
1 đập đặt ở cống Long Tửu, Đông Anh. Mục đích để dâng nước lên cho kênh Ngũ Huyện Khê.
1 đập đặt ở cống Xuân Quan, mục đích để nâng nước lên cho hệ thống thủy lợi sông Bắc Hưng Hải.
Đây là các kênh thủy lợi rất quan trọng cho nông nghiệp.

Báo cáo dự án do Bộ NN đề xuất thì không thấy nhắc đến sông Tô Lịch vì đúng là mấy cái đập dâng này không có tác dụng gì đối với sông Tô cả, chỉ có tác dụng với sông Đáy và sông Nhuệ. Nhưng đến khi Hà Nội đưa vào quy hoạch thì tự nhiên thông tin báo chí lại tập trung quá mức vào sông Tô Lịch.

Capture.JPG
Có khi nào họ sẽ làm cống dẫn từ Sông Hồng vào Hồ Tây rồi thông Hồ Tây ra Tô Lịch để tận dụng 2 con đập tràn này ko bác nhỉ? Thấy trước định xây trạm bơm rồi lại thôi!
 

archituan

Xe tải
Biển số
OF-482639
Ngày cấp bằng
7/1/17
Số km
385
Động cơ
194,362 Mã lực
Được nh
Được như này thì lý tưởng quá, làm gì còn hôi thối, đen ngòm. Cụ nghiên cứu xem triển khai được đến đâu rồi.
Cống gom xông Tô Lịch xây gần xong rồi mà cụ, cụ ko theo dõi báo đài à? Hoặc chạy ra sông TL ngắm phát :D
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
22,379
Động cơ
624,119 Mã lực
Có khi nào họ sẽ làm cống dẫn từ Sông Hồng vào Hồ Tây rồi thông Hồ Tây ra Tô Lịch để tận dụng 2 con đập tràn này ko bác nhỉ? Thấy trước định xây trạm bơm rồi lại thôi!
Hồ Tây vẫn thông ra Tô Lịch đó. Nước vào hồ Tây thì vẫn được qua nhà máy xử lý rồi.
 

Payroll

Xe điện
Biển số
OF-51431
Ngày cấp bằng
23/11/09
Số km
3,111
Động cơ
437,821 Mã lực
Nơi ở
Hắc mộc nhai
Em mong sông Đáy được nạo vét, khơi thông dòng chảy để chia bớt nước sông Đà
 

BMV_HN

Xe điện
Biển số
OF-395291
Ngày cấp bằng
4/12/15
Số km
2,305
Động cơ
253,423 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội.
Khác gì quét Rác đổ sang hàng xóm đâu cc nhể? . Phải giải quyết tận gốc là hệ thống gom và xử lí . Thủ đô phải làm gương chứ không phải ị ra đó rồi dội nước xuống dưới . bên dưới lại trồng rau cho các ông ăn thì lại đổ cho ngoại thành.
Tư duy quản lí mà như Trạng Quỳnh mãi mãi vừa hèn vừa bẩn sao văn minh lên được.
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
22,379
Động cơ
624,119 Mã lực
Khác gì quét Rác đổ sang hàng xóm đâu cc nhể? . Phải giải quyết tận gốc là hệ thống gom và xử lí . Thủ đô phải làm gương chứ không phải ị ra đó rồi dội nước xuống dưới . bên dưới lại trồng rau cho các ông ăn thì lại đổ cho ngoại thành.
Tư duy quản lí mà như Trạng Quỳnh mãi mãi vừa hèn vừa bẩn sao văn minh lên được.
Vấn đề đó đang làm rồi nhưng khi làm xong hệ thống thu gom và xử lý nước thải thì sông hết nước trong khi cần duy trì dòng chảy. Thế mới phải tính là lấy nước đâu cho chảy.
 

catking113

Xe container
Biển số
OF-46017
Ngày cấp bằng
9/9/09
Số km
7,312
Động cơ
943,369 Mã lực
Làm cái trạm bơm, ngon rẻ hơn nhiều mà không ảnh hưởng đến dòng chảy sông Hồng.
 

DeLyon

Xe buýt
Biển số
OF-654586
Ngày cấp bằng
17/5/19
Số km
644
Động cơ
114,687 Mã lực
Làm cái trạm bơm, ngon rẻ hơn nhiều mà không ảnh hưởng đến dòng chảy sông Hồng.
Đúng vậy. Nhưng trạm bơm chi phí chủ yếu là tiền máy bơm, bơm nó có công suất tiêu thụ điện tương ứng dòng chảy. Sẽ rất khó văn vở bốc phét và kiếm đc tiền hàng năm từ việc duy trì dòng chảy này. Do vậy đây sẽ chỉ là phương án cuối cùng thôi. Ko ai được lợi gì khi làm theo cách này trừ nhân dân.
Phương án xây đập tràn sẽ cần tiền đầu tư cái đập, tiền đầu tư nhiều hơn rất nhiều, hạ tầng cho cái đập đấy cũng lớn dẫn đến sẽ có đất đai giải tỏa đền bù vân vân mây mây. Rồi lại có trạm bơm từ sông Hồng vào đập, đường ống từ đập vào sông Tô. Tóm lại tổng mức đầu tư phải gấp vài chục lần, miếng ăn to hơn nhiều chứ tội gì.
 

buicongchuc

Xe ngựa
Biển số
OF-146822
Ngày cấp bằng
23/6/12
Số km
25,621
Động cơ
629,090 Mã lực
Nơi ở
Bắc Từ Liêm, Hà Nội
Em chỉ thấy một việc đơn giản như thế này cũng đỡ ảnh hưởng đến MT kha khá: Nghiệm thu nước thải sau bể xử lý (vd như bể phốt, bể lắng lọc) đối với tất cả công trình hoàn thành, từ nhà dân, nhà chung cư, đến nhà cơ quan. Nếu không đạt thì không cấp điện, nước.
 

3key

Xe buýt
Biển số
OF-31384
Ngày cấp bằng
15/3/09
Số km
903
Động cơ
478,691 Mã lực
Đúng vậy. Nhưng trạm bơm chi phí chủ yếu là tiền máy bơm, bơm nó có công suất tiêu thụ điện tương ứng dòng chảy. Sẽ rất khó văn vở bốc phét và kiếm đc tiền hàng năm từ việc duy trì dòng chảy này. Do vậy đây sẽ chỉ là phương án cuối cùng thôi. Ko ai được lợi gì khi làm theo cách này trừ nhân dân.
Phương án xây đập tràn sẽ cần tiền đầu tư cái đập, tiền đầu tư nhiều hơn rất nhiều, hạ tầng cho cái đập đấy cũng lớn dẫn đến sẽ có đất đai giải tỏa đền bù vân vân mây mây. Rồi lại có trạm bơm từ sông Hồng vào đập, đường ống từ đập vào sông Tô. Tóm lại tổng mức đầu tư phải gấp vài chục lần, miếng ăn to hơn nhiều chứ tội gì.
Cụ tính luôn cả việc có đập thì tương lai xử lí cái bãi giữa thành kdtm cũng dễ dàng hơn nữa đi :))
 

catking113

Xe container
Biển số
OF-46017
Ngày cấp bằng
9/9/09
Số km
7,312
Động cơ
943,369 Mã lực
Em chỉ thấy một việc đơn giản như thế này cũng đỡ ảnh hưởng đến MT kha khá: Nghiệm thu nước thải sau bể xử lý (vd như bể phốt, bể lắng lọc) đối với tất cả công trình hoàn thành, từ nhà dân, nhà chung cư, đến nhà cơ quan. Nếu không đạt thì không cấp điện, nước.
Có luật rồi cụ ạ, nhưng hiện tại mới chỉ soi các dự án thôi ( e ko rõ dự án chung cư có bắt thực hiện đúng luật ko), bên e làm khu nhà ở cbcnv cũng bắt làm hệ thống xử lý nc thải sinh hoạt.
 

buicongchuc

Xe ngựa
Biển số
OF-146822
Ngày cấp bằng
23/6/12
Số km
25,621
Động cơ
629,090 Mã lực
Nơi ở
Bắc Từ Liêm, Hà Nội
Có luật rồi cụ ạ, nhưng hiện tại mới chỉ soi các dự án thôi ( e ko rõ dự án chung cư có bắt thực hiện đúng luật ko), bên e làm khu nhà ở cbcnv cũng bắt làm hệ thống xử lý nc thải sinh hoạt.
Chỉ cần cái bể phốt đạt chuẩn đỡ ô nhiễm đi lắm rồi.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top