[Funland] Tổng hợp các vấn đề về đăng kiểm đang căng như dây đàn

Trạng thái
Thớt đang đóng

bspvietnam

Xe tăng
Biển số
OF-495217
Ngày cấp bằng
6/3/17
Số km
1,753
Động cơ
232,630 Mã lực
Theo em hiểu thì:
1- MỞ hoàn toàn lối thoát cho ĐÈN GẦM, nhưng phải đảm bảo 3 điều kiện là ánh sáng chỉ được trắng hoặc vàng, lắp dưới đèn chính, và chùm sáng phải luôn hướng xuống. Hiểu rộng hơn là Led, Xenon, Biled,laze đều được, gồm cả việc đấu thêm dây, công tắc, có quạt gió, bộ kích sáng, can bus....
Screenshot_20221229-054847.png

2- ĐÈN CHÍNH chỉ mở một phần vì nó trong tổng thể văn bản các hạng mục được cấp chứng nhận, nhưng lại không cho phép thay đổi thiết kế hệ thống điện. Như vậy, thêm dây, tăng sáng, can bus, công tắc ...là không được, vì như vậy là thay đổi thiết kế hệ thống điện.
Suy ra là chỉ lắp bóng tăng sáng cùng công suất, đúng đui thì được. Loại bóng khác có thêm phụ kiên dây dợ là không được.
Theo như bài báo này thì đã cho phép thay ca lăng, độ đèn gầm rồi
Đèn gầm thì em ủng hộ chứ calang em lại ủng hộ cấm độ vì calang nó không đơn thuần là vật trang trí
Đền gầm cần thiết với các cụ khi đi đồi núi nhg đầy ông nội thành lắp đèn gầm chiếu ngược lên trên đó cụ. Còn calang đa phần họ thay tấm mặt ca lăng hoặc calang đời mới chứ miếng inox như cụ nói chắc là miếng tản nhiệt hoặc mặt calang của xe thôi.Thực ra em ủng hộ cơ quan đăng kiểm làm đúng nhưng những cái không ảnh hưởng tới vận hành xe thì cũng không nên quá khắt khe.
Con đèn gầm em lắp là đèn led có nhiệt màu 4300k màu nắng vàng, đường cắt cách mặt đất chỉ 30 cm nên không hề chói mắt người đối diện.
PXL_20220205_130206846.jpg
Chạy vùng núi mùa này nhiều sương mù mà không có đèn của cụ thì cực kỳ nguy hiểm nên em ủng hộ cho phép lắp đèn gầm(đèn sương mù thì chuẩn hơn) và tăng hình phạt thật nặng lắp sai loại và quy cách
"Đèn chiếu sáng thay mới đảm bảo cùng hình dạng, kích thước, loại bóng đèn (sợi đốt, halogen, led, bixenon) và không làm thay đổi kết cấu hệ thống điện của xe."
Dư này thì ông nào độ Bi Xenon thì quay đầu là chắc rồi còn gì cụ, vì đương nhiên không cùng loại bóng đèn và có làm thay đổi kết cấu hệ thống điện của xe (có thâm Balast)
Em lại hiểu các loại bóng đèn trong ngoặc kia lắp chung cho nhau. Chủ yếu câu phía trước thôi. Còn đương nhiên thêm dàn đèn hay thêm 2-3 bóng trong đèn cũ thì ko được
Loại bóng đúng ra phải đưa vào mục kiểm tra bằng máy. Đo đạt yêu cầu về ánh sáng là được.
 

Sonduong.BMV

Xe container
Biển số
OF-17152
Ngày cấp bằng
8/6/08
Số km
9,116
Động cơ
625,099 Mã lực
Nơi ở
Nhà không số phố không tên.
"Đèn chiếu sáng thay mới đảm bảo cùng hình dạng, kích thước, loại bóng đèn (sợi đốt, halogen, led, bixenon) và không làm thay đổi kết cấu hệ thống điện của xe."
Dư này thì ông nào độ Bi Xenon thì quay đầu là chắc rồi còn gì cụ, vì đương nhiên không cùng loại bóng đèn và có làm thay đổi kết cấu hệ thống điện của xe (có thâm Balast)
Chiếu theo văn bản này thì độ bi gầm (chỉ có cốt) cũng tháo là vì bi gầm bóng công suất cao hơn bóng nguyên bản nên phải lắp thêm rơ le. Mà lắp thêm rơ le thì có phải "làm thay đổi kết cấu hệ thống điện của xe" thì chỉ có CB đăng kiểm mới "trả lời" được.
 

Metnghi01

Xe hơi
Biển số
OF-815642
Ngày cấp bằng
11/7/22
Số km
184
Động cơ
7,001 Mã lực
Nơi ở
TP.HCM
Con đèn gầm em lắp là đèn led có nhiệt màu 4300k màu nắng vàng, đường cắt cách mặt đất chỉ 30 cm nên không hề chói mắt người đối diện.
PXL_20220205_130206846.jpg
Đường chuẩn EU chắc là lắp như vậy là OK. Đường Việt nam lúc vào đường xấu, gờ giảm tốc, lên dốc cầu ... thì chắc chắn người đối diện bị chói do đầu xe ngóc lên.
Xe em nguyên thủy đèn Halogen có lên Bi led. Tối qua bật lên ngồi ngắm thử thì thấy vẫn hơi chói do chóa đèn phản xạ.
Em ủng hộ độ đẽo có cấp phép theo các quy chuẩn, tiếc là mỗi quy chuẩn mới cần họp 5 năm để thông qua lại lạc hậu mất tiêu.
 

Sonduong.BMV

Xe container
Biển số
OF-17152
Ngày cấp bằng
8/6/08
Số km
9,116
Động cơ
625,099 Mã lực
Nơi ở
Nhà không số phố không tên.
Nhưng vẫn là tìm các tài liệu liên quan của miền Nam, chưa sờ đến trung tâm dk phía Bắc nào.
Trước có vài TT phía bắc đã bị "nhắc nhở". Nhưng các vụ TTĐK do công án một số tỉnh phía nam làm muốn "sờ" các trạm phía bắc cũng khó.
 

Sonduong.BMV

Xe container
Biển số
OF-17152
Ngày cấp bằng
8/6/08
Số km
9,116
Động cơ
625,099 Mã lực
Nơi ở
Nhà không số phố không tên.
Đường chuẩn EU chắc là lắp như vậy là OK. Đường Việt nam lúc vào đường xấu, gờ giảm tốc, lên dốc cầu ... thì chắc chắn người đối diện bị chói do đầu xe ngóc lên.
Xe em nguyên thủy đèn Halogen có lên Bi led. Tối qua bật lên ngồi ngắm thử thì thấy vẫn hơi chói do chóa đèn phản xạ.
Em ủng hộ độ đẽo có cấp phép theo các quy chuẩn, tiếc là mỗi quy chuẩn mới cần họp 5 năm để thông qua lại lạc hậu mất tiêu.
Tiêu chuẩn, quy chuẩn lạc hậu thì ra thông tư, văn bản hướng dẫn ...
 

Lê Hoàng CN

Xe buýt
Biển số
OF-488983
Ngày cấp bằng
15/2/17
Số km
898
Động cơ
198,423 Mã lực
Tuổi
54
Nơi ở
Hà Nội
Xe mới đi ĐK lần đầu, nếu bị lỗi thì bên nào chịu trách nhiệm và chịu phí ĐK lại ccm nhỉ?
Xe mới thì Đại lý bán xe phải kiểm định lần đầu đạt yêu cầu mới là hoàn thành hợp đồng mua bán xe mới cụ ạ.
 

3077

Xe container
Biển số
OF-146453
Ngày cấp bằng
20/6/12
Số km
8,768
Động cơ
-392,849 Mã lực
Biển số
OF-817417
Ngày cấp bằng
12/8/22
Số km
156
Động cơ
6,428 Mã lực
Sáng nay (29/12) em coi thời sự thì từ 1/1/2023 tiến hành tổng kiểm tra tất cả các trung tâm đk trên toàn quốc. Giống như xăng dầu nhỉ, khơi mào ở trong Nam rồi lan ra toàn quốc, mất một đôi tháng
Đâu vẫn vào đấy thôi ;))
Xe oto con cá nhân thì em nghĩ ít có nhưng trường hợp vi phạm quá mức, nhưng với xe tải, xe khách thì chắc chắn đăng kiểm có vấn đề vì đi trên đường vẫn thấy xe nát, xe quá khổ quá tải, còi hơi hú loạn đường chả hiểu đăng kiểm kiểu gì mà vẫn chạy ầm ầm :)
 

nowhereland

Xe điện
Biển số
OF-156093
Ngày cấp bằng
10/9/12
Số km
4,895
Động cơ
418,995 Mã lực
Đâu vẫn vào đấy thôi ;))
Xe oto con cá nhân thì em nghĩ ít có nhưng trường hợp vi phạm quá mức, nhưng với xe tải, xe khách thì chắc chắn đăng kiểm có vấn đề vì đi trên đường vẫn thấy xe nát, xe quá khổ quá tải, còi hơi hú loạn đường chả hiểu đăng kiểm kiểu gì mà vẫn chạy ầm ầm :)
Xe chở hàng, xe khách và xe buýt. Nhiều con xe buýt khói đen như cháy nhà chạy thì nghiêng như sắp đổ mà vẫn lưu hành hàng ngày.
 

bspvietnam

Xe tăng
Biển số
OF-495217
Ngày cấp bằng
6/3/17
Số km
1,753
Động cơ
232,630 Mã lực
Bi gầm có mục riêng mà cụ.
Theo em hiểu thì mở lối cho bi gầm, nhưng phải đảm bảo 3 điều kiện như trong ghi chú.
Túm lại, có thể chấp nhận cho những người dùng bi gầm chỉ để cải thiện ánh sáng, không nhằm mục đích đấu đá trên đường.
Vẫn được "độ" đèn gầm nhưng không được "độ" loại pha/cốt mà chỉ được độ loại chỉ có cốt thôi phải không CC? (nếu có cả pha thì khi đăng kiểm không cho pha sáng)
đèn.png
Chiếu theo văn bản này thì độ bi gầm (chỉ có cốt) cũng tháo là vì bi gầm bóng công suất cao hơn bóng nguyên bản nên phải lắp thêm rơ le. Mà lắp thêm rơ le thì có phải "làm thay đổi kết cấu hệ thống điện của xe" thì chỉ có CB đăng kiểm mới "trả lời" được.
 

blackpaint

Xe container
Biển số
OF-28472
Ngày cấp bằng
6/2/09
Số km
6,587
Động cơ
361,897 Mã lực
Xe lỗi khác với xe thay đổi cụ ơi. Xe lỗi là cụ phải sửa, mà sửa thì vẫn như thế về kết cấu công dụng. ( vỡ đèn thì thay đèn, móp thì gò, không gò được thì thay...) nhưng xe cụ thay đổi thì lại khác chứ ( giảm xóc đang loại thấp, cụ thay loại cao để nâng gầm, lắp thêm cao su...) nó làm thay đổi kết cấu xe. nên em nghĩ kiểm định chủ yếu là để xem xem xe cụ có còn đảm bảo theo tiêu chuẩn nhà sx không chứ không phải để tìm lỗi.
Xe thay đổi thì đương nhiên là CSGT phải là lực lượng chịu trách nhiệm chính vì nó lưu thông hàng ngày, còn ngày đăng kiểm họ tháo hết về zin, rồi mang xe đi đăng kiểm. Nếu ra đường CSGT nhận thấy có vấn đề ảnh hưởng đến an toàn khi lưu thông thì họ sẽ phạt, còn không phạt hay nương tay thì đó lại là chuyện khác.
 

vanduong_1909

Xe máy
Biển số
OF-71916
Ngày cấp bằng
3/9/10
Số km
67
Động cơ
426,411 Mã lực
Nơi ở
Milky Way
Lại cháy rực r các cụ ơi...
 

buôn đất

Xe máy
Biển số
OF-823008
Ngày cấp bằng
25/11/22
Số km
83
Động cơ
676 Mã lực
Tuổi
56
Em thấy hiện nay các trung tâm đăng kiểm xe . các nhân viên làm việc rất căng và họ yêu cầu mọi xe đi đăng kiểm phải đúng mọi thông số kỹ thuật do nhà sản xuất đưa ra . xe nào dán nấu . gắn mọi thứ vào xe về ngoại thất xe đều bắt tháo ra hết ..cái này thì em nghĩ là ủng hộ thôi
Nhưng sao phía xxx lại xông vào làm căng nhỉ ???
Lý do chính ở đây là gì ??? Có phải mảng này quá bở kg lên cần thay áo mới ???
 

blackpaint

Xe container
Biển số
OF-28472
Ngày cấp bằng
6/2/09
Số km
6,587
Động cơ
361,897 Mã lực
Bên đăng kiểm đã nâng Đăng kiểm Việt Nam lên tầm cao mới rồi bác ạ.

Quá hạn 1 ngày là ăn phạt rất nặng;
Trong khi bên bển, trong tháng thì không nhắc; quá 1 tháng nó mới nhắc và sau đó mới phạt.
Ở mình nó cực kỳ cứng nhắc. Lần đầu CSGT phát hiện thì tích vào giấy ĐK là nhắc nhở lần 1, sau 1 tháng mà không đăng kiểm thì phạt. Trong vòng 1 tháng nếu gây tai nạn mà chứng minh được là do lỗi không đi đăng kiểm thì chịu trách nhiêm trước PL, phạt thật nặng vào.
 

buicongchuc

Xe ba gác
Biển số
OF-146822
Ngày cấp bằng
23/6/12
Số km
23,878
Động cơ
628,154 Mã lực
Nơi ở
Bắc Từ Liêm, Hà Nội
Xe mới thì Đại lý bán xe phải kiểm định lần đầu đạt yêu cầu mới là hoàn thành hợp đồng mua bán xe mới cụ ạ.
Em 2 lần mua xe cũ và mới một lần mua xe mới. Em cũng không để ý nên đại lý bắt em chi phí đăng kiểm (cả tiền bôi trơn cho nhanh) để họ mang đi ĐK.
 

cadan

Xe lăn
Biển số
OF-151495
Ngày cấp bằng
3/8/12
Số km
10,127
Động cơ
458,683 Mã lực

hồi tháng 6 hình như có đội được thuê viết ...
cơ mà vài lập luận có vẻ khá cứng:

Đăng kiểm khác kiểm tra

...trước khi xuất xưởng và bàn giao tới khách hàng, xe đã trải qua các đợt kiểm tra khá nghiêm ngặt của nhà sản xuất và đạt tiêu chuẩn an toàn. Vì vậy, việc đăng kiểm đối với xe mới là không cần thiết.

Việc kiểm tra xe trước khi xuất xưởng hoặc sau khi nhập khẩu về là hoạt động kỹ thuật của chính nhà sản xuất, nhà nhập khẩu. Nó là một dạng kiểm tra chất lượng sản phẩm (KCS) trước khi đưa sản phẩm vào lưu thông, phân phối. Còn đăng kiểm, kiểm định là hoạt động của cơ quan quản lý kỹ thuật Nhà nước đối với nguồn nguy hiểm cao độ là xe ô tô.

Kiểm định theo lô khác kiểm định từng chiếc

Lâu nay, xe xuất xưởng, nhập khẩu về được kiểm định theo xác suất trong lô (bốc xe trong lô).

Sau đó xe được vận chuyển về bãi, lưu kho 1 thời gian cho đến khi có khách hàng mua, trước khi đưa vào lưu hành thì phải kiểm định cụ thể từng chiếc.

Bỏ kiểm định lần đầu thì làm sao theo dõi suốt đời xe?

Luật GTĐB 2008 quy định, sau khi xác định xe ô tô có nguồn gốc hợp pháp, bảo đảm tiêu chuẩn chất lượng, an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường theo quy định thì được cơ quan nhà nước có thẩm quyền (Công an) cấp đăng ký và biển số (khoản 1 Điều 54).

Theo quy định này thì việc đăng kiểm, kiểm định xe phải được cơ quan đăng kiểm tiến hành kiểm định (lần đầu) trước khi cơ quan công an cấp biển số cho xe vào lưu thông.

Việc kiểm định lần đầu cũng là bước tạo lập hồ sơ theo dõi… suốt đời (niên hạn) của chiếc xe đó và nó cũng được dùng đến khi truy xuất tình trạng kỹ thuật xe trong các vụ tai nạn, truy tìm nguồn gốc tài sản trong các vụ án, vụ việc.
 
Chỉnh sửa cuối:

long sns

Xe tải
Biển số
OF-191643
Ngày cấp bằng
26/4/13
Số km
207
Động cơ
328,433 Mã lực
Vậy lỗi không quan trọng là những lỗi gì? Theo Thông tư số 16/2021 của Bộ GTVT quy định về kiểm định xe cơ giới, có ba loại khiếm khuyết, hư hỏng trên xe khi kiểm định là không quan trọng (MiD - Minor Defects), quan trọng (MaD - Major Defects) và nguy hiểm (DD - Dangerous Defects). Xe gặp lỗi MiD vẫn được cấp giấy chứng nhận kiểm định, trong khi những xe gặp lỗi MaD và DD sẽ bị từ chối.
Những lỗi MiD được quy định trong thông tư này gồm:
Chi tiếtLỗi MiD
Nhận dạng, tổng quát
Biển số đăng kýLắp đặt không chắc chắn
Màu sơnKhông đúng màu sơn ghi trong giấy đăng ký xe
Biểu trưng, thông tin kẻ trên cửa xe, thành xe theo quy địnhKhông có theo quy định
Không chính xác, không đầy đủ theo thông tin quy định
Mờ, không nhìn rõ
Khung, các phần gắn với khung
Móc kéoCóc, chốt hãm bị kẹt
Thân vỏ, buồng lái, thùng hàngLọt khí từ động cơ, khí xả vào trong khoang xe, buồng lái
Cửa, khóa cửa, tay nắm cửaĐóng, mở không nhẹ nhàng
Cơ cấu khóa, mở buồng lái, thùng xe, khoang hành lý, khóa hãm containerKhóa mở không nhẹ nhàng
Ghế, giường nằmCơ cấu điều chỉnh không tác dụng
Rách mặt đệm
Bậc lên xuốngMọt, gỉ
Giá để hàng, khoang hành lýMọt, gỉ, thủng, rách
Chắn bùnKhông đầy đủ, không chắc chắn
Rách, thủng, mọt, gỉ, vỡ
Khả năng quan sát của tài xế
Tầm nhìnLắp thêm các vật làm hạn chế tầm nhìn phía trước, hai bên
Gạt nướcKhông đầy đủ, lắp không chắn chắn
Lưỡi gạt quá mòn
Không đảm bảo tầm nhìn, không hoạt động
Phun nước rửa kínhKhông đầy đủ, lắp không chắn chắn
Không hoạt động hoặc phun không đúng chỗ lưỡi gạt
Hệ thống điện, chiếu sáng, tín hiệu
Dây điệnLắp đặt không chắc chắn
Ắc-quyLắp không chắc chắn, không đúng vị trí
Rò rỉ môi chất
ĐènThấu kính, gương phản xạ mờ, nứt (áp dụng cho đèn chiếu sáng trước, sau, đèn xi-nhan và đèn định vị)
Đèn soi biển sốKhông đầy đủ, không đúng kiểu loại
Lắp không chắc chắn, không đúng vị trí
Không sáng khi bật công tắc
Kính tản xạ ánh sáng mờ, nứt, vỡ
Ánh sáng không phải màu trắng
Cường độ và diện tích sáng không đảm bảo nhận biết từ 10 m ở điều kiện ban ngày
CòiÂm thanh không liên tục, âm lượng không ổn định
Điều khiển hư hỏng, không dễ điều khiển, không đúng vị trí
Âm lượng nhỏ hơn 90 dB
Bánh xe
Tình trạngÁp suất lốp không đúng
Giá lắp và bánh dự phòngBánh dự phòng không đầy đủ, nứt vỡ, phồng, rộp, mòn đến dấu chỉ báo của nhà sản xuất
Hệ thống phanh
Trợ lực phanh, xi-lanh phanh chínhNắp bình chứa dầu phanh không kín, bị mất
Hộp số, dẫn động
Tình trạng chungChảy dầu thành giọt
Cần điều khiển sốCong vênh
Cầu xeNắp che đầu trục không đầy đủ, hư hỏng
Hệ thống treo
Bộ phận đàn hồiĐộ võng tĩnh quá lớn do hiện tượng mỏi của hệ thống đàn hồi
Giảm chấnRò rỉ dầu
Các thiết bị khác
Dây đai an toànKhóa cài đóng mở không nhẹ nhàng, tự mở
Động cơ và môi trường
Làm việcCác loại đồng hồ, đèn báo lỗi trên bảng điều khiển không hoạt động hoặc báo lỗi
Hệ thống dẫn khí thải, bộ giảm âmMọt gỉ, rách, rò rỉ khí thải
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top