[Funland] Tổng hợp các vấn đề về đăng kiểm đang căng như dây đàn

Trạng thái
Thớt đang đóng

Lãnh Chúa Phương Bắc

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-823743
Ngày cấp bằng
11/12/22
Số km
631
Động cơ
49,663 Mã lực
Tuổi
47
Từ mục đích kiểm tra xem phương tiện có đảm bảo an toàn trong khi vận hành hay ko thì các đkv biến tướng thành ktra xe có nguyên bản hay ko, một do ngu dốt ko xác định đc mục ích của công việc, hai do tham lam quay quắt vặt tiền thiên hạ. Còn ăn tiền để hợp thức các lỗi cho xe tải, xe khách kinh doanh ...thì đi tù là phải vì là nguồn gốc gây tai nạn giao thông hoặc nhẹ thì hư hỏng đường xá.
Chuẩn luôn cụ
 

TGB.Magic

Xe tải
Biển số
OF-199931
Ngày cấp bằng
28/6/13
Số km
232
Động cơ
323,909 Mã lực
Khác hãng thì chắc chắn khác hoa lốp rồi cụ ơi. Nếu ko thay dc thì cụ chuyển cặp khác nhau sang 2 lốp sau hi vọng ae cho qua.
Vậy thì chuyển cặp 2 lốp khác hãng sang 2 bánh sau, hy vọng là ok đúng không cụ ?
 

fightstinger

Xe tăng
Biển số
OF-21537
Ngày cấp bằng
23/9/08
Số km
1,997
Động cơ
510,076 Mã lực
Em vừa xem Tiktok xem bên Úc họ đăng kiểm rất nhẹ nhàng, chỉ những hạng mục chính như lốp mòn, đèn chiếu sáng, gạt mưa đảm bảo xe đi an toàn là được, xe độ chế thêm La zang, body, kích cỡ lốp.... Họ không quan tâm. Đúng là Việt Nam chúng ta tiêu chuẩn an toàn phương tiện cao nhất thế giới!
tiêu chuẩn đăng kiểm xe của các nước trên thế giới cũng khác nhau nhiều. mình ở cạnh TQ, ko làm chặt thì vỡ mồm. kkk
 

Grandtouring

Xe điện
Biển số
OF-34040
Ngày cấp bằng
26/4/09
Số km
4,589
Động cơ
461,186 Mã lực
Đức ra quy định từ 70 năm trước là xe cá nhân kiểm định 2 năm một lần và quy định đó quá tốt nên không thay đổi. Nó đã dựa vào tần suất phải bảo dưỡng các hệ thống cơ khí của xe mà ra quy định đó.

Xe hơi thực chất không có nhiều tiến bộ vượt bậc về mặt cơ khí. Xét về độ bền bỉ, xe hơi thời 6x, 7x, 8x rất ít linh kiện điện tử còn bền bỉ theo năm tháng hơn xe hơi thời gen Z. Sự tiến bộ về hiệu suất, độ cứng của khung, công nghệ an toàn, cảm biến, cpu, phần mềm điều khiển, ... trong xe hiện đại không phải là những nội dung trong đăng kiểm.

Yêu cầu đăng kiểm 2 năm một lần với xe cá nhân và 1 năm một lần với xe dịch vụ do đó hoàn toàn không cần phải thay đổi. Nó cân bằng rất tốt giữa chi phí và yêu cầu kỹ thuật.

Ở một đất nước có trình độ sx công nghiệp thấp hơn trình độ của các hãng sx xe hơi lại yêu cầu:
1. Xe mới phải đi đăng kiểm. Đây là sự lố bịch, ngạo nghễ bậc nhất thế thế giới, còn trên cả ngu dốt hai bậc.
2. Xe cá nhân trên 12 năm tuổi phải kiểm định 6 tháng một lần. Đây thể hiện: nghèo mà lại lãng phí, đưa ra quy định vô cùng tùy tiện; và vòng xoáy: càng lãng phí thì đất nước lại càng nghèo.


Và nhiều người sẽ bị bất ngờ là xe cũ không bị buộc đăng kiểm nhiều hơn ở Đức. Thống kê chỉ ra xe cũ rất ít lỗi và vượt qua đăng kiểm không thua kém xe 5-7 năm tuổi. Lý do là các chủ xe cũ chăm sóc kỹ hơn, cẩn thận hơn xe mới, họ không muốn phải đăng kiểm lại. Do đó ở Đức họ không bắt các chủ xe cũ phải đăng kiểm xe nhiều hơn. Khuyến khích các chủ xe bảo dưỡng dùng các dòng xe chạy bền bỉ 15-20-25-30 năm với số km lăn bánh là 400,000-600,000 km.
EU năm 1996 dựa trên kinh nghiệm của nhiều quốc gia đã ra khuyến cáo đăng kiểm 2 năm một lần với xe cá nhân và miễn đăng kiểm 4 năm đầu với xe mới.

Ở xứ nọ đám đầu bò với lợi ích nhóm che phủ, tự viết ra quy chuẩn 6 tháng đăng kiểm một lần, và xe mới cũng phải đăng kiểm. Loại tham như này thì thời trung cổ người ta phải cắt bi. Giới tủ lạnh quản lý không nhìn ra những thủ đoạn đơn giản làm đảo điên XH gây lãng phí nghìn tỷ như vậy thì ... " có mắt như mù, có tai như điếc, có mồm như câm".
Cái 1. Cụ nên đổi "trên hai bậc" thành "dưới hai bậc" nó mới chuẩn. Kakaka
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
21,438
Động cơ
622,978 Mã lực
Đức ra quy định từ 70 năm trước là xe cá nhân kiểm định 2 năm một lần và quy định đó quá tốt nên không thay đổi. Nó đã dựa vào tần suất phải bảo dưỡng các hệ thống cơ khí của xe mà ra quy định đó.

Xe hơi thực chất không có nhiều tiến bộ vượt bậc về mặt cơ khí. Xét về độ bền bỉ, xe hơi thời 6x, 7x, 8x rất ít linh kiện điện tử còn bền bỉ theo năm tháng hơn xe hơi thời gen Z. Sự tiến bộ về hiệu suất, độ cứng của khung, công nghệ an toàn, cảm biến, cpu, phần mềm điều khiển, ... trong xe hiện đại không phải là những nội dung trong đăng kiểm.
Xét về mặt an toàn, xe hơi hiện đại tiến bộ rất nhiều về phanh, độ cân bằng so với thời trước. Đó là yếu tố rất quan trọng khi kiểm định xe. Ngoài ra còn khí thải. Chứ không phải chỉ dựa vào tần suất bảo dưỡng cơ khí.
 

phihanhgia

Xe container
Biển số
OF-296491
Ngày cấp bằng
24/10/13
Số km
5,113
Động cơ
382,606 Mã lực
Cái 1. Cụ nên đổi "trên hai bậc" thành "dưới hai bậc" nó mới chuẩn. Kakaka
Hahaha, chào cụ. "Trên hay dưới" thì thùy theo thang cụ ơi.
Trong thang thông thường, xếp theo trí tuệ tăng lên thì bậc càng cao càng thông minh hơn. Nếu cụ dùng thang này thì cụ nói đúng là "dưới 2 bậc". Nhưng hạn chế của thang chung kiểu này là người thường không hiểu dưới 2 bậc là cái gì :)) khi ngu dốt là bậc thấp nhất rồi =))

Còn trong thang mà tôi dùng, chỉ xếp hạng ngu dốt với nhau, có ngu dốt bậc 1, ngu dốt bậc 2, ngu dốt bậc 3, ..., ngu dốt bậc N, ... ngu dốt bậc vô cùng ... càng lên cao trong thang này thì càng ngu dốt hơn =)) Thang này vô hạn bậc mới đo được vô hạn loại ngu dốt của nhân loại :))
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
21,438
Động cơ
622,978 Mã lực
Bài này em thấy có gì hay đâu nhỉ, nếu không muốn nói đề xuất của Tác giả đôi khi mâu thuẫn
- Tác giả nói xưởng dịch vụ nào cũng có thể đăng kiểm, thì VN mình hơi khác tí, là Không cho vừa đăng kiểm, vừa sửa chữa, nhưng cho phép bất kỳ doanh nghiệp nào cũng có thể lập trạm đăng kiểm, miễn là đáp ứng các tiêu chí (nước nào cũng thế)
- Tác giả nói bên Mỹ vừa đăng kiểm vừa sửa chữa, chê VN đăng kiểm không sửa chữa phải chạy đi chạy lại. Nhưng lại quên mất, nếu áp dung ở VN, 100% các gara đăng kiểm sẽ móc cả đống lỗi để dụ khách phải sửa (giống như các đại lý ấy), và bác không thích thì lại phải chạy qua chổ khác, cũng mất thời gian như nhau.
- Tác giả nói Đk ở Mỹ chỉ tầm 1 tiếng, thì VN thời chưa bị hốt thì cũng thế, có bị gì đâu.

Nếu bác nào quan tâm đến đầu tư cho 1 xưởng đăng kiểm, thì sẽ thấy mức độ đầu tư so với doanh thu thu được từ việc đăng kiểm chẳng đáng để làm, nếu không muốn nói sẽ lỗ.
GIờ cho gara làm đăng kiểm, cũng chả có ma nào làm đâu.
Mỗi dây chuyền làm 60-70 xe, trung tâm 2 dây chuyền, 1 năm làm gần 300 ngày tạm tính phí 300k thì cũng thu 10 tỷ. Không biết phải nộp NN bao nhiêu, giữ lại được bao nhiêu. Chi phí đầu tư chắc tầm 20 tỷ chưa tính chi phí đất. Nếu đất thuê 50 năm của NN tình cũng vài trăm triệu/năm (đất ngoại thành).
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
21,438
Động cơ
622,978 Mã lực
O biết 2 anh này đã học đại học có môn về kỹ thuật ê tô chưa cụ nhể!
Cụ thể 2 anh này thì không biết nhưng bên CA họ vẫn tuyển kỹ sư tốt nghiệp trường ngoài vào làm công tác kỹ thuật, vẫn có quân hàm.
 

Idemitsu

Xe tăng
Biển số
OF-151363
Ngày cấp bằng
2/8/12
Số km
1,818
Động cơ
375,391 Mã lực
Các cụ càng so sánh thì càng thấy bất hợp lý. Nhưng mà ở VN cái bất hợp lý tồn tại là bởi vì những lý do hợp lý nên theo em thì thôi cứ kệ thôi. Ở đâu thì tuân theo luật chơi ở đó, cái gì tốt thì ta tận dụng, cái gì xấu thì ta chấp nhận hoặc tìm giải pháp cho chính ta. Cảm thấy ko chấp nhận nổi thì đi chỗ khác thôi :))
 

phihanhgia

Xe container
Biển số
OF-296491
Ngày cấp bằng
24/10/13
Số km
5,113
Động cơ
382,606 Mã lực
Xét về mặt an toàn, xe hơi hiện đại tiến bộ rất nhiều về phanh, độ cân bằng so với thời trước. Đó là yếu tố rất quan trọng khi kiểm định xe. Ngoài ra còn khí thải. Chứ không phải chỉ dựa vào tần suất bảo dưỡng cơ khí.
Đăng kiểm ở Đức và EU họ kiểm tra những gì:
1. Hệ thống phanh
2. Khung và thân xe
3. Hệ thống ống xả
4. Tay lái và vô lăng
5. Thiết bị chiếu sáng và tín hiệu đèn
6. Bánh xe và các loại
7. Gương chiếu hậu và các thiết bị hỗ trợ trực quan khác
8. Dây an toàn

Chỉ kiểm tra những thứ cơ bản tối cần thiết. Những thứ khác mỗi chủ xe tự lo.
Về khí thải thì tiêu chuẩn ngày một cao, vd ở EU là EURO6 từ năm 2014 cho xe mới, nhưng không ảnh hưởng đến xe cũ hơn với tiêu chuẩn EURO thấp hơn. Rất nhiều xe cũ từ trước năm 2000 với tiêu chuẩn EURO2 (năm 1996) hoặc EURO3 (năm 2000).
từ năm 1992
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
21,438
Động cơ
622,978 Mã lực
Đăng kiểm ở Đức và EU họ kiểm tra những gì:
1. Hệ thống phanh
2. Khung và thân xe
3. Hệ thống ống xả
4. Tay lái và vô lăng
5. Thiết bị chiếu sáng và tín hiệu đèn
6. Bánh xe và các loại
7. Gương chiếu hậu và các thiết bị hỗ trợ trực quan khác
8. Dây an toàn

Chỉ kiểm tra những thứ cơ bản tối cần thiết. Những thứ khác mỗi chủ xe tự lo.
Về khí thải thì tiêu chuẩn ngày một cao, vd ở EU là EURO6 từ năm 2014 cho xe mới, nhưng không ảnh hưởng đến xe cũ hơn với tiêu chuẩn EURO thấp hơn. Rất nhiều xe cũ từ trước năm 2000 với tiêu chuẩn EURO2 (năm 1996) hoặc EURO3 (năm 2000).
từ năm 1992
Cá mục từ 1-6 thì xe thời nay chắc chắn đạt nhiều tiến bộ hơn xe các thời trước.
 

congchi

Xe điện
Biển số
OF-538226
Ngày cấp bằng
23/10/17
Số km
2,458
Động cơ
209,291 Mã lực
Mỗi dây chuyền làm 60-70 xe, trung tâm 2 dây chuyền, 1 năm làm gần 300 ngày tạm tính phí 300k thì cũng thu 10 tỷ. Không biết phải nộp NN bao nhiêu, giữ lại được bao nhiêu. Chi phí đầu tư chắc tầm 20 tỷ chưa tính chi phí đất. Nếu đất thuê 50 năm của NN tình cũng vài trăm triệu/năm (đất ngoại thành).
Có bài báo họ tính rồi bác ạ
1678775832407.png

60 xe / ngày / chuyền là full công suất. Tính thế thì khác nào mở nhà hàng lúc nào cũng full bàn, mở khác sạn lúc nào cũng kín phòng.
Việt Nam có 489 dây chuyền kiểm định. Nếu tình full công suất sẽ là 489x60x300=8.8 triệu xe / năm.
Trong khi đó, lượng xe ô tô hiện tại của Việt Nam chỉ có 5 triệu xe, nên công suất hiện tại chỉ tầm 50% mà thôi.
Giờ cho gara mở đăng kiểm nữa thì đói thối mồm ra, ma nó làm (nếu không, phải tăng phí đăng kiểm lên)
 

antranh

Xe hơi
Biển số
OF-25512
Ngày cấp bằng
10/12/08
Số km
147
Động cơ
891,116 Mã lực
Cụ ơi, có phải xếp hàng sớm lắm không? e đang định sáng mai qua xếp hàng phát.
Đầu giờ sáng em ra thấy đông nghịt xếp hàng lấy giấy hẹn nên em đi làm. Tầm hơn 9 am qua thì chỉ còn đồng chí csgt hỗ trợ đang ghi giấy hẹn và 1 vài người chờ. Em chờ 4 phút là có giấy hẹn. Không phải xếp xe mà chỉ cần mang theo giấy tờ xe.
 

dao_hiep

Xe buýt
Biển số
OF-178508
Ngày cấp bằng
25/1/13
Số km
847
Động cơ
347,685 Mã lực
Khoảng nửa tháng nữa câc trạm liệu đã vắng chưa các cụ.
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải
Top