Cụ nói đúng rồi, thông tư của Bộ GTVT phải dựa theo nghị định của chính phủ, luật của QH. Các thông tư của các bộ đều phải gửi qua Bộ tư pháp thẩm tra về mặt pháp lý. Bên Bộ tư pháp họ bảo cái này sai luật thì các bộ phải thu hồi để sửa thông tư.
Nên nếu muốn gia hạn đăng kiểm, thẩm quyền khả năng thuộc về Ủy ban thường vụ Quốc hội.
Quy định về chu kỳ đăng kiểm và các thông số do bộ chủ quản ban hành bằng TT nên bộ có quyền điều chỉnh.
Có vẻ bác hiểu nhầm về phạm vi áp dụng của các văn bản pháp luật nên mới nghĩ vậy.
Chính xác nội dung liên quan đến vấn đề đăng kiểm này là:
- Luật GTĐB (QH ban hành): Đặt ra hành lang chung để chi phối mọi hoạt động trong lĩnh vực đường bộ, gồm nhiều Điều nói đến các khía cạnh khác nhau. Trong đó, Điều 50 quy định phương tiện phải đảm bảo an toàn và vệ sinh môi trường mới được lưu thông. (Chứ không quy định chi tiết về chu kỳ đăng kiểm và các thông số phải đăng kiểm - các nội dung này được chỉ định giao Bộ GTVT trực tiếp quy định).
- Nghị định (CP ban hành): có nhiều, chỉ dẫn nhiều việc liên quan đến thi hành Luật GTĐB. Nhưng không có NĐ nào trực tiếp quy định về thông số và chu kỳ đăng kiểm.
- Thông tư (Bộ GTVT ban hành): cũng có rất nhiều. Cái hiện hành quy định về chu kỳ đăng kiểm là cái TT 16/2021. Trong đó dẫn suất 2 nội dung chính:
1. Trực tiếp từ Luật GTĐB.
2. Gián tiếp về nhiệm vụ chung được giao từ Nghị định.
Do vậy, việc điều chỉnh chu kỳ này nếu có ban hành thành TT thì sẽ không thể vi phạm luật mà sợ phải thu hồi.