[Funland] Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ: Kẹt xe là do taxi, ô tô cá nhân!

thanh040506

Xe lừa
Biển số
OF-357778
Ngày cấp bằng
11/3/15
Số km
37,521
Động cơ
680,937 Mã lực
Ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam nhận định như vậy và cho rằng phải đẩy mạnh tuyên truyền để hạn chế ô tô cá nhân, quy hoạch lại mạng lưới hoạt động của taxi.

Phóng viên:Kết quả nghiên cứu của Ngân hàng Thế giới mới đây khẳng định việc tăng mức độ sử dụng ô tô sẽ dẫn đến tình trạng tắc nghẽn giao thông nghiêm trọng. Quan điểm của ông về nhận định này?

- Ông Nguyễn Văn Huyện:Đây là một đánh giá hoàn toàn đúng. Tôi cho rằng gia tăng ô tô cá nhân là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng ùn tắc giao thông ở Hà Nội và TP HCM. Một thành phố giao thông tốt thì tỉ suất diện tích đất dành cho giao thông phải chiếm khoảng 16% nhưng thực ra ở Hà Nội và TP HCM chỉ có 7%-9%. Trong khi đó, xe máy và ô tô, nhất là ô tô cá nhân và taxi, phát triển quá nhanh. Hạ tầng đã không đáp ứng được nên việc ùn tắc là tất yếu.

Ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam


Cũng có ý kiến cho rằng xe buýt mới là nguyên nhân gây ùn tắc?

- Tôi cho rằng số lượng xe buýt hiện chưa phải là nhiều và không phải là nguyên nhân gây ùn tắc. Tuy nhiên, đối với ô tô, chỉ riêng với taxi, tại Hà Nội có 17.000 chiếc, TP HCM có 14.000 chiếc; rồi ô tô cá nhân nữa, nó chiếm rất nhiều diện tích lòng đường.

Vậy với xe máy, theo ông, có phải là 1 trong những “thủ phạm” gây kẹt xe?

- Xe máy hiện là phương tiện phù hợp với điều kiện kinh tế của đa số người dân. Việc lượng xe máy đang sử dụng quá nhiều nên gây ra ùn tắc ở các đô thị là điều không thể chối cãi. Thế nhưng, tôi cho rằng ý thức của không ít người tham gia giao thông rất kém đã khiến tình trạng kẹt xe tồi tệ hơn. Nhiều người không chấp hành luật giao thông, chen lấn nhau, lao xe lên vỉa hè để đi. Đây là điều không thể chấp nhận được. Mà điều này xảy ra ở Hà Nội rất nhiều trong khi ở TP HCM thì rất ít. Tôi cho rằng Hà Nội phải chấn chỉnh việc này để giảm ùn tắc.

Để giảm ùn tắc giao thông trước việc quá nhiều xe cá nhân, có ý kiến cho rằng nên tăng phí để hạn chế. Quan điểm của ông về điều này?

- Tôi không đồng tình. Tăng phí là không phù hợp đối với thực trạng giao thông Việt Nam hiện nay vì chúng ta chưa đáp ứng được nhu cầu giao thông công cộng nên dân phải tự túc phương tiện xe cá nhân. Khi nào chúng ta nâng cao được chất lượng giao thông công cộng, đáp ứng được nhu cầu của xã hội thì mới tính tới chuyện tăng phí để hạn chế xe cá nhân. Trước đây, chúng ta đã tăng thuế nhập khẩu gấp đôi so với nước ngoài đối với ô tô, rồi tăng thuế trước bạ, giờ tăng thêm thì sẽ không hợp lý.


Đường tại Hà Nội đã quá chật chội và không đủ chỗ để cho 17.000 taxi hoạt động. Trong ảnh: Hàng dài taxi đậu trước cổng Bệnh viện Bạch Mai Ảnh: NGUYỄN HƯỞNG

Vậy theo ông, chúng ta phải có những giải pháp gì trước mắt cũng như lâu dài để giải quyết nạn kẹt xe ở các đô thị?

- Ngoài các giải pháp mà chúng ta đang nỗ lực triển khai thì cần đẩy mạnh tuyên truyền để làm sao hạn chế được ô tô cá nhân. Cạnh đó, phải rà soát và quy hoạch lại mạng lưới hoạt động của các hãng taxi vì thực tế hiện nay đường đã quá tải và không còn đủ chỗ đỗ cho các xe này nữa. Đặc biệt, Hà Nội phải chấn chỉnh hoạt động taxi để nâng quy mô của các hãng. Ở TP HCM có 14.000 taxi với 26 hãng. Trong khi đó, Hà Nội có 17.000 taxi nhưng lại có đến 120 hãng, trong đó có rất nhiều hãng taxi nhỏ lập ra chỉ để bán đàm, hoạt động như taxi “dù”. Các hãng này không hề có bãi đỗ xe nên hầu hết xe phải chạy long nhong và đỗ ngoài đường.

Về hạ tầng, hiện tại ở TP HCM và Hà Nội, việc mở rộng đường là rất khó, nếu không muốn nói là không thể. Vì vậy, ngoài việc phát triển giao thông công cộng thì việc làm đường trên cao và đường ngầm dưới đất là tất yếu.

Theo Văn Duẩn

Người Lao động​
http://dantri.com.vn/su-kien/ket-xe-la-do-taxi-o-to-ca-nhan-1048576.htm

Lại dọn đường để tăng phí rồi :-s=D>
Trả lời như ông này mà ông còn ngồi thì bao giờ hết kẹt xe.
 

vonga389

Xe buýt
Biển số
OF-344421
Ngày cấp bằng
26/11/14
Số km
877
Động cơ
272,604 Mã lực
Ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam nhận định như vậy và cho rằng phải đẩy mạnh tuyên truyền để hạn chế ô tô cá nhân, quy hoạch lại mạng lưới hoạt động của taxi.

Phóng viên:Kết quả nghiên cứu của Ngân hàng Thế giới mới đây khẳng định việc tăng mức độ sử dụng ô tô sẽ dẫn đến tình trạng tắc nghẽn giao thông nghiêm trọng. Quan điểm của ông về nhận định này?

- Ông Nguyễn Văn Huyện:Đây là một đánh giá hoàn toàn đúng. Tôi cho rằng gia tăng ô tô cá nhân là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng ùn tắc giao thông ở Hà Nội và TP HCM. Một thành phố giao thông tốt thì tỉ suất diện tích đất dành cho giao thông phải chiếm khoảng 16% nhưng thực ra ở Hà Nội và TP HCM chỉ có 7%-9%. Trong khi đó, xe máy và ô tô, nhất là ô tô cá nhân và taxi, phát triển quá nhanh. Hạ tầng đã không đáp ứng được nên việc ùn tắc là tất yếu.

Ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam


Cũng có ý kiến cho rằng xe buýt mới là nguyên nhân gây ùn tắc?

- Tôi cho rằng số lượng xe buýt hiện chưa phải là nhiều và không phải là nguyên nhân gây ùn tắc. Tuy nhiên, đối với ô tô, chỉ riêng với taxi, tại Hà Nội có 17.000 chiếc, TP HCM có 14.000 chiếc; rồi ô tô cá nhân nữa, nó chiếm rất nhiều diện tích lòng đường.

Vậy với xe máy, theo ông, có phải là 1 trong những “thủ phạm” gây kẹt xe?

- Xe máy hiện là phương tiện phù hợp với điều kiện kinh tế của đa số người dân. Việc lượng xe máy đang sử dụng quá nhiều nên gây ra ùn tắc ở các đô thị là điều không thể chối cãi. Thế nhưng, tôi cho rằng ý thức của không ít người tham gia giao thông rất kém đã khiến tình trạng kẹt xe tồi tệ hơn. Nhiều người không chấp hành luật giao thông, chen lấn nhau, lao xe lên vỉa hè để đi. Đây là điều không thể chấp nhận được. Mà điều này xảy ra ở Hà Nội rất nhiều trong khi ở TP HCM thì rất ít. Tôi cho rằng Hà Nội phải chấn chỉnh việc này để giảm ùn tắc.

Để giảm ùn tắc giao thông trước việc quá nhiều xe cá nhân, có ý kiến cho rằng nên tăng phí để hạn chế. Quan điểm của ông về điều này?

- Tôi không đồng tình. Tăng phí là không phù hợp đối với thực trạng giao thông Việt Nam hiện nay vì chúng ta chưa đáp ứng được nhu cầu giao thông công cộng nên dân phải tự túc phương tiện xe cá nhân. Khi nào chúng ta nâng cao được chất lượng giao thông công cộng, đáp ứng được nhu cầu của xã hội thì mới tính tới chuyện tăng phí để hạn chế xe cá nhân. Trước đây, chúng ta đã tăng thuế nhập khẩu gấp đôi so với nước ngoài đối với ô tô, rồi tăng thuế trước bạ, giờ tăng thêm thì sẽ không hợp lý.


Đường tại Hà Nội đã quá chật chội và không đủ chỗ để cho 17.000 taxi hoạt động. Trong ảnh: Hàng dài taxi đậu trước cổng Bệnh viện Bạch Mai Ảnh: NGUYỄN HƯỞNG

Vậy theo ông, chúng ta phải có những giải pháp gì trước mắt cũng như lâu dài để giải quyết nạn kẹt xe ở các đô thị?

- Ngoài các giải pháp mà chúng ta đang nỗ lực triển khai thì cần đẩy mạnh tuyên truyền để làm sao hạn chế được ô tô cá nhân. Cạnh đó, phải rà soát và quy hoạch lại mạng lưới hoạt động của các hãng taxi vì thực tế hiện nay đường đã quá tải và không còn đủ chỗ đỗ cho các xe này nữa. Đặc biệt, Hà Nội phải chấn chỉnh hoạt động taxi để nâng quy mô của các hãng. Ở TP HCM có 14.000 taxi với 26 hãng. Trong khi đó, Hà Nội có 17.000 taxi nhưng lại có đến 120 hãng, trong đó có rất nhiều hãng taxi nhỏ lập ra chỉ để bán đàm, hoạt động như taxi “dù”. Các hãng này không hề có bãi đỗ xe nên hầu hết xe phải chạy long nhong và đỗ ngoài đường.

Về hạ tầng, hiện tại ở TP HCM và Hà Nội, việc mở rộng đường là rất khó, nếu không muốn nói là không thể. Vì vậy, ngoài việc phát triển giao thông công cộng thì việc làm đường trên cao và đường ngầm dưới đất là tất yếu.

Theo Văn Duẩn

Người Lao động​
http://dantri.com.vn/su-kien/ket-xe-la-do-taxi-o-to-ca-nhan-1048576.htm

Lại dọn đường để tăng phí rồi :-s=D>
chà cha!!!. Sắp co chủ trương lớn rồi, em hóng xem sau đây la cái zi?
 

VIT2000

Xe tăng
Biển số
OF-20271
Ngày cấp bằng
23/8/08
Số km
1,441
Động cơ
512,050 Mã lực
Nơi ở
Ngã Ba Sung Sướng
Chế tài thôi, hạ tầng chưa đồng bộ thì đương nhiên rồi, cái này cần phải có thời gian và có tiền để giải quyết (đừng tham ô, tham nhũng là được :((), còn bây giờ cần chế tài thật nặng vào, xe oto cứ tăng gấp 3 lần phạt, xe máy (chắc ko bắt xuể, làm tiêu điểm, làm gương vậy, ku nào đen thì cố chịu), sai luật phạt nhẹ nhàng gấp 10, sai nặng thu xe xung công hay tiêu hủy nếu nát quá, xe ko giấy tờ tiêu hủy luôn, có lộ trình giảm xe máy. Trong các trường hợp xe máy đi sai như đi vào đường cấm, tạt đầu oto trên làn oto....bị đâm chết chủ phương tiện oto ko có bất kì trách nhiệm nào hết.
 

NoCarNoMoney

Xe tăng
Biển số
OF-124685
Ngày cấp bằng
18/12/11
Số km
1,182
Động cơ
387,930 Mã lực
Nơi ở
Somewhere on the Net...
Túm cái váy lại là cái d...éo gì cũng do dân cả. Chúng mày có tiền đi taxi nên taxi mới nhiều. Chúng mày có tiền nên mua xe riêng nhiều. Chúng mày đi ra đường nhiều nên gây ra tắc đường. Còn quan chức chúng tao thì chẳng có trách nhiệm éo gì với lũ dân cả. Thằng này đúng là não có mứt
 

thanh040506

Xe lừa
Biển số
OF-357778
Ngày cấp bằng
11/3/15
Số km
37,521
Động cơ
680,937 Mã lực
Mới thi tay bo đỗ Tổng cục trưởng, quyền tiền đầy nhà đấy. Hình như cũng đi "du học" ở bển về như TS họ Khuất.
Cụ nói chí phải. Nhìn rộng ra thì cũng tại thủ đô ta tập trung toàn người học hành tài giỏi chen chúc nên mới gây tắc đấy cụ ạ. Hà lội các cụ tắc, thỉnh thoảng lội nước như đua xe thủy chiến chứ E ở tỉnh lẻ có thấy tắc bao giờ đâu!!!
 

ngoibet

Xe điện
Biển số
OF-64611
Ngày cấp bằng
21/5/10
Số km
4,945
Động cơ
467,593 Mã lực
Nơi ở
HN
Website
facebook.com
Mấu chốt của vấn đề là di chuyển hết các CQ, Ban ngành, các trường ra đH ra khỏi HN, và để làm đc vậy phải hạ giá các khu đô thị ngoài HN, hoàn chỉnh hạ tầng XH nhưng các anh ý lại chia nhau lợi ích nhóm hết cmnr nên CC với nhà ở ngoài HN đắt, hạ tầng xã hội chả có mother gì thì éo ai ra, chấp nhận chen chúc trong HN để kiếm sống...
Hay làm cái như Kosovo, mất có 3-5 năm bọn giãy chết nó gom vào xây lại cái TP ấy đeph như tiên
 

cocsku

Xe cút kít
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
18,892
Động cơ
588,575 Mã lực
Thực ra taxi là một loại phương tiện công cộng và cũng là một ngành kinh doanh. Một chiếc taxi có thể phục vụ cho rất nhiều người đi lại, không tốn quá nhiều chỗ đỗ xe cố định mà lại tạo công ăn việc làm. Ở các thành phố hiện nay, chúng ta rất kỳ thị taxi (một điều lạ), nhiều tuyến phố không cấm ô tô cá nhân, nhưng lại cấm taxi. Theo tôi phải làm ngược lại mới đúng, nên cấm xe ô tô con cá nhân, mà không cấm taxi.
 

thanh040506

Xe lừa
Biển số
OF-357778
Ngày cấp bằng
11/3/15
Số km
37,521
Động cơ
680,937 Mã lực
Chế tài thôi, hạ tầng chưa đồng bộ thì đương nhiên rồi, cái này cần phải có thời gian và có tiền để giải quyết (đừng tham ô, tham nhũng là được :((), còn bây giờ cần chế tài thật nặng vào, xe oto cứ tăng gấp 3 lần phạt, xe máy (chắc ko bắt xuể, làm tiêu điểm, làm gương vậy, ku nào đen thì cố chịu), sai luật phạt nhẹ nhàng gấp 10, sai nặng thu xe xung công hay tiêu hủy nếu nát quá, xe ko giấy tờ tiêu hủy luôn, có lộ trình giảm xe máy. Trong các trường hợp xe máy đi sai như đi vào đường cấm, tạt đầu oto trên làn oto....bị đâm chết chủ phương tiện oto ko có bất kì trách nhiệm nào hết.
Hình như cũng cũng bị tắc nhiều gây ức chế phải k. Cụ đề ra biện pháp giải quyết tích cực quá hóa bạo lực và tiêu cực ợ.
 

Pigwalk

Xe container
Biển số
OF-29871
Ngày cấp bằng
24/2/09
Số km
7,744
Động cơ
629,598 Mã lực
Hạ tầng cơ sở phát triển không đồng bộ, chậm đổi mới, chất lượng kém, nhiều khi bất hợp lý và tổ chức giao thông yếu kém cộng với ý thức tham gia giao thông chưa cao nó mới gây ra chuyện kẹt xe. Chứ cụ Huyện chém thế con dân sao phục.
 
Chỉnh sửa cuối:

luot_song

Xe container
Biển số
OF-65216
Ngày cấp bằng
29/5/10
Số km
6,003
Động cơ
481,018 Mã lực
Đổ lỗi cho cái lọ cái chai là dóe được rồi hiên nay hạ tầng giao thông ở hà nội là đang quá tải
Những con đường trước đây chỉ có xe đạp và người đi bộ tham gia thì giừo đây: Oto xe máy, xe đạp, bán hàng cháu để ý thấy trên đường khi tham gia giao thông, xe cộ đang chạy bon bon chỉ cần có ong nào đó dừng lại bất kể là phương tiện gì thì đường đó xẩy ra ùn, mọt lúc mà ko thoát là tắc, đương nhiên xe to thì ùn tắc nhiều hơn xe nhỏ nhưng có một điều đó là người, xe ở đâu ra mà lắm thế chứ lọi
 

VW Golf

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-24533
Ngày cấp bằng
21/11/08
Số km
26,391
Động cơ
727,956 Mã lực
Thực ra taxi là một loại phương tiện công cộng và cũng là một ngành kinh doanh. Một chiếc taxi có thể phục vụ cho rất nhiều người đi lại, không tốn quá nhiều chỗ đỗ xe cố định mà lại tạo công ăn việc làm. Ở các thành phố hiện nay, chúng ta rất kỳ thị taxi (một điều lạ), nhiều tuyến phố không cấm ô tô cá nhân, nhưng lại cấm taxi. Theo tôi phải làm ngược lại mới đúng, nên cấm xe ô tô con cá nhân, mà không cấm taxi.
Lẽ ra phải làm ngược lại thật, như bác nói.
Nhưng như thế thì xe biển xanh đỏ vào đấy thế đ.éo nào được, giải thích làm sao.

Hơn nữa, lượng người đi taxi nhiều hơn đi ô tô riêng, nên cấm như trên, hạn chế được nhiều người hơn.
 

VIT2000

Xe tăng
Biển số
OF-20271
Ngày cấp bằng
23/8/08
Số km
1,441
Động cơ
512,050 Mã lực
Nơi ở
Ngã Ba Sung Sướng
Hình như cũng cũng bị tắc nhiều gây ức chế phải k. Cụ đề ra biện pháp giải quyết tích cực quá hóa bạo lực và tiêu cực ợ.
Kekeke vâng cụ ạ, nhiều lúc em đi đúng luật mà gặp mấy người (em nhấn mạnh mấy người nhé, tức là đủ loại thành phần nam, phụ,lão, ấu chứ ko phải mỗi trẻ trâu đâu ạ) đi kiểu mất dậy, cứ làn oto phang, chạy ngược chiều, lên đường trên cao...trong em đôi lúc có những suy nghĩ thiển cận ngu xuẩn như đề xuất đấy ạ. Thỉnh thoảng gặp quả chạy dưới gầm đường trên cao cho mát với phanh lại chờ đèn đỏ dưới tán cây bóng mát nữa chứ, ức chế vcc.
 

xamthung

Xe điện
Biển số
OF-91245
Ngày cấp bằng
8/4/11
Số km
2,343
Động cơ
422,200 Mã lực
Đông như thế này có khi đi bộ cũng tắc ấy chứ :))
 

nowhereland

Xe container
Biển số
OF-156093
Ngày cấp bằng
10/9/12
Số km
5,584
Động cơ
418,995 Mã lực
  1. Hạn chế xe ô tô cá nhân, xe trên 12 tuổi cấm hoạt động trong các quận nôi đô bán kính 10km tính từ trung tâm TP vào giờ cao điểm (6-9h sáng, 16-19h chiều) kể cả xe biển xanh, bắt được phạt thật nặng.
  2. Cấm xe máy nội đô trong bán kính 5km tính từ trung tâm TP, khuyến khích trợ giá cho dân đi xe đạp và xe buýt. Nâng cao chất lượng xe buýt, loại bỏ toàn bộ xe buýt gây ô nhiễm môi trường.
  3. Tăng mức xử phạt với xe vi phạm, gắn camera giám sát ở tất cả các điểm có chốt CSGT và khuyến khích, thưởng cho người dân quay phim, chụp ảnh tố cáo các hành vi tiêu cực của lực lượng TTGT, CSGT.

Làm được mấy cái bên trên em đảm bảo giao thông HN sẽ khác hoàn toàn.
 

nvcuongpro

Xe tải
Biển số
OF-180743
Ngày cấp bằng
17/2/13
Số km
215
Động cơ
337,810 Mã lực
Xe đạp đi vừa yêu môi trường vừa chống kẹt xe, các lãnh đạo đỡ đau đầu
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top