Em làm cái so sánh Hà nội và bangkok để các kụ tham luận:
Hà nội:
Diện tích: 3328,9 Km2
Dân số: 6,9 tr người
GDP ( tính theo PPP): 50 tỷ USD
Các phương tiện giao thông công cộng:
1. Xe buýt
2. Taxi
3. Xe ôm
4. Số ít xích lô chủ yếu phục vụ khách du lịch
5. Số ít xe 3 bánh tự chế chủ yếu chở hàng trong đô thị
Các phương tiện xe cá nhân: 4,3 tr xe cá nhân các loại ( Ô tô, xe máy, xe đạp) trong đó gần 4 tr là xe máy.
Tỷ lệ diện tích dành cho giao thông: 5%
Số lượng bãi đỗ xe : rất ít, xe toàn đỗ vỉa hè, lòng đường
Số lượng khách vãng lai, du lịch hàng năm: 15 tr lượt người
Bangkok:
Diện tích: 1.568,7 Km2
Dân số: 9 tr người ( nếu tính cả vùng đô thị Bangkok là 14 tr)
GDP ( tính theo PPP): 220 tỷ USD
Các phương tiện giao thông công cộng:
1. Airport Rail Link
2. Tàu điện ngầm
3. Tàu hoả
4. Tàu điện trên không BTS
5. Taxi
6. Xe buýt
7. Tuk tuk
8. Xe ôm
Các phương tiện xe cá nhân: 6 tr xe cá nhân các loại ( Ô tô, xe máy, xe đạp) trong đó gần 4 tr là xe ô tô.
Tỷ lệ diện tích dành cho giao thông: 5%
Số lượng bãi đỗ xe ô tô: rất nhiều, đường chỉ dành cho giao thông
Số lượng khách vãng lai, du lịch hàng năm: 40 tr lượt người
Các kụ có thể thấy: diện tích Bangkok tương đương 1/2 diện tích HN, dân số thì gần gấp đôi, lượng xe ô tô cá nhân gần bằng tổng số các loại xe của HN, lượng khách vãng lai, du lịch gấp gần 3 lần HN, tỷ lệ đường/diện tích tương đương HN 5%...Tại sao Bangkok vẫn kiểm soát được nạn tắc đường ? Dĩ nhiên đường sá bên Bangkok nhiều và tốt hơn, nhưng mấu chốt là Bangkok có nhiều phương tiên giao thông công cộng và nhiều bãi đỗ ô tô tĩnh, đường chỉ giành cho giao thông...
Tại sao chúng ta không nhìn người mà học tập ! Người ta xe ô tô cá nhân và taxi tận mấy triệu xe, mình mới có mấy trăm ngàn ô tô các loại ...