[Funland] "Tổng cầu chưa bao giờ thấp như hiện nay"

nicholas1618

Xe điện
Biển số
OF-113926
Ngày cấp bằng
23/9/11
Số km
3,833
Động cơ
427,416 Mã lực
Các cụ hiểu Lạm phát nó như này.

Về cơ bản, 1 nền kinh tế lý tưởng sẽ có : Tổng giá trị hàng hóa lưu thông trên thị trường = Tổng lượng tiền mặt lưu thông trên thị trường.
Khi Tổng giá trị hàng hóa < Tổng lượng tiền thì sẽ có Lạm phát ( tức là thừa tiền, thiếu hàng)
Khi Tổng giá trị hàng hóa > Tổng lượng tiền thì sẽ có Giảm phát ( tức là thừa hàng, thiếu tiền)

Hiện tại, kinh tế VN có vẻ thừa hàng và thiếu tiền.
Hiện tượng này cũng tương tự TQ đang gặp phải từ khi áp dụng các chính sách siết bds.

bds tại Vn hay TQ ko đơn giản là bài toán đầu cơ mà phải nhìn nhận nó như một kênh giữ tiền kiểu Ngân hàng. Một nhóm ông tắc thanh khoản sẽ dẫn đến cả ngành tắc. Ko có ông chia bài các ông khác có bài đâu mà chơi.

đồng ý kìm chế việc tăng giá ngáo thời gian quá nhưng phải có biện pháp mềm hoá chứ gây shock là lợi bất cập hại.

thêm nữa, kinh tế VN hiện phụ thuộc xuất khẩu đặc biệt khối FDI nên chỉ một số đối tượng liên quan đến lĩnh vực sản xuất phục vụ xuất khẩu được hưởng lợi phần nhiều. Tiền hút về nhóm này mà nhóm này thì toàn các ông chủ NN là chính. Dẫn đến hiện tượng GDP vẫn tăng trưởng cao nhưng dân lại ko thấy tiền đâu.
 

Trà Lý

Xe điện
Biển số
OF-835712
Ngày cấp bằng
20/6/23
Số km
2,010
Động cơ
1,018,637 Mã lực
Tiết kiệm chi tiêu để dành tiền, nhỡ mà không may lơ đãng dính phạt
 

danleduc

Xe container
Biển số
OF-727286
Ngày cấp bằng
28/4/20
Số km
5,488
Động cơ
767,105 Mã lực
Báo chí đã lên tiếng lý giải cho các cụ đây :


"...
Để lý giải về hiện tượng nhiều doanh nghiệp phá sản, dừng hoạt động, nhiều doanh nghiệp, nhiều người kinh doanh kêu khó khăn, nhiều mặt bằng trên các con phố trung tâm bị trả lai, cho thuê ế ẩm, ông Bảo có đưa ra ví dụ về ngành thương mại điện tử (TMĐT).

Lãnh đạo FPT viết: “Chúng ta đang bước vào giai đoạn kinh tế số, thương mại điện tử (mua bán online) đang tăng trưởng cao, năm 2024 thương mại điện tử tăng trưởng trên 20%, với qui mô lên đến trên 1,5 triệu tỷ đồng, riêng tiền nộp ngân sách từ TMĐT đã lên đến 116 ngàn tỷ đồng.

Chính những người bán hàng online đã lấy mất khách của các cửa hàng bán lẻ trên các con phố lớn, dẫn đến việc những người bán lẻ trên các cửa hàng mặt phố bị thua lỗ, phải trả lại mặt bằng.

Những người bán online thu nhập tăng, thậm chí nhiều người tăng rất cao thì im im mà bán tiếp, còn người kinh doanh theo phương thức cũ thì kinh doanh kém đi và chính là những người thấy kinh tế đi xuống và là những người than thở về kinh tế khó khăn nhiều nhất”.
..."

Túm lại là do Thương mại điện tử các cụ nhé. :))
 

prado2012

Xe container
Biển số
OF-141245
Ngày cấp bằng
9/5/12
Số km
5,207
Động cơ
408,263 Mã lực
Năm nay em cũng ko đi siêu thị lần nào, mà toàn order về nhà, chở đến sảnh chung cư luôn. Đồ ăn thì đặt người quen, đồ khô với thực phẩm thì đặt vinmart ship đến cho đỡ mất công đi lại và bê đồ.
Nhưng năm nay chợ hoa ngoài đường thì thấy vắng hơn.


H mua online nhiều nữa cụ ạ, cụ cứ xem mấy shop bán hoa online như An Corner ở Thụy Khuê, em Trần Thị Thùy Linh, Mận, em Bích Thảo, (mới chỉ là 4 shop em hay mua thôi chứ chắc chắn còn hàng trăm shop khác) vì hoa hay bán theo khu vực.
Mỗi bạn bán toàn vài nghìn đơn 1 ngày, cũng đã dành thị phần lớn rồi, cho đối tượng phụ nữ trung niên công sở như bọn em, vì về đến nhà là hoa giao đến nhà, ko mất công đi lại làm gì.
Nói thật trừ rau củ hàng ngày còn lại đồ Tết năm nay em toàn đặt xong họ đưa ve nhà để đỡ mất công đi lại, cuối năm ai cũng tất bật mua sắm đường đông lắm, hơn nữa đi lại tốn thời gian lắm.
Uh đúng, như nhà chị thì hoa trồng trong vườn có cô thợ quen làm cả chục năm nay cứ Tết mang lên, hoa cắm trong nhà có cô bé quen bán online, nó có shop cạnh nhà chị luôn, đi vài bước là tới rất tiện. Nó kêu giờ ko cần làm shop mặt phố lớn mà mặt phố ngõ nhỏ miễn oto vào được là thuê vừa dễ đỗ xe vừa tiết kiệm chi phí. Nói vậy tức là chợ hoa truyền thống ko đông nữa rồi.
 

Toinhaque

Xe buýt
Biển số
OF-301039
Ngày cấp bằng
8/12/13
Số km
697
Động cơ
314,577 Mã lực
Dòng tiền vào bds quá nhiều , như cty bạn e trúng thầu dự án ứng dc 10 tỏi thằng sếp lấy tiền đó mua mẹ hết bds còn tiền triển khai dự án thì vay ngân hàng nên lúc bds ko thanh khoản thì sếp toàn trốn nợ mấy nhà thầu nhỏ
 

Outsider87

Xe hơi
Biển số
OF-874729
Ngày cấp bằng
16/1/25
Số km
102
Động cơ
5,163 Mã lực
Tuổi
37
các cụ nào cứ hô hào ngăn dòng tiền vào BĐS hay đánh thuế chắc toàn ng cay cú kiểu đi làm cả đời không bằng tiền lời lô đất.
BĐS cũng là 1 kênh đầu tư tài sản chả khác mọe gì vàng. Thế có thấy ông nào chê vàng hay đòi đánh thuế vàng đâu.
Người có tiền ng ta cũng phải chọn chỗ dễ sinh lời để vào chứ ngu đâu mà lao đầu vào chỗ khó.
Các cụ nào bảo nắn vào sxkd có tìm hiểu xem mấy năm nay có bn doanh nghiệp tạch ko? các cụ đầu tư đc bn tiền vào sxkd rồi?
sxkd của mình có cái gì lợi thế hơn các nước khác mà đòi lao vào?
Mua lô đất nó có xuống thì cũng ko mất đc chứ sxkd mà xuống thì có mà ra đê.
Bất cứ thuế gì đánh vào đâu thì người bị đánh thuế cũng kêu hết ;)).
 

Airbus A350

Xe điện
Biển số
OF-615905
Ngày cấp bằng
14/2/19
Số km
2,221
Động cơ
550,823 Mã lực
Nhu cầu lớn nhất là mua quà, T7, CN tới là những người về quê ăn Tết: mua sắm quà cho người thân ở quê. Quầy thực phẩm mua ít nhưng bánh kẹo, rượu bia mua nhiều.
Nhiều người giờ này vẫn chưa được cầm lương, thưởng đâu cụ, em nghĩ hết ngày mai mới đánh giá chuẩn được.
 

nvht

Xe điện
Biển số
OF-140945
Ngày cấp bằng
7/5/12
Số km
4,547
Động cơ
363,909 Mã lực
Hiện tượng này cũng tương tự TQ đang gặp phải từ khi áp dụng các chính sách siết bds.

bds tại Vn hay TQ ko đơn giản là bài toán đầu cơ mà phải nhìn nhận nó như một kênh giữ tiền kiểu Ngân hàng. Một nhóm ông tắc thanh khoản sẽ dẫn đến cả ngành tắc. Ko có ông chia bài các ông khác có bài đâu mà chơi.

đồng ý kìm chế việc tăng giá ngáo thời gian quá nhưng phải có biện pháp mềm hoá chứ gây shock là lợi bất cập hại.

thêm nữa, kinh tế VN hiện phụ thuộc xuất khẩu đặc biệt khối FDI nên chỉ một số đối tượng liên quan đến lĩnh vực sản xuất phục vụ xuất khẩu được hưởng lợi phần nhiều. Tiền hút về nhóm này mà nhóm này thì toàn các ông chủ NN là chính. Dẫn đến hiện tượng GDP vẫn tăng trưởng cao nhưng dân lại ko thấy tiền đâu.
Vậy theo cụ giải Pháp để VN mình không đi theo vết xe đổ của TQ là gì ?
 

_MCM_

Xe tải
Biển số
OF-398028
Ngày cấp bằng
23/12/15
Số km
472
Động cơ
233,830 Mã lực
Tuổi
29
Vậy theo cụ giải Pháp để VN mình không đi theo vết xe đổ của TQ là gì ?
Ko có giải pháp nào khả thi cả đâu. TQ nguồn lực lớn gấp nhiều lần VN còn chẳng làm được thì VN làm thế nào được. Cứ nhìn các ngành mũi nhọn của thế giới đều có bàn tay TQ cả: ví dụ xe điện, điện thoại, vv

Còn tất nhiên, lý thuyết, giải pháp là phải phát triển được các doanh nghiệp lớn mạnh ở các ngành khác, để bản thân giá trị ngành bđs nó tự giảm xuống trong nền kinh tế. Ví dụ, xe điện VInfast, công nghệ FPT, tiêu dùng VNM MSN, hoặc tự phát triển thêm được các dn lớn khác như dầu khí vv. Lý thuyết là thế, còn làm ko được đâu. Có mỗi cái Vinfast, dân còn chửi lên chửi xuống. Lý do thì có nhiều, cả chủ quan và khách quan, nhưng cũng phải thừa nhận 1 điều, ý thức của dân mình quá kém.

Hoặc phát triển ngành du lịch của VN ngang hàng Thái Lan chẳng hạn. Nhưng bản chất vãn là, ý thức đân mình quá kém.

Hay ví dụ, nước Mỹ nó phát triển được 1 loạt công ty công nghệ hàng đầu thế giới (Apple, Micrrosoft, google Linkedin vvv), nên tự nhiên giá trị ngành bđs nó giảm xuống, ko còn phụ thuộc bđs nữa, mà thành phụ thuộc vào công nghệ. CÒn VN ko làm được.
 
Chỉnh sửa cuối:

_MCM_

Xe tải
Biển số
OF-398028
Ngày cấp bằng
23/12/15
Số km
472
Động cơ
233,830 Mã lực
Tuổi
29
Cho nên, có 1 số người nói là, VIC bị ép phải phát triển xe điện, ko thì anh Vượng vào tù lâu rồi. Lập luận này cũng có cái lý của nó. Đứng trên góc độ chính phủ, mình nghĩ chính phủ cũng muốn có 1 động lực mới cho tăng trưởng kinh tế là xe điện. Nhưng đáng tiếc là hiện chưa thành công lắm (tương lai thì ko biết). Đúng là anh Vượng thì có nhiều vấn đề cần bàn. Nhưng đứng trên góc độ người dân, đáng lẽ nên ủng hộ mới đúng. Đằng này chửi bới, chỉ trích, chê bai nhiều lắm.
 

nicholas1618

Xe điện
Biển số
OF-113926
Ngày cấp bằng
23/9/11
Số km
3,833
Động cơ
427,416 Mã lực
Vậy theo cụ giải Pháp để VN mình không đi theo vết xe đổ của TQ là gì ?
Nghiên cứu sai lầm và sự vội vã của TQ đối với ngành bds để có phương án tối ưu áp dụng cho bds VN.

TQ siết mạnh bds dẫn đến giá nhà giảm hệ luỵ thanh khoản cũng sụt theo. Các tập đoàn liên quan đến bds đều tắc, nợ bank, nợ trái phiếu. Niềm tin vào bds bị mất cũng như cái neo niềm tin kinh tế bị mất, dân chúng thắt chi tiêu, tiêu dùng giảm kỷ lục mặc kệ các biện pháp kích thích kinh tế truyền thống. Địa phương mất nguồn thu từ giao dịch đất đai (ở VN vd nhu Đông Anh là một ví dụ điển hình về đóng góp của mảng này với ngân sách), nợ công tăng.

phải nhìn nhận rằng bds là 1 ngành vô cùng đặc thù tại VN và TQ, dạng thước đo sức khoẻ nền kinh tế. Biết là bị lậm rất nhiều năm đẩy chi phí sxkd lên cao nhưng nếu tính đúng tính đủ thì bds và các ngành liên quan góp vào nền kinh tế VN phải đến 15%.

Như cháu nói một biện pháp mềm hoá thay vì thắt chặt ngay trong 1 thời gian quá ngắn. Kế hoạch có thể phải là 15-20 năm. Bổ sung nguồn cung cũng như các quy định giảm mức độ đầu cơ với lượng cung mở mới.

Khung pháp lý VN đầy đủ nhưng thực thi mới là vấn đề chính.
 

nicholas1618

Xe điện
Biển số
OF-113926
Ngày cấp bằng
23/9/11
Số km
3,833
Động cơ
427,416 Mã lực
Trong ĐN vài năm gần đây cháu thấy hầu hết các khu vực đất công đều được quay rào có biển bảng phục vụ đấu gia công khai rất chuẩn chỉ. Quy định này chắc chắn ko chỉ áp dụng riêng tại ĐN nhưng thử hỏi ở Hà Nội bói cũng ko ra được lô đất nào có biển đấu giá công khai như vậy. Minh chứng cho việc khung pháp lý thì có nhưng thực thi lại ko chuẩn mực.
 

Vomoicuoi

Xe điện
Biển số
OF-491495
Ngày cấp bằng
25/2/17
Số km
2,071
Động cơ
225,498 Mã lực
Tuổi
42
Nơi ở
Từ sơn -bắc Ninh
Ai cũng kêu năm nay khó khăn v.vvvv . Nhìn mức độ tiêu thụ hàng hóa tết . Như đào , quất v..v thì biết.
 

nvht

Xe điện
Biển số
OF-140945
Ngày cấp bằng
7/5/12
Số km
4,547
Động cơ
363,909 Mã lực
Nghiên cứu sai lầm và sự vội vã của TQ đối với ngành bds để có phương án tối ưu áp dụng cho bds VN.

TQ siết mạnh bds dẫn đến giá nhà giảm hệ luỵ thanh khoản cũng sụt theo. Các tập đoàn liên quan đến bds đều tắc, nợ bank, nợ trái phiếu. Niềm tin vào bds bị mất cũng như cái neo niềm tin kinh tế bị mất, dân chúng thắt chi tiêu, tiêu dùng giảm kỷ lục mặc kệ các biện pháp kích thích kinh tế truyền thống. Địa phương mất nguồn thu từ giao dịch đất đai (ở VN vd nhu Đông Anh là một ví dụ điển hình về đóng góp của mảng này với ngân sách), nợ công tăng.

phải nhìn nhận rằng bds là 1 ngành vô cùng đặc thù tại VN và TQ, dạng thước đo sức khoẻ nền kinh tế. Biết là bị lậm rất nhiều năm đẩy chi phí sxkd lên cao nhưng nếu tính đúng tính đủ thì bds và các ngành liên quan góp vào nền kinh tế VN phải đến 15%.

Như cháu nói một biện pháp mềm hoá thay vì thắt chặt ngay trong 1 thời gian quá ngắn. Kế hoạch có thể phải là 15-20 năm. Bổ sung nguồn cung cũng như các quy định giảm mức độ đầu cơ với lượng cung mở mới.

Khung pháp lý VN đầy đủ nhưng thực thi mới là vấn đề chính.
Cụ vẫn nói chung chung quá
 

Chienbinhbaoden

Xe buýt
Biển số
OF-706123
Ngày cấp bằng
31/10/19
Số km
683
Động cơ
136,220 Mã lực
Trong ĐN vài năm gần đây cháu thấy hầu hết các khu vực đất công đều được quay rào có biển bảng phục vụ đấu gia công khai rất chuẩn chỉ. Quy định này chắc chắn ko chỉ áp dụng riêng tại ĐN nhưng thử hỏi ở Hà Nội bói cũng ko ra được lô đất nào có biển đấu giá công khai như vậy. Minh chứng cho việc khung pháp lý thì có nhưng thực thi lại ko chuẩn mực.
Càng gần mặt trời thì làm ăn càng bát nháo cụ hầy
 

One-77

Xe cút kít
Biển số
OF-64321
Ngày cấp bằng
17/5/10
Số km
19,823
Động cơ
1,841,410 Mã lực
Có cụ nào có cái gì tươi tươi viết lên cho bà con lấy tinh thần nào.
 
Biển số
OF-821564
Ngày cấp bằng
26/10/22
Số km
1,481
Động cơ
29,909 Mã lực
các cụ nào cứ hô hào ngăn dòng tiền vào BĐS hay đánh thuế chắc toàn ng cay cú kiểu đi làm cả đời không bằng tiền lời lô đất.
BĐS cũng là 1 kênh đầu tư tài sản chả khác mọe gì vàng. Thế có thấy ông nào chê vàng hay đòi đánh thuế vàng đâu.
Người có tiền ng ta cũng phải chọn chỗ dễ sinh lời để vào chứ ngu đâu mà lao đầu vào chỗ khó.
Các cụ nào bảo nắn vào sxkd có tìm hiểu xem mấy năm nay có bn doanh nghiệp tạch ko? các cụ đầu tư đc bn tiền vào sxkd rồi?
sxkd của mình có cái gì lợi thế hơn các nước khác mà đòi lao vào?
Mua lô đất nó có xuống thì cũng ko mất đc chứ sxkd mà xuống thì có mà ra đê.
Dưới góc nhìn của 1 cá nhân riêng lẻ thì bác không sai. Nhưng đứng ở góc nhìn của những người gánh vác trọng trách dẫn dắt phương hướng cho 100 tr người thì phải khác. Nhìn danh sách doanh nghiệp nội nằm trong top đầu, tới 80% là đến từ bank và bđs. Bác có nhìn ra được điểm yếu nào không?
 

TRÂU VÀNG II

Xe tăng
Biển số
OF-827296
Ngày cấp bằng
4/3/23
Số km
1,236
Động cơ
77,810 Mã lực
các cụ nào cứ hô hào ngăn dòng tiền vào BĐS hay đánh thuế chắc toàn ng cay cú kiểu đi làm cả đời không bằng tiền lời lô đất.
BĐS cũng là 1 kênh đầu tư tài sản chả khác mọe gì vàng. Thế có thấy ông nào chê vàng hay đòi đánh thuế vàng đâu.
Người có tiền ng ta cũng phải chọn chỗ dễ sinh lời để vào chứ ngu đâu mà lao đầu vào chỗ khó.
Các cụ nào bảo nắn vào sxkd có tìm hiểu xem mấy năm nay có bn doanh nghiệp tạch ko? các cụ đầu tư đc bn tiền vào sxkd rồi?
sxkd của mình có cái gì lợi thế hơn các nước khác mà đòi lao vào?
Mua lô đất nó có xuống thì cũng ko mất đc chứ sxkd mà xuống thì có mà ra đê.
Cụ nhận định thế em cho là ko đúng. Vàng là động sản, là hữu hình. Mua nhiều vàng là 1 cách để tiền chết thực sự. Còn BDS nó chỉ là trao tay nhau còn tiền vẫn chảy vòng quanh trong xh
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top