[Funland] Tổn thất khi mua không dùng được khoảng 14.000 tỉ đồng.

ah99x6

Xe điện
Biển số
OF-354153
Ngày cấp bằng
9/2/15
Số km
3,647
Động cơ
-205,605 Mã lực
Ồ! E thấy hè rồi vẫn cắt điện liên tục. Vậy là thiếu điện chứ nhỉ
 

Phuluclo

Xe tăng
Biển số
OF-399795
Ngày cấp bằng
6/1/16
Số km
1,000
Động cơ
241,633 Mã lực
Tuổi
49
Em nghĩ thủy điện thì ko có chuyện ko dùng, cái này anh EVN cầm chịch mà. Giá thủy điện lại đang rẻ nhất, nên ai nói ko dùng thì đừng nên tin.
Còn nhiệt điện chạy than vs khí thì chắc giá cao. Mà cái này chạy hao nhiên liệu (nhiên liệu hóa thạch), còn điện mặt trời dù có mua cao hơn, thì vẫn là sd năng lượng sạch, ko tốn nhiên liệu hóa thạch. Dù giá có cao hơn điện khí vs than thì cũng nên ưu tiên sd (giá trước áp là 9.3 cent/kwh)
Điện mặt trời tốt đấy nhưng buổi tối cụ có dùng đèn dầu và quạt mo được không?!
 

ThanhLong69

Xe tăng
Biển số
OF-339786
Ngày cấp bằng
23/10/14
Số km
1,758
Động cơ
770,624 Mã lực
Ông Thành nói vắn tắt quá em chưa hiểu rõ con số 14.000 tỷ thiệt hại như thế nào. Có thể hiểu theo 2 hướng:
- Mua 14.000 tỷ điện mặt trời nhưng "không dùng", hoặc chênh giá 14.000 tỷ từ điện mặt trời so với giá điện trung bình. Hoặc:
- Các nhà máy điện PVN sản xuất thêm 14.000 tỷ nhưng không được EVN thu mua, gây thiệt hại cho cty điện của PVN. Cái 14.000 tỷ này là để chạy nền cho điện mặt trời để đề phòng điện mặt trời mất nắng. Cũng có thể là điện PVN chạy mức tối thiểu theo giới hạn kỹ thuật rồi nhưng điện sản xuất ra thì EVN vẫn không mua hết.
Ô ý nói không rõ ý (hoặc bạn nhà báo không hiểu) đơn giản và rõ ràng hơn là: nếu không có mấy cái NLTT kia thì mấy NM của dầu khí sẽ có thể chạy liên tục sẽ bán điện full khả năng nhưng vì có NLTT nên 1 số phải dừng làm tổng tiền bán giảm 14.000 tỷ so với phát full.
Cái con số 14.000 thật ra là con số ảo đếm cua trong lỗ vì không thể NM nào cũng luôn phát hết khả năng do tải lúc thấp điểm chỉ bằng cỡ nửa lúc cao điểm.
 

111NoName111

Xe tải
Biển số
OF-758346
Ngày cấp bằng
24/1/21
Số km
263
Động cơ
58,791 Mã lực
Tuổi
113
Thần dân như em hiểu Nôm nà là đang thừa điện hả cụ?
Thế mà cứ lo xe điện Tàu tràn vào thì lấy đâu ra điện để sạc :))
Chưa kể các thánh môi trường đang chờ đến lượt phát biểu!
Điện là mặt hàng không dự trữ được, nên thừa vẫn thừa mà thiếu vẫn thiếu. Nó na ná chuyện được mùa mất giá, được giá mất mùa của nhà nông. Sản xuất không đi đôi với tiêu thụ. Sản xuất thì phụ thuộc vào ông trời, còn tiêu thụ thì phụ thuộc vào nhu cầu xã hội.
Thế tối dùng nhiệt điện, cũng giảm phát thải môi trường nhé.
Và tối cũng dùng ít điện hơn ban ngày.
Tăng giảm công suất nhà máy điện không đơn giản như bật tắt công tắc đèn là xong.
 

Gionam72

Xe lăn
Biển số
OF-814644
Ngày cấp bằng
22/6/22
Số km
10,241
Động cơ
109,299 Mã lực
Tuổi
40
Điện mặt trời tốt đấy nhưng buổi tối cụ có dùng đèn dầu và quạt mo được không?!
Cái khó của điện MT không phải là đêm hay ngày. Mà là đang nắng to có đám mây kéo đến làm giảm công suất dẫn đến rã lưới. Chứ đêm hay ngày thì người ta có kế hoăch trước rồi
 

111NoName111

Xe tải
Biển số
OF-758346
Ngày cấp bằng
24/1/21
Số km
263
Động cơ
58,791 Mã lực
Tuổi
113
Cái khó của điện MT không phải là đêm hay ngày. Mà là đang nắng to có đám mây kéo đến làm giảm công suất dẫn đến rã lưới. Chứ đêm hay ngày thì người ta có kế hoăch trước rồi
Đúng hơn thì điểm yếu của điện tái tạo là nó phụ thuộc vào ông trời, chứ con người không kiểm soát được -> không lên kế hoạch sản xuất được -> không có tính kinh tế. Nước giàu như Đức, sẵn sàng trả 10k/kwh điện mới chơi được. Mà tỉ lệ điện tái tạo của Đức cũng chỉ ngang ngửa VN.
 

Quakhoang

Xe buýt
Biển số
OF-799220
Ngày cấp bằng
3/12/21
Số km
846
Động cơ
30,639 Mã lực
Tuổi
32
Cug ko hẳn thừa mà hệ thống truyền tải đang thiếu ạ
Ồ, tôi có nghe mấy cậu Âu bên Viking giải thích thế này, tất nhiên mấy cậu ấy có biết võ vẽ chút tiếng Việt.

"Quá tải" tức là các cậu ấy phải chất tải lên đường dây đã, nếu tải nặng hơn so với sức mang của đường dây thì là quá. Nhưng vấn đề của điện năng là nó phải được đóng kiện đều nhau bằng các hình sine cả về kích thước, cân nặng, độ đồng đều....các kiện sine đó sẽ treo lủng lẳng trên dây dẫn bằng các puly rồi chạy đến điểm cần thiết đúng không nào? Tuy nhiên tớ thấy duy nhất thế giới chỉ có một nơi khi đặt hàng cắt cái dây chuyền đóng gói hình sine đấy đi (cái đấy còn đắt hơn pin, hơn biến tần và hơn cả turbine) để giảm giá trị đầu tư trong khi vẫn vay 100% cấu hình tiêu chuẩn. Và như thế rõ ràng là chả có cái gói "điện xanh" nào chỗ các cậu ấy lên được dây dẫn cả-vậy làm gì có quá tải phải không nào-nó là không có tải mà kéo thì đúng hơn.

Tất nhiên các cậu biết rồi, Đức bọn tớ không dự toán 100% và cắt 50% đầu tư mà bọn tớ vẫn chả thể sạc xe điện được mà đúng không naò? Chắc chắn rồi, nó quá đắt và bọn tớ cũng chả biết rút cái 50% cắt xén kia ra bằng cách nào bên này. Đó là thiệt thòi lớn của bọn tớ, dự án xin được đầy mỗi tội không rút ra được mà thôi.
 

VuNgoanMuc

Xe điện
Biển số
OF-709574
Ngày cấp bằng
5/12/19
Số km
3,530
Động cơ
232,517 Mã lực
Tuổi
48
Sao không làm điện mặt trời muối nóng chảy nhỉ, ưu điểm là phát điện được cả ngày cả đêm
 

Phuluclo

Xe tăng
Biển số
OF-399795
Ngày cấp bằng
6/1/16
Số km
1,000
Động cơ
241,633 Mã lực
Tuổi
49
Cái khó của điện MT không phải là đêm hay ngày. Mà là đang nắng to có đám mây kéo đến làm giảm công suất dẫn đến rã lưới. Chứ đêm hay ngày thì người ta có kế hoăch trước rồi
Chính là cái " kế hoạch trước" đang gây thiệt hại cho tập đoàn Dầu khí đấy. Thằng nào chịu cầm c.him cho thằng khác đái.
 

sthd

Xe lăn
Biển số
OF-189822
Ngày cấp bằng
15/4/13
Số km
12,558
Động cơ
508,639 Mã lực
chả phải tự nhiên mà mấy thằng tây lông yêu vn thế. mang chục tỉ đô sang làm điện gió, điện mt.
giá bán điện thì rẻ hơn nó. giá mua điện gió, điện MT thì cao hơn bên nó.

vậy sao mà nó chả yêu.

điện gió, mt mua giá cao, lại không ổn định. luôn phải có nhiệt điện, thủy điện dự phòng. tốn kém gấp đôi.

bộ ct ăn gì mà giờ này vẫn cố đấm ăn xôi, vẫn đòi nhà nước mua thêm điện gió, điện mt?
 

ThanhLong69

Xe tăng
Biển số
OF-339786
Ngày cấp bằng
23/10/14
Số km
1,758
Động cơ
770,624 Mã lực
Chính là cái " kế hoạch trước" đang gây thiệt hại cho tập đoàn Dầu khí đấy. Thằng nào chịu cầm c.him cho thằng khác đái.
Tổng thể chung thì vẫn có lợi hơn do NLTT không cần tốn tiền mua dầu (đang rất đắt) để phát điện. Nếu ngừng NLTT thì coi như mất không còn dầu không phát điện thì dầu vẫn còn đó.
Cái gọi là thiệt hại của Dầu khí chỉ là ảo thôi
 

L0SEDOW

Xe tải
Biển số
OF-379346
Ngày cấp bằng
25/8/15
Số km
355
Động cơ
165,781 Mã lực
Tuổi
42
Chỉ riêng việc cắt giảm công suất của điện rẻ để mua "điện xanh", điện mặt trời đã khiến các nhà máy điện của PVN thiệt hại 14.000 tỷ. Nếu tính thêm các nhà máy điện khác thì thiệt hại phải tầm 30.000 tỷ chỉ trong 1 năm!
Số thiệt hại này thì người tiêu dùng gánh chứ không phải ai khác, và tất nhiên là nhóm lợi ích sẽ lấy được tiền này.
Chỉ cần 1 tờ giấy A4 ghi quyết định trợ giá FIT đã gây thiệt hại khủng khiếp như thế.
Đó là còn chưa kể lượng tiền khủng của nhà nước bỏ ra để đầu tư hạ tầng truyền tải giải tỏa công suất "điện sạch".
Hệ quả của "điện sạch" là 3 năm nay ngành cơ khí, dự án nói chung...đói việc cả nước, nguyên nhân có phần là do dòng vốn của xã hội đã bị thứ "điện sạch" vô bổ kia hút hết.
Đắt dẻ khôg quan trọng, quan trọng là phải xanh. Cứ xanh là ok. Như nền nông nghiệp xanh của Sri Lanka theo tư vấn của ADB với các NGO dòng green gì đó, làm được dăm năm rồi. Kết quả là có một nền nông nghiệp không phân vô cơ, không thuốc trừ sâu, không phát thải, và quan trọng nhất là không có thu hoạch. Nhưng mà có sao đâu, đói cũng không phải là vấn đề, miễn là xanh là được!
 

Phuluclo

Xe tăng
Biển số
OF-399795
Ngày cấp bằng
6/1/16
Số km
1,000
Động cơ
241,633 Mã lực
Tuổi
49
Tổng thể chung thì vẫn có lợi hơn do NLTT không cần tốn tiền mua dầu (đang rất đắt) để phát điện. Nếu ngừng NLTT thì coi như mất không còn dầu không phát điện thì dầu vẫn còn đó.
Cái gọi là thiệt hại của Dầu khí chỉ là ảo thôi
Trước khi còm về vấn đề gì thì cụ nên tìm hiểu sơ qua nó một chút. Cụ nên biết rằng để các nhà máy nhiệt điện phát điện thì ngoài chi phí nhiên liệu nó còn bao gồm các chi phí khác như: chi phí nhân công, khấu hao thiết bị, lãi vay để xây dựng nhà máy... ngay cả nhiên liệu mua về để đấy vẫn mất các chi phí như phí lưu kho, trả lãi cho số tiền bỏ ra mua lượng nhiên liệu ấy.
 

Euro2CityStar

Xe lăn
Biển số
OF-345955
Ngày cấp bằng
9/12/14
Số km
11,985
Động cơ
396,065 Mã lực
Nơi ở
Quân khu bàn phím
điện gió chưa thể hoà lưới cũng ,ớ tướng
"Về cơ cấu nguồn điện, Phó thủ tướng cho hay điện mặt trời từ tháng 3 năm ngoái đến nay đã giảm xuống, đang tính chấp nhận khoảng 16.000 MW, trong khi thế giới chỉ chiếm khoảng 3%, dự thảo quy hoạch trước lên tới hàng chục phần trăm. Theo ông Thành, khi điện mặt trời vào lưới sẽ ảnh hưởng đến thủy điện, nhiệt điện phải giảm khiến các nhà máy thiệt hại lớn, như năm ngoái riêng nhà máy của Tập đoàn Dầu khí giảm công suất đến 50%, tổn thất khi mua không dùng được khoảng 14.000 tỉ đồng."
Những tổn thất khủng khiếp mà không phải ai cũng biết. Trend "điện xanh" hay là "lợi ích nhóm"?
 

Euro2CityStar

Xe lăn
Biển số
OF-345955
Ngày cấp bằng
9/12/14
Số km
11,985
Động cơ
396,065 Mã lực
Nơi ở
Quân khu bàn phím
Thực ra "điện bẩn" hay "điện sạch" là do báo chí viết định hướng cả.
"Điện bẩn" chưa chắc đã bẩn, còn "điện sạch" chưa chắc đã sạch! Dân vẫn sống bình thường xung quanh nhà máy điện bao đời nay mà không sao.
Nhiệt điện khí, điện than thì chỉ cần vài trăm ha đất là xây được cả nhà máy đủ cung cấp cho cả tỉnh dùng.
Còn điện mặt trời với điện gió chiếm hàng nghìn đến hàng chục nghìn ha đất để phát điện, phí phạm đất đai.
điện gió chỉ mất đất khu vực chân cột thôi , ngoài là vẫn sử dụng được đất .

chỉ có pin mặt giời là cỏ dại còn khó mọc
 

cardreamer

Xe điện
Biển số
OF-147473
Ngày cấp bằng
29/6/12
Số km
3,061
Động cơ
393,317 Mã lực
Nơi ở
Quảng Ninh
Rồi sẽ có cả kho củi đốt lò ở cái món điện xanh này. Chuyện đã 2 5 rõ 10, nghiến răng mua điện giá cao bán giá thấp, giảm công suất điện rẻ để giải tỏa điện đắt, chiếm dụng quỹ đất siêu khủng... Và 1 lũ báo chí, bồi bút bồi mõm cổ xúy, chửi rủa, kích động...
Thôi lại bố con còng lưng mua thiết bị, mua công nghệ của bọn tây bẩn rồi, chứ xanh với sạch cccc . Chính tây lông giờ lại đốt lò điện than, dán nhãn xanh cho điện hột nhãn, ô hô thế các bác chả bảo sớm, em trót mua 16.000 MW của các bác rồi giờ phải làm sao, đành ép nhà nước phải è cổ mua đắt chứ sao.
Cái này còn kinh khủng hơn vạn lần củi lửa tào lao mà ta vẫn lên đồng hàng tuần đó
 

vo nho

Xe điện
Biển số
OF-572365
Ngày cấp bằng
4/6/18
Số km
4,373
Động cơ
21,099 Mã lực
"Về cơ cấu nguồn điện, Phó thủ tướng cho hay điện mặt trời từ tháng 3 năm ngoái đến nay đã giảm xuống, đang tính chấp nhận khoảng 16.000 MW, trong khi thế giới chỉ chiếm khoảng 3%, dự thảo quy hoạch trước lên tới hàng chục phần trăm. Theo ông Thành, khi điện mặt trời vào lưới sẽ ảnh hưởng đến thủy điện, nhiệt điện phải giảm khiến các nhà máy thiệt hại lớn, như năm ngoái riêng nhà máy của Tập đoàn Dầu khí giảm công suất đến 50%, tổn thất khi mua không dùng được khoảng 14.000 tỉ đồng."
Những tổn thất khủng khiếp mà không phải ai cũng biết. Trend "điện xanh" hay là "lợi ích nhóm"?
Điện Xanh mà báo chí bơm lên là bánh vẽ ăn chia chính sách lợi ích nhóm.
Chứ ai làm điện cũng biết xanh lắm là xanh cỏ.
 

mmxhung

Xe điện
Biển số
OF-357522
Ngày cấp bằng
10/3/15
Số km
4,050
Động cơ
302,574 Mã lực
Nhà nước khuyến khích điện xanh, mua điện xanh giá cao, thế là nhóm lợi ích tác động làm chính sách để đưa vào quy hoạch phát triển điện theo hướng tăng tỷ trọng điện xanh. Nếu quy hoạch được ban hành sớm thì hợp thức hoá được nhiều dự án điện xanh đang phát triển ồ ạt.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top