Tóm tắt lại bài học về Côn-Ga-Phanh cho lái mới

quangpd

Xe tải
Biển số
OF-157565
Ngày cấp bằng
20/9/12
Số km
478
Động cơ
356,270 Mã lực
Nơi ở
INNOVA CLUB
Mới tập lái nên tập phối hợp chân côn và phanh ! vì sao ? phục vụ cho khởi động xuất phát lúc đường đông, đề pa lên dốc.....
 

Hot Steel

Xe buýt
Biển số
OF-191422
Ngày cấp bằng
25/4/13
Số km
714
Động cơ
336,307 Mã lực
Nơi ở
Trái Đất
Thế này nhé cụ riêng ở số 1, cụ nhả côn từ từ khi nào thấy xe lăn bánh thì chân côn giữ nguyên vị trí đó 1 lúc không ra thêm nữa đó chính là "điểm bám côn" của xe, khi xe chạy ổn định rồi thì từ từ nhả hết ra. Luyện nhiều sẽ thành quen thôi.
tks cụ nhiều :x
 

sonle247

Xe tải
Biển số
OF-109495
Ngày cấp bằng
18/8/11
Số km
204
Động cơ
392,834 Mã lực
Bác mới học lái mà đã lập top dạy lái xe k sợ các tiền bối ném đá à :D
 

beend

Xe hơi
Biển số
OF-200504
Ngày cấp bằng
3/7/13
Số km
163
Động cơ
324,590 Mã lực
Em đang lập để nhờ các Cụ tư vấn mà bác, do mới học nên luống cuống côn-ga-phanh và không biết xử lý như thế nào trong các tình huống cụ thể đó mà :((
 

Mr Hoàng Hà

Xe hơi
Biển số
OF-205096
Ngày cấp bằng
7/8/13
Số km
197
Động cơ
320,871 Mã lực
Cảm ơn cụ, bài viết rất hữu ích cho ae, chúc cụ lái xe an toàn :)
 

Xuanlinh_ns

Xe đạp
Biển số
OF-207752
Ngày cấp bằng
26/8/13
Số km
19
Động cơ
317,590 Mã lực
hì. cái gì cũng cần phải có thời gian cụ Beend ạ. hi. Cụ cứ đi thêm một thời gian nữa cụ sẽ có cảm giác về xe thôi mà. lúc nào thấy em ý " run" là phải đạp côn rồi đó. :-bd
 

tuanquynh8083

Xe hơi
Biển số
OF-49502
Ngày cấp bằng
26/10/09
Số km
119
Động cơ
458,610 Mã lực
Nơi ở
i
Theo e thì phải có thời gian chạy sau đó kinh nghiệm nó sẽ thành phản xạ tự nhiên.
 

tuấn red

Xe tải
Biển số
OF-190650
Ngày cấp bằng
20/4/13
Số km
308
Động cơ
333,142 Mã lực
Nơi ở
HK-HN
Muốn sử dụng đôi chân khi lái xe được theo ý mình thì phải tổng hợp rất nhiều yếu tố.Góp thêm với cụ một số ý kiến sau đây. 1: Túc bất ly địa(chân không rời sàn)Chân phải chỉ di chuyển phần ức bàn chân,lấy gót chân làm điểm tì đồng thời làm tâm để quay cổ chân di chuyển ức bàn chân theo hình rẻ quạt từ chân phanh sang chân ga & ngược lại. Chỉ nhấn ga bằng cách BẤM các đầu ngón chân.TÁC DỤNG:giữ được sự ổn định của tốc độ,làm chủ được tốc độ,cảm nhận được tốc độ,không mỏi chân khi chạy đương dài & Quan trọng nhất không bị nhầm chân phanh sang chân ga. 2:Tư thế và khoảng cách của lái xe với chân ga,chân phanh rất quan trọng.cụ điều chỉnh làm sao để có thao tác chân thoải mái nhất.Nếu gần sẽ bị trùng gối,nếu xa sẽ bị căng chân.Chân mà bị treo thì ga ,phanh sẽ phập phù.(lưu ý:Ga,côn,phanh đều phải nhấn được sát ván). 3: với chân phanh cũng vậy:cụ chỉ dùng ức bàn chân để rà phanh thôi nhé.TÁC DỤNG:điều chỉnh hiệu lực phanh theo ý của cụ,không bị phanh gấp ngoài ý muốn.(do bị rung xóc chẳng hạn) 4:Chân côn cũng chỉ SD ức bàn chân, luôn tỳ gót chân xuống sàn xe.TÁC DỤNG:kiểm soát được độ nông sâu của côn,điều chỉnh & giữ được sự ổn định của côn theo ý muốn. 5:Luôn nhớ nguyên tắc:Rời chân ga rà chân phanh(dù có khi chẳng đẻ làm gì)Lưu ý:NHẤN GA, RÀ PHANH chứ không phải ĐẠP GA,ĐẠP PHANH đâu cụ nhé.còn nữa TÌ CÔN chứ không ĐẠP CÔN.
 

beend

Xe hơi
Biển số
OF-200504
Ngày cấp bằng
3/7/13
Số km
163
Động cơ
324,590 Mã lực
Tình hình e ở Vũng Tàu mới thi hôm 26/10/2013 rồi các bác ợ. Kết quả là khoảng nữa tháng sau e nhận bằng. \:D/
Cũng kể lướt qua vài điểm cho các Cụ nắm được chi tiết:
- TT e đang học là trung tâm mới mở khóa đầu tiên (khoảng gần 60 người thi đợt đầu) kết hợp thi với 1 trung tâm khác thành lập đã lâu (thi khoảng gần 120 người) nên TT kia được ưu tiên thấy rõ, lý thuyết cho thi trước, còn vài ưu tiên sẽ kể cho các Cụ bên dưới.
- Thi lý thuyết thì e khá khỏe, không phải lo lắng nhiều, ôn luyện trên máy tính với cài phần mềm Học Luật Giao Thông - iOS trên con IP để thi thử lúc rãnh rỗi (link: http://appstore.vn/ios/tai-game-iphone/hoc-luat-giao-thong-ios/23164) nên e khá tự tin phần này. Kết quả: 30/30
- Đến phần thi thực hành, do tên e vần V ở cuối nên chờ hơi đuối, người đậu rớt cứ vào ra liên tục, trong khi đó chưa tới lượt mình thi nên khá tâm lý các Cụ ạ. Đợi mãi từ lúc thi lý thuyết xong (khoảng 10h sáng) đến hơn 2h chiều mới tới lượt thi, nản vãi, mệt mỏi.
Mà tình hình thi thực hành thì do chỗ em học Thầy không dạy bài lên dốc với phanh tay nên nhiều Cô bác trượt dốc, và tắt máy, quá thời gian ở con dốc này khá nhiều, bị loại trực tiếp làm các ae khác đang chờ thi (như em) khá lo lắng. :-ss
Vì bên e tập trên xe Chip ko nhiều, bít là nếu xài phanh tay thì sẽ ok nhưng mà chưa thực tập lần nào nên hầu như không ai dám thử, vì thi này chỉ có 1 lần, làm cái bài mới nữa thì nguy cơ tèo khá cao ~X(nên cứ phanh chân mà xài.
Thêm nữa là có 1 con xe số 10 là trùm sát sinh. Hễ leo dốc với con ấy mà = phanh chân là bít chắc thế nào cũng rớt, trên màn hình chấm điểm mà ngồi ở phòng chờ xem, con xe này có tỉ lệ rớt cao nhất, có 10 người lên thì chắc 8 người rớt, nên cứ thầm mong mình đừng vớ phải con xe này.:(
Đến lượt em thi thì may dính phải con số 12, con này thì người lái trước em mới bị rớt chạy về nên tâm lý càng kinh khủng. Lên xe mà tim đập chân run, Thầy dạy ở TT nhắc nhở lên xe cứ đạp côn, thắng, đi một đoạn thử côn, phanh một lần trước lúc đến chỗ thi cho quen xe... Thế là BẮT ĐẦU, qua cái dốc tí nữa thì tắt máy, mà tắt máy thì nguy cơ rớt cao :P em qua ngon lành cành đào, trừ 5d do dừng trước vạch (điểm trừ này Thầy bảo chấp nhận đi, khỏi canh kiết gì hết, nghe ting tong xe báo đếm 1,2 giây rồi đạp thắng thôi, chấp nhận dừng trước vạch [-O<). Qua được khỏi con dốc, còn 95 điểm trong lòng phấn chấn, chắc cú 95% thế nào cũng đậu. Thế là giữ điểm đó qua các bài thi khác ngon lành cành đào, không mất thêm điểm nào. Về tới đích bước xuống xe mà tim đập chân ko run, vào ký bài thi, lúc đầu ký tá mạnh mẽ chừng nào thì lúc sau chữ ký biến thành giun hết, do tay run quá ;)). Kết quả: 95/100
- Tiếp theo là bài đường trường, cách đó khoảng 15km, bài này thì khỏe rồi, ko lo vì e được tập đường trường khá nhiều. Chỉ có điều hơi bực là chỗ Thi ép TT bên em, lúc đầu cho con xe Chevolet, côn không bít sao mà các bác lên đầu tiên, mỗi lượt 3 bác thì rớt sạch, do vào số nhả côn là chết máy... Thế là các Thầy bên TT em ý kiến đổi con xe khác, kết quả là ngon lành hơn nhiều. Tới lượt em thì dính vài lỗi gì đó, em cũng không quan tâm nữa mà được 16/20. <:-P
Thế là e thi xong lúc 5h chiều cùng ngày, tâm hồn thư thả, về nhà...
Tính ra thì cũng tâm lý phết các bác, nhất là bài thi thực hành. Giờ đợi = thôi, chúc các bác đã đang học và sắp thi, cũng đậu và đạt kết quả tốt nhất!(*)
 

Dogmatix

Xe tăng
Biển số
OF-22010
Ngày cấp bằng
5/10/08
Số km
1,717
Động cơ
512,166 Mã lực
Ngày trc em đi học họ dạy = xe số, giờ chỉ biết lái xe AT :(
 

moakhanh

Xe đạp
Biển số
OF-296174
Ngày cấp bằng
22/10/13
Số km
23
Động cơ
312,030 Mã lực
chúc mừng cụ.. cơ mà em 100/100 cơ :P
 

Luon An Ngon

Xe tải
Biển số
OF-296256
Ngày cấp bằng
23/10/13
Số km
305
Động cơ
314,572 Mã lực
Nơi ở
Ủy ban dân tộc miền núi
Làm nhiều nó mới quen được, cứ thực tế thì mới ăn thua. :)>-, trước lạ sau quen,
 
Biển số
OF-152030
Ngày cấp bằng
8/8/12
Số km
170
Động cơ
367,187 Mã lực
Nhiều bài học bổ ích quá, đi học lái xe 3 buổi rồi mà vẫn thấy sợ lái xe. Nhờ các cụ cho xin chút kinh nghiệm ạ.
 

Congnong8668

Xe hơi
Biển số
OF-187974
Ngày cấp bằng
2/4/13
Số km
100
Động cơ
333,010 Mã lực
hay , chúc bác lái xe an toàn
 

dream han quoc

Xe hơi
Biển số
OF-303769
Ngày cấp bằng
3/1/14
Số km
102
Động cơ
305,420 Mã lực
mình cũng đang học nhưng toàn nhả côn cho xe đi từ từ rồi mới dùng ga tăng tốc ko biết đúng ko
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top