Tóm tắt lại bài học về Côn-Ga-Phanh cho lái mới

Ducatti

Xe máy
Biển số
OF-199395
Ngày cấp bằng
23/6/13
Số km
65
Động cơ
324,450 Mã lực
Em thấy nói các cụ tài già lái chuẩn là: Dừng xe mà người trên xe không biết. Em là em thấy: nếu có khoảng cách thì có thể như vậy, rà phanh và tăng dần cho đến khi xe dừng lại. Nhưng mà em thấy nếu xe giảm tốc một cái là em biết ngay, thấy nó hơi ríu lại là biết đang phanh. Tuy nhiên, kiểu phanh như vậy mới là văn hóa lái xe, người ngồi trên xe rất thoải mái.

Cơ mà nếu phanh gấp thì đến người ngoài xe còn biết nữa là....
 

beend

Xe hơi
Biển số
OF-200504
Ngày cấp bằng
3/7/13
Số km
163
Động cơ
324,590 Mã lực
Các Cụ giải thích giùm là tại sao việc nhả và đạp côn lại thay đổi được "Sức mạnh" của xe các Cụ nhỉ. Do lúc mình thả hết côn thì ko leo dốc nổi (với số 1), nhưng khi dừng lại dốc, đạp côn rồi nhả lại từ từ thì leo lại qua?
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Các Cụ giải thích giùm là tại sao việc nhả và đạp côn lại thay đổi được "Sức mạnh" của xe các Cụ nhỉ. Do lúc mình thả hết côn thì ko leo dốc nổi (với số 1), nhưng khi dừng lại dốc, đạp côn rồi nhả lại từ từ thì leo lại qua?
Vì 'sức mạnh' của xe hay công suất của xe phụ thuộc vào tua máy. Nếu đi thật chậm, dốc cao mà không đỡ côn, vòng tua máy sẽ rất thấp, công suất không đủ để kéo xác xe lên dốc, bởi vậy khi đó phải đỡ nhẹ côn để vòng tua máy tăng lên. Khi lấy được tốc độ đều đều thì có thể thả côn hoàn toàn.
 

daknongb2k11

Xe hơi
Biển số
OF-196526
Ngày cấp bằng
30/5/13
Số km
109
Động cơ
327,290 Mã lực
cụ muốn giảm tốc độ hoặc dừng hản thì cũng cứ phải dà thắng trước đừng đạp côn vội theo quán tính xe trôi nhanh hơn đớy trước tiên cụ phải tập đi thật châm đã khi nào đi chậm mà xe không dung giật luc đó là ổn nhưng nhớ để đi chậm được chủ yếu chân côn phải nhyễn
 

haiyendsql

Xe hơi
Biển số
OF-189017
Ngày cấp bằng
9/4/13
Số km
198
Động cơ
333,317 Mã lực

ATTILA

Xe điện
Biển số
OF-85126
Ngày cấp bằng
14/2/11
Số km
2,354
Động cơ
433,984 Mã lực
Thường xe đời mới thì khi cụ vào số 1 nhả côn là xe nó từ từ tiến ( số 1 lên 2 cũng vậy ), kinh nghiệm của các cụ nhà ta là " côn ra ga vào ".
Lưu ý : khi tốc độ lớn nhất là xuống dốc hay vào cua đừng có bao giờ cắt côn, nguy hiểm cho mình và cho người khác.
 

hanchimsat

Xe hơi
Biển số
OF-194648
Ngày cấp bằng
18/5/13
Số km
161
Động cơ
329,000 Mã lực
Ông già e dạy là: vào ga, ra côn, hạ phanh tay. Ông già e ngày xưa lái xe tải, giờ đã nghỉ hưu. Công thức vẫn đúng với xe con khi tải đông người và bị dừng ở dốc cao (đề pa), thỉnh thoảng e vẫn áp dụng
 
Chỉnh sửa cuối:

win2170

Xe tải
Biển số
OF-82925
Ngày cấp bằng
16/1/11
Số km
481
Động cơ
417,630 Mã lực
Ông già e dạy là: vào ga, ra côn, hạ phanh tay. Ông già e ngày xưa lái xe tải, giờ đã nghỉ hưu. Công thức vẫn đúng với xe con khi tải đông người và bị dừng ở dốc cao (đề pa), thỉnh thoảng e vẫn áp dụng
Cụ phải làm thế và mãi mãi. Cứ ga vào thấy xe hơi rung lên là nhả phanh thôi nó trườn lên ngay.
 

beend

Xe hơi
Biển số
OF-200504
Ngày cấp bằng
3/7/13
Số km
163
Động cơ
324,590 Mã lực
Các Cụ ơi, côn ra ga vào nghĩa là nhả côn bao nhiu thì ga vào bấy nhiu hả. Hay là nhả hết côn mới được bắt đầu đạp phanh?
 

Không Biết Lùi

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-142472
Ngày cấp bằng
18/5/12
Số km
2,398
Động cơ
387,880 Mã lực
Em chạy 5 năm rồi nhưng mà bây giờ khi chạy số MT thì cũng như các cụ mới tập lái thôi. Có hơn cái là xử lý tình huống, căn đường và chân ga và phanh chuẩn hơn do chạy số AT quen rồi
 

HangB2

Xe điện
Biển số
OF-20759
Ngày cấp bằng
4/9/08
Số km
2,015
Động cơ
1,059,289 Mã lực
Các Cụ ơi, côn ra ga vào nghĩa là nhả côn bao nhiu thì ga vào bấy nhiu hả. Hay là nhả hết côn mới được bắt đầu đạp phanh?
côn ra ga vào là chuẩn đó ạ, tuy nhiên quãng đường côn bám ở mỗi xe một khác (có cái bám nông, cái bám sâu) nên cụ cứ từ từ làm quen với cái xe cụ đang chạy để vào ga cho phù hợp

côn phanh thì lại khác, tuyệt đối không nên côn trước phanh sau vì làm vậy sẽ có ngày đi bằng nóc đó cụ
 

beend

Xe hơi
Biển số
OF-200504
Ngày cấp bằng
3/7/13
Số km
163
Động cơ
324,590 Mã lực
côn ra ga vào là chuẩn đó ạ, tuy nhiên quãng đường côn bám ở mỗi xe một khác (có cái bám nông, cái bám sâu) nên cụ cứ từ từ làm quen với cái xe cụ đang chạy để vào ga cho phù hợp
côn phanh thì lại khác, tuyệt đối không nên côn trước phanh sau vì làm vậy sẽ có ngày đi bằng nóc đó cụ
Ý Cụ có nghĩa là khi nào côn bám là có thể vào ga được pk ạ? Cụ nào có thể xác nhận giúp em "trạng thái của xe" trong 2 trường hợp như bên dưới được ko:
1) Côn chưa bám mà đạp phanh: Máy sẽ bị gầm rú :P Cái này Thầy la to lắm, ngang tiếng xe rú, bảo là NHẢ CÔN RA ~:>
2) Bám côn ít mà đạp côn thì trạng thái xe như thế nào ?
Do lúc mình tập chưa được thư thả cảm nhận, lúc đó hơi luống cuống nên cũng chưa hình dung được ntn.
Thêm một câu hỏi phụ là sao khi chạy lúc mình đạp ga, sau đó đạp côn để chuẩn bị lên số thì con Xe lại thỉnh thoảng bị khựng lại thế nhỉ, cảm giác ko suôn sẻ lắm :((
 

Jeremy Bùi

Xe đạp
Biển số
OF-187232
Ngày cấp bằng
28/3/13
Số km
40
Động cơ
333,000 Mã lực
Ý Cụ có nghĩa là khi nào côn bám là có thể vào ga được pk ạ? Cụ nào có thể xác nhận giúp em "trạng thái của xe" trong 2 trường hợp như bên dưới được ko:
1) Côn chưa bám mà đạp phanh: Máy sẽ bị gầm rú :P Cái này Thầy la to lắm, ngang tiếng xe rú, bảo là NHẢ CÔN RA ~:>
2) Bám côn ít mà đạp côn thì trạng thái xe như thế nào ?
Do lúc mình tập chưa được thư thả cảm nhận, lúc đó hơi luống cuống nên cũng chưa hình dung được ntn.
Thêm một câu hỏi phụ là sao khi chạy lúc mình đạp ga, sau đó đạp côn để chuẩn bị lên số thì con Xe lại thỉnh thoảng bị khựng lại thế nhỉ, cảm giác ko suôn sẻ lắm :((
Em toàn bỏ ga ra 1 giây rồi mới côn lên số, xong nhả côn 1 nửa rồi nhả dần cũng chả thấy giật :|
 

khucdaodau88

Xe tải
Biển số
OF-171610
Ngày cấp bằng
13/12/12
Số km
208
Động cơ
345,066 Mã lực
Mình mới tập lái được 1 buổi nên cũng lên đây hóng hớt kinh nghiệm của các Cụ để cho nhanh lên tay. Qua đọc nhiều bài viết của các Cụ, mình xin hỏi các thao tác dưới đây là đúng hay không. Mình mới lái nên nếu nắm được các thao tác chính thì ok rồi, chứ chưa thể hiểu hết các bài viết đầy đủ của các Cụ được.
1) Tốc độ dưới 20 km/h:
- Muốn thắng, giảm tốc độ: đạp côn nhẹ + rà thắng
- Muốn dừng lại: đạp hết côn + thắng
Xe ở trạng thái dừng (dừng ko lâu) thì đạp côn, ở số 1 + phanh. Khi đi thì nhả côn 50% + ga, sau đó nhả hết côn + ga
1) Tốc độ trên 20 km/h:
- Dùng thắng là chủ yếu, khi tốc độ dưới 20 km/h thì theo các bước trên.
Còn việc phối hợp côn để lên, xuống số thì như các Cụ đã nói rồi
Mong các cụ chỉ giáo thêm.
Rgs, :ar!
em hơi ngu chả biết thao tác như nào mà em lái mãi chưa gì gì cả? hehe. các cụ lắm lí thuyết nhỉ
 

linhnn61

Xe đạp
Biển số
OF-98034
Ngày cấp bằng
31/5/11
Số km
48
Động cơ
399,680 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
khi muốn sang số thì buông chân ga, cắt côn, tay phải chuyển số đồng thời chân trái từ từ thả bàn đạp côn ra, chân tay phối hợp mềm dẻo sang số sẽ rất ngọt, người ngồi sau ko có cảm giác gì gọi là giật khi ta sang số
 

linhnn61

Xe đạp
Biển số
OF-98034
Ngày cấp bằng
31/5/11
Số km
48
Động cơ
399,680 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Hồi em đi học lái, thầy kết nhất cái chân côn của em. Khi đi trong sa hình thì từ lúc xuất phát các bác cứ bật xinhan trái rồi khởi hành, đạp ga tí, leo lên dừng xe ngang dốc khi chuẩn bị đến điểm dừng (có cái chai nước để mình căn) thì các bác đỡ côn cho xe chạy từ từ, đến điểm có chai nước thẳng với gương thì đạp hẳn côn và đạp phanh> Kết quả là xe dừng rất nhẹ nhàng, đúng vạch, ko bị trừ điểm do đỗ non
 

Hot Steel

Xe buýt
Biển số
OF-191422
Ngày cấp bằng
25/4/13
Số km
714
Động cơ
336,307 Mã lực
Nơi ở
Trái Đất
em toàn bị lỗi nhả côn ở số 1 như ăn cướp nên hay chết máy :(
 

taychoiso1

Xe tải
Biển số
OF-95084
Ngày cấp bằng
13/5/11
Số km
341
Động cơ
403,128 Mã lực
Nơi ở
Cầu = Giấy
em toàn bị lỗi nhả côn ở số 1 như ăn cướp nên hay chết máy :(
Thế này nhé cụ riêng ở số 1, cụ nhả côn từ từ khi nào thấy xe lăn bánh thì chân côn giữ nguyên vị trí đó 1 lúc không ra thêm nữa đó chính là "điểm bám côn" của xe, khi xe chạy ổn định rồi thì từ từ nhả hết ra. Luyện nhiều sẽ thành quen thôi.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top