Tóm tắt lại bài học về Côn-Ga-Phanh cho lái mới

beend

Xe hơi
Biển số
OF-200504
Ngày cấp bằng
3/7/13
Số km
163
Động cơ
324,590 Mã lực
Mình mới tập lái được 1 buổi nên cũng lên đây hóng hớt kinh nghiệm của các Cụ để cho nhanh lên tay. Qua đọc nhiều bài viết của các Cụ, mình xin hỏi các thao tác dưới đây là đúng hay không. Mình mới lái nên nếu nắm được các thao tác chính thì ok rồi, chứ chưa thể hiểu hết các bài viết đầy đủ của các Cụ được.
1) Tốc độ dưới 20 km/h:
- Muốn thắng, giảm tốc độ: đạp côn nhẹ + rà thắng
- Muốn dừng lại: đạp hết côn + thắng
Xe ở trạng thái dừng (dừng ko lâu) thì đạp côn, ở số 1 + phanh. Khi đi thì nhả côn 50% + ga, sau đó nhả hết côn + ga
1) Tốc độ trên 20 km/h:
- Dùng thắng là chủ yếu, khi tốc độ dưới 20 km/h thì theo các bước trên.
Còn việc phối hợp côn để lên, xuống số thì như các Cụ đã nói rồi
Mong các cụ chỉ giáo thêm.
Rgs, :ar!
 

keomutvuive

Xe điện
Biển số
OF-70842
Ngày cấp bằng
17/8/10
Số km
2,930
Động cơ
456,120 Mã lực
Nơi ở
Tam Đảo núi
cứ đi nhiều sẽ tự có những bài học cho mình, cụ mới học được 1 buổi nên sẽ không nhớ được nhiều lĩ thuyết đâu, đến lúc cuống quýt cả lên chả biết chân nào ý chứ
 

Jeremy Bùi

Xe đạp
Biển số
OF-187232
Ngày cấp bằng
28/3/13
Số km
40
Động cơ
333,000 Mã lực
mình cũng đang học nhưng toàn nhả côn cho xe đi từ từ rồi mới dùng ga tăng tốc ko biết đúng ko :D
 

BOSCH 24/7

Xe điện
Biển số
OF-150560
Ngày cấp bằng
26/7/12
Số km
2,788
Động cơ
384,870 Mã lực
Nơi ở
Số 15, Ngõ 10, Đường 800A, Nghĩa Đô, Cầu Giấy, HN

keomutvuive

Xe điện
Biển số
OF-70842
Ngày cấp bằng
17/8/10
Số km
2,930
Động cơ
456,120 Mã lực
Nơi ở
Tam Đảo núi
mình cũng đang học nhưng toàn nhả côn cho xe đi từ từ rồi mới dùng ga tăng tốc ko biết đúng ko :D
mới học thì cụ nên đi thế để luyện chân côn, sau này thì vừa côn vừa ga là chuẩn nhất
 

Jeremy Bùi

Xe đạp
Biển số
OF-187232
Ngày cấp bằng
28/3/13
Số km
40
Động cơ
333,000 Mã lực

phuchung11a3

Xe buýt
Biển số
OF-142996
Ngày cấp bằng
23/5/12
Số km
607
Động cơ
369,190 Mã lực
Nơi ở
góc trên bên phải màn hình máy tính của cụ
1) Tốc độ dưới 20 km/h:
- Muốn thắng, giảm tốc độ: đạp côn nhẹ + rà thắng
- Muốn dừng lại: đạp hết côn + thắng
Xe ở trạng thái dừng (dừng ko lâu) thì đạp côn, ở số 1 + phanh. Khi đi thì nhả côn 50% + ga, sau đó nhả hết côn + ga
!
cái này chả để làm gì, khi cụ đạp côn thì cho dù cụ ở số mấy cũng vân như nhau :)) trừ khi tắt máy xe đỗ hẳn lại thì đạp côn vào số 1 cho số nó neo bớt xe, đớ tỳ hết lực lên phanh, nhưng cũng chi khi đỗ trên dốc mới cần làm thế thôi
 

taychoiso1

Xe tải
Biển số
OF-95084
Ngày cấp bằng
13/5/11
Số km
341
Động cơ
403,128 Mã lực
Nơi ở
Cầu = Giấy
Mình mới tập lái được 1 buổi nên cũng lên đây hóng hớt kinh nghiệm của các Cụ để cho nhanh lên tay. Qua đọc nhiều bài viết của các Cụ, mình xin hỏi các thao tác dưới đây là đúng hay không. Mình mới lái nên nếu nắm được các thao tác chính thì ok rồi, chứ chưa thể hiểu hết các bài viết đầy đủ của các Cụ được.
1) Tốc độ dưới 20 km/h:
- Muốn thắng, giảm tốc độ: đạp côn nhẹ + rà thắng(Đạp kịch sàn + rà thắng)
- Muốn dừng lại: đạp hết côn + thắng
Xe ở trạng thái dừng (dừng ko lâu) thì đạp côn, ở số 1 + phanh. Khi đi thì nhả côn 50%(Cái này Tùy điểm bám côn từng xe không nhất thiết phải là 50% Và tùy tình trạng mặt đường) + ga(Không ga mà để sẵn ở chân phanh), sau đó nhả hết côn + ga
1) Tốc độ trên 20 km/h:
- Dùng thắng là chủ yếu, khi tốc độ dưới 20 km/h thì theo các bước trên.
Còn việc phối hợp côn để lên, xuống số thì như các Cụ đã nói rồi
Mong các cụ chỉ giáo thêm.
Rgs, :ar!
Em xin phép sửa lại chút ạ.
 
Chỉnh sửa cuối:

tide

Xe buýt
Biển số
OF-9666
Ngày cấp bằng
16/9/07
Số km
872
Động cơ
541,219 Mã lực
Nơi ở
THNC
Những cái này các cụ mới học 1-2 buổi nên thắc mắc. Cứ thực hành nhiều, sau này đến khi các cụ được ra đường thì cái chân nó cứ tự động làm việc theo cái đầu chứ các cụ ko cần nhớ lý thuyết lái thế nào đâu.
 

beend

Xe hơi
Biển số
OF-200504
Ngày cấp bằng
3/7/13
Số km
163
Động cơ
324,590 Mã lực
Thanks các cụ, hôm qua mới tập thêm được 1 ngày, cũng dần quen rồi, có 1 lần nhầm ga với phanh, may có ông thầy bên cạnh la í ới :bz. Hehe. Cho hỏi thêm các cụ là 2 nguyên nhân sau đây là nguyên nhân chính làm xe tắt máy pk ạ, các cụ cho ý kiến thêm nhé:
1) Đạp phanh mà ko đạp côn -> Biện pháp khắc phục: đạp côn trước, phanh sau :">
2) Nhả côn nhanh quá -> Nhả côn từ từ lại :|
Còn cái nào nữa ko nhỉ, em đang bàn xe số sàn nhé! <):)
 

longtech21

Xe tăng
Biển số
OF-137780
Ngày cấp bằng
9/4/12
Số km
1,521
Động cơ
381,983 Mã lực
Nơi ở
Hạ Long <--> Thăng Long
Cả 2 nguyên nhân còn phụ thuộc vào tốc độ
1. tốc độ cao thì ko sao (>20)
2. số 3,4,5 thì ko sao (đặc biệt là số 4 và 5).
 

beend

Xe hơi
Biển số
OF-200504
Ngày cấp bằng
3/7/13
Số km
163
Động cơ
324,590 Mã lực
Cả 2 nguyên nhân còn phụ thuộc vào tốc độ
1. tốc độ cao thì ko sao (>20)
2. số 3,4,5 thì ko sao (đặc biệt là số 4 và 5).
Hiện tại đang tập, chỉ được số 1 thôi Cụ. Thầy có cho chạy ra ngoài, nhưng đến số 3 là cao rồi ~o) Thanks Cụ!
 

Jeremy Bùi

Xe đạp
Biển số
OF-187232
Ngày cấp bằng
28/3/13
Số km
40
Động cơ
333,000 Mã lực
Hiện tại đang tập, chỉ được số 1 thôi Cụ. Thầy có cho chạy ra ngoài, nhưng đến số 3 là cao rồi ~o) Thanks Cụ!
em tập thì số 2 ra ngoài thì đến số 4 :D
 

thanhnamdinh

Xe tăng
Biển số
OF-184968
Ngày cấp bằng
12/3/13
Số km
1,367
Động cơ
346,770 Mã lực
tóm lại là cụ cứ học chậm lại chứ đừng học như kiểu biết tý là thôi học cái khác như vậy là rất nguy hiểm vì sau này mình đi có 1 mình làm gì có ai lúc đấy mới thấy tính kiên nhẫn là rất bổ ích ạ
chúc cụ có lòng kiên nhẫn để sau này áp dụng cho bản thân khi TGGT
 

Ducloidsn

Xe tải
Biển số
OF-152872
Ngày cấp bằng
15/8/12
Số km
330
Động cơ
358,280 Mã lực
Thêm với cụ một chút kỹ thuật nhả côn của bản thân e khi lên các số cao 3,4,5. Cụ nhả chân côn thật nhanh ở 2/3 hành trình côn, 1/3 hành trình còn lại nhả từ từ. Như vậy sẽ không bị giật cục vì đôi khi chưa đồng tốc. E ngồi sau nhiều cụ tài già hoặc các cụ taxi lái xe lâu năm mà nhiều cụ cứ buông chân đánh phạch một cái như để hành khách phải biết thế nào là nôn nao.
 

beend

Xe hơi
Biển số
OF-200504
Ngày cấp bằng
3/7/13
Số km
163
Động cơ
324,590 Mã lực
Thêm với cụ một chút kỹ thuật nhả côn của bản thân e khi lên các số cao 3,4,5. Cụ nhả chân côn thật nhanh ở 2/3 hành trình côn, 1/3 hành trình còn lại nhả từ từ. Như vậy sẽ không bị giật cục vì đôi khi chưa đồng tốc. E ngồi sau nhiều cụ tài già hoặc các cụ taxi lái xe lâu năm mà nhiều cụ cứ buông chân đánh phạch một cái như để hành khách phải biết thế nào là nôn nao.
Mình nghĩ cũng tùy vào trạng thái Côn của cái Xe mình đang lái nữa Cụ. Có xe Côn cứng lắm, đạp mỏi chân, có cái lại đỡ đỡ. Chỗ tập lái thì Cụ cũng bít rồi đấy, ko phải xe nào cũng còn ngon ^#(^
 

duykhoa08

Xe hơi
Biển số
OF-20018
Ngày cấp bằng
15/8/08
Số km
113
Động cơ
502,216 Mã lực
Rất bổ ích, già dơ như em vẫn phải học ạ.
 

duykhoa08

Xe hơi
Biển số
OF-20018
Ngày cấp bằng
15/8/08
Số km
113
Động cơ
502,216 Mã lực
Thêm với cụ một chút kỹ thuật nhả côn của bản thân e khi lên các số cao 3,4,5. Cụ nhả chân côn thật nhanh ở 2/3 hành trình côn, 1/3 hành trình còn lại nhả từ từ. Như vậy sẽ không bị giật cục vì đôi khi chưa đồng tốc. E ngồi sau nhiều cụ tài già hoặc các cụ taxi lái xe lâu năm mà nhiều cụ cứ buông chân đánh phạch một cái như để hành khách phải biết thế nào là nôn nao.
Lái chuẩn là xe dừng mà người ngồi không biết, phỏng cụ ?
 

quang porsche

Xe máy
Biển số
OF-39268
Ngày cấp bằng
26/6/09
Số km
74
Động cơ
470,340 Mã lực
Lý thuyết vẫn là lý thuyết thui.thục hành thục tế mới là tốt nhất.nhiều khi k áp dụng thục tế đuọc đâu.chúc bác lái càng tốt
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top