Chủ đề này hay, mợ
Smile1102 và cụ
kvboto không nên qua căng thẳng để giữ topic trong không khí chia sẻ thì hay quá. Cả 2 cụ mợ đều có kinh nghiệm vận hành doanh nghiệp và đều là những chuyên gia trong lĩnh vực của mình, tuy nhiên 2 người đang tư duy về tối ưu hoạt động doanh nghiệp theo hướng khác nhau.
Như mợ
Smile1102 là tối ưu quy trình hoạt động nội bộ sao cho thông suốt, nhịp nhàng, năng suất cao. Còn góc nhìn của cụ
kvboto thiên về góc nhìn tối ưu hóa hiệu quả tài chính của doanh nghiệp, nghĩa là tăng doanh thu, giảm chi phí.
Hai góc nhìn này tuy quan hệ chặt chẽ với nhau nhưng không phải là một. Mợ
Smile1102 là tối ưu quy trình hoạt động nội bộ thì cũng sẽ dẫn đến tối ưu về tài chính, nhưng nó khác góc nhìn của cụ
kvboto ở ít nhất 2 điểm:
- Khó quy đổi định lượng giá trị bằng tiền của các cải tiến, phương pháp tối ưu được áp dụng.
- Thường là sẽ phải nghiên cứu sâu vào từng ngành nghề, thậm chí quy trình hoạt động đặc thù của từng doanh nghiệp để thực hiện các hoạt động tối ưu. Các action tối ưu khó áp dụng cho các ngành nghề, doanh nghiệp khác.
Ngoài ra tối ưu vận hành cũng chỉ là 1 hướng để tối ưu hiệu quả tài chính của doanh nghiệp.
Cách nhìn của cụ
kvboto theo em hiểu là xuất phát từ phân tích các báo cáo tài chính, báo cáo quản trị doanh nghiệp, review chi tiết các hạng mục doanh thu, chi phí. Rồi dựa vào kinh nghiệm cá nhân, trung bình ngành, ý kiến chuyên gia, survey v.v... để phân tích khoản nào có thể tăng, khoản nào có thể giảm. Từ đó sẽ tìm cách tối ưu. Chỗ thì sẽ tối ưu bằng các biện pháp vận hành như mợ
Smile1102, chỗ thì sẽ bằng cách tự động hóa, áp dụng phần mềm để tăng tỷ lệ chốt đơn, tăng lượng khách hàng trung thành, chỗ thì bằng cách sa thải bớt nhân sự trung gian để giảm chi phí, chỗ thì tuyển thêm nhân sự bán hàng giỏi để đẩy mạnh kinh doanh v.v...
Cách nhìn này thì sẽ có cái lợi là cả việc phân tích và đánh giá hiệu quả đều dựa trên số liệu và định lượng. Tuy nhiên trong khi thực hiện tối ưu thì một phần khá lớn cũng chính là áp dụng các action tối ưu vận hành, quy trình như cách mợ
Smile1102 đã làm, tuy nhiên sẽ là đặc thù cho từng doanh nghiệp.