[Funland] Tối ưu hoạt động doanh nghiệp: số hoá và dịch vụ dùng chung

Payroll

Xe điện
Biển số
OF-51431
Ngày cấp bằng
23/11/09
Số km
2,908
Động cơ
438,215 Mã lực
Nơi ở
Hắc mộc nhai
Triển khai các hệ thống CNTT vào các DNNN khó hơn tư nhân nhiều. Thành công phụ thuộc vào yếu tố. Trước hết là ý chí và quyền lực của người đứng đầu; sự minh bạch; sự linh hoạt của hệ thống... Mấy cái này DNNN không bằng DNTN đc
Làm nhà nước hay tư nhân đều có cái khó riêng không giống nhau ạ
 

thinhtd

Xe container
Biển số
OF-347592
Ngày cấp bằng
21/12/14
Số km
5,527
Động cơ
418,267 Mã lực
Mấy phần mềm xịn thì cần nhiều thứ kèm theo, thêm cả IT support nữa, chứ doanh nghiệp nhỏ thì làm kiểu vài cái module nhỏ nhỏ oke mà cụ.
Em tự viết phần bắn đơn từ phần mềm bán hàng qua Amis nên tiện lắm, tăng tốc độ xử lý nhập liệu hơn bao nhiêu, kế toán đỡ làm sai, có dư thời gian để support tốt hơn cho bên kinh doanh :D
Em tò mò tí là phần mềm misa nó đóng như vậy. Làm thế nào cụ lấy dữ liệu sang được?
Em biết cụ biết lập trình, hay cụ chèn thẳng vào cơ sở dữ liệu của nó thế?
 

giac_mo_4_banh

Xe buýt
Biển số
OF-193428
Ngày cấp bằng
10/5/13
Số km
508
Động cơ
333,289 Mã lực
Em nghe nhiều mấy từ này mấy năm trc từ các bác bên FPT. Mà đội này truyền thống nói cũng chỉ nhăm nhăm truyền thông bán hàng, triển khai dịch vụ.

Cụ nói tới một cái mà theo cụ chưa có một doanh nghiệp VN nào triển khai đúng nghĩa đc thì có phải là vô nghĩa không?
Em tháy hiểu đúng bản chất không có gì là vô nghĩa cả.
Còn làm được hay không thì là nhiều yếu tố khác. Chẳng hạn One Mount họ làm CĐS cho bán lẻ , còn kết quả là hiện tại họ chưa thành công.
 

Smile1102

Xe container
Biển số
OF-714517
Ngày cấp bằng
2/2/20
Số km
8,753
Động cơ
179,971 Mã lực
Vậy theo cụ, số hóa (digitalization). vs Chuyển đổi số (digital transformation) nó có ý nghĩa khác như thế nào ? và cần cách tư duy khác như thế nào ? đối với các doanh nghiệp SXKD bình thường, kg phải là d/n công nghệ ở VN ?

Cụ chia sẻ cụ thể giúp nhỉ
Một đằng có và 1 không có chữ transformation cụ ạ :D
Em ví dụ cụ bán hàng, hiện tại cụ đang dùng telesales, có danh sách trên excel để gọi. Giờ cụ có phần mềm quản lý khách hàng, thông tin khách hàng nào cụ search phát ra ngay đủ lịch sử, người làm telesales sẽ có nhiều hơn thông tin KH, thông tin đc bảo mật, ko gọi trùng lắp (cái này em cực ghét) thì em coi là số hoá, vì nó là công cụ hỗ trợ nhân viên cụ làm việc.
Nếu giờ cụ thay vì telesales là ng, cụ có hệ thống tự động gửi thông tin tới cho khách hàng theo đúng cách và thời điểm khách hàng muốn qua các kênh số (app, sms, mail...) Ko còn dùng ng nữa thì em gọi đó là transformation vì công nghệ nó đã thay đổi cách cụ vận hành tổ chức.
Còn nếu cụ như amazon, tạo ra các cửa hàng sách online bán khắp thế giới, thay thế gần như hầu hết cửa hàng offline thì em gọi đó là disruption (đột phá?).
Trước em làm cty cũ, có 1 số việc em cũng coi đó là transformation.
Ví dụ để ngăn khách hàng rời cty, thì trc khi tụi em làm, thì toàn làm bán thủ công, tầm 5 bữa nửa tháng phân tích phát coi khách nào nghỉ rồi, xong ngồi túm nhau lại phân tích rồi gửi khuyến mại xem có wuay lại ko.
Sau khi bọn em làm lại thì làm gần như tự động hoàn toàn, hệ thống tự phân tích dữ liệu, xong đối chiếu vào offer banking, chọn offer phù hợp nhất gửi tới cho khách để giữ khách, do hệ thống tự động nên làm đc gần như realtime..vậy em cũng coi nó cũng là hoàn toàn thay đổi cách lviec nên có thể gọi là transformation
.
 

Smile1102

Xe container
Biển số
OF-714517
Ngày cấp bằng
2/2/20
Số km
8,753
Động cơ
179,971 Mã lực
Như 1 bv tuyến tỉnh chuyên về Phụ sản thì ứng dụng vào được nhiều không cụ Smile1102
Có nhiều chứ cụ ơi, ví dụ số hoá hồ sơ bệnh nhân, theo dõi từ lúc mang thai tới lúc đẻ, hồ sơ mẹ và bé quản lý tập trung, mọi chuẩn đoán theo dõi đc lưu lại... đây là cái tối thiểu nhất ạ. Phần mềm quản lý bệnh viện thì nhiều lắm.
Ngoài ra thì bvien cũng như doanh nghiệp cũng cần có hệ thống quản trị back end cho các hoạt động, ví dụ quản lý thuốc, vật tư, giường bệnh, tài chính, nhân sự... thông minh chút thì có thể có dự đoán, ví dụ số lượng ng thăm khám với vật tư để dự trù tốt hơn...
Cao nữa và thông minh thì có các hệ thống hỗ trợ chuẩn đoán, kiểu nó tự phân tích bất thường trên các test và chuẩn đoán hình ảnh, và đề xuất cách xử lý...
Nói chung đủ mọi level.
Cái hay nhất của hệ thống là 1. Lưu lại đc dữ liệu. 2. Bảo mật dữ liệu. 3. Thông tin trong suốt (cái này thì nhiều DNNN hay hành chính công ko thích). 4. Tự động hoá đc 1 phần (ví dụ làm báo cáo). ..
 

Smile1102

Xe container
Biển số
OF-714517
Ngày cấp bằng
2/2/20
Số km
8,753
Động cơ
179,971 Mã lực
Em tò mò tí là phần mềm misa nó đóng như vậy. Làm thế nào cụ lấy dữ liệu sang được?
Em biết cụ biết lập trình, hay cụ chèn thẳng vào cơ sở dữ liệu của nó thế?
Thường bây giờ hệ thông nó hay cung cấp open API để cụ tích hợp và lấy dữ liệu. Hoặc thủ công hơn là export dữ liệu ra excel và đọc từ excel. Em nghĩ chắc 1 trong 2 options đó
 

thinhtd

Xe container
Biển số
OF-347592
Ngày cấp bằng
21/12/14
Số km
5,527
Động cơ
418,267 Mã lực
Thường bây giờ hệ thông nó hay cung cấp open API để cụ tích hợp và lấy dữ liệu. Hoặc thủ công hơn là export dữ liệu ra excel và đọc từ excel. Em nghĩ chắc 1 trong 2 options đó
À, em vừa thử search nó có api thật. Thank cụ.
 

Of.NguyenLinh

Xe ngựa
Biển số
OF-291212
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
28,665
Động cơ
1,476,463 Mã lực
Nơi ở
Sản phẩm chăm sóc xe nextzett
Website
1z-vietnam.com

chanthat123

Xe điện
Biển số
OF-13484
Ngày cấp bằng
25/2/08
Số km
2,066
Động cơ
537,952 Mã lực
:D cụ cảnh giác quá hehe. Anyway em là ng thích chia sẻ, vui thì làm thôi chả vì mục đích gì. Dạo này việc thật làm đau đầu quá nên chuyển sang ảo tý coi có đỡ stress ko.
Thế cụ đã chia sẽ những gì trên OF rồi hay chỉ mới bắt đầu thích chia sẻ từ thớt này
 

kvboto

Xe container
Biển số
OF-405256
Ngày cấp bằng
17/2/16
Số km
6,804
Động cơ
294,832 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Một đằng có và 1 không có chữ transformation cụ ạ :D
Em ví dụ cụ bán hàng, hiện tại cụ đang dùng telesales, có danh sách trên excel để gọi. Giờ cụ có phần mềm quản lý khách hàng, thông tin khách hàng nào cụ search phát ra ngay đủ lịch sử, người làm telesales sẽ có nhiều hơn thông tin KH, thông tin đc bảo mật, ko gọi trùng lắp (cái này em cực ghét) thì em coi là số hoá, vì nó là công cụ hỗ trợ nhân viên cụ làm việc.
Nếu giờ cụ thay vì telesales là ng, cụ có hệ thống tự động gửi thông tin tới cho khách hàng theo đúng cách và thời điểm khách hàng muốn qua các kênh số (app, sms, mail...) Ko còn dùng ng nữa thì em gọi đó là transformation vì công nghệ nó đã thay đổi cách cụ vận hành tổ chức.
Còn nếu cụ như amazon, tạo ra các cửa hàng sách online bán khắp thế giới, thay thế gần như hầu hết cửa hàng offline thì em gọi đó là disruption (đột phá?).
Trước em làm cty cũ, có 1 số việc em cũng coi đó là transformation.
Ví dụ để ngăn khách hàng rời cty, thì trc khi tụi em làm, thì toàn làm bán thủ công, tầm 5 bữa nửa tháng phân tích phát coi khách nào nghỉ rồi, xong ngồi túm nhau lại phân tích rồi gửi khuyến mại xem có wuay lại ko.
Sau khi bọn em làm lại thì làm gần như tự động hoàn toàn, hệ thống tự phân tích dữ liệu, xong đối chiếu vào offer banking, chọn offer phù hợp nhất gửi tới cho khách để giữ khách, do hệ thống tự động nên làm đc gần như realtime..vậy em cũng coi nó cũng là hoàn toàn thay đổi cách lviec nên có thể gọi là transformation
.
Thanks cụ, tuy nhiên, theo em, những cái cụ nêu, em thấy:
- Các hệ thống công cụ quản lý DN = phần mềm/CNTT,... ==> nó có từ thời 9x,2k rồi,...
- Hệ thống tự động gửi thông tin tới cho khách hàng ==> Nó là các hệ thống công cụ Automatic Services Provisioning và Automatic Customer care, Customer support, Customer behavier analytic, Customer Data analytics,.. ==> Nó thuộc giai đoạn Automation (tự động hóa) ==> có từ thời 2k rồi
- Còn Book Store Online,... nó là thương mại điện tử - eCommerce,... nó có từ thời 2k rồi

Tóm lại, các tool quản trị DN như: ERP, CRM, CSM, SPS, CCA/CSA,.... nó có từ lâu rồi, ở các mức độ tiện ích, tính năng, Automation và Intergration khác nhau, cứ lấy ví dụ đơn giản như word/excel/projects từ phiên bản 1.0, 2.0,..10.0,... và nay là đến online/qua mạng/cloud,...
 

Smile1102

Xe container
Biển số
OF-714517
Ngày cấp bằng
2/2/20
Số km
8,753
Động cơ
179,971 Mã lực
Thanks cụ, tuy nhiên, theo em, những cái cụ nêu, em thấy:
- Các hệ thống công cụ quản lý DN = phần mềm/CNTT,... ==> nó có từ thời 9x,2k rồi,...
- Hệ thống tự động gửi thông tin tới cho khách hàng ==> Nó là các hệ thống công cụ Automatic Services Provisioning và Automatic Customer care, Customer support, Customer behavier analytic, Customer Data analytics,.. ==> Nó thuộc giai đoạn Automation (tự động hóa) ==> có từ thời 2k rồi
- Còn Book Store Online,... nó là thương mại điện tử - eCommerce,... nó có từ thời 2k rồi

Tóm lại, các tool quản trị DN như: ERP, CRM, CSM, SPS, CCA/CSA,.... nó có từ lâu rồi, ở các mức độ tiện ích, tính năng, Automation và Intergration khác nhau, cứ lấy ví dụ đơn giản như word/excel/projects từ phiên bản 1.0, 2.0,..10.0,... và nay là đến online/qua mạng/cloud,...
À, thì em ko nói nó là mới, mà có kế thừa, mọi thứ có thể được định nghĩa lại cho nó fancy hơn để các cty công nghệ còn bán hàng :D
Anyway, em nói ví dụ từ rất lâu rồi ng ta nói về Data analytics. Em nhớ năm 2012 em đi Sing tham gia conference của công ty, lúc đó đã rầm rộ về kiểu Data là tài sản công ty nọ kia. Rất nhiều cty ở VN đã mua data warehouse, rồi đầu tư data lake... nhưng tới bây giờ có bao nhiêu cty sử dụng hiệu quả?
Nói automation vậy thôi nhưng thực tế có nhiều cty chỉ dùng hệ thống để quản lý thông tin được nhập bằng tay vào.
Sự thay đổi và để trở thành automation thực sự (kiểu đc trên 50%) như case mà em nói phải đợi tới khi Data Analytics và Machine learning đc phát triển rầm rộ như những năm vừa qua và nhờ có cloud các hãng như amazon hay MS, Google đã public các model, thuật toán về DA và ML cho mọi ng sử dụng thì em mới thấy có tiến bộ vượt bậc.
Những bài toán như chat bot, nhận dạng ảnh... làm bao lâu mà mãi ko cải thiện đc độ chính xác cho tới khi các big tech đưa ra các thuật toán mới.
Ngoài ra, một trong những chuyển đổi của. digital transformation nó cũng gắn với sự thay đổi trong cách làm việc (way of working) như kiểu làm agile cho business hay cách mà nhìn nhận khách hàng lấy khách hàng làm trung tâm (Customer experience...).
Vậy nên có thể nói nó cũng có thay đổi vượt bậc về chất trong những năm qua. Tuy nhiên nó cũng ko phải là khái niệm gì mới mẻ mà ng ta nói về digital transformation cũng lâu lắm rồi, chỉ có ở VN từ dạo anh Hùng lên mới hay nói 4.0... thì có vẻ cả XH noi đến.
Năm 2010 em bán cloud ở VN, lúc đó cloud vẫn còn rất mới và nó giống như chỉ làm virtual machine với khả năng provisioning, các trường hợp sử dụng còn rất ít. Vậy mà tới giờ thì public cloud đã là must to use rồi chứ ko còn là trend nữa. Có ngân hàng còn có kế hoạch move hết các hệ thống lên Amazon bao gồm cả core banking mới thấy XH thay đồi nhanh như thế nào
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top