[Funland] Tôi lập nghiệp thế nào

Biển số
OF-380879
Ngày cấp bằng
3/9/15
Số km
903
Động cơ
247,910 Mã lực
Tuổi
34
Có một thực tế chắc nhiều cụ không biết là chính quyền TQ đối xử với các nhà SX còn khắc nghiệt hơn VN nhiều. Vậy mà SX của họ vẫn phát triển ầm ầm.

Và đây mới là điều dáng suy ngẫm: hầu như ai trong Nam cũng bảo trước 1975 Sài Gòn kinh tế phát triển lắm, sản xuất được nhiều thứ lắm. Đúng là như vậy, nhưng điều đáng buồn là nếu truy đến ngọn nguồn thì hầu như tất cả các công ty sản xuất từ trung bình trở lên ở Sài Gòn đều là của người Hoa. Những thương hiệu nổi tiếng một thời của Miền Nam như xà bông Cô Ba, giấy Cogido, bột giặt Viso... đều do người Hoa khai sinh ra hết.

Câu hỏi là: Thời gian trước 1975 cơ chế lý tưởng như thế, tại sao người Việt ở Miền Nam không phát triển được sản xuất, để cho người Hoa thống trị như vậy?
Em nghĩ thế này, nước ta từ trước tới giờ đều làm nông, còn người Hoa thì lại có truyền thống đi buôn từ rất xa xưa từ thời con đường tơ lụa. Người Hoa sang Việt Nam đa phần không có đất đai để canh tác giống người Việt, nên việc duy nhất họ có thể làm đi buôn và họ buôn bán giỏi hơn người Việt thời đó rất nhiều vì người Việt chỉ biết trồng lúa, đi buôn có bạn có phường mà việc này cộng động người Hoa lại hỗ trợ nhau rất tốt, từ đi buôn họ tiến lên sản xuất thì cũng dễ hơn là từ làm nông rồi lên sản xuất hàng tiêu dùng nhiều...
Thị trường trong nước 1,2 tỏi dân thì chính phủ có đối xử khắc nghiệt tí thì cũng chả có gì nghiêm trọng, bọn phương Tây muốn đưa sản phẩm vào nước nó còn bị bắt bớ đủ điều mà còn phải nhịn mà cụ...
 

Tre mốc

Xe buýt
Biển số
OF-203140
Ngày cấp bằng
22/7/13
Số km
505
Động cơ
325,950 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
đất nước

Cụ cứ tìm hiểu về lịch sử kinh tế của các quốc gia phát triển hoặc mới phát triển, kinh tế của họ trước đó cũng lèo bèo như ta, nhưng chỉ sao 10-20 năm quy hoạch cải cách thì phất lên như diều gặp gió. Đất nước giống như một đội bóng, cầu thủ có giỏi cách mấy mà hlv tệ thì kết quả vẫn lèo bèo.
Thời còn mài *** trên giảng đường, ông thầy em giải thích tại sao Việt Nam nhiều tiến sĩ mà số bằng sáng chế lại ít như vậy? Vì mấy ông tiến sĩ chả có tiền, chả có ai tài trợ, chả có thời gian đâu mà ngôi nghiên cứu này nọ vì cái ăn cái mặc hàng ngày còn chật vật, vợ cứ cằn nhằn chuyện tiền nông chợ bua nghe đã nhức đầu rồi thì làm gì có tâm tư đâu mà cống hiến...
Như cụ nói muốn thay đổi con người, tư duy, lề lối thì cũng phải thay đổi từ môi trường giáo dục, mà giáo dục một con người thế nào thì lại do nhà nước quyết định...cũng là từ trên xuống cả thôi.
Nhà nước quyết? Cái nhà nước ấy cũng từ từng con người cụ thể, vậy thì cái quyết sách thực tế cũng nằm trong tay các cá nhân. Thay đổi con người nếu thấy giáo dục chưa đáp ứng được thì thay đổi từ gia đình. Cái gì làm được trước thì làm trước, cái gì làm được tốt thì làm tốt.
Mọi thay đổi lớn đều bắt đầu từ nh cái nhỏ nhất. Đợi xã hội thay đổi thì còn lâu lắm cụ à. Còn đề tài trong nước hả cụ, bôi ra lấy tiền là nhiều, có mấy khi chịu làm cái mới đâu, toàn dựa trên kq của thế giới đi cải tiến, đánh giá lại, xong vứt đấy, nản lắm. Các đề tài nước ngoài, cầm tiền của họ đấy, làm đấy, nhưng thực sự hiệu quả có xứng với cái tiền mà bạn đầu tư cho mình không còn phải bàn nhiều. Bao giờ mới thay đổi được tư duy, để có thể tự hào với từng thành quả lao động của mình dù là nhỏ nhất
 

kamikaze1281

Xe điện
Biển số
OF-300578
Ngày cấp bằng
3/12/13
Số km
2,769
Động cơ
335,763 Mã lực
Em nghĩ thế này, nước ta từ trước tới giờ đều làm nông, còn người Hoa thì lại có truyền thống đi buôn từ rất xa xưa từ thời con đường tơ lụa. Người Hoa sang Việt Nam đa phần không có đất đai để canh tác giống người Việt, nên việc duy nhất họ có thể làm đi buôn và họ buôn bán giỏi hơn người Việt thời đó rất nhiều vì người Việt chỉ biết trồng lúa, đi buôn có bạn có phường mà việc này cộng động người Hoa lại hỗ trợ nhau rất tốt, từ đi buôn họ tiến lên sản xuất thì cũng dễ hơn là từ làm nông rồi lên sản xuất hàng tiêu dùng nhiều...
Thị trường trong nước 1,2 tỏi dân thì chính phủ có đối xử khắc nghiệt tí thì cũng chả có gì nghiêm trọng, bọn phương Tây muốn đưa sản phẩm vào nước nó còn bị bắt bớ đủ điều mà còn phải nhịn mà cụ...
Em đang định nói điều này đây , cộng đồng người Hoa phải nói là hỗ trợ nhau rất tốt , cũng chính vì điều đó mà họ có thể dễ dàng cạnh tranh khốc liệt với bất kỳ ai mon men làm trong lĩnh vực mà họ đang làm . Chỉ cần hạ giá đồng loạt ở tất cả doanh nghiệp của họ là đối thủ điêu đứng rồi sau khi đối thủ chết họ lại quay lại chiếm lĩnh thị trường .
 

ZARG

Xe container
Biển số
OF-123815
Ngày cấp bằng
11/12/11
Số km
5,966
Động cơ
406,197 Mã lực
mô hình quản lý kiểu Liên Xô cũ chỉ được cái ngắn hạn, dài hạn sẽ ngủm củ tỏi bằng chứng là Liên Xô đã tan rã...mô hình quản lý kiểu đó chỉ áp dụng được cho bầy kiến, bầy ong vì mỗi con sinh ra đã được giao một nhiệm vụ nhất định nhưng với con người thì khác, mỗi người có cái tài riêng, có cái tâm tư riềng thì làm sao bắt người này đi làm việc mình dở, việc mình k thích được. Nên mô hình đó chỉ tốt cho ngắn hạn, nhưng vì rất lãng phí tài nguyên ( con người và thiền nhiên) nên chuyện Liên Xô tan rã là điều tất yếu
Chuyện Liên Xô còn nhiều cái để bàn mà cụ.

Nhưng cũng đừng coi thường các thành tựu của Lx, họ cũng có đầy thành tích ngon lành đáng tự hào đó!
 

ngoclya

Xe buýt
Biển số
OF-162165
Ngày cấp bằng
23/10/12
Số km
543
Động cơ
353,062 Mã lực
Rất hâm mộ cụ chủ thới, chờ đọc những chia sẻ từ cụ. Để hình thành lên một ý tưởng kinh doanh mà là ý tưởng kinh doanh tốt và biến nó thành hiện thực là cả một vấn đề. Em có biết một người không qua học hành, nhưng là một thợ (tự học và tự làm) và sản phẩm cũng không phải là quá cao siêu nhưng rất thành công, bác này chuyên làm đồ cơ khí cụ thể là bàn nâng thủy lực (các cụ thấy các cửa hàng sửa chữa xe máy, các workshop của các đại lý xe máy đều sử dụng loại bàn nâng này để nâng hạ xe trong quá trình bảo dưỡng, sửa chữa) và máy nắn khung càng cũng từ bác này mà ra. Em rất ngưỡng mộ những người như thế này họ không qua học hành nhưng họ có ý tưởng và họ dám làm từ quy mô nhỏ rồi dần lớn lên, họ không hiểu các khái niệm cao siêu về thị trường nhưng họ lại rất nhanh nhạy trong việc phục vụ và phản ứng với thị trường họ đang cung cấp...
 

Cường Trần

Xe hơi
Biển số
OF-318031
Ngày cấp bằng
1/5/14
Số km
144
Động cơ
294,043 Mã lực
Cám ơn cụ đã truyền lửa cho anh em!ae đang đợi cụ để học hỏi kinh nhiệm!thanks cụ chủ thớt!
 

infantryno1

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-105055
Ngày cấp bằng
7/7/11
Số km
2,162
Động cơ
417,210 Mã lực
Nơi ở
Khu đô thị Xa La, Hà Đông, Hà Nội
Website
casca.vn
Đồng câu hỏi như của cụ Vu Hai Đang, cụ rachfan cho em hỏi thêm là, trong giai đoạn đầu, cụ lo được mặt bằng nhà xưởng như thế nào? Hiện tại, để khởi nghiệp, đi thuê xưởng gia công, cũng phải 10-20 triệu/ tháng. Điều này cộng với đầu tư máy móc thì quả là cần 1 lượng vốn lớn. Cụ đã giải quyết vấn đề đấy như nào ạ?
Em đang cho thuê lại xưởng gần full máy, 25tr/ tháng mà chưa ai thuê đây này.
 

thợ xây

Xe buýt
Biển số
OF-409878
Ngày cấp bằng
11/3/16
Số km
751
Động cơ
232,179 Mã lực
Tuổi
43
Chào các cụ các mợ.

Tôi theo dõi otofun từ 2008 lúc mua con xế đầu tiên, nhưng vì nó chỉ là 1 con Bluebird đời ơ kìa nên lúc đó chỉ toàn tàu ngầm đọc bài trong box Các hãng xe. Ngố nghếch thế nào mà mãi đến năm 2015 tôi mới biến đến Quán cà phê và thường xuyên vào cho đến bây giờ.

Thoạt tiên tôi cũng chỉ định thỉnh thoảng chém gió chơi nhưng thấy nhiều cụ trong này trăn trở về chuyện làm tiền quá nên tôi thử lập thớt này kể lại chuyện lập nghiệp của chính tôi. Nói là thử vì tôi cũng không biết các cụ có hứng thú nghe tôi kể lại không.

Tóm tắt là thế này: tôi năm nay vừa 40 tuổi tây, bố mẹ không giàu, không có quan hệ, đi từ nhà quê, hiện tại tôi đang có một công ty cơ khí xuất khẩu. Năm 2015 doanh thu là 85 tỉ, trừ hết các loại chi phí và nộp thuế xong tôi đút túi được 14 tỉ, phần lớn đều là tiền sạch, nghĩa là có thể chuyển thoải mái sang Mỹ mua thẻ xanh được. Ngoài ra tôi còn cổ phần trong vài công ty khác, năm vừa rồi cũng được chia gần 3 tỉ cổ tức.

Tất nhiên tôi biết mức độ thế là chưa ăn thua gì, nhiều cụ trong đây chắc còn hơn tôi nhiều. Nhưng cái đặc biệt của tôi là tôi kiếm tiền hoàn toàn bằng sản xuất, và cái mà tôi muốn kể với các cụ qua thớt của tôi là chuyện KIẾM TIỀN BẰNG LÀM NGHỀ, cách mà hiện nay người Việt nam rất coi nhẹ.
Cháu noi gương cụ
 

LuckyCar

Xe container
Biển số
OF-48864
Ngày cấp bằng
16/10/09
Số km
8,156
Động cơ
2,951,764 Mã lực
Nơi ở
Internet
Rất hâm mộ cụ chủ thới, chờ đọc những chia sẻ từ cụ. Để hình thành lên một ý tưởng kinh doanh mà là ý tưởng kinh doanh tốt và biến nó thành hiện thực là cả một vấn đề. Em có biết một người không qua học hành, nhưng là một thợ (tự học và tự làm) và sản phẩm cũng không phải là quá cao siêu nhưng rất thành công, bác này chuyên làm đồ cơ khí cụ thể là bàn nâng thủy lực (các cụ thấy các cửa hàng sửa chữa xe máy, các workshop của các đại lý xe máy đều sử dụng loại bàn nâng này để nâng hạ xe trong quá trình bảo dưỡng, sửa chữa) và máy nắn khung càng cũng từ bác này mà ra. Em rất ngưỡng mộ những người như thế này họ không qua học hành nhưng họ có ý tưởng và họ dám làm từ quy mô nhỏ rồi dần lớn lên, họ không hiểu các khái niệm cao siêu về thị trường nhưng họ lại rất nhanh nhạy trong việc phục vụ và phản ứng với thị trường họ đang cung cấp...
Cụ ơi, cụ inbox cho em xin thông tin bác ấy với, em cần chế cháo mấy cái đặc thù không có bán sẵn. Cảm ơn cụ.
 

tuananh072012

Xe điện
Biển số
OF-331188
Ngày cấp bằng
14/8/14
Số km
2,563
Động cơ
307,842 Mã lực
giai đoạn cụ chủ học Đh hay lắm
 

llardo

Xe máy
Biển số
OF-105325
Ngày cấp bằng
10/7/11
Số km
67
Động cơ
395,880 Mã lực
Tôi không coi thường thương mại nhưng có một chút thất vọng khi người Việt nam kém cỏi về sản xuất quá. Người có ít tiền muốn đi buôn, người có nhiều tiền cũng đánh quả, không ai nghĩ đến sản xuất. Về điểm này, người Việt nam kém xa người Tàu.

Người Việt có thể toàn dân dùng một sản phẩm gì đó nhập khẩu, mặc dù dùng rất nhiều nhưng không ai nghĩ đến chuyện tự làm ra nó, trong khi người Tàu thì chỉ sau vài năm là có hàng thay thế. Có thể lúc đầu chưa tốt nhưng người ta cải tiến không ngừng, sau vài năm nữa đã dùng được, tất nhiên có thể còn thua hàng nhập khẩu, nhưng vấn đề là người ta không đầu hàng.

Còn Việt nam thì sao? Nói ra thì buồn, chứ nhìn bất cứ đâu xung quanh các cụ cũng có thể thấy những mặt hàng đơn giản mà người Việt hàng chục năm nay cứ vô tư nhập khẩu, chẳng ai nghĩ đến chuyện sản xuất. Trong một thớt bên voz lúc nó chưa sập, tôi có nêu ra ví dụ về con dao cạo râu. Các ofer đi cắt tóc hẳn ai cũng phải dùng một nửa con dao lam để cạo sau khi cắt. Mỗi tháng Việt nam dùng cả chục triệu con dao lam, thế mà cả nước gần trăm triệu dân cam chịu nhập một mặt hàng đơn giản như thế về dùng. Mà nhập từ đâu? Xin thưa, từ AI CẬP!

Các cụ đọc rõ nhé, không phải từ Trung quốc, từ Thái lan hay Ấn độ, mà là từ AI CẬP!

Tôi nêu ví dụ về con dao lam hy vọng có chú vozer nào có thái độ đúng với vấn đề. Không ngờ cả một lũ trẻ trâu nhảy vào chém bậy, chú thì bảo nếu mà chú làm thì chú phải nghĩ ra cái gì đó siêu việt con dao lam để có ưu thế cạnh tranh (!), chú thì mỉa mai tôi ngu vì Việt nam không luyện được thép mà đòi làm dao lam. Theo logic này thì Việt nam cũng không thể làm bia vì cả malt mì lẫn men bia VN có sản xuất được đíu đâu!

Tôi có thể ngay lập tức chỉ ra hàng chục sản phẩm như thế, tức là rất phổ thông, hầu như ai cũng dùng và làm ra không quá khó (tất nhiên không dễ) nhưng bao nhiêu năm nay cả nước cứ tì tì nhập khẩu, không ai có ý, hoặc dám, hoặc biết đường sản xuất. Đó là cái rất yếu của người Việt và cả người Đông Nam Á nói chung. Thế cho nên các đại gia Đông Nam Á hiện nay đến 9/10 đều là Hoa Kiều.

Tôi mở thớt này một phần định chia sẻ vài nhận xét và kinh nghiệm của tôi, phần khác cho các cụ thấy rằng sản xuất thực ra không đến nỗi xa lạ và đáng sợ như đa số các cụ nghĩ. Khả năng kiếm tiền bằng sản xuất ở VN hiện đang rất lớn vì hầu như cái gì cũng nhập khẩu, tất nhiên muốn kiếm được tiền phải khôn ngoan và có nghề nhưng tôi khẳng định rằng, cơ hội hết sức lớn vì thị trường sản xuất (thị trường sản xuất chứ không phải là thị trường thương mại) hầu như là rỗng tuếch.

Một điều nữa là các cụ phải chờ tôi vì tôi rất bận đầu, lúc nào cũng phải nghĩ. Có thể tôi mở otofun ra xem nhưng không thể comment cái gì vì đầu lúc đó đang nghĩ việc khác. Vài ba ngày tôi mới có thể có một bài.
Cụ phán chuẩn quá cụ.
 

be bư

Xe ngựa
Biển số
OF-197289
Ngày cấp bằng
4/6/13
Số km
29,442
Động cơ
620,253 Mã lực
Đi đâu cũng thấy cụ lót dép ngồi hóng ;))
cứ thấy kiếm tiền là em vào hóng mong làm giàu . lót dép hóng các cụ 3 năm nay mất hàng trăm đôi dép mà vẫn chưa học đc gì cả ;));));)) giờ em vẫn chăm chỉ miệt mài lót tiếp đây :)):)):))
 

coquay

Xe container
Biển số
OF-176948
Ngày cấp bằng
15/1/13
Số km
5,451
Động cơ
419,514 Mã lực
Nơi ở
VIỆT NAM
Những gì cụ chủ chia sẻ em thấy thán phục, vì cụ nhìn đc nhiều thứ hơn ng khác. Cụ ko tham cái lợi cái trc mắt
 

hdaitech

Xe buýt
Biển số
OF-385765
Ngày cấp bằng
6/10/15
Số km
558
Động cơ
246,536 Mã lực
Tuổi
42
Em cũng ấp ủ dự định. Vào học hỏi kinh nghiệm các cụ
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top