[Funland] Tôi đã từ bỏ nhạc Trịnh như thế nào.

kimvanthang

Xe hơi
Biển số
OF-326374
Ngày cấp bằng
8/7/14
Số km
115
Động cơ
287,030 Mã lực
nhạc Trịnh em chỉ nghe đc 1-2 bài r sau nghe tiếp chứ nghe cả list em cũng ko nghe nổi
 

hd-vt

Xe container
Biển số
OF-384916
Ngày cấp bằng
30/9/15
Số km
9,309
Động cơ
323,115 Mã lực
Tuổi
58
Cái gì khó mà làm được mới quý ông nhể? Đoạn mở đầu Andante "Hồng Hà mênh mông trôi cát tới chân làng quê, cuối sông..." đi hát karaoke riêng để gân cổ 2 chữ "cuối sông" tốn cụ nó chai bia. Hát opera mà ca sỹ kẹo kéo cũng hát được thì còn léo gì là nhạc quý tộc. Thế chả lẽ Luciano Pavarotti đi ngồi ngang hàng với bọn kẹo kéo thất học?
Bài Trường ca Sông Lô - VC em được nghe từ bé, công nhân nghe thoát, sảng khoái cái thằng người.

Cái hay là khi la cà ở Ộp, hay được chỉ những tinh túy ở những thứ bình thường mình vẫn thấy vẫn nghe hàng ngày mà lướt qua. Như khúc mà cụ tâm đắc:

"Hồng Hà mênh mông trôi cát tới chân làng quê, cuối sông..."

Nghe đi nghe lại chất thật, nhạc đã hay mà lời còn tuyệt diệu hơn, câu " cuối sông..." ai vút lên được thì ....ôi ôi.. như đang được lên đỉnh :))
 

yevon1944

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-717536
Ngày cấp bằng
24/2/20
Số km
673
Động cơ
91,370 Mã lực
Tuổi
64
Em vào đây hóng các cụ bàn luận, mà thấy nhiều cụ cắt nghĩa chữ "nhạc Trịnh" khó hiểu quả. Đành rằng bài hát thì có nhạc và có lời, nhưng không lẽ chỉ có thế mà thôi ? Đây lại nói về cảm thụ âm nhạc, thì càng không thể phân tích kiểu chiết tự như thế được.

Hồi quãng 20 tuổi em nghe nhạc Trịnh rất nhiều. Theo lẽ tự nhiên, sau khi nghe nhiều thì em tìm hiểu hoàn cảnh sáng tác của bài hát, bài hát đó được viết ở đâu, trong hoàn cảnh nào, lúc đó tác giả đang nghĩ gì. Và từ đó em hiểu hơn về thông điệp mà Trịnh Công Sơn gửi trong từng bài hát. Cũng qua đó em hiểu thêm phần nào cuộc sống của ông ấy, một nhạc sĩ sống cả đời thanh đạm. Em cứ nghĩ như thế là em hiểu về nhạc Trịnh.

Bẵng đi chừng hơn 10 năm em ít nghe Trịnh hẳn. Sau có một lần đi nghe Khánh Ly hát, chắc tầm 2011, có một khán giả đứng tuổi yêu cầu cô ấy hát bài Biển nhớ, vì "tôi muốn nhớ lại ngày trước từng được nghe cô Khánh Ly hát và nhạc sĩ Trịnh Công Sơn đệm đàn trong ký túc xá đại học". Thì cô Khánh Ly có trả lời (đại ý rằng), vâng tôi sẽ hát bài này hầu bác, nhưng mỗi bài hát đều có một câu chuyện của nó, cho nên bài Biển nhớ hôm nay cũng sẽ không phải bài Biển nhớ ngày xưa tôi từng hát.

Chắc khi nói câu này, cô Khánh Ly cũng ít nhiều nhớ về quá khứ, và nhớ về Trịnh Công Sơn. Trịnh Công Sơn từng nói: mỗi khi bạn hát một bài tình ca, là bạn đang hát về một mối tình của mình. Dường như, mỗi bài hát của Trịnh Công Sơn đều có thân phận của nó. Một bài hát, không chỉ có lời và nhạc, không chỉ có hoàn cảnh sáng tác, mà còn có cả kỷ niệm, cả cảm xúc của chính người nghe, của tất cả những lần trước chúng ta từng nghe nó. Chính vì thế mà Diễm xưa của tôi và Diễm xưa của bạn là hai bài khác nhau, vì câu chuyện của tôi và của bạn có hai nàng "Diễm" hoàn toàn khác nhau. Không chỉ thế, Diễm xưa mà tôi từng nghe 20 năm trước, của một thanh niên quay quắt vì tình yêu và vật lộn với cơm áo, cũng không phải Diễm xưa khi tôi bế trên tay đứa cháu nội mới chào đời.

Có lẽ là vì phần nhạc của Trịnh đơn giản quá, dung dị quá nên nó mới ngấm vào lòng người như thế. Nó lại có thể ngấm vào mỗi người theo cách rất khác nhau. Nó rất khác với Du kích Sông Thao hay Trường ca Sông Lô, đó là những tấm thảm âm nhạc tuyệt vời, nhưng hầu hết chúng ta nhìn vào đó đều cùng thấy một thứ (một thứ tuyệt đẹp, indeed). Em hi vọng không ai vì câu trên nghĩ rằng em chê Văn Cao hay Đỗ Nhuận, bản thân em có trên 10 năm tham gia hợp xướng và cả hai bài trên em tập không dưới 100 lần.

Muốn gửi một lời nhỏ đến các bạn fan Trịnh trong này: chúng ta có lẽ không nên sa đà vào tranh luận, bởi vì, chắc các bạn đều hiểu, nhạc Trịnh không cần một sự công nhận nào hết. Trịnh Công Sơn sống một đời có thể gọi là ẩn dật, nép mình, say nhiều hơn tỉnh. Ngày mai là ngày sinh nhật của người nghệ sĩ tài hoa, mỗi người hãy tự chọn cho mình một góc nhỏ, một tách cafe và chậm rãi nhâm nhi một câu chuyện cũ của chính mình :)
 

billyjone

Xe tăng
Biển số
OF-326069
Ngày cấp bằng
5/7/14
Số km
1,438
Động cơ
300,894 Mã lực
Chẳng yêu thì chớ rẽ nhau.​
Bảo là Yến tước hay đâu chí hồng! :))
Hỏi ai đã thấy Chim hồng?​
Khéo là sang miệng, chợ đông khoe mồm. :P
em khoái những nhà thơ, những họa sĩ tài ba, những nhạc sĩ, nhà văn, vì bản thân họ hơn hẳn người bình thưởng ở khả năng ẩn dụ. Càng tài ba, khả năng ẩn dụ của họ càng phong phú, với chiều sâu ý nghĩa tầng tầng lớp lớp....nó chắp cánh cho trí tưởng tượng của khán giả bay xa. Tuy nhiên được đông đảo khán giả đón nhận thì lại là một chuyện rất khó.

Một điều ta có thể mở rộng để bàn luận hơn là: em có nghe nói bác rất sành về cafe, đặc biệt là cafe pha máy. Vậy đôi khi bác có tự hỏi là tại sao anh Đặng Lê Nguyên Vũ lại bỏ loại cà phê đó và đi vào cà phê gói, và sau khi đã rất thành công, anh ta lên núi ngẫm nghĩ và cho ra đời sản phẩm Trung Nguyên legend. Một sản phẩm mà em cho là sẽ được thế giới đón nhận nồng nhiệt.

Vậy liệu bác có thẩm được tư duy của anh Vũ trong dòng sản phẩm mới? Nếu thẩm được thì bác có thể không thích nhưng sẽ hài lòng với việc đông đảo người yêu nhạc Trịnh không chỉ trong nước mà còn cả ở thế giới.
Thế giới đón nhận sản phẩm mới của anh Vũ cũng giống như họ đón nhận nhạc Trịnh.
 
Chỉnh sửa cuối:

hd-vt

Xe container
Biển số
OF-384916
Ngày cấp bằng
30/9/15
Số km
9,309
Động cơ
323,115 Mã lực
Tuổi
58
Em vào đây hóng các cụ bàn luận, mà thấy nhiều cụ cắt nghĩa chữ "nhạc Trịnh" khó hiểu quả. Đành rằng bài hát thì có nhạc và có lời, nhưng không lẽ chỉ có thế mà thôi ? Đây lại nói về cảm thụ âm nhạc, thì càng không thể phân tích kiểu chiết tự như thế được.

Hồi quãng 20 tuổi em nghe nhạc Trịnh rất nhiều. Theo lẽ tự nhiên, sau khi nghe nhiều thì em tìm hiểu hoàn cảnh sáng tác của bài hát, bài hát đó được viết ở đâu, trong hoàn cảnh nào, lúc đó tác giả đang nghĩ gì. Và từ đó em hiểu hơn về thông điệp mà Trịnh Công Sơn gửi trong từng bài hát. Cũng qua đó em hiểu thêm phần nào cuộc sống của ông ấy, một nhạc sĩ sống cả đời thanh đạm. Em cứ nghĩ như thế là em hiểu về nhạc Trịnh.

Bẵng đi chừng hơn 10 năm em ít nghe Trịnh hẳn. Sau có một lần đi nghe Khánh Ly hát, chắc tầm 2011, có một khán giả đứng tuổi yêu cầu cô ấy hát bài Biển nhớ, vì "tôi muốn nhớ lại ngày trước từng được nghe cô Khánh Ly hát và nhạc sĩ Trịnh Công Sơn đệm đàn trong ký túc xá đại học". Thì cô Khánh Ly có trả lời (đại ý rằng), vâng tôi sẽ hát bài này hầu bác, nhưng mỗi bài hát đều có một câu chuyện của nó, cho nên bài Biển nhớ hôm nay cũng sẽ không phải bài Biển nhớ ngày xưa tôi từng hát.

Chắc khi nói câu này, cô Khánh Ly cũng ít nhiều nhớ về quá khứ, và nhớ về Trịnh Công Sơn. Trịnh Công Sơn từng nói: mỗi khi bạn hát một bài tình ca, là bạn đang hát về một mối tình của mình. Dường như, mỗi bài hát của Trịnh Công Sơn đều có thân phận của nó. Một bài hát, không chỉ có lời và nhạc, không chỉ có hoàn cảnh sáng tác, mà còn có cả kỷ niệm, cả cảm xúc của chính người nghe, của tất cả những lần trước chúng ta từng nghe nó. Chính vì thế mà Diễm xưa của tôi và Diễm xưa của bạn là hai bài khác nhau, vì câu chuyện của tôi và của bạn có hai nàng "Diễm" hoàn toàn khác nhau. Không chỉ thế, Diễm xưa mà tôi từng nghe 20 năm trước, của một thanh niên quay quắt vì tình yêu và vật lộn với cơm áo, cũng không phải Diễm xưa khi tôi bế trên tay đứa cháu nội mới chào đời.

Có lẽ là vì phần nhạc của Trịnh đơn giản quá, dung dị quá nên nó mới ngấm vào lòng người như thế. Nó lại có thể ngấm vào mỗi người theo cách rất khác nhau. Nó rất khác với Du kích Sông Thao hay Trường ca Sông Lô, đó là những tấm thảm âm nhạc tuyệt vời, nhưng hầu hết chúng ta nhìn vào đó đều cùng thấy một thứ (một thứ tuyệt đẹp, indeed). Em hi vọng không ai vì câu trên nghĩ rằng em chê Văn Cao hay Đỗ Nhuận, bản thân em có trên 10 năm tham gia hợp xướng và cả hai bài trên em tập không dưới 100 lần.

Muốn gửi một lời nhỏ đến các bạn fan Trịnh trong này: chúng ta có lẽ không nên sa đà vào tranh luận, bởi vì, chắc các bạn đều hiểu, nhạc Trịnh không cần một sự công nhận nào hết. Trịnh Công Sơn sống một đời có thể gọi là ẩn dật, nép mình, say nhiều hơn tỉnh. Ngày mai là ngày sinh nhật của người nghệ sĩ tài hoa, mỗi người hãy tự chọn cho mình một góc nhỏ, một tách cafe và chậm rãi nhâm nhi một câu chuyện cũ của chính mình :)
Em đọc đi đọc lại thì thấy cụ viết thế này thì toang rồi, chả cần phải bị đóng thớt do ồn ào quá mà là do cụ còm thế thì các đầu nóng nguội xừ mất òi, mất tính chiến đấu òi, thớt sẽ tan, trình thẩm âm của quần chúng mất phương hướng :)
Phần về TCS cụ nói em hoàn toàn thuyết phục^:)^ Giờ thêm phần "tấm thảm âm nhạc tuyệt vời" cụ ạ. Cụ thôi là coi như thớt nguội, thực sự tiếc. :((
 

anhquanhn

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-79064
Ngày cấp bằng
28/11/10
Số km
2,046
Động cơ
438,063 Mã lực
Và nếu như một ca sỹ nghiệp dư có khả năng hát đúng được nhạc Trịnh (đúng thôi nhé, hay thì tùy cảm nhận mỗi người), lại có cả usb nhạc Văn Cao Đỗ Nhuận, thì cũng không có khả năng kéo nổi Trường Ca Sông Lô hay Du Kích Sông Thao. ;))
Nhạc Trịnh khó hát cho những người bình thường, còn nhạc các ông kia thì khó hát với cả các ca sỹ. Cho nên làm gì có bạn nào đủ tuổi mà hát loa kẹo kéo :))
Cũng cần nhìn ngược lại, mấy giọng ca ông ổng Sông Lô Sông Thao, người HN... có kéo nổi1 bài nào của Trịnh cho ra hồn ko?
 

anhquanhn

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-79064
Ngày cấp bằng
28/11/10
Số km
2,046
Động cơ
438,063 Mã lực
Cái gì khó mà làm được mới quý ông nhể? Đoạn mở đầu Andante "Hồng Hà mênh mông trôi cát tới chân làng quê, cuối sông..." đi hát karaoke riêng để gân cổ 2 chữ "cuối sông" tốn cụ nó chai bia. Hát opera mà ca sỹ kẹo kéo cũng hát được thì còn léo gì là nhạc quý tộc. Thế chả lẽ Luciano Pavarotti đi ngồi ngang hàng với bọn kẹo kéo thất học?
1 Pavarotti vẫn đứng/ngồi/hát cùng hàng với Spice Girls là chuyện bình thường.
Ở VN ko lẽ có "ca sĩ opera" đúng nghĩa !?
 

anhquanhn

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-79064
Ngày cấp bằng
28/11/10
Số km
2,046
Động cơ
438,063 Mã lực
Thế nên mới có hiện tượng mỗi một nhạc sỹ đều có riêng cho mình một ca sỹ, bởi chất giọng phù hợp với nhạc.
Nhắc đến "Chiều trên bến cảng" lại nhớ Ngọc Tân, Ánh Tuyết mà hát "Hà nội đêm phải gió" thì Fan Mỹ Linh cười khùng khục :D
Mỹ Linh mà hát Buồn Tàn Thu thì fan Thái Thanh nhét giẻ vào mồm :D
 

Venetta

Xe điện
Biển số
OF-393540
Ngày cấp bằng
23/11/15
Số km
4,298
Động cơ
363,894 Mã lực
1 Pavarotti vẫn đứng/ngồi/hát cùng hàng với Spice Girls là chuyện bình thường.
Ở VN ko lẽ có "ca sĩ opera" đúng nghĩa !?
Ca sĩ đã hát trong một vở opera dàn dựng đàng hoàng trên sân khấu thì là ca sĩ opera. Muốn chuẩn hơn thì cụ có thể yêu cầu - vở opera trong kịch mục chuẩn - đại loại 100 vở hay dàn dựng nhất trên thế giới.

Dựa trên tiêu chí đó thì đương nhiên Việt Nam có ca sĩ opera chứ! Trước giờ Nhà hát Lớn Hà Nội và Nhà hát Giao hưởng và Nhạc vũ kịch TPHCM dàn dựng không ít vở opera nghiêm chỉnh mà - Cây sáo thần (Mozart), Carmen (Bizet), Con dơi (Strauss), Nhà thiện xạ (Weber), vân vân.
 

Kappuccino

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-386254
Ngày cấp bằng
9/10/15
Số km
3,500
Động cơ
275,799 Mã lực
Tuổi
48
Cũng cần nhìn ngược lại, mấy giọng ca ông ổng Sông Lô Sông Thao, người HN... có kéo nổi1 bài nào của Trịnh cho ra hồn ko?
Ra hồn hay không tùy vào cảm nhận, chả có tiêu chuẩn nào cả. Ở đây tôi đang nói về nhạc lý, nó có tiêu chuẩn đúng sai rõ ràng. Hát lệch tông sai nốt không đủ cao độ trường độ là sai, thế thôi.

Còn ca sỹ muốn kéo nhạc Trịnh và Bolero cho ra hồn không quá khó, vừa hát vừa nghĩ đang vợ bỏ, tạch lô, bị covid 19... là giọng ca chứa chất trầm cảm, u uất, sâu lắng, thân phận, kiếp người... ngay :))

Hoặc hát giống bà Khánh Ly: Gọi nắnggggggg trên vai em gầyyyyyyyy đường xa áo bayyyyyyy... là thành chất Trịnh say mê lòng giới fan quạt.
 

hd-vt

Xe container
Biển số
OF-384916
Ngày cấp bằng
30/9/15
Số km
9,309
Động cơ
323,115 Mã lực
Tuổi
58
Ra hồn hay không tùy vào cảm nhận, chả có tiêu chuẩn nào cả. Ở đây tôi đang nói về nhạc lý, nó có tiêu chuẩn đúng sai rõ ràng. Hát lệch tông sai nốt không đủ cao độ trường độ là sai, thế thôi.

Còn ca sỹ muốn kéo nhạc Trịnh và Bolero cho ra hồn không quá khó, vừa hát vừa nghĩ đang vợ bỏ, tạch lô, bị covid 19... là giọng ca chứa chất trầm cảm, u uất, sâu lắng, thân phận, kiếp người... ngay :))

Hoặc hát giống bà Khánh Ly: Gọi nắnggggggg trên vai em gầyyyyyyyy đường xa áo bayyyyyyy... là thành chất Trịnh say mê lòng giới fan quạt.
Về cảm nhận nó cũng thay đổi một chút qua thời gian, qua những kỷ niệm vui buồn. Mới đây em nghe vỡ ra một chút khi nghe kỹ Opera đoạn hát cuối lên cao dài thượt nó hơi giống đoạn cuối "Xuống xề" của Cải lương. Nghe đã lắm, em không fun ạ.
 

Toang

Xe tải
Biển số
OF-708816
Ngày cấp bằng
28/11/19
Số km
289
Động cơ
91,920 Mã lực
Em đọc đi đọc lại thì thấy cụ viết thế này thì toang rồi, chả cần phải bị đóng thớt do ồn ào quá mà là do cụ còm thế thì các đầu nóng nguội xừ mất òi, mất tính chiến đấu òi, thớt sẽ tan, trình thẩm âm của quần chúng mất phương hướng :)
Phần về TCS cụ nói em hoàn toàn thuyết phục^:)^ Giờ thêm phần "tấm thảm âm nhạc tuyệt vời" cụ ạ. Cụ thôi là coi như thớt nguội, thực sự tiếc. :((
Em chuốc đc cụ một ly rồi nhé, chúc cụ say mèm :D Công nhận cụ Yevon biên hay!
 

Thỏ móm

Xe điện
Biển số
OF-542866
Ngày cấp bằng
24/11/17
Số km
3,067
Động cơ
369,718 Mã lực
Cũng cần nhìn ngược lại, mấy giọng ca ông ổng Sông Lô Sông Thao, người HN... có kéo nổi1 bài nào của Trịnh cho ra hồn ko?
Hàn lâm là Hàn lâm
Và Quần chúng là Quần chúng
Vầy phỏng :D
 

muoibaconcho

Xe điện
Biển số
OF-22710
Ngày cấp bằng
21/10/08
Số km
4,318
Động cơ
636,168 Mã lực
Về cảm nhận nó cũng thay đổi một chút qua thời gian, qua những kỷ niệm vui buồn. Mới đây em nghe vỡ ra một chút khi nghe kỹ Opera đoạn hát cuối lên cao dài thượt nó hơi giống đoạn cuối "Xuống xề" của Cải lương. Nghe đã lắm, em không fun ạ.
Cảm xúc thì khó nói lắm. Như em viết khi nhậu say, tuyền những ông hát lè nhè đệm sai nhưng lúc ấy lại rất hay và chân thực.
 

Vo_thuong

Xe điện
Biển số
OF-457826
Ngày cấp bằng
30/9/16
Số km
3,506
Động cơ
384,987 Mã lực
Tuổi
54
Bài Trường ca Sông Lô - VC em được nghe từ bé, công nhân nghe thoát, sảng khoái cái thằng người.

Cái hay là khi la cà ở Ộp, hay được chỉ những tinh túy ở những thứ bình thường mình vẫn thấy vẫn nghe hàng ngày mà lướt qua. Như khúc mà cụ tâm đắc:

"Hồng Hà mênh mông trôi cát tới chân làng quê, cuối sông..."

Nghe đi nghe lại chất thật, nhạc đã hay mà lời còn tuyệt diệu hơn, câu " cuối sông..." ai vút lên được thì ....ôi ôi.. như đang được lên đỉnh :))
Bài hát có câu "Hồng Hà mênh mông trôi cát tới chân làng quê, cuối sông..." là Du kích sông thao của Cụ Đỗ Nhuận chứ ko phải Bài Trường ca Sông Lô của cụ Văn Cao ợ.
 

Vo_thuong

Xe điện
Biển số
OF-457826
Ngày cấp bằng
30/9/16
Số km
3,506
Động cơ
384,987 Mã lực
Tuổi
54
Em vào đây hóng các cụ bàn luận, mà thấy nhiều cụ cắt nghĩa chữ "nhạc Trịnh" khó hiểu quả. Đành rằng bài hát thì có nhạc và có lời, nhưng không lẽ chỉ có thế mà thôi ? Đây lại nói về cảm thụ âm nhạc, thì càng không thể phân tích kiểu chiết tự như thế được.

Hồi quãng 20 tuổi em nghe nhạc Trịnh rất nhiều. Theo lẽ tự nhiên, sau khi nghe nhiều thì em tìm hiểu hoàn cảnh sáng tác của bài hát, bài hát đó được viết ở đâu, trong hoàn cảnh nào, lúc đó tác giả đang nghĩ gì. Và từ đó em hiểu hơn về thông điệp mà Trịnh Công Sơn gửi trong từng bài hát. Cũng qua đó em hiểu thêm phần nào cuộc sống của ông ấy, một nhạc sĩ sống cả đời thanh đạm. Em cứ nghĩ như thế là em hiểu về nhạc Trịnh.

Bẵng đi chừng hơn 10 năm em ít nghe Trịnh hẳn. Sau có một lần đi nghe Khánh Ly hát, chắc tầm 2011, có một khán giả đứng tuổi yêu cầu cô ấy hát bài Biển nhớ, vì "tôi muốn nhớ lại ngày trước từng được nghe cô Khánh Ly hát và nhạc sĩ Trịnh Công Sơn đệm đàn trong ký túc xá đại học". Thì cô Khánh Ly có trả lời (đại ý rằng), vâng tôi sẽ hát bài này hầu bác, nhưng mỗi bài hát đều có một câu chuyện của nó, cho nên bài Biển nhớ hôm nay cũng sẽ không phải bài Biển nhớ ngày xưa tôi từng hát.

Chắc khi nói câu này, cô Khánh Ly cũng ít nhiều nhớ về quá khứ, và nhớ về Trịnh Công Sơn. Trịnh Công Sơn từng nói: mỗi khi bạn hát một bài tình ca, là bạn đang hát về một mối tình của mình. Dường như, mỗi bài hát của Trịnh Công Sơn đều có thân phận của nó. Một bài hát, không chỉ có lời và nhạc, không chỉ có hoàn cảnh sáng tác, mà còn có cả kỷ niệm, cả cảm xúc của chính người nghe, của tất cả những lần trước chúng ta từng nghe nó. Chính vì thế mà Diễm xưa của tôi và Diễm xưa của bạn là hai bài khác nhau, vì câu chuyện của tôi và của bạn có hai nàng "Diễm" hoàn toàn khác nhau. Không chỉ thế, Diễm xưa mà tôi từng nghe 20 năm trước, của một thanh niên quay quắt vì tình yêu và vật lộn với cơm áo, cũng không phải Diễm xưa khi tôi bế trên tay đứa cháu nội mới chào đời.

Có lẽ là vì phần nhạc của Trịnh đơn giản quá, dung dị quá nên nó mới ngấm vào lòng người như thế. Nó lại có thể ngấm vào mỗi người theo cách rất khác nhau. Nó rất khác với Du kích Sông Thao hay Trường ca Sông Lô, đó là những tấm thảm âm nhạc tuyệt vời, nhưng hầu hết chúng ta nhìn vào đó đều cùng thấy một thứ (một thứ tuyệt đẹp, indeed). Em hi vọng không ai vì câu trên nghĩ rằng em chê Văn Cao hay Đỗ Nhuận, bản thân em có trên 10 năm tham gia hợp xướng và cả hai bài trên em tập không dưới 100 lần.

Muốn gửi một lời nhỏ đến các bạn fan Trịnh trong này: chúng ta có lẽ không nên sa đà vào tranh luận, bởi vì, chắc các bạn đều hiểu, nhạc Trịnh không cần một sự công nhận nào hết. Trịnh Công Sơn sống một đời có thể gọi là ẩn dật, nép mình, say nhiều hơn tỉnh. Ngày mai là ngày sinh nhật của người nghệ sĩ tài hoa, mỗi người hãy tự chọn cho mình một góc nhỏ, một tách cafe và chậm rãi nhâm nhi một câu chuyện cũ của chính mình :)
Tuyệt vời, chúc mừng cụ với bài viết rất chi là thuyết phục. Mừng cho cụ vừa hát hay và có gu thưởng thức âm nhạc tinh tế. Qua bài viết của cụ em mới giật mình rằng hôm nay là SN của nhạc sỹ Trịnh Công Sơn.
Cụ đã tập hợp xướng Du kích Sông Thao hay Trường ca Sông Lô ... chắc cũng đã từng tập qua những bài như Ca ngợi tổ quốc, Tổ quốc yêu thương .. của NS Hồ Bắc. Với những bài đó thì đúng là em chỉ khoái nghe ở dạng hợp xướng - thật hoành tráng, bản thân cũng đã được tập một vài bài nhưng chỉ ở tầm văn nghệ xóm :).
Cảm ơn cụ và chúc cụ cùng anh em offers cuối tuần vui vẻ.
 

anhquanhn

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-79064
Ngày cấp bằng
28/11/10
Số km
2,046
Động cơ
438,063 Mã lực
Ra hồn hay không tùy vào cảm nhận, chả có tiêu chuẩn nào cả. Ở đây tôi đang nói về nhạc lý, nó có tiêu chuẩn đúng sai rõ ràng. Hát lệch tông sai nốt không đủ cao độ trường độ là sai, thế thôi.
Còn ca sỹ muốn kéo nhạc Trịnh và Bolero cho ra hồn không quá khó, vừa hát vừa nghĩ đang vợ bỏ, tạch lô, bị covid 19... là giọng ca chứa chất trầm cảm, u uất, sâu lắng, thân phận, kiếp người... ngay :))
Hoặc hát giống bà Khánh Ly: Gọi nắnggggggg trên vai em gầyyyyyyyy đường xa áo bayyyyyyy... là thành chất Trịnh say mê lòng giới fan quạt.
Chém gì chẳng được, dễ thế đã có "ca sỹ opera" VN nào hát opera làm say mê giới fan quạt opera (hoặc hát nhạc Trịnh "thành chất Trịnh" làm say mê giới fan quạt Trịnh) chưa?
 

hd-vt

Xe container
Biển số
OF-384916
Ngày cấp bằng
30/9/15
Số km
9,309
Động cơ
323,115 Mã lực
Tuổi
58
Bài hát có câu "Hồng Hà mênh mông trôi cát tới chân làng quê, cuối sông..." là Du kích sông thao của Cụ Đỗ Nhuận chứ ko phải Bài Trường ca Sông Lô của cụ Văn Cao ợ.
Vâng cụ.
Sấu hổ quá:)
 

CR-Vic

Xe container
Biển số
OF-85743
Ngày cấp bằng
18/2/11
Số km
6,825
Động cơ
476,417 Mã lực
người VN không có tố chất hát được opera bác ạ! Cái gọi là nhạc dân ca hay truyền thống hò vè chỉ là lối hát dễ dãi và mang đậm bản sắc văn minh lúa nước với sông hồ nhỏ và hẹp. Củng nhà châu Á thì bọn khựa có kinh kịch cũng là một dạng opera và rất khó chứ không phải kiểu í a với í i ầu ơ :D

bảo VN có nền âm nhạc hay nghệ sỹ hàn lâm là hồ đồ và mang tính tự sướng :D

Hàn lâm có ra hàn lâm đâu, quần chúng còn ko xong.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top