Bác nhìn sự viêc nên nhìn tổng thể.
Các chổ bôi đậm công với các kiến thức bác nói ra từ đầu đến giờ thì thấy bác có kiến thức sâu về xe rồi.
Có điều là bác chỉ thấy những chổ yếu của xe PS so với các xe khác (nhưng thật ra đó không phải là điểm yếu.
Mình liêt kê một số ưu điểm mà các xe khác không có được.
Thắng xe PS tốt hơn - đây mới là điều nguy hiểm mà bác không nhắc đến.
Xe PS chống lật tốt hơn đây là điều bác nhấn mạnh ở trên "mất cân bằng nguy hiểm thế nào chắc chắn các cụ biết rõ"
Xe PS cho phép nghiên 45 độ, trong khi Fortuner chỉ khoảng 28 độ, các xe khác đều không bằng PS được, ngay cả trường hợp PSnghiên vài mm (sẽ nói sau).
Như thế nếu nói mất cân bằng nguy hiểm thế nào chắc chắn các cụ biết rõ như cụ nói thì PS sẽ được điểm tốt nhất.
Những Ưu điểm khác của PS mà các xe đồng giá tiền không có
- PS lái chuẩn hơn do trọng tâm thấp.
- PS nhún êm hơn. đi vào đường xấu thì PS hơn Fortuner, Everest và hơn xa sedan.
- PS trọng lượng nặng hơn (an toàn cao hơn) do bộ khung nặng.
....
Bây giờ trở về với cây nhún. Nhún làm việc bằng khí nén chất lõng- van tiết lưu...
Khi sử dụng dài hạn do lực đăt lên không đều thì có thể nhún bên nặng sẽ yếu hơn
Còn trong ngắn hạn khi rời khỏi xe, sẽ có một sức ì nôi van tiết lưu, nhún sẽ trả lại không hết, chuyện bình thường.
Trở lại một chiếc xe khác của Mit - Jolie - chưa có ai đo, nhưng chắc chắn sẽ không có độ lệch đáng kể- vì lý do đơn giản- nhún jolie cứng hơn.
Ai đi Fortuner,Everest.. đều than phiền một điểm giống nhau là xóc.
Một số bác thay nhún mềm hơn - không dằn xóc nhưng bồng bềnh, không chạy nhanh được.
Trong khi đó PS chạy êm hơn nhưng lái vẫn tốt! đây là ưu điểm của PS.
Tóm lại
2 xe trên chỉ có một lựa chọn- nhún cứng tác dung phu là có thể ít bị nghiên.
Còn PS có hai lựa chon - nhún cứng - lái tốt hơn nữa - nhưng sẽ dằn xóc. Nhún mềm, có thể bị nghiên tạm thời hay không nghiên - nhưng ưu điểm là khi đi đường xấu nó sẽ êm hơn Fortuner Everest và sedan các loại.
Đây là một trong nhiều lý do chính người ta chọn PS nhún êm hơn - lái vẫn tốt.
Như thế người chủ xe có hai lựa chọn chấp nhận xe nghiên thêm vài mm (nếu có) - nếu không chấp nhận , có dịp thì thay nhún cưng hơn.
Tóm lại đây là chuyện bình thường, PS vẩn nhiều điểm tốt hơn các xe khác.
Hiện tượng trên sẽ hết ngay, nếu thay nhún cứng hơn; nhưng lúc đó sẽ có loạt bài "xe PS dằn xóc như Ft và EV!"