[Funland] Toán học, cũng thú vị.

tdtd

Xe điện
Biển số
OF-159980
Ngày cấp bằng
9/10/12
Số km
2,799
Động cơ
476,862 Mã lực
Nơi ở
HẢI PHÒNG - HÀ NỘI
Tam giác Pascal nâng cao lên là kim tự tháp Pascal.
Ngày xưa em hay tính lô đề bằng cái này nên nghiên cứu rất kỹ.
Giờ em chuyển qua Vietlott rồi nên bỏ cái này.
Vậy lô đề chắc cụ kiếm nhiều quá rồi. Vietlott bao giờ cụ trúng vậy?
 

toimuondie

Xe container
Biển số
OF-328408
Ngày cấp bằng
24/7/14
Số km
8,195
Động cơ
796,691 Mã lực

toimuondie

Xe container
Biển số
OF-328408
Ngày cấp bằng
24/7/14
Số km
8,195
Động cơ
796,691 Mã lực

3077

Xe container
Biển số
OF-146453
Ngày cấp bằng
20/6/12
Số km
8,716
Động cơ
-393,337 Mã lực
Em nhớ hồi năm 1 đã phải học lập trình Pascal giải các bài toán ma trận và khảo sát hàm số. Bi h nhìn lại em chả nhớ gì, nhớ mỗi cái tên, đúng là lãng phí thật!.
Phần lớn các ngành nghề sau này chả ai nhớ đến tích phân, vi phân nhưng em vẫn dậy bọn trẻ con là hồi trẻ đầu óc chưa phải nghĩ tới tiền, công việc, lo học phí, chăm con,... thì việc dùng não nhiều nhất là học trong đấy toán là cái khiến não suy nghĩ nhiều nhất. Có thể sau này k dùng nhưng tập luyện tốt giai đoạn nhỏ đấy giúp trí não mình phát triển, sau này không dùng toán nữa nhưng thành quả thu được là mình có trí tuệ cho những thứ khác
 

kimdan

Xe hơi
Biển số
OF-326568
Ngày cấp bằng
10/7/14
Số km
125
Động cơ
285,412 Mã lực
Chính vì sự kiêu ngạo của các nhà hình học cổ đại, tin vào sự đẹp đẽ và ngắn ngọn của công thức hình học mà môn hình học bị lạc hậu so với các nhánh khác. Mãi tận sau này môn hình mới phát triển thành hình học vi phân (thêm công cụ giải tích vào hình), hình học xạ ảnh (dùng trong hội họa, mọi đường thẳng cắt nhau tại một điểm, kể cả đường thẳng song song, khi đó phải thay hết khái niệm điểm).

Tập số phức đã là mở rộng của tập số thực rồi nhưng còn trường p-adic là mở rộng tương tự của tập hữu tỉ như trường số phức với số thực. Lý thuyết p-dic được ứng dụng rất nhiều trong vật lý lượng tử.

Ngay như đoạn dây điện treo giữa hai cột điện tại sao lại có hình dạng võng xuống như vậy. Nếu theo lý thuyết thông thường thì chỉ 1 trọng lực đặt tại trong tâm và 2 lực căng dây tác động lên đầu cột. Đây chỉ là mô hình lý tưởng. Còn thực tế đoạn dây điện có vô hạn phần tử vật chất có trọng lực, và phải dùng lý thuyết trong không gian vô hạn chiều để giải rồi.
Cụ có biết một chút, còn lại là nghe bọn string quảng cáo, nên viết nhiều thông tin sai.

1. Lý thuyết p-adic cho đến nay chỉ là phần rìa (marginal) trong lý thuyết lượng tử. Giải tích p-adic cũng chỉ là 1 phần nhỏ của giải tích trên nhóm compact địa phương (locally compact). Đưa giải tích p-adic vào Vật lý đã bắt đầu từ 196x, đưa giải tích trên nhóm locally compact vào VL từ 197x-199x. Khoảng cuối 198x Witten bắt đầu lăng xê p-adic lý thuyết dây. Rồi thì p-adic tất cả cũng dừng phát triển đầu 200x, vì chưa đem lại được cái gì mới.

2. Hình thù đoạn dây treo giữa 2 cột điện, đa số mọi người (kể cả các thầy giáo) nhầm tưởng là parabol ngửa lên trời, thực chất là hàm y(x)= A cosh( (x-a)/b) + c.
Phương trình vi phân của đường cong này có thể rất dễ dàng được dẫn ra bằng nhiều cách, như phân tích lực căng của dây tại từng điểm, hoặc viết từ phương trình Euler-Lagrange cực trị của phiếm hàm. Phương trình dạng: y'(x)=s/b, trong đó ds=sqrt(dx^2+dy^2) là vi phân độ dài đường cong. Phương trình này phân ly biến giải được dễ dàng.
Cách tiếp cận 1, phân tích lực, thì học sinh lớp 11 loại giỏi hiểu sâu vấn đề cơ học thì tự giải được. Với cách tiếp cận Lagrange thì phải sv năm 3 loại giỏi mới tự giải được.

Như vậy, có thể dùng cực trị phiếm hàm trên không gian hàm vô hạn chiều để xử lý, nhưng cũng có thể chỉ cần kiến thức sơ cấp VL lớp 11 cũng xử lý được.

3. Còn hình học vi phân phát triển mạnh từ thời giữa thế kỷ 19, còn sớm hơn rất nhiều chuyên ngành của toán hiện đại, nên không thể nói là chậm phát triển hơn các nhánh khác. Rồi từ đó lai các nhánh khác mọc ra các ngành mới như tôpo vi phân, hình học đại số, ... phát triển trong nửa cuối TK20 và đầu TK21.
 
Chỉnh sửa cuối:

kimdan

Xe hơi
Biển số
OF-326568
Ngày cấp bằng
10/7/14
Số km
125
Động cơ
285,412 Mã lực
Phần lớn các ngành nghề sau này chả ai nhớ đến tích phân, vi phân nhưng em vẫn dậy bọn trẻ con là hồi trẻ đầu óc chưa phải nghĩ tới tiền, công việc, lo học phí, chăm con,... thì việc dùng não nhiều nhất là học trong đấy toán là cái khiến não suy nghĩ nhiều nhất. Có thể sau này k dùng nhưng tập luyện tốt giai đoạn nhỏ đấy giúp trí não mình phát triển, sau này không dùng toán nữa nhưng thành quả thu được là mình có trí tuệ cho những thứ khác
Vi phân và tích phân chỉ là 2 cái móng chân của toán học. Muốn trẻ con yêu toán không sợ toán và có tư duy tốt cho nhiều vấn đề thì không nên bắt đầu, cũng không cần yêu 2 cái móng chân đó. Xã hội cũng ghét 2 cái móng đó. Chương trình SGK VN lại đề cao hai cái móng chân đó - và càng làm mọi người ghét toán, sợ toán :))
 

Vietex

Xe điện
Biển số
OF-749904
Ngày cấp bằng
14/11/20
Số km
2,302
Động cơ
75,347 Mã lực
Cụ có biết một chút, còn lại là nghe bọn string quảng cáo, nên viết nhiều thông tin sai.

1. Lý thuyết p-adic cho đến nay chỉ là phần rìa (marginal) trong lý thuyết lượng tử. Giải tích p-adic cũng chỉ là 1 phần nhỏ của giải tích trên nhóm compact địa phương (locally compact). Đưa giải tích p-adic vào Vật lý đã bắt đầu từ 196x, đưa giải tích trên nhóm locally compact vào VL từ 197x-199x. Khoảng cuối 198x Witten bắt đầu lăng xê p-adic lý thuyết dây. Rồi thì p-adic tất cả cũng dừng phát triển đầu 200x, vì chưa đem lại được cái gì mới.

2. Hình thù đoạn dây treo giữa 2 cột điện, đa số mọi người (kể cả các thầy giáo) nhầm tưởng là parabol ngửa lên trời, thực chất là hàm y(x)= A cosh( (x-a)/b) + c.
Phương trình vi phân của đường cong này có thể rất dễ dàng được dẫn ra bằng nhiều cách, như phân tích lực căng của dây tại từng điểm, hoặc viết từ phương trình Euler-Lagrange cực trị của phiếm hàm. Phương trình dạng: y'(x)=s/b, trong đó ds=sqrt(dx^2+dy^2) là vi phân độ dài đường cong. Phương trình này phân ly biến giải được dễ dàng.
Cách tiếp cận 1, phân tích lực, thì học sinh lớp 11 loại giỏi hiểu sâu vấn đề cơ học thì tự giải được. Với cách tiếp cận Lagrange thì phải sv năm 3 loại giỏi mới tự giải được.

Như vậy, có thể dùng cực trị phiếm hàm trên không gian hàm vô hạn chiều để xử lý, nhưng cũng có thể chỉ cần kiến thức sơ cấp VL lớp 11 cũng xử lý được.

3. Còn hình học vi phân phát triển mạnh từ thời giữa thế kỷ 19, còn sớm hơn rất nhiều chuyên ngành của toán hiện đại, nên không thể nói là chậm phát triển hơn các nhánh khác. Rồi từ đó lai các nhánh khác mọc ra các ngành mới như tôpo vi phân, hình học đại số, ... phát triển trong nửa cuối TK20 và đầu TK21.
Cháu cũng nói là cháu chỉ đọc lịch sử toán thôi rồi mà, cháu cũng tự nhận là dốt toán ở trên rồi đó thôi. Còn dùng lý thuyết không gian vô hạn chiều để giải bài toán treo dây điện là đúng. Từ thời cổ đại đến TK19, hình học không có sự phát triển nổi bật gì cũng đúng mà.
 

Arm

Xe tải
Biển số
OF-866402
Ngày cấp bằng
21/8/24
Số km
235
Động cơ
1,977 Mã lực
Nơi ở
Vân Hải Giới
em cũng nghĩ thế, phần lớn tác dụng của toán học là để tạo thói quen suy luận logic.
chứ có phải ai học giải phương trình xong cũng áp dùng vào thực tế đâu 8->


À, ý em là toán học đa phần vẫn là kiến thức cổ điển, vẫn cần thiết và vẫn dùng cụ ạ
 

Batman

Xe container
Biển số
OF-9779
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
5,257
Động cơ
282,873 Mã lực
em cũng nghĩ thế, phần lớn tác dụng của toán học là để tạo thói quen suy luận logic.
chứ có phải ai học giải phương trình xong cũng áp dùng vào thực tế đâu 8->
Ngay cả việc biết vẽ parabol nhưng mấy khi sử dụng hình này đâu Cụ. Đa số các vòm kiến trúc đều là giao của nhiều đường tròn hợp thành, hình elip cũng ít dùng.
Rồi cái giải phương trình hay hệ phương trình gì đó thì em cũng còn nhớ đại khái bài toán vừa gà vừa chó 36 con 100 chân cho trẻ con nó tập sự.
 

Root Sudo

Xe tải
Biển số
OF-742436
Ngày cấp bằng
9/9/20
Số km
264
Động cơ
62,005 Mã lực
em cũng nghĩ thế, phần lớn tác dụng của toán học là để tạo thói quen suy luận logic.
chứ có phải ai học giải phương trình xong cũng áp dùng vào thực tế đâu 8->
Bây giờ công việc đều có phần mềm hỗ trợ rồi nên cụ không nhìn thấy toán nó áp dụng thế nào. Còn để có phần mềm đó thì vẫn sử dụng toán đấy cụ ạ. Ví dụ các phần mềm đồ họa, phần mềm tính toán kết cấu, phần mềm bóc tách khối lượng, phần mềm ngân hàng, chứng khoán; các công cụ nén và giải nén dữ liệu...
 

phuongmit

Xe cút kít
Biển số
OF-134398
Ngày cấp bằng
14/3/12
Số km
19,761
Động cơ
2,444,419 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội

Batman

Xe container
Biển số
OF-9779
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
5,257
Động cơ
282,873 Mã lực
Anh Tào Thắng cứ thắc mắc k hiểu ai lại phang nhầm cái đệm của mình đi như thế, hóa ra là mấy ông đồng trường :))
Hình như đội này đang nói về chuyên KHTN hự cụ, mật mã lạ quá. ;)
 

Arm

Xe tải
Biển số
OF-866402
Ngày cấp bằng
21/8/24
Số km
235
Động cơ
1,977 Mã lực
Nơi ở
Vân Hải Giới
nếu tìm hiểu bản chất của những đó thì sâu xa quá cụ ạ, em tìm cách sử dụng công cụ thôi :D

Bây giờ công việc đều có phần mềm hỗ trợ rồi nên cụ không nhìn thấy toán nó áp dụng thế nào. Còn để có phần mềm đó thì vẫn sử dụng toán đấy cụ ạ. Ví dụ các phần mềm đồ họa, phần mềm tính toán kết cấu, phần mềm bóc tách khối lượng, phần mềm ngân hàng, chứng khoán; các công cụ nén và giải nén dữ liệu...
 

Root Sudo

Xe tải
Biển số
OF-742436
Ngày cấp bằng
9/9/20
Số km
264
Động cơ
62,005 Mã lực
nếu tìm hiểu bản chất của những đó thì sâu xa quá cụ ạ, em tìm cách sử dụng công cụ thôi :D
Vâng. Ngày xưa chưa có phần mềm máy tính thì các cụ toàn tính tay. Thế nên các cụ 6x em thấy vẫn nhớ kiến thức toán rất tốt, còn em thì giờ chỉ nhớ chút ít toán sơ cấp :(
 
  • Vodka
Reactions: Arm

VuNgoanMuc

Xe điện
Biển số
OF-709574
Ngày cấp bằng
5/12/19
Số km
3,519
Động cơ
232,385 Mã lực
Tuổi
48
Các cụ mợ giỏi toán giải giúp em bài toán cấp 1 với: cho 6 số tự nhiên, biết rằng các số nằm trong dải từ 01 tới 55, lập phương trình tìm ra 1 dãy số trùng khớp với dãy số hiện lên ở quầy quay số.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top