[Funland] Tổ chức lại giao thông đô thị

Hollyone

Xe tăng
Biển số
OF-87448
Ngày cấp bằng
4/3/11
Số km
1,659
Động cơ
420,527 Mã lực
Khi xưa đi Hồng Kông, em nhớ họ kẻ vạch vàng ở lề đường, sát vỉa ba toa:
- nếu là 2 vạch vàng liền nghĩa là xe không được dừng, đỗ;
- nếu là 1 vạch vàng liền là cấm đỗ, được phép dừng;
- nếu là vạch vàng đứt nét thì xe được đỗ, dừng.

Cách này rất hay mà thuận tiện, so với đặt biển báo cấm ở đầu phố hay sau nút giao, thì lúc nào tài xế cũng biết được đoạn nào cấm dừng, cấm đỗ, và cũng không cãi, chống chế được nếu vi phạm
 

formen

Xe lăn
Biển số
OF-485699
Ngày cấp bằng
27/1/17
Số km
13,403
Động cơ
299,443 Mã lực
Cụ thớt rất nhiệt tình với giao thông hà nội, k biết có cán bộ gtcc nào vào đọc nhặt ý kiến hay về viết đề xuất k ợ.
 

Hollyone

Xe tăng
Biển số
OF-87448
Ngày cấp bằng
4/3/11
Số km
1,659
Động cơ
420,527 Mã lực
Cụ thớt rất nhiệt tình với giao thông hà nội, k biết có cán bộ gtcc nào vào đọc nhặt ý kiến hay về viết đề xuất k ợ.
Thực ra, việc tạo biển, vạch vẽ trên đường và phân làn hoàn toàn thuộc thẩm quyền của chính quyền Hà Nội, kể cả tính toán độ rộng của làn xe để bố trí lại sao cho hợp lý; nên cũng không quá khó khăn khi thực hiện

Nhiều nội dung em nêu cũng đã có trong quy chuẩn của Bộ GTVT về biển báo; ví dụ như:

Vạch kẻ kiểu mắt võng ở giao cắt (ngã 3, ngã tư) để báo hiệu xe không được dừng nhằm tránh ùn tắc giao thông

Mat vong nga tu.jpg


Vạch cấm đỗ xe (sơn trên vỉa ba toa) trên lòng đường (thay vì chỉ cắm biển cấm đỗ xe ở đầu đường)

Vach cam do xe.jpg



Vạch (sơn trên vỉa ba toa) cấm cả đỗ lẫn dừng xe trên lòng đường

Vach cam do dung xe.jpg
 

formen

Xe lăn
Biển số
OF-485699
Ngày cấp bằng
27/1/17
Số km
13,403
Động cơ
299,443 Mã lực
Vạch kẻ kiểu mắt võng ở giao cắt (ngã 3, ngã tư) để báo hiệu xe không được dừng nhằm tránh ùn tắc giao thông

Mat vong nga tu.jpg
cái này xuất hiện rất nhiều ở làn brt cắt ngã tư r cụ, và cụ thấy tính thực tiễn của nó là vô nghĩa.
brt theo em thấy về mặt thực thi pl là cực gắt: đủ full biển, vạch cam phạt nóng nguội mà sểnh cái đè ngay, mưa tắc thì xe brt cũng phải bỏ làn



hôm r trời mưa tắc ngã tư em rảnh cắp ô ra vẫy giúp mọi ng đi đc tí nào hay tí đó, e hiểu cảm giác khó khăn của ng điều khiển giao thông khi nó quá đông.
 
Chỉnh sửa cuối:

Hollyone

Xe tăng
Biển số
OF-87448
Ngày cấp bằng
4/3/11
Số km
1,659
Động cơ
420,527 Mã lực
Em lấy ví dụ về con đường Nguyễn Trãi đang là tiêu điểm của thử nghiệm phân làn

Hiện nay, mặt đường Nguyễn Trái rộng từ 19m đến 23m, được chia làm 5 làn, trong đó có 3 làn xe ô tô riêng biệt, và 2 làn hỗn hợp (xe buýt, xe máy, xe đạp). Em lấy độ rộng thấp nhất là 19m, nếu chia thành 5 làn thì mỗi làn rộng trung bình là 3,8m. Bề rộng của làn như vậy là không cần thiết. Có thể thấy qua hình ảnh dưới đây: làn kẻ quá rộng so với ô tô (gần như gấp đôi) nên kể cả khi phân làn thì xe đi vẫn lộn xộn, không thẳng hàng (nguyên tắc chính để tạo dòng xe lưu thông ổn định)

NT2.jpg


Nếu kẻ vẽ lại làn đường một cách hợp lý thì với độ rộng tối thiểu 19m (một chiều), chúng ta sẽ có ít nhất 6 làn (thay vì chỉ 5 như hiện nay):

- Làn 1 (ngoài cùng bên trái) rộng 3,2m: chỉ cho xe con chạy (đến nút giao cắt để rẽ trái hoặc quay đầu thì xén vào giải phân cách giữa để tạo thành làn cho xe rẽ trái hoặc quay đầu
- Làn 2 và làn 3 rộng 3,2m: dành cho xe hỗn hợp: xe con, xe khách, xe tải
tiếp đó là giải phân cách cứng
- Làn 4 rộng 3,2m: dành cho xe con muốn rẽ phải và xe buýt
- Làn 5 rộng 3,2m dành cho xe máy, xe đạp
- Làn 5 rộng 3m: dành cho xe máy, xe đạp và chỗ đỗ xe

Có thể thấy, với nhiều làn đường (có độ rộng hợp lý) sẽ tạo nhiều luồng giao thông song song hơn, và như vậy nhiều xe sẽ thoát hơn, sẽ bớt tắc hơn, tốc độ cao hơn

Đồng thời, không được tạo nhiều nút hở ở giải phân cách. Với chiều dài 2,1km của tuyến Nguyễn Trãi thử nghiệm hiện tại, chúng ta sẽ chỉ tạo nhiều nhất là 1 nút mở giữa 3 làn ngoài và 3 làn trong là cùng; như vậy sự hỗn loạn sẽ hết ngay
 
Chỉnh sửa cuối:

Hollyone

Xe tăng
Biển số
OF-87448
Ngày cấp bằng
4/3/11
Số km
1,659
Động cơ
420,527 Mã lực
cái này xuất hiện rất nhiều ở làn brt cắt ngã tư r cụ, và cụ thấy tính thực tiễn của nó là vô nghĩa.
brt theo em thấy về mặt thực thi pl là cực gắt: đủ full biển, vạch cam phạt nóng nguội mà sểnh cái đè ngay, mưa tắc thì xe brt cũng phải bỏ làn



hôm r trời mưa tắc ngã tư em rảnh cắp ô ra vẫy giúp mọi ng đi đc tí nào hay tí đó, e hiểu cảm giác khó khăn của ng điều khiển giao thông khi nó quá đông.
Vì chúng ta làm dở dang (làm chỗ này mà không làm chỗ khác) nên mn ko để ý và thậm chí không biết tác dụng của vạch vẽ; nên vi phạm là điều đương nhiên. Còn khi chúng ta làm đồng bộ ở tất cả giao cắt thì chắc chắn sẽ có tác dụng vì mn sẽ đều nhận ra, chưa kể là phạt nguội sẽ tăng tính răn đe

Chính cụ cũng thừa nhận là tại giao cắt, nếu các phương tiện không nhường đường trong khi phía đối diện tắc thì tắc càng thêm tắc còn gì
 

formen

Xe lăn
Biển số
OF-485699
Ngày cấp bằng
27/1/17
Số km
13,403
Động cơ
299,443 Mã lực
thái lan họ để zone xe máy lên trc, ô tô xếp sau.

và 1 cái rất rất khác vn: các xe oto giữ khỏang cách với nhau khá xa khi dừng đèn.
vn thì ken đến đi bộ còn khó
cái khoảng cách này giúp xe thoát ngã tư rất nhanh.

1660554392869.png


 

formen

Xe lăn
Biển số
OF-485699
Ngày cấp bằng
27/1/17
Số km
13,403
Động cơ
299,443 Mã lực
làn xe tại ngã tư bên thái cho ô tô là khít rịt luôn
 

formen

Xe lăn
Biển số
OF-485699
Ngày cấp bằng
27/1/17
Số km
13,403
Động cơ
299,443 Mã lực
Chính cụ cũng thừa nhận là tại giao cắt, nếu các phương tiện không nhường đường trong khi phía đối diện tắc thì tắc càng thêm tắc còn gì
cá nhân em biết điều này cũng là vô nghĩa thôi cụ. em thử dừng như vậy r và ăn còi, với cụ sau lên gõ kính luôn.
cần bổ sung vào luật gtđb í, chỗ điều về tín hiệu đèn và/hoặc điều giao nhau đg cùng mức
thì mới ổn,
 

formen

Xe lăn
Biển số
OF-485699
Ngày cấp bằng
27/1/17
Số km
13,403
Động cơ
299,443 Mã lực
mấy cái dự thảo luật gtđb mới của bộ luc ví bca đều k có.
 

Hollyone

Xe tăng
Biển số
OF-87448
Ngày cấp bằng
4/3/11
Số km
1,659
Động cơ
420,527 Mã lực
cá nhân em biết điều này cũng là vô nghĩa thôi cụ. em thử dừng như vậy r và ăn còi, với cụ sau lên gõ kính luôn.
cần bổ sung vào luật gtđb í, chỗ điều về tín hiệu đèn và/hoặc điều giao nhau đg cùng mức
thì mới ổn,
Nghị định 100 quy định rõ rồi mà cụ: phạt tiền từ 200k đến 400k, và nếu gây tai nạn thì tước gplx từ 2 đến 4 tháng. Đó là lỗi lỗi không chấp hành hiệu lệnh, chỉ dẫn vạch kẻ đường.

Tuy nhiên:
- Một là chúng ta không kẻ vạch mắt võng ở các giao cắt (ngã 3, ngã tư) hoặc kẻ không nhiều nên người tham gia giao thông ko để ý, không biết luật quy định như vậy

- Hai là mức phạt nhẹ, và không xử lý nên thành nhờn
 

Hollyone

Xe tăng
Biển số
OF-87448
Ngày cấp bằng
4/3/11
Số km
1,659
Động cơ
420,527 Mã lực
thái lan họ để zone xe máy lên trc, ô tô xếp sau.

và 1 cái rất rất khác vn: các xe oto giữ khỏang cách với nhau khá xa khi dừng đèn.
vn thì ken đến đi bộ còn khó
cái khoảng cách này giúp xe thoát ngã tư rất nhanh.

View attachment 7316141

Em để ý ở SG, nhiều lái xe khi dừng đèn đỏ, nhất là khi dừng ở làn ngoài cùng bên trái, thường lùi lại một đoạn, ít nhất nửa thân xe, để nhường xe máy rẽ trái đi lên dừng ở khoảng trống đó. Khi đi ở HN em cũng "bắt chước", nhưng rất hay bị mấy ông ô tô làn bên cạnh nhoi lên, đè vào đó. Và nhiều ông dừng hàng đầu, nhưng khi đèn xanh mấy giây rồi mới nhả phanh đạp ga (nhìn đèn phanh và xe khựng lại khi hạ phanh tay là biết). Em cho đó chỉ là trình độ lái xe kém thôi
 

endo

Xe máy
Biển số
OF-75026
Ngày cấp bằng
10/10/10
Số km
77
Động cơ
425,178 Mã lực
Nơi ở
HCMC
Em để ý ở SG, nhiều lái xe khi dừng đèn đỏ, nhất là khi dừng ở làn ngoài cùng bên trái, thường lùi lại một đoạn, ít nhất nửa thân xe, để nhường xe máy rẽ trái đi lên dừng ở khoảng trống đó. Khi đi ở HN em cũng "bắt chước", nhưng rất hay bị mấy ông ô tô làn bên cạnh nhoi lên, đè vào đó. Và nhiều ông dừng hàng đầu, nhưng khi đèn xanh mấy giây rồi mới nhả phanh đạp ga (nhìn đèn phanh và xe khựng lại khi hạ phanh tay là biết). Em cho đó chỉ là trình độ lái xe kém thôi
Xe máy thường thoát nhanh hơn ô tô, nên SG vẽ hẳn vạch cho xe máy dừng đèn đỏ riêng, còn vạch dừng ô tô thì lùi sau 1 đoạn.
 

barca6996

Xe container
Biển số
OF-724771
Ngày cấp bằng
10/4/20
Số km
7,584
Động cơ
151,182 Mã lực
IMG_20220716_040833.jpg

Ofer đi chân chữ bát dư này thì phân làn kiểu giề :))
 

Hollyone

Xe tăng
Biển số
OF-87448
Ngày cấp bằng
4/3/11
Số km
1,659
Động cơ
420,527 Mã lực
Xe máy thường thoát nhanh hơn ô tô, nên SG vẽ hẳn vạch cho xe máy dừng đèn đỏ riêng, còn vạch dừng ô tô thì lùi sau 1 đoạn.
Thì đó cũng là ví dụ về việc tổ chức giao thông tốt sẽ tạo thói quen, ý thức, văn hóa giao thông tích cực
 

v-kong

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-207777
Ngày cấp bằng
27/8/13
Số km
6,222
Động cơ
367,784 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Nhân chủ đề về phân làn bằng giải phân cách cứng trên đường Nguyễn Trãi đang hot; và chào đón Đô trường mới của Hà Thành với niềm tin sẽ tạo nhiều thay đổi tích cực cho thủ đô; trên một diễn đàn lớn về ô tô và giao thông, em mạo muộn có một số ý kiến về tổ chức giao thông đô thị ở Việt Nam, nhất là tại Hà Nội như sau:

1. Thực trạng hiện nay
- Đô thị là các thành phố thuộc cả trung ương và địa phương, nơi có mật độ dân cư đông, phương tiện giao thông nhiều và sự di chuyển phức tạp, các tuyến phố/giao thông to nhỏ đan xen, nhiều giao cắt

- Tuy nhiên, hầu hết các đô thị ở VIệt Nam, nhất là các thành phố lớn như Hà Nội, Tp. HCM, Hải Phòng, Cần Thơ,… thường xuyên xảy ra kẹt xe, không những gây ra những tổn thất về kinh tế cho đất nước, thời gian, tiền bạc của người dân mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe của người tham gia giao thông như tai nạn, hít khói bụi,…

- Tình trạng xử lý không nghiêm các vi phạm khiến cho pháp luật tuy có nhưng bị nhờn, không thay đổi được thói quen, ý thức của người tham gia giao thông

2. Biện pháp thay đổi
a. Thay đổi biển báo và hình vẽ hướng dẫn giao thông
- Thay đổi chiều rộng của làn xe: trên thực tế, rất nhiều làn xe ô tô ở Hà Nội được vẽ theo cảm tính; có làn vẽ rộng 3,5m, có làn vẽ rộng 3m; có làn chỉ là chia đôi bề rộng của đường. Trong khi thực tế, xe 80 chỗ rộng nhất cũng chỉ là 2,5m; còn lại đa số từ 2m trở xuống; và tốc độ đi trong đô thi không cao (cao nhất chỉ 60km/h). Do vậy, cần vẽ lại các làn đường trong đô thị theo hướng: làn ô tô rộng 3m (đủ để các xe ô tô đi song song nối đuôi không va chạm); làn xe máy rộng từ 1,5 đến 2m (đủ để ít nhất 2 xe đi song song không va chạm)

- Với tất cả các đường 2 chiều, cần vẽ vạch liền (theo quy định tại QCVN 41:2019/BGTVT) ở giữa hai chiều kéo dài giữa hai điểm có giao cắt (ngã ba, ngã tư); trường hợp đường 2 chiều mà mỗi bên rộng từ 10m trở lên thì làm dải phân cách cứng (tấm bê tông cao bằng vỉa hè, sơn phản quang an toàn); như vậy, các xe muốn rẽ vào lề phải quay đầu đi đúng hướng, không thể tự tiện sang đường bất kỳ chỗ nào; hạn chế tối đa các lối mở khi không có giao cắt với đường/phố khác (kể cả ngõ đi ra vẫn phải rẽ phải rồi đến điểm giao cắt mới quay đầu nếu muốn đi hướng bên trái)

- Sử dụng tối đa các hình vẽ sơn chỉ dẫn trên đường (để phân làn) theo quy định tại QCVN 41:2019/BGTVT) để hạn chế việc làm biển treo khi cần nhắc lại; chỉ những con phố rộng lớn có giải phân cách giữa to thì mới làm giá treo biển nhắc lại ở các ngã ba/ngã tư; như vậy sẽ tiết kiệm được rất nhiều tiền và không gây mất mỹ quan trong đô thị bởi các hệ thống treo

(còn tiếp)
Ủng hộ ý tưởng của cụ.
 

v-kong

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-207777
Ngày cấp bằng
27/8/13
Số km
6,222
Động cơ
367,784 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Khi xưa đi Hồng Kông, em nhớ họ kẻ vạch vàng ở lề đường, sát vỉa ba toa:
- nếu là 2 vạch vàng liền nghĩa là xe không được dừng, đỗ;
- nếu là 1 vạch vàng liền là cấm đỗ, được phép dừng;
- nếu là vạch vàng đứt nét thì xe được đỗ, dừng.

Cách này rất hay mà thuận tiện, so với đặt biển báo cấm ở đầu phố hay sau nút giao, thì lúc nào tài xế cũng biết được đoạn nào cấm dừng, cấm đỗ, và cũng không cãi, chống chế được nếu vi phạm
Trước đây đã có cụ chia sẻ vấn đề, ở nhiều nước họ đã kẻ vạch cấm dừng/đỗ như thế này.
 

formen

Xe lăn
Biển số
OF-485699
Ngày cấp bằng
27/1/17
Số km
13,403
Động cơ
299,443 Mã lực
chứng kiến hn tắc đg chiều 1 tết cc mới thấy ối dồi ôi, xe đẹp ng đẹp, chả vội gì đâm đối mặt nhau ở giao cắt, ae gt thì nghỉ, nhân dân tự giải quyết mấy tiếng k thông, tắc nửa hn,nản
 

wildcat74

Xe container
Biển số
OF-22272
Ngày cấp bằng
11/10/08
Số km
5,869
Động cơ
574,706 Mã lực
Việc HN có thể làm được ngay là rào vỉa hè một số tuyến đông đúc lại, chứ xe leo lên leo xuống, xe ô tô đỗ lụi ven đường nhiều khi cũng chiếm mất 20% lòng đường rồi. Tiếp theo là tổ chức lại về giờ giấc làm việc, các cơ quan công sở rút ngắn thời gian nghỉ trưa lại trong vòng 45 phút- lùi giờ làm việc hành chính đầu giờ sáng; ngược lại trường học đủn sớm lên để chiều về sớm để làm lệch giờ di chuyển. Làm 1 cái nghiên cứu khảo sát đàng hoàng để đánh giá, đưa ra giải pháp- em nghĩ giao thông HN có thể cải thiện được ít nhất 20% về hiệu suất!@
 

formen

Xe lăn
Biển số
OF-485699
Ngày cấp bằng
27/1/17
Số km
13,403
Động cơ
299,443 Mã lực
Việc HN có thể làm được ngay là rào vỉa hè một số tuyến đông đúc lại, chứ xe leo lên leo xuống, xe ô tô đỗ lụi ven đường nhiều khi cũng chiếm mất 20% lòng đường rồi. Tiếp theo là tổ chức lại về giờ giấc làm việc, các cơ quan công sở rút ngắn thời gian nghỉ trưa lại trong vòng 45 phút- lùi giờ làm việc hành chính đầu giờ sáng; ngược lại trường học đủn sớm lên để chiều về sớm để làm lệch giờ di chuyển. Làm 1 cái nghiên cứu khảo sát đàng hoàng để đánh giá, đưa ra giải pháp- em nghĩ giao thông HN có thể cải thiện được ít nhất 20% về hiệu suất!@
chỉnh giờ thì pphụ huynh vẫn phải đưa đón con cụ ợ
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top