[Funland] Tổ chức lại giao thông đô thị

Jo9926

Xe điện
Biển số
OF-68741
Ngày cấp bằng
20/7/10
Số km
2,549
Động cơ
452,298 Mã lực
Em thấy hệ thống đèn giao thông ở HN là cực ngu và góp phần không nhỏ vào tắc nghẽn. Việc cần làm đầu tiên là phải thông minh hóa hệ thống đèn giao thông này, tự động điều chỉnh nhịp đèn theo lưu lượng thực.
 

formen

Xe lăn
Biển số
OF-485699
Ngày cấp bằng
27/1/17
Số km
12,688
Động cơ
297,757 Mã lực
ủn,

k biết cc gtcc hn có vào đây đọc k
 

icemain

Xe tăng
Biển số
OF-137764
Ngày cấp bằng
9/4/12
Số km
1,167
Động cơ
384,183 Mã lực
Trên thực tế, em quan sát ở Tp. HCM, nhiều làn ô to rộng chỉ khoảng 3m (em lái xe tự cảm nhận vậy và nhìn xe trước cũng ước tính như vậy); và xe ô tô vẫn đi bon bon; vì trong thành phố, với tốc độ 40 - 50km nếu nối đuôi nhau thì chả sao hết; chỉ khi đi xiên xẹo thì mới sợ va quệt thôi

Quy chuẩn của Việt Nam ko có nghĩa là không thay đổi được
Cộng Hòa - Trường Chinh - Võ Văn Kiệt - Đông Tây khi cho phép di chuyển 60-80km/h thì nó còn rộng đến 3m5
 

cairong_2011

Xe container
Biển số
OF-193288
Ngày cấp bằng
9/5/13
Số km
9,097
Động cơ
480,254 Mã lực
Em đã nói mấy lần rồi: tiêu chuẩn của VN ko có nghĩa là hợp lý; sửa lại cái này dễ ko. Quan trọng là 3m trong phố mà nó vẫn an toàn. Chưa kể, thực tế và một số cụ đã nói: làn vẽ linh tinh, có theo tiêu chuẩn đâu
Để sửa từ 3,5 xuống 2,5 (ví dụ) trong TCVN không đơn giản như cụ nói đâu. Nó còn căn cứ thông lệ QT, các điều kiện liên quan khác ..... Nếu sửa đơn giản như thế khác gì ta ko in POB vào trong HC vì cứ CCCD rồi rồi lại thêm bị chú ???
 

Jamebonds

Xe container
Biển số
OF-19789
Ngày cấp bằng
11/8/08
Số km
7,667
Động cơ
562,798 Mã lực
Để sửa từ 3,5 xuống 2,5 (ví dụ) trong TCVN không đơn giản như cụ nói đâu. Nó còn căn cứ thông lệ QT, các điều kiện liên quan khác ..... Nếu sửa đơn giản như thế khác gì ta ko in POB vào trong HC vì cứ CCCD rồi rồi lại thêm bị chú ???
nói chung sửa gì thì sửa nhưng ít nhất cũng ko thấp hơn min của chuẩn chung thế giới. Nhưng đúng là kẻ độ rộng đường trong đô thị của ta rất tùy tiện
 

Hollyone

Xe tăng
Biển số
OF-87448
Ngày cấp bằng
4/3/11
Số km
1,388
Động cơ
420,501 Mã lực
Cộng Hòa - Trường Chinh - Võ Văn Kiệt - Đông Tây khi cho phép di chuyển 60-80km/h thì nó còn rộng đến 3m5
Em nói rồi mà, nếu đi trong đô thị tốc độ < 60km/h thì rộng 3m là đảm bảo an toàn. Còn trên 60km/h thì đương nhiên đường phải rộng hơn
 

Hollyone

Xe tăng
Biển số
OF-87448
Ngày cấp bằng
4/3/11
Số km
1,388
Động cơ
420,501 Mã lực
Em thấy hệ thống đèn giao thông ở HN là cực ngu và góp phần không nhỏ vào tắc nghẽn. Việc cần làm đầu tiên là phải thông minh hóa hệ thống đèn giao thông này, tự động điều chỉnh nhịp đèn theo lưu lượng thực.
Ở một số thành phố của Đức, hệ thống đèn xanh đỏ được lắp cảm biến phát hiện lưu lượng xe. Có lần em ko để ý, dừng đầu tiên hơi xa vạch, chờ mãi ko thấy xanh để đi, hóa ra nó ko nhìn thấy mình nên nghĩ hướng đó ko có xe để chuyển sang xanh

Ở mình ko cần như vậy, nhưng chỉ cần quan sát vài ngày, tính toán lượng lưu thông trên từng hướng để điều chỉnh nhịp đèn ko cứng nhắc là ok thôi. Như vậy chi phí sẽ rẻ. Bao h giàu lên sẽ tính tiếp
 

Hollyone

Xe tăng
Biển số
OF-87448
Ngày cấp bằng
4/3/11
Số km
1,388
Động cơ
420,501 Mã lực
Ô tô dừng thả khách là vấn đề đấy bác, vì ô tô - về danh nghĩa -, nó có được sang phải đâu, trừ khi nó muốn rẽ phải.
Có vạch liền và thậm chí giải phân cách cứng.

Tất nhiên, 4b có thể đi lên trên xa 1 đoạn, vượt qua giải phân cách cứng, dừng lại bên phải, thả người và chym cút. Cái đó thì được, nhưng nó sẽ khá xa.
Đón khách tương tự. Áp dụng cho cả taxi và xe cá nhân.

Đường Võ Chí Công đi sân bay cũng thế mà bác:
Có biển rõ ràng: 2 làn to cho ô tô và 2 làn nhỏ cho xe máy.

Phần lớn toàn vạch liền, và 4b sang phải thật lực, để thả người, và cả dừng xe đỗ xe.
2b cũng sang trái rất nhiều, để quay đầu.
Và khi quay, tất nhiên họ phải đè vạch liền và lấn làn ô tô từ khá sớm.
Luật cho phép đè vạch phân làn kẻ liền khi rẽ phải vào nhà, cơ quan, chứ ko cứng nhắc. Do vậy, đường Võ Chí Công, em thường mua xăng ở đây, rẽ vào ok mà chả sợ ai cả

Với ý tưởng của em chia làn của em rộng 3m cho ô tô, 1,5-2m cho xe máy, thì đường 7m (HN chỉ còn ít phố bé như vậy) vẫn còn không gian để có thể thỏa mãn xe dừng lại 1 lúc để đón, trả người, lấy hàng,... miễn là ko được đỗ, mà không gây ảnh hưởng đến lưu thông nhiều. Với những đường bé chỉ 2 lần thì ko nhất thiết phải vạch liền chia làn mà vạch rời cũng được, chỉ cần kẻ vẽ trên đường rõ lần xe gì để hướng dẫn và tạo dần thói quen
 
Chỉnh sửa cuối:

Hollyone

Xe tăng
Biển số
OF-87448
Ngày cấp bằng
4/3/11
Số km
1,388
Động cơ
420,501 Mã lực
Rất ức chế với kiểu nhảy sang hết làn ngược chiều, đối đầu nhau làm đứng im hết 1 lượt.
Thế nên em mới để xuất, cứ đường 2 chiều là vạch liền hoặc tốt nhất là giải phân cách cứng ở giữa, ko cho phép xe đang lưu thông trên trục được rẽ trái hay lấn làn ngược chiều (mức phạt đi ngược chiều hiện cao nên sẽ ối kẻ phải e dè)
 

danleduc

Xe container
Biển số
OF-727286
Ngày cấp bằng
28/4/20
Số km
5,101
Động cơ
252,818 Mã lực

TieuFu

Xe container
Biển số
OF-148443
Ngày cấp bằng
7/7/12
Số km
8,785
Động cơ
483,088 Mã lực
Nơi ở
rừng
vào thớt này lại nghĩ đến mấy vụ luận văn tiến sỹ cầu lông :D
giao thông ở các đô thị có mật độ dân số lớn chỉ có cách là phát triển phương tiện giao thông công cộng: tàu điện ngầm, tàu điện trên cao, bus...... để hạn chế phương tiện cá nhân
còn ko thì sống chung với tắc thôi, ý thức cao mấy cũng vậy :D
Chủ thớt kiểu thầy bói xem voi ! :)) :)) xem thì thấy hay cơ mà nó lại chả khác mẹ gì cái chuyểnair nhựa đường, đào cống cáp, cứ rải rồi đào, đào rồi rải Qui hoạch GT thì nó phải đi theo qui hoạch đô thị, dân cư, phương tiện, xyz nữa ! cái trò này chỉ béo bọn thầy bói mù !
 

Hollyone

Xe tăng
Biển số
OF-87448
Ngày cấp bằng
4/3/11
Số km
1,388
Động cơ
420,501 Mã lực
Chủ thớt kiểu thầy bói xem voi ! :)) :)) xem thì thấy hay cơ mà nó lại chả khác mẹ gì cái chuyểnair nhựa đường, đào cống cáp, cứ rải rồi đào, đào rồi rải Qui hoạch GT thì nó phải đi theo qui hoạch đô thị, dân cư, phương tiện, xyz nữa ! cái trò này chỉ béo bọn thầy bói mù !
Vấn đề bác nói là khía cạnh khác, thuộc về đầu tư, sửa chữa, xây dựng cơ sở hạ tầng; còn việc tổ chức giao thông tuy có liên quan chút ít nhưng tương đối độc lập. Cái nào làm trước được thì làm, cái nào chưa có điều kiện thì làm sau. Con nhà nghèo mà đòi mơ thì khác léo gì há miệng chờ sung
 

Hollyone

Xe tăng
Biển số
OF-87448
Ngày cấp bằng
4/3/11
Số km
1,388
Động cơ
420,501 Mã lực
Ngày xưa OF có phát động phong trào: một người sai làn, cả ngàn người khổ

Cơ mà làn đểu thì cũng ko thể bắt người ta đi đúng được
 

Hollyone

Xe tăng
Biển số
OF-87448
Ngày cấp bằng
4/3/11
Số km
1,388
Động cơ
420,501 Mã lực
Thỉnh thoảng đọc mấy thớt kiểu: cấm xe máy, hạn chế ô tô, xe buýt lãng phí,... thấy buồn cười thật.

Muốn cấm xe máy thì phải có lộ trình, chứ với gần 6 triệu xe máy ở Hà Nội (chiếm gần 90% phương tiện giao thông), phục vụ đi lại của hàng triệu người dân mà kêu bỏ ngay thì quả là chủ quan, duy ý chí

Hạn chế ô tô từ ngoại tỉnh vào thì người ta đi bằng mắt à.

Xe buýt là phương tiện chuyên chở công cộng, chỉ cần vào h cao điểm mà người đi đông là thấy hiệu quả rồi; còn giờ thấp điểm, ít người đi là bình thường; nếu cần thì giãn cách thời gian đi giờ thấp điểm xuống là khoảng 20 - 30' chuyến là được. Mà giờ thấp điểm, mấy khi tắc mà mn cứ kêu xe buýt chiếm diện tích nhiều

Cái cần làm và rẻ tiền nhất hiện nay, dễ thực thi nhất là tổ chức lại giao thông đô thị:
- Tăng cường đường 1 chiều, nhất là các tuyến đường có bề ngang nhỏ (< 15m)
- Tạo giải phân cách cứng (hoặc ít nhất kẻ 2 vạch vàng liền) giữa hai chiều ngược nhau để hạn chế việc rẽ ngang, đi tắt
- Kẻ vẽ lại làn đường cho phù hợp và phân lại cho xe máy, ô tô đi theo thứ tự (khi đã là cưỡng ép giai đoạn đầu thì sẽ sớm thành thói quen khi lưu thông thôi, đội mũ bảo hiểm bắt buộc là ví dụ)
- Kẻ vẽ các nút giao (ngã 3, ngã 4) sao cho xe máy và ô tô rẽ trái, rẽ phải thuận tiện, không cho phép phương tiện dừng tại nút giao trong bất kỳ tình huống nào (kể cả khi tắc đường hay không tắc)
 

Phongtran570

Xe tải
Biển số
OF-560850
Ngày cấp bằng
26/3/18
Số km
451
Động cơ
162,570 Mã lực
Tuổi
53
Nơi ở
Hà Nội
Mỗi lần có tai nạn là tắc cả đoạn dài, chứng tỏ tổ chức giao thông đang có vấn đề. Nếu tổ chức giao thông tốt thì có tai nạn thì sẽ không tắc hoặc tắc ít hơn và ko dài như hiện nay. Cứ suy nghĩ như cụ thì mọi thứ đều có lý do và ko cần làm gì nữa.
Tổ chức vào mắt khi lưu lượng giao thông gấp 8 lần thiết kế cho phép.
 

Hollyone

Xe tăng
Biển số
OF-87448
Ngày cấp bằng
4/3/11
Số km
1,388
Động cơ
420,501 Mã lực
Xin nói thêm với các cụ phản đối việc co hẹp bề ngang làn đường ở nội đô: hôm qua em đi lại trên phố Thợ Nhuộm, thấy đoạn từ Quang Trung đến Trần Hưng Đạo kẻ vẽ vạch chia đôi làn đường, mà mỗi làn chắc chỉ tầm 3m thôi. Có thấy ai kêu đâu nhỉ!!!
 

Kuko87

Xe tải
Biển số
OF-447966
Ngày cấp bằng
24/8/16
Số km
378
Động cơ
215,120 Mã lực
Tuổi
36
Nơi ở
Hà Nội
Nói thì bảo iem này nọ chứ chúng ta sai ngay từ khâu làm quy hoạch rồi. Mà ai đứng ra làm quy hoạch? Đó là người không đủ tầm, không đủ tâm, phần lớn đều "duy ý trí", chỉ cần yêu đảng là đủ. Đầu tiên là quy hoạch dân cư, quy hoạch nhà ở, quy hoạch giao thông, ba cái ấy phải đi liền với nhau. Có cụ nào chơi hảm xây dựng đường phố thì thấy nó ý như vậy, còn hiện trạng kiểu quy hoạch của VN nói chung hay HN nói riêng là đều là quy hoạch tự phát, làm xong sửa, có rồi vẽ tiếp, kế thừa cái sai rồi sửa lại sửa...còn nói về hiện tại, thực tế cái đánh đầu tiên là ý thức tham gia giao thông, chúng ta mất cực nhiều tiền cho giáo dục, nhưng trình độ kiến thức, và nhất là ý thức vì cộng đồng, vì người xung quanh gần như không có. Vỉa hè cho người đi bộ nhưng chúng ta kinh doanh tự phát và cho xe máy đi. Otô cũng điền vào chỗ trống bất kể làn nào, nhiều đường 2 xe tránh nhau khó nhưng vẫn dừng lại đợi mua...gói xôi. Sách luôn dậy làm điều hay là đúng, nhưng trên những chiếc xe chở con đi học thì...Cái gì cũng có giải pháp, có những người biết, hiểu, nên làm thế nào, ra sao, họ ở vai trò có thể làm...nhưng họ không làm và tại sao phải làm! 5 năm trả bao nhiêu tiền bạc, công sức, ai biết nhiệm kì sau ra sao, có công chẳng sao, nhưng lỗi lại ảnh hưởng "con đường chính trị". Tóm lại, nếu chúng ta có một cách sống "có trách nhiệm", "có giám sát" từ trên xuống dưới, từ quan đến dân, từ nhfmà nước đén gia đình thì mọi thứ mới ổn. Chứ còn con ruồi sống trên bãi rác, mong sao nó đẹp, thơ mộng, đâu ra đấy nhưng sự thực mãi cũng chỉ thêm rác chứ chẳng thể thành phố được.
 

Hollyone

Xe tăng
Biển số
OF-87448
Ngày cấp bằng
4/3/11
Số km
1,388
Động cơ
420,501 Mã lực
Tổ chức vào mắt khi lưu lượng giao thông gấp 8 lần thiết kế cho phép.
Đó là lỗi quy hoạch, nhưng để giải quyết 1 sớm 1 chiều thì ko thể được đâu, nên phải tổ chức lại giao thông thôi

Hiện cầu Thanh Trì chia làm 3 làn, trong đó có 2 làn ô tô rộng 3,75m; 1 làn hỗn hợp rộng 5,2m

Nếu tổ chức lại giao thông theo hướng:
- Chia làm 3 làn ô tô: mỗi làn 3,5m, trong đó làn ngoài cùng bên trái chỉ dành cho xe con (xe tải và xe khách ko được đi vào); làn giữa dành cho xe ô tô hỗn hợp (xe con, xe khách, xe tải), làn ngoài cùng bên phải chỉ dành cho xe tải và xe khách (xe con ko được đi vào)

- Ngăn giải phân cách cứng để tạo làn rộng 2,2m cho xe máy (xe con cũng ko được phép đi vào)

Làn xe con cho phép đi tốc độ 80km/h; 2 làn còn lại đi tốc độ 60km/h; làn xe máy đi tốc độ 50km/h

thì sẽ tạo luồng thông thoáng hơn rất nhiều, chắc chắn mức độ tai nạn sẽ ít đi và giảm bớt ùn tắc (vì tai nạn)
 

Hollyone

Xe tăng
Biển số
OF-87448
Ngày cấp bằng
4/3/11
Số km
1,388
Động cơ
420,501 Mã lực
Nói thì bảo iem này nọ chứ chúng ta sai ngay từ khâu làm quy hoạch rồi. Mà ai đứng ra làm quy hoạch? Đó là người không đủ tầm, không đủ tâm, phần lớn đều "duy ý trí", chỉ cần yêu đảng là đủ. Đầu tiên là quy hoạch dân cư, quy hoạch nhà ở, quy hoạch giao thông, ba cái ấy phải đi liền với nhau. Có cụ nào chơi hảm xây dựng đường phố thì thấy nó ý như vậy, còn hiện trạng kiểu quy hoạch của VN nói chung hay HN nói riêng là đều là quy hoạch tự phát, làm xong sửa, có rồi vẽ tiếp, kế thừa cái sai rồi sửa lại sửa...còn nói về hiện tại, thực tế cái đánh đầu tiên là ý thức tham gia giao thông, chúng ta mất cực nhiều tiền cho giáo dục, nhưng trình độ kiến thức, và nhất là ý thức vì cộng đồng, vì người xung quanh gần như không có. Vỉa hè cho người đi bộ nhưng chúng ta kinh doanh tự phát và cho xe máy đi. Otô cũng điền vào chỗ trống bất kể làn nào, nhiều đường 2 xe tránh nhau khó nhưng vẫn dừng lại đợi mua...gói xôi. Sách luôn dậy làm điều hay là đúng, nhưng trên những chiếc xe chở con đi học thì...Cái gì cũng có giải pháp, có những người biết, hiểu, nên làm thế nào, ra sao, họ ở vai trò có thể làm...nhưng họ không làm và tại sao phải làm! 5 năm trả bao nhiêu tiền bạc, công sức, ai biết nhiệm kì sau ra sao, có công chẳng sao, nhưng lỗi lại ảnh hưởng "con đường chính trị". Tóm lại, nếu chúng ta có một cách sống "có trách nhiệm", "có giám sát" từ trên xuống dưới, từ quan đến dân, từ nhfmà nước đén gia đình thì mọi thứ mới ổn. Chứ còn con ruồi sống trên bãi rác, mong sao nó đẹp, thơ mộng, đâu ra đấy nhưng sự thực mãi cũng chỉ thêm rác chứ chẳng thể thành phố được.
Em thì quan điểm thế này:
- Đổ lỗi cho quá khứ thì rất dễ; nhưng giải quyết được câu chuyện của hiện tại mới là vấn đề cần làm. Trước mắt, con nhà nghèo không thể đập hết đi xây lại được; mà tổ chức lại cho phù hợp; vừa tốn ít tiền, vừa thuận lợi hơn (em nhấn mạnh là thuận lợi hơn chứ ko phải tối ưu)

- Ý thức ko thể tự hình thành hay chỉ qua giáo dục; mà cần cưỡng ép (bằng cách phân chia lại, tổ chức lại) và có chế tài; sau đó sẽ hình thành thói quen

Ngoại trừ một số nước họ tổ chức quá tốt và dân số ít như Bắc Âu, còn việc loại trừ tắc đường là gần như không thể, nhưng sẽ giảm ùn tắc và sự lộn xộn khi lưu thông
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top