Cụ ơi, Hưng Yên không đường sắt, không rừng, không biển... đó là hạn chế chứ.
Du lịch không thấy tiềm năng gì nổi bật, Cụ mà làm du lịch, thấy các tours đi Sầm Sơn, Thịnh Long, Cửa Lò, Phủ dày, Đên Trần, Thành nhà Hồ, Đền ông Hoàng Mười... rầm rộ, trong khi tours đi Hưng yên (thăm Phố Hiến, đền Lảnh) có mấy không?
Thế còn cửa ngõ thủ đô? Hưng Yên là cửa ngõ đi đâu hở cụ? Đi Hưng Yên ư? Hưng Yên nằm cạnh thủ đô thôi. Hưng Yên không phải cửa ngõ đi ra Biển, đi vào Nam, đi Trung Quốc của Hà Nội.
Nam Định xa Thủ đô hơn Hưng Yên độ 40 km, với giao thông hiện nay điều ấy không quan trọng mấy.
Ninh Bình xa hơn Hưng Yên 30km, Thanh Hóa xa hơn 110km, nhưng giao thông thuận tiện hơn và "cửa ngõ" hơn Hưng Yên nhiều, vì chúng nằm trên đường Nam Bắc, có cao tốc, có cả đường sắt.
TP Hưng Yên hiện nay chưa có một cao tốc nào hết, phải chạy nhờ qua Hà Nam. Cho nên kinh tế công nghiệp Hưng Yên phát triển mạnh ở vùng phố Nối là chính, nơi đích thực có thể coi là cửa ngõ đi Hải Phòng của HN, đất ở đấy chắc đắt hơn đất TP Hưng Yên. Với sự hình thành Ecopark, hy vọng tương lai Văn Giang có thể phát triển theo, chứ hiện nay Văn Giang tuy giáp HN nhưng cũng vẫn nghèo. Hưng Yên thua hẳn Hải Dương, dù tỉnh này không giáp Hà Nội, vì Hải Dương nằm trên đường ra biển của HN, có cả cao tốc lẫn đường sắt.
Hưng Yên được cái đất đai tốt, mưa thuận gió hòa, làm nông nghiệp - lúa và cây cảnh, chứ công nghiệp và du lịch - những lĩnh vực làm giàu được - chưa thấy tiềm năng.
Tuy nhiên, đk tự nhiên chỉ là một yếu tố, quyết định hơn vẫn là con người, trong đó vai trò của các quan tỉnh, với các chính sách và chủ trương khôn ngoan, dám làm. Quan tỉnh mà có tâm và có trình độ, thì có thể góp phần quyết định khiến tỉnh trở nên giàu mạnh.