[VHGT & ATGT] Tình huống ở Hải Phòng: vượt xe nơi đường bộ giao nhau đường sắt

pbvhp

Xe buýt
Biển số
OF-301673
Ngày cấp bằng
14/12/13
Số km
973
Động cơ
315,979 Mã lực
Cụ nào đọc luật nhiều, làm ơn cho em xin cái khái niệm "Vượt xe". Có khái niệm này rồi thì mới bàn tiếp được cơ.
 

pbvhp

Xe buýt
Biển số
OF-301673
Ngày cấp bằng
14/12/13
Số km
973
Động cơ
315,979 Mã lực
Cụ hiểu kiểu gì ấy, không có vạch khác với không được chia theo chiều dọc nhé.
Chia ko có vạch thì cụ chia bằng niềm tin à?

Cái hệ thống một loạt cái vạch nó được sinh ra để phân chia làn đường đấy còn gì. Ko có nó thì làm gì có chia chác gì.
 

hoanghunghc

Xe hơi
Biển số
OF-411761
Ngày cấp bằng
21/3/16
Số km
118
Động cơ
224,880 Mã lực
Nơi ở
Hải Phòng
đã hình dung ra chỗ cụ vẽ hình. Đang chống mắt lên xem đáp án như nào chứ cũng đang ú văn ở./.
 

gunner_hp

Xe tăng
Biển số
OF-189315
Ngày cấp bằng
11/4/13
Số km
1,880
Động cơ
349,910 Mã lực
Nơi ở
Ngõ nhỏ - phố nhỏ- nhà em ở đó.
Chia ko có vạch thì cụ chia bằng niềm tin à?

Cái hệ thống một loạt cái vạch nó được sinh ra để phân chia làn đường đấy còn gì. Ko có nó thì làm gì có chia chác gì.
Cụ tự nghĩ ra là phải có vạch thì mới chia được làn. Chứ luật nó có định nghĩa phải có vạch mới chia được như thế đâu ?
Mời cụ đọc lại bài về nguyên tắc tranh luận của cụ sgb345 up nhé.
 

gunner_hp

Xe tăng
Biển số
OF-189315
Ngày cấp bằng
11/4/13
Số km
1,880
Động cơ
349,910 Mã lực
Nơi ở
Ngõ nhỏ - phố nhỏ- nhà em ở đó.
Cụ nào đọc luật nhiều, làm ơn cho em xin cái khái niệm "Vượt xe". Có khái niệm này rồi thì mới bàn tiếp được cơ.
Chưa có khái niệm về vượt xe một cách chính xác, mà chỉ có khái niệm "vượt phải" một cách chính xác cụ ạ. Thế mới buồn cười.
 

gunner_hp

Xe tăng
Biển số
OF-189315
Ngày cấp bằng
11/4/13
Số km
1,880
Động cơ
349,910 Mã lực
Nơi ở
Ngõ nhỏ - phố nhỏ- nhà em ở đó.
Ngoài ra trong TCVN về thiết kế làn đường, thì cũng có nói 3,75 hay 3,5m gì đó là bề ngang của 1 làn đường đô thị...Em nhớ ko chính xác lắm. Nhưng em ko quan tâm vì Luật GTĐB nó có định nghĩa rồi.
 

suzu37

Xe container
Biển số
OF-307122
Ngày cấp bằng
9/2/14
Số km
5,494
Động cơ
356,913 Mã lực
e đang tiếp chuyện cụ cái vượt phải mà cụ nói mà, khi nào cụ rảnh ta lại tranh luận tiếp nhỉ
Em chỉ hỏi bác đơn giản là LUẬT GTĐB có ĐỊNH NGHĨA như nào VƯỢT PHẢI, thì bác ko trả lời được. Dùng định nghĩa khác có trong QCVN 41/2016 thì bác ko thèm nghe. Vậy tranh luận kiểu gì ?
Tóm lại em cũng chán chả muốn nói với bác về vượt phải rồi đấy.
Chào hai bác. Hôm nay em lại tiếp tục, cơ mờ chỉ được 1 tiếng buổi sáng thôi.

---
Cảm ơn hai bác.

Đúng là "văn" trong còmment cũng thể hiện tính cách, tính tình. :D

Chưa trả lời khác hẳn với chuyện không trả lời được, phỏng thế các bác nhỉ.
 

suzu37

Xe container
Biển số
OF-307122
Ngày cấp bằng
9/2/14
Số km
5,494
Động cơ
356,913 Mã lực
Thì các cụ ấy đang tranh luận, đối chất nhau.

Ai đủ lý lẽ, cãi cho đối phương chịu thua bằng lý lẽ thì người đó là đúng.
Ở đây có ai làm trọng tài đâu mà biết ai thua đâu bác. Nhiều khi có người cứ diễn bài "cùn" thì người còn lại không tranh luận tiếp nữa, vậy ai đúng ai sai?

Em và các bác còn phải lo kiếm gạo bỏ mồm chứ vào OF "cãi nhao" dư này có ra được hạt gạo nào đâu, bác nhỉ :D.
 

Matizcoi

Xe cút kít
Biển số
OF-30934
Ngày cấp bằng
10/3/09
Số km
19,489
Động cơ
-164,692 Mã lực
Ở đây có ai làm trọng tài đâu mà biết ai thua đâu bác. Nhiều khi có người cứ diễn bài "cùn" thì người còn lại không tranh luận tiếp nữa, vậy ai đúng ai sai?

Em và các bác còn phải lo kiếm gạo bỏ mồm chứ vào OF "cãi nhao" dư này có ra được hạt gạo nào đâu, bác nhỉ :D.
"Tranh luận sôi nổi" chứ cụ, sôi nổi quá bị ăn thẻ ngay :D
 

suzu37

Xe container
Biển số
OF-307122
Ngày cấp bằng
9/2/14
Số km
5,494
Động cơ
356,913 Mã lực
Trở lại chuyện vượt:

1. Theo một cách tiếp cận của 1 thành viên kỳ cựu ở đây: không có định nghĩa/khái niệm thế nào là hành vi vượt trong luật nên không có lỗi vượt chứ chưa thèm nói đến vượt phải.

Cơ mờ ngay trong thớt này, thành viên kỳ cựu đó đã dùng đến cụm từ "vượt ở nơi cấm vượt"! Như vậy đã gián tiếp thừa nhận là có hành vi vượt.

2. Đã có nhiều thành viên khác khi trao đổi với một số thành viên khác (trong số thành viên khác này có cả thành viên kỳ cực kể trên), đã dẫn cả Luật ban hành văn bản pháp luật ra để trao đổi và khẳng định rằng:

- Với những khái niệm, thuật ngữ được hiểu một cách bình thường, phổ biến thì không phải giải thích gì thêm.

- Chính vì vậy, hầu hết ở các văn bản đều có đoạn/điều ghi tương tự nhau ở phần giải thích từ ngữ:

"Trong .... này, các từ ngữ dưới đây được hiểu như sau: ..."

- Số lượng các từ ngữ được giải thích là không nhiều. Còn lại thì được hiểu một cách phổ biến chứ không thể hiểu theo cách một mình một ngựa rằng phải = lựa chọn, muốn làm thế nào cũng được!

(còn tiếp)
 

suzu37

Xe container
Biển số
OF-307122
Ngày cấp bằng
9/2/14
Số km
5,494
Động cơ
356,913 Mã lực
Tiếp chuyện vượt.

4. Cách hiểu chữ vượt thông thường, không theo cách bẻ chữ:

- Ban đầu vật A, người B, hiện tượng C ... đang ở phía sau (về không gian, thời gian, chỉ số ...) so với vật A', người B, hiện tượng C' ...

- Khi vật A, người B, hiện tượng C ... bằng cách nào đó "di chuyển" về phía trước và bỏ lại đằng sau mình vật A', người B', hiện tượng C'... thì "quá trình vượt" đã xảy ra.

5. Định nghĩa vượt theo Từ điển tiếng Việt:

Vượt

Động từ

di chuyển qua nơi có khó khăn, trở ngại để đến một nơi khác
trèo đèo vượt suối
vượt sông
học sinh nghèo vượt khó

Đồng nghĩa: băng
tiến nhanh hơn và bỏ lại phía sau
đi vượt lên trước
phóng nhanh vượt ẩu
tăng tốc để vượt xe trước

ra khỏi giới hạn nào đó
vượt chỉ tiêu
không dám làm vượt quyền hạn
vấn đề vượt ngoài tầm kiểm soát

Bình: tất cả các khái niệm trên được sử dụng phổ biến trong cuộc sống!

(Còn tiếp)
 

Cristian

Xe tải
Biển số
OF-188952
Ngày cấp bằng
9/4/13
Số km
260
Động cơ
333,370 Mã lực
Chào hai bác. Hôm nay em lại tiếp tục, cơ mờ chỉ được 1 tiếng buổi sáng thôi.

---
Cảm ơn hai bác.

Đúng là "văn" trong còmment cũng thể hiện tính cách, tính tình. :D

Chưa trả lời khác hẳn với chuyện không trả lời được, phỏng thế các bác nhỉ.
e đã trả lời cụ bằng đầy đủ trích dẫn luật và quy chuẩn. Mong cụ nếu có tranh luận hãy tập trung vào trọng điểm, trả lời đúng câu hỏi, không lan man đi quá xa trọng tâm của vấn đề
 

suzu37

Xe container
Biển số
OF-307122
Ngày cấp bằng
9/2/14
Số km
5,494
Động cơ
356,913 Mã lực
Tiếp chuyện vượt.

6. Quy định vượt xe trong luật GT ĐB 2008

Điều 14. Vượt xe
1. Xe xin vượt phải có báo hiệu bằng đèn hoặc còi; trong đô thị và khu đông dân cư từ 22 giờ đến 5 giờ chỉ được báo hiệu xin vượt bằng đèn.
2. Xe xin vượt chỉ được vượt khi không có chướng ngại vật phía trước, không có xe chạy ngược chiều trong đoạn đường định vượt, xe chạy trước không có tín hiệu vượt xe khác và đã tránh về bên phải.
3. Khi có xe xin vượt, nếu đủ điều kiện an toàn, người điều khiển phương tiện phía trước phải giảm tốc độ, đi sát về bên phải của phần đường xe chạy cho đến khi xe sau đã vượt qua, không được gây trở ngại đối với xe xin vượt.
4. Khi vượt, các xe phải vượt về bên trái, trừ các trường hợp sau đây thì được phép vượt bên phải:
a) Khi xe phía trước có tín hiệu rẽ trái hoặc đang rẽ trái;
b) Khi xe điện đang chạy giữa đường;
c) Khi xe chuyên dùng đang làm việc trên đường mà không thể vượt bên trái được.​
5. Không được vượt xe khi có một trong các trường hợp sau đây:
a) Không bảo đảm các điều kiện quy định tại khoản 2 Điều này;
b) Trên cầu hẹp có một làn xe;
c) Đường vòng, đầu dốc và các vị trí có tầm nhìn hạn chế;
d) Nơi đường giao nhau, đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt;
đ) Khi điều kiện thời tiết hoặc đường không bảo đảm an toàn cho việc vượt;
e) Xe được quyền ưu tiên đang phát tín hiệu ưu tiên đi làm nhiệm vụ.​

Tất cả các quy định trong điều 14 này của Luật GTĐB VN về cơ bản giống hệt với quy định trong công ước Viên 1968 về GTĐB mà Việt Nam đã tham gia từ năm 2014.

Trong công ước Viên này người ta không định nghĩa thế nào là hành vi vượt. Như vậy, nó cũng giống như đã phân tích ở trên là khái niệm thông thường, thuật ngữ thông thường thì không cần phải chú thích là: "ở đây ... được hiểu như sau".

7. Phân tích một vài điểm trong điều 14.

- Chạy ngược chiều ở đây cần hiểu là cả hai trường hợp, ngược chiều đúng luật và ngược chiều sai luật. Ví dụ sai luật: các xe chạy sát dải phân cách giữa mà dải phân cách giữa nằm bên phải xe trên cao tốc hoặc trên các đường quốc lộ là ngược chiều sai luật.

- Xe phía trước đã tránh về bên phải tức là bề rộng phần đường mà xe cần vượt sử dụng được tăng lên, đảm bảo độ an toàn cần thiết.

- Nếu xe phía trước đã và đang rẽ trái thì bề rộng phần đường để sử dụng cho việc vượt cũng tăng lên, đảm bảo độ an toàn cần thiết. Tuy nhiên, dù cho xe phía trước đã rẽ trái nhưng trong đoạn đường định vượt vẫn có chướng ngại vật hoặc xe ngược chiều thì cũng không được phép vượt.

- Khoản 4 đã khẳng định: vượt về bên trái xe đằng trước. Như vậy, khi nói hành vi vượt bình thường thì tất cả mọi người đều hiểu rằng đó là vượt về phía bên trái.

Còn vượt "chưa bình thường" là vượt bên phải nhưng chỉ trong 3 trường hợp cho phép chứ không phải tất cả.

Bình: Cơ bản về vượt đã rõ. Cũng không cần phải nói là sao mà lại khó giải thích cho người này người kia thế :D.

(còn tiếp)
 

Cristian

Xe tải
Biển số
OF-188952
Ngày cấp bằng
9/4/13
Số km
260
Động cơ
333,370 Mã lực
Cảm ơn cụ trích dẫn. Như vậy đường hỗn hợp (có cả xe thô sơ) thì vượt thoải mái. Nhưng mà theo em 4b ko nên vượt phải nhau, nhất là đường hỗn hợp.
Về luật thì như vậy đó cụ, còn tùy tình hình thực tế và tình trạng giao thông mà người cầm lái nên đưa ra quyết định có vượt hay không. Với e trên hết vẫn phải là bảo đảm an toàn cho chính mình và những ng tham gia giao thông
 

Cristian

Xe tải
Biển số
OF-188952
Ngày cấp bằng
9/4/13
Số km
260
Động cơ
333,370 Mã lực
Tiếp chuyện vượt.

6. Quy định vượt xe trong luật GT ĐB 2008

Điều 14. Vượt xe
1. Xe xin vượt phải có báo hiệu bằng đèn hoặc còi; trong đô thị và khu đông dân cư từ 22 giờ đến 5 giờ chỉ được báo hiệu xin vượt bằng đèn.
2. Xe xin vượt chỉ được vượt khi không có chướng ngại vật phía trước, không có xe chạy ngược chiều trong đoạn đường định vượt, xe chạy trước không có tín hiệu vượt xe khác và đã tránh về bên phải.
3. Khi có xe xin vượt, nếu đủ điều kiện an toàn, người điều khiển phương tiện phía trước phải giảm tốc độ, đi sát về bên phải của phần đường xe chạy cho đến khi xe sau đã vượt qua, không được gây trở ngại đối với xe xin vượt.
4. Khi vượt, các xe phải vượt về bên trái, trừ các trường hợp sau đây thì được phép vượt bên phải:
a) Khi xe phía trước có tín hiệu rẽ trái hoặc đang rẽ trái;
b) Khi xe điện đang chạy giữa đường;
c) Khi xe chuyên dùng đang làm việc trên đường mà không thể vượt bên trái được.​
5. Không được vượt xe khi có một trong các trường hợp sau đây:
a) Không bảo đảm các điều kiện quy định tại khoản 2 Điều này;
b) Trên cầu hẹp có một làn xe;
c) Đường vòng, đầu dốc và các vị trí có tầm nhìn hạn chế;
d) Nơi đường giao nhau, đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt;
đ) Khi điều kiện thời tiết hoặc đường không bảo đảm an toàn cho việc vượt;
e) Xe được quyền ưu tiên đang phát tín hiệu ưu tiên đi làm nhiệm vụ.​

Tất cả các quy định trong điều 14 này của Luật GTĐB VN về cơ bản giống hệt với quy định trong công ước Viên 1968 về GTĐB mà Việt Nam đã tham gia từ năm 2014.

Trong công ước Viên này người ta không định nghĩa thế nào là hành vi vượt. Như vậy, nó cũng giống như đã phân tích ở trên là khái niệm thông thường, thuật ngữ thông thường thì không cần phải chú thích là: "ở đây ... được hiểu như sau".

7. Phân tích một vài điểm trong điều 14.

- Chạy ngược chiều ở đây cần hiểu là cả hai trường hợp, ngược chiều đúng luật và ngược chiều sai luật. Ví dụ sai luật: các xe chạy sát dải phân cách giữa mà dải phân cách giữa nằm bên phải xe trên cao tốc hoặc trên các đường quốc lộ là ngược chiều sai luật.

- Xe phía trước đã tránh về bên phải tức là bề rộng phần đường mà xe cần vượt sử dụng được tăng lên, đảm bảo độ an toàn cần thiết.

- Nếu xe phía trước đã và đang rẽ trái thì bề rộng phần đường để sử dụng cho việc vượt cũng tăng lên, đảm bảo độ an toàn cần thiết. Tuy nhiên, dù cho xe phía trước đã rẽ trái nhưng trong đoạn đường định vượt vẫn có chướng ngại vật hoặc xe ngược chiều thì cũng không được phép vượt.

- Khoản 4 đã khẳng định: vượt về bên trái xe đằng trước. Như vậy, khi nói hành vi vượt bình thường thì tất cả mọi người đều hiểu rằng đó là vượt về phía bên trái.

Còn vượt "chưa bình thường" là vượt bên phải nhưng chỉ trong 3 trường hợp cho phép chứ không phải tất cả.

Bình: Cơ bản về vượt đã rõ. Cũng không cần phải nói là sao mà lại khó giải thích cho người này người kia thế :D.

(còn tiếp)
e thực sự vẫn nghĩ cụ học cao hiểu rộng, văn hay chữ tốt trích dẫn nhiều mà cái vấn đề đơn giản là việc vượt phải theo điều 14 của cụ chủ chỉ xảy ra khi 2 xe chạy trên cùng 1 làn cơ giới, còn làn hỗn hợp thì không hề có lỗi vượt phải? Cụ có cần e phải trích dẫn lại từ đầu để cụ đọc lại cho rõ không?
 

suzu37

Xe container
Biển số
OF-307122
Ngày cấp bằng
9/2/14
Số km
5,494
Động cơ
356,913 Mã lực
Tiếp chuyện vượt.

8. Câu chuyện định nghĩa "vượt phải" trong Quy chuẩn.

- Quy chuẩn được ban hành bởi thông tư của Bộ. Về tính pháp lý, nó thấp hơn Luật được ban hành bởi Quốc Hội. Nó không thể phủ nhận được cách hiểu về vượt phải trong luật được và nó cũng không phủ nhận được việc vượt phải trong Nghị định 46 (nêu dưới đây).

- Trong QC 41 hiện hành, có một cách hiểu về vượt phải trong điều 3. Tuy nhiên, hai từ "vượt phải" chỉ xuất hiện duy nhất một lần ở đó, không xuất hiện ở nơi nào khác.

9. Nghị định 46 và cũng như các nghị định trước đây như 171, 34 đã loại trừ việc phạt hành vi vượt phải trên đoạn đường có nhiều làn xe.

Cần phải hiểu rằng nó loại trừ phạt chứ không phải là việc vượt phải là được phép.

Giống như: không được đi quá độ trên biển báo cấm nhưng quá 5 thì mới bị phạt, còn quá từ 0,001 đến 4,999 km/g vẫn chưa bị phạt.

(còn tiếp, cơ mờ em xin khất đến trưa ạ).
 

suzu37

Xe container
Biển số
OF-307122
Ngày cấp bằng
9/2/14
Số km
5,494
Động cơ
356,913 Mã lực
e thực sự vẫn nghĩ cụ học cao hiểu rộng, văn hay chữ tốt trích dẫn nhiều mà cái vấn đề đơn giản là việc vượt phải theo điều 14 của cụ chủ chỉ xảy ra khi 2 xe chạy trên cùng 1 làn cơ giới, còn làn hỗn hợp thì không hề có lỗi vượt phải? Cụ có cần e phải trích dẫn lại từ đầu để cụ đọc lại cho rõ không?
Bác cần bình tĩnh để đợi và đọc cho hết đã ạ. Không nên nóng vội như còm này ạ.

Phía trên em đã nói là chúng em còn phải đi kiếm gạo chứ OF có cho em gạo đâu.
 

Cristian

Xe tải
Biển số
OF-188952
Ngày cấp bằng
9/4/13
Số km
260
Động cơ
333,370 Mã lực
Bác cần bình tĩnh để đợi và đọc cho hết đã ạ. Không nên nóng vội như còm này ạ.

Phía trên em đã nói là chúng em còn phải đi kiếm gạo chứ OF có cho em gạo đâu.
e cũng đi kiếm gạo chứ múa phím thế này, of cùng chẳng làm đầy túi cho e được. Chỉ có điều e thấy cụ lan man quá. Vấn đề được hiểu nó đơn giản. Rằng hành vi vượt phải không xảy ra trên làn hỗn hợp. Khi chỉ có 1 làn cơ giới thì sẽ được vượt phải theo điều 14 luật giao thông. Em thấy nó đơn giản như 1+1=2. Ấy thế mà cụ đi từ đông sang tây. Từ tây sang đông. Bắt e trích dẫn cả vạch làn xe cơ giới rồi thì cũng chẳng đi vào trọng tâm làm e thấy hình như e với cụ không tìm được cùng tiêgns nói. Sau còm này e xin phép cụ đừng trích dẫn lại còm của e. Cụ hiểu theo ý của cụ thì cũng được, e không có ý kiến. Cảm ơn cụ
 

suzu37

Xe container
Biển số
OF-307122
Ngày cấp bằng
9/2/14
Số km
5,494
Động cơ
356,913 Mã lực
Em tranh thủ tí ạ:

Bác nào không kiên nhẫn trao đổi cùng em thì tuỳ thôi ạ.

---

Phần tiếp theo em sẽ ý kiến về việc vuợt phía bên phải trên đường có nhiều làn và một làn.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top