[VHGT & ATGT] Tình huống ở Hải Phòng: vượt xe nơi đường bộ giao nhau đường sắt

gunner_hp

Xe tăng
Biển số
OF-189315
Ngày cấp bằng
11/4/13
Số km
1,880
Động cơ
349,910 Mã lực
Nơi ở
Ngõ nhỏ - phố nhỏ- nhà em ở đó.
Rồi lại còn trích G1.3 ra làm gì nữa hả cụ suzu ?
Luật nó trích dẫn như thế còn cụ Suzu thích suy diễn như nào nữa. Luật nó ghi khi vượt chỉ được vượt về phía bên trái trừ các TH... Vậy thì khi đi nhanh hơn bên phải của 1 phương tiện khác thì ko gọi là VƯỢT, được không cụ ?
Em cũng giống cụ Cristian là sắp cảm thấy cụ lan man đi xa quá vấn đề em đề cập rồi đấy.
 

suzu37

Xe container
Biển số
OF-307122
Ngày cấp bằng
9/2/14
Số km
5,494
Động cơ
356,913 Mã lực
Cụ nào đọc luật nhiều, làm ơn cho em xin cái khái niệm "Vượt xe". Có khái niệm này rồi thì mới bàn tiếp được cơ.
Em trích dẫn một số thứ về vượt xe rồi đấy. Bác xem có vấn đề gì không ạ?
 

suzu37

Xe container
Biển số
OF-307122
Ngày cấp bằng
9/2/14
Số km
5,494
Động cơ
356,913 Mã lực
... Vậy thì khi đi nhanh hơn bên phải của 1 phương tiện khác thì ko gọi là VƯỢT, được không cụ ?


Em cũng giống cụ Cristian là sắp cảm thấy cụ lan man đi xa quá vấn đề em đề cập rồi đấy.
Em lại tranh thủ tí:

- câu hỏi của bác để trả lời được cho đúng thì phải bàn về vấn đề vượt nói chung đã. Em đang làm điều đó.

- vạch và làn xe cơ giới (liên quan đến phụ lục G) cùng với vuợt phải thì em đã nói ở còm trước là em xin phép để đến trưa rồi mà.
 

Thuong NT

Xe điện
Biển số
OF-367579
Ngày cấp bằng
21/5/15
Số km
4,965
Động cơ
305,053 Mã lực
Nơi ở
Hải Phòng
Em tiếp tục hóng các cụ!
 

pbvhp

Xe buýt
Biển số
OF-301673
Ngày cấp bằng
14/12/13
Số km
976
Động cơ
315,979 Mã lực
Ở đây có ai làm trọng tài đâu mà biết ai thua đâu bác. Nhiều khi có người cứ diễn bài "cùn" thì người còn lại không tranh luận tiếp nữa, vậy ai đúng ai sai?

Em và các bác còn phải lo kiếm gạo bỏ mồm chứ vào OF "cãi nhao" dư này có ra được hạt gạo nào đâu, bác nhỉ :D.
Vầng. Mục đích thảo luận (đôi khi hơi căng thẳng và có phần lạc đề) là tìm lý lẽ đúng hơn, hợp lý hơn thôi cụ.
Không kiếm được gạo ở trên đây, nhưng đôi khi có thể giữ lại được miếng cơm, hộp sữa.

Đúng hay sai thì nó còn tùy nhiều yếu tố cụ ah, có lý nó cũng phải có tình nữa. Đúng luật chưa chắc đã là tốt nhất, hợp lý nhất.
Em thì em cũng phản đối việc nhiều cụ cứ tìm cách lách luật, tìm cách cãi lại xxx để thoát lỗi. VD: Cái kiểu Luật không cấm thì mình được làm.
Thế nhưng vì Luật ko rõ ràng, nhiều khi mình bị oan, do xxx không đàng hoàng, lợi dụng sự nhập nhằng để bẫy dân.

Về việc "cãi", Luật sư họ sống và làm giàu bằng cái tài này đấy cụ.

"Cãi cùn" thì đúng là chả còn nói để làm gì nữa cụ.
 

Cristian

Xe tải
Biển số
OF-188952
Ngày cấp bằng
9/4/13
Số km
260
Động cơ
333,370 Mã lực
Vầng. Mục đích thảo luận (đôi khi hơi căng thẳng và có phần lạc đề) là tìm lý lẽ đúng hơn, hợp lý hơn thôi cụ.
Không kiếm được gạo ở trên đây, nhưng đôi khi có thể giữ lại được miếng cơm, hộp sữa.

Đúng hay sai thì nó còn tùy nhiều yếu tố cụ ah, có lý nó cũng phải có tình nữa. Đúng luật chưa chắc đã là tốt nhất, hợp lý nhất.
Em thì em cũng phản đối việc nhiều cụ cứ tìm cách lách luật, tìm cách cãi lại xxx để thoát lỗi. VD: Cái kiểu Luật không cấm thì mình được làm.
Thế nhưng vì Luật ko rõ ràng, nhiều khi mình bị oan, do xxx không đàng hoàng, lợi dụng sự nhập nhằng để bẫy dân.

Về việc "cãi", Luật sư họ sống và làm giàu bằng cái tài này đấy cụ.

"Cãi cùn" thì đúng là chả còn nói để làm gì nữa cụ.
tranh luận để đưa ra được ý đúng đồng thời cũng cần hướng đến sự an toàn nữa cụ :)
 

ubisapro

Xe trâu
Biển số
OF-335434
Ngày cấp bằng
19/9/14
Số km
31,179
Động cơ
970,358 Mã lực
Riêng Hải Phòng, lần nào e xuống, qua tất cả các giao cắt e đều đi song song với xe bên cạnh, méo dám vượt qua. Thực ra cũng chỉ 1 đoạn ngắn nên cẩn thận vẫn ko thừa ợ ;))
 

Cristian

Xe tải
Biển số
OF-188952
Ngày cấp bằng
9/4/13
Số km
260
Động cơ
333,370 Mã lực
Riêng Hải Phòng, lần nào e xuống, qua tất cả các giao cắt e đều đi song song với xe bên cạnh, méo dám vượt qua. Thực ra cũng chỉ 1 đoạn ngắn nên cẩn thận vẫn ko thừa ợ ;))
e chưa bàn đến luật, nhưng thực sự ở những ngã tư mà vượt e thấy khá nguy hiểm vì tầm nhìn mình bị giảm. khả năng xảy ra va chạm là khá lớn
 

ubisapro

Xe trâu
Biển số
OF-335434
Ngày cấp bằng
19/9/14
Số km
31,179
Động cơ
970,358 Mã lực
e chưa bàn đến luật, nhưng thực sự ở những ngã tư mà vượt e thấy khá nguy hiểm vì tầm nhìn mình bị giảm. khả năng xảy ra va chạm là khá lớn
hiển nhiên là vậy. Thế nên mới có luật cấm vượt tại giao cắt. Tuy nhiên trường hợp e nói đến cũng khá rộng. Ví dụ: 2 xe đứng song song chờ đèn, tầm nhìn rất thoải mái. Đi các chỗ khác thì e có thể đi nhanh hơn và vượt qua xe bên cạnh. Nhưng riêng dưới Hải phòng thì cứ đi song song qua thôi ;))
 

pbvhp

Xe buýt
Biển số
OF-301673
Ngày cấp bằng
14/12/13
Số km
976
Động cơ
315,979 Mã lực
Em xin được tóm lại theo ý em, dựa theo các trích dẫn của các cụ.
Quan điểm về khía cạnh thực hiện cho đúng Luật.
Ý thức em không bàn, vì XH có ý thức hết, thì có lẽ không cần đến Luật nữa rồi.
Người có ý thức, đương nhiên sẽ làm nhiều hơn Luật định để có một XH công bằng và văn minh.

1. Vượt: là tiến nhanh hơn, bỏ lại phía sau.
=> Vượt xe (chưa thấy có định nghĩa trong văn bản nào) : là tiến nhanh hơn xe khác, bỏ lại xe bị vượt phía sau. Tức là đuôi xe phải qua hẳn đầu xe bị vượt.
=> Nếu từ phía sau tiến lên nhanh hơn, nhưng đuôi xe chưa qua đầu xe kia, thì có thể coi là có "hành vi vượt", chứ chưa phải là "vượt xe".

2. Luật quy định về vượt xe (em xin phép trích của cụ suzu37 ):
Điều 14 - Khoản 1-2: Các điều kiện cần để vượt => Nếu vượt mà không đảm bảo các điều kiện này => Phạm luật.
+ Xe xin vượt phải có báo hiệu bằng đèn hoặc còi; trong đô thị và khu đông dân cư từ 22 giờ đến 5 giờ chỉ được báo hiệu xin vượt bằng đèn.
+ Xe xin vượt chỉ được vượt khi không có chướng ngại vật phía trước, không có xe chạy ngược chiều trong đoạn đường định vượt, xe chạy trước không có tín hiệu vượt xe khác và đã tránh về bên phải.

Điều 14 - Khoản 4: Các trường hợp được phép vượt từ bên phải => Trong các trường hợp này, vượt phải vô tư. Còn lại chỉ được vượt bên trái.
Khi vượt, các xe phải vượt về bên trái, trừ các trường hợp sau đây thì được phép vượt bên phải
a) Khi xe phía trước có tín hiệu rẽ trái hoặc đang rẽ trái;
b) Khi xe điện đang chạy giữa đường;
c) Khi xe chuyên dùng đang làm việc trên đường mà không thể vượt bên trái được.

Điều 14 - Khoản 5: Các trường hợp không được vượt. => Nếu vượt trong các trường hợp này => Phạm luật.
a) Không bảo đảm các điều kiện quy định tại khoản 2 Điều này; => Đồng ý.
b) Trên cầu hẹp có một làn xe; => Cần định nghĩa cầu hẹp một làn xe. Nếu ko có định nghĩa, ko thực hiện được, chỉ thực hiện khi có biển báo cụ thể.
c) Đường vòng, đầu dốc và các vị trí có tầm nhìn hạn chế; => Cần định nghĩa cụ thể về đường vòng, đầu dốc, vị trí hạn chế tầm nhìn. Nếu ko có định nghĩa, ko thực hiện được, chỉ thực hiện khi có biển báo cụ thể.
d) Nơi đường giao nhau, đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt; => Nếu có vạch, có biển thì quá rõ rồi. Không có biển thì sao mà biết đó là giao lộ.
đ) Khi điều kiện thời tiết hoặc đường không bảo đảm an toàn cho việc vượt; => Cái này hoàn toàn khách quan và định tính, có như không.
e) Xe được quyền ưu tiên đang phát tín hiệu ưu tiên đi làm nhiệm vụ. => Đồng ý, cái này không thực hiện thì là vô ý thức - miễn bàn.

3. Khái niệm "vượt phải" theo QC 41/2016 (của cụ Cristian ): Cái này nói rõ hơn về tình huống vượt phải chỉ xảy ra trên đường chỉ có một làn xe cơ giới mỗi chiều.
Nhưng dù nó có nói gì đi nữa, Luật quy định "Khi vượt, các xe phải vượt về bên trái, trừ các trường hợp sau đây Điều 14-4-a,b,c thì được phép vượt bên phải ". Các QC chỉ là phụ lục cho luật, không có tác dụng sửa luật.


4. Trên đường nhiều làn xe cùng chiều thì lại khác, các xe di chuyển theo làn, nên không có khái niệm vượt, mà đó là "đường ai nấy đi".


Chốt liên quan đến tiêu đề:
+ Bất kỳ phương tiện nào cũng không được vượt chỗ giao đường bộ - sắt. Đi đến đó thì cứ ai đến trước -> qua trước, ai đến sau -> qua sau.
+ Vượt phải (lan man ra): Phạm luật, trừ trường hợp theo Điều 14-4-a,b,c.
 

Cristian

Xe tải
Biển số
OF-188952
Ngày cấp bằng
9/4/13
Số km
260
Động cơ
333,370 Mã lực
Em xin được tóm lại theo ý em, dựa theo các trích dẫn của các cụ.
3. Khái niệm "vượt phải" theo QC 41/2016 (của cụ Cristian ): Cái này nói rõ hơn về tình huống vượt phải chỉ xảy ra trên đường chỉ có một làn xe cơ giới mỗi chiều.
Nhưng dù nó có nói gì đi nữa, Luật quy định "Khi vượt, các xe phải vượt về bên trái, trừ các trường hợp sau đây Điều 14-4-a,b,c thì được phép vượt bên phải ". Các QC chỉ là phụ lục cho luật, không có tác dụng sửa luật.

E xin đính chính tí ti. Cái này không phải sửa luật, mà là làm rõ hơn thế nào là vượt phải, và tình huống nào mới bị coi là vượt phải
 

suzu37

Xe container
Biển số
OF-307122
Ngày cấp bằng
9/2/14
Số km
5,494
Động cơ
356,913 Mã lực
Em xin được tóm lại theo ý em, dựa theo các trích dẫn của các cụ.
...
Về cơ bản em nhất trí với bác. Một số điểm nên được xem xét thêm.

Cụ thể: (chữ màu xanh dưới đây là của bác, ý kiến của em là chữ màu mặc định).

1. Vượt: là tiến nhanh hơn, bỏ lại phía sau.
=> Vượt xe (chưa thấy có định nghĩa trong văn bản nào) : là tiến nhanh hơn xe khác, bỏ lại xe bị vượt phía sau. Tức là đuôi xe phải qua hẳn đầu xe bị vượt.
=> Nếu từ phía sau tiến lên nhanh hơn, nhưng đuôi xe chưa qua đầu xe kia, thì có thể coi là có "hành vi vượt", chứ chưa phải là "vượt xe".


a. Có lẽ không cần phải ghi rõ xe vượt xe đâu bác ạ. Vì chỉ có xe vượt xe thôi chứ người đi bộ sao mà vượt xe được. Vậy "vượt xe" là đủ.

b. Cũng không cần phải ghi rõ là vượt xe đang chạy hay vượt xe đang dừng. Đã có một địa phương bắt lỗi lái xe A vượt xe B đang dừng đón khách!

c. Nếu coi là đuôi xe ở phía trước đầu xe bị vượt mới hoàn thành thao tác vượt thì hậu quả khôn lường. Những video chứng minh em sẽ up sau.​

2. c) Đường vòng, đầu dốc và các vị trí có tầm nhìn hạn chế; => Cần định nghĩa cụ thể về đường vòng, đầu dốc, vị trí hạn chế tầm nhìn. Nếu ko có định nghĩa, ko thực hiện được, chỉ thực hiện khi có biển báo cụ thể.

a. Đường vòng: đã có biển W.201 và W.202 phụ trách.

b. Dốc: đã có biển W.219 và W220 phụ trách.

c. Tầm nhìn hạn chế: Có 5 biển báo, 3 vạch, 1 gương, 1 cột, 1 kiểu đèn phụ trách.

3. Khái niệm "vượt phải" theo QC 41/2016 (của cụ Cristian ): Cái này nói rõ hơn về tình huống vượt phải chỉ xảy ra trên đường chỉ có một làn xe cơ giới mỗi chiều.
Nhưng dù nó có nói gì đi nữa, Luật quy định "Khi vượt, các xe phải vượt về bên trái, trừ các trường hợp sau đây Điều 14-4-a,b,c thì được phép vượt bên phải ". Các QC chỉ là phụ lục cho luật, không có tác dụng sửa luật.


Chỗ này cần bổ sung thêm: Nó nằm ngoài quy định của chính Quy chuẩn.


Chứng cứ:




4. Trên đường nhiều làn xe cùng chiều thì lại khác, các xe di chuyển theo làn, nên không có khái niệm vượt, mà đó là "đường ai nấy đi".

Chỗ này là bác tự cho là thế thôi. Đã có nhiều vụ liên quan đến cách đi kiểu này. Em sẽ up cờ nhíp sau.
 

pbvhp

Xe buýt
Biển số
OF-301673
Ngày cấp bằng
14/12/13
Số km
976
Động cơ
315,979 Mã lực
E xin đính chính tí ti. Cái này không phải sửa luật, mà là làm rõ hơn thế nào là vượt phải, và tình huống nào mới bị coi là vượt phải
Vâng, thì cho dù cái điều ấy có nói gì đi nữa, thì Luật vẫn quy định "Khi vượt, các xe phải vượt về bên trái, trừ các trường hợp sau đây Điều 14-4-a,b,c thì được phép vượt bên phải "

VD: Trên đường 1 làn hỗn hợp, cụ vượt người ta ở phía bên phải người ta, thì cụ vẫn vi phạm điều 14-4 của Luật GTĐB là "Khi vượt, các xe phải vượt về bên trái, trừ các trường hợp sau đây Điều 14-4-a,b,c thì được phép vượt bên phải "
 

suzu37

Xe container
Biển số
OF-307122
Ngày cấp bằng
9/2/14
Số km
5,494
Động cơ
356,913 Mã lực
Em xin được tóm lại theo ý em, dựa theo các trích dẫn của các cụ.
...
4. Trên đường nhiều làn xe cùng chiều thì lại khác, các xe di chuyển theo làn, nên không có khái niệm vượt, mà đó là "đường ai nấy đi".

Chỗ này là bác tự cho là thế thôi. Đã có nhiều vụ liên quan đến cách đi kiểu này. Em sẽ up cờ nhíp sau.
Các video dưới đây chỉ là số ít trong số các video về vượt phải trên đường có nhiều làn và "đường ai nấy đi"!


...
 

Cristian

Xe tải
Biển số
OF-188952
Ngày cấp bằng
9/4/13
Số km
260
Động cơ
333,370 Mã lực
Vâng, thì cho dù cái điều ấy có nói gì đi nữa, thì Luật vẫn quy định "Khi vượt, các xe phải vượt về bên trái, trừ các trường hợp sau đây Điều 14-4-a,b,c thì được phép vượt bên phải "

VD: Trên đường 1 làn hỗn hợp, cụ vượt người ta ở phía bên phải người ta, thì cụ vẫn vi phạm điều 14-4 của Luật GTĐB là "Khi vượt, các xe phải vượt về bên trái, trừ các trường hợp sau đây Điều 14-4-a,b,c thì được phép vượt bên phải "
có lẽ cụ vẫn chưa rõ ý e. VƯợt phải chỉ xảy ra khi nó trên cùng LÀN CƠ GIỚI. Và khi đõ mới tính đén việc vượt phải theo luật giao thông
 

Lê Hoàng CN

Xe buýt
Biển số
OF-488983
Ngày cấp bằng
15/2/17
Số km
897
Động cơ
198,423 Mã lực
Tuổi
54
Nơi ở
Hà Nội
Có những cái Nghị định gọi là đúng nhưng theo luật GTĐB liệu có đúng ? Vì như thế chẳng lẽ các xe máy và thậm chí ô tô đi qua đó phải xuống xe mà đủn xe để khỏi vượt xe container sao ?
Em mà gặp cụ chắc mời cụ bia mất! Cụ nói chuẩn đấy!
 

Lê Hoàng CN

Xe buýt
Biển số
OF-488983
Ngày cấp bằng
15/2/17
Số km
897
Động cơ
198,423 Mã lực
Tuổi
54
Nơi ở
Hà Nội
Chỉ có điều, khi Container đi quá chậm thì các xe khác từ từ đi vượt lên, không đi nhanh về bên phải xe này. Đúng ra thì phải hạn chế tốc độ thấp nhất để Container khỏi đi quá chậm. Xe đi chậm hơn thì phải đi vào phía bên phải, gần lề để lấy phần làm đường cho xe khác vượt được ở bên trái (trường hợp có 2 làn đường trở lên cho xe cơ giới).
 

pbvhp

Xe buýt
Biển số
OF-301673
Ngày cấp bằng
14/12/13
Số km
976
Động cơ
315,979 Mã lực
Các video dưới đây chỉ là số ít trong số các video về vượt phải trên đường có nhiều làn và "đường ai nấy đi"!


...
Cảm ơn cụ chia sẻ.
Theo em:
Tình huống video 1: Ở đây không còn là đi theo làn, đường ai nấy đi nữa rồi, mà đã có sự chuyển làn ẩu theo kiểu tạt đầu, không quan sát. Nếu các xe cứ đi theo đúng làn của mình, xe bên phải vượt lên trên xe bên trái, cũng sẽ không có chuyện gì xảy ra.

Tình huống Video 2:
Ở đây rõ ràng là vượt bên phải, vì làm gì có chia làn đường.
Hơn nữa, tình huống này có thể là bất khả kháng, khi xe kia đỗ giữa đường. Vượt qua bên trái còn nguy hiểm hơn với nguy cơ đấu đầu.
Và cũng là một tình huống phóng nhanh vượt ẩu.

có lẽ cụ vẫn chưa rõ ý e. VƯợt phải chỉ xảy ra khi nó trên cùng LÀN CƠ GIỚI. Và khi đõ mới tính đén việc vượt phải theo luật giao thông
Em rõ ý mà cụ. Tình huống trên đường hỗn hợp, xxx có thể bắt cụ lỗi "không tuân thủ quy định vượt xe bên trái".
 

Cristian

Xe tải
Biển số
OF-188952
Ngày cấp bằng
9/4/13
Số km
260
Động cơ
333,370 Mã lực
Cảm ơn cụ chia sẻ.
Theo em:
Tình huống video 1: Ở đây không còn là đi theo làn, đường ai nấy đi nữa rồi, mà đã có sự chuyển làn ẩu theo kiểu tạt đầu, không quan sát. Nếu các xe cứ đi theo đúng làn của mình, xe bên phải vượt lên trên xe bên trái, cũng sẽ không có chuyện gì xảy ra.

Tình huống Video 2:
Ở đây rõ ràng là vượt bên phải, vì làm gì có chia làn đường.
Hơn nữa, tình huống này có thể là bất khả kháng, khi xe kia đỗ giữa đường. Vượt qua bên trái còn nguy hiểm hơn với nguy cơ đấu đầu.
Và cũng là một tình huống phóng nhanh vượt ẩu.



Em rõ ý mà cụ. Tình huống trên đường hỗn hợp, xxx có thể bắt cụ lỗi "không tuân thủ quy định vượt xe bên trái".
e ko tìm được cái lỗi đó thuộc điều khoản nào của nghị định 46?
 

gunner_hp

Xe tăng
Biển số
OF-189315
Ngày cấp bằng
11/4/13
Số km
1,880
Động cơ
349,910 Mã lực
Nơi ở
Ngõ nhỏ - phố nhỏ- nhà em ở đó.
Các cụ vẫn cứ khăng khăng vượt là đi về bên trái. Ừ thì vượt là đi về bên trái, còn nếu đi nhanh hơn về bên phải ở đường có nhiều làn thì các cụ lại bảo là vượt phải. Ngay cả cụ suzu37 cũng muốn tìm hiểu thế nào là vượt, cụ pbvhp thì nói khi vượt phải đi về bên trái. Nhưng ko ai để ý 1 điều là có định nghĩa "xe trên các làn chạy nhanh hơn nhau".
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top