Cảm ơn cụ chia sẻ một bài rất dài. Em đã đọc nhiều còm nên cũng biết mình sai chỗ nào và tự rút kinh nghiệm cho mình.
Tất nhiên cũng nên có những tranh luận, các tranh luận này là cần thiết để mình hiểu thật rõ và có ứng xử phù hợp thôi.
Ví dụ thế nào là làm chủ tốc độ? thế nào là giữ được k/c an toàn?
Em cũng mong là chuẩn chỉ được như mọi người phân tích lắm chứ, như vậy là đỡ hẳn được khoản phải sơn sửa lại xe mà góp phần vào VHGT.
Vâng. "Lái xe an toàn chủ động" ở đây từ khoá là "chủ động". Chủ động lường trước rủi ro và chủ động tránh những rủi ro đó TRƯỚC khi nó thành hiện thực.
Trong clip, khi đến gần chỗ rẽ, phía trước bác có 3 xe, từ phải qua là Fortuner đen, bác tải bạc & Starex. Cả 3 xe này đều KHÔNG RẼ TRÁI. Vậy xe nào có rủi ro thấp nhất sẽ k bị tạt đầu? Fortuner đen rủi ro thấp nhất, rồi đến bán tải bạc, rủi ro cao nhất là Starex. Và bác đã chọn phương án bám đuôi Starex, mặc dù từ rất xa bác có thể quan sát dc cả 3 xe & có đủ thời gian & điều kiện để chuyển làn. Em xem kỹ clip rồi, k có xe nào từ phía sau phi lên bên phải bác. Thời gian & khoảng cách đủ xa để, cho dù nếu có xe phía sau, bác vẫn có thể chuyển làn an toàn được.
Sau khi qua chỗ quây lô cốt, bác ép qua bên trái gần giải phân cách là 1 lẽ tự nhiên & logic. Nhưng đến gần chỗ quay đầu, bên phải bác k hề có xe nào ép từ phải qua để rẽ, phía sau cũng k có xe nào phi lên để bác k thể chuyển qua làn bên phải (đường Nguyễn Trãi k kẻ làn, nên khái niệm "làn" ở đây là chủ quan mỗi chúng ta tự hiểu). Thêm nữa từ rất xa bác có thể nhìn thấy xe phía trước đỏ đèn phanh 1 loạt. Em xem clip còn nhìn ra họ đỏ đèn vì phía trước là chỗ rẽ quay đầu. Bác đi khoảng cách từ xa hoàn toàn có thể xi nhan, nhìn gương & chuyển làn an toàn qua bám đuôi xe bán tải mầu bạc, hoặc xa hơn là chuyển 2 làn qua bám đuôi Fortuner đen. Thêm nữa, xem clip em k thấy chị 2-bánh kia phi từ bên phải qua. Em k nhìn dc gương hậu bên phụ, nhưng em cá là chị ta phi lên bám đuôi bán tải bạc sau khi bác lán qua trái để bám đuôi Starex. Khi Starex bắt đầu băng qua chỗ rẽ, nếu bác là lái xe an toàn chủ động, chí ít bác cũng phải ngó qua bên phải xem có chiếc xe máy nào bị chiếc bán tải che mất bh thoáng đường đang lăm le băng qua đầu xe bác không (khi đó bán tải vừa chạy qua chỗ rẽ) để chủ động PHÒNG BỊ. Việc ngó qua phải đó sẽ giúp bác nhìn dc chị 2-bánh kia đang lao lên. Lúc đó chỉ cần bác k dẫm ga nữa mà chuyển chân qua CHUẨN BỊ SẴN SÀNG để phanh (phòng bị mà), thì sẽ k có chuyện va chạm.
Ở VN bác biết luật rồi, cứ va chạm là cả 2 bên CÙNG SAI. Chỉ là bên nào lỗi chính bên nào lỗi phụ, sai nặng nhẹ ra sao thôi. Em là thằng sống ở "Tây" 1/2 cuộc đời gần 4x của mình, về VN em còn phải lĩnh hội điều này & lái xe CHỦ ĐỘNG khi lưu thông ở VN nữa là bác. Rõ ràng trong tình huống này bác đã lái xe KHÔNG CHỦ ĐỘNG. Ngay từ lúc bác lán qua trái bám đuôi chiếc Starex khi phía trước các xe đỏ đèn phanh. Rồi đến khi các xe trước bác vọt qua chỗ rẽ, bác cũng KHÔNG CHỦ ĐỘNG phòng bị (mặc định ở VN qua chỗ rẽ là SẼ CÓ AI ĐÓ TẠT ĐẦU mình).
Ở trên em đã nói chủ yếu là phần nằm NGOÀI LUẬT. Khi va chạm là bác đã vi phạm luật rồi. Chị 2-bánh thì sai lòi k phải bàn cãi. Nhưng tiếc là bác hoàn toàn có thể chủ động tránh toàn bộ những rủi ro đó ngay từ rất xa mà bác đã k làm, tự đưa mình vào chỗ rủi ro cao, để rủi ro được hiện thực hoá thành va chạm.